Sử dụng hợp đồng tương lai để phòng ngừa rủi ro tỷ giá

Sử dụng hợp đồng tương lai để phòng ngừa rủi ro tỷ giá được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức trong chương trình Đại học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Sử dụng hợp đồng tương lai để phòng ngừa rủi ro tỷ giá

Đối với khoản phải thu

Các nhà xuất khẩu hoặc các nhà đầu tư có các khoản phải thu bằng ngoại tệ trong tương lai, rủi ro có thể xảy ra là tỷ giá giảm (ngoại tệ giảm giá)

- Các chủ thể này có thể bán số hợp đồng tiền tệ tương lai tương ứng với số tiền khoản phải thu (tương tự như bán kỳ hạn khoản ngoại tệ sẽ thu được)

Ví dụ

Nhà xuất khẩu Mỹ có khoản phải thu là 1.000.000 EUR có thể bán 8 hợp đồng tương lai EUR

- Nếu thời điểm nhận được thanh toán khoản phải thu trùng với thời điểm đáo hạn hợp đồng tương lai thì nhà xuất khẩu Mỹ duy trì hợp đồng tương lai cho đến khi đáo hạn và thực hiện giao hàng

- Nếu thời điểm nhận được thanh toán khoản phải thu không trùng với thời điểm đáo hạn hợp đồng tương lai thì nhà xuất khẩu sẽ mua lại 8 hợp đồng tương lai đã bán.

- Quan ngại EUR giảm giá so với USD, nhà xuất khẩu Mỹ đã phải phòng ngừa bằng cách bán 8 hợp đồng EUR. Nếu thực sự EUR giảm giá vào thời điểm nhận được thanh toán khoản phải thu xuất khẩu thì nhà xuất khẩu Mỹ có thể mua lại 8 hợp đồng tương lai với giá thấp hơn trước.

- Nhà xuất khẩu có lợi nhuận từ giao dịch tương lai do bán với giá cao và sau đó mua lại với giá thấp hơn. Khoản lợi nhuận thu được từ giao dịch trên thị trường tiền tệ tương lai có thể sử dụng để bù đắp lỗ phát sinh khi thực hiện bán giao ngay khoản phải thu bằng ngoại tệ.

Đối với khoản phải trả

Các doanh nghiệp phải hoàn trả khoản nợ bằng ngoại tệ trong tương lai và các nhà đầu tư có kế hoạch mua các tài sản tài chính ghi bằng ngoại tệ.

- Rủi ro có thể xảy ra khi tỷ giá tăng (ngoại tệ tăng giá).

- Mua hợp đồng tiền tệ tương lai để phòng ngừa rủi ro này

Khoản lợi nhuận thu được từ hợp đồng tiền tệ tương lai (do giá ngoại tệ tăng) có thể sử dụng để bù đắp lỗ phát sinh khi phải mua ngoại tệ giao ngay với giá cao vào thời điểm thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản phải trả

- Khi sử dụng hợp đồng tiền tệ tương lai để phòng ngừa rủi ro tỷ giá, hiệu quả bảo hiểm không đạt 100%

- Do có sự khác nhau về thời điểm thanh toán khoản phải thu (phải trả) và thời điểm đáo hạn hợp đồng tiền tệ tương lai

- Không thể mua bán phần lẻ các hợp đồng tương lai

- Tồn tại rủi ro cơ bản (phát sinh từ thực tế là mức biến động của tỷ giá giao ngay và mức biến động tỷ giá trên thị trường tương lai không hoàn toàn như nhau, mặc dù chúng biến động cùng chiều).

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Sử dụng hợp đồng tương lai để phòng ngừa rủi ro tỷ giá về khoản lợi nhuận thu được từ hợp đồng tiền tệ tương lai (do giá ngoại tệ tăng) có thể sử dụng để bù đắp lỗ phát sinh khi phải mua ngoại tệ giao ngay với giá cao vào thời điểm thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản phải trả...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Sử dụng hợp đồng tương lai để phòng ngừa rủi ro tỷ giá. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 376
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm