Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về câu chuyện Bức tranh tuyệt vời

Văn mẫu lớp 8: Suy nghĩ về câu chuyện Bức tranh tuyệt vời gồm dàn ý và bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm và tổng hợp giới thiệu tới các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý Suy nghĩ về câu chuyện Bức tranh tuyệt vời

I. Mở bài:

- Gia đình là gì?

+ Gia đình là nơi đầy ắp tiếng cười của trẻ thơ, tiếng hát của người mẹ và sức mạnh của người cha. Nơi có hơi ấm của những con tim biết yêu, là ánh sáng của đôi mắt tràn đầy hạnh phúc, là sự ân cần, là lòng chung thủy.

+ Gia đình là nơi chúng ta tìm về để được an ủi, nâng đở. Là nơi những món ăn đơn sơ cũng thành mĩ vị. Là nơi tiền bạc không quý bằng tình yêu. Đó là hạnh phúc…

- Giới thiệu, khái quát nội dung câu chuyện.

II. Thân bài:

a) Ý nghĩa của câu chuyện.

+ Truyện hàm ý ca ngợi vai trò của gia đình đối với cuộc sống mỗi con người. Gia đình là bức tranh đẹp nhất, ai có gia đình là sở hữu cái đẹp nhất, quý báu nhất, thiêng liêng nhất của trần gian. Có gia đình, chúng ta có tình yêu, có chỗ dựa tinh thần và niềm tin vào cuộc sống, có niềm an bình, vui vẻ, hạnh phúc.

+ Trong cuộc sống có nhiều gái trị tinh thần tốt đẹp làm nên những “bức tranh” muôn màu, nhưng gia đình là “bức tranh tuyệt vời” nhất.

b) Những suy nghĩ được gợi lên từ câu chuyện.

- Mỗi người có thể có những cảm nhận khác nhau về vẻ đẹp của cuộc sống (niềm tin, tình yêu, hòa bình,…).

- Tuy nhiên, gia đình chính là nơi hội tụ những giá trị tinh thần cao quý đó.

- Vì gia đình là:

+ Nơi xuất phát của mọi tình yêu thương (tình vợ chồng, tình mẫu tử, tình anh em,…).

+ Chỗ dựa tinh thần vững chắc của mỗi người, là bạn đồng hành tin cậy (nơi sum họp, chốn chở chen, niềm an ủi đông viên,…). Có gia đình là có bến tựa niềm tin vững vàng.

+ Thế giới ấm áp, bình yên, vui vẻ, hạnh phúc.

- Để có bức tranh gia đình đẹp nhất trần gian, bức tranh gia đình cần được tô vẽ bằng màu sắc gì?

+ Màu đỏ nồng nhiệt, yêu thương.

+ Màu tím thủy chung, tình nghĩa.

+ Màu vàng trung thực, chân thành.

+ Màu xanh tin tưởng, hòa bình.

+ Màu chàm nhẫn nhịn, hi sinh.

+ Màu hồng ân cần, chia sẻ.

III. Kết bài:

- Khẳng định vấn đề là đúng.

- Rút ra bài học:

+ Để có một gia đình đẹp nhất trần gian, mỗi người cần tô vẽ bức tranh gia đình bằng những màu sắc: màu đỏ nồng nhiệt yêu thương; màu hồng ân cần, chia sẻ; màu chàm nhẫn nhịn, hy sinh; màu tím thủy chung, tình nghĩa; màu vàng chân thành, trung thực; màu xanh hòa thuận, tin tưởng…

+ Biết quý trọng, giữ gìn, bảo về gia đình, nhất là trong xã hội hiện đại.

Bài văn mẫu Suy nghĩ về câu chuyện Bức tranh tuyệt vời

Trong cuộc sống gia đình luôn là nơi chúng ta tìm về để được an ủi, nâng đỡ. Là nơi có hơi ấm của những con tim bết yêu, là ánh sáng của đôi mắt tràn đầy hạnh phúc. Là sự ân cần, là lòng chung thủy của câu chuyện “bức tranh tuyệt vời” đã cho ta thấy gia đình cũng chính là nơi cho ta niềm vui, tình yêu và sự bình an.

Câu chuyện kể về một họa sĩ luôn ước mơ vẽ được bức tranh đẹp nhất, ông đi hỏi mọi người để biết điều gì là đẹp nhất khi họa sĩ hỏi một vị giáo sĩ, ông cho rằng điều tốt đẹp nhất là niềm vui. Vì giáo sĩ cho niềm vui là tốt đẹp nhất trần gian. Vì nó chính là nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất trong việc tạo ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống họa sĩ lại tiếp tục đặt một câu hỏi với một cô gái, cô gái cho rằng tình yêu mới là điều tốt đẹp nhất, tình yêu đối với cô gái chính là được ở bên người mình yêu thương chia sẻ quan tâm lẫn nhau, sự cảm thông với nhau cuối cùng họa sĩ đã hỏi một người lính trở về từ trận mạc: “điều gì tốt đẹp nhất trần gian này” anh lính cho rằng hòa bình, hòa bình là điều đẹp nhất, khi thế giới hòa bình không còn chiến tranh thì mọi người sẽ cảm thấy hạnh phúc, bình yên, vui vẻ. Về nhà ông tìm thấy tình yêu, niềm tin và sự an bình từ những người thân yêu trong ngôi nhà của mình, ông hiểu ra điều đẹp nhất đó là gia đình. Câu chuyện cho ta thấy ý nghĩa vai trò của một gia đình đối với cuộc sống của mỗi con người có gia đình chúng ta có tình yêu, có chỗ dựa tinh thần và niềm vui vào cuộc sống, có niềm an bình, vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống có nhiều giá trị tinh thần tốt đẹp làm nên những “bức tranh” muôn màu, những gia đình là”bức tranh tuyệt vời nhất.

“Gia đình”nơi chứa đầy yêu thương mà ta dành cho những người thân yêu, cuộc sống có bao nhiêu lo toan, vất vả cuộc sống xô bồ đã làm cho con người mệt mỏi, gục ngã việc đầu tiên mà ta nghĩ tới chính là gia đình. Gia đình chính là cội nguồn nuôi dưỡng yêu thương của mỗi người, là cái nôi nuôi dưỡng, bồi đắp những tình cảm tốt đẹp nhất Gia đình chính là nơi con người học được bài học đầu tiên là tình yêu thương, thể hiên qua tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình trong gia đình các thành viên sẵn sàng hi sinh cho nhau: chẳng hạn sự hi sinh của cha mẹ suốt cuộc đời tận tụy vì con cái.

Gia đình là một nhân tố quan trọng và có vai trò thiết thực trong việc giáo dục, hình thành nhân cách của mỗi con người nếu nhân cách của con người bao gồm hai mặt đức và tài, thì gia đình là nơi nuôi dưỡng đạo đức và gieo mầm tài năng, các bậc cha mẹ cần nhận thức đúng, trách nhiệm của mình để gìn giữ hạnh phúc gia đình, xây dựng gia đình văn hóa: no ấm và hạnh phúc.

Trong cuộc sống, không thể tránh được những vấp ngã và khi đó, gia đình luôn là nơi bao bọc, chở che động viên vỗ về chúng ta đứng lên sau những thất bại, là chỗ dựa vững chắc và vô điều kiện những khi ta đã”lưng chừng gió, mỏi” sau những lúc vất vả trên đường đời. Mỗi khi có những lo lắng, niềm vui dù chỉ là nhỏ bé trong cuộc sống, thì gia đình chính là nơi chúng ta nghĩ tới đầu tiên để chia sẻ, để dãi bầy và để tâm sự. Gia đình chính là tổ ấm là cái nôi của sự dìu dắt, chở che cho từng thành viên.

Bên cạnh đó gia đình cũng chính là tế bào của một xã hội; để đánh giá một xã hội tiến bộ hay không, không hoàn toàn phụ thuộc nền kinh tế của một đất nước; mà đó còn là nền văn hóa của nước ấy văn hóa của đất nước một phần bất nguồn từ sự thỏa mãn hạnh phúc của mỗi công dân hạnh phúc hay không thì gia đình chính là tấm gương phản chiếu phần nào tiêu chuẩn vắn hóa đất nước.

Khi con người được sống trong tình cảm yêu thương của những người thân trong gia đình là niềm sung sướng và hạnh phúc tuy nhiên sa hội còn tồn tại rất nhiều mảnh đời khao khát mong muốn có một mái ấm thực, một gia đình bình dị như bao người khác nhưng không được có những gia đình tan vỡ và trẻ em lại là những nạn nhân bất hạnh của cuộc hôn nhân đổ vỡ đó. Chúng phải chịu nhiều thiệt thòi về tâm lý khi mỗi ngày đến trường bị bạn bè chễ giếu, bắt nạt hoặc cảm thấy tủi thân khi nhìn bạn bè được sống trong tình yêu thương của cả bố lấn mẹ còn mình thì không với những đứa trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ chúng luôn khao khát có một cuộc sống nơi mẹ, nơi cha những em bé đó đã bỏ rơi hoặc đã làm mất chúng.

Những người coi thường vai trò của gia đình, vô cảm với chính những người ruột thịt nhất là với mình mỗi người cha người mẹ, ngoài việc đảm bảo cuộc sống vật chất còn phải là người truyền ngọn lửa yêu thương đến mọi người trong gia đình. Những đứa con luôn cần tình yêu thương của cha mẹ hơn là đồng tiền. Con cái cũng là một yếu tố quyết định dù cha mẹ có làm tốt vai trò của mình đến đâu cũng không thể hạnh phúc khi con cái học hành bê trề, lợi dụng tình thương để đưa tiền tham gia vào vai trò vô bổ.

Gia đình là thứ vô cùng quý giá và thiêng liêng, mỗi người phải biết thận trọng và có trách nhiệm giữ gìn tổ ấm để gia đình là bức tranh đẹp nhất. Hãy chung tay vẽ lên bức tranh gia đình, tuyết vời sắc màu của tình yêu thương, niềm tin, lòng thủy chung và đức hi sinh.​

Câu chuyện đã để lại bài học sâu sắc về ý nghĩa gia đình đối với mỗi con người. Là một thành viên trong gia đình nhỏ của mình chúng ta phải biết bảo vệ giữ gìn hạnh phúc.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 8: Suy nghĩ về câu chuyện Bức tranh tuyệt vời. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 8 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 8.

Bài tiếp theo: Suy nghĩ về câu: Ở đời này không có đường cùng chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy

Đánh giá bài viết
19 23.372
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm