Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy

Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy

Văn mẫu lớp 5: Miêu tả một dòng sông, dòng suối hoặc dòng kênh đang chảy bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ, củng cố kỹ năng viết bài văn miêu tả lớp 5, chuẩn bị cho bài kiểm tra viết văn trên lớp 5. Mời các em tham khảo chi tiết.

Bài tham khảo 1 - Tả dòng sông lớp 5

Sông gì tên một loài hoa

Thơm hương sắc thắm gần xa yêu chiều?

Chắc hẳn ai ai cũng biết sông đó chính là dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại đặt cho con sông ấy cái tên “thơm hương sắc thắm” như vậy. Bởi con sông này bao giờ cũng mang một sắc hồng đặc biệt. Nhìn từ trên cao, người ta có thể ngỡ dòng sông là một dải lụa mềm mại lượn quanh thành phố. Dọc đôi bờ sông là ruộng ngô, cây trái xanh ngút một màu. Giữa những lùm cây, thấp thoáng ẩn hiện những mái nhà ngói đỏ.

Mùa mưa, nước lũ dâng cao, vẻ hồng đỏ của dòng sông lại càng thêm đậm. Nước chẳng rõ từ tận đâu cứ cuồn cuộn chảy. Mặt sông mất hẳn sự yên ả vốn có, thay vào đó là vô vàn sóng nước nhấp nhô cuộn lên tỏa xuống. Những làn nước chảy miết vào bờ, có khi cuốn cả những cây ngô đang trổ bắp. Chừng một hai ngày, mưa tạnh, nước sông rút hẳn. Mặt nước chỉ còn những con sóng nhẹ lăn tăn gợn theo gió. Mấy chiếc thuyền, ghe của bà con chài lưới lại lênh đênh ra sông để đánh bắt cá tôm.

Tôi thích nhất sông Hồng về đêm. Những chiếc cầu cong cong, lấp lánh ánh điện bắc qua làn nước sóng sánh. Chiếc cầu Nhật Tân lúc nào cũng miệt mài thay sắc: xanh – đỏ - tím – vàng. Cầu tựa như chiếc cầu vồng bắc qua sông Hồng vậy. Dòng nước sông Hồng lúc này chảy trôi nhẹ êm lắm! Dưới ánh trăng vằng vặc, sông nhẹ nhàng cất khúc hát đồng quê, rì rào, êm ả. Sông đón ánh trăng như tham lam muốn trăng là của riêng mình. Những ngày còn thơ, bọn trẻ quê tôi thường ra sông múc ánh trăng vàng như một câu ca nào đó. Khi múc, mặt trăng tròn tan theo làn nước. Chúng tôi ngỡ là múc được trăng rồi. Nào ngờ chỉ một lúc sau, trăng lại tròn vành vành dưới làn nước kia. Nhưng vì thế, chúng tôi lại càng cảm thấy thích thú, mừng vui.

Bao đời nay, con sông mang tên loài hoa ấy vẫn miệt mài chảy, miệt mài bồi đắp phù sa. Nhờ dòng chảy hoài vô tận ấy, bao cánh đồng đã xanh mướt rồi ra hạt lúa trĩu vàng. Sông Hồng đẹp, đẹp vẻ đẹp hiền hòa, thơ mộng, đẹp vẻ đẹp tươi xanh, trù phú như chính cái tên của nó.

Bài tham khảo 2 - Tả dòng sông đang chảy

Tả dòng sông, con kênh, con suối

Trên đất nước Việt Nam có biết bao nhiêu là dòng sông đẹp như sông Đồng Nai, sông Mã,… nhưng dòng sông Hồng là nơi có nhiều cảnh đẹp gắn liền với đời sống người Hà Nội.

Từ trên cao nhìn xuống, dòng sông như một dải lụa đào mềm mại vắt ngang qua những xóm làng. Viền (dọc) theo hai bên bờ sông là những bãi mía, ruộng ngô, vườn cây ăn quả xanh ngút tầm mắt. Khi chim én ríu rít gọi xuân về, dòng sông quê tôi như trào dâng sức sống tuổi thanh xuân. Buổi sớm, mặt sông phẳng lặng, thấp thoáng sương trong một vẻ yên tĩnh lạ thường. Cây cối hai bên bờ sông im lìm như còn đang chìm vào giấc ngủ. Các dãy thuyền chài sát bờ le lói ánh lửa nấu cơm để chuẩn bị ra khơi đánh cá. Đâu đây đã có người đi bộ, thể dục chuẩn bị đón ngày mới. Nắng lên, những tia sáng mặt trời chiếu xuống dòng sông đỏ đậm phù sa làm mặt nước lấp lánh hồng tươi trong nắng sớm. Xuôi theo dòng nước chảy, tiếng người í ới, tiếng mái trèo khua nước rạt rào nhộn nhịp. Mọi người trên bờ, dưới sông đều bắt đầu hoạt động. Chiếc cầu cong cong nối liền hai bên bờ sông hối hả người qua lại.

Buổi chiều, khi mặt trời khuất dần, dòng sông đỏ lựng rồi tím dần, cảnh vật hai bờ sông sẫm lại. Khi hoàng hôn xuống, dân chài lưới đã trở về sau một ngày đánh cá, tiếng sóng vỗ mạn thuyền, tiếng gọi nhau í ới, tiếng trẻ con vui đùa hòa lẫn vào ánh đèn mờ ảo dưới sông cũng là lúc trên cầu nhộn nhịp người đi dạo. Mọi người dừng lại ngắm cảnh trên chiếc cầu Long Biên cổ kính hàng trăm năm. Họ thả hồn mình trên dòng sông mênh mông với làn gió nhẹ thoang thoảng. Dòng sông hiền hòa như đang dang tay ôm tất cả vào lòng. Cảnh sông Hồng thật yên bình, thơ mộng và lãng mạn làm sao. Những đêm trăng sáng, mặt sông lấp loáng ánh vàng. Nước sông thẫm lại in rõ cả vầng trăng tròn và muôn ngàn vì sao lung linh.

Em rất là yêu dòng sông Hồng vì dòng sông đã góp phần làm nên thành phố Hà Nội thêm tươi đẹp, trù phú.

>> Tham khảo chi tiết: Bài tập làm văn lớp 5: Tả dòng sông

Bài tham khảo 3 - Tả dòng sông đang chảy

Quê hương em có dòng sông Thu Bồn quanh năm nước chảy hiền hòa, dòng sông mang đến cho cây trái tốt tươi và nguồn lợi thủy sản cho những người sinh sống bên cạnh dòng sông.

Mỗi ngày ở bến sông mọi người thi nhau bơi lội, tắm gội. Đám con nít thì thi nhau ngụp lặn đuổi bắt, hắt nước vào nhau, huyên náo cả khúc sông.

Vào những ngày mưa bão, nước sông lên cao, dòng sông đục ngầu, những đợt sóng dâng cao hất mạnh vào chân đế. Mọi người không lo lắng mà lo gia cố những nơi đê yếu tránh vỡ đê, những mùa nước lên mang theo vô số phù sa và tôm, cá.

Sông Thu Bồn như một dòng mạch tràn đầy sinh lực của mảnh đất Quảng Nam - Đà Nẵng, len lỏi qua những vùng núi non hiểm trở mạn tây Quảng Nam rồi đổ xuống các cánh đồng phì nhiêu. Sông bắt nguồn từ đỉnh núi Ngọc Linh cao 2598 mét, ban đầu Thu Bồn chỉ là dòng sông nhỏ âm thầm chảy qua các ghềnh đá cheo leo trên vùng núi phía Tây Nam của tỉnh Quảng Nam. Nhờ tăng thêm lưu lượng từ sông Tiên, sông Tranh trên địa hạt Trà My và Tiên Phước, sông Thu Bồn vượt qua bao đồi núi đưa phù sa bồi đắp cho vùng Quế Sơn, Đại Lộc, Duy Xuyên. Tại đây, Thu Bồn hội ngộ cùng sông Vu Gia, trải phù sa ra khắp vùng đất Điện Bàn theo hai hướng: hướng Bắc vẫn là hướng chính với tên Thu Bồn (có nơi còn gọi là sông Chợ Củi, hướng Nam nhánh nhỏ hơn là sông Bà Rén. Gần đến biển, Thu Bồn và Bà Rén gặp lại nhau để hoà với dòng Trường Giang chảy qua phố cổ Hội An rồi đổ ra biển Cửa Đại.

Dòng sông quê em như lưu giữ nhiều kỉ kiệm của bao thế hệ người dân quê em. Với em, dòng sông cũng là người bạn thân thiết và đi đâu em cũng nhớ về nó như một kỉ niệm tuổi thơ và gắn bó với quê hương.

Bài tham khảo 4 - Tả con suối - Tiếng Việt 5

Róc rách…róc rách…nước từ trên thượng nguồn đổ về nghe thật vui tai. Đó là con suối ở bản em.

Cảnh vật ở bản em đẹp lắm. Vẻ đẹp tự nhiên và giản dị. Con suối nằm ngay cạnh bản. Không biết nó bắt nguồn từ đâu xa lắm, chỉ biết mỗi mùa lũ nước chảy rất xiết. Nhìn từ trên cao con suối như một dải lụa trắng mềm mại uốn quanh. Dải lụa ấy khá rộng với dài. Lòng suối có những hòn đá to màu xám đen, bướng bỉnh nằm trắng ngang. Có những tảng đá rất to nằm ngay bên bờ suối , thỉnh thoảng buổi chiều người trong bản ra đó ngồi hóng gió. Dòng nước trong veo, mát lành thấy rõ những viên đá cuội màu bạc lấp lánh. Lẫn trong đó là lớp cát mịn màng mỗi lần đi lên ta thấy bàn chân êm êm. Vào buổi chiều tà, ánh mặt trời chiếu rọi xuống, con suối lấp lánh như dát vàng. Tiếng nước chảy tạo thành bản nhạc vui tai và hấp dẩn, lúc nào cũng róc rách từ tốn nhưng có lúc chảy rất nhanh. Vào những đêm trăng sáng, gió từ ngoài đồi thổi vào hoà cùng tiếng nước chảy cảm tưởng như đang sống trong thế giới thần tiên. Bên bờ suối là hàng cây xanh mướt. Xa xa, những dãy núi đồi nối đuôi nhau chạy tít tắp. Vẻ đẹp của núi rừng thật hoang sơ nhưng cũng rất hấp dẫn.

Con suối là người bạn thân thiết của người dân trong bản. Nó đã gắn bó với bao thế hệ người nơi đây. Cứ chiều chiều, người trong bản lại ra suối lấy nước, giặt giũ… Trẻ con trong làng đi học cũng lội qua con suối này, vì thế nó gần gũi như người bạn…

Dù sau này có xa quê nhưng em sẽ không bao giờ quên bản làng của mình cũng như con suối xinh xắn ấy.

>> Tham khảo chi tiết: Bài văn mẫu tả con suối

Đánh giá bài viết
159 17.092
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm