Tả hồ nước lớp 5

Văn mẫu lớp 5: Tả cảnh một hồ nước lớp 5 bao gồm các bài văn mẫu hay và chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ cho các em học sinh tham khảo hoàn thiện các bài văn miêu tả cảnh lớp 5.

Dàn ý tả hồ nước lớp 5

1. Mở bài: Giới thiệu Hồ Gươm

Mẫu: Hồ Gươm còn gọi là hồ Hoàn Kiếm, đây là một di tích gắn liền với lịch sử dân tộc. đồng thời hồ Gươm còn là một danh lam thắng cảnh được nhiều người dân trong nước và ngoài nước đến tham quan và du lịch. Phong cảnh nơi đây cũng khiến em ngỡ ngàng đến lạ.

2. Thân bài: Tả Hồ Gươm

a. Tả bao quát cảnh Hồ Gươm:

  • Hồ Gươm nằm giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, thuộc tại quận Hoàn Kiếm
  • Hồ Gươm gắn với nhiều di tích lịch sử và chiến tích của dân tộc
  • Khung cảnh toàn hồ rất êm đềm và sâu lắng

b. Tả chi tiết cảnh hồ Gươm:

- Tả mặt nước Hồ Gươm:

  • Mặt nước hồ Gươm đẹp như tranh
  • Nước hồ trong xanh
  • Mặt nước in bóng mây và cây xanh hai bên đường
  • Trên mặt nước chó những vịt bơi

- Tả cảnh vật xung quanh Hồ Gươm:

  • Cây cối hai bên hồ um tùm nhưng rất thẳng hàng
  • Những chú chim bay ríu rít trên cao
  • Tiếng gió rì rào thổi
  • Những ngọn cây đung đưa theo gió
  • Những người di tham quan đi rất nhiều: những đứa trẻ, những người lớn, những cụ già, những người nước ngoài,...
  • Quanh hồ Gươm rất ồn ào và tấp nập

- Những kiến trúc xung quanh Hồ Gươm:

  • Cầu Thê Húc
  • Tháp Rùa
  • Đền Ngọc Sơn
  • Tháp bút
  • Đài Nghiên

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về hồ Gươm

Mẫu: Hồ Gươm là một di tích lịch sử của dân tộc, là một di tích đi suốt với con người Việt Nam. Em sẽ ghé thăm lại hồ Gươm một lần nữa.

>> Xem thêm các dàn ý khác tại: Dàn ý Tả hồ nước lớp 5

Bài văn Tả hồ nước quê em Ngắn - Mẫu 1

Ở xóm em, có một hồ sen khá lớn nằm ở cuối con đường dẫn ra rừng bạch đàn. Hồ nước ấy là địa điểm được mọi người trong xóm đặc biệt yêu thích.

Hồ nước đó hình thành từ vụ đánh bom ác liệt của giặc Mĩ. Hồ có hình tròn, rộng bằng cả sân trường em. Hồ cũng khá sâu, ông nội em bảo chỗ sâu nhất trong hồ thì cả ba người trưởng thành đứng lên vai nhau còn chưa tới mặt nước. Nước trong hồ không trong vắt như nước suối, mà có màu xanh sẫm, bởi hồ quá sâu. Và phía dưới đáy hồ, có rất nhiều cây rong mọc dày đặc. Chúng uốn lượn bồng bềnh trong làn nước khiến đứa trẻ nào cũng phải sợ hãi khi nhìn xuống. Trên mặt hồ, có cả một nửa được bao phủ bởi hoa sen. Lá sen to tròn che kín mặt hồ, đến mùa hè lại nở hoa, giúp hồ nước trở nên đẹp vô cùng. Ven hồ, là thảm cỏ trâu xanh mướt, mọc tràn đến lấp xấp mép nước. Góc sát lối đi, có một mảnh đất trống bằng phẳng được đổ xi măng. Đó là chỗ mọi người để xe, hoặc ngồi chơi. Dưới lòng hồ, là cả một thế giới phong phú các loại cá và tôm tép. Mỗi ngày đều có người ra hồ câu cá, bắt tép, thế mà mãi chẳng hết được. Đó là món quà mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho hồ nước đấy.

Chiều nào sau khi tan học, em cũng cùng các bạn ra bãi cỏ ven hồ để nô đùa. Chúng em vui chơi, chạy nhảy trong làn gió mát rượi thoảng hương sen thổi từ dưới hồ lên. Thật yêu sao hồ nước của quê mình

Tả cảnh hồ nước

Tả hồ nước Ngắn gọn - Mẫu 2

Trong công viên gần nhà em có một hồ nước khá rộng. Đó là địa điểm được mọi người yêu thích nhất ở trong công viên.

Hồ nước có hình tròn, rộng gấp bốn lần lớp học của em. Xung quanh hồ không có rào chắn, mà là một đường gạch lát nâu đỏ trải đều xung quanh. Nước hồ có màu xanh trong, in bóng mây trời xuống. Ven bờ hồ nước, cách một quãng sẽ là một cây liễu cao lớn, ngả đôi cành xuống nước. Những vùng nước ấy sẽ có màu xanh thẫm hơn cả.

Hồ nước này khá sâu, ở dưới có những chú cá chép màu đỏ rất đẹp. Trên mặt hồ thì có trồng súng tím. Những chiếc lá súng to như quyển vở dàn ra mặt hồ. Chúng lơ lửng trong nước nên đêm nào gió thổi mạnh thì sáng hôm sau sẽ thấy cả họ hàng nhà súng dạt vào hết một bên hồ.

Mỗi khi ra công viên, em sẽ đi bộ vòng quanh hồ. Sau đó ngồi lại trên chiếc ghế đá cạnh bờ hồ để vừa ngắm cảnh, vừa tận hưởng bầu không khí trong lành nơi đây.

Tả hồ nước lớp 5 - Mẫu 3

Trong công viên gần nhà em, có một hồ nước rất đẹp. Mọi người thường gọi nó với cái tên Hồ Nhỏ.

Gọi là Hồ Nhỏ, nhưng hồ cũng khá lớn, đường kính có khi phải đến hai mươi mét. Phần bờ kè được lát gạch xám, giúp hạn chế việc sạt lở ven bờ. Dưới đáy hồ là một lớp dày bùn lầy lắng đọng suốt rất nhiều năm qua. Ven bờ hồ, là đường đi được lát sỏi trắng xinh xắn, khi dẫm lên có thể nghe thấy tiếng lạo xạo rất vui tai. Cả hồ nước, có hai lối dẫn xuống hồ. Đó là các bậc thang nhỏ chỉ vừa một người đi xuống. Do được xây lâu, và ngấm nước nên lớp xi măng bên ngoài nhiều chỗ có rêu mọc. Em không biết cầu thang đó rốt cuộc sâu đến bao nhiêu, bởi quanh năm nó đều chìm ở dưới nước. Trên mặt hồ, ở giữa có một vài bụi hoa súng tím. Những chiếc lá tròn nổi trên mặt nước như một cái thuyền nhỏ, dềnh dàng theo sóng nước. Đặc biệt, lúc nào cũng có mấy bông hoa súng tim tím nở ở giữa hồ, dù là đông hay hè. Nước hồ có màu xanh thẫm, đôi lúc sẽ chuyển sang màu xanh ngà. Dù là những ngày nắng to, cũng không thể nào nhìn xuống được dưới đáy nước, bởi hồ rất sâu.

Vì hồ nằm ở giữa công viên, nên lúc nào cũng tấp nập người ghé đến. Người thì đi bộ, tập thể dục, người đơn giản là dừng chân ngắm cảnh, trò chuyện. Không khí vui vẻ và náo nhiệt. Ai ai cũng yêu quý hồ nước, nên cố gắng giữ gìn vệ sinh, giúp hồ luôn trong xanh, sạch đẹp. Đông vui nhất, có lẽ chính là vào những ngày hăm ba tháng chạp âm lịch, mọi người ra hồ thả cá chép. Ở hai đầu cầu thang, mọi người hớn hở xếp hàng, lần lượt thả cá xuống với những vui sướng, chộn rộn ngày cuối năm.

Em rất thích hồ nước trong công viên này. Chiều nào, em cũng ra hồ chạy bộ và ngắm cảnh. Đây thực sự là một nơi tuyệt vời cho mọi người tụ tập và vui chơi.

Tả hồ nước lớp 5 - Mẫu 4

Tả cảnh hồ Tam Bạc

Hồ Tam Bạc được biết đến như một nét đẹp nổi bật của Thành phố Hoa Phượng Đỏ. Mỗi người mỗi cảm nhận, người bảo hồ đẹp nhất khi trăng lên, người bảo lúc hoàng hôn xuống Nhưng tôi thì thấy hồ Tam Bạc đẹp nhất vào mỗi buổi sớm mai.

Sớm Tinh mơ, từ trên cao nhìn xuống, hồ Tam Bạc như một chiếc gương khổng lồ, sáng long lanh giữa không gian rộng lớn. Màn sương đêm mờ ảo như một tấm chăn voan mỏng hồ khoác lên, ngủ im lìm. Một vài dàn đèn lê-ông còn thức, thắp sáng 1 góc nhỏ. Bầu trời lúc này chưa trong xanh, cao vợi mà trắng bạc, nhiều mây lấp lánh vài vì sao thức thâu đêm. Mặt trăng Muộn vẫn còn lang thang dạo chơi với những đám mây trắng xốp trên trời cao. Không gian thật huyền ảo, thơ mộng! Làn gió buổi sớm chớm hè se se, man mát cố lay mọi vật tỉnh giấc. Hàng phượng dọc 2 bờ hồ rủ bóng, nhắm nghiền mắt, ngủ say. Tất cả bọn trẻ đều ngủ ngon lành thì bác si già đã thức dậy từ bao giờ, khẽ vuốt chòm râu dài, vẻ trầm ngâm. Hai dãy nhà bên hồ còn ngủ yên, lác đác vài nhà mở cửa . Trên con đường rộng thênh thang, thi thoảng, Vài chiếc xe chạy vội qua, nhanh như chớp.

Bỗng, tiếng chuông nhà thờ lớn ngân vang, đánh thức cả thành phố. Ông mặt trời khẽ vén màn mây, thức dậy. Bầu trời sáng dần lên, trong trẻo hơn, một mày xanh phớt, nhè nhẹ. Mặt trời ửng hồng ở đằng Đông, nhô lên từ từ sau cây gạo cổ thụ phía tượng Đài Nữ Tướng Lê Chân. Nắng nhẹ, dìu dịu như những sợi tơ vàng ai vừa dệt lên. Hàng phượng vĩ bên hồ rủ bóng lá xanh. Những Chiếc lá phượng nhỏ bé thi thoảng bị chị gió cuốn xuống hồ, trôi nhẹ 1 cuộc phiêu lưu dài. Đã vào hè, hàng phượng bắt đầu nở hoa. Những chùm hoa phượng đỏ lửa hòa vào với nắng mai tạo nên 1 bức tranh phong cảnh tuyệt mỹ. Gió khẽ vờn đùa với làn nước trong, sóng gợn lăn tăn. Chim chóc hót líu lo bài ca bình minh. Dàn đèn bên hồ giờ đã ngủ để lấy sức làm việc khi đêm về. Hai bên hồ là con đường lát đá hoa cương rộng , phủ bóng cây xanh dành cho người đi bộ. Buổi sớm, người dân quanh hồ , mở cửa đón gió và đi tập thể dục. Từng tốp các cụ già đi bộ, các cặp nam nữ thanh niên cùng chạy dọc bờ hồ. Đường phố bắt đầu trở lại sự ồn ã , tấp nập với xe cộ. Tiếng còi xe inh ỏi. Dòng người qua lại đông đúc dần. Hai dãy nhà bên đường thức giấc,hàng quán bắt đầu mở cửa buôn bán.

Bầu trời cao xanh da trời, không 1 gợn mây. Mặt trời đã lên cao. Ánh nắng bắt đầu gắt hơn, màu nắng vàng hoe nhuộm xuống mặt hồ. Hồ Tam Bạc lung linh, rực rỡ như được dát vàng , dát bạc. Bên ghế đá, dưới gốc si già, 2 cụ già ngồi đánh cờ tướng, râu tóc bạc phơ, vẻ trầm ngâm, điềm tĩnh như Hai vị tiên chốn bồng lai lac xuống trần. Mọi người đã vào trường học, xí nghiệp,… bắt đầu một ngày mới chỉ còn lại những vị khách du lịch đứng chụp ảnh lưu niệm, tản bộ quanh hồ để thưởng thức vẻ đẹp như mơ của Hồ Tam Bạc.

Hồ Tam Bạc vào buổi sáng thật thuần khiết, huyền ảo mà không quá tĩnh lặng. Tôi rất tự hào vì thành phố hải phòng có hồ Tam bạc .Tôi mong mọi người sẽ cùng chung tay bảo vệ , xây dựng cho hồ Tam Bạc ngày càng đẹp hơn.

Bài văn tả hồ nước quê em - Mẫu 5

Quê em có nhiều cảnh đẹp. Nhưng em thích nhất là hồ nước mát lành mà chiều chiều em và các bạn hay rủ nhau ra đó chơi.

Cái hồ hơi đặc biệt vì nó nằm ở giữa làng. Nó khá rộng, hình tròn, như một tấm gương soi khổng lồ mà mọi vật đều có thể soi bóng mình. Đó là nhờ làn nước trong veo có thể nhìn tận đáy. Mặt nước sôi động vào buổi sáng, yên tĩnh vào buổi trưa và lại nhộn nhịp vào buổi chiều. Dù vậy, lúc nào hồ cũng hiền lành, êm ả, đôi chút gợn sóng lăn tăn khi có gió. Mỗi sáng, mặt trời tỉnh dậy chiếu những tia nắng đầu tiên làm cho nước trong hồ lấp lánh, sáng lên lạ thường. Nước hồ trong trong pha chút màu xanh như nước biển. Hồ là nơi cư trú của khá nhiều loài. Dưới đáy hồ, những đám rong rêu mềm mại đưa mình theo lặn nước. Những chú cá tung tăng bơi lội. Anh cua, anh ốc, chị tôm cũng tha hồ chạy nhảy. Mấy đám bèo dâu, bèo lục bình trôi nổi trên mặt hồ. Vài chị chuồn chuồn ghé xuống đậu trên cánh hoa. Có chú ếch ngồi đó bi bô học bài. Có anh ễnh ương góp vui bằng tiếng kêu không mấy hấp dẫn của mình. Những âm thanh đó tạo cho hồ nước cuộc sống vui nhộn. Trên bờ có những hàng cây đứng trầm tư như suy nghĩ. Những cây nhãn, cây vải được trồng vòng xung quanh hồ như vệ sĩ đứng canh gác. Một cây xà cừ to che bóng mát vào buổi trưa hè. Ve sầu ẩn mình trong đó kêu râm ran...

Hồ nước là nơi tụ họp của những người dân làng mỗi buổi chiều tà. Cứ chiều đến, mọi người ra hồ hóng mát. Người lớn ngồi trò chuyện, có người ra hồ gánh nước tưới cây, bọn trẻ con rủ nhau xuống hồ tắm. Chúng bơi ra xa hái những bông hoa súng mọc lác đác. Vừa bơi lội chúng vừa hò hét ầm ĩ. Có chú chim thấy thế thích chí hót rộn vang.

Hồ nước là bạn của mọi người trong làng. Em yêu nhất cái hồ xinh đẹp ấy.

Tả cảnh Hồ Gươm - Mẫu 6

Nước ta có rất nhiều những địa danh nổi tiếng, một trong số đó chính là Hồ Gươm nằm ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội. Kì nghỉ hè vừa qua, em đã được bố mẹ cho lên thủ đô thăm Hồ Gươm, chuyến đi đã để lại cho em rất nhiều kí ức tươi đẹp về Hồ Gươm cổ kính ấy.

Hồ Gươm hay là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở nước ta, hồ Gươm trong anh, ảnh đã đẹp, bên ngoài lại càng đẹp hơn. Nằm ngay trung tâm thủ đô, hồ Gươm mang một vẻ đẹp vừa tráng lệ, vừa cổ kính khiến người ta sững sờ. Hồ to, sâu, mặt hồ trong xanh, phẳng lặng như tấm gương khổng lồ phản chiếu cả bầu trời. Hồ Gươm gắn liền với truyền thuyết về cụ Rùa ngậm thanh kiếm của vua Lê Lợi trong lịch sử mà em từng được nghe bố kể, cái tên hồ Hoàn Kiếm cũng xuất phát từ câu chuyện ấy mà có. Xung quanh hồ, cây cối mọc um tùm, đều là những cây cổ thụ, cây hoa được trồng lâu năm. Ấn tượng với em nhất là những hàng liễu, hàng tre xanh mát nghiêng mình, rủ mái tóc xuống mặt nước như những người thiếu nữ đang soi bóng, làm duyên. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng qua, những chiếc lá lại lìa cành, chao liệng trong không trung rồi nhẹ rơi xuống mặt hồ như những chiếc thuyền nhỏ.

Đi dạo một vòng quanh hồ, em được tham quan đền Ngọc Sơn, tháp Rùa, đài Nghiên,.. Cầu Thê Húc cong cong, đỏ rực như con tôm dẫn đường du khách đến với đền Ngọc Sơn cổ kính, uy nghiêm, trước cổng đền là cây đa cổ thụ đã nhiều năm tuổi, xanh mát, tỏa bỏng cả một khoảng đất. Đứng trên cầu Thê Húc, hướng mắt ra, ta có thể nhìn thấy tháp Rùa sừng sững ngay giữa hồ. Có thể nói, nhắc đến hồ Gươm, có lẽ không ai quên được hình ảnh của tháp Rùa, là biểu tượng của cả một quần thể di tích này. Tháp Rùa nằm trên một khoảng đất trống chính giữa hồ, ở những bức tường trắng của tháp, những khóm rêu phong nổi lên khiến tháp mang một vẻ đẹp đầy cổ kính, nghiêm trang.

Ngày ngày, mỗi buổi sáng, người dân xung quanh thường ra bờ hồ tập thể dục, đến tối, hồ Gươm lại đông đúc du khách trong nước và nước ngoài đến tham quan, vui chơi, hóng mát. Ngay giữa lòng thủ đô tấp nập, ồn ã ấy lại có một hồ Gươm êm đềm, lặng lẽ ở đó suốt hàng nghìn năm lịch sử. Hồ Gươm không chỉ đẹp với vẻ đẹp vốn có của nó mà còn mang một nét văn hóa, bản sắc dân tộc riêng, một trong những địa danh nổi tiếng nhất của đất nước ta. Đến thăm Hồ Gươm, em hiểu thêm được về lịch sử, về những truyền thuyết của ông cha ta, ngắm nhìn những công trình kiến trúc của dân tộc và tự hào hơn về truyền thống bản sắc của dân tộc Việt Nam ta.

Có lẽ cho dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai, hồ Gươm vẫn sẽ mãi là một địa danh nổi tiếng, ở lại trong lòng của mỗi người dân Việt Nam. Sau chuyến đi thăm quan Hồ Gươm, em đã gặt hái được cho mình nhiều điều mới mẻ, bổ ích và em hy vọng mình sẽ có dịp được trở lại hồ Gươm để chìm đắm trong cảnh sắc đẹp đẽ mà tráng lệ ấy.

Các bài văn mẫu tả cảnh sông nước

—------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
1.210 122.846
11 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Nam Nguyễn
    Lê Nam Nguyễn

    ok hay lắm


    Thích Phản hồi 22:04 03/10
    • Lê Nam Nguyễn
      Lê Nam Nguyễn

      tả rất chi tiết


      Thích Phản hồi 22:05 03/10
      • Long毁灭
        Long毁灭

        😭Tôi Mong Có bài Tả Hồ Nước Ở Hải Triều trong Hưng Yên Cơ

        Thích Phản hồi 19:41 16/10
        • CHYN-KV14-Phúc
          CHYN-KV14-Phúc

          🤔 bài bảo ngắn mà dài

          Thích Phản hồi 21:36 08/01
          • tuan nguyen
            tuan nguyen

            jmj


            Thích Phản hồi 14/10/21
            • rust account
              rust account

              Hay quá 

              Thích Phản hồi 31/10/21
              • phạm nga đặng
                phạm nga đặng

                văn ok đấy :33.tuy viết vô vở tốn công sức (để tối ra ngoài làm camera chạy bằng cơm) :")) . nhưng vẫn ok :>>>😖

                Thích Phản hồi 31/10/21
                • sinh hoang
                  sinh hoang

                  ok tốt

                  Thích Phản hồi 19/10/22
                  • hieu bui
                    hieu bui hi
                    Thích Phản hồi 31/10/20
                    • Chị Ong Vàng
                      Chị Ong Vàng cũng được
                      Thích Phản hồi 10/11/20

                      Tập làm văn lớp 5

                      Xem thêm