Quyết định về chiết khấu

Quyết định về chiết khấu được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Trong định giá dịch vụ, một số hình thức chiết khấu được áp dụng phổ biến bao gồm:

Chiết khấu theo thời vụ hoặc thời điểm

Do đặc điểm của dịch vụ là không thể dự trữ, không thể tách rời giữa sản xuất và tiêu dùng dịch vụ ở những khoảng thời gian và thời điểm nhất định luôn là vấn đề mà các nhà quản trị phải đối mặt. Chiết khấu theo thời vụ và thời điểm là một trong các cách thức hiệu quả giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này.

Chiết khấu theo số lượng mua

Đối với các ngành dịch vụ mà chi phí cố định chiếm tỷ trọng cao, việc áp dụng các hình thức chiết khấu theo số lượng mua có ý nghĩa đặc biệt. Khuyến khích khách hàng mua và đặt nhiều hơn bằng việc giảm giá theo tỷ lệ nhất định phân biệt theo số lượng mua ở các mức nhất định. Khi số lượng dịch vụ tăng, doanh nghiệp có thể giảm đáng kể chi phí cố định đơn vị sản phẩm, do đó giảm chi phí sản xuất và lợi nhuận tăng.

Chiết khấu theo đối tượng khách hàng

Khách hàng của doanh nghiệp dịch vụ có thể được phân biệt theo các phân khúc dựa trên độ nhạy cảm của cầu theo giá. Chiết khấu theo đối tượng khách hàng về căn bản là hình thức phân biệt giá theo nhóm khách hàng khác nhau về mức độ nhạy cảm với những thay đổi của giá. Ngoài ra, chiết khấu theo đối tượng khách hàng cũng được áp dụng khá phổ biến trong các lĩnh vực như dịch vụ y tế, giáo dục… Trong các trường hợp như vậy, giá dịch vụ được sử dụng với vai trò là một công cụ đảm bảo an sinh xã hội hơn là công cụ khuyến khích tiêu dùng. Ví dụ, sinh viên được giảm giá cước đường sắt khi nhập trường.

Chiết khấu theo gói dịch vụ

Đây là loại chiết khấu được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành dịch vụ. Sự kết hợp các mặt hàng có liên quan đến nhau trong sử dụng dịch vụ hoặc theo chủ đề hoặc mục đích sử dụng đặc biệt… được các cơ sở kinh doanh dịch vụ khai thác theo nhiều cách khác nhau. Các gói dịch vụ đa dạng được thiết kế để giúp cho khách hàng có nhiều phương án lựa chọn khi mua hàng. Chiết khấu theo gói dịch vụ lựa chọn có thể được sử dụng kết hợp với các loại chiết khấu khác như chiết khấu theo thời gian, địa điểm và đối tượng khách hàng. Điều quan trọng mà doanh nghiệp dịch vụ phải tìm hiểu là thói quen mua hàng của các nhóm khách hàng khi mua các loại sản phẩm hay dịch vụ có liên quan trong sử dụng. Việc giảm giá theo gói dịch vụ phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc định giá trọn gói dịch vụ và nhất quán với mục tiêu định giá dịch vụ của doanh nghiệp.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Quyết định về chiết khấu về đặc điểm của chiết khấu theo thời vụ hoặc thời điểm, theo số lượng mua, đối tượng khách hàng, chiết khấu theo gói dịch vụ...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Quyết định về chiết khấu. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 17
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm