Suy nghĩ về ý kiến những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta

Suy nghĩ về ý kiến những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

I. Dàn ý Suy nghĩ về những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta

1. Giải thích:

– “Phương tiện hiện đại”: là những phương tiện mới nhất, với công nghệ cao nhất thể hiện sự sáng tạo của con người…

– Ý nghĩa: Lời của thầy giáo khẳng định dù mọi phương tiện hiện đại đến đâu thì mọi sáng tạo đều do con người làm chủ, chứ chúng không thay thế cho con người. Thế hệ trước đặt nền móng cho thế hệ sau tiếp tục phát huy những sáng tạo mới.

2. Bàn luận.

* Khái quát nội dung câu chuyện: “Những phương tiện hiện đại giúp chúng ta những không làm thay đổi chúng ta” câu nói muốn khẳng định, các phương tiện hiện đại sinh ra để phục vụ cho cuộc sống con người, giúp cuộc sống của chúng ta trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Nhưng không vì thế mà chúng ta được thay đổi những vốn sống, lối sống đẹp đẽ của dân tộc, truyền thống đạo lí tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của cha ông.

* Phân tích, chứng minh:

– Tại sao “Những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta”? Vì mọi phương tiện dù hiện đại đến đâu đi chăng nữa thì chúng đều là những công cụ hỗ trợ cho chúng ta làm việc và sáng tạo, chứ chúng không thể thay thế cho trí tuệ của con người, con người không lệ thuộc vào chúng.

– Người thầy trong câu chuyện đã nói “Thời trẻ, những người như chúng tôi không có những thứ em vừa kể nhưng chúng tôi đã phát minh ra chúng và đào tạo nên những con người kế thừa và áp dụng chúng”:

+ Người thầy muốn cậu sinh viên hiểu rằng thời đại ông không được sống trong thời đại có những thành tựu khoa học tiên tiến như máy tính, internet, vệ tinh viễn thông và các thiết bị thông tin hiện đại khác… nhưng ông và những người cùng thế hệ đã đặt viên gạch khởi đầu và đào tạo nên những con người kế thừa và áp dụng những thành tựu đó.

+ Thời đại mà người thầy giáo sống có thể là thời của những điều cũ kĩ, lạc hậu nhưng chính họ đã kiến tạo nên thế giới văn minh mà cậu sinh viên đang sống.

Lấy dẫn chứng: (về các nhà bác học đã phát minh ra các phương tiện hiện đại chúng ta tiếp tục phát huy).

– Vì sao chúng ta không thể để công nghệ thay đổi, phải biết ơn thế hệ đi trước?

+ Những người đi trước là những người đặt nền móng, mở đường cho thế hệ sau, không có thế hệ mở đường, thế hệ sau khó có thể phát triển được. Cuộc sống hôm nay trở nên tiện nghi hơn, dễ dàng hơn cũng chính là nhờ vào công sức của cha ông.

+ Biết ơn, trân trọng những người đi trước, con người mới có thể sống vững được trong cuộc đời. Cội nguồn quá khứchính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của con người.

3. Bài học nhận thức và hành động

– Có cái nhìn toàn diện ở nhiều chiều, nhiều góc độ, trân trọng quá khứ, tránh cái nhìn sai lệnh, tránh phiến diện một chiều, phủ nhận quá khứ….

– Cần có thái độ đúng mực với những người lớn tuổi, đặc biệt là người đã và đang dạy dỗ ta.

– Phải biết ơn và trân trọng quá khứ, công lao của cha ông. Bởi mọi thành quả hôm nay ta được hưởng thụ đều do ông cha ta vất vả tạo thành.

– Những phương tiện hiện đại giúp chúng ta có cuộc sống tốt hơn, nhưng bản thân mỗi người phải giữ được những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, đó là yếu tố không được thay đổi, nó tạo nên giá trị bền vững cho mỗi con người.

4. Phê phán những người không biết trân trọng cái cũ (quá khứ):

– Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người phủ nhận quá khứ, sống vong ân bội nghĩa. Những người như thế thật đáng chê trách.

– Chúng ta chẳng thể có tương lai nếu cứ mãi chê trách và xem thường quá khứ của cha ông.

5. Liên hệ với bản thân.

– Trong cuộc sống ngày hôm nay, có không ít những kẻ chỉ biết hưởng lợi ích cá nhân mà quên mất đi công sức của người khác. Những kẻ chỉ biết hưởng lợi cá nhân như vậy sẽ bị mọi người xa lánh, xã hội tẩy chay.

– Câu chuyện đưa ra đã thức tỉnh mỗi người chúng ta hãy biết ơn và trân trọng những người đi trước, bởi chính họ là người đặt nền móng cho sự tiện nghi, hiện đại của cuộc sống của ngày hôm nay.

II. Văn mẫu Suy nghĩ về những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta.

1. Suy nghĩ về những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta - Mẫu 1

Cuộc sống luôn thay đổi và liên tục đưa ra các cải tiến mới, sẽ không sai khi khẳng định rằng công nghệ đã tạo ra tác động to lớn đến cả hai mặt của cuộc sống. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rằng những phương tiện hiện đại chỉ đang giúp chúng ta chứ không làm thay đổi được chúng ta. Như lời của thầy giáo khẳng định: Dù mọi phương tiện hiện đại đến đâu thì mọi sáng tạo đều do con người làm chủ, chứ chúng không thay thế cho con người. “Phương tiện hiện đại” là những phương tiện mới nhất, với công nghệ cao nhất thể hiện sự sáng tạo của con người và sự phát triển vượt bậc của thế giới. Công nghệ đã phát triển với tốc độ chóng mặt trong những năm qua và đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giao tiếp với nhau. Từ điện thoại thông minh và máy tính bảng đến Internet và trí tuệ nhân tạo, công nghệ đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. Mặc dù công nghệ đã phát triển vượt bậc qua nhiều thế kỷ, con người vẫn làm chủ thế giới và duy trì những văn hóa tốt đẹp truyền thống của dân tộc. Những giá trị như tôn trọng, lòng trung thành, lòng hiếu thảo, và sự tận tâm với gia đình và cộng đồng vẫn được truyền lại từ đời này sang đời khác. Những giá trị này giúp con người giữ vững tính nhân văn và đạo đức của mình, giúp chúng ta có một nền văn hóa đặc trưng và phát triển bền vững, nó cũng gắn với sự gây dựng và phát triển đất nước trong suốt bao năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số kẻ chạy theo sự phát triển của thời đại một cách mù quáng mà quên mất đi thành quả và văn hóa ông cha ta gây dựng hàng ngàn năm. Chúng ta cần thận trọng và sử dụng các phương tiện hiện đại một cách khôn ngoan để tránh những tác động tiêu cực đến cả sức khỏe và tư duy. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng các phương tiện hiện đại ấy để ghi lại, phát hành và truyền tải các truyền thống văn hóa và lịch sử của một dân tộc có thể giúp cho những giá trị này được truyền lại và phát triển trong thế hệ tương lai. Việc duy trì những giá trị này giúp chúng ta giữ vững tính nhân văn và đạo đức của mình, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản sắc và đặc trưng của mỗi dân tộc, và đóng góp vào việc xây dựng một xã hội phát triển bền vững và đa dạng.

2. Suy nghĩ về những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta - Mẫu 2

Câu trả lời của người thầy giáo trong văn bản "những phương tiện hiện đại giúp chúng ta nhưng không làm thay đổi chúng ta" thực sự thấm thía. Câu nói muốn khẳng định rằng những phương tiện hiện đại được sinh ra để giúp chúng ta, phụ vụ chúng ta trong đời sống. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng phải biết giưc gìn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của cha ông. Con người sống cần phải có lòng biết ơn thế hệ đi trước. Bởi vì không có cái gì tự nhiên mà có: biết ơn cha mẹ, thầy cô, người có công với nước, người làm ra sản phẩm cho ta hưởng thụ. Ghi tạc vào lòng công ơn của người đi trước chính là biẻu hiện của 1 con người có nhân cách cao đẹp, bieét sống trước sau. Có thế, con người mới có thể sống vững được trong cuộc đời. Cội nguồn quá khứchính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của con người. Tuy nhiên trong cuộc sóng cũng có không ít những kẻ vô ơn, ăn cháo đá bát, chỉ biết hưởng thụ trên thành quả lao động của người khác. Vì vậy nên mỗi người chúng ta hãy biết ơn và trân trọng những người đi trước. Sự biết ơn nên được thể hiện qua cả hành động và lời nói.

------------------------------------

Ngoài bài viết trên, kho tài liệu của VnDoc vẫn còn rất nhiều tài liệu phong phú, bổ ích luôn sẵn sàng cho bạn đọc ghé thăm tại Tác giả - Tác phẩm lớp 11, Soạn văn lớp 11. VnDoc luôn là trợ thủ đắc lực cho các bạn học sinh trong quá trình học tập! Chúc các bạn đạt được kết quả cao!

Đánh giá bài viết
12 14.292
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

    Xem thêm