Tả một cơn mưa dông lớp 5 Hay Nhất

Tả một cơn mưa dông lớp 5 bao gồm các bài văn mẫu chi tiết cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng viết văn tả cảnh lớp 5, chuẩn bị cho các bài văn viết đạt kết quả cao.

Tả một cơn mưa dông Ngắn gọn

Cơn dông chiều nay đến đột ngột, khiến mọi người chẳng kịp trở tay.

Chừng 3h chiều, khi trời đang oi bức, bỗng nhiên nắng tắt lịm đi. Gió không biết từ đâu về, thổi dồn dập, cuộn bay mù mịt mớ lá khô và bụi ở góc đường. Gió còn lùa về một bầy cừu đen đông nghịt trên bầu trời, khiến mọi người cảm giác tối sầm như đã 6h tối. Người người vội vàng tìm chỗ trú mưa, thu dọn đồ đạc, dọn dẹp hàng quán trên vỉa hè để tránh mưa. Một tia chớp rạch ngang trời kèm theo tiếng sấm lớn, vậy là cơn dông ập đến. Mưa dông rất lớn. Những hạt mưa rơi dày đặc, nháy mắt làm ướt sũng hết các con đường, ngôi nhà và hàng cây. Các vũng nước đọng nhanh chóng lớn lên, khiến ống cống cứ òng ọc liên hồi để thoát nước. Cây lá hả hê vươn mình tắm mát, tận hưởng cơn mưa. Còn mọi người thì lại rối rít tránh mưa. Rất ít người di chuyển dưới cơn dông, vì mưa quá lớn, ào ào như thác đổ. Gió trong cơn dông rất mạnh, làm đung đưa cả hàng sấu già. Đã vậy tầm nhìn còn bị hạn chế, vì nhìn đâu cũng chỉ thấy nước mưa trắng xóa. Vậy nên đa số mọi người sẽ chọn ngồi lại trú mưa, chờ mưa tạnh mới di chuyển tiếp. Mưa như nuốt chửng mọi vật, nhưng vẫn còn tham lam muốn lao vào trong nhà. Nó va vào cửa kính, nhảy lên mái nhà, ban công tạo nên tràng âm thanh ầm ĩ. Nhưng rồi, cơn dông cũng rời đi rất nhanh, mưa chỉ chừng 20 phút là đã tạnh.

Mưa ngừng đột ngột, khiến bác mặt trời hiện ra mà vẫn còn ngơ ngác. Chỉ có những tia nắng nhanh nhẹn chạy xuống hong khô cho mặt đất, sưởi ấm cho mọi người. Chỉ một thoáng sau, con phố lại đông đúc, nhộn nhịp. Mọi người lại trở về với công việc còn đang dang dở trước khi dông đến.

Tả một cơn mưa dông mẫu 1

Chiều mùa hạ, nắng nóng đang đổ lửa xuống mặt đường, bỗng từ đâu, một cơn gió lạ lướt qua, báo hiệu cơn dông sắp đến.

Trong chơp mắt, đoàn quân mây đen từ phương xa ùn ùn kéo đến, dàn hàng chắn lối, ngăn hết cả bầu trời. Từng chút từng chút, chúng dồn sát xuống mặt đất cứ như là yêu quái vậy. Cùng với đó là từng đợt gió mạnh mẽ, cuốn bay lá khô, bụi đất đầy đường. Không khí cũng mát lạnh hẳn. Mọi người vội vàng dọn đồ đang bày ở vỉa hè, ban công và tìm chỗ trú mưa, bởi biết dông sắp ập đến.

Rồi đùng một cái, chớp rạch ngang trời và mưa. Từng giọt mưa rơi ào ào, mạnh mẽ trắng xóa mù mịt cả đất trời. Đứng trên hiên nhà, chỉ nghe thấy tiếng rào rào của mưa, mờ mờ của nước, tưởng chừng như chỉ còn mình ta đứng ở chốn này. Mưa rửa sạch bụi đường trên cánh cửa, mặt phố. Tắm mát cho hàng cây đang khô khan bởi nắng nóng suốt mấy ngày hôm nay. Ai ai cũng hả hê, vui sướng.

Một lát sau, sấm lại dồn dập, mưa ngớt dần. Bầu trời lại sáng rọi, ông mặt trời từ từ ló ra, chiếu sáng mặt đất. Thế là dông đã tan. Nó đến cũng nhanh mà đi cũng thật nhanh. Vội vã vô cùng. Mọi người lại ùa ra đường, tiếp tục hoạt động cũ. Chỉ là, trong bầu không khí mát mẻ và trong lành ấy, ai cũng thích thú và vui vẻ hơn.

Tả cơn mưa dông mẫu 2

Con phố tôi ở mang tên nhà chí sĩ yêu nước nổi tiếng nhất đầu thế kỉ XX của đất nước: Phan Bội Châu. Nó đã cùng tôi trải qua thời thơ ấu, những ngày nắng đẹp và cả những khi dông bão. Bây giờ đang là mùa hè, cơn dông có thể ập tới bất cứ lúc nào và tôi đã quá quen thuộc với cảnh ấy. Những lức đó, tôi thường ngồi mơ màng nhìn qua cửa sổ ngắm phố phường.

Tiếng gió rít qua khe cửa và mây đen ùn ùn kéo tới che khuất Mặt Trời. Thế là lại một cơn dông sắp đến. Các tia nắng không còn nô đùa với các hàng cây mà rủ nhau chạy trốn những đám mây đen độc ác. Mọi người đang đi trên đường vội tìm chỗ trú dưới mái hiên hay dừng lại mặc áo mưa. Con phố vắng lặng hẳn đi cho dù chỉ mấy phút, nước vẫn còn tấp nập, ồn ào.

Mưa trút xuống ào ào. Hạt mưa thi nhau rơi xuống mặt đường. Con đường như được măc áo mưa, nước không đọng lại mà chảy đến hai rãnh thoát nước đang làm việc một cách thầm lặng, hăng say giúp đường không bị ngập nước.

Không, chỉ có thế, cơn dông còn kèm theo cả gió lốc. Hai hàng cây bên đường nghiêng ngả chống chọi với những cơn gió lăm le bứt tung từng vốc lá, thân cây già cỗi đau đớn nhìn những chiếc lá còn xanh mà đã phải lìa cành.

Cùng với cảnh ấy, tại các cửa hàng bên đường, chủ nhân vội vã đóng cửa như để cố níu kéo chút ấm. Tôi nhìn thấy rõ vẻ mặt lo âu của các bà gánh hàng rong. Họ sợ rằng sẽ không bán được hàng và tối về sẽ phải xoay xở bữa tối cho đàn con như thế nào không biết nói sao với đàn con. Bời vậy, họ đội mưa, cố hối sức mình rảo bước qua các dãy phố, chăm chỉ như những con ong, cái kiến, việc lưu hành giao thông như ngừng lại, thi thoảng có chiếc xe máy rồ ga phóng qua khiến con đường lại càng có vẻ im ắng. Trong các quán cơm, quán phở không có cảnh người ra kẻ vào như mọi ngày. Con phố bị bao trùm một thứ gì đó rất buồn tẻ, đơn địệu, thời gian như ngừng trôi. Có vẻ như cây kim giờ bị sút ra khỏi trục còn anh kim phút và kim giây vừa chạy vừa ngủ gục.

Thế mà cũng đến lúc cơn dông kết thúc. Mưa ngớt hạt rồi tạnh dần. Thay vào những đám mây đen là ông Mặt Trời tươi cười cùng những tia nắng ấm áp. Phố phường lại nhộn nhịp người qua lại.

Cơn dông đã qua, tôi lại phát hiện thêm được một bộ mặt mới của khu phố. Tất cả những gì của khu phố: nhà cửa, cây cối... lại càng gắn bó với tôi hơn. Sau này, dù có đi đâu, về đâu tôi cũng sẽ không quên con phố kể cả những khi thời tiết xấu, có dông như lúc này bởi một lẽ đơn giản: nó đã cùng tôi chia sẻ buồn vui từ lúc còn trong nôi đến bây giờ, khi tôi sắp trở thành thiếu nữ.

Tả cơn mưa dông

Tả cơn mưa dông mẫu 3

Mùa hè yêu thương đã đến! Vào mùa hè, những cơn dông thường đến và đi bất chợt. Em luôn quan sát những cơn giông ấy với tâm trạng hào hứng.

Mùa hè ở quê em rất oi nóng, không có một cơn gió nào thổi qua. Mọi vật đều im lặng chịu đựng cái nắng bỏng rát đổ lên. Trời đang nắng to là thế bỗng gió thổi mạnh hơn. Cây cối rung chuyển. Trên trời, mây đen ùn ùn kéo tới. Những tia nắng rủ nhau chạy trốn thật nhanh. Nền trời u ám hẳn. Cơn giông đang sắp tới. Lũ kiến thi nhau bò lên cao; đám chuồn chuồn chao đảo sà xuống mặt ao rau muống. Xe cộ đi lại nhanh hơn như muốn về nhà thật nhanh. Một vài người dừng lại mặc áo mưa rồi đi tiếp. Ai nấy đều vội vã.

Đoàng… Tiếng sấm sét nổ ầm ầm. Tia chớp rạch ngang bầu trời, chạy loằng ngoằng xuống đồng lúa. Từng hạt mưa to, nặng rơi xuống mặt đất. Bỗng… rào…rào… Mưa trút xuống ngày một nhiều hơn. Mưa trắng xóa cả nền trời. Trên mặt ao, các bong bóng mưa nhanh chóng tan biến rồi lại hình thành. Mưa to kèm với gió giật mạnh. Cây cối ngả nghiêng, oằn mình trước sức nặng của mưa gió. Nhiều cành cây chống đỡ không nổi đã gãy rụng. Gió như muốn bật tung gốc rễ của cây cối nhưng cây cối cũng kiên cường bám trụ đến cùng. Mấy khóm hoa trong vườn nhà em cũng bị dập nát bởi cơn mưa dông. Ngoài đường không một bóng người. Có lẽ ai cũng tìm được chỗ trú ẩn an toàn. Ở các ngõ nhỏ, nước ngập đến chừng con khoai. Mấy chú cá lạc dòng cuống quýt tìm lối bơi về ao.

Cuối cùng cơn mưa dông cũng qua đi. Mưa rơi thưa dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời trở nên trong sáng, quang đãng như chưa hề có cơn dông nào qua đi. Những đám mây đen kéo đi hết, những tia nắng tinh nghịch ló mặt ra vui đùa. Mọi người lại đổ ra đường tiếp tục những công việc của mình.

Chẳng hiểu sao em luôn thích những cơn dông, thích cảm giác tươi mát mà cơn dông mang lại. Tuy nhiên em cũng tự nhủ cần cẩn thận ứng phó trước những cơn dông như vậy để đảm bảo an tòan cho bản thân.

Tả cơn dông mẫu 4

Trưa hè, mặt trời chói chang và gắt đặc hơi nóng. Ánh nắng từ trên chụp xuống quyện cùng hơi nước bị nung hầm hập bốc lên từ các đám ruộng nồi váng phèn.

Đằng đông, một mảng mây đen kịt, to và nặng lan tỏa mọi phía. Gió nổi lên với nhịp độ ngày một tăng. Gió mang hơi nóng bao trùm mọi vật rồi nhanh chóng đẩy chúng biến đi. Lúc này, mảng mây trên bầu trời sâu hút dần to ra, biến dạng rất nhanh rồi bao trùm cả mặt đất.

Trên đồng, mọi người hối hả thu dọn nông cụ, chạy vội vào các chòi gần đấy. Từng đợt sóng lúa rào rào khua vang từ đám này qua đám khác. Trên đường, cây cối nghiêng ngả, nhành lá như dựng đứng cả lên. Không thấy bóng dáng chim chóc đâu nữa, có lẽ chúng đã biết trước mà lẩn tránh đâu đó.

Đằng xa, một trốt xoáy xoắn ốc hình phễu to và đen mun di chuyển với tốc độ chóng mặt. Đến đâu con trốt ấy cuốn hút tất cả các vật trong luồng chuyển động của nó đến đấy. Trong thân hình uốn éo đen sệt của cơn lốc có đủ thứ: lá cây nhiều như bướm, thân cành còn nguyên cả rễ của điên điển, lát, những bó mạ chưa kịp cấy, có luôn cả chiếc nón lá của ai đó quên chưa kịp lấy. Tất cả những thứ ấy được xốc lên, kéo xuống như trò tung hứng của các diễn viên xiếc. Mưa bắt đầu rơi một cách thưa thớt nhưng nặng hạt.

Vài phút sau, gió có vẻ thấm mệt nên dịu dần rồi dừng hẳn. Cơn lốc đã tan biến tự lúc nào không rõ, mây mỏng dần rồi đứt chân, hé lộ ánh sáng hanh vàng. Mọi vật như bừng tỉnh sau cơn dông.

Văn tả cơn mưa lớp 5 Ngắn gọn

>> Tham khảo các bài văn mẫu ngắn gọn tại đây Tả cơn mưa Ngắn gọn

Bài văn tả cơn mưa lớp 5 Hay Nhất

>> Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Tả cơn mưa lớp 5

---------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
118 14.459
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm