Viết đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến (18 mẫu)

Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến bao gồm những đoạn văn hay chọn lọc giúp quý phụ huynh, thầy cô giáo có thêm nguồn tài liệu tham khảo để rèn luyện cách viết văn miêu tả cho học sinh, con em mình.

Cách viết đoạn văn tả hoạt động của một người

  • Các em xác định người định tả là ai? Làm gì? Ở đâu? Không gian lúc đó?

Gợi ý (Người đó có thể là người thân trong gia đình em như bố mẹ, ông bà hoặc là cô giáo (thầy giáo), bạn bè hoặc một ca sĩ em yêu thích, …

  • Người xác định tả lúc đó mặc gì? Dáng dấp ra sao? Nét mặt như thế nào?
  • Tả hoạt động của người khi đó (làm vườn, trồng cây, nấu ăn, giảng bài, chăm sóc bệnh nhân)
  • Câu cuối cùng Em thấy Công việc người đó làm mang lại ý nghĩa?

1. Viết đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến

Bố của em đang trảy lá cho mấy cây mai ở sân trước, để chuẩn bị cho mùa Tết sắp đến. Trước khi trảy lá, bố lấy ra một cây kéo rất to, chuyên dùng để tỉa cành cho cây. Bố đi vòng quanh cây mai một lượt, kiểm tra xem các cành nào chưa có chồi và nụ hoa, rồi lại lùi xa ra để quan sát tổng thể của cây, sau đó mới bắt đầu cắt. Bố tỉa bớt các cành quá dày, rồi cắt ngắn những cành quá dài, để đảm bảo các cây ra hoa đẹp, dày và không bị vướng cành vào nhau. Tiếp đó, bố mới bắt đầu bước vào công việc chính là trảy lá. Lúc này, bố tập trung cao độ, đôi bàn tay to lớn bỗng trở nên nhẹ nhàng, khéo léo. Bố bẻ từng chiếc lá mai từ to đến nhỏ ở phần cuống lá, cố gắng không ảnh hướng đến những chồi non và nụ hoa đã nhú ở trên cành. Lúc đầu bố làm rất chậm rãi, nhưng dần dần, tốc độ ngày càng nhanh hơn. Thậm chí bố còn dùng cả hai tay trảy lá cùng một lúc. Đôi mắt bố nhìn chăm chú vào các cành, lá. Thỉnh thoảng gặp một chùm nụ hoa dày, bố sẽ bảo em đưa điện thoại cho bố để chụp ảnh lại. Bố đã loay hoay suốt gần hai giờ đồng hồ, mới trảy xong lá cho cả năm cây hoa mai trước sân. Xong xuôi, bố cẩn thận dùng cào để gom lá mai dưới đất về các gốc cây, giúp cây được giữ ấm. Nhìn những cây mai trơ trụi, em đần mường tượng ra những tán hoa vàng rực rỡ trong ngày Tết. Càng nghĩ, em càng thầm cảm ơn đôi bàn tay khéo léo và chăm chỉ của bố.

2. Đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến

Ông của em vừa đi thăm bạn về, mang theo một cành mận rừng khá lớn. Ông dựng ở góc phòng khách, rồi vào nhà kho tìm chiếc bình gốm lớn đã một năm rồi chưa sử dụng. Khi mang bình ra ngoài, nó đã phủ một lớp bụi mỏng. Thế là, ông mang nó ra sân, rửa đi lớp bụi bẩn ấy. Rồi ông cẩn thận lấy khăn, lau sạch lớp nước, mới xách vào nhà. Ông đặt bình vào giữa phòng khách, ướm cành mận lớn vào. Ngắm nghía một hồi, ông lắc đầu tỏ ý chưa hài lòng. Lại xoay bình ra cạnh cửa sổ. Rồi ông lại đưa nó về cạnh tủ tivi. Lúc này, ông mới gật gù thích ý. Xong xuôi, ông đi lấy gáo, múc nước về đổ vào bình. Ông pha nước ấm, cẩn thận dùng tay kiểm tra rồi mới tưới cho cây. Ông bảo nước ấm sẽ giúp cây sớm nở hoa, xòe nụ. Xong xuôi, ông ngồi xuống ghế, nhấp một chén trà, rồi thích thú lấy điện thoại ra chụp ảnh chậu hoa mình vừa cất công sắp xếp, gửi cho bạn bè cùng xem.

3. Đoạn văn tả thầy giáo đang giảng bài

Cả lớp em hôm nay đang cùng học giờ tập đọc. Trên bảng, thầy Hùng đang cẩn thận viết tên bài đọc ở góc giữa bảng. Vừa viết, thầy vừa nhắc chúng em mở sách ra trang 125. Cả lớp im phăng phắc, chỉ nghe tiếng phấn viết trên bảng, tiếng lật sách loạch xoạch. Khi đảm bảo mọi người đã mở sách, thầy bắt đầu chia đoạn và đọc mẫu. Thầy đọc rất hay và truyền cảm, từng từ ngữ khó được thầy nhấn mạnh, phát âm rõ ràng. Kết thúc một đoạn, thầy dừng lại, nhìn xuống chúng em, xem có bạn nào không chăm chú lắng nghe và nhẩm theo không, rồi mới đọc tiếp. Sau đó, thầy mời ngẫu nhiên từng bạn đứng dậy đọc bài. Khi bạn đọc ngập ngừng hay sai chữ, thầy sẽ ra hiệu dừng lại, tiến về cạnh bạn, sửa lỗi phát âm và bảo bạn đọc lại câu đấy. Rồi thầy sẽ bất ngờ bảo bạn dừng lại, mời một bạn khác đọc tiếp câu phía sau. Vì thế, cả lớp đều rất tập trung, không làm việc riêng vì sợ sẽ bỏ lỡ phần đọc ấy. Mỗi khi đến bạn nào đọc, thầy Hùng sẽ tiến về phía đó, mắt dịu dàng nhìn vào học sinh của mình. Bạn nào đọc tốt, thầy sẽ mỉm cười và khen ngợi trước lớp. Cứ thế, chúng em cùng thầy trải qua một tiết Tập đọc thật là vui.

4. Tả bố em đang trồng cây

Sáng sớm tinh mơ của một ngày chủ nhật, em vừa thức dậy, tuy vẫn còn ngái ngủ nhưng đã thấy bố trồng cây ở khoảnh đất sau nhà. Bố đang hì hục cuốc đất. Với vóc người cao lớn da ngăm ngăm lại thêm trang phục bộ quần áo công nhân xanh đậm nên trông bố thật khỏe. Bố quai những nhát cuốc chắc nịch xuống đất, lớp đất cứng đã được đào lên, cỏ dại rạp mình run rẩy. Bố giũ cỏ rồi bỏ thành đống. Đôi tay rắn chắc ấy lại giữ vững cán cuốc, đưa lên rồi giáng xuống. Phụp! Phụp! Chỉ một lát, khoảnh vườn đã sạch cỏ, lớp đất cứng đã tơi xốp. Bố đào hố và bỏ phân xanh xuống, rải một lớp đất mỏng, rồi bố đặt cây con vào hố lấp đất lại. Trồng xong bố dùng cọc tre rào xung quanh mỗi cây, rồi bố dùng bình tưới phun nước lên cây con, tưới cho gốc ướt. Những chiếc lá xoè ra như dang rộng bàn tay đón lấy những giọt nước mát lành. Nhìn lại hàng cây, đôi mắt bố ánh lên một niềm vui khó tả.

5. Đoạn văn tả một ca sĩ đang biểu diễn

Thấy anh Sơn Tùng M-TP biểu diễn mới biết anh hát rất nhiệt tình. Tiếng nhạc nổi lên. Anh nhanh nhẹn di chuyển ra sân khấu . Hôm nay anh mặc bộ véc thật sang trọng. Khuôn mặt nam tính, mái tóc cắt gọn. Dáng cao. Anh bắt đầu hát. Tiếng hát ngọt ngào, bay bổng. Ánh mắt truyền cảm của anh nhìn vào khán giả một cách vui vẻ và tình cảm. Đến đoạn ngân vang, giọng anh khỏe hơn, ngân rất vang. Khán giả cổ vũ nồng nhiệt. Đó như là động lực cho anh thêm sức mạnh để hát. Sơn Tùng M-TP nhảy từng bước nhảy rất đẹp, rất đều. Xong buổi biểu diễn, khuôn mặt đẹp trai của anh ướt đẫm mồ hôi. Các fan hâm mộ của anh lên sân khấu tặng cho anh những bó hoa tươi thắm, giúp anh xua tan bớt mệt nhọc.

6. Tả hoạt động chấm bài của cô giáo em

Đó là một buổi sáng mùa thu, tiết trời ấm áp, em đã được quan sát cô giáo chấm bài tập làm văn. Dáng cô nghiêng nghiêng bên chồng vở cao ngất. Mái tóc dài óng ả của cô bay bay theo làn gió mùa thu. Có lẽ đôi mắt cô tập trung cao độ vào việc châm bài, đọc bài viết cùa học sinh. Đôi mắt màu hạt dẻ ấy đăm đăm nhìn vào từng bài làm, cô đọc từng câu, từng chữ. Đọc xong mỗi bài, cây bút bi quen thuộc hằng ngày lại cùng cô làm việc, nó là bạn đồng hành với cô. Bàn tay thon thả của cô ghi điểm nhanh thoăn thoắt. Những quyển vở chấm xong cô xếp sang một bên. Bỗng cô nhíu mày lại, vầng trán cao của cô lại xuất hiện những nếp nhăn. Em nghĩ mỗi nếp nhăn ấy là một chuỗi ngày cô vất vả vì chúng em. Có lẽ, cô không hài lòng bởi những bài văn sơ sài, thiếu ý, trình bày thiếu cẩn thận... Cô ghi điểm và ghi lời nhận xét rất tỉ mỉ, rồi cô lại đặt quyển vở ấy riêng một góc bàn. Em đoán chắc cô muốn gặp riêng chủ nhân quyển vở ấy để sửa sai, uốn nắn. giúp các bạn tiến bộ hơn.

7. Hoạt động của bố em

Bố em làm kỹ sư cơ khí nên có rất nhiều công việc để làm. Lúc cả nhà đi nghỉ, bố nhẹ nhàng đến bên bàn học của em và cũng là bàn làm việc của bố. Bố bật đèn bàn học và nhẹ nhàng khởi động máy tính. Tiếng gõ máy tính vang lên lách cách nhưng nhẹ dần khi cả nhà đã đi ngủ. Bố quay sang vẽ hay viết gì đó. Bố đứng dậy lấy mấy cuốn sách để xem. Bố nhíu mày suy nghĩ, em biết lúc đó chắc bố đang căng thẳng làm đầu bố thêm bạc. Khi xong việc bố đứng lên vươn vai mấy cái. Chắc bố mệt lắm, nhưng sáng hôm sau bố vẫn là người dạy sớm nhất. Em lo cho bố quá. Ước gì em có thể giúp bố.

8. Hoạt động của cô giáo lớp em lúc đang dạy học

Cô giáo em cao cao, dáng người thon gọn, da trắng hồng, mặc áo dài rất đẹp. Bước vào lớp, cô như mang theo cả mùi thơm của nắng. Cả lớp ngây người nhìn cô. Cô dịu dàng mời cả lớp ngồi xuống. Bắt đầu giờ học, cô nhẹ nhàng viết lên bảng dòng chữ mềm mại. Bàn tay cô lướt nhanh như một hoạ sĩ. Chỉ một loáng, hàng chữ đẹp hiện ra. Cô giảng bài rất dễ hiểu. Giọng đọc của cô thật ấm áp và truyền cảm. Khi giảng bài, khuôn mặt của cô luôn tươi cười biểu lộ sự thân thiện. Bàn tay cô nhẹ nhàng đánh nhịp theo từng câu văn, câu thơ. Đôi mắt cô luôn nhìn thẳng về phía học sinh thể hiện sự cổ vũ, động viên chúng em. Cô giảng bài say sưa đến nỗi trán cô lấm tấm những giọt mồ hôi mà cô vẫn không để ý. Thỉnh thoảng cô đi xuống lớp xem chúng em ghi bài, thảo luận nhóm. Trong bài giảng, cô thường đặt câu hỏi từ dễ đến khó để kích thích sự suy nghĩ của tất cả học sinh trong lớp. Cô lúc nào cũng gần gũi chúng em. Trong những giờ học căng thẳng, cô thường kể cho chúng em nghe những mẩu chuyện ngắn rất hay và bổ ích. Kết thúc tiết học, bao giờ cô cùng lưu ý những điều cần nhớ cho chúng em. Cả lớp em ai cũng yêu quý và kính trọng cô.

9. Tả hoạt động của mẹ

Buổi sáng chủ nhật, em cùng mẹ chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình. Hôm ấy, mẹ mặc một chiếc tạp dề màu xanh. Mẹ lấy đồ trong tủ lạnh ra rửa rồi gọt cắt nhanh thoăn thoắt. Chỉ một lát củ, quả đã biến thành những hình thù rất đẹp mắt và dễ thương. Sau khi chuẩn bị các nguyên liệu cho các món ăn, mẹ bắt tay vào nấu nướng. Mẹ bật bếp lên. Đầu tiên là mẹ chiên cá. Cá sôi xèo xèo trên bếp. Với đôi bàn tay nhỏ nhắn, mẹ lật cá qua lại, miếng cá vàng ươm tỏa mùi thơm phức. Tiếp theo là mẹ nấu canh, luộc rau, xào rau. Mẹ làm việc rất tập trung. Khuôn mặt mẹ đỏ hồng, rạng rỡ và tràn ngập niềm vui. Trán lấm tấm mồ hôi, mấy sợi tóc xoà xuống trông mẹ rất xinh. Các món ăn đã được nấu xong, mẹ nhanh nhẹn cho đồ ăn ra đĩa và trang trí thật đẹp mắt. Mùi thơm của các món ăn toả ra thơm phức làm cho cả nhà ai cũng thấy đói bụng. Cả nhà ngồi vào bàn ăn thưởng thức thành quả lao động của mẹ.

10. Tả mẹ đang nấu cơm

Trưa nào cũng vậy, cứ đi làm về, mẹ thay bộ đồ là mẹ vội vàng vào bếp. Tay mẹ thoăn thoắt thái rau. Tiếng dao thái lạch cạch trên thớt. Chỉ loáng thôi, cái bắp cải mẹ đã thái xong để xào. Rồi mẹ vo gạo để nấu cơm. Tiếng nước chảy tồ tồ trong bồn, mẹ đưa tay xoa thật đều gạo trong rá. Rồi mẹ canh nước cho nồi cơm điện và nhấn nút. Trong khi chờ cơm chín, mẹ lấy thức ăn để trong tủ lạnh đã được mẹ chuẩn bị từ sáng ra và đặt lên bàn bếp. Cách mẹ nấu nướng thật khéo léo, nhìn từ việc mẹ chọn món ăn hàng ngày cũng để hiểu mẹ là người rất khéo. Mẹ thoăn thoắt lau chùi lại bàn nấu, gọn gàng dao thớt. Chỉ loáng thôi, đĩa thịt kho đậu cùng đĩa cá chiên vàng ươm thơm phức đặt cạnh đĩa rau xào thật bắt mắt, một mùi thơm lan tỏa xung quanh khiến ai cũng cảm giác muốn ăn liền. Em nhanh nhảu dọn ra để ăn, sắp chén bát ra mời mọi người ra ăn, ai cũng vui vẻ ngồi ăn và khen nức nở món ăn mẹ nấu. Em nhận thấy niềm vui nở trên khuôn mặt mẹ.

11. Đoạn văn tả cô giáo em đang giảng bài

Cả lớp im phăng phắc, chăm chú nghe cô giảng bài. Cô giáo em đứng trên bục gỗ, dáng đứng hơi nghiêng nghiêng để học sinh theo dõi bài tập Toán cô đang đưa ra trong ví dụ. Tóc cô cắt ngắn, gọn gàng. Nếp áo dài lụa màu mỡ gà tha thướt, yêu kiều buông lơi trong cái dáng thanh thanh. Những con số hiện ra dưới nét phấn ghi lại phép tính. Xong phần ví dụ minh hoạ, cô quay mặt về phía học sinh, gõ một nhịp thước lên bàn (đó là hiệu lệnh dùng bảng con). Cô gọi hai bạn lên bảng rồi đọc đề Toán. Giọng cô to, rõ ràng. Nét mặt cô dịu dàng, ánh mắt khuyến khích học sinh như thúc giục chúng em làm bài nhanh lên. Cô thong thả đi lại giữa hai dãy bàn, đưa mắt quan sát bài làm của học sinh. Đứng ở đầu bàn một, cô mỉm cười gõ hai nhịp thước. Tất cả chúng em đưa bảng con lên. Cô gọi một bạn nhận xét bài làm trên bảng rồi tươi cười: “Giỏi lắm, các em tiếp thu bài rất tốt!”. Xoay nhanh người rất thuần thục, cô ghi một chữ S lên bảng (đó là hiệu lệnh dùng sách giáo khoa). Cô đi lại giữa hai dãy bàn, nhắc nhở những bạn còn chậm. Tiếng gót giầy của cô vang lên khe khẽ. Tà áo dài lụa rủ êm êm theo những bước đi.

12. Đoạn văn tả mẹ em đang nấu ăn

Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến

Mẹ em là người luôn yêu thích việc nấu ăn và là một đầu bếp giỏi. Mẹ thường ăn mặc gọn gàng, tóc búi cao, rửa tay thật sạch rồi mới vào bếp. Mẹ cho thịt vào lò vi sóng để rã đông. Trong thời gian chờ thịt rã đông, mẹ vo gạo nấu cơm. Sau đó, mẹ lấy thịt ra đặt trên thớt và bắt đầu thái thịt. Tay trái mẹ giữ thịt, tay phải mẹ cầm dao đưa từng nhát thận trọng thái tảng thịt ra từng lát mỏng. Mẹ ướp gia vị, khéo léo trộn thịt vào gia vị rồi bắt đầu gọt rau củ. Bàn tay thon đẹp của mẹ thao tác nhanh gọn, khéo léo. Chỉ trong năm, mười phút là rau củ đã được gọt, nhặt rửa sạch sẽ. Mẹ bật bếp, đặt chảo lên bếp, Khi dầu trong chảo nóng lên, mẹ em trút thịt vào chảo nghe một tiếng “xèo” nhẹ rồi nhanh tay đảo thịt. Từng lát thịt đã thấm gia vị được trộn đều trong chảo, mùi thơm bắt đầu bốc lên thật hấp dẫn. Mẹ bớt lửa rồi lăn đi lăn lại miếng thịt cho sém vàng. Khuôn mặt mẹ hồng lên vì hơi nóng của bếp. Mắt mẹ long lanh, hấp háy ánh cười. Cùng lúc với việc làm món thịt rang, mẹ hầm thịt nấu canh. Cẩn thận đưa muỗng vớt bọt thịt ra ngoài, mẹ trút rau củ vào nồi thịt hầm. Xong đâu đấy mẹ rửa tay rồi gọi các con dọn cơm. Mẹ em nấu ăn rất ngon. Em thích phụ làm bếp và dọn cơm giúp mẹ.

13. Đoạn văn tả lớp trưởng lớp em

Đoạn văn tả hoạt động của một người

Chi là bạn thân của em và là lớp trưởng lớp em. Chi có vóc người nở nang cân đối, cao ráo rất xinh. Bạn ấy nhanh nhẹn, tháo vát, nhất là trong việc ổn định đội hình của lớp lúc tập trung sinh hoạt trường. Hằng ngày, Chi còn có công tác gõ trống cho các bạn tập thể dục giữa giờ vì bạn ấy là Đội trưởng đội Sao Đỏ của trường. Bằng ba tiếng “cắc” gõ vào tang trống và một hồi còi tu huýt, Chi ổn định ngay đội hình của cả trường. Mắt Chi to và xếch, nhìn ai là nhìn xoáy vào nên bạn rất tinh tường với mọi diễn biến của đội hình thể dục. Đứng cạnh cái trống trường, bạn ấy gõ trống cho chúng em tập thể dục. Xong bài thể dục, Chi hô lớn: “Học sinh”, toàn trường đáp lại: “Khoẻ, khoẻ, khoẻ”. Lúc ấy, trông Chi mới chững chạc làm sao. Khuôn mặt Chi tươi rói, hồng hào, thanh tú với ánh mắt lúc nào cũng nhìn thẳng vào người đối diện. Chi học giỏi nhất khối lớp năm nên bạn ấy rất có uy tín với các bạn lớp khác. Em chơi thân và yêu mến Chi.

14. Đoạn văn tả ông em đang đọc báo

Ông em là người say mê sách báo. Ông có một tủ sách lớn chiếm gần hết một bức tường phòng làm việc chung của gia đình. Sáng nào, ông em cũng đọc báo. Buổi sáng mát mẻ dễ chịu. Ông tập thể dục, ăn sáng xong là ngồi vào ghế tựa đọc báo. Báo ông đọc là báo Công an Thành phố. Ông đeo kính vào, chăm chú xem trang bìa rồi bắt đầu đọc từng trang bên trong. Thỉnh thoảng, đôi kính trắng trễ xuống mũi, ông lại lấy ngón tay trỏ đẩy kính lên. Ông đưa mắt xem hình minh hoạ của các báo, gật gù biểu đồng tình. Khi ông đọc báo, phòng làm việc phải được giữ yên lặng. Chúng em vào phòng phải đi nhẹ nhàng, rón rén. Ông đọc hết từng trang báo, có lúc đọc nhanh phía sau, có lúc gật gù, có lúc chặc lưỡi lắc đầu. Khi ông đọc báo xong, ông để tờ báo lên bàn rồi nói với cả nhà: “Hôm nay, báo có nhiều tin hay đấy. Ông để báo trên bàn. Hồi nào các con thích xem thì xem nhé!”. Đáp lại lời ông thường lệ là mẹ thưa: “Dạ, con cảm ơn ba.”.

15. Tả anh trai đang học bài

Anh bật đèn bàn và mở máy vi tính. Dáng anh gầy gầy nghiêng mình trên bàn phím. Những sợi tóc mai loà xoà trước trán nên anh thường lấy tay hất tóc lên. Anh em có cái nhìn tư lự nhưng cương quyết. Hình như anh lúc nào cũng bận suy nghĩ về cách giải toán. Dưới vầng trán rộng, đôi mắt của anh đưa đi đưa lại theo dõi màn hình. Ánh đèn bàn chiếu sáng sống mũi cao, bè bè của anh, soi rõ đôi môi hình trái tim xinh xinh của anh. Anh tập trung học tập, lúc thì gõ phím, lúc dùng bút ghi chép, gạch xoá, tính toán. Ánh sáng của màn hình thay đổi theo nhịp gõ phím, tay anh thoăn thoắt lướt trên bàn phím. Công nghệ phần mềm là ngành mà anh theo học, là môn học mà anh yêu thích nhất, cũng là môn anh giỏi nhất trong tất cả các môn. Những ngón tay thon dài của anh lướt trên bàn phím, tiếng lốc cốc vang lên theo nhịp gõ nghe to hơn trong không gian yên tĩnh của căn nhà. Ngồi học chăm chú trong hai giờ liền, anh đứng dậy vươn vai cho đỡ mỏi rồi đi ra hàng hiên hóng mát. Nghỉ ngơi một chút cho đỡ mỏi mắt, anh lại ngồi vào bàn. Dáng anh cần mẫn, chăm chỉ như chú ong thợ xây tổ. Anh đang xây từng viên gạch kiến thức cho mình để đủ năng lực phục vụ ngành Công nghệ thông tin mai sau.

16. Tả ông em đang trồng cây

Viết một đoạn văn tả hoạt động của một người mà em yêu mến

Sáng qua, thấy ông trồng cây ngoài vườn mới biết ông làm vườn thành thục như thế nào. Ông đang hì hục cuốc đất. Với vóc người cao dong dỏng, làn da ngăm ngăm nhưng trông ông vẫn khỏe. Ông quai những lưỡi cuốc chắc nịch xuống đất, lớp đất cứng được đào lên, cỏ dại bị lật gốc. Tay ông thoăn thoắt giũ cỏ rồi bỏ thành đống. Đôi tay rắn chắc của ông lại giữ vững cán cuốc, đưa lên hạ xuống nhịp nhàng "phụp! phụp!". Chỉ một lát sau, khoảng vườn đã sạch cỏ, lớp đất cứng đã tơi xốp. Ông dùng xẻng đào những cái hố nhỏ vuông vức, thẳng hàng nhau. Lưỡi xẻng phăm phăm cắm sâu vào lòng đất, mạnh mẽ kêu vang. Ông cứ làm việc. Bóng nắng đổ dài trên vườn. Mắt ông chăm chú nhìn vào những hố cây vừa đao sao cho thẳng. Hố được đào xong, Ông bỏ phân chuồng vào các hố, rải lên một lớp đất mỏng rồi đặt cây xoài con xuống hố sửa cho cây đứng thẳng và lấp đất lại, nện chặt gốc. Trồng xong, ông dùng cọc tre rào xung quanh mỗi cây, sau đó ông tưới nước cho cây. Những dòng nước mát lành chảy nhè nhẹ vào gốc, cây con như vui mừng đón nhận. Ông nhìn hàng cây mới trồng, ông tủm tỉm cười. Gió đầu hè làm mái tóc ông bay bay. Ông đưa tay quệt mồ hôi trên trán. Nhìn ông làm việc, em thầm nghĩ đến chỉ vài năm sau thôi, đây sẽ là vườn xoài xum xuê hoa trái rộn tiếng chim ca. Một mai, vườn cây xanh tươi để hẹn ngày kết trái. Em thầm cảm ơn ông.

17. Tả bà em đang kể chuyện

Mỗi buổi tối ăn cơm xong em thường nằm trong lòng bà trên chiếc võng ngoài hiên nhà nhìn sao trời lấp lánh trong đêm. Em được bà kể chuyện cổ tích. Bà kể rằng: “Ngày xưa có đôi bạn Bê Vàng và Dê Trắng sống bên nhau thân thiết. Năm ấy trời hạn hán rừng cây trơ trọi, ruộng đồng nứt nẻ, mọi người khốn khổ”. Kế đến đây nét mặt bà đượm buồn, dường như bà đang chia sẻ nỗi khổ đau với người trong truyện. Bà kế tiếp: “Tới buổi mai hôm nọ, khí trời oi ả, nóng nực, Bê Vàng thức dậy quyết định ra đi tìm cỏ nuôi bạn. Bê Vàng đi mãi,, đi mãi chẳng thấy cỏ đâu. Thế là Bê Vàng quên đường về”. Nước mắt bà rưng rưng làm em cũng buồn theo thương Bê Vàng quá. Em hỏi:

- Thế rồi sao nữa hả bà?

Thế rồi “Giữa cánh rừng hoang vắng, sợ không gặp lại Dê Trắng, từng giọt nước mắt lăn dài trên má Bò Vàng. Ngày lại qua ngày dê Trắng không thấy bạn trở về nên bèn đi tìm bạn, đi mãi mà không thấy Bò Vàng đâu cả”. Kể đến đây giọng bà như nghẹn lại. Nhìn nét mặt và cử chỉ của bà trong lúc đang kể chuyện em tưởng như bà là một diễn viên đã nhập vai. Ngoài câu chuyện trên, bà còn kể cho em nghe nhiều câu chuyện cổ tích thật thú vị mà em vẫn còn nhớ mãi.

18. Tả hoạt động của một em bé

Bé Na đã được mười lăm tháng tuổi. Bé đã biết đi chập chững. Đi được năm bảy bước, bé ngồi bệt xuống sàn nhà cười toe toét, khuôn mặt hồng lên thật đáng yêu. Mẹ bé cầm tay, dắt bé đi từng bước một thì bé đi được nhiều hơn. Có lúc bé đi khệnh khạng như muốn ngã nhưng có mẹ dắt nên bé đứng vững lại, rồi hăng hái đi tiếp. Đi được năm bảy bước vững vàng, bé rụt tay lại, đòi đi một mình. Bàn chân nhỏ xíu của bé bước nhanh vài bước rồi sà ngay vào lòng mẹ. Mẹ bé hôn bé thật kêu: “Con mẹ giỏi quá! Cố lên! Cố lên!”. Bé cười, úp mặt vào ngực mẹ như xấu hổ rồi tụt xuống đòi đi tiếp. Bé Na thật dễ thương. Em rất thích đi chơi với bé. Em rất yêu bé Na.

---------------------------------------------------------------------------

Đánh giá bài viết
4.356 685.895
28 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Hoàng Tùng Lâm Nguyễn
    Nguyễn Hoàng Tùng Lâm Nguyễn

    trảy là sao

    Thích Phản hồi 18:48 12/12
    • Hieu Pham
      Hieu Pham

      Bài văn này là tả hoạt động của một người mà em yêu mến chứ có kết bài gì đâu

      Thích Phản hồi 19:12 12/12
      • Nguyễn Thành
        Nguyễn Thành

        nhưng hơi dài


        Thích Phản hồi 20:29 12/12
        • Dan Pham
          Dan Pham

          Very good 💅

          Thích Phản hồi 19:12 14/12
          • Thiên Ân Hồ
            Thiên Ân Hồ

            GOOD Ở ĐÂU ????

            Thích Phản hồi 07:53 21/12
        • Thiên Ân Hồ
          Thiên Ân Hồ

          Sao bét

          Thích Phản hồi 07:51 21/12
          • Hien Vu
            Hien Vu

            Dài loằng ngoằng

            Thích Phản hồi 20:36 30/12
            • Nguyễn Hằng
              Nguyễn Hằng

              Cố OK ròi 8 điểm sẽ nằm trong tay (. ❛ ᴗ ❛.)

              Thích Phản hồi 20:02 05/01
              • việt long nguyễn
                việt long nguyễn

                very 😇

                Thích Phản hồi 13/12/22
                • Dung Vân
                  Dung Vân

                  Rất hay

                  👇

                  Thích Phản hồi 15/12/22
                  • Dung Vân
                    Dung Vân

                    👍👍hay

                    Thích Phản hồi 15/12/22

                    Tập làm văn lớp 5

                    Xem thêm