Tả bà nội lớp 5 Hay Chọn Lọc

Bài văn tả bà nội lớp 5 bao gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố cách làm bài văn tả người. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Lập dàn ý Tả bà nội lớp 5

1. Mở bài: Giới thiệu nhân vật em định tả là bà nội của em

2. Thân bài:

- Tả ngoại hình của bà nội

  • Năm nay bà nội em 70 tuổi
  • Dáng bà cao ráo, vì già nên giờ bà hơi lom khom
  • Mái tóc bà bạc trắng
  • Bà có khuôn mặt trái xoan, trông rất đẹp lão
  • Vầng trán bà cao ráo
  • Mũi bà cao và thẳng
  • Bà có hàng lông mày dày và rậm
  • Đôi môi bà nhuốm đỏ do nhai trầu

- Tả tính tình của bà nội

  • Bà rất hiền hòa và yêu thương mọi người xung quanh
  • Đôi lúc bà rất nghiêm khắc
  • Bà luôn quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh
  • Bà yêu con nít và thương chúng

- Tả hoạt động của bà nội

  • Lúc chưa nghỉ hưu bà là giáo viên
  • Khi về già bà vẫn còn yêu nghề, nên bà dạy em và lũ nhỏ trong xóm học
  • Bà giúp bà con trong xóm thực hiện các hoạt động văn hóa nghệ thuật

3. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về bà nội

  • Em rất yêu bà nội
  • Em sẽ cố gắng để trở thành một người như bà

>> Tham khảo thêm các dàn ý chi tiết khác tại: Lập dàn ý bài văn tả người bà yêu quý của em lớp 5

Tả bà nội lớp 5 Ngắn gọn

Mấy hôm nay, sau khi tan học thì em chẳng la cà với bạn bè, mà chạy về nhà ngay. Bởi ở nhà, có bà nội của em ở quê lên chơi với gia đình.

Bà nội của em là một cụ bà đẹp lão và khỏe mạnh. Năm nay bà 76 tuổi rồi, nhưng trông da dẻ vẫn hồng hào, gương mặt tươi cười rạng rỡ lắm. Bà cao khoảng 1m60, cao hơn em một cái đầu. Bà có vẻ ngoài đầy đặn, phúc hậu lắm. Khuôn mặt bà tròn bầu, làn da có nhiều nếp nhăn nhưng không có vết đồi mồi. Đôi mắt của bà đã mờ, nhưng nhìn vào vẫn thấy ấm áp, chứa chan tình yêu thương dành cho con cháu. Khuôn miệng bà khá rộng, lúc cười tươi lên trông rất sang. Tóc bà bạc trắng gần hết cả đầu và hơi mỏng. Lúc nào cũng được búi gọn phía sau đầu. Vì cao tuổi, làn da của bà nhăn nheo, hơi khô và lỏng lẻo. Bàn tay của bà khá thô ráp, vì lúc còn trẻ phải làm nông rất vất vả. Khi được bà xoa đầu, vỗ lưng, em cảm thấy sung sướng và thoải mái lắm. Ngay cả con Mướp nhà em bình thường khó gần là vậy, mà còn suốt ngày quẩn quanh bên chân bà xin được xoa đầu. Trang phục của bà là những bộ bà ba màu sáng như hồng nhạt, màu mỡ gà, màu thiên thanh… Cổ bà có cái kiềng vàng rất bóng, bởi bà đã đeo nhiều năm rồi. Bà nội em có tính cách rất hào sảng, ăn to nói lớn. Đặc biệt là bà rất nhiệt tình. Ai hỏi gì, nhờ gì bà đều cố giúp hết sức mình. Vì vậy mà bà con làng xóm quý bà lắm, có gì cũng mang sang cho.

Có bà lên chơi, suốt ngày em cứ quấn quít bên bà. Để được bà kể chuyện cho nghe, rồi được bà làm các món bánh quê cho nữa. Thật tuyệt biết bao khi có bà nội yêu quý ở bên.

Tả bà nội

Văn tả bà nội của em lớp 5 mẫu 1

Trong gia đình, người em yêu quý nhất là bà nội của em. Bà đã lo lắng, chăm sóc cho em từ khi em mới chào đời. Bà luôn dành cho em tình yêu thương ấm áp. Em luôn trân trọng và biết ơn những tình cảm bà đã dành cho em.

Bà em năm nay đã ngoài 70, mái tóc bạc phơ như bà tiên ông bụt trong những câu chuyện cổ tích bà hay kể cho em nghe. Khuôn mặt bà hiền từ, phúc hậu. Vầng trán bà cao, hiện lên trên đó là những nếp nhăn dài. Em nghĩ, mỗi nếp nhăn trên gương mặt bà chính là những vất vả, khó mà bà đã trải qua suốt bao năm tháng. Tuy bà đã già, mắt đã kém nhưng đôi mắt ấy mỗi lần nhìn em vẫn ánh lên sự trìu mến, ấm áp lạ thường.

Bà em lưng đã còng, tóc đã bạc ấy mà bà vẫn rất nhanh nhẹn. Với đôi bàn tay khéo léo, bà thường chăm chút khu vườn trước nhà em rất tỉ mỉ. Từ những bụi hồng gai, hoa cúc, hàng râm bụi bà thường tưới nước hàng ngày cho chúng. Đặc biệt, bà em rất thích dàn thiên lí trước cổng nhà. Dưới dàn hoa thiên lí ấy, bà đã kể cho em nghe rất nhiều truyện cổ tích, thế giới của cô Tấm, chị Hằng, chú Cuội cứ hiện ra trước mắt em, qua từng lời kể ấm áp của bà. Những ngày lễ, tết bà hay cùng mẹ chuẩn bị những món ngon cho cả gia đình. Cả nhà em ai cũng thích món bánh giò bà làm, từng lớp bột mịn, trong cùng nhân bánh mềm béo ngậy được bà khéo léo gói cẩn thận qua vỏ lá chuối. Nhìn đôi bàn tay, gầy gầy xương xương cẩn thận gói từng chiếc bánh, em như thấy tình yêu thương bà dành cho con, cho cháu gửi gắm qua những chiếc bánh đơn sơ mộc mạc ấy.

Tuổi thơ của em được sống bên bà, được bà chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ em thấy mình thật may mắn. Không những thế, bà còn dạy cho em cách ứng xử phải biết kính trên nhường dưới, thấu hiểu những đạo lí tốt đẹp ở đời. Mỗi lần kể cho em nghe câu chuyện nào đó, bà luôn nhắc nhở em phải ghi nhớ những lời ông cha ta đã răn dạy, phải biết yêu thương, đùm bọc giúp đỡ người khác trong hoàn cảnh khó khăn.

Em cảm thấy mình rất hạnh phúc vì có người bà tuyệt vời, bà đã dành cả tình yêu bao la của mình cho con cháu. Bà đã gieo vào lòng em những hạt mầm của sự yêu thương, đùm bọc bằng chính tấm lòng nhân hậu của mình. Em chỉ mong bà luôn vui khỏe để hằng ngày em có thể cùng bà chăm sóc cho vườn cây trước nhà, và nghe những câu chuyện bà kể.

>> Chi tiết các bài văn mẫu: Tả người bà yêu quý của em

Văn tả bà nội của em lớp 5 mẫu 2

Trong gia đình thân yêu của em có thể nói người mà em yêu quý nhất đó là bà nội của em. Bà luôn luôn là người gần gũi với em, đồng thời bà cũng luôn chăm lo cho em từ thuở em mới lọt lòng. Bà nội đã ru em bằng những lời ru êm dịu để em được ngủ ngon hơn.

Em không biết năm nay bà bao nhiêu tuổi, nhưng có lẽ bà già rồi. Mái tóc đã bạc phơ vì bươn chải với những khó khăn thử thách của gian. Khuôn mặt của bà dường như cũng vẫn đầy đặn, đẹp lão. Rồi thông qua đó em như thấy được vầng trán cao đã có nhiều nếp nhăn. Em cũng đã nghĩ rằng, mỗi nếp nhăn trên gương mặt bà là một chuỗi ngày dài vất vả mưu sinh để nuôi các con ăn học lên người. Rồi có thể thấy được chính đôi mắt bà không còn tinh anh nữa nhưng đôi mắt ấy thật dịu hiền khó tả. Quả thật em rất thích đôi mắt bà, đôi mắt đầy yêu thương, trìu mến.

Lưng của bà em đã hơi còng nhưng bà đi lại rất nhanh nhẹn. Dường như đáng chú ý nhất là đôi tay khéo léo của bà. Quả thật em như thấy được chính đôi bàn tay ấy đã chai sần, những ngón tay gầy gầy, xương xương nhưng bà làm biết bao nhiêu là việc. Bà em thì lại rất thích lao động mà rất ít nghỉ ngơi. Bà có những sở thích rất giản dị đó chính là thích làm bánh, nấu ăn thỉnh thoảng bà lại dọn dẹp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp đâu ra đấy.

Trong những tháng ngày thơ ấu, em thật may mắn khi đã được sống trong tình yêu bao la của bà. Người bà - một người bao giờ cũng yêu quý và chăm sóc em. Thông qua những câu ca dao ru hò êm ái hay đó có thể là cả những câu chuyện cổ tích li kì và đầy hấp dẫn, bà cũng như đã đưa em vào giấc ngủ say nồng. Bà cũng thật yêu thương tất cả mọi người. Lại còn rất hay giúp đỡ người nghèo khó. Bà lại như luôn mong em học giỏi, thành tài. Bà cũng chính là người dạy cho em những điều hay, lẽ phải. Bà thường xuyên nhắc nhở em phải biết đạo lí, kính trên nhường dưới, vâng lời thầy cô giáo, cũng như chan hòa với bạn bè.

Chính tấm lòng nhân hậu của bà thân yêu của em dường như cũng đã làm tâm hồn em thêm phong phú. Chính bà cũng như đã đã truyền thêm sức mạnh cho em để vững bước đi lên. Trong gia đình thì ai ai cũng thích bà và yêu qúy bà và em cũng vậy. Em mong muốn bà sống lâu thật lâu nữa.

Văn tả bà nội của em lớp 5 mẫu 3

Em sinh ra trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, trong sự trở che yêu thương của ông bà. Em rất yêu quý các thành viên trong gia đình nhưng có lẽ người mà em yêu quý nhất là bà của em.

Bà em năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi. Đã sắp vào cái tuổi xế chiều nhưng dáng người bà vẫn thẳng, bước đi còn rất nhanh nhẹn. Mái tóc dài mượt đã điểm màu hoa râm, được bà búi lên gọn gàng bằng chiếc búi màu nâu nhạt. Khuôn mặt phúc hậu hiện lên với làn da bánh mật. Đôi mắt bà đã không còn rõ như trước nữa, mỗi khi đọc sách bà phải dùng kính mới có thể nhìn rõ được. Thế nhưng nó vẫn chứa đựng tình yêu thương sâu sắc dàng cho con cháu. Phía chân mắt đã hiện lên vài dấu chân chim. Mỗi khi sà vào lòng bà, nhìn lên đôi mắt ấy, em mới sót sa nhận ra rằng bà em đã già rồi. Bà là con người hiền dịu, nụ cười tươi hiền hậu luôn hiện lên trên đôi môi của bà. Thế nhưng em luôn làm bà buồn lòng, làm cho nụ cười ấy nhiều khi mang theo tia lo âu. Mỗi lần như vậy, bà không mắng chửi, chỉ nhẹ nhàng khuyên bảo em lần sau không được phạm lỗi như vậy nữa nhưng em vẫn nhìn thấy trong đôi mắt đã mờ của bà một tia buồn bã, thất vọng. Em chỉ có thể tự nhủ sẽ không làm bà buồn lòng như thế lần nữa.

Cả cuộc đời bà đã hi sinh cho con cháu, vất vả nhiều năm để nuôi nấng con khi mà ông mất sớm. Đôi bàn tay gầy gầy xương xương cũng đã có nhiều nếp nhăn. Làn da cũng đã xuất hiện những vết đồi mồi. Thế nhưng gần cuối cuộc đời, bà vẫn không nghĩ cho mình. Có cái gì ngon cũng để dành cho cháu. Mỗi lần em về chơi, bà đều mua đồ ăn ngon, đồ chơi cho em bằng những đồng tiền dành dụm ít ỏi từ việc nuôi gà trồng rau. Mỗi buổi tối gió mát trăng thanh, em thường cùng bà ngồi ngoài sân, nằm trong vòng tay ấm áp của bà, lắng nghe giọng nói trầm ấm nhẹ nhàng kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích. Bà đưa em vào giấc ngủ với những giấc mơ tuyệt đẹp, em được bước vào thế giới cổ tích với chàng Thạch Sanh dũng cảm xuống hang cứu công chúa, cô Tấm chăm chỉ, ngoan ngoãn, nơi cái thiện chiến thắng cái ác,… Từ câu chuyện ấy, bà dạy cho em cách làm người, những bài học ý nghĩa.

Em rất yêu quý bà của mình. Câu chuyện của bà đã dạy em rất nhiều điều, dạy em trở nên tốt hơn từng ngày.

>> Tham khảo: Bài văn tả bà ngoại

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
351 33.658
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hằng Minh
    Hằng Minh

    hay đấy!

    Thích Phản hồi 20:37 26/11
    • tuyet duong
      tuyet duong

      tuyệt vời

      Thích Phản hồi 07:11 03/12
      • tuyet duong
        tuyet duong

        😃👍


        Thích Phản hồi 07:15 03/12
        • Bùi Thương
          Bùi Thương

          quá hay, tuyệt vời

          Thích Phản hồi 19:14 03/01

          Tập làm văn lớp 5

          Xem thêm