Suy nghĩ của em về câu nói "Có thực mới vực được đạo"

Những bài văn mẫu hay lớp 10

Văn mẫu 10: Suy nghĩ của em về câu nói "Có thực mới vực được đạo" là tài liệu văn mẫu lớp 10 hay được Thư viện văn mẫu 10 VnDoc sưu tầm và đăng tải, hi vọng sẽ giúp quý thầy cô và các em có thêm nhiều tài liệu tham khảo bổ ích để hoàn thành bài tập làm văn.

Suy nghĩ của em về câu nói "Có thực mới vực được đạo" mẫu 1

Cha ông ta có câu "có thực với vực được đạo" - ai cũng hiểu nôm na đó là phải ấm cái bụng mới có thể học tốt được, tuy nhiên đó là trước đây khi dân ta còn đói còn nghèo, điều kiện ăn học tối thiểu còn khó khăn, khi đó để đi học được đã là một nỗ lực rất lớn. Mục tiêu khi đó cũng chỉ là xoá mù chữ.

Tuy nhiên, bây giờ có lẽ người ta chỉ nhắc đến những sự việc đó như một câu chuyện vui để nhớ đến một thời khó khăn của nhân dân ta. Với yêu cầu của tình hình hiện nay, trong hoàn cảnh cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia về nhiều mặt thì câu nói trên có lẽ nên được hiểu rộng hơn.

"Thực" ở đây không còn là những điều kiện vật chất tối thiểu nữa, thực ở đây nên được hiểu mở rộng thành đó là sự đầu tư xứng đáng, đúng cách về điều kiện vật chất - và "vực đạo" nên trở thành việc đưa công việc chuyên môn lên đến đỉnh cao, tạo ra sự đột phá ......

Có thực mới vực được đạoTrong mọi công việc, mọi lĩnh vực của thế giới hiện đại để thành công điều cần được đầu tư, hay muốn nói đến đây đó là "tiền". Tuy nhiên trong điều kiện khó khăn hiện nay của đất nước ta, không thể đòi hỏi chúng ta có thể đầu tư dàn trải vào tất cả các lĩnh vực của đời sống. Muốn có hiệu quả với chi phí tối thiểu không gì bằng đầu tư "từ gốc" đầu tư có kế hoạch, có trọng tâm trọng điểm.

Việc đầu tư vào đâu, đầu tư như thế nào là một bài toán thực sự hóc búa cho những nhà quản lý đất nước, tình trạng đầu tư tràn lan, đầu tư không hiệu quả dẫn đến sự lãng phí.

Sau vụ việc đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố chúng ta lại có thể thấy thực trạng này được phơi bày rõ rệt hơn.

Hệ quả một thời gian dài tăng trưởng nóng trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản đó là lượng tồn kho và các dự án bất động sản còn dở dang đang còn quá nhiều trong khi đó khả năng mua và tiếp cận với nguồn vốn từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ của nhà nước còn đang rất khó khăn trong khi đó số người đang "chết chìm" với khối tín dụng đen với mục đích đầu cơ trục lợi cá nhân còn rất nhiều và phải ngậm bồ hòn làm ngọt.

Đây là bài học đáng suy ngẫm cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thời gian tới!

Suy nghĩ của em về câu nói "Có thực mới vực được đạo" mẫu 2

"Có thực mới vực được đạo". Đó là câu cửa miệng của bất cứ người Việt Nam nào khi muốn nói đến những việc thiết thực. Thực là ăn. Đạo là những điều to tát, thiêng liêng, mang tính lý tưởng (đạo lý) muốn làm được những việc lớn, trước hết phải có sức khỏe, mà muốn có sức khỏe thì con người ta phải ăn mới đủ năng lượng.

Câu nói trên còn hàm ý rộng hơn: Trong cuộc sống, cần quan tâm trước hết tới những điều thiết thực nhất. Ai từng sống thời kháng chiến chống Pháp (1946-1954) đều biết đến hũ gạo kháng chiến. Đây là sáng kiến do Bác Hồ nghĩ ra: Nhà nào cũng có một hũ đựng gạo tiết kiệm. Mỗi bữa, hãy bớt lại một nắm gạo cho vào hũ để đề phòng lúc thiếu, đói (giống như tiền bỏ lợn đất ngày nay). Ngoài ra, Bác còn kêu gọi mỗi tuần, hãy nhịn ăn một bữa. Đó là một biện pháp để giải quyết chuyện thiết thực: Chống đói. Bác cũng phát động phong trào tăng gia, sản xuất, tiết kiệm. Tất cả mọi biện pháp chỉ nhằm mục đích duy nhất là giải quyết vấn đề lương thực, chuyện ăn (Thực) cho quân dân để có sức đánh giặc, mà cuộc kháng chiến được xác định là trường kỳ. Hồi đó, trong thơ, văn, bài hát luôn nổi rõ đề tài sản xuất lương thực, hoa màu, giữ gìn, gia tăng sức khỏe để chống thực dân Pháp. Người Việt ta về tâm hồn thì lãng mạn, bay bổng, nhưng lại luôn có óc thực tế, giải quyết việc gì không viển vông, hão huyền, mà luôn coi trọng tính hiệu quả. Vậy nên cái gì cũng phải thiết thực, cụ thể. Biểu hiện rõ nhất của điều này là lời răn dạy "Có thực, mới vực được đạo". Đồng nghĩa, cần hiểu là không có ăn thì đừng mong làm những chuyện xa xôi, to tát. Rất đáng tiếc là trong xã hội hôm nay, không phải ai, cơ quan, đoàn thể nào cũng ghi lòng tạc dạ điều chí lý đó để có những dự định công việc còn mang tính viển vông, bất khả thi, không hướng đến quyền lợi thiết thực của người dân.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 10: Suy nghĩ của em về câu nói "Có thực mới vực được đạo". Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 10 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 10.

Bài tiếp theo: Suy nghĩ về ý kiến sau: Nhiệm vụ yêu nước của học sinh là chăm chỉ học tập

Đánh giá bài viết
1 1.885
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 10

    Xem thêm