Suy nghĩ về ước nguyện cống hiến của nhà thơ Thanh Hải trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Những bài văn mẫu hay lớp 9

Văn mẫu lớp 9: Suy nghĩ về ước nguyện cống hiến của nhà thơ Thanh Hải trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Suy nghĩ về ước nguyện cống hiến của nhà thơ Thanh Hải trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

Mùa xuân nho nhỏ là một bài thơ hay được tác giả viết sau khi đất nước thống nhất đang trên đường xây dựng xã hội chủ nghĩa.Bài thơ thể hiện sự khát khao muốn sống, cống hiến của tác giả để xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp hơn.

Trong bài thơ trong tất cả mọi khổ thơ đều thể hiện sự vui vẻ, không khí mùa xuân vô cùng tươi vui phấn khởi. Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, ngập tràn không khí mùa xuân. Đâu đâu ta cũng thấy con người hăng say lao động sản xuất góp sức mình tạo ra nhiều của cải vật chất xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Trong không khí mùa xuân ấy tác giả Thanh Hải có những ước nguyện vô cùng giản dị, nhưng ý nghĩa

Ta làm con chim hót

Ta làm một nhành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến

Tác giả ước mình là một chú chim nho nhỏ ca hát líu lo, mang những khúc hát hay nhất của mình dâng cho tới con người, tới cuộc sống. Rồi tác giả ước mình làm cành hoa được tỏa hương thơm ngát, quyến rũ làm say đắm lòng người. Chỉ là những thứ bình dị, nhỏ bé lặng lẽ dâng hiến sức lực, lòng nhiệt huyết của mình cho mùa xuân của quê hương đất nước.

Mùa xuân nho nho

Rồi tác giả chỉ mơ ước mình là một nốt trầm tạo nên một phút xao xuyến cho con người trong một bản nhạc bay bổng du dương phiêu lãng. Chỉ đơn giản và nhỏ bé như vậy thôi nhưng sẽ làm cho tác giả vô cùng hạnh phúc.

Tác giả tự nhận thấy mình cũng là một mùa xuân của đất nước mỗi con người đều là một mùa xuân của đất nước cần phải đóng góp sức lực của mình để xây dựng đất nước tốt đẹp hơn. Dù là khi chúng ta còn trẻ hay khi đã già.

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc

Một triết lý sống, quy luật sinh tồn của tạo hóa ai sinh ra rồi cũng phải lớn lên già đi rồi chết. Dù ở tuổi nào thì chúng ta vẫn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống của mình. Dù ở tuổi nào thì ta cũng cần sống có ích, cần đóng góp sức mình cho quê hương đất nước.

Bằng những câu thơ nhẹ nhàng, giàu cảm xúc của mình tác giả Thanh Hải đã nói lên ước nguyện thật bình dị nhưng thể hiện tâm hồn thanh cao, thể hiện khát khao muốn được cống hiến sức lực của mình trong tâm hồn tác giả.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Suy nghĩ về ước nguyện cống hiến của nhà thơ Thanh Hải trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Thuyết minh vai trò của sách

Đánh giá bài viết
5 7.120
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Diễm My
    Diễm My

    Còn thiếu ptích các bpháp nghệ thuật, sơ sài, không hay

    Thích Phản hồi 23/04/22

Văn mẫu lớp 9

Xem thêm