Tả một chậu hoa hay một khóm hoa

Tả một chậu hoa hay một khóm hoa lớp 4, 5 bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, có thêm nhiều ý tưởng hoàn thiện bài văn miêu tả cây cối - Tả cây cổ thụ. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Dàn ý Tả một chậu hoa hay một khóm hoa lớp 4

A. Mở bài: Giới thiệu chung về chậu cây

B. Thân bài

- Miêu tả về chậu cây

- Sự gắn bó của chậu cây đối với con người.

C. Kết bài: Cảm nghĩ của em về chậu cây đó.

Tả chậu hoa nguyệt quế

Tả chậu hoa nguyệt quế

Trong nhà em có rất nhiều cây cây cối, chúng mọc xanh tươi tô sắc cho khung cảnh ngôi nhà nhưng trong đó có lẽ em thích nhất là chậu nguyệt quế trong sân. Chậu cây này đối với em thật đặc biệt không chỉ bởi vẻ đẹp của nó mà còn bởi nó mang đầy hồi ức và gắn bó với người ông yêu quý của em.

Vào giữa tuần trăng mỗi tháng, nhất là những ngày đẹp trời, nguyệt quế tưng bừng nở hoa. Nguyệt quế nở suốt đêm ngày, nhưng có điều rất đặc biệt: phô sắc ban ngày, dâng hương về đêm. Càng về khuya, hương hoa nguyệt quế càng nồng nàn, càng ngào ngạt. Chậu nguyệt quế đặt ở hiên nhà, khóm nguyệt quế trồng ở góc vườn, tưởng như được phủ tuyết lấp lánh, trong suốt. Nụ hoa to bằng hạt đỗ, hạt ngô nẩy từng chùm chúm chím màu xanh lơ, màu trắng nhạt, và lúc nở xòe màu trắng phau, mịn màng, với năm cánh hình hoa thị xếp đều quanh đài hoa, như một cái chuông nhỏ xíu, đựng đầy phấn hoa thơm lừng. Màu trắng của hoa nguyệt quế cũng trắng phau như hoa nhài, nhưng hoa nhài to hơn, nở xòe toát ra một màu thanh bạch, còn nguyệt quế thì trắng trong, dịu dàng.

Cách ướp trà của ông rất lạ. Nhài được ông hái vào, phủ chè móc câu lên; còn ướp hương nguyệt quế, ông lại có cách làm khác rất cầu kì. Ông trải đều trà lên một cái giần, ông treo lên khóm nguyệt quế nở hoa, rồi ông lấy ni lông trùm lấy cây nguyệt quế suốt đêm. Ông làm như thế ba đêm liền, rồi sấy khô bỏ vào lọ uống dần. Ông gọi đó là cách ướp trà hương "tam nguyệt dạ" mà các cụ ngày xưa truyền lại.

Cây nguyệt quế thuộc loại thân gỗ mềm như cây nhài, như cây chè mạn nhưng nó chỉ cao trên dưới một mét. Cành cây, nhánh cây khép tán, lá um tùm xòe ra. Mỗi cành nguyệt quế có nhiều nhánh, mỗi nhánh có nhiều tia, mỗi tia thường có bảy lá trổ về hai phía. Lá hình bầu dục, to bằng bề mặt đốt ngón tay trỏ trẻ em. Lá non xanh nhạt; lá bánh tẻ xanh biếc. Hoa mọc ở đầu tia lá. Khóm nguyệt quế thường có hàng trăm, hàng ngàn tia lá; cây có bao nhiêu tia lá là có bấy nhiêu chùm hoa, chùm nụ. Khi nở hoa, cây nguyệt quế như một mâm xôi nếp cái vồng lên thơm nức ngon lành.

Ông em thường lấy bùn ao, đất màu trên đồng đem về phơi khô giã tơi nhỏ trộn lẫn phân đạm để bón cho nguyệt quế. Ông còn dùng nước ốc ngâm để tưới vào đầu tháng và gọi đó là "thủy dưỡng sinh”. Tự tay ông pha chế, chăm bón cho cây.

Năm 1980, ông nội em về hưu với quân hàm Đại tá pháo binh. Người bạn của ông ở Xuân Đỉnh, Hà Nội đã tặng ông chậu nguyệt quế khi ông lên lão 70 tuổi. Vài chậu hoa, khóm hoa, với thú uống trà tàu là niềm vui của ông. Ông đã dành cho chậu nguyệt quế bao tình chăm chút, quý trọng. Giữa mùa trăng, khi hoa nguyệt quế bừng nở, ông vui hẳn lên. Hoa nguyệt quế là niềm vui tuổi già của ông. Ông quý chậu nguyệt quế như yêu thương đàn cháu vậy.

Tả một khóm hoa

Hôm nay, ở lớp có bài văn viết tả về vườn hoa em rất vui. Em chợt nhớ ngay đến vườn hoa của bác Chiến bên cạnh nhà em. Đó là một vườn hoa với đủ các loài hoa mà lúc nào cũng đẹp. Nhưng có lẽ hấp dẫn nhất là hương thơm ngây ngất, dễ chịu toả ra từ nhà bác.

Vườn hoa của bác Chiến hình chữ nhật chiếm một khoảng đất không rộng lắm, nhưng được bác sắp xếp rất hợp lí. Từ trên gác ba nhà em nhìn xuống vườn hoa với đủ các màu sắc như đêm hội “Hoa Đăng”. Tường rào được bao quanh bằng tre đan hình ô vuông. Vào những ngày nghỉ cuối tuần em thường xin bác vào vườn chơi để được nhìn và thưởng thức hương vị của các loài hoa. Bước chân vào vườn, bên tay trái là hai hàng hoa hồng thẳng tắp tới mấy chục cây. Chỉ cao đến vai em, nhưng thân và cành rất mập và được bảo vệ bởi chàng vệ sĩ gai sắc và nhọn, khóm hoa hồng trắng nở rất to như bàn tay em, cành xoè rộng, nhị vàng toả một hương thơm thoang thoảng. Khóm hồng đỏ thì như còn ngượng ngùng, e thẹn như vừa được khen, vẫn ấp mình trong nụ hoa xinh xinh đỏ thẫm. Kế tiếp là những cây bưởi với hình dáng khổng lồ, cành lá xum xuê, xoè rộng, lá bưởi xanh thẫm được thắt lại ở giữa thân như chiếc váy của em bé. Hoa bưởi màu trắng, năm cánh, nhị vàng, hoa nở từng chùm toả ra một mùi hương quyến rũ gọi ong , bướm. Khi thành quả thì như đàn lợn xanh non tơ như muốn phô tất cả sức sống của tuổi thanh xuân. Bên tay phải là những cây hoa trà được trồng vào chậu rất cẩn thận vì em nghe nói hoa trà như là công chúa trong cung không thể để nắng chiếu, sẽ cháy và không nở được. Thân trà chỉ như thân cây quất nhưng lá to hơn, xanh thẫm. Hoa trà nở như bát ăn cơm, lá xếp tầng , tầng, lớp , lớp đến mấy chục cánh, hương hoa trà chỉ thoang thoảng nhưng lại là thứ hoa quý và ưa chuộng vào ngày lễ tết.

Bác Chiến luôn cặm cụi trong vườn tưới nước, bắt sâu, bón phân. Vì thế vườn hoa nhà bác luôn xanh tươi và hoa luôn khoe sắc. quanh năm gia đình bác được thưởng thức hương thơm của các loài hoa. Em rất thích vườn hoa của bác. Em mơ ước nhà em cũng sẽ có một vườn hoa như vậy.

Tả chậu hoa cúc

Cứ mỗi dịp Tết đến, nhà em lại tràn ngập các loại hoa, quả để đón Tết. Trong số những loại hoa mà mẹ em mua, em thích nhất là chậu cây hoa cúc đại đóa của mẹ em. Cây hoa không chỉ đẹp và còn rực rỡ.

Mẹ em mua chậu cây này cách đây không lâu, từ khi mẹ mới mang chậu cây về, em đã vô cùng ấn tượng trước vẻ đẹp dễ thương mà rực rỡ của nó. Hoa được chia làm nhiều cành to, thân cây xanh thẫm, dày, cứng cáp. Trên thân mọc ra những chiếc lá xanh ngắt, mỏng manh, từ gốc cho đến tận đầu cành. Mỗi một thân hoa lớn lại có hai, ba cành tỏa ra khiến chậu hoa trông đầy đặn, mà càng rực rỡ hơn. Cúc đại đóa khác với loại cúc bình thường. Thay vì tỏa rộng và xẹp dần ở giữa nhụy hoa, những cánh hoa lại chụm về một điểm chính giữa, khiến bông hoa to dần từ trong ra ngoài, che kín đi nhụy hoa nhỏ nhắn, tựa như những cục bông vàng. Cánh hoa nhỏ, mỏng manh, vàng tươi, xếp chụm vào nhau tỏa sắc chói lóa, bông nào bông nấy đều như mái túc xù của người thiếu nữ vậy. Bông to thì đã nở rộ, còn bông nhỏ thì mới chúm chím nhỏ nhắn nơi đầu cành, chờ thời điểm để bung tỏa những cánh hoa của mình. Những bông hoa đua nhau khoe sắc, hương hoa nhè nhẹ bay bổng trong không gian, mang đến cho người ta một cảm giác dễ chịu vô cùng.

Hoa cúc mang màu vàng tươi, mẹ em bảo rằng, nó rất hợp với không khí ngày Tết trong gia đình, tượng trưng cho sự đầy đủ, hạnh phúc, tươi mới, tràn đầy sức sống của một năm mới an lành. Để cây thêm sinh động và rực rỡ hơn, em đặt thêm những món đồ trang trí ngày Tết đỏ thắm trên những cành cây, cành lá. Màu vàng của hoa cùng với màu đỏ của đồ trang trí khiến chậu cây càng tráng lệ, tràn ngập không khí của Tết. Những ngày trước Tết, em chăm chỉ tưới nước cho cây để cây luôn được tươi tốt, mẹ bảo rằng cây phải tươi thì đầu năm mới may mắn.

Đến đêm giao thừa, những bông hoa cuối cùng cũng đã nở rộ, cả chậu hoa đua nhau khoe sắc như cũng đang chào mừng một năm mới đến. Chậu hoa cúc đại đóa ấy đã khiến cho nhà em thêm sức sống tươi mới, đầy màu sắc hơn vào những ngày Tết vui vẻ, vì là vào mùa xuân nên nó càng rực rỡ hơn. Sắc hoa như tô điểm cho mùa xuân thêm tươi đẹp, mùa của sức sống mới, của sự sống mới đang tràn đầy trong vạn vật.

Chậu hoa cúc đại đóa của mẹ quả thật mang một vẻ đẹp vừa rực rỡ lại vừa tràn đầy sức sống. Nó đã tô điểm cho nhà em vào những ngày Tết thiêng liêng. Em rất yêu thích hoa cúc đại đóa. Em mong rằng Tết năm sau, nhà em sẽ lại có một chậu hoa cúc đại đóa khác để gia đình lại tràn đầy màu sắc và sức sống.

Ngoài Tả chậu hoa hay một khóm hoa đã để lại trong tâm hồn em nhiều kỉ niệm các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4 đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo chuẩn thông tư 22 của bộ Giáo Dục và các dạng bài ôn tập môn Tiếng Việt 4. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
39 2.662
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

    Xem thêm