Suy nghĩ câu ca dao Ai ơi giữ chí cho bền. Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai

Suy nghĩ của em về câu ca dao Ai ơi giữ chí cho bền. Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai

Suy nghĩ câu ca dao Ai ơi giữ chí cho bền. Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và có thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho riêng mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Suy nghĩ về câu Ai ơi giữ chí cho bền. Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai

Dễ nhận thấy được rằng cũng chính trong cuộc sống của mỗi người, sự tác động của hoàn cảnh khách quan đến suy nghĩ và hành động của bản thân là rất lớn. Ta cũng nên biết được rằng, cũng không phải ai cũng đủ ý chí, đủ cái tâm vững vàng để không dễ dàng bị xoay chuyển. Và nếu như mà để có thể giúp tâm tĩnh, không bị người khác tác động quá nhiều đòi hỏi bản lĩnh. Cha ông ta từ xưa cũng đã có câu ca dao khuyên răn con người phải biết được rằng “Ai ơi giữ chí cho bền. Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai”.

Thực sự ta như cảm thấy được con người ta vẫn nói rằng làm nhà là việc quan trọng của người con trai. Nói một cách dễ hiểu hơn thì ta phải hiểu được rằng đây cũng chính là việc hệ trọng cần phải làm, cố gắng làm cho thật nhanh và xong. Thực tế cũng cho thấy được rằng, dường như chúng ta không phải bỗng nhiên cha ông ta lại mượn hình ảnh làm nhà để nói đến ý chí giữ vững lập trường của bản thân mình. Có thể nói chính cái ý chí, sự quyết đoán, chính kiến cũng như việc làm nhà, mỗi chúng ta cũng nên cần phải tìm hiểu thật kĩ, không nên nghe răm rắp theo ý kiến người khác mà xoay chuyển những điều mình đặt ra dựa trên những cơ sở chắc chắn từ trước đó được’.

Câu ca dao đặc sắc trên dường như cũng muốn khuyên răn chúng ta nên bền gan vững chí để không bị lung lay bởi hoàn cảnh khách quan bên ngoài tác động vao con người chúng ta. Mỗi chúng ta cho dù là vẫn biết rằng nên nghe người khác đưa ra ý kiến nhưng không đồng nghĩa với việc nghe và cũng phải biết làm theo những gì họ nói mà không có chính kiến của bản thân mình. Câu ca dao đặc sắc trên, dường như cũng không chỉ nói riêng một ai, mà nhắn nhủ chung tất cả moi người cần phải giữ vững lập trường và chính kiến của bản thân mình.

Bên cạnh câu ca dao này còn có câu ca dao cũng có nét tương đồng về ý nghĩa như câu:

Dù ai nói ngả nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

Thật vậy, trong đơi của mỗi người mỗi tính nhưng việc xây dựng cho mình một lập trường riêng thực sự rất quan trọng trong đời sống hiện nay. Người nói dường như cũng đã mặc người, bản thân tiếp thu những điều hay, làm những điều đúng, giữ được chính kiến khi đứng giữa hàng trăm hàng vạn người khác nhau như thế nào đi chăng nữa.

Thế rồi ta đối chiếu trong quá trình học tập hay làm việc thì ít nhiều thì có lẽ rằng tất cả chúng ta vẫn bị tác động, ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Con người có ý tốt, người có ý xấu hay âm mưu thủ đoạn,…Nhưng quan trọng chúng ta cần biết được bản thân nên làm gì, làm như thế nào. Ta dường như cũng thấy được rằng chính một người có đủ bản lĩnh cũng như có đủ ý chí thì sẽ biết được nên làm gì và không nên làm gì.

Chúng ta dường như cũng có không ít người trên con đường đi tìm ước mơ đã nghe theo lời người khác, cứ coi suy nghĩ của họ là đúng và làm theo. Chính với lối sống này sẽ tạo thành thói quen cho bản thân mình sau này, và mỗi người khi mà cái tâm không vững và lòng không vững. Rất dễ bị lung lay bởi tác động của ngoại cảnh.

Vế thứ hai của câu ca dao đặc sắc như muốn nhắn nhủ đó chính là “Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai” có ý nghĩa rất sâu sắc. Câu ca dao như nhằm khẳng định rằng dù người khác có làm gì, có xoay chiều như thế này thì mình hãy luôn giữ vững lập trường như lúc ban đầu. Từ “mặc” lúc này đây có ý nói đó chính là mặc kệ, không để ý đến lời lẽ của thiên hạ, những lời nói của những người xung quanh cuộc sống của mình.

Chính mỗi người cũng có thể nhận thấ được việc giữ vững lập trường, giữ chính kiến của mình sẽ khiến bạn được mọi người tôn trọng và yêu quý. Thực tế cho chúng ta thấy được khi chúng ta mà quyết giữ chính kiến sẽ đối lập với a dua, gió chiều nào xoay theo chiều đấy. Hơn hết giữ chính kiến còn giúp cho bạn hoàn thiện bản thân mình từng ngày theo hướng tích cực. Có lẽ rằng chính cuộc sống vẫn luôn cần những người như vậy, để không chỉ tốt cho bản thân mà còn tốt cho xã hội.

Chuyện xưa còn nhắc làm tấm gương đó chính là có một anh chàng rất tài giỏi nhưng lại thiếu quyết đoán, nghe theo lời người khác. Hơn hết ở anh ta dường như ai ai nói gì cũng đúng. Vì anh ta không có chính kiến của chính bản thân mình mà lại soi chiếu vào cái nhìn của người khác nên dù có giỏi, có tài đến đâu đi chăng nữa thì vẫn sẽ mãi loay hoay trong chính suy nghĩ của bản thân mình mà thôi.

Ta dường như cũng có thể thấy được rằng chính đối với những người trẻ hiện nay thì việc khăng định cái “tôi” cá nhân. Hơn nữa nó dường như cũng đã tự khẳng định được nét riêng biệt của bản thân thì cần thiết phải có chính kiến, có được lòng quyết đoán của mình. Như vậy, chúng ta cũng có thể thấy được rằng mới có thể tồn tại và phát triển được trong xã hội cần phải có kiến thức cũng như phải có được một lập trường vững vàng.

Như vậy, chỉ với câu ca dao trên thật ngắn gọn những cũng như đã khuyên răn con người ta nên có chính kiến và lập luận của bản thân mình để không ngừng hoàn thiện và phát triển tốt con người mình hơn. Không gì khác câu ca dao đó như chính là nền tảng để sau này chúng ta có bước tiến hơn.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ câu ca dao Ai ơi giữ chí cho bền. Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 132
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm