Tả con suối Ngắn gọn, Hay nhất lớp 5

Văn mẫu lớp 5: Tả con suối quê em bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ, củng cố kỹ năng viết bài văn miêu tả lớp 5 - tả con suối, chuẩn bị cho bài kiểm tra viết văn trên lớp 5.

Lập dàn ý con suối lớp 5

Tả con suối

1. Mở bài: Giới thiệu về con suối mà em định tả (Con suối nằm ở đâu? Em đến con suối vào khi nào?)

2. Thân bài

a. Tả bao quát khung cảnh con suối

  • Con suối nhìn từ đằng xa và khi lại gần
  • Cảnh vật xung quanh con suối
  • Đây là con suối to hay nhỏ, bắt nguồn từ đâu?

b. Tả chi tiết về con suối

  • Con suối rộng khoảng 10 mét, khá sâu
  • Suối chảy giữa hàng cây và những khối đá
  • Nước suối trong xanh, mát lạnh, có thể nhìn thấy rong rêu phía dưới
  • Gió thổi nước suối khẽ gợn sóng, cá nhảy lên ngớp khí, chiếc lá rơi lững lờ trôi trên mặt nước
  • Cảnh hai bên bờ suối, hàng cây rủ xuống che mát dòng suối, tiếng chim chóc hót vang

3. Kết bài: Cảm nghĩ của em về con suối quê hương

>> Tham khảo thêm các dàn ý chi tiết khác tại: Lập dàn ý bài văn miêu tả con suối lớp 5

Tả con suối Ngắn gọn - Mẫu 1

Đường lên chợ phiên có đi qua một con suối. Vẻ đẹp độc đác, khác lạ của con suối ấy khiến em say sưa ngắm nhìn.

Suối là cảnh sông nước đặc trưng chỉ có ở các vùng núi. Con suối mà em nhìn thấy là một con suối nhỏ không có tên, và em cũng chỉ nhìn thấy một phần của nó mà thôi. Bề ngang của suối áng chừng khoảng 5m. Lòng suối không sâu, nước chỗ sâu nhất cũng chỉ qua đầu gối một chút. Rải rác trong lòng suối là những tảng đá cuội to nhỏ khác nhau. Có tảng nằm hẳn dưới nước, có tảng trồi cái đầu lên đằng trên để tắm nắng. Nhờ vậy, khi nước chảy qua các tảng đá cao rồi rớt xuống những tảng đá thấp, lặp đi lặp lại đã tạo ra bản nhạc róc rách róc rách nghe vui tai. Nước suối rất trong, có thể nhìn thấy rõ những sỏi đá dưới đáy. Đặc biệt nước suối còn rất mát lành, nên khi ngồi nghỉ chân trên mỏm đá, ngâm chân xuống suối, thì cảm giác như đang ở thiên đường vậy. Hai bên bờ suối, cỏ dại mọc um tùm, chẳng theo một quy luật nào. Sát mép nước nhiều nhất là dương xỉ. Chúng mọc tràn ra, cành lá dúi đầu xuống nước.

Dòng suối ấy mang một vẻ đẹp khác hẳn so với những dòng sông em vẫn thấy ở trong thành phố. Nhờ có suối, mà đường đi lên chợ phiên trở nên thú vị và hấp dẫn hơn nhiều.

Tả con suối Ngắn gọn - Mẫu 2

Phía sau làng em là một ngọn núi lớn. Từ trên đỉnh núi có một dòng suối chảy xuống làng. Mọi người gọi con suối ấy là suối nước Moọc.

Cũng như bao dòng suối khác, con suối nước Moọc chảy từ trong vách núi, nơi tích lũy nước của bao trận mưa và cả từ trong mạch nước ngầm. Nước suối lúc nào cũng trong lành và mát ngọt. Đường suối chảy xuống bản lắt léo, dích dắc chứ không thẳng đuột, bình lặng như sông. Lòng suối là rất nhiều những tảng đá to nhỏ khác nhau, khiến dòng suối uốn lượn gập ghềnh và có những âm thanh róc rách vui tai. Thỉnh thoảng suối sẽ có những khoảng dừng khá lớn và rộng, nơi đó sẽ là chỗ mà mọi người thường dùng để giặt giũ, rửa đồ hay ngồi hóng mát. Hai bên bờ của dòng suối là thảm cỏ xanh tốt vì được nước suối tắm táp. Phần suối chảy trong rừng thì có rất nhiều cây cao lớn che lấp. Đến lúc chảy về cuối làng thì mới lộ ra dưới ánh mặt trời. Ở khúc này, người ta mở khu du lịch sinh thái và được rất nhiều người ưa thích, đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Em yêu và tự hào lắm suối nước Moọc quê mình.

Tả con suối Ngắn gọn - Mẫu 3

Nếu ai đó hỏi em rằng: "Quê hương em có gì đẹp không?", em sẽ trả lời có và kể cho họ nghe về con suối nơi quê hương em. Con suối quê hương không chỉ là vẻ đẹp mà còn là cái nôi của tuổi thơ của những đứa trẻ làng quê.

Đến quê em vào mùa lúa chín là thời điểm ngắm nhìn con suối đẹp nhất, dưới cái nắng vàng tươi tắn chiếu rọi xuống mặt nước nơi con suối đang róc rách chảy, nhìn giống như từng đàn cá vàng óng ánh đang bay nhảy trên mặt nước. Đứng từ xa và từ trên cao nhìn ra suối sẽ thấy nó giống như một chiếc khăn lụa, mềm mại, óng ả và có màu xanh biếc. Con suối đẹp không chỉ nhờ bản thân dòng nước trong xanh, mát lành của nó mà còn nhờ vẻ đẹp của hai bên bờ suối và những đám hoa lục bình, hoa súng, hoa sen trên dòng suối. Chảy giữa cánh đồng lúa vàng khiến cho dòng suối vô cùng nổi bật, điểm xuyết trên dòng suối trong xanh là vài bông lục bình màu tím biếc, những bông hoa súng trắng tinh khôi, hoa sen hồng thanh tao. Thỉnh thoảng lại có chiếc xuồng nhỏ của người đi đánh cá trên dòng suối, họ vừa chèo xuồng vừa gõ gõ vào mạn xuồng để thu hút cá.

Em yêu con suối quê em, con suối gắn với bao kỉ niệm tuổi thơ đi tắm mát, chăn bò, câu cá, hái sen, hái súng của em, thật vui và hạnh phúc khi nhớ về những kỉ niệm bên con suối nhỏ.

Tả con suối Ngắn gọn - Mẫu 4

Róc rách…róc rách…nước từ trên thượng nguồn đổ về nghe thật vui tai. Đó là con suối ở bản em.

Cảnh vật ở bản em đẹp lắm. Vẻ đẹp tự nhiên và giản dị. Con suối nằm ngay cạnh bản. Không biết nó bắt nguồn từ đâu xa lắm, chỉ biết mỗi mùa lũ nước chảy rất xiết. Nhìn từ trên cao con suối như một dải lụa trắng mềm mại uốn quanh. Dải lụa ấy khá rộng với dài. Lòng suối có những hòn đá to màu xám đen, bướng bỉnh nằm trắng ngang. Có những tảng đá rất to nằm ngay bên bờ suối , thỉnh thoảng buổi chiều người trong bản ra đó ngồi hóng gió. Dòng nước trong veo, mát lành thấy rõ những viên đá cuội màu bạc lấp lánh. Lẫn trong đó là lớp cát mịn màng mỗi lần đi lên ta thấy bàn chân êm êm. Vào buổi chiều tà, ánh mặt trời chiếu rọi xuống, con suối lấp lánh như dát vàng. Tiếng nước chảy tạo thành bản nhạc vui tai và hấp dẩn, lúc nào cũng róc rách từ tốn nhưng có lúc chảy rất nhanh. Vào những đêm trăng sáng, gió từ ngoài đồi thổi vào hoà cùng tiếng nước chảy cảm tưởng như đang sống trong thế giới thần tiên. Bên bờ suối là hàng cây xanh mướt. Xa xa, những dãy núi đồi nối đuôi nhau chạy tít tắp. Vẻ đẹp của núi rừng thật hoang sơ nhưng cũng rất hấp dẫn.

Con suối là người bạn thân thiết của người dân trong bản. Nó đã gắn bó với bao thế hệ người nơi đây. Cứ chiều chiều, người trong bản lại ra suối lấy nước, giặt giũ… Trẻ con trong làng đi học cũng lội qua con suối này, vì thế nó gần gũi như người bạn…

Dù sau này có xa quê nhưng em sẽ không bao giờ quên bản làng của mình cũng như con suối xinh xắn ấy.

Tả con suối Ngắn gọn - Mẫu 5

Một buổi chiều mùa hè, khi vừa tắt nắng, em cùng mẹ đi ra con suối nhỏ ở cuối làng để cùng gánh nước tưới những luống rau trồng trên bãi. Ngắm nhìn con suối dưới ánh hoàng hôn thật đẹp và thanh bình, khiến em cảm thấy quê hương mình thật tươi đẹp.

Con suối quê em chảy từ núi cao, băng qua cánh rừng rậm rồi chạy đoạn dài giữa đồng bằng rồi mới về đến đây, con suối chỉ dài chứ không to rộng, từ bờ bên này sang bờ bên kia chỉ rộng khoảng 20 mét, lòng suối khá sâu, đã nhiều người đi tắm ở đây cho rằng nơi sâu nhất của suối phải bằng chiều dài của hai người lớn, tuy nhiên hai bên bờ suối lại khá nông, mọi người hay lấy nước tưới rau ở đây. Con suối chảy giữa cánh đồng lại cách xa khu dân cư nên rất sạch sẽ, làn nước trong xanh, mát lạnh, vào ngày trời trong xanh có thể nhìn sâu xuống lòng suối có những cây rêu xanh và từng đàn cá bơi tung tăng. Thời điểm con suối cạn nhất mọi người thường ra đây câu cá, đi tắm mát, nước vừa sạch lại vừa trong xanh hòa mình với thiên nhiên. Hai bên bờ suối là những bãi trồng rau của mọi người, hàng rau xanh non mơn mởn, xa xa có đám hoa dại, cây cỏ lau, khung cảnh vừa yên bình lại vừa thơ mộng.

Em chỉ ước một lần được ngồi trên chiếc thuyền nhỏ đi dạo trên mặt con suối để có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của con suối quê hương.

Tả con suối lớp 5 - Mẫu 6

Nắng vàng ruộm cả một vùng trời, đong đưa trên các khe đá, bóng cây cổ thụ nghiêng mình bên dòng suối, em xách giỏ đi bắt cá cùng bố, ngồi tựa lưng vào bố trên các phiến đá để cảm nhận nhịp thở của suối mẹ yêu thương. Có những buổi chiều bình yên như thế bên dòng suối quê hương em, dòng suối đã gắn liền với cuộc sống của bao người trong bản làng.

Con suối đã gắn bó từ rất lâu đời với bản làng. Mẹ hay bảo khi em sinh ra thì suối đã già rồi, mẹ không biết được tuổi của con suối là bao nhiêu. Nhìn từ xa con suối như dải lụa trắng mềm mại với màu nước bạc lấp lánh. Khi đến gần ta càng thấy mặt nước trong xanh hơn, gợn những đợt sóng liên hồi xô đẩy vào từng phiến đá to nhỏ đang bị phủ những lớp rêu dày xung quanh. Hai bên bờ suối là cỏ cây với đủ loại, mướt xanh, rủ bóng xuống mặt nước. Em thích nhất là khi đứng từ xa nghe tiếng suối róc rách chảy – âm thanh trong trẻo tựa như khúc đàn du dương mà đại ngàn đang hoà tấu, có lúc còn pha chút tinh nghịch như tiếng cười của trẻ thơ. Khi mùa xuân đến, ngọn gió nồm mang theo bụi mưa lất phất tạo cho con suối vẻ thơ mộng huyền ảo, mơ màng bên cỏ non mọc tràn hai bên bờ. Những chú chim thi nhau ca hát bên tiếng đàn suối róc rách: chào mào, chim cu, hoạ mi chao liệng làm đông vui cả núi rừng. Vào mùa hạ lòng suối trong xanh thấy rõ từng viên sỏi nhỏ, những đám mây lơ lửng trôi như cục kẹo bông trôi bồng bềnh in bóng xuống mặt nước. Dòng suối lộng lẫy trong sắc màu vàng cam của hoa vàng anh dọc hai bờ, trẻ con chúng em thi nhau ra hái. Mùa thu suối trầm mặc hơn với hoa súng tím, đông đến tuy lạnh lẽo nhưng suối vẫn toát lên vẻ ấm áp, gần gũi với bản làng. Con suối là người bạn thân thiết của mọi người, cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu. Trẻ con, người lớn thường ra đây xúc tôm, bắt cá, vui chơi vào những đêm sáng trăng.

Con suối như dòng sữa tắm mát tuổi thơ chúng em, nuôi dưỡng bao thế hệ lớn lên cùng bao kỷ niệm dịu êm ngọt ngào với quê hương bản làng. Em rất yêu dòng suối quê em.

Tả con suối lớp 5 - Mẫu 7

Róc rách! róc rách nước từ trên thượng nguồn đổ về nghe thật vui tai. Đó là tiếng dòng suối chảy thân quen ở quê em.

Không biết con suối bắt nguồn từ đâu, chỉ biết nó gắn bó với làng em từ lâu lắm. Nhìn từ xa, con suối chảy thành dòng như một dải lụa trắng xóa từ trên vùng núi cao tưởng chừng như thác. Dòng suối rộng độ hai mươi mét, nước trong suốt vắt, mát lạnh, chảy giữa những khe đá lô nhô và dưới vòm cây cổ thụ tỏa bóng mát rượi. Thỉnh thoảng có những hòn đá to màu xám đen nằm chắn ngang dòng nước chảy. Vì vậy, nước phải chảy len lỏi trong từng kẽ đá. Nhưng cũng chính nhờ những tảng đá đó đã tạo nên những âm thanh thật trong trẻo vang vọng bên bờ suối.

Hai bên bờ suối là rừng già có nhiều cây to cao, vòm lá dày như những chiếc ô che mát rợp. Thỉnh thoảng có những tiếng chim hót ríu rít trên vòm cây xen kẽ cả tiếng lá cây sột soạt tưởng như thú rừng ra suối uống nước.

Vào những buổi chiều ánh nắng hoàng hôn buông xuống rọi vào con suối lấp lánh như dát vàng. Cùng với đó là tiếng nước nước chảy róc rách hòa theo gió rừng thổi mát và thật dễ chịu tạo nên một cảnh đẹp thơ mộng như đang lạc vào thế giới thần tiên.

Nước của con suối trong vắt, mọi người dân sống gần nơi đây thường lấy nước suối dùng trong sinh hoạt hằng ngày nấu cơm, đun nước, giặt giũ… và còn dùng nước suối trong việc chăn nuôi gia súc. Không những vậy, con suối còn như một cái máy điều hòa không khí, giúp cho không khí trở nên trong lành hơn, mát mẻ hơn vào những trưa hè nóng bức.

Em rất yêu con suối này, mỗi khi đi đâu xa em đều nhớ tới nó. Và khi về thường ngày nào buổi chiều em cũng ra ngắm con suối mà trong lòng cảm thấy rất vui. Để vệ môi trường sạch đẹp và phòng tránh con suối bị ô nhiễm, em sẽ đi tuyên truyền và vận động người dân sống gần con suối không vứt rác bừa bãi hay đổ nước bẩn gần con suối để giữ gìn con suối mãi đẹp với dòng nước luôn trong sạch.

Các bài văn mẫu tả cảnh sông nước

—------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
408 47.513
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm