Tả dòng sông Đà lớp 5

Tả dòng sông Đà lớp 5 được VnDoc chọn lọc từ những bài văn hay, đặc sắc giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả, rèn luyện khả năng diễn đạt và phát triển ý, chuẩn bị cho các bài viết văn lớp 5 tả cảnh đạt kết quả cao.

Tả sông Đà ngắn gọn

Sông Đà quê em là dòng sông vô cùng nổi tiếng. Với thi phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân.

Dòng sông này bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nó chính là thượng nguồn của sông Hồng. Nhờ có sông Đà hào phóng, không giữ lại chút phù sa nào cho riêng mình, nên sông Hồng mới giàu có phù sa như vậy. Sông Đà là dòng sông của rừng núi. Nó chảy qua những ngọn núi hiểm hóc, những khu rừng đại ngàn. Hai bên bờ sông là những núi đá, những cây xanh cao lớn, tán lá chằng chịt. Nước sông Đà chảy nhanh, mạnh và xiết. Nước trong lắm, nên rất dễ để nhìn thấy những mỏm đá trong lòng sông ở những đoạn nước nông. Còn mấy khúc sông sâu, thì nước nhìn đen ngòm, cứ như cái miệng quái thú đang chực chờ nuốt lấy những thứ rơi xuống sông. Mùa mưa lũ, nước sông Đà lại càng hung dư hơn. Nó gầm gừ qua những thác nước cao, va mạnh vào đá, bọt văng trắng xóa. Mùa cạn, nước sông hiền hơn, ca lên những khúc ca róc rách vui tai. Vì sự hung hiểm và vị trí nằm giữa đại ngàn, nên sông Đà vẫn giữ cho mình vẻ hoang sơ. Những người lái đò dám chèo trên con sông này đều là những người có tài và sự gan dạ. Mặc dù vậy, nhiều đoạn của sông Đà vẫn rất êm đềm, với nhiều tôm cá, mời gọi ngư dân ghé thăm. Đó là những khúc sông bằng phẳng, đi qua vùng ít cây cỏ, đẹp như con mắt của rừng già.

Ngoài người dân bản địa, khách du lịch đếm thăm sông Đà cũng không hề ít. Người ta đến vì mến mộ vẻ đẹp hoang dại, hung bạo nhưng cũng rất đỗi trữ tình của con sông này.

Tả dòng sông Đà 

Tôi sinh ra và lớn lên bên dòng sông Đà nổi tiếng. Vì thế sông Đà gắn bó thân thiết với tuổi thơ của tôi. Dòng sông uốn lượn quanh co, chảy qua những triền núi, những bãi mía, nương ngô... rồi hòa nhập với những con sông khác đổ ra biển cả mênh mông.

Các cụ già thường kể sông Đà là con sông hung dữ. Trước đây, hàng năm vào mùa lũ, nó cuốn phăng, nhận chìm tất cả những gì trên đường đi của nó. Những thác nước sôi réo ào ào đổ về từ thượng nguồn, chảy cuồn cuộn, sủi bọt đục ngầu, có sức tàn phá thật đáng sợ. Sông Đà trở thành mối lo thường xuyên của những người dân sống hai bên bờ.

Bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, sông Đà chảy vào Việt Nam, dồn phù sa cho sông Hồng, bồi đắp nên đồng bằng Bắc Bộ phì nhiêu. Tôi thật sự yêumến sông Đà vào mùa nước cạn. Khi ấy, nước trong vắt, có thể nhìn thấy từng đàn cá lội, từng hòn đá, hòn cuội dưới đáy sông.

Chiều chiều chúng tôi ra sông bơi lội và nô giỡn. Giữa lòng sông, những dải cát dài nối tiếp nhau. Từng đoàn thuyền của dân, kéo ra đây lấy cát. Có hôm nước cạn, chúng tôi xắn quần lội ra, sục chân thật sâu vào cát vàng óng ánh với niềm thích thú khó tả.

Dưới ánh nắng trưa, dòng sông lấp lánh như bạc. Muôn ngàn tia nắng nhảy nhót đùa nghịch trên mặt sông như trẻ nhỏ. Phía thượng nguồn thấp thoáng dăm chiếc thuyền đánh cá, tiếng gõ mái chèo đuổi cá dồn dập vang lên giữa khung cảnh tĩnh mịch của trưa hè.

Chiều đến, mặt sông như thẫm lại. Mặt trời đã khuất sau rặng núi xa xa, những đám mây trắng lang thang vẫn tiếp tục du ngoạn về tận phương nào. Khói lam chiều vấn vít tỏa lan từ các mái bếp ven sồng. Tất cả tạo nên một bức tranh tuyệt mĩ.

Mấy năm trở lại dây, sông Đà không còn hung hãn nữa. Bố mẹ tôi cùng hàng triệu người đã bắt tay vào công việc trị thủy sông Đà, biến nó thành dòng sông làm ra ánh sáng. Đứng trên mạch đập nước khổng lồ, tôi không còn nhận ra hình dáng thân thiết của dòng sông ngày nào. Dòng sông đã bị chặn đứng, dồn lại thành một hồ nước mênh mồng như biển. Phía chân dập, chỗ cửa xả lũ, nước xô xuống thành một dòng thác trắng xóa, réo ào ào. Từ nay, sông Đà phục vụ đắc lực cho nhà máy thủy điện lớn nhất nước ta. Những mùa nước lũ khủng khiếp sẽ mãi mãi đi vào quá khứ.

Giờ đây, sông Đà được cả nước biết đến vì nó đã trở thành dòng sông ánh sáng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu mạnh, phồn vinh. Những hình ảnh dòng sông nước trong veo mùa cạn với đồi cát vàng lấp lánh dưới ánh nắng trưa vẫn mãi mãi in dậm trong trí tôi.

Lập dàn ý Tả dòng sông lớp 5

>> Tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Tả dòng sông

Văn tả dòng sông lớp 5 Hay nhất

>> Tham khảo các bài văn hay tuyển chọn tại đây Tả dòng sông quê em

—------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
203 21.650
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoang Lien
    Hoang Lien

    howiiii ít bài🙃

    Thích Phản hồi 20:03 30/10

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm