Kể lại câu chuyện Cây Khế bằng lời của người anh (4 mẫu)

Văn mẫu lớp 5: Kể lại câu chuyện cây khế bằng lời của người anh trai được VnDoc sưu tầm, chọn lọc bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc giúp các em học sinh củng cố kỹ năng kể chuyện theo nhân vật lớp 5.

A. Kể lại câu chuyện Cây khế bằng lời của người anh Ngắn nhất

Kể lại truyện cổ tích Cây khế bằng lời của người anh Ngắn gọn Mẫu 1

Các bạn chắc hẳn ai cũng đã từng được nghe, được đọc câu chuyện cổ tích Cây khế nhỉ. Tôi chính là người anh trai trong câu chuyện đó đây.

Hồi đó, tôi là con trai cả trong gia đình, nhưng do có thói ích kỉ, tham lam nên tôi thường bắt nạt em trai. Đỉnh điểm khi cha đột ngột qua đời, tôi đã lấy hết toàn bộ tài sản, chỉ cho em một cây khế già rồi đuổi ra khỏi nhà. Khi tôi hả hê với cuộc sống đủ đầy, em trai phải cực khổ mưu sinh, nhưng em chẳng hề oán trách tôi nửa lời. Ít lâu sau, tôi bất ngờ phát hiện ra em trai mình bỗng trở thành một phú hộ giàu sang. Tò mò, tôi lân la sang nhà em hỏi chuyện. Khi biết rõ mọi việc là nhờ công cây khế già, tôi liền về gom góp hết gia sản, đòi đổi cây khế với em bằng được. Sau đó, tôi bắt chước lời em kể, khi thấy chim thần đến ăn khế, thì chạy ra than thở hoàn cảnh khó khăn cho chim nghe. Quả nhiên, chim thần liền hứa hẹn chở tôi ra đảo vàng. Đêm đó, vợ may cho tôi chiếc túi lớn gấp ba lần chim dặn dò. Rồi sáng sớm còn đặc biệt chọn cái áo thật rộng, có nhiều túi lớn để đi theo chim. Đến đảo, tôi vơ vét vàng ngọc cho đầy túi rồi đeo lên người, cho vào túi áo. Mãi tôi mới lết được lên thân chim. Ngờ đâu, do tôi ôm quá nhiều vàng nên chim chới với mãi mới bay lên được. Khi tôi vừa thở phào nhẹ nhõm và nghĩ về tháng ngày sung túc sắp tới, thì đột ngột có bão lớn ập qua. Tôi và chim thần cùng rơi xuống biển. Nhưng chim thần nhẹ nhàng xoay người liền bay vút lên cao, còn tội thì lại bị vàng kéo chìm xuống đáy biển.

Đó là kết cục thích đáng cho kẻ tham lam, độc ác không màng tình thân như tôi. Các bạn nhớ không được phạm phải sai lầm như tôi nhé.

Kể lại truyện cổ tích Cây khế bằng lời của người anh Ngắn gọn Mẫu 2

Tôi là nhân vật người anh trai trai độc ác và tham lam trong câu chuyện cổ tích.

Năm đó, khi cha vừa mất, tôi liền cướp hết gia sản và đuổi em trai ra ngoài. Biết em hiền lành nên tôi chẳng sợ sẽ bị em kiện lên quan. Quả nhiên, em ấy bình tĩnh dọn ra túp lều tranh cạnh cây khế già được chia cho để sinh sống. Bẵng một thời gian, tôi bỗng nghe tin gia đình em trở nên giàu có, quá tò mò tôi liền chạy sang xem. Đến nơi, của cải nhà em khiến tôi bất ngờ vô cùng. Lân la dò hỏi, tôi biết được, em có tất cả là nhờ con chim thần hay đến ăn khế trong sân. Ngay lập tức, tôi liền xin em đổi cây khế cho mình. Sau một hồi năn nỉ, em ấy liền bằng lòng. Ít hôm sau khi tôi có cây khế, chim thần lại đến ăn quả. Tôi chạy ra sân, giả vờ than thở với chim như lời em kể. Quả nhiên, nó hẹn tôi may túi ba gang để được chở ra biển lấy vàng. Tuy nhiên, lòng tham đã khiến tôi bảo vợ may một cái túi những mười hai gang. Hậu quả là cái túi lớn đầy vàng ấy đã khiến chim thần không chịu nổi, vừa gặp bão lớn đã ngã ngay xuống biển.

Giây phút sắp rơi vào biển sâu, tôi bỗng thấy hối hận vô cùng. Giá như tôi không tham lam, ích kỉ như vậy, có lẽ kết cục của đời tôi đã khác rồi.

B. Kể lại câu chuyện Cây khế bằng lời của người anh Hay nhất

Kể lại truyện cổ tích Cây khế bằng lời của người anh Mẫu 1

Cha đã mất, tôi là anh lại có gia đình nên phải sống riêng. Vợ tôi thật có lí khi bảo rằng gia tài phải là của tôi vì tôi là anh cả, lo hương hỏa cho cha.

Từ đấy, gia đình tôi sống đầy đủ và sung túc với đất đai vườn tược do cha để lại. Em tôi chỉ có khoảnh đất nhỏ và cây khế già. Có lẽ cũng sống được qua ngày, chú ấy cần cù và chăm chỉ lắm.

Một hôm tôi nghe mọi người trong vùng kháo nhau về sự giàu có của em tôi. Không tin việc ấy, tôi tìm cớ giỗ cha đến thăm nó. Sau khi nghe em kể toàn bộ câu chuyện, như một giấc mơ, tôi vội đề nghị em đổi cả gia tài để lấy cây khế của em. Theo lời dặn và làm đúng như em, tôi chăm chút cây khế đến ngày hái quả. Hôm ấy, cả đàn chim Thần đến ăn khế. Tôi ngồi dưới gốc cây mà than khóc. Quá nhiên con đầu đàn bảo tôi hãy mang túi ba gang để đựng vàng, mỗi quá khế đổi một thỏi vàng. Vợ tôi may túi cả đêm, to thật to, cỡ bảy gang. Hôm sau, ngoài hai túi mang theo nhằm lấy thật nhiều vàng, vợ tôi còn nhét thêm một túi nữa.

Đến đảo, tôi cố hốt đầy cả ba túi, càng nhiều càng tốt. Lúc này, tôi cảm thấy tiếc vì sao không mang theo mười túi. Trên đường về giữa biển, cánh chim xệch sang bên khiến tôi giật mình, vội kéo ba túi vàng nặng trịch sang cánh kia của chim. Chim Thần van nài tôi hãy bỏ bớt. Tôi cũng hơi sợ nhưng nghĩ đến số vàng mà cả đời làm lụng cùng khó có được, uổng lắm.

Không thể gượng nổi, cánh chim còn lại dần nghiêng rồi xụi hẳn xuống. Ban đầu là một túi đã rơi mất, đến túi thứ hai. Cuối cùng, túi thứ ba tôi phải ôm cả vào lòng. Thế là tôi trong trạng thái rơi tự do cùng túi vàng. Và tôi không còn biết gì nữa cả.

Kể lại truyện cổ tích Cây khế bằng lời của người anh Mẫu 2

Cây khế chính là nguyên nhân giúp cho vợ chồng chú em tôi trở nên giàu có. Và nó cũng là nguyên nhân khiến cho vợ chồng tôi lao đao…

Tôi là anh cả trong gia đình có hai anh em. Bố mẹ mất sớm chẳng để lại được gì nhưng nhờ chăm lo làm lụng nên hai anh em cũng đủ ăn. Rồi hai anh em cùng lấy vợ. Nhưng cũng từ đó tình cảm giữa hai chúng tôi không còn mặn mà như xưa nữa. Hai vợ chồng tôi tính đến chuyện ở riêng cho hai vợ chồng người em. Tôi lấy hết tài sản và chia cho em trai căn nhà tranh lụp xụp trước nhà có một cây khế. Tuy vậy, hai vợ chồng cậu em không phàn nàn một lời, vẫn chịu khó làm ăn. Cho đến một hôm nghe người ta nói chuyện hiện nay vợ chồng người em đã rất giàu có thì tôi lấy làm tò mò liền sang gặp gỡ hỏi thăm. Em vốn là người thật thà nên kể lại ngọn ngành cho tôi nghe….

Sau khi được tôi chia cho cây khế, em chịu khó làm ăn chăm chỉ. Ngày ngày chăm sóc cây khế thật tốt. Đến khi cây ra hoa kết trái và thu hoạch, em mang ra chợ bán. Cây khế của em lúc nào cũng tốt, sai trĩu quả. Bỗng một hôm, có con chim lạ bay đến ăn khế của em. Nó ăn rất nhiều khế trên cây, ăn những quả thơm ngon nhất, cứ như thế suốt gần tháng trời. Em tôi hỏi thì được chim trả lời “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Em băn khoăn nhưng vẫn may một cái túi đúng ba gang. Sáng hôm sau, như đã hẹn chim bay đên đưa em đi lấy vàng. Đặt chân lên đảo, có biêt bao thứ đá quí, bạc vàng. Nhưng em chỉ lấy một ít vàng và kim cương rồi ra về. Từ đấy, em trở nên giàu có trong vùng.

Biết rõ câu chuyện, tôi bàn mưu cùng vợ, gạ đổi hết tài sản của mình để lấy túp lều tranh và cây khế. Mong muốn của vợ chồng tôi được vợ chồng em ưng thuận. Thế là từ đó, tôi chỉ có một việc là trông mong chim lạ bay đến ăn khế. Lâu dần, con chim cũng xuất hiện. Không thể kiên nhẫn đợi lâu hơn nữa, khi chim thần vừa ăn được vài quả tôi đã chạy ra hỏi như những gì em tôi đã nói. Và tôi cũng được chim lạ trả lời y hệt cậu em. Chỉ chờ có thế, vợ chồng tôi hí hửng, vội vàng may túi. Nhưng không phải túi ba gang như cậu em ngốc nghếch, tôi may hẳn một túi sáu gang. Sáng hôm sau, chim thần cũng bay đến đưa tôi đến đảo vàng. Vừa đặt chân lên đảo tôi đã hoa mắt trước bao nhiêu vàng và đá quí. Càng vào sâu bên trong, tôi càng choáng ngợp. Quên hết mọi mệt nhọc, tôi ra sức nhét thật nhiều vàng vào cái túi sáu gang đã chuẩn bị. Dường như thấy vẫn chưa đủ, tôi còn cố nhét thêm vào ông tay áo và ống quần, rồi buộc chặt lại. Ì ạch mãi tôi mới lết ra được cửa hang. Tuy mệt một chút nhưng niềm vui lấy được nhiều vàng giúp cho tôi nhiều sức lực. Chim thần đợi tôi lâu quá nên thúc giục ra về. Phải tìm cách mới buộc được hết số vàng đó lên mình chim. Nằm trên lưng chim, tôi vui mừng, tưởng tượng về cuộc sống giàu sang sắp tới của mình. Đang mơ màng sung sướng, bỗng một cơn gió thổi mạnh. Thì ra chim thần đã bay tới biển. Trời tự nhiên xám xịt, những con sóng biển nhảy chồm lên cao như muôn nuốt chửng tôi và chim thần. Vì bay ngược gió nên chim thần có vẻ rất mệt mỏi. Những túi vàng trên lưng càng làm cho nó thêm nặng nề. Mấy lần chim khuyên bỏ bớt vàng đi nhưng tôi không chịu. Thế là một cơn gió thổi mạnh khiến cánh chim chao đảo, nghiêng mình và trong chớp mắt tôi thấy mình bỗng rơi tự do. Tôi choáng ngợp, trước mặt biển rộng lớn, dữ dội đang đợi mình dưới kia….

Có lẽ không thấy tôi trở về, vợ tôi sẽ khóc hết nước mắt. Thật đáng tiếc cho những kẻ có lòng tham.

----------------------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu Văn mẫu lớp 5: Kể lại câu chuyện cây khế bằng lời của người anh trai trên, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
168 27.563
Sắp xếp theo

    Kể chuyện lớp 5

    Xem thêm