Sức nhanh là gì?

Sức nhanh là gì? được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Trong thể thao sức nhanh có thể hiểu là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất. Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thái cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh. Để tìm hiểu rõ hơn Sức nhanh là gì các em tham khảo nội dung chi tiết dưới đây nhé

1. Sức nhanh là gì

Khái niệm sức nhanh là gì, sức nhanh là một tổ hợp thuộc tính chức năng của con người, nó quy định chủ yếu và trực tiếp đặc tính tốc độ động tác cũng như thời gian phản ứng vận động.

Ví dụ sức nhanh

Sức nhanh là gì cho ví dụ, ví dụ chạy nhanh tại chỗ hoặc chạy di chuyển trong 5s, 10s, 20s; chạy cự li ngắn hoặc đạp xe đạp lực kế nhanh trong 10s, 15s, 30s, 60s; nhảy dây nhanh trong 10s, 20s; chạy nhanh ở cự li 15m, 20m, 30m, vỗ tay nhanh… có rất nhiều ví dụ khác nữa.

Sức nhanh là gì?

Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất. Ảnh: Google

2. Có máy loại sức nhanh

Có 3 loại sức nhanh cơ bản, đó là: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.

Phản ứng nhanh

Ví dụ: Khi nghe thấy tín hiệu dừng thì dừng lại ngay hoặc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy… Khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh hoặc hiệu lệnh “Chạy” người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát. Trong đời sống, khi chúng ta đi xe đạp, xe máy trên đường bất ngờ có một tình huống xảy ra như có người chạy qua đường, người đi xe đạp phản ứng nhanh bằng cách thắng gấp hoặc điều khiển tay lái để tránh…

Tần số động tác

Ví dụ: Số lần bước chạy trong 1 giây, số lần bước đi bộ trong 1 phút, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 15s,20s,30s hoặc số lần quạt tay của VĐV bơi 50m,100m…

Động tác đơn nhanh

Ví dụ: Trong đấu võ đấu kiếm…xuất đòn nhanh khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc trong thi đấu bóng chuyền, khi đối phương đập bóng, lập tức bên bị tấn công có động tác đỡ bóng…

3. Vai trò của sức nhanh

Vai trò của sức nhanh thể hiện ở 4 mặt sau,
  • Trước hết, tố chất tốc độ được xác định là sức nhanh hoạt động cơ bản không thể thiếu được trong sinh hoạt, học tập, lao động hàng ngày của con người.
  • Tố chất tốc độ là nền tảng để học sinh nắm vững các kỹ thuật phức tạp và nâng cao thành tích thể thao của mình. Tố chất tốc độ của học sinh không những giúp cho học sinh nắm vững kỹ thuật mà còn giúp hoàn thiện cũng như duy trì sự ổn định kỹ thuật.
  • Chỉ có sự phát triển tố chất tốc độ đến trình độ cao mới có thể chịu đựng được lực vận động lớn trong học tập và rèn luyện.
  • Tố chất tốc độ còn là tiền đề quan trọng cho việc ngăn ngừa các bệnh tật, chất lượng trong học tập và thi đấu.

4. Phương pháp rèn luyện sức nhanh

Phương pháp rèn luyện sức nhanh phản ứng vận động đơn giản

Phương pháp phổ biến nhất trong rèn luyện sức nhanh phản ứng vận động đơn giản là tập lặp lại phản ứng với các tín hiệu xuất hiện đột ngột.
Ví dụ, lặp lại nhiều lần với tiếng súng lệnh, chạy đổi hướng theo tín hiệu.
Đối với người mới tập, phương pháp lặp lại nhanh chóng đem lại kết quả tốt, sau đó sức nhanh phản ứng ổn định và rất khó có thể phát triển thêm.

Phương pháp rèn luyện sức nhanh phản ứng vận động phức tạp

Phản ứng vận động phức tạp thường gặp trong thể thao có hai loại: Phản ứng đối với vật thể di động và phản ứng lựa chọn.
Trong phản ứng đối với vật thể di động thì kỹ năng quan sát giữ vai trò cơ bản. Để phát triển kỹ năng quan sát, người ta sử dụng các bài tập phản ứng đối với vật di động, yêu cầu tập luyện được gia tăng thông qua tốc độ vật thể, tăng tính bất ngờ và rút ngắn cự ly.
Ví dụ, Trò chơi vận động với bóng nhỏ.
Phản ứng lựa chọn xảy ra khi cần chọn một trong số những động tác có thể để đáp lại sự thay đổi hành vi của đối phương hoặc sự biến đổi tình huống.
Ví dụ, VĐV đấu kiếm khi phòng thủ có thể lựa chọn một trong những động tác có thể sử dụng tuỳ theo động tác tấn công của đối phương.
Tính phức tạp của phản ứng lựa chọn phụ thuộc vào tình huống cụ thể.

Phương pháp rèn luyện tốc độ

Tốc độ tối đa mà con người có thể phát huy trong động tác nào đó không chỉ phụ thuộc vào sức nhanh mà còn phụ thuộc vào nhiều nhân tố khác như sức mạnh động lực, độ linh hoạt khớp, mức hoàn thiện kỹ thuật.
Vì vậy, rèn luyện sức nhanh động tác cần kết hợp chặt chẽ với rèn luyện các tố chất thể lực khác và hoàn thiện kỹ thuật. Từ đó có thể tách biệt hai xu hướng trong rèn luyện tốc độ.
  • Nâng cao tần số động tác.
  • Hoàn thiện các nhân tố ảnh hưởng tới tốc độ tối đa.
Đặt câu hỏi về học tập, giáo dục, giải bài tập của bạn tại chuyên mục Hỏi đáp của VnDoc
Hỏi - ĐápTruy cập ngay: Hỏi - Đáp học tập

Sức nhanh là gì? được VnDoc chia sẻ trên đây. Bài hướng dẫn trên đây gồm các câu hỏi Sức nhanh là gì, Khái niệm sức nhanh là gì, Sức nhanh là gì cho ví dụ, Ví dụ sức nhanh, Có máy loại sức nhanh, vai trò của sức nhanh. Hy vọng với tài liệu này giúp ích cho các em trả lời được câu hỏi sức nhanh là gì, phương pháp rèn luyện sức nhanh là gì. Chúc các em học tốt

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 8. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
14 19.827

Lớp 8 môn khác

Xem thêm