Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sinh quyển là gì?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Sinh quyển là gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 10. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Câu hỏi: Dựa vào hình 15 hãy cho biết sinh quyển là gì?

sinh quyển

Trả lời

Khái niệm về sinh quyển: là một trong những quyển của lớp vỏ Trái Đất mà thành phần, cấu trúc và năng lượng của nó chủ yếu được xác định bởi hoạt động của cơ thể sống.

Đặc điểm sinh quyển

Trong phần biển, nó cũng bao gồm các vùng nước bề mặt và độ sâu của đại dương, nơi sự sống tồn tại. Bên ngoài sinh quyển và những giới hạn mà chúng ta ít nhiều áp đặt, không có sự sống trên cạn.

Như chúng ta đã nhận xét, sự sống trong sinh quyển không phải là một lớp liên tục gồm động vật, thực vật và vi sinh vật (vi khuẩn và vi rút), mà là các cá thể thuộc các loài khác nhau. Các loài này (đến nay đã có hơn hai triệu loài đã biết) phân bố và chiếm lĩnh lãnh thổ khác nhau. Một số di cư, những người khác chinh phục và những người khác có nhiều lãnh thổ hơn và bảo vệ môi trường sống của chúng.

Sinh quyển là một ví dụ về hệ thống. Chúng tôi định nghĩa hệ thống là tập hợp các thành phần tương tác với nhau và cả với các tác nhân bên ngoài, theo cách mà chúng hoạt động như một tập hợp duy trì một chức năng ở giữa. Đó là lý do tại sao sinh quyển được định nghĩa hoàn hảo như một hệ thống vì chúng có một tập hợp các loài tương tác với nhau, và lần lượt, tương tác với các yếu tố khác không thuộc sinh quyển, nhưng thuộc địa quyển, khí quyển và thủy quyển. .

Để làm nổi bật chúng tôi chuyển sang các yếu tố, đất, nước và không khí. Cá sống trong thủy quyển, nhưng ngược lại, trong sinh quyển, vì nó tiếp xúc với nước lỏng và sống trong khu vực có sự sống. Đối với loài chim cũng vậy. Chúng bay qua lớp khí của Trái đất được gọi là khí quyển, nhưng chúng cũng sinh sống ở những khu vực có sự sống thuộc sinh quyển.

Do đó, trong sinh quyển có Các yếu tố sinh học được đại diện bởi tất cả các cộng đồng sinh vật tương tác với nhau và với phần còn lại của hệ thống con của Trái đất. Các quần xã sinh vật này được tạo thành từ những người sản xuất, tiêu thụ và sinh vật phân hủy. Nhưng cũng có yếu tố phi sinh học tương tác với chúng sinh. Các yếu tố đó là oxy, nước, nhiệt độ, ánh sáng mặt trời, v.v. Tập hợp các yếu tố này, sinh học và phi sinh học, tạo thành Môi trường.

Vai trò của sinh quyển

Sinh quyển cung cấp hệ sinh thái cần thiết cho sự tồn tại, các sinh vật sống muốn tồn tại cần phải thích nghi với khí hậu của sinh quyển. Sinh quyển cũng là nguồn cung cấp thực phẩm đáng tin cậy trên Trái Đất bởi trong hệ sinh thái đa dạng sinh học được phát triển mạnh mẽ.

Khu dự trữ sinh quyển thường là những khu vực an toàn để bảo vệ động vật và thực vật đồng thời giúp khôi phục lối sống truyền thống của các triều đại trong khu vực và bảo vệ dự đa dạng sinh học của khu vực đó. Sinh quyển bao gồm tất cả các loại sự sống cũng như bất kỳ quần xã sinh vật nào trên Trái Đất bởi vậy cấp cao nhất của tổ chức sinh thái chính là sinh quyển.

Sinh quyển mang đầy đủ những đặc điểm để trở thành hệ thống có chức năng hỗ trợ sự sống của hành tinh, hỗ trợ kiểm soát sức khỏe của đất và nước (chu trình thủy văn) đồng thời kiểm soát cả thành phần khí quyển.

Sinh quyển là một vùng hẹp trên bề mặt Trái Đất nơi có sự giao thoa kết hợp giữa đất, nước và không khí vì vậy chỉ có ở vùng này sự sống mới có thể diễn ra. Đây chính là sự đóng góp mang ý nghĩa quan trọng của quần xã sinh vật đối với Trái Đất.

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Sinh quyển là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Địa lý lớp 10, Giải tập bản đồ Địa lí 10, Địa lý 10 Chân trời sáng tạo, Giải bài tập Địa Lý 10, Tài liệu học tập lớp 10, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm Địa lý 10 Cánh DiềuĐịa lý 10 Kết nối tri thức lớp 10 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 12
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bơ

    🤙🤙🤙🤙🤙🤙

    Thích Phản hồi 05/03/23
    • Song Ngư
      Song Ngư

      😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 05/03/23
      • Nguyễn Đăng Khoa
        Nguyễn Đăng Khoa

        🤠🤠🤠🤠🤠🤠

        Thích Phản hồi 05/03/23

        Địa lý lớp 10

        Xem thêm