Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo lớp 5

Kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo lớp 5

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo

Kể lại một câu chuyện cổ tích với những chi tiết sáng tạo - Mẫu 1

Trong kho tàng cổ tích Việt Nam, truyện cổ tích Cây khế là câu chuyện không chỉ hay, hấp dẫn mà còn chứa đựng những bài học ý nghĩa và nhân văn.

Câu chuyện kể về hai anh em trai cùng chung sống trong một gia đình nhưng tính cách thì hoàn toàn trái ngược nhau. Người anh tham lam, lười biếng bao nhiêu thì người em lại tốt bụng, trung thực và chăm chỉ bấy nhiêu. Lúc cha vẫn còn sống, gia đình của hai anh cùng chung sống với cha trong một ngôi nhà rộng rãi, khang trang. Nhưng khi cha vừa qua đời, người anh lập tức đuổi vợ chồng em trai ra ngoài để chiếm lấy toàn bộ gia sản. Chỉ chia cho em một túp lều tranh cũ kĩ cạnh một cây khế già. Tuy rất buồn vì hành động của anh, nhưng người em hoàn toàn không căm giận anh, mà bình thản chấp nhận mọi chuyện. Từ khi bị anh đuổi đi, hai vợ chồng người em vẫn chăm chỉ đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Ban ngày, họ đi làm, chiều tối về lại chăm sóc vườn rau, nuôi gà nuôi lợn và chăm sóc cho cây khế già. Thỉnh thoảng khi được làng xóm nhờ vả, họ lại nhiệt tình sang giúp đỡ.

Mùa hè năm đó, cây khế già bỗng cho ra rất nhiều trái ngọt. Những quả khế to như bàn tay hơi ngả vàng óng ả, tỏa mùi thơm dìu dịt treo lúc lắc trên cành thật là thích mắt. Đếm quả khế, vợ chồng người em hạnh phúc nghĩ đến ngày hái quả đem ra chợ bán. Nhưng ngờ đâu, họ chưa kịp bán khế thì từ phương xa đã có một con chim lớn bay về đậu lên cây và ăn rất nhiều quả. Mỗi ngày có bao nhiêu quả khế chín là chim lại ăn hết bấy nhiêu quả. Nhìn số khế trên cây ngày càng vơi đi, vợ chồng người em buồn lắm mà không làm gì được. Cuối cùng, người em đã lấy hết dũng khí, tiến lại gốc cây khi chim đang ăn quả để thuyết phục chim đừng ăn nữa. Người em kể cho chim nghe những vất vả khi chăm sóc cây khế và sự khó khăn của gia đình mình. Ngờ đâu, chim không những nghe hiểu mà còn đáp lại anh bằng tiếng người. Hứa sẽ trả vàng cho anh thay cho tiền khế và dặn anh may túi ba gang để mang theo đựng vàng. Tối hôm đó, vợ của người em trai thức suốt đêm để may một chiếc túi rộng đúng ba gang cho chồng. Sáng sớm hôm sau, khi bình minh vừa ló dạng, con chim thần kia đã xuất hiện trước sân nhà người em và sẵn sàng thực hiện lời hứa. Khi người em vừa trèo lên lưng chim, nó đã lập tức cất cánh bay vút lên không trung. Chim bay vút qua biển rộng, bay qua nhiều ngọn núi cao. Gió biển thổi mạnh, vang lên từng tiếng ù ù bên tai người em, khiến anh phải nhắm tịt mắt lại, bịt kín cả hai bên tai. Bỗng nhiên, mọi âm thanh chợt biến mất, gió cũng ngừng thổi, lúc này anh mới dám mở mắt ra nhìn xung quanh. Chợt, anh nhìn thấy ở phía trước một hòn đảo chứa đầy những vàng bạc châu báu và cả đá quý. Hòn đảo ấy lấp lánh dưới ánh mặt trời, tỏa ánh sáng chói lóa còn hơn cả ánh nắng. Chim thần đáp xuống ven đảo, thả người em xuống đất nhặt vàng. Tuy trước mắt có rất nhiều châu báu, nhưng người em chỉ nhặt vài cục vàng ở ngoài, cho vừa đầy túi ba gang thì dừng lại, trèo lên lưng chim để trở về nhà. Từ khi có số vàng mà chim thần chở đi lấy về, người em trở nên giàu có. Anh sửa lại nhà cửa cho khang trang, rồi bắt đầu mở cửa hàng buôn bán, đồng thời quan tâm giúp đỡ những người dân khác ở trong làng. Ai ai cũng khen ngợi vợ chồng người em ăn ở hiền lành nên nay được phúc báo.

Còn vợ chồng người anh, sau khi đuổi em đi thì suốt ngày chỉ ở nhà hưởng tụ tài sản mà cha để lại. Nhưng miệng ăn núi lở, chẳng mấy chốc mà khối tài sản vơi đi hơn nửa. Cùng lúc đó, họ nghe tin gia đình người em bỗng chốc trở nên giàu sang thì lấy làm ghen tức lắm, vội lén lút sang thăm dò. Thấy gia đình người em đã trở nên giàu có thật, thì hai người tức tốc mặt dày chạy vào, nài nỉ hỏi thăm bí quyết làm giàu của vợ chồng người em. Vốn tính thật thà, người em kể lại cho anh nghe toàn bộ câu chuyện. Hiểu được ngọn ngành, anh ta liền xin em trai đổi cho mình cây khế già, rồi sẽ đưa cho em ngôi nhà của cha. Người em tất nhiên không đồng ý, nhưng người anh năn nỉ tha thiết quá nên cuối cùng đành phải gật đầu. Vừa có được cây khế, người anh lập tức ủ mưu để dụ chim thần chở ra đảo vàng. Anh ta chờ chim đến ăn khế thì liền chạy ra than thở với chim giống hệt như em mình đã làm. Quả nhiên, chim thần đồng ý chở anh ta ra đảo vàng để trả tiền khế. Nhưng lòng tham đã làm cho người anh trở nên mờ mắt. Anh ta dặn vợ may một cái túi rộng mười hai gang để đựng vàng. Lúc ra đến hòn đảo, anh ra ra sức nhét đầy vàng vào túi, khi túi đầy thì nhét vào trong áo quần, đeo lên cổ, lên đầu. Số vàng đó khiến anh ta ì ạch bước đi từng bước một, khó nhọc lắm mới trèo lên được lưng chim. Còn chim thần thì cũng vô cùng khó khăn mới cất cánh bay lên được. Hì hục mãi, vài lần suýt ngã, chim mới bay lên cao, trở về đất liền. Ngồi trên lưng chim, người anh tưởng tượng về những ngày tháng giàu có sau này mà sung sướng cười to lên từng đợt. Ngờ đâu, khi chim đi được một nửa quãng đường thì có bão bất ngờ ập đến. Gió lớn quật ngã chim xuống biển, may mắn là chim kịp thời vỗ cánh bay lên khỏi mặt nước. Còn người anh thì do số vàng trên người quá nặng, nên không kịp làm gì thì đã bị số vàng đó kéo chìm xuống đáy biển.

Chim thần bay lượn vài vòng trên không trung để tìm hình bóng người anh nhưng không thấy gì cả. Thế là đành phải bay trở về đất liền báo tin cho người em. Biết tin, người em rất buồn nhưng cũng hiểu được điều anh mình nhận lấy là hậu quả của sự tham lam, độc ác, nên không trách gì chim thần cả.

Từ kết thúc ấy, câu chuyện Cây khế đã dạy cho chúng ta bài học về ý nghĩa của sự trung thực, nhân hậu trong cuộc sống. Nếu làm việc tốt thì sẽ được gặp phước lành, còn làm điều xấu thì sẽ nhận hậu quả đắng cay như người anh trong câu chuyện.

Kể lại một câu chuyện cổ tích với những chi tiết sáng tạo - Mẫu 2

Đang cập nhật…

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 5

    Xem thêm