Soạn bài Con hổ có nghĩa siêu ngắn

Soạn bài lớp 6: Con hổ có nghĩa siêu ngắn được VnDoc biên soạn chi tiết trả lời các câu hỏi trong chương trình Ngữ Văn 6 tập 1 cho các em học sinh tham khảo giúp các em học sinh học tốt Ngữ văn lớp 6, chuẩn bị cho các bài giảng trên lớp đạt kết quả cao.

I. Bố cục con hổ có nghĩa

Phần 1: Đoạn 1: Con hổ đối với bà Trần

Phần 2: Đoạn 2: Con hổ có nghĩa với người kiếm củi.

Tóm tắt

Bà Trần một đêm nọ được hổ đực bắt đi đỡ đẻ cho hổ cái. Bà đỡ đẻ xong thì được hổ đực trả một cục bạc. Nhờ cục bạc mà bà thoát khỏi nạn đói khủng khiếp. Người kiếm củi tên mỗ đã giúp hổ lấy khúc xương bò mắc trong họng. Từ đó hổ hay mang thịt đến cho bác. Khi bác chết hổ đến mộ nhảy nhót rồi năm nào cũng mang dê nai đến mộ bác vào ngày giỗ.

II. Soạn bài Con hổ có nghĩa

Câu 1 (trang 144 Ngữ Văn 6 Tập 1)

- Văn bản này thuộc thể loại truyện trung đại.Truyện con hổ có nghĩa có 2 đoạn:

+ Đoạn 1 kể về con hổ với bà Trần.

+ Đoạn 2 kể về con hổ với người kiếm củi.

Câu 2 (trang 144 Ngữ Văn 6 Tập 1)

- Biện pháp bao trùm lên toàn bộ câu chuyện là biện pháp nhân hóa-Con hổ được nhân hóa có suy nghĩ, hành động và tình nghĩa như con người: trả ơn.

- Dựng lên truyện con hổ có nghĩa là dụng ý của tác giả khi nói về con người. Con hổ là loài cầm thú hung dữ và không có tình người nhưng ở đây con hổ có tình nghĩa như con người-> tác giả nói về cách sống và ứng xử của con người.

Câu 3 (trang 144 Ngữ Văn 6 Tập 1)

- Với bà Trần: Con hổ đón bà đi đỡ đẻ, ân cần trả ơn bà rồi đưa bà về.

- Với bác tiều: Con hổ trả ơn từ khi bác còn sống đến khi bác chết. Khi bác chết, chỉ có con hổ đến bên mộ bác vào ngày giỗ.

- Trong mỗi truyện chi tiết khiến ta cảm thấy thú vị đó là sự trả ơn của hổ và sự hiền lành của con hổ” nằm phục xuống”,” hổ mừng rỡ khi hổ cái đẻ xong”

- Truyện con hổ với bác tiều có thêm ý nghĩa với bà Trần ở chỗ: Tình nghĩa của con hổ với bác tiều là bất diệt, là vĩnh viễn, suốt đời, chứ không trả nghĩa một lần: Hổ trả ơn bác từ khi sống đến khi mất.

Câu 4 (trang 144 Ngữ Văn 6 Tập 1)

- Truyện con hổ có nghĩa đề cao ân nghĩa trọng đạo làm người.

- Truyện khuyến khích con người ta cần phải biết giúp đỡ nhau trong hoạn nạn.

III. Luyện tập Con hổ có nghĩa

Gợi ý:

- Con chó đó tên là gì? Có từ đâu, gắn bó với gia đình em từ khi nào?

- Kể về màu sắc, những đặc điểm nổi bật của con chó.

- Con chó đó có nghĩa với chủ như thế nào:

+ Luôn bên cạnh chủ khi chủ bị đau

+ Canh cho chủ ngủ

+ Rơi nước mắt khi nghe chủ nói chủ sẽ bán đi

⇒ Dù bất kỳ hoàn cảnh nào chú chó vẫn bên cạnh chủ

- Suy nghĩ của em về chú chó có nghĩa.

Đoạn văn tham khảo:

Nhà em có một chú chó tên là Mi-Lu. Mẹ em kể là bố em nhặt nó về từ ngoài đường, hồi nó còn bé xíu. Tính đến giờ nó đã gắn bó với gia đình em được 5 hay 6 năm rồi và nó trở thành một thành viên trong gia đình em. Bộ lông vàng mượt, đôi mắt to tròn đen láy, cái tai tinh nghịch cùng với cái đuôi ngoe ngẩy suốt ngày là những đặc điểm nổi bật ở Mi-Lu. Nó là một con chó thông minh, trung thành và tình nghĩa. Hồi em còn bé, ra ngoài bị các bạn bắt nạt, nó thường sủa ầm lên để các bạn sợ rồi chạy hết. Mẹ kể một lần nọ, bố em say rượu, Mi Lu nằm cạnh trông bố em cả ngày, nhất định không cho ai đến gần. Khi mẹ em đến, nó vẫy đuôi, dụi mõm vào chân mẹ em rồi mới để mọi người đưa bố về. Từ đó về sau, nhờ có nó mà gia đình em an tâm rất nhiều, bởi Mi Lu còn biết giữ và trông nhà nữa. Đó là chú chó mà cả gia đình em yêu quý, riêng với em, MiLu như một người bạn đồng hành.

Soạn bài lớp 6 siêu ngắn bài Con hổ có nghĩa có đáp án chi tiết cho các câu hỏi Ngữ văn 6 giúp các em học sinh chuẩn bị cho các bài soạn Ngữ văn lớp 6 hiệu quả và chuẩn bị cho các tiết học trên lớp đạt kết quả tốt.

Ngoài ra, VnDoc còn sưu tập rất nhiều tài liệu thi học kì 1 lớp 6đề thi học kì 2 lớp 6 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Sử, Địa, Sinh, Công nghệ, Công dân,.... cho các em học sinh tham khảo. Hy vọng rằng tài liệu lớp 6 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Đánh giá bài viết
7 144
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mềnh Thik Kẹo Ngọt
    Mềnh Thik Kẹo Ngọt ai là fan Yoshiro Nene giơ tay ÒwÓ 
    Thích Phản hồi 11/07/20

Soạn văn 6 siêu ngắn Kết Nối Tri Thức

Xem thêm