Suy nghĩ về câu nói: Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng

Suy nghĩ về câu nói: Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng

Văn mẫu lớp 12: Suy nghĩ về câu nói: Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng dưới đây được VnDoc sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

I. Dàn ý Sự sống nảy sinh từ trong cái chết

Dàn ý Nghị luận về câu nói Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu nói Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng.

2. Thân bài

a. Giải thích

Câu nói khuyên nhủ con người ta hãy biết kiên trì, vươn lên, vượt qua hoàn cảnh khó khăn trước mắt ta sẽ tìm được con đường đi riêng cho bản thân mình và hướng đến thành công.

b. Phân tích

Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần kiên trì theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, lòng kiên trì chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người.

Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc.

Người có lòng kiên trì luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

Gợi ý: nhà giáo Nguyễn Ngọc Kí, chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà bác học Thomas Edison,…

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận về câu nói Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 2

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận: Vấn đề nhân sinh được đặt ra trong câu nói của nhà văn Nguyễn Khải.

2. Thân bài

a, Giải thích vấn đề nhân sinh được đặt ra trong câu nói của Nguyễn Khải

Giải thích các phạm trù: "sự sống", "cái chết", "hạnh phúc", "gian khổ, hy sinh".

Giải thích ý kiến của nhà văn Nguyễn Khải: Khái quát quy luật của cuộc sống và là lời khuyên con người cần phải nỗ lực, cố gắng và mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn, thử thách.

b, Bàn luận vấn đề nhân sinh được đặt ra trong câu nói của Nguyễn Khải:

- "Sự sống nảy sinh từ cái chết": Mặc dù sự sống và cái chết là hai trạng thái hoàn toàn đối lập và không thể tồn tại song song nhưng:

Từ trong cái chết, sự sống sẽ được tái lập.

Cái chết chính là môi trường để gieo mầm, ươm mầm sự sống.

- "Hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ": Trong cuộc đời, không có niềm vui, hạnh phúc nào là trọn vẹn.

Cuộc sống của con người xen kẽ, đan cài giữa hạnh phúc và hy sinh, gian khổ.

Trong đau khổ, con người cũng có thể tìm thấy những niềm vui, hạnh phúc dù là nhỏ nhoi và còn le lói.

- Con người cần mạnh mẽ vượt qua những đau khổ, mất mát, hy sinh để đạt tới hạnh phúc và duy trì sự sống.

c, Bài học nhận thức và hành động

Nhận thức được cuộc sống luôn chứa đựng những giá trị tưởng chừng như đối lập nhưng lại có mối quan hệ tương sinh.

Rèn luyện tinh thần mạnh mẽ đối diện với khó khăn.

3. Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa nhân sinh được đặt ra trong câu nói của nhà văn Nguyễn Khải.

II. Văn mẫu Sự sống nảy sinh từ trong cái chết

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết -  Mẫu 1

Giống như chiếc lá, đời người có lúc được ươm mình trong nắng vàng ngọt ngào, nhưng cũng có lúc phải đối mặt với mưa to gió lớn. Chúng ta cần phải vươn lên và đối mặt với những thứ khắc nghiệt ấy bởi lẽ: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hy sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy..." (trích "Mùa lạc").

Trích dẫn trên vừa cho thấy quy luật vận động thực tế của vạn vật vừa nêu lên triết lí sống ý nghĩa. Thế giới tự nhiên luôn hoạt động theo quy luật tuần hoàn. “Sự sống” chỉ những điều mới mẻ, hy vọng, khởi đầu. Còn “cái chết” tượng trưng cho sự ra đi, mất mát, rời bỏ. Nói “Sự sống nảy sinh từ cái chết” gợi liên tưởng đến thiên nhiên. Cây cỏ luôn sinh sôi nảy nở, thay lá rồi rụng về cội để mùa sau lại đơm hoa kết trái. Và con người cũng vậy, cuộc sống luôn đan xen đau khổ và hạnh phúc, niềm vui và nỗi buồn. Để có được hạnh phúc, ta phải đánh đổi bằng sự hy sinh. “con đường cùng” chỉ sự tuyệt vọng không lối thoát và “ranh giới” là những giới hạn mà ta tự đặt ra cho mình. Nói “ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy” chính là khuyên con người hãy luôn cố gắng, biết vượt lên chính mình, khắc phục khó khăn để đạt được hạnh phúc. Chỉ cần ta làm hết sức mình, thấu hiểu quy luật cuộc sống thì không có ranh giới nào cản bước ta. Đây là lời khuyên đúng đắn.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng trải đều hoa hồng mà còn rất nhiều những chông gai trắc trở. Khi ta cố gắng vượt qua khó khăn ấy bằng tâm huyết và sức lực, ta không chỉ đang được trải nghiệm những thách thức mới mà còn là cách khuyến khích ta vượt qua những giới hạn của bản thân. Dù việc nhỏ hay lớn, dù điều bình thường hay vĩ đại, nếu chúng ta không do dự, chần chừ, không để nó quá lâu và loại bỏ từ “nản chí” trong từ điển sống của bản thân, thì dù thành công hay thất bại, ta cũng sẽ rút ra được cho mình những bài học đáng quý. Hãy nhớ rằng, không phải ai sinh ra cũng sẽ thành công. Thành công là đích đến cũng là một quá trình. Bạn dù xấu dù đẹp, dù giàu dù nghèo, dù hay dù dở,… nếu biết nỗ lực và kiên trì, ta xứng đáng nhận được phần thưởng - món quà thành công. Chúng ta được sống trong một đất nước Việt Nam dân chủ cộng hòa xinh đẹp, có được một cuộc sống yên bình cùng cha mẹ không cần phải lo nghĩ. Vậy từ đâu mà chúng ta có được cuộc sống ấy? Có phải thiên nhiên tự hình thành cho chúng ta? Không, tất cả những độc lập hạnh phúc ấy đến từ sự đồng lòng kiên trì cao độ của dân tộc ta qua hàng nghìn năm dưới sự lãnh đạo của các vị vua là chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Nhưng thật đáng buồn cho thế hệ ngày nay, còn rất nhiều người mới gặp khó khăn, thử thách đã vội nản chí, không biết cố gắng vươn lên trong cuộc sống của mình,… những người này sẽ khó có được thành công trong cuộc sống và sớm bị xã hội đào thải.

Bạn thấy đấy, chúng ta thường sẽ tiếc nuối những việc nên làm mà không làm, những lời nên nói mà không nói ra, những ước mơ chính đáng nhưng không dám theo đuổi. Câu nói đã đưa ra một chân lý cuộc sống rằng biết kiên trì, vươn lên, vượt qua hoàn cảnh khó khăn trước mắt ta sẽ tìm được con đường đi riêng cho bản thân mình và hướng đến thành công. Vì thế hãy sống và hết mình khi còn có thể!

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 2

Cuộc sống của mỗi người mỗi ngày vui vẻ hay buồn bã là do chính bản thân chúng ta lựa chọn. Có thể nhận xét rằng, thái độ sống có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Một thái độ sống lạc quan sẽ khiến cho mỗi ngày trở nên ý nghĩa hơn. Chúng ta hãy giữ cho mình một thái độ sống lạc quan, bởi lẽ: “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy”. Thái độ sống tích cực, lạc quan là luôn vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống. Thái độ sống lạc quan rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân đức tính này để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp người đó đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn. Bên cạnh đó, thái độ sống lạc quan giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, đồng thời giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người có thái độ sống tích cực, lạc quan luôn biết cách biến cuộc sống của mình trở nên muôn màu và truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm;… những người này nên bị chỉ trích, phê phán. Chúng ta hãy hiểu rằng, mỗi ngày khi mở mắt ra thấy bản thân mình còn sống, còn được cống hiến là một điều vô cùng may mắn. Chính vì vậy, chúng ta hãy sống với thái độ tích cực nhất có thể để làm nên nhiều hơn những điều tích cực khác.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 3

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, chúng ta cần bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình bởi lẽ: “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy”. Trong cuộc đời, mỗi con người ai cũng sẽ phải trải qua những khó khăn gian khổ để trưởng thành và khôn lớn. Câu nói khuyên chúng ta hãy lạc quan, mạnh mẽ bước qua những thử thách đó để đến với thành công, đến với quả ngọt, sự cố gắng luôn được đền đáp xứng đáng. Người có tinh thần vượt khó khăn, thử thách là những người luôn cố gắng vươn lên trong công việc và cuộc sống, gặp khó khăn không chùn bước, vấp ngã biết đứng dậy và đi tiếp, không bỏ cuộc. Họ luôn kiên trì với mục tiêu và ước mơ mà bản thân mình đã đề ra. Khi chúng ta vượt qua thử thách, ta sẽ đến thành công, sẽ đạt được mục tiêu, đạt được những gì ta mong muốn. Bên cạnh đó, người vượt qua được những khó khăn thử thách sẽ rèn luyện được cho bản thân những đức tính tốt đẹp khác và được mọi người tôn trọng cũng như học tập theo. Tuy nhiên. Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người mới gặp khó khăn, thử thách đã vội nản chí, không biết cố gắng vươn lên trong cuộc sống của mình,… những người này sẽ khó có được thành công trong cuộc sống và sớm bị xã hội đào thải. Đứng trước những thử thách, mỗi con người được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy sự lạc quan, niềm hi vọng và bản lĩnh của mình để hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 4

"Sinh, lão, bệnh, tử" là hành trình mà mỗi một con người cần trải qua kể từ khi cất tiếng khóc chào đời. Trong quá trình đó, con người luôn muốn đạt đến bến bờ của niềm vui, hạnh phúc. Bàn về những phạm trù có ý nghĩa nhân sinh sâu sắc này, nhà văn Nguyễn Khải từng nói: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy..." (trích "Mùa lạc"). Câu văn đã thể hiện một cách nhìn nhận, đánh giá về ranh giới của sự sống - cái chết, hạnh phúc - hy sinh, gian khổ và đề cao nỗ lực, cố gắng của con người.

Sự sống là một khái niệm vô cùng phức tạp và là phạm trù nghiên cứu chính của lĩnh vực sinh học. Trong cuộc sống thực tại của con người, sự sống bao hàm ý nghĩa về mặt vật chất và tinh thần, thể hiện qua việc con người tồn tại như một cá thể độc lập, đồng thời đó còn là sự sống trong tâm hồn. Còn "cái chết" là trạng thái hoàn toàn đối lập với sự sống. "Hạnh phúc" là vạch đích mà con người luôn muốn chạm tay tới trong cuộc đời; ngược lại, "hy sinh, gian khổ" là những điều không tốt đẹp, những gian nan, thử thách, buồn đau mà con người mong muốn không bao giờ gặp phải trong cuộc đời. Vậy thì tại sao trong quan niệm của mình, nhà văn Nguyễn Khải lai đặt những khái niệm mang ý nghĩa đối lập ở cạnh nhau trong mối quan hệ tương đồng gần gũi: sự sống - cái chết, hạnh phúc - hy sinh, gian khổ. Là một nhà văn với những triết lí nhân sinh quan sâu sắc, ông cho rằng sức mạnh, sự nỗ lực sẽ giúp con người làm nên những điều kì diệu.

"Sự sống nảy sinh từ cái chết" - quan niệm cho thấy quy luật vận động, phát triển và bản chất tồn tại của sự vật, hiện tượng. Trong "Mùa lạc", trên mảnh đất Điện Biên anh hùng trải qua biết bao mưa bom bão đạn, sự hủy diệt của kẻ thù và tưởng chừng như nó đã hóa thành "mảnh đất chết" đầy đau thương lại có biết bao cây cỏ và niềm vui của con người lao động sinh sôi. Trong thực tế, sự tồn tại của sự vật hiện tượng cũng vậy, trên những cành cây trơ trọi, héo tàn của mùa đông, khi xuân sang, những chồi non lộc biếc lại nảy nở. Còn trong cuộc sống của con người, những hy sinh xương máu về tuổi xuân, tuổi đời của thế hệ cha anh đi trước - những vị anh hùng chống ngoại xâm, các thương binh, liệt sĩ chính là nền tảng để chúng ta được tận hưởng bầu không khí của ngày hòa bình hôm nay. Như vậy, mặc dù sự sống và cái chết là hai trạng thái hoàn toàn đối lập và không thể tồn tại song song nhưng từ trong cái chết, sự sống sẽ được tái lập; hay nói cách khác, cái chết chính là môi trường để gieo mầm, ươm mầm sự sống.

Tương tự như vậy, "hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh, gian khổ" thể hiện quy luật mang tính tất yếu: Trong cuộc đời, không có niềm vui, hạnh phúc nào là trọn vẹn. Cuộc sống của con người xen kẽ, đan cài giữa hạnh phúc và hi sinh, gian khổ. Khi trải qua những hy sinh, gian khổ không có nghĩa là chúng ta chịu sự thiệt thòi, mất mát; mà đó chính là cơ sở để tạo nên hạnh phúc. Đồng thời, trong đau khổ, con người cũng có thể tìm thấy những niềm vui, hạnh phúc dù là nhỏ nhoi và còn le lói.

Như vậy, trong cuộc sống, con người cần nhận thức luôn chứa đựng những giá trị tưởng chừng như đối lập nhưng lại có mối quan hệ tương sinh để mạnh mẽ đối diện, dũng cảm để vượt qua ranh giới của những gian khổ, hi sinh, của sự sống và đặt chân đến bến bờ hạnh phúc, giống như Bác Hồ đã từng nói:

"Ví không có cảnh đông tàn
Thì sao có cảnh huy hoàng hôm nay"

(Trích "Tự khuyên mình")

Bởi thế, câu nói "điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy..." của nhà văn Nguyễn Khải còn hàm chứa một bài học về việc con người cần rèn luyện sự mạnh mẽ, dũng cảm trước những chông gai, thử thách trong cuộc đời. Sự sống là điều con người muốn duy trì, cũng như hạnh phúc là điều ai ai cũng muốn đạt tới. Tuy nhiên, nếu không trải qua những gian nan, thử thách, hy sinh, mất mát, con người sẽ không thể đạt được những điều đó.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 5

Triết lý nhà phật có nhắc đến cái gọi là thuyết luân hồi: Một con người, sự vật chết đi sẽ hoá thân, chuyển kiếp sang một kiếp sống mới, dưới một hình hài mới. Bản thân tôi không hoàn toàn tin vào nó, tôi cảm nhận được nó dưới một khía cạnh khác. Đọc "Mùa lạc" của Nguyễn Khải tôi nhận ra được một điều đó: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chi có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy”

Sự sống ở đây, theo tôi là những giá trị hiện sinh, đó là sự sống của con người, cỏ cây, chim muông. Đó cũng có thể hiểu là sự sống trong tâm hồn, trong nhận thức. Sự sống và cái chết; hạnh phúc và hy sinh gian khổ là những khái niệm trái ngược nhau, thế nhưng "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hy sinh, gian khổ".

Tại sao lại như thế? Theo tôi, trước hết là bởi không có gì trường tồn mãi với thời gian, không có cuộc sống, số phận nào là luôn luôn hạnh phúc. Cái chết phải luôn song hành cùng sự sống, có hy sinh gian khổ mới có hạnh phúc. Cuộc sống vốn rất phức điệu và đa chiểu. Nó có muôn màu, muôn vẻ thiên hình ị vạn trạng. Ông cha ta đã từng khẳng định: "Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai". Đó chính là một dẫn chứng cho ý kiến trên. Không ai cấm trên xác cây khô kia nảy sinh những mầm xanh, qua mùa đông tàn tạ úa vàng mới đến ngày xuân trăm hoa đua nó. Đó chính là vì "sự sống nảy sinh từ trong cái chết".

Ở đây là một câu nói có tính chất khẳng định. Từ trong cái chết - cái tàn ta úa vàng sẽ nảy sinh ra sự sống - giá trị hiện sinh. Sự sống ấy dĩ nhiên không thể chung sống, phát triển trong môi trường ấy nhưng đó là nơi nó "nảy sinh”. Bản thân sự vật luôn biến đổi không ngừng nghi, ẩn đằng sau - tận bên trong sự khô héo không ai ngăn trở được những biến đổi vận động không ngừng để nảy sinh ra sự sống. Ai biết được, những hạt lúa đã được phơi khô kia cấy xuống nước lại có thể mọc ra cây lúa xanh tươi. Tôi lại chợt nhớ đến bài kể của bậc thiền sư thời Lý căn dặn học trò trước lúc ra đi:

Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tòng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đinh tiền tạc dạ nhất chi mai

(Mãn Giác thiến sư)

Dịch thơ

Xuân đi trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa cười
Trước mắt việc đi mãi
Sau lưng già đến rồi
Ai bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai

Vâng, xuân đến và đi là quy luật của tạo hoá. Đó là vòng quay của thời gian, nhưng, trong cái giá rét của đêm đông ấy, trên cái cành khô mà tưởng như đã "lạc tận" - rụng hết ấy vẫn bừng lên vẻ đẹp của "nhất chi mai". Cái hình cành mai dẫu đơn độc nhưng thật cứng cỏi ấy như tạc vào đêm tối chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự sống ở giữa cái nơi mà vạn vật tưởng đã úa tàn. Sự sống và cái chết, đau khổ và hạnh phúc, đó chính là một vòng tròn của số phận, của tạo hoá; đó chính là nguyên cớ cho sự nảy sinh - hiện hình.

Với "Mùa lạc", Nguyễn Khải cũng đã chứng minh được điều đó. Có ai ngờ ở trên mảnh đất đầy bom đạn của Điện Biên, nơi từng bị bom thù giày xéo từng tấc đất, tưởng như không một sự sống lại mọc lên một nông trường Điện Biên cây cối tốt tươi, có cả cuộc sống con người với đủ mọi cung bậc cảm xúc. Đối với con người cũng vậy, hạnh phúc hiện hình từ trong hy sinh, gian khổ. Bác Hồ cũng đã từng nói: "Nếu không có cảnh đông tàn/Thì sao có cảnh huy hoàng ngày xuân". Con người từ khi sinh ra, không ai có được quyền hưởng hạnh phúc suốt đời mà không phải chịu sự khổ đau, hi sinh nào. Cũng như, không có ai là suốt đời đau khổ mà không tìm được hạnh phúc. Trong vất vả, đớn đau, hạnh phúc vẫn có thể hiện hình. Một người đã "quá lứa lỡ thì" như Đào, đã từng mất chồng mất con, từng lang bạt tứ xứ tối đến đặt lưng ở đâu là nhà - một con người từng chịu bao nhiêu đau khổ, mặc cảm – cuối cùng cũng tìm được một bến đỗ bình yên nơi nông trường, tìm được một hạnh phúc dẫu muộn màng bên người đội trưởng.

Vâng, phải chăng đó chính là sự hiện hình của hạnh phúc. Hay với “ vợ nhặt" của Kim Lân chẳng hạn. Trong cái nạn đói khủng khiếp từng giết chết hai triệu đồng bào ta, giữa cái không khí dày đặc nỗi ám ảnh về cái chết Kim Lân đã dựng rất thành công, người đọc vẫn cảm động biết bao khi bao hạnh phúc - dẫu mới chớm nở và đang ngập chìm trong nỗi lo toan của Tràng của "Thị" và của bà cụ Tứ. Vâng, trong đau khổ, đói nghèo, kề cận với chết cái hạnh phúc vẫn hiện hình và trở thành nguồn động viên vời họ. Không trải qua hy sinh, gian khổ làm sao đòi hỏi được có hạnh phúc. Hạnh phúc - sự sống như được gieo mầm từ trong cái chết - trong gian khổ hy sinh. Đó chính là lí do để thôi thúc tôi không nguôi hy vọng, không thôi chiến đấu vì niềm tin. Đó là bởi “ ở đời này không có con đường cùng chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy"...

Vai trò của con người đã được khẳng định: con người phải chiến đấu, luôn chiến đấu để vượt qua ranh giới - ranh giới của sự sống và cái chết hạnh phúc và hy sinh, đau khổ. Vâng, ở đời này không có con đường cùng chỉ có những ranh giới. Sự sống, hạnh phúc chưa và sẽ không bao giờ đi đến tận diệt cả, có chăng đó chỉ là những thử thách, ranh giới đòi hỏi con người vượt qua, phải chiến thắng nó. Đó mới là vai trò, sứ mệnh của con người "điều cốt yếu" là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy.

Giữa sự sống - cái chết, hạnh phúc – khổ đau luôn có những ranh giới chỉ có chúng ta, những con người mới có đủ khả năng vượt qua nó. Mị "vợ chồng A Phủ" là một minh chứng về sức mạnh vượt qua những ranh giới của con người. Từ một cô gái xinh đẹp, thổi sáo hay nức tiếng khắp nơi, về "cúng trình ma" nhà A Sử, sau khi muốn tự từ mà không được vì thương bố, Mị phải chấp nhận làm dâu - làm con trâu, con ngựa cho nhà thống lí Pá Tra. Bị hành hạ, đối xử tàn tệ, tưởng như Mị đã mất hết sức sống, mất hết ý chí mà trở thành cái xác vô hồn. Nhưng không, trong con người Mị vẫn tiềm tàng một sức sống mãnh liệt không gì dập tắt nổi. Đó là ngày xuân muộn ở Hồng Ngài, Mị đòi đi chơi xuân (dù sau đó bị A Sử bắt trói vào cột nhà). Đó là ngày tết Mị lén lấy rượu uống từng ngụm lớn. Và tiêu biểu nhất, đỉnh cao của tác phẩm là khi cô cắt dây trói cho A Phủ và xin đi theo. Đó chính là hành động giải thoát cho người khác và cho chính bản thân mình. Tưởng chừng như sau biết bao hy sinh đau khổ, sự sống, khát khao hạnh phúc trong cô đã bị dập tắt. Nhưng không, nó vẫn cháy âm ỉ thành một sức mạnh giúp cô vượt qua ranh giới ấy mà tìm tới hạnh phúc, tìm lại sự sống (và quả thật, tới Phiền Sa và được ánh sáng của cách mạng Mị và A Phủ đã có cuộc sống đúng nghĩa), con người như Mị, tưởng như bị đẩy tới "bước đường cùng" nhưng vẫn có sức mạnh để vượt qua. Đó chính là minh chứng: trên đời này không có đường cùng mà đó chỉ là ranh giới mà chúng ta phải vượt qua mà thôi, tại sao, con người lại không đủ dũng khí để tiến bước! Hay như nhân vật Đào "Mùa lạc", cành ngộ ấy, cuộc đời ấy như bị đẩy tới tột cùng của đau khổ. Có lúc, Đào mặc cảm không dám đón nhận và chiến đấu vì hạnh phúc, mà sau đó cô cũng nhận thức được, cũng khao khát được hạnh phúc, đón nó. Và cuối cùng, hạnh phúc đã đến với cô, một gia đình hạnh phúc với người yêu cô trên cái nông trường Điện Biên thân yêu. Đó chính là ranh giới và vượt qua ranh giới. Trên đời này không có con đường cùng mà chi có những giới. Vâng, và vì thế đứng trước những ranh giới đó con người phải biết đấu tranh, phải có sức mạnh để vượt qua. Đó chính là điều cốt yếu! Là con người hạnh phúc và sự sống không thể chờ đợi ai mang đến cho mình mà phải chiến đấu mà giành lấy và gìn giữ nó. Đúng trước những ranh giới ấy, bản lĩnh người mới được bộc lộ và phát huy. Không bao giờ được nguôi tắt hi vọng – phải chăng phần nào Nguyễn Khải muốn nhắn gửi với chúng ta điều đó.

Trong cái chết, trong gian khổ hy sinh vẫn có thể nảy sinh, hiện hình hạnh phúc và sự sống. Xung quanh chúng ta cũng có biết bao tấm gương như vậy. Những học sinh hoàn cảnh khó khăn, mất bố mẹ, gia đình nghèo khó mà vẫn lên học tốt không phải là những tấm gương cho ta học tập sao? Những người thương binh, hy sinh một phần máu thịt cho Tổ quốc, những người không còn sức khoẻ mà vẫn vươn lên làm kinh tế giỏi, những người đó có làm khơi lại suy nghĩ? Cuộc sống dường như đã đẩy họ đến bước đường cùng, nhưng họ đã chứng minh cho ta thấy, đó chi là những ranh giới và thực tế ý chí, quyết tâm, sức mạnh họ đã vượt qua cái ranh giới khó khăn ấy rằng, từ trong cái chết sự sống vẫn hiện hình. Nó thôi thúc ta hy vọng, chiến đấu để vượt qua tất cả. Hạnh phúc, sự sống nảy sinh hiện hình từ trong đau khổ và cái chết mới khiến ta trân trọng biết bao! Vấn đề nhân sinh mà Nguyễn Khải đặt ra trong "Mùa lạc" là rất đáng để suy ngẫm chiêm nghiệm.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 6

Nhà văn Nguyễn Khải đã lấy nông trường Điện Biên làm bối cảnh cho truyện ngắn Mùa lạc. Điện Biên - nơi đã ghi dấu bao nhiêu dấu tích của chiến tranh. Nơi đó, xưa kia là một vùng đất chết, sự sống nói chung và sự sống của con người nói riêng bị chiến tranh tàn phá và hủy diệt. Ai có ngờ đâu, sau chiến tranh, cuộc sống nơi đây đã hồi sinh. Điện Biên đã thành một nông trường rộng lớn, tràn đầy sức sống với “màu xanh thẫm của đỗ, của ngô, của lạc, màu xanh non của lá mạ, màu đỏ tươi của ớt chín lấn dần lên các thứ màu nham nhở, man rợ khúc của đất hoang". Đặc biệt là sự hình thành và phát triển ngày càng tốt đẹp, tươi vui, hạnh phúc của cuộc sống con người nơi đây. Dĩ nhiên là cuộc sống tươi vui, đầm ấm, hạnh phúc ấy không phải tự dưng mà những con người nơi đây có được. Muốn có được cuộc sống như thế họ phải lao động cật lực, họ phải đổ biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt và có khi là cả máu của họ. Chính cuộc sống được hình thành như vậy, nên họ yêu thương nhau, gắn bó với nhau và sống với lòng vị tha cao cả. Được sống trong một môi trường mới với những con người lao động mới và sự nỗ lực tự vượt lên chính bản thân mình, Đào đã vượt qua số phận và tìm thấy hạnh phúc. Từ hiện thực sinh động của cuộc sống ở nông trường Điện Biên, nhà văn Nguyễn Khải đã đưa ra một câu nói đầy chất triết lí: “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những hi sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh đế bước qua những ranh giới ấy".

Câu nói của nhà văn Nguyễn Khải đã đưa ra một chân lí của cuộc sống, đề cao sự nỗ lực vươn lên không ngừng của mỗi dân tộc của bản thân của mỗi con người trong việc đi tìm lẽ sống và hạnh phúc cho dân tộc, cho mỗi cá nhân con người.

Thật vậy, trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, ông cha ta đã từng đánh Hán, đuổi quân Nguyên - Mông, diệt Minh, trừ Thanh, đánh Pháp, đuổi Nhật, phá tan bè lũ cướp nước và bán nước Mỹ - ngụy để giành và giữ lấy độc lập tự do cho dân tộc. Nếu không có xương máu của tiền nhân dân đổ xuống trên mảnh đất này trong suốt chiều dài lịch sử thì làm sao ta có được một dải giang sơn Việt Nam gấm vóc chạy suốt từ Bắc đến Nam như ngày hôm nay. Như vậy, không phải là “Sự sống nảy sinh trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những hi sinh gian khổ" đấy ư?

Trở lại với nông trường Điện Biên, ta cũng thấy rõ điều đó. Cuộc sống nơi đây hồi sinh, con người nơi đây tìm ra cuộc sống tươi vui, hạnh phúc cũng đi từ những hi sinh gian khổ, từ ý chí, niềm tin và nghị lực, không đầu hàng cuộc sống. Đào - nhân vật trung tâm của câu chuyện cũng đi từ những bất hạnh trong cuộc đời, nhưng nhờ có lòng khát khao cuộc sống, có ý thức không đầu hàng số phận, nên Đào mới lưu lạc đến nông trường Điện Biên và ở đây, trong một môi trường mới với những con người lao động mới. Đào đã vượt qua số phận và tìm thấy hạnh phúc. Quả đúng là “ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy". Trong cuộc sống đời thường đã có biết bao tấm gương vượt khó để thành công trong cuộc đời, có biết bao con người “tàn” mà không “phế" làm được biết bao điều để mang lại cuộc sống tốt đẹp cho mình và cho xã hội.

Cùng với quan điểm này của nhà văn Nguyễn Khải. Trước đó, bà Thác-kơ-rê một nữ văn sĩ nổi tiếng của nước Anh trong bộ tiểu thuyết Hội chợ phù hoa đã nói: “Cuộc đời là một tấm gương soi, cau mặt với nó, nó sẽ cau mặt trả lại với chúng ta ngay. Nếu mỉm cười với nó, nó vẽ trở thành người bạn vui tính và tốt bụng". Hoàng đế Na-pô-lê-ông của nước Pháp cũng đã từng nói: "Mất tiền là chẳng mất gì cả, mất danh dự là mất một nửa cuộc đời; mất niềm tin và nghị lực là mất cả cuộc đời".

Câu nói của Nguyễn Khải trong truyện ngắn Mùa lạc: “Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những hi sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy" là một chân lí, mãi là bài học cho mỗi chúng ta trong cuộc sống.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 7

Bàn về những vấn để triết lí mang tính nhân sinh, nhân văn Nguyễn Khải đã từng nói: " Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hi sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy." " Sự sống" ở đây chính là những giá trị vật chất và tinh thần của mỗi cá thể, ngược lại với "sự sống" chính là "cái chết". " Hạnh phúc" là đích đến của mọi người. "Hi sinh, gian khổ" như những chướng ngại vật giúp ta trưởng thành hơn. "Sự sống nảy sinh từ cái chết" chính là từ trong cái chết sự sống được xác lập, cái chết là môi trường gieo mầm sống. "Hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh gian khổ" trong cuộc sống không chỉ có toàn niềm vui mà còn có rất nhiều khó khăn, thử thách. Muốn có cho mình quả ngọt " hạnh phúc" thì bắt buộc chúng ta phải trải qua những gian nan ấy. Câu nói ấy gửi tới chúng ta thông điệp rằng, cuộc sống luôn chứa đựng những điều tưởng như đối lập nhưng thực chất lại thống nhất với nhau. Dám vượt qua những gian khổ, hi sinh chúng ta sẽ có được niềm hạnh phúc.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 8

"Sinh, lão, bệnh, tử" là một hành trình không thể tránh khỏi mà mỗi con người phải trải qua từ lúc chào đời bằng tiếng khóc đầu tiên. Trong quá trình này, mỗi người luôn khao khát đến bến bờ của niềm vui và hạnh phúc. Nhà văn Nguyễn Khải đã chia sẻ góc nhìn sâu sắc về những khía cạnh quan trọng của cuộc sống này khi ông nói: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh và gian khổ. Ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy..." (trích "Mùa lạc").

Sự sống là một khái niệm phức tạp, vừa về mặt vật lý vừa về tinh thần, xuất hiện khi con người tồn tại như một cá nhân độc lập và còn là trải nghiệm trong tâm hồn. Ngược lại, "cái chết" là tình trạng hoàn toàn đối lập với sự sống. "Hạnh phúc" là mục tiêu mà chúng ta luôn hướng đến trong cuộc sống, trong khi "hy sinh" và "gian khổ" thường được coi là những điều không mong muốn, những khó khăn và thách thức. Vậy tại sao Nguyễn Khải đặt những thuật ngữ này cạnh nhau trong triết lý của mình?

Như một nhà văn với triết lý sâu sắc về cuộc sống, ông cho rằng sức mạnh và nỗ lực của con người có khả năng tạo ra những điều phi thường.

"Sự sống nảy sinh từ cái chết" - điều này thể hiện quy luật phát triển và sự tồn tại của sự vật và hiện tượng. Chẳng hạn, trên mảnh đất Điện Biên anh hùng, sau những cuộc chiến tranh và đau thương, cuộc sống lại nở hoa như một món quà. Trong thực tế, như cây cỏ mọc từ đất đá cằn khô vào mùa xuân, sự sống có thể nảy sinh từ cái chết.

Tương tự, "hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh và gian khổ" thể hiện quy luật tương phản và không thể tách rời giữa hạnh phúc và khó khăn. Trong cuộc đời, chúng ta luôn phải đối mặt với sự xen kẽ giữa hạnh phúc và hy sinh, gian khổ. Thậm chí, trong những thời điểm khó khăn nhất, chúng ta vẫn có thể tìm thấy những niềm vui nhỏ và hạnh phúc.

Vậy nên, trong cuộc sống, chúng ta cần nhận thức rằng có những giá trị đối lập nhưng lại có mối quan hệ tương tác. Chúng ta cần dũng cảm đối mặt với thách thức, hy sinh, và gian khổ để đạt được hạnh phúc. Như Bác Hồ đã từng nói: "Ví không có cảnh đông tàn, thì sao có cảnh huy hoàng hôm nay." Đó chính là bài học về việc rèn luyện sức mạnh và can đảm để vượt qua những rào cản trong cuộc sống, và từ đó, ta có thể đạt được niềm vui và hạnh phúc thực sự.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 9

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể biến đổi từ niềm vui đến nỗi buồn dựa trên lựa chọn của chính chúng ta. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng thái độ sống của mình có tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Một tinh thần lạc quan có khả năng làm cho mỗi ngày trở nên ý nghĩa hơn. Vì thế, hãy nuôi dưỡng thái độ sống tích cực, bởi vì: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hi sinh và gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều quan trọng là có đủ sức mạnh để vượt qua những ranh giới ấy."

Thái độ sống lạc quan không chỉ giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ, thoải mái và vô tư, mà còn giúp chúng ta đối mặt với mọi khó khăn, thách thức, và những sự không vui trong cuộc sống. Đây là một phẩm chất quan trọng mà chúng ta nên rèn luyện để tự tin đối mặt với những thách thức cuộc sống.

Trong hành trình cuộc sống, không tránh khỏi những lúc gặp khó khăn, mất động lực, nhưng tinh thần lạc quan sẽ giúp chúng ta đứng lên và tiếp tục đấu tranh, chinh phục con đường mình đã chọn. Thêm vào đó, thái độ sống lạc quan giúp ta thấy vui vẻ hơn, tận hưởng những vẻ đẹp của cuộc sống và biến nó trở thành một hành trình đa sắc màu. Những người có thái độ sống tích cực và lạc quan luôn biết cách làm cho cuộc sống của họ đẹp đẽ hơn và truyền đạt năng lượng tích cực cho người khác.

Tuy nhiên, cuộc sống cũng có những người bi quan, họ có thể không dám đối mặt với khó khăn hoặc luôn chán nản và gục ngã. Còn những người quá lạc quan có thể trở nên vô tâm. Chúng ta cần lưu ý và không nên theo đuổi cả hai hướng này. Hãy hiểu rằng mỗi ngày khi ta tỉnh dậy vẫn còn hơi thở là một phần món quà vô giá. Do đó, hãy sống với tinh thần lạc quan nhất có thể để làm nên nhiều điều tích cực hơn.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 10

Trong cuộc hành trình của chúng ta trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những khoảnh khắc khó khăn và những lần vấp ngã. Nhưng chúng ta không nên bao giờ từ bỏ, mà hãy dũng cảm bước qua những khó khăn ấy và tiến lên trên con đường riêng của mình. Tại sao? Vì cuộc sống thường nảy sinh từ trong những thử thách, hạnh phúc thường ẩn chứa trong sự hy sinh và đối mặt với gian khổ. Trên con đường này, không có điểm kết thúc, chỉ có sự xuất hiện của những ranh giới. Nhưng điều quan trọng nhất là ta phải có đủ sức mạnh để vượt qua những ranh giới đó.

Mỗi người trong cuộc đời đều phải đối mặt với khó khăn và gian khổ để trưởng thành và trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng ta nên lấy cảm hứng từ câu hỏi này: liệu chúng ta có đủ lạc quan và mạnh mẽ để đối diện với những thử thách, để đạt được thành công và thu hoạch những quả ngọt? Sự nỗ lực luôn được đáp đền đúng giá trị của nó.

Những người có tinh thần kiên định và không ngừng vượt qua khó khăn là những người không bao giờ ngừng bước lên trong cuộc sống và sự nghiệp của họ. Họ không chùn bước trước khó khăn, và nếu vấp ngã, họ biết cách đứng lên và tiếp tục hành trình. Họ luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu và ước mơ của mình.

Khi chúng ta vượt qua những thử thách, chúng ta sẽ đạt được thành công và thu hoạch được những thành tựu mà chúng ta mong muốn. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ phát triển những đức tính tốt đẹp và giành được sự tôn trọng từ mọi người. Chúng ta có thể học hỏi từ họ và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhớ rằng trong cuộc sống, có những người gặp khó khăn và thử thách, nhưng họ sớm từ bỏ và không có đủ kiên nhẫn để vượt qua. Họ có thể bị xã hội bỏ rơi. Trước mặt những khó khăn, chúng ta có quyền lựa chọn tinh thần mình để đối diện với chúng. Hãy luôn giữ vững lạc quan, niềm hy vọng và lòng can đảm của mình để hướng về tương lai, nơi có những điều tốt đẹp chờ đợi. Không ai hoàn hảo, nhưng khi chúng ta đặt nỗ lực vào việc tự hoàn thiện và tiến lên phía trước, chúng ta sẽ thu hoạch được những thành quả xứng đáng với sự cống hiến của mình.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 11

Nhà văn Nguyễn Khải đã đặt nền truyện ngắn Mùa lạc vào bối cảnh của nông trường Điện Biên, một vùng đất đã chứng kiến nhiều biến cố của chiến tranh. Ban đầu, Điện Biên xuất hiện như một địa điểm tử vong, nơi mà chiến tranh đã tàn phá cả sự sống tổng thể và cuộc sống của con người. Tuy nhiên, sau cuộc chiến, Điện Biên đã chuyển thành một nông trường thịnh vượng, phủ đầy "màu xanh thẫm của đỗ, của ngô, của lạc, màu xanh non của lá mạ, màu đỏ tươi của ớt chín lấn dần lên các thứ màu nham nhở, man rợ khúc của đất hoang."

Điều đặc biệt là cuộc sống con người tại Điện Biên đã hồi sinh và phát triển mạnh mẽ, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Điều này không đến một cách dễ dàng, mà là kết quả của lao động vất vả, của mồ hôi, nước mắt và đôi khi cả máu của họ. Từ cuộc sống này, mọi người đã học cách yêu thương, đoàn kết và sống với lòng vị tha cao cả. Cuộc sống mới này được hình thành nhờ vào sự đoàn kết của mọi người, sự nỗ lực của họ để vượt qua khó khăn, và tinh thần không từ bỏ trước số phận.

Nhân vật chính, Đào, cũng là một ví dụ tiêu biểu. Dù trải qua những khó khăn trong cuộc đời, nhưng nhờ lòng khao khát sống và sự kiên nhẫn, Đào đã tìm thấy hạnh phúc khi tới Điện Biên. Câu nói của nhà văn Nguyễn Khải: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những hi sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy" đã trở thành một triết lý sâu sắc về cuộc sống, về ý nghĩa của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của con người trong việc tìm kiếm ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống của họ.

Những từ ngữ của nhà văn Nguyễn Khải nhấn mạnh vào tinh thần đoàn kết và sức mạnh của con người trong việc vượt qua khó khăn, mục tiêu giành lấy độc lập và tự do cho dân tộc. Lịch sử của dân tộc Việt Nam đã chứng kiến nhiều trận chiến đẫm máu để bảo vệ quê hương. Những người tiền bối đã hy sinh để chúng ta có một quốc gia tự do. Câu nói "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những hi sinh gian khổ" chứng tỏ rằng cuộc sống đầy ý nghĩa nảy sinh từ những nỗ lực và hy sinh của mỗi cá nhân trong xã hội.

Như vậy, câu nói của Nguyễn Khải trong truyện Mùa lạc là một thông điệp quan trọng về lòng quyết tâm, sự nỗ lực và ý nghĩa của cuộc sống trong việc xây dựng một tương lai tươi sáng cho chính mình và cho xã hội.

Nghị luận Sự sống nảy sinh từ trong cái chết - Mẫu 12

Như một chiếc lá trong cuộc đời của chúng ta, có những khoảnh khắc nơi chúng ta tự mình nở rộ trong ánh nắng ấm áp và tươi mới, nhưng cũng có những thời điểm khi chúng ta phải đối mặt với mưa gió dữ dội. Cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đềm và tươi đẹp, và chúng ta phải sẵn sàng đối diện với những thách thức khắc nghiệt này. Điều này là bởi vì cuộc sống luôn tuân theo quy luật của nó, như câu nói nổi tiếng từ "Mùa lạc" đã nêu: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình trong những hy sinh và gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều quan trọng là có đủ sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy..."

Trích dẫn này thể hiện cả quy luật tự nhiên của cuộc sống và triết lý ý nghĩa của nó. Cuộc sống luôn biểu hiện sự tuần hoàn, với "sự sống" biểu thị sự bắt đầu mới, hy vọng và đổi mới, trong khi "cái chết" đại diện cho sự kết thúc, mất mát và chia xa. Nó cho thấy rằng sự sống luôn nảy sinh từ những thử thách và khó khăn, và hạnh phúc thường đi kèm với sự hy sinh và khắc phục khó khăn.

Không có "con đường cùng" trong cuộc sống này, chỉ có "ranh giới" mà chúng ta tự đặt ra. Nhưng quan trọng nhất là, chúng ta cần phải có đủ sức mạnh để vượt qua những ranh giới này. Điều này là lời khuyên chính xác và quan trọng: chúng ta phải luôn cố gắng, tự vượt qua chính bản thân mình và vượt qua mọi thách thức để đạt được hạnh phúc. Nếu chúng ta đặt hết tâm huyết và hiểu rõ quy luật cuộc sống, không có ranh giới nào có thể ngăn chúng ta.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng trải qua những thời kỳ thuận lợi, mà còn đầy thách thức và khó khăn. Khi chúng ta vượt qua những khó khăn này với sự tận tâm và nỗ lực, chúng ta không chỉ trải nghiệm những thử thách mới mẻ mà còn khuyến khích chúng ta phá vỡ giới hạn của bản thân. Bất kể là công việc nhỏ hay lớn, thông thường hay tối vĩ đại, nếu chúng ta không ngần ngại và không từ bỏ, chúng ta sẽ học được những bài học quý báu, dù thành công hay thất bại.

Thành công không phải lúc nào cũng đến và nó là một quá trình dài hơi. Dù ta có ngoại hình ra sao, tình cảnh ra sao, nếu ta có ý chí và kiên nhẫn, ta có thể đạt được thành công. Cuộc sống của chúng ta đến từ sự đoàn kết và kiên trì của dân tộc qua hàng nghìn năm, dưới sự lãnh đạo của các vị vua và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Tuy nhiên, đáng tiếc, một số người trẻ hôm nay đã đối mặt với khó khăn và thử thách nhưng đã nản chí quá sớm, không dám đối mặt và nỗ lực trong cuộc sống của họ. Những người này có thể sớm bị xã hội bỏ lại phía sau.

Chúng ta thường hối tiếc những điều chúng ta đã không làm, những từ ngữ chúng ta đã không nói, và những ước mơ chúng ta đã không theo đuổi. Câu nói này chứa đựng một chân lý của cuộc sống: nếu chúng ta kiên nhẫn, đấu tranh và vượt qua những khó khăn ngay trước mắt, chúng ta sẽ tìm được con đường riêng cho mình và tiến đến thành công. Vậy nên, hãy sống mạnh mẽ và hết mình trong cuộc sống khi chúng ta vẫn còn có cơ hội!

Đánh giá bài viết
2 36.892
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm