Sự cần thiết khách quan của quá trình điều tiết vốn trong nền kinh tế thị trường

Chúng tôi xin giới thiệu bài Sự cần thiết khách quan của quá trình điều tiết vốn trong nền kinh tế thị trường được VnDoc tổng hợp và sưu tầm nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Sự cần thiết khách quan của quá trình điều tiết vốn trong nền kinh tế thị trường

Trước đây khi sản xuất và trao đổi hàng hóa chưa phát triển, quá trình tái sản xuất xã hội mang nặng tính giản đơn và nền kinh tế không có nhiều dự án đòi hỏi những nguồn vốn đầu tư lớn. Lượng của cải dư thừa người ta có xu hướng cất trữ dưới dạng những thỏi, nén vàng trong những chum, lọ cho con cháu đời sau.

Khi xã hội phát triển và nền sản xuất hàng hóa được đổi mới về chiều rộng lẫn chiều sâu, để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú của con người, quá trình tái sản xuất đã phát sinh hàng loạt các dự án đòi hỏi những khoản vốn đầu tư lớn. Các doanh nghiệp thường không thỏa mãn với quy mô hiện có và luôn có kế hoạch ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm cải tạo và mở rộng quy mô. Nhà nước thực hiện những công trình phát triển kinh tế xã hội mang tầm vóc quốc gia mà bản thân ngân sách nhà nước cũng không đủ khả năng đáp ứng. Tất cả đã tạo nên nhu cầu rất lớn về vốn đầu tư.

Mặt khác, trong khung cảnh của nền kinh tế phát triển sôi động, người ta không còn cất giữ những khoản tiết kiệm được trong két sắt mà luôn tìm cách so sánh giữa đồng tiền hiện tại với đồng tiền tương lai, từ đó, muốn tìm mọi biện pháp để đồng tiền được sinh sôi. Đó là nguồn tiền tạm thời nhàn rỗi từ các doanh nghiệp, các tổ chức và từ các tầng lớp dân cư. Ngoài ra, với xu hướng quốc tế hóa thị trường thì những nguồn vốn nhàn rỗi từ nước ngoài cũng tạo nên nguồn cung ứng vốn đầu tư.

Thực tế khách quan nêu trên đã đặt ra yêu cầu là tạo điều kiện cho những dòng chảy của vốn gặp nhau thông qua hàng loạt các hình thức đầu tư thích hợp, cho thấy nền kinh tế thị trường không chỉ là nơi gặp gỡ những nguồn cung – cầu về hàng hóa mà còn là nơi diễn ra các quan hệ điều tiết vốn tiền tệ, sự giao lưu giữa những nguồn cung - cầu về vốn.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Sự cần thiết khách quan của quá trình điều tiết vốn trong nền kinh tế thị trường về quá trình tái sản xuất xã hội mang nặng tính giản đơn và nền kinh tế không có nhiều dự án đòi hỏi những nguồn vốn đầu tư lớn...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Sự cần thiết khách quan của quá trình điều tiết vốn trong nền kinh tế thị trường. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 11
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm