Suy nghĩ về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân (Đề thi vào 10 môn Ngữ văn thành phố Hà Nội năm 2023)

Suy nghĩ về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân

Suy nghĩ về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân là bài nghị luận HOT nhất được VnDoc cập nhật. Mời các bạn tham khảo!

Dàn ý Suy nghĩ về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân

I. Mở bài

Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Suy nghĩ về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân.

II. Thân bài:

1. Giải thích

- “cảm xúc” là mọi trạng thái buồn, vui, tức giận, lo lắng, hạnh phúc,.. và suy nghĩ của con người về cuộc sống xung quanh.

- “làm chủ cảm xúc của bản thân” là biết kiểm soát suy nghĩ, hành động của bản thân một cách chừng mực, phù hợp với hoàn cảnh.

2. Phân tích, chứng minh:

- Việc làm chủ cảm xúc của bản thân được biểu hiện ở nhiều khía cạnh như:

+ Sử dụng lời nói đúng mực.

+ Suy nghĩ kĩ càng trước khi hành động

+ Biết điều chỉnh cảm xúc trong những tình huống căng thẳng.

+.…

- Ý nghĩa, lợi ích của việc làm chủ cảm xúc của bản thân:

+ Giúp con người chín chắn, trưởng thành hơn.

+ Đem lại nhiều cơ hội trong đời sống.

+ Mang lại hạnh phúc cho mọi người xung quanh, thể hiện sự quan tâm giữa người với người.

+.….

- Phê phán những người không biết cách làm chủ cảm xúc của bản thân.

- Biết làm chủ cảm xúc của bản thân khác với việc che giấu cảm xúc thật, thu mình trước tập thể.

- Để làm chủ cảm xúc của bản thân, con người cần trau dồi kĩ năng sống, rèn luyện sự bình tĩnh,…

3. Rút ra bài học

III. Kết bài

- Khẳng định lại ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân.

- Liên hệ bản thân.

Văn mẫu Suy nghĩ về ý nghĩa của việc làm chủ cảm xúc của bản thân

“Lời nói chẳng mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, “Cả giận mất khôn”,… Những câu ca dao, tục ngữ ấy được ông cha ta đúc kết để răn dạy con người về việc sử dụng lời nói, thể hiện cảm xúc của mình trong đời sống. Quả thực, đúng như lời cha ông, việc biết làm chủ cảm xúc của bản thân đóng một vai trò quan trọng làm nên hạnh phúc của chúng ta. Ta có thể hiểu đơn giản “cảm xúc” là mọi trạng thái hỉ, nộ, ái, ố và suy nghĩ của con người về cuộc sống xung quanh. “làm chủ cảm xúc của bản thân” là biết kiểm soát suy nghĩ, điều chỉnh hành động của bản thân một cách chừng mực, phù hợp với hoàn cảnh. Trong đời sống hằng ngày, việc làm chủ cảm xúc của bản thân được biểu hiện ở nhiều khía cạnh như sử dụng lời nói khôn khéo, biết cân nhắc thiệt - hơn khi làm một việc gì đó, không để những cảm xúc riêng tư ảnh hưởng đến công việc tập thể, biết tự điều tiết cảm xúc khi tức giận,… Làm chủ cảm xúc của bản thân mang lại cho ta vô vàn lợi ích. Đầu tiên, ta tìm thấy sự thanh thản, yên bình trong chính tâm hồn mình. Nhờ việc biết kiểm soát cảm xúc, ta biết cách thư giãn thay vì căng thẳng. Từ đó, nhiều cơ hội tốt đẹp sẽ đến với ta. Không chỉ vậy, biết kiểm soát tâm trạng còn giúp con người chín chắn hơn. Ta sẽ trưởng thành khi biết kìm nén những cảm xúc tiêu cực, hạn chế nóng giận thay vì để cảm xúc nhất thời gây ra những điều đau lòng. Cuối cùng, việc làm chủ cảm xúc còn mang lại hạnh phúc cho mọi người xung quanh, thể hiện sự quan tâm của ta với đến những người thân yêu. Câu chuyện có thật về vua George VI của Vương quốc Anh là minh chứng cho sức mạnh của việc biết điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Ông có tính tình nhút nhát, mắc chứng nói lắp từ nhỏ. Khi học tập tại trường, ông nhiều lần xếp hạng cuối. Vậy nên, khi George VI tiếp quản vương vị, nhiều người đã nghi ngờ khả năng của ông. Hoàn thành một bài phát biểu dường như quá khó đối với vị vua mới. Thế nhưng, với sự giúp đỡ của bác sĩ cùng sự nỗ lực của bản thân, George dần dần không còn sợ hãi. Ông cố gắng kiểm soát cảm xúc của bản thân và những cơn run rẩy biến mất. Về sau, George VI trở thành vị vua tài ba của nước Anh. Tuy nhiên, vẫn có những người không biết cách điều chỉnh dòng tâm trạng, gây ảnh hưởng đến người khác nên đáng phê phán. Ta cũng cần hiểu biết làm chủ cảm xúc của bản thân khác với việc che giấu cảm xúc thật, thu mình trước tập thể. Để làm chủ cảm xúc của bản thân, con người cần trau dồi kĩ năng sống, rèn luyện sự bình tĩnh,… Hãy để cảm xúc của mình tạo nên những phút giây thăng hoa, kết nối con người!

---------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu trên, mời bạn tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại Thi vào lớp 10 của VnDoc để cập nhật nhiều đề thi hay, mới nhất. Chúc các bạn đạt được kết quả cao!

Đánh giá bài viết
24 14.959
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm