Sáng kiến kinh nghiệm: “Một vài kinh nghiệm về tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện cấp THCS”

Sáng kiến kinh nghiệm về công tác thư viện

Mời quý thầy cô cùng tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm: “Một vài kinh nghiệm về tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện cấp THCS” để có thêm nhiều giải pháp hay nâng cao chất lượng thư viện trong nhà trường hiệu quả.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết để tải về.

ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

TUYÊN TRUYỀN, GIỚI THIỆU VÀ HƯỚNG DẪN BẠN ĐỌC SỬ DỤNG SÁCH, BÁO THƯ VIỆN

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Bản thân tôi được giao làm công tác thư viện không lâu, qua thời gian làm việc, tôi nhận thấy thư viện trường học là một bộ phận cở sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học cho học sinh.

Tuyên truyền là hoạt động phổ biến trong đời sống xã hội hiện nay. Hoạt động tuyên truyền được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Hoạt động tuyên truyền là phương thức tác động tới tâm lý của con người nhằm điều khiển ý thức, quan điểm và hành động của con người theo mục tiêu được đặt ra từ trước.

Trong công tác thư viện, hoạt động tuyên truyền được sử dụng chủ yếu trong công tác đưa sách tới bạn đọc. Đây là tổ hợp các hoạt động tác động tới tâm lí của người đọc, tạo nên sự hấp dẫn của sách với bạn đọc.

Nhiệm vụ của thư viện trường học là phục vụ cho việc giảng dạy và học tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để việc giảng dạy và học tập được tốt công tác phục vụ bạn đọc trong thư viện trường học phải được thường xưyên, liên tục, phải luôn luôn thay đổi cách phục vụ để thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều.

Nhận thức được vai trò sách, báo trong nhà trường cũng như nhu cầu sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo viên và học sinh. Cán bộ thư viện nhà trường không ngừng học hỏi trau dồi, mở rộng, nâng cao kiến thức nắm vững kỹ thuật nghiệp vụ thư viện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh đối với sách, báo và thông tin khoa học. Bản thân đã có những biện pháp cải tiến trong các khâu nghiệp vụ thư viện như; kết hợp với Đoàn đội tổ chức kể chuyện theo sách, điểm sách, trưng bày sách nhân các ngày lể lớn... nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất cơ sở vật chất trọng yếu và trung tâm sinh hoạt văn hóa, khoa học của nhà trường, tổ chức tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện. Nhằm truyền tải đến giáo viên và học sinh những tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho công việc giảng dạy và học tập trong nhà trường, lôi cuốn bạn đọc nhiều hơn nữa vào việc sử dụng sách báo thư viện, kích thích sự ham mê đọc sách, báo, xem sách là người bạn đồng hành không thể thiếu được trong giảng dạy và học tập của mình.

Chính vì vậy, để phát huy một cách tốt nhất chức năng của thư viện là trung tâm sinh hoạt văn hóa của nhà trường thì việc tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện là một khâu nghiệp vụ hết sức quan trọng trong toàn bộ công tác thư viện. Làm tốt khâu nghiệp vụ này là người cán bộ quản lý thư viện đã góp phần lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Tạo ra môi trường giáo dục hết sức thuận lợi, giúp cho các em đến với một sân chơi bổ ích và lý thú. Từ sân chơi này, các em có thể tự mình khám phá bao điều mới mẻ ẩn sau những trang sách, bài báo hoặc rèn luyện cho mình phương pháp tự học chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động và sáng tạo. Chính vì vậy mà tôi chọn sáng kiến về “Một vài kinh nghiệm về tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện cấp THCS” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.

II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

1. Cơ sở lý luận:

Bạn đọc là một bộ phận không thể thiếu trong các yếu tố tạo thành thư viện. Vốn tài liệu chỉ thực sự phát huy được giá trị khi nó được bạn đọc sử dụng. Phục vụ bạn đọc là mục tiêu cuối cùng của bất bật kỳ một hư viện nào. Hoạt động của thư viện nhằm thu hút, tuyên truyền giới thiệu và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu, giúp đỡ người đọc tới thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu một cách thích hợp. Công tác này được tiến hành bởi sự kết hợp các quá trình liên quan chặt chẽ với nhau của việc phục vụ đọc, mượn tài liệu, phục vụ thông tin tra cứu.

Vì vậy công tác tuyên truyền thu hút bạn đọc phải gắn liền với việc dạy và học. Phải lấy mục tiêu đào tạo và nhiệm vụ năm học của nhà trường làm mục tiêu và nhiệm vụ của thư viện nhà trường.

2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu:

Phạm vi và thời gian thực hiện:

Đối tượng nghiên cứu: Thư viện trường THCS Cổ Đô và bạn đọc (giáo viên và học sinh).

Thời gian nghiên cứu: 2 năm học 2010-2011, 2011-2012.

Nội dung nghiên cứu: một vài kinh nghiệm về tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện cấp THCS làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.

Những nét khái quát về trường THCS Cổ Đô.

* Trường có bề dày thành tích trong việc dạy và học.

* Thư viện có phòng đọc cho giáo viên, phòng đọc học sinh, phòng kho.

* Thư viện trường THCS Cổ Đô có 3106 đầu sách

* Thư viện trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2012

Thực trạng công tác bạn đọc ở trường THCS Cổ Đô

Thuận lợi:

- Phụ trách thư viện nhiệt tình, năng nổ, hòa nhã, vui vẻ, thường xuyên quan tâm đến công tác bạn đọc. Luôn đổi mới hình thức phục vụ vì vậy bạn đọc rất ham muốn đến thư viện.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền sách, điểm sách theo chủ đề, tổ chức làm báo tường trong các ngày lễ lớn (26/3; 20/11…)

- Ban giám hiệu luôn chú trọng đầu tư vào việc xây dựng cơ sở vật chất, kêu gọi xã hội hóa trong giáo dục được lượng góp phần xây dựng thư viện chuẩn Quốc gia. Luôn quan tâm đến công tác tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách, báo, công tác phục vụ bạn đọc.

Hạn chế:

- Do điều kiện kinh phí còn hạn chế nên việc bổ sung sách, báo và tài liệu hằng năm ít, vì vậy ảnh hưởng không nhỏ đến việc bạn đọc tới thư viện.

---------------------

Trên đây chỉ là một phần của tài liệu, mời các bạn tải file ĐẦY ĐỦ về tham khảo.

Trên đây, VnDoc.com đã giới thiệu Sáng kiến kinh nghiệm: “Một vài kinh nghiệm về tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện cấp THCS”, mời các bạn tham khảo thêm các sáng kiến kinh nghiệm THCS khác.

Đánh giá bài viết
1 636
Sắp xếp theo

    Sáng kiến kinh nghiệm THCS

    Xem thêm