14 đoạn văn tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép

Viết một đoạn văn tả ngoại hình của một người bạn

Viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả ngoại hình một người bạn của em, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép là lời giải phần Luyện từ và câu lớp 5 Tuần 19: Cách nối các vế câu ghép. Chi tiết các đoạn văn mẫu sau đây.

Đề bài:

Câu 2 trang 14 sgk Tiếng Việt 5: Viết đoạn văn từ 3 đến 5 câu tả ngoại hình một người bạn của em, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép. Cho biết các vế câu trong câu ghép được nối với nhau bằng cách nào.

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 1

Lớp trưởng lớp em là một cậu bạn mũm mĩm đáng yêu. Cậu ấy có nước da trắng trẻo, hồng hào và khuôn mặt tròn xoe đáng yêu. Lớp trưởng rất thích đọc truyện, nên cậu ấy thường dành thời gian nghỉ giải lao để ngồi đọc sách bên cửa sổ. Tóc của cậu ấy rất dày, hơi xoăn tự nhiên, trông như một cây kẹo bông gòn. Mỗi khi cậu ấy cười là em cảm thấy như có một mặt trời nhỏ đang tỏa nắng.

→ Câu ghép: Lớp trưởng rất thích đọc truyện, nên cậu ấy thường dành thời gian nghỉ giải lao để ngồi đọc sách bên cửa sổ.

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 2

Hòa là bạn ngồi ở phía trước em. Cậu ấy khá nhỏ con và hơi gầy. Hòa có khuôn mặt nhỏ nhắn, nổi bật với đôi mắt to tròn, đen láy. Tuy dáng người của Hòa nhỏ bé nhưng cậu ấy có giọng nói rất to và vang. Hòa chính là kiểu người hướng ngoại điển hình. Lúc nào cậu ấy cũng vui vẻ nô đùa và trò chuyện nhiệt tình với mọi người.

→ Câu ghép: Tuy dáng người của Hòa nhỏ bé nhưng cậu ấy có giọng nói rất to và vang.

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 3

Bạn cùng bàn của em có biệt danh là Mon, vì có vóc dáng mũm mĩm. Cậu ấy có khuôn mặt tròn xoe, đôi mắt đen láy, sáng ngời như viên trân châu đen. Hai cái má thì phúng pha phúng phính như chú sóc đang ngậm hạt. Trán của Mon cao và rộng; cái mũi nhỏ, không cao lắm. Cả khuôn mặt nhìn thế nào cũng thấy thật là đáng yêu và dễ thương.

→ Câu ghép: Trán của Mon cao và rộng; cái mũi nhỏ, không cao lắm.

→ Cách liên kết hai vế câu: sử dụng dấu chấm phẩy

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 4

Bạn cùng bàn ở lớp học thêm của em là Nga. Cô ấy là một cô bé có vẻ ngoài cá tính và năng động với mái tóc tém màu hạt dẻ. Khuôn mặt Nga có hình trái xoan, với đôi mắt đen láy. Cậu ấy có chiếc mũi cao rất đẹp; hai cái má thì phúng phính, khi cười có cái lúm đồng tiền nho nhỏ. Nga không hay cười, nhưng khi cười lên thì rất xinh, tựa như mặt trời nhỏ vậy.

→ Câu ghép: Cậu ấy có chiếc mũi cao rất đẹp; hai cái má thì phúng phính, khi cười có cái lúm đồng tiền nho nhỏ.

→ Cách liên kết hai vế câu: sử dụng dấu chấm phẩy

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 5

Tuấn Khải là bạn thân của em. Cậu ấy khá cao, cao hơn hẳn các bạn cùng trang lứa. Tuy vậy, cậu ấy lại hơi gầy, nên mới có biệt danh là Khải Sào. Tóc của Khải khá dày, đen bóng, nhưng tay và chân cậu ấy thì không có sợi lông nào cả. Khuôn mặt cậu ấy rất hiền lành, nổi bật với đôi mắt một mí, lúc nào cũng híp lại, cong cong như đang cười.

→ Câu ghép: Tóc của Khải khá dày, đen bóng, nhưng tay và chân cậu ấy thì không có sợi lông nào cả.

→ Cách liên kết hai vế câu: sử dụng quan hệ từ “nhưng”

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 6

Tú Doraemon là cậu bạn thân của em. Cậu ấy khá thấp, lại mập mạp, đáng yêu nên mới có biệt danh như thế. Đôi mắt Tú đen láy, tròn xoe; hai má thì phúng pha phúng phính. Nhìn đáng yêu không tả xiết. Cậu ấy có khuôn miệng khá nhỏ, nhưng khi ăn thì có thể một miếng hết cả cái bánh socola, thần kì như chuột túi vậy.

→ Câu ghép: Đôi mắt Tú đen láy, tròn xoe; hai má thì phúng pha phúng phính.

→ Cách liên kết hai vế câu: sử dụng dấu chấm phẩy

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 7

Cái Na là bạn thân của em. Cậu ấy có thân hình bụ bẫm với khuôn mặt tròn xoe, bầu bĩnh. Đôi mắt Na to tròn, đen lúng liếng. Đôi má phúng phính lúc nào cũng phơn phớt hồng. Mái tóc đen dài bông xù như chiếc kẹo bông gòn ngọt ngào. Phải chắc chắn rằng, Na là người bạn đáng yêu nhất của em.

  • Câu ghép: Cậu ấy| có thân hình bụ bẫm| (với) khuôn mặt| tròn xoe, bầu bĩnh.
  • Cách liên kết hai vế câu: sử dụng quan hệ từ với

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 8

Hoàng là người bạn thân nhất lớp tôi. Hoàng có một dáng người dong dỏng cao và khỏe khoắn. Nước da hơi ngăm vì nắng vì gió, vì những ngày tháng cùng em chạy đua thả diều trên cánh đồng. Ngoài Hoàng sở hữu một đôi mắt sáng, lúc nào cũng linh động. Em rất yêu quý Hoàng - người bạn thân của em.

  • Câu ghép: Hoàng có một dáng người dong dỏng cao khỏe khoắn.
  • Cách liên kết hai vế câu: sử dụng quan hệ từ và.

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 9

Tuấn Hùng có ngoại hình khỏe khoắn. Vì thích chơi thể thao, nên Hùng có cơ thể săn chắc, rắn rỏi. Mái tóc đen được cắt ngắn, vừa gọn gàng lại mát mẻ. Đôi mắt đen sáng nổi bật trên khuôn mặt tạo cảm giác đáng yêu kì lạ. Lúc nào, Hùng cũng vui vẻ, tươi cười, khoe chiếc răng khểnh của mình. Vì vậy, cậu ấy được nhiều người yêu quý lắm.

  • Câu ghép: Vì thích chơi thể thao, nên Hùng có cơ thể săn chắc, rắn rỏi.
  • Cách liên kết hai vế câu: sử dụng cặp quan hệ từ vì - nên và dấu phẩy

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 10

Mỹ Linh là người bạn thân nhất của em trong lớp. Năm nay bạn tròn 10 tuổi. Bạn thật xinh xắn và dễ thương. Dáng người bạn mảnh khảnh, làn da trắng hồng, mái tóc dài mềm mại và đôi mắt bạn tròn đen láy. Chúng em là hai người bạn gắn bó thân thiết và thường giúp đỡ nhau trong học tập.

  • Có 1 câu ghép với 4 vế câu trong đoạn văn trên: Dáng người bạn mảnh khảnh,/ làn da trắng hồng,/ mái tóc dài mềm mại /và đôi mắt bạn tròn đen láy.
  • Cách kết nối các vế câu: vế 1, vế 2 và vế 3 nối với nhau trực tiếp, giữa các vế câu có dấu phẩy. Vế 3 nối với vế 4 bằng quan hệ từ và.

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 11

(1) Nam là lớp trưởng lớp em. (2) Vì ở cùng khu phố nên chúng em biết nhau từ khi còn nhỏ. (3) Bạn có mặt bầu bĩnh, đôi mắt đen láy và chiếc miệng hay cười. (4) Bạn có dáng người khá mập nhưng rất nhanh nhẹn trong mọi hoạt động thể thao. (5) Em rất yêu quý cậu bạn thân của minh.

  • Đoạn văn trên có 3 câu ghép là câu (2), (3), (4)
  • Cách kết nối các vế câu:
  • Câu (2): sử dụng cặp quan hệ từ nối “Vì…nên…”
  • Câu (3): vế 1, vế 2 nối với nhau trực tiếp, giữa các vế câu có dấu phẩy. Vế 2 nối với vế 3 bằng quan hệ từ và.
  • Câu (4) Sử dụng từ nối “nhưng” giữa hai vế câu

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 12

Linh là người bạn gái thân nhất lớp của tôi. Cô ấy không những là một người xinh đẹp, dịu dàng mà cô ấy còn là người rất chăm chỉ, học giỏi. Cô ấy không cao cũng không thấp. Dáng người nhỏ nhắn, dễ thương. Mái tóc đen dài búi cao trên khuôn mặt trái xoan cân đối. Chiếc miệng nhỏ, xinh xinh như cánh lá sen hồng. Nhất là đôi môi ấy lúc nào cũng nở nụ cười tỏa nắng làm siêu lòng bất cứ ai nhìn vào. Cô ấy rất hòa đồng với mọi người nên cả lớp ai cũng yêu quý cô ấy.

  • Câu ghép là: Cô ấy không những là một người xinh đẹp, dịu dàng mà cô ấy còn là người rất chăm chỉ, học giỏi.
  • Cách liên kết hai vế câu: dùng cặp quan hệ từ không những - mà còn

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 13

Trong lớp tôi, người bạn mà tôi yêu quý nhất là Lan. Đó là một cô bé vô cùng xinh xắn và đáng yêu. Vóc người bạn nhỏ nhắn, dáng đi nhanh nhẹn, mái tóc cắt ngắn gọn gàng. Nhưng điều khiến người ta nhớ nhất ở bạn chính là nụ cười. Mỗi lần Lan nở nụ cười là tôi lại thấy giống như mùa thu tỏa nắng. Đôi lúm đồng tiền càng làm cho nụ cười ấy thêm phần duyên dáng.

  • Câu ghép trong đoạn văn trên đó là: Vóc người bạn nhỏ nhắn, dáng đi nhanh nhẹn, mái tóc cắt ngắn gọn gàng.
  • Các vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy.

Tả ngoại hình một người bạn của em trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép Mẫu 14

Mai là cô bạn gái thân thiết nhất của tôi. Dáng Mai cao dong dỏng, hơi gầy, khuôn mặt hình trái xoan, sống mũi cao rất đẹp. Chúng tôi thường đùa, Mai  đủ tiêu chuẩn làm một người mẫu thời trang. Đôi mắt to tròn đen láy rất đáng yêu, núp dưới hàng mi cong dài. Hoa được thừa hưởng từ mẹ nước da trắng hồng. Mái tóc đen mượt ngang vai.

  • Câu ghép trong đoạn văn trên đó là: Dáng Mai cao dong dỏng, hơi gầy, khuôn mặt hình trái xoan, sống mũi cao rất đẹp.
  • Các vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy.

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
652 160.729
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Minh Châu Vũ
    Minh Châu Vũ

    Hay quãi 👍 cứu t trong bài văn 

    Thích Phản hồi 20:38 11/01
    • Trà My Lê
      Trà My Lê

      hay👍

      Thích Phản hồi 09/12/21
      • Hoàng Nhân Đặng
        Hoàng Nhân Đặng

        hay

        Thích Phản hồi 14/01/22
        • Hạnh Nguyễn
          Hạnh Nguyễn

          ờ may zing gút chóp


          Thích Phản hồi 27/01/22

          Luyện từ và câu lớp 5

          Xem thêm