Top 16 bài văn Tả bố đang làm việc Hay Nhất

Tả bố em đang làm việc lớp 5 bao gồm những bài văn hay, chọn lọc giúp các em học sinh hoàn thiện cách làm bài văn miêu tả nói chung và văn tả hoạt động của người nói riêng, hoàn thành tốt các bài tập làm văn Tiếng Việt lớp 5. Sau đây mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Tả bố em đang làm việc Ngắn gọn nhất (3 mẫu)

Chiều chủ nhật được nghỉ, bố em liền ra vườn, chăm sóc cho mấy luống rau đang mọc xanh mơn mởn.

Đầu tiên, bố mặc bộ đồ bảo hộ màu xanh sẫm, đeo ủng và găng tay vào. Sau đó mới đem theo dụng cụ là chiếc cuốc nhỏ với một đầu là lưỡi cuốc, một đầu là chiếc cào nhỏ, đi ra vườn. Đến nơi, bố liền bắt tay ngay vào việc. Những có dại, lá khô nằm ở lối đi giữa các luống rau, được bố nhổ lên, cào sạch về thành một đống nhỏ. Sau đó, bố mới tỉ mỉ nhặt những lá khô rớt vào luống rau. Rồi nhỏ những cây cỏ dại xấu tính chen chúc dành chỗ của rau. Những chỗ rau mọc dày quá, bố cũng tỉa bớt cho cây có không gian mọc tốt hơn. Chỉ thế mà bố cũng loay hoay suốt cả hơn một tiếng đồng hồ mới xong. Cuối cùng, bố lấy bình tưới cây đi hứng nước, và tưới qua một lượt cho vườn rau.

Nhờ bố chăm chỉ và cẩn thận chăm sóc như thế, mà vườn rau nhà em lúc nào cũng xanh um, tươi tốt.

Tả bố em đang làm việc: Tả bố đang đọc báo

Hôm nay là một ngày cuối tuần đẹp trời. Sau mấy ngày rét đậm, trời cuối cùng cũng dịu đi, nắng ấm lại bắt đầu xuất hiện, sưởi ấm vạn vật. Sau khi ăn sáng xong, mẹ em liền dạo phố cùng với các dì. Còn bố, thì lấy một tờ báo lớn, ra ngồi trên chiếc ghế đẩu bên hiên. Tận hưởng khoảng thời gian yên bình này.

Đầu tiên, bố pha một ấm trà nóng, sau đó châm một điếu thuốc, rồi mới bắt đầu mở báo ra đọc. Bố nằm ra trên chiếc chiếc ghế, căng tờ báo ra hết cỡ để xem tóm lược những nội dung. Nhìn vào em thấy hơi choáng ngợp, vì tờ báo lớn quá, lại toàn chữ là chữ thôi. Nhưng bố thì rất bình tĩnh, nhìn lướt qua tờ báo. Khi đã chọn được mục ưng ý, bố thoăn thoắt gấp tờ báo lại sao cho mặt mình muốn đọc được để ở ngoài cùng. Em không kịp nhìn động tác ấy của bố. Vì nó diễn ra nhanh quá, chỉ chớp một cái, tờ báo to hơn cả tờ lịch đã gọn lại ngay. Có lẽ đó chính là thủ thuật mà chỉ những người chuyên đọc báo giấy mới làm được.

Nhấp một ngụm trà, bố bắt đầu chuyên tâm đọc báo. Dường như, bố đã hoàn toàn chìm đắm vào thế giới với muôn vàn câu chuyện, thông tin thú vị đó rồi. Đôi mắt bố chăm chú nhìn vào trang báo. Thỉnh thoảng đôi mày nhíu lại vì đọc được một tin có thông tin gây bức xúc, phiền muộn. Rồi có lúc, khuôn mặt lại dãn ra nở nụ cười vì đọc được tin vui, thú vị. Nhưng cũng có lúc, bố trở nên đăm chiêu, khẽ đưa tay lên xoa tóc - hành động bố thường làm khi trăn trở một điều gì đó. Chắc là lại có câu chuyện nào đó làm bố phải suy tư rồi. Hết mặt này, bố lại nhanh chóng lật sang trang khác để đọc tiếp, say sưa và chăm chú hết mực. Tiếng chim kêu, tiếng người đi chợ về ngang qua ngõ cũng chẳng mảy may làm bố ảnh hưởng. Em rất ít khi thấy bố tập trung đến thế. Vì bình thường, bố là người rất vui tính và hay nói. Không gian nơi nào có bố cũng trở nên rộn ràng. Vậy mà hôm nay, khi bố ngồi đọc báo, em được nhìn thấy một con người khác của bố, trầm tĩnh hơn, chuyên chú hơn. Cốc trà được rót ra đã nguội lạnh, điếu thuốc cũng đã tự cháy hết từ bao giờ. Chứng tỏ thời gian đã trôi qua khá lâu rồi, nhưng bố vẫn chưa rời mắt ra khỏi trang báo một lần nào. Và rồi, bố cũng đọc đến dòng cuối cùng. Đặt tờ báo xuống bàn, bố lấy tay xoa mắt, rồi nằm lim dim trên ghế. Vừa để thư giãn mắt sau một hồi đọc báo, nhưng có lẽ cũng là để tiếp tục suy nghĩ lại những thông tin vừa đọc được. Một lát sau, bố mới từ từ đứng dậy, vươn vai một cái, rồi dọn dẹp những tàn thuốc, cốc trà uống dở ở trên bàn. Xong xuôi, bố đem tờ báo vừa đọc xong vào nhà, cất lên giá sách. Ở đó, là cả một dãy rất nhiều các tờ báo cũ khác nhau do bố em sưu tầm được. Nhìn vào đó, đủ để hiểu bố thích đọc báo đến nhường nào.

Em rất thích quan sát bố ngồi đọc báo. Vì khi đó, trông bố thật thoải mái, vui vẻ. Đọc báo là thói quen của bố vào sáng chủ nhật mỗi tuần, nó giúp bố thư giãn sau một tuần làm việc mệt mỏi. Em mong rằng, bố sẽ có thêm nhiều thời gian để dành riêng cho bản thân hơn nữa. Để có nhiều sức khỏe, năng lượng cho cuộc sống vất vả ngoài kia.

Tả bố em đang làm việc: Tả bố đang tưới cây

Chiều hôm nay, sau khi đi làm về, bố em ngay lập tức thay áo quần rồi đi ra vườn để tưới cây. Đây là công việc yêu thích nhất của bố em lúc ở nhà.

Đầu tiên, bố kiểm tra lại hệ thống dây dẫn nước, kéo thẳng ra, kiểm tra xem có bị đứt, thủng hay tuột chỗ nào không, kẻo lát khi mở vòi thì nước lại bắn ra lung tung. Đồng thời, bố khéo léo gỡ ra những đoạn ống dẫn “bị rối” một cách nhanh chóng. Sau khi đảm bảo phần dây đã ổn, bố liền ra hiệu bảo em mở vòi nước để bắt đầu tưới cây.

Từ đầu vòi, từng dòng nước tuôn ra ào ào. Bố cẩn thận điều chỉnh lại mức nước, để lực nước chảy ra yếu hơn một chút, tránh làm tổn thương đến lá và hoa. Rồi bố bắt đầu tưới cây. Từ những cây ăn quả cao lớn ở trong vườn. Bố đưa tay lên cao, để cho dòng nước có thể tưới đến cả ngọn cây. Những tia nước bắn ra, giống hệt như một cơn mưa rào di động. Cành lá sung sướng đung đưa dưới dòng nước. Sau đó, bố không quên tưới thêm ít nước ở dưới gốc. Bố bảo, tưới cây thì không bao giờ quên tưới dưới gốc. Như vậy, cây mới có đủ nước sống trong những ngày tiếp theo. Nhưng cũng không được tưới quá nhiều, tùy vào loại cây mà tưới. Cây càng to thì cần nước càng nhiều, cây nhỏ thì cần ít hơn. Tùy vào kích thước mà đong đếm. Giống như một chú ong chăm chỉ, bố tưới nước cho từng cây trong vườn, không bỏ sót cây nào cả. Những cây nào đang đơm hoa, kết trái, bố sẽ cẩn thận mà tưới nhẹ hơn hẳn, nâng niu vô cùng. Phải hơn ba mươi phút, bố mới tưới xong cả vườn cây. Sau khi tắt vòi nước, bố liền vươn vai một cái và xa bóp bắp tay. Chắc là bố mỏi lắm, vì giữ một động tác như vậy suốt nãy giờ. Trên lưng bố, chiếc áo đã thấm mồ hôi, trở nên đậm màu hơn. Những sợi tóc bên trán cũng dính bết vào do mồ hôi toát ra. Nhưng trên khuôn mặt bố là một nụ cười tươi tắn vô cùng. Một cơn gió lớn thổi qua, mang theo hơi nước mát. Bố dang tay ra, nhắm mặt lại để tận hưởng cơn gió mát lành ấy. Chí khi vừa làm việc xong thì ta mới thực sự cảm nhận được sự sung sướng mà gió trời mang lại. Dưới ánh hoàng hôn, bóng lưng bố trở nên thật cao lớn, vĩ đại.

Xong xuôi, bố đi vào nhà, cùng mẹ chuẩn bị bữa tối. Em thì ngồi ngẩn ngơ, nhớ mãi hình ảnh bố tưới cây lúc nãy, và nhớ rõ cả những lời hướng dẫn của bố. Chờ ngày kia, khi bố lại định tưới cây, em chắc chắn sẽ chạy lại xin bố được thử làm việc ấy.

Tả bố em đang làm việc: Tả bố đang dọn dẹp

Tả bố em đang làm việc

Trong gia đình, em được nhận rất nhiều tình yêu thương từ ông bà, mẹ và cả anh chị em nữa, nhưng bố lại là người mà em luôn nhớ thương nhất. Bởi bố đi làm xa nhà, nên em và gia đình lúc nào cũng luôn mong ngóng bố trở về. Bố là một người rất bận rộn và vất vả, dù có những kì nghỉ lễ ở nhà bố cũng rất bận rộn trong công việc của gia đình. Và mỗi lần ngắm bố làm việc, em lại càng thấy thương bố hơn bao giờ hết.

Bố đi làm xa hai tuần mới về một lần. Mỗi lần bố về, những công việc nặng nhọc trong gia đình lại chờ bố về để đảm đương. Lần này cũng vậy, đã cuối tháng 5, cũng là lúc nhà em dọn dẹp nhà cửa. Bố về cũng là lúc bắt tay tham gia cùng cả nhà công việc dọn dẹp ấy.

Khi phải quét dọn gầm và lau dọn những chiếc tủ đựng đồ trong nhà, bố là người chịu trách nhiệm kéo chúng ra sân cùng với sự hỗ trợ của mẹ để lau dọn sạch sẽ. Những khi bố gồng cánh tay lên, những bó cơ săn chắc lại hiện ra rất rõ rệt. Giọt mồ hôi đã lầm tấm trên vầng trán cao của bố. Sau khi kê được chiếc kệ ra ngoài, bố tiếp tục làm cùng gia đình những việc khác. Bố làm việc rất hang say và nhiệt tình, dù là những việc nhỏ nhất bố cũng lo lắng, đỡ đần cùng mẹ con em. Ánh mắt bố vẫn ánh lên cái nhìn đầy niềm vui khi được cùng gia đình làm việc, dù cho có nắng nóng, có mỏi mệt nhưng em vẫn thấy được ẩn sâu trong đôi mắt ấy là bao nhiêu niềm vui, bao nhiêu yêu thương mà bố dành cho các thành viên trong gia đình. Sau khi chị em lau dọn sạch sẽ, bố vẫn là người khiêng những chiếc tủ gỗ nặng nề ấy vào. Mỗi khi kê được cái nào, bố lại ngồi suốt hít thở liên tục, lồng ngực bố phập phồng dưới chiếc áo sơ mi đã thấm ướt mồ hôi, nhưng sau đó bố lại tiếp tục đứng lên và tiếp tục công việc ấy. Sau khi việc nhà chấm dứt, bố lại đi kiểm tra toàn bộ hệ thống điện nước của gia đình. Bố phải dùng thang đi lên sân thượng để rửa bể. Nhìn đôi chân bố cứng chắc và cử động, di chuyển rất nhanh theo chiếc thang đi lên, em càng thêm khâm phục bố. Đôi lúc, bố lại cúi xuống nhờ em lấy hộ những dụng cụ cần thiết, nước da màu lúa mạch của bố như đang sạm hơn dưới cái nắng ngày hè. Sống mũi bố cao và đôi mắt sâu, mái tóc thấm mồ hôi đã rủ xuống trán vài sợi, màu tóc đen dưới cái gay gắt của nắng hè thiêu đốt như trở lên sáng hơn mọi ngày. Em mang giúp bố những dụng cụ cần thiết và chuyển lên, bố vừa lấy vừa xuýt xoa con gái bố nhanh nhẹn quá. Giọng của bố mới đầm ấm và thân thương làm sao.

Buổi làm việc của cả nhà cuối cùng đã kết thúc. Dù bố là người gánh vác những công việc nặng nhọc nhất nhưng khi mọi việc xong xuôi bố là người vui vẻ nhất, bố thấy mọi người mệt thì kể những câu chuyện vui để giải trí cho cả gia đình. Nhìn ánh mắt của bố, dường như mọi mệt nhoài đã qua đi và chỉ còn lại tình yêu thương vô cùng tận của gia đình.

Ngày nghỉ cuối của bố cũng đã hết, bố lại chuẩn bị xa nhà xa con, nhưng lúc như thế em chỉ mong ở nhà thật lâu. Nhìn bóng lưng bố khuất dần phía xa, em càng thương bố và tự nhủ sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để báo đáp công ơn của cha mẹ.

Tả bố em đang làm việc: Tả bố đang giảng bài

Trong gia đình, bố là người em yêu quý nhất. Bố không chỉ là trụ cột gia đình, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho em mà còn là người sống rất tình cảm. Và hình ảnh bố em - một người thầy giáo đang giảng bài cho học sinh để lại cho em nhiều ấn tượng khó phai mờ.

Bố em năm nay đã ngoài 30 tuổi, là một thầy giáo dạy ở trường làng. Cứ mỗi mùa thi đến là bố em lại kèm dạy thêm cho các bạn học sinh gần nhà. Tối hôm ấy, em lên lớp bố dạy cho các anh chị mới có dịp ngắm nhìn bố kĩ hơn. Thế rồi lại cảm thấy yêu mến và quý trọng bố đến nhường nào.

Bố bắt đầu bài giảng cũng là lúc em bât đầu ngắm bố. Bố có thân hình khá vạm vỡ và khỏe mạnh. Tuy bố cũng chưa già nhưng trên mái đầu xanh cũng đã điểm vài cái tóc bạc. Có lẽ bởi những đêm thức khuya soạn bài, những lo toan cuộc sống đã in dấu trên mái đầu kia. Bố có khuôn mặt chữ điền. Khi có niềm vui thì khuôn mặt ấy rạng rỡ hẳn lên nhưng khi có điều gì sai trái thì bố nhíu mặt đầy trách móc và không hài lòng. Đôi mắt của bố - cửa sổ tâm hồn của một nhà giáo luôn tận tụy với nghề. Bố dẫn dắt bài giảng văn bằng ánh mắt đầy say sưa và nhiệt hứng. Có khi ánh mắt ấy man mác buồn khi đọc những câu thơ về cuộc đời nàng Kiều, có khi lại hân hoan lạ kì khi đến với hào khí Đông A qua tác phẩm "Hịch tướng sĩ". Ánh mắt không chỉ của một người thầy mà còn là một người cha rất đỗi bình dị và thân thương.

Khi giảng bài, giọng bố cất lên rất dễ đi vào lòng người. Một chất giọng khi trầm khi bổng song cũng không kém phần rõ ràng, mạch lạc. Một chất giọng ấm áp khi nói về tình mẫu tử, một chất giọng đanh thép, căm phẫn khi lên án tội ác của kẻ thù xâm lược. Nhìn các bạn học sinh ở dưới, ai cũng ngồi lặng im chú ý như đang say sưa trong từng lời giảng của thầy. Bàn tay gầy gầy xương xương của bố cầm phấn. Chao ôi, những dòng chữ thật đẹp. Từ nét thanh đến nét đậm, những dòng chữ trên bảng thẳng tăm tắp, nét chữ rõ ràng mềm mại.

Thỉnh thoảng, trong lúc học sinh làm bài thì bố em còn xuống tận chỗ các bạn. Bạn nào chưa hiểu thì bố ân cần giảng giải, bạn nào mắc lỗi thì bố nhẹ nhàng nhắc nhở song cũng không quên tuyên dương các bạn học tốt.

Cứ thế, một giờ học đầy lí thú và bổ ích trôi qua. Các bạn học sinh đã ra về. Còn em cứ mãi lưu giữ hình ảnh về một người bố, một người thầy đang say sưa giảng bài như thế.

Tả bố em đang làm việc: Tả bố đang làm vườn (8 mẫu)

Sáng sớm hôm ấy, em cố ý thức dậy sớm hơn mọi khi, sau giấc ngủ say nồng em khẽ mở tung ô cửa sổ. Từ bên trong, em thấy hình ảnh bố em đứng giữa mảnh vườn rộng của nhà làm việc mới đẹp làm sao.

Bố em đang hì hục dùng cuốc xới đất, dù bây giờ là sáng sớm, lại là một buổi sáng mùa thu nên tiết trời hơi lạnh nhưng mồ hôi của bố đã chảy ướt đẫm áo. Bố quai những lưỡi cuốc chắc nịch xuống đất, theo chuyển động của lưỡi cuốc, từng lớp đất được xới tung lên, cỏ dại cũng không còn nơi nào sinh sống. Sau một hồi cuốc, bố nhận ra đất đã đủ độ tơi xốp nên dùng tay thu dọn đống cỏ dại sau đó xếp chúng sang một bên.

Bố cứ làm việc chăm chú vô cùng mà không để ý đến ánh mặt trời đã bắt đầu ló rạng ở phía chân trời. Mảnh vườn nhỏ xinh của gia đình em bây giờ đã không còn bóng cây cỏ dại nào nữa. Bố dùng tay lau đi những giọt mồ hôi đang thánh thót rơi trên trán, ánh mặt trời vừa lúc chiếu vào in lên mặt đất chiếc bóng của bố làm em cảm thấy như bố đang làm một việc thật vĩ đại chứ không phải là việc trồng cây bình thường nữa.

Bố bắt đầu công việc trồng cây. Đầu tiên bố dùng cuốc chia nhỏ phần đất đã tơi xốp ra thành các ô đều nhau, tiếp đó bố rải vào các ô ấy một ít phân chuồng rồi đắp lên trên đó một lớp đất mỏng, cuối cùng là cho cây con vào những hố vừa được tạo ra rồi lấy đất đắp lên. Xong xuôi, bố quay đi tìm chiếc bình tưới và tưới nước cho tất cả các cây trong vườn, bao gồm cả những cây vừa trồng và những cây đã trông lâu. Những giọt nước trắng xóa rơi xuống những gốc cây lấp lánh và long lanh như những viên pha lê quý giá.

Khu vườn của nhà em bây giờ trở nên thật tươi tắn và sống động hơn trước, cây cối nương theo cơn gió lay động như muốn gửi tới bố em lời cảm ơn chân thành nhất. Bố em nở nụ cười mãn nguyện, khẽ vươn vai một cái sau đó nhìn ngắm thành quả công sức do bản thân tạo ra. Những bông hoa xinh đẹp nở thắm với muôn màu sắc khác nhau, thu hút những anh ong chị bướm đến hút mật đùa vui. Khu vườn nhà em như một khu vườn cổ tích mà bố em là người chăm sóc và bảo vệ. Ông mặt trời to tròn, vàng óng cũng đang thả rơi những đồng tiền nhỏ xinh xuống trần gian như phần thưởng cho công sức của bố em.

Em bỗng cảm thấy, hình ảnh bố em khi làm việc thật đẹp và ấn tượng biết bao. Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng bố và xứng đáng là đứa con gái mà bố yêu thương.

Tả bố em đang làm việc: Tả bố đang ngồi đọc báo

Đọc báo để mở mang kiến thức. Đọc báo để thấy được nhiều cảnh đời trong xã hội. Và đọc báo cũng là để giải trí sau giờ làm việc mệt nhọc. Ba em rất thích đọc báo và đọc nhiều nhất trong gia đình em.

Ba em làm việc ở nhà in của tòa soạn báo nên ngày nào ba cũng đem về rất nhiều báo. Đôi bàn tay lem luốc mực in của ba, rửa mãi vẫn chưa sạch hẳn những vệt đen sắp xếp từng tờ báo theo thứ tự để đọc. Có những tờ ở cơ quan ba in như: Tin tức, đời sống pháp luật, văn hóa thể thao…Cũng có những tờ ba mua thêm như: Tuổi trẻ, thanh niên, phụ nữ…Đôi mắt mệt mỏi của ba sau một đêm dài làm việc căng thẳng cố mở to và cuốn lấy từng chữ đều tăm tắp hiện ra trên mặt báo. Ánh mắt chăm chú như vậy nhưng vẫn dõi theo em đang chuẩn bị ăn uống, thay đồ đi học. Ba đọc đến những tin hỏa hoạn, động đất hay những tệ nạn xã hội, những tai nạn giao thông, liền đọc to lên cho cả nhà cùng nghe. Giọng ba thảng thốt, không còn trầm ấm như thường ngày mà lộ ra vẻ lo lắng, bất an. Lúc ấy, ba ngồi dựa vào thành ghế và thở dài. Cái dáng dong dỏng, cao cao ấy trong màu áo xanh công nhân chưa kịp thay làm em thấy chạnh lòng. Khi đọc những chuyện lạ bốn phương, những truyện cười, giọng ba cười khanh khách. Những lúc ấy, em liền chạy đến xem ké tờ báo, ba vuốt đầu em và kể cho em nghe. Hai cha con cười sảng khoái, giúp em tỉnh táo hẳn cơn buồn ngủ, để bắt đầu cho một ngày học mới. Ba hỏi em có muốn đọc báo Nhi Đồng không, ba mua. Ba khuyên em nên thường xuyên đọc báo để nắm bắt được nhiều thông tin trong cuộc sống và rèn cách viết văn.

Nhờ Ba truyền cho tinh thần đọc báo, hôm nay em viết văn tàm tạm được. Em rất biết ơn ba và yêu thương ba vô cùng.

-----------------------------------------------------------------------------------

Văn mẫu lớp 5: Tả bố em đang làm việc bao gồm chi tiết các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, chuẩn bị cho các bài viết văn - Tả hoạt động của người, ôn tập. Ngoài ra các bạn luyện giải bài tập SGK Tiếng Việt lớp 5 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 5, đề thi học kì 2 lớp 5 theo Thông tư 22 mới nhất được cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo đề thi, bài tập lớp 5 mới nhất.

Đánh giá bài viết
287 33.997
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm