Tả anh trai của em lớp 5 Ngắn gọn + Hay nhất

Tập làm văn lớp 5: Tả anh trai của em được VnDoc sưu tầm, biên soạn bao gồm những bài văn hay, chọn lọc giúp các em học sinh hoàn thiện cách làm bài văn miêu tả nói chung và văn tả người nói riêng.

Dàn ý tả anh trai lớp 5

1. Mở bài: giới thiệu nhân vật em định tả

Mẫu: Nhà em sống ở quê, cuộc sống giản dị và chan hòa. Nhà em có 4 người là bố mẹ, anh của em và em. Gia đình em rất yêu thương và chăm sóc nhau. Bố mẹ luôn yêu thương và dạy chỗ chúng em nên em và anh rất yêu bố mẹ. Anh em từ nhỏ đã học rất giỏi mà từ nhỏ đến giờ anh đều xa nhà để lên thành phố học, cuối tuần mới về nhà. Chính vì thế mà bố mẹ rất yêu thương anh, em cũng vậy.

2. Thân bài:

a. Tả bao quát

  • Anh em nay năm 16 tuổi, học lớp 11
  • Anh em cao 1m75
  • Anh rất thương em, mỗi khi về nhà là mua bánh cho em ăn
  • Anh học rất giỏi, cả gia đình đều tự hào về anh.

b. Tả chi tiết

- Tả hình dáng

  • Anh có dáng người cao ráo
  • Gương mặt đầy đặn và rất đẹp trai
  • Anh có mái tóc mượt và để tóc rất mốt
  • Anh ăn mặc rất giản dị nhưng rất hiện đại
  • Anh có đôi mắt long lanh, hiền hòa
  • Đôi môi dày nhưng rất đẹp và quyến rũ
  • Mũi anh rất cao

- Tả tính tình và sở thích

  • Anh luôn yêu thương em và bố mẹ
  • Luôn ân cần chăm sóc và dạy em học bài mỗi ngày
  • Luôn giúp đỡ việc nhà của mẹ khi rảnh rỗi
  • Anh học rất chăm chỉ
  • Anh thích đi giày, mặc áo sơ mi
  • Anh rất thích ăn cá rán
  • Anh có tính tình ôn hòa, dễ chịu
  • Luôn luôn tận tình giúp đỡ những ai khó khăn
  • Anh đá bóng giỏi, hát hay, chơi đàn giỏi,….

3. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về anh trai

  • Em rất quý và yêu mến anh
  • Em sẽ cố gắng nỗ lực để được học giỏi như anh.

Văn tả anh trai lớp 5 ngắn gọn

Từ nhỏ đến lớn, em có rất nhiều thần tượng để ngưỡng mộ và học hỏi. Nhưng trong số đó, có một người luôn đứng ở vị trí quan trọng nhất, không gì thay đổi được. Đó chính là anh trai của em.

Anh ấy hơn em mười hai tuổi, hiện nay đã ra trường và đi làm được một năm. Khoảng cách lớn về độ tuổi khiến hình ảnh anh trai trong mắt em lúc nào cũng thật to lớn và chững chạc. Lần gần nhất anh về thăm nhà, trông anh giống hệt như bố vậy. Anh cao 1m72, nặng 60 kg. Nhờ chăm chỉ tập luyện thể thao, mà anh có một cơ thể săn chắc, cân đối. Anh có nước da trắng - đặc điểm chung của cả gia đình em. Khuôn mặt điển trai nổi bật với đôi mắt một mí và hàng lông mày đậm. Khuôn miệng của anh khá nhỏ, khi cười sẽ để lộ cái răng khểnh rất đáng yêu. Từ nhỏ anh trai của em đã là người ít nói và nghiêm túc. Anh ấy rất thích đọc sách, nên trong phòng hầu như chỉ toàn sách được xếp lên kệ, chứ chẳng có mấy món đồ chơi đâu. Từ nhỏ, anh trai là người nhận nhiệm vụ dạy em học bài và đưa đón em tới trường. Khi có chuyện vui, buồn em đều tâm sự với anh ấy. Anh trai dạy em những điều hay lẽ phải không qua các câu chuyện cổ tích. Mà chính từ bản thân anh. Lúc nào anh cũng chăm chỉ học tập, vâng lời cha mẹ để làm tấm gương cho em noi theo. Từ lúc anh đi học đại học ở Hà Nội rồi đi làm, một năm em chỉ được gặp anh vài lần. Dù tối nào cũng được gọi điện với anh, nhưng em vẫn nhớ anh lắm. Em vẫn vào phòng của anh để học bài mỗi tối, giả vờ như anh vẫn còn ở nhà nhà. Nhiều lúc em vẫn ước rằng mình còn nhỏ mãi, để anh vẫn còn ở nhà, chưa phải đi xa.

Em rất yêu quý và kính trọng anh trai của mình. Mong rằng trong tương lai, chúng em sẽ được ở gần nhau hơn và gặp mặt thường xuyên như trước đây

Tả anh trai của em Mẫu 1

Trong gia đình, em là con út nên được bố mẹ và mọi người vô cùng chiều chuộng, trong đó người yêu thương và luôn lo lắng cho em là anh trai em. Em vô cùng yêu quý và kính trọng anh.

Anh trai em năm nay tròn mười bảy tuổi. Anh có dáng người cao khỏe mạnh với làn da màu bánh mật. Mái tóc của anh được cắt tỉa gọn gàng càng làm cho anh trở nên năng động và hoạt bát hơn trong mắt mọi người xung quanh. Gương mặt vuông chữ điền của anh lúc thì toát ra vẻ nghiêm nghị, lúc lại dí dỏm hài hước.

Anh em có đôi mắt sáng và tinh tường. Đôi mắt ấy như biết nói, biết cười, biết động viên mỗi khi em gặp chuyện buồn, biết sẻ chia mỗi khi em có chuyện vui. Ngoài ra anh còn có nụ cười rất đẹp, mỗi khi cười sẽ khoe ra hàm răng đều như hạt bắp và trắng như muối biển. Anh có giọng nói khá trầm và hơi khàn vì đang trong giai đoạn vỡ giọng, vậy nhưng em cảm thấy giọng nói ấy rất thân thương.

Anh em tuy hiền nhưng cũng rất nghiêm khắc. Đặc biệt là trong học tập, anh ấy không bao giờ cho phép em sao nhãng và chủ quan dù là điều nhỏ nhất. Hồi còn nhỏ, em rất ghét phải ngồi vào bàn học, có học cũng chỉ là qua loa cho có lệ sau đó sẽ nhân lúc bố mẹ không để ý mà nhanh chân chạy đi chơi. Chính vì vậy mà kết quả học tập hồi đó của em rất tệ, suốt ngày đội sổ toàn không với một. Vào lúc đó, anh đã ngồi suốt nửa tiếng đồng hồ giảng cho em hiểu lợi ích của việc học và bắt đầu kèm cặp em. Nhờ sự kiên trì và kiên nhẫn của cả anh và em mà bây giờ em đã vươn lên đứng ở top đầu của lớp.

Không chỉ vậy anh trai em còn rất gọn gàng và ngăn nắp. Điều này thể hiện ở cách sắp xếp phòng ốc vô cùng gọn gàng và trật tự của anh. Phòng của anh sạch sẽ và thoáng mát bao nhiêu thì phòng của em lại bừa bộn và bức bối bấy nhiêu. Anh luôn bảo em rằng: “Em phải sắp xếp phong cho gọn gàng để lúc mất thứ gì việc tìm sẽ không tốn quá nhiều thời gian”. Tính cách hai chúng em trái ngược nhau như vậy chẳng hiểu sao vẫn dính lấy nhau như hình với bóng, có lẽ là bởi em yêu quý anh và anh nhường nhịn em nên chúng em mới thân thiết đến vậy.

Em rất yêu quý anh trai em. Em chỉ mong chúng em sẽ mãi mãi thân thiết như bây giờ. Anh quả thực là một tấm gương sáng cho em để em học tập và noi theo. Em yêu anh nhiều lắm!

Tả anh trai của em Mẫu 2

Gia đình em có bốn thành viên, ba, mẹ, em và anh trai. Em là con út trong gia đình nên được mọi người hết mực cưng chiều, yêu thương, đặc biệt là anh trai em, người anh mà em hết mực yêu quý, người anh luôn đem lại cho em cảm giác an toàn, luôn bảo vệ em.

Anh em hơn em 4 tuổi, mọi người ai cũng khen ngợi anh em vì rất ra dáng làm anh. Ngày em mới sinh, anh trai mới có bốn tuổi thôi nhưng đã biết phụ mẹ trông em. Em cũng thừa nhận mình là một cô bé khá bướng bỉnh nên anh phải nhường nhịn em rất nhiều.

Dáng người anh cao ráo, da hơi ngăm đen vì anh cũng mê chơi lắm, hay nô nghịch nữa. Anh có đôi mắt đen nháy, mái tóc mượt và quá dỗi dày nên anh phải cắt tóc rất thường xuyên.

Anh trai em học rất giỏi, các thầy cô giáo đều khen ngợi anh rất thông minh, tiếp thu bài nhanh lại hay hăng hái tham gia phát biểu ý kiến. Việc đoàn thể trong lớp anh tham gia rất nhiệt tình nên rất được các thầy cô và bạn bè yêu quý.

Ở nhà tuy còn nhỏ, nhưng dường như anh rất hiểu trách nhiệm của bản thân là người anh cả trong gia đình, luôn luôn quan tâm, săn sóc cho tôi. Hàng ngày ba mẹ bận đi làm, anh đều một mình đảm nhiệm công việc nhà, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, băm bèo thái rau cho lợn, còn đưa đón tôi đi học, tối đến anh còn dành thời gian giúp tôi học bài.

Tôi nhớ, có một lần tôi bị các anh chị lớp trên bắt nạt, anh tôi đến rất kịp thời, bảo vệ tôi, anh tôi không đánh hay chửi nhau với họ, chỉ nói khuyên nhủ họ, anh rất dõng dạc: “Em gái tao, tao không cho phép ai bắt nạt hết” khiến tôi thấy cảm động vô cùng.

Tôi rất tự hào vì có một người anh như anh, tôi cảm ơn anh rất nhiều vì co anh, tôi không thấy sợ sệt bất cứ chuyện gì. Anh là một người anh trai thực thụ, tôi yêu thương anh rất nhiều, tôi mong những điều tốt đẹp sẽ đến với anh.

Tả anh trai của em

Tả anh trai của em Mẫu 3

Anh Vũ là anh trai ruột của em. Anh là học sinh lớp 12 chuyên Toán trường Trung học Năng khiếu Trần Phú, Hải Phòng.

Anh 16 tuổi, tuổi Mão. Bà nội vẫn yêu quý gọi anh là “thầy của hổ”. Anh biết đọc, biết viết năm lên 6 tuổi, do bà nội dạy anh ở nhà. Từ lớp 6 đến lớp 12, anh là học sinh các lớp chuyên Toán. Năm nào anh cũng là học sinh giỏi. Năm lớp 9, anh giật giải Nhì toàn thành phố về môn Toán. Năm học lớp 11, thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, anh thi vượt cấp giành được giải Ba. Bà nội và bố mẹ em rất tự hào về anh. Anh khiêm tốn, chu đáo nên ai cũng quý mến. Anh có nhiều bạn thân, bạn từ hồi học Tiểu học.

Mẹ nói: “Từ nhỏ đến giờ, anh Vũ của em đã có tinh thần độc lập rồi, nhất là trong học hành và lao động”. Lên lớp 6, anh tự giặt quần áo. Mọi việc vặt trong nhà như là quần áo, quét nhà lau nhà, thu dọn vệ sinh, anh đều làm nhanh, làm khéo giúp bố, mẹ. Anh rất hiền, tuy hơn em 6 tuổi, nhưng vẫn bị em “bắt nạt”. Anh vẫn dạy em học Toán, học tiếng Anh, dạy về phương pháp tự học và đọc sách. Bàn học của anh, sách vở và mọi thứ, anh xếp đặt rất đẹp. Bên cạnh đồng hồ báo thức là một con mèo bằng sứ, tặng phẩm của bạn anh nhân ngày sinh nhật 15 tuổi.

Anh Vũ thích mặc quần âu ka ki màu xanh, màu cỏ và áo sơ mi trắng. Gương mặt thanh tú, vầng trán rộng, cặp mắt tinh anh, hàm răng trắng đều. Nhiều người khen anh đẹp trai. Anh cao hơn bố, cách đi đứng, cách ăn cơm uống nước và tính nết rất giống bố. Chỉ có dáng người, cặp mặt và nụ cười, tóc và nước da là giống mẹ.

Anh sống rất chu đáo, hiếu thảo. Một chục cam ngọt biếu bà, cái kính lão biếu bố, bó hoa hồng và đôi bít tất biếu mẹ, cái bút máy Hê-rô mạ vàng, tuyển tập truyện cổ Gơ-rim tặng em gái, là những tặng phẩm sinh nhật gần đây nhất anh mua biếu bà, biếu bố mẹ và tặng em gái – “Con chim chích chòe”, anh đặt tên cho em. Mẹ cảm động khi nhận bó hoa anh biếu.

Lịch học tập ở trường, ở lớp, ở nhà, anh sắp xếp rất khoa học. Giờ chơi, giờ giải trí… anh bố trí đâu vào đó. Anh thích đọc sách, ham học tiếng Anh, sử dụng thành thạo máy tính nhưng anh không chơi điện tử.

Bố em là kĩ sư đóng tàu, mẹ em là bác sĩ Bệnh viện Việt Tiệp. Nhà có 5 nhân khẩu ở trong ngôi nhà tập thể cấp 4, nhưng anh giúp bố mẹ sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ.

Cách sống giản dị, tiết kiệm, tinh thần học tập chăm chỉ của anh đã trở thành gương sáng cho em gái noi theo.

Nhiều tối, quá 12 giờ khuya, anh vẫn chong đèn bàn ngồi học. Bà và mẹ lại nhắc: “Vũ ơi, khuya rồi, đi ngủ đi cháu… Vũ ơi, 12 giờ rồi, ngủ đi, mai còn đi học đi con…”.

Anh trai của em là như thế đó. Em nhớ lời anh dặn: “Học hôm nay cho Ngày mai…”:

Tả anh trai của em Mẫu 4

Bạn bè thường ghen tị với em vì em có anh trai còn các bạn thì không. Quả thực, anh trai em chính là niềm tự hào lớn của cả gia đình.

Anh em vừa mới tốt nghiệp hết cấp 2 năm vừa rồi. Trong khi bạn bè lo lắng ôn thi chuyển cấp thì anh em nghiễm nhiên có một suất vào thẳng trường chuyên của tỉnh vì đạt giải Nhất trong kì thi học sinh hỏi tỉnh môn Toán năm lớp 9. Đó là một thành tích rất đáng tự hào. Từ nhỏ, anh trai em chưa bao giờ khiến bố mẹ phải phiền lòng. Lúc nào anh cũng tỏ ra là một người con hiếu thảo, một người học trò gương mẫu. Đối với riêng em, anh cũng rất người lớn, thường xuyên chỉ bảo cho em những điều tốt đẹp.

So với anh, em học môn Toán không giỏi bằng. Chính vì vậy mà mỗi tối anh đều dành ra 30 phút đến 1 tiếng để giúp em ôn tập các kiến thức môn Toán. Nhờ có anh mà em không bị thua kém bạn bè trong quá trình học tập. Một phần vì học và đọc sách khá nhiều nên anh em phải đeo kính từ khi học lớp 5 tức là bằng em bây giờ. Tuy nhiên, đằng sau cặp kính ấy trông anh em lại rất đẹp trai. Mỗi khi em trêu “anh bốn mắt đẹp trai” là anh em thường véo mũi em. Vậy là hai anh em cùng cười.

Vậy là năm nay anh em đã là học sinh cấp 3 rồi, đã lớn và trưởng thành hơn rất nhiều. Nhưng dù thế nào anh vẫn mãi là anh của em, là người anh mà em vẫn luôn yêu quý.

Tả anh trai của em Mẫu 5

Hầu như tất cả anh chị của bạn bè em đều hơn tuổi bọn em. Chỉ riêng em có một người anh thật đặc biệt. Anh không chỉ bằng tuổi mà còn giống em như hai giọt nước.

Em và anh trai là hai anh em sinh đôi. Chúng em may mắn được sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm. Từ nhỏ, chúng em được lớn lên bên nhau, được dùng đồ giống nhau và đi đâu cũng có nhau. Điều ấy đối với em thật kì diệu.

Mặc dù chỉ sinh trước em đúng 5 phút nhưng lúc nào anh em cũng tỏ ra mình là anh, là người lớn hơn và muốn bảo vệ cho em. Mẹ nói khi hai anh em còn nhỏ, không bao giờ anh giành đồ chơi với em. Ngược lại, anh còn thường dành cho em những món đồ chơi đẹp nhất.

Có lần em lỡ đánh vỡ lọ hoa mẹ yêu quý. Em đã rất sợ hãi. Không ngờ anh đứng ra nhận lỗi thay cho em. Hôm ấy, bố mẹ tra hỏi anh rất nhiều nhưng anh vẫn không nói ra sự thật. Bố mẹ nói bố mẹ không phạt tội làm vỡ lọ hoa, bố mẹ chỉ phạt tội nói dối. Người nào nói dối sẽ bị phạt không được ăn cơm tối. Em sợ anh bị phạt nên đã thành thật nhận lỗi. Hôm ấy, bố mẹ đã dạy cho cả hai anh em một bài học quý báu về sự trung thực.

Cho tới bây giờ, khi chúng em đã lên 10 tuổi, anh vẫn là anh, vẫn là người bạn đồng hành của em trên mỗi bước đường đến trường. Đó quả là một điều không thể tuyệt vời hơn.

Em biết rồi chúng em sẽ lớn lên, mỗi người sẽ có một cuộc sống của riêng mình. Nhưng đối với em, người anh trai sinh đôi này sẽ người ở trong tim em mãi mãi.

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
462 51.132
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm