Viết một đoạn văn miêu tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết

Viết một đoạn văn (khoảng 5 câu) miêu tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết lớp 5 giúp các em học sinh củng cố phần Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ trang 151 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Gợi ý miêu tả hình dáng của một người lớp 5

Các từ ngữ miêu tả hình dáng người như sau:

a) Miêu tả mái tóc: đen nhánh, mượt mà, mềm mại, xanh mượt, xanh đen, óng ả, thướt tha, đen bóng, bạc phơ,…

b) Miêu tả đôi mắt: mắt bồ câu, mắt lá răm, mắt sáng, xanh trong, sâu thẳm, mắt lồi, mắt híp, mắt lươn, mắt cú vọ,…

c) Miêu tả khuôn mặt: chữ điền, trái xoan, hồng hào, lưỡi cày, phúc hậu, thanh tú, tàn nhang, cau có, hầm hầm, niềm nở,…

d) Miêu tả làn da: trứng gà bóc, da mồi, da khô, nhăn nheo, bánh mật,…

e) Miêu tả vóc người: cao lớn, lực lưỡng, thấp bé, loắt choắt, gầy gò, bé nhỏ, lênh khênh, vạm vỡ, béo phì, ngực nở, lùn tịt,…

>> Tham khảo thêm Mở rộng vốn từ miêu tả người lớp 5

Đoạn văn tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 1

Cô Hoa là giáo viên chủ nhiệm của lớp em. Năm nay cô 35 tuổi, tuy chỉ cao 1m47, nhưng cô có vóc dáng rất cân đối, thon thả, nên khi mặc áo dài trông cô rất xinh. Suốt những năm qua, em thấy cô lúc nào cũng để một kiểu tóc đó là xoăn nhẹ ở đuôi và nhuộm nâu đỏ. Khuôn mặt của cô có dáng tròn, rất ít khi trang điểm. Cô Hoa đẹp nhất là khi cười, lúc đó đôi mắt cô cong cong như vầng trăng non, bên má trái ẩn hiện một lúm đồng tiền.

Đoạn văn tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 2

Bố của em năm nay đã gần 50 tuổi rồi, nhưng trông vẫn phong độ lắm. Bố cao 1m65, vóc dáng vạm vỡ, đô con và có nước da rám nắng. Ngoại hình của bố rất thường gặp ở những người đàn ông làm nghề đi biển ở quê em. Quanh năm, bố cắt tóc húi cua, mặc áo ba lỗ, quần jean và khoác áo sơ mi sọc kẻ ở bên ngoài. Khuôn mặt của bố có dáng chữ điền, vầng trán cao, lông mày đậm và đôi mắt sáng ngời. Đôi mắt của em rất giống bố, nên lúc nào em cũng cảm thấy tự hào về đặc điểm này trên gương mặt mình.

Đoạn văn tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 3

Bà ngoại em năm nay đã 86 tuổi rồi, nên mái tóc đã bạc trắng hết cả, trông như bà tiên trong các câu chuyện cổ tích. Lưng bà hơi còng, nên khi đi lại thường đi rất chậm và phải chống gậy. Bà hơi mập một chút, da dẻ hồng hào, hơi nhăn nheo. Gương mặt bà tròn đầy phúc hậu, lúc nào cũng có một nụ cười dịu dàng. Bàn tay của bà hơi khô nhưng rất ấm. Ẹm thích nhất là được bà xoa nhẹ lên mái tóc và vỗ về sau lưng những lúc nghe bà kể chuyện.

Đoạn văn tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 4

Bà ngoại của em năm nay đã 72 tuổi rồi. Bà hơi gầy, lại khá cao, nên trông rất mảnh khảnh. Lưng của bà hơi còng, những đi lại vẫn rất nhanh nhẹn, chưa cần phải chống gậy. Tóc của bà dài đến giữa lưng, hơi mỏng, đã lấm tấm rất nhiều sợi bạc. Bà thường kẹp tóc lại bằng một chiếc cặp nhỏ bằng bạc. Làn da của bà nhăn nheo, nhất là vùng quanh miệng và đuôi mắt. Mắt bà đã mờ, hơi đục, nên lúc xem tivi, đọc báo sẽ phải đeo kính lão. Bàn tay bà thô ráp, nhăn nheo, nhưng ấm lắm. Mỗi khi bà xoa đầu của em, là em lại cảm thấy thoải mái và sung sướng vô cùng.

Đoạn văn tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 5

Bác Kiên là chú bảo vệ của trường em. Bác năm nay khoảng 40 tuổi, với thân hình cao lớn và vạm vỡ. Một mình bác có thể vác hai bình nước một lần cơ. Làn da của bác Kiên ngăm ngăm, vì thường làm việc ở ngoài trời. Khuôn mặt của bác ấy là mặt chữ điền, hơi hung dữ với đôi mắt sắc và hàng lông mày rậm. Khi bác cau mày thì đứa học sinh nào cũng sợ cả. Kết hợp với kiểu tóc đầu định ngắn cụt, trông bác lại càng có uy hơn với những đứa học trò hư. Tuy nhiên, chỉ cần bác Kiên mỉm cười, đôi mắt híp lại, tay trái xoa xoa đầu, thì trông hiền hẳn. Khi ấy, bác trở nên thân thiết như một chú gấu lớn khổng lồ.

Miêu tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 6

Em có một chị gái tên mà Hà My. Chị có dáng người thon thả, mảnh mai. Năm nay, chị tròn 20 tuổi, là sinh viên năm thứ hai của trường sân khấu điện ảnh. Không chỉ sở hữu vóc dáng đẹp mà chị có có khuôn mặt hình trái xoan cùng với nụ cười có lúm đồng tiền rất duyên dáng. Mái tóc chị dài quá lưng đen và dài óng mượt. Đặc biệt, chị có đôi mắt bồ câu rất đẹp, đó là điểm nổi bật nhất trên khuôn mặt của chị. Mỗi khi chị cười đôi mắt ấy sáng long lanh và rất hiền.

Miêu tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 7

Ông ngoại em năm nay vừa tròn 70 tuổi. Ông là bác sĩ quân y đã từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. Mái tóc ông bạc phơ, cắt ngắn. Vầng trán cao cương nghị. Ông có đôi tai to, dài như tai Phật. Gương mặt ông phúc hậu; lúc ông cười trông ông rất hiền. Răng ông trắng bóng, chưa rụng một chiếc nào. Bạn bè ông nhiều cụ có bộ râu dài đẹp, nhưng ông thì không để râu. Cặp mắt ông lúc nào cũng mở to, ánh lên vẻ tinh anh, dịu dàng. Khi đọc báo, ông mới đeo kính.

Miêu tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 8

Người bạn thân nhất của tôi là bạn Trần Trang. Bạn là một người rất tốt bụng, hiền lành, ham hiểu biết. Hình dáng của bạn béo nhưng hơi lùn. Đôi môi của bạn rất hay nở nụ cười, mỗi khi cười trông bạn xinh như nụ hoa vừa mới nở ban mai. Bạn có mái tóc dài,đen và rất mượt. Bạn Trang là lớp trưởng của lớp tôi, một lớp trưởng rất xứng đáng để chúng tôi noi theo. Bạn học giỏi nhất khối và có bài gì khó chúng tôi lại hỏi bạn ấy thì bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ. Chính vì vậy nên mới đây Trang đã đạt được giải nhất tỉnh môn ngữ văn. Đó chính là một tấm gương tốt để chúng tôi nhìn mà noi theo.

Miêu tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 9

Mẹ em năm nay đã ba mươi tuổi nhưng ai cũng nói trông mẹ trẻ như ngoài hai mươi. Dáng người mẹ dong dỏng cao, làn da mẹ trắng nõn như da em bé. Mẹ có khuôn mặt trái xoan, nhỏ nhắn. Nổi bật trên khuôn mặt ấy là đôi mắt như biết nói, đen láy, mỗi khi mẹ cười đôi mắt ấy lại lấp lánh lạ thường. Ai cũng bảo em có đôi mắt rất giống mẹ khiến em rất tự hào. Mũi mẹ cao, thẳng, là mũi dọc dừa. Đôi môi mẹ không dùng son bao giờ nhưng luôn có màu hồng tự nhiên rất tươi. Mỗi khi mẹ cười, hàm răng trắng muốt lộ ra trông rất đẹp. Mẹ thích để tóc ngắn ngang vai nhuộm màu hạt dẻ, trông rất trẻ trung.

Miêu tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 10

Bố em đã ngoài 40 tuổi. Bố là một chiến sĩ công an. Điều đó khiến em rất tự hào và hãnh diện. Bố thường phải đi trực và làm nhiệm vụ. Bố có khuôn mặt chữ điền, ánh mắt nghiêm nghị. Những hôm trời nóng, bố đi làm về, gương mặt đỏ ửng lên, mồ hôi lấm tấm trên mặt và ướt cả một mảng lưng áo. Em hiểu rằng bố phải đứng gác dưới nắng gắt nên càng thương bố hơn.

Miêu tả hình dáng của một người thân hoặc một người mà em quen biết Mẫu 11

Mẹ em có dáng người cao cao, năm nay mẹ đã ngoài bốn mươi tuổi, tuổi đã qua thời xuân xanh. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan, trông thật hiền dịu. Đôi môi mẹ đỏ mọng mặc dù không thoa son, cái miệng lúc nào cũng cười. Nụ cười ấy đã làm cho em thêm gần gũi mẹ. Hai hàng lông mày của mẹ cong cong, che đôi mắt tròn đen, luôn nhìn chúng em đầy yêu thương.

Đoạn văn tả hình dáng của một người bạn của em (12 mẫu)

>> Xem các đoạn văn mẫu hay tại đây Viết đoạn văn tả về hình dáng người bạn của em

----------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
527 95.031
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trinh Trinh
    Trinh Trinh

    Bài văn rất hay

    Thích Phản hồi 14/12/22

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm