Top 46 mở bài trực tiếp và gián tiếp Tả người thân trong gia đình em

Mở bài tả người thân lớp 5

Viết đoạn mở bài trực tiếp và gián tiếp Tả người thân trong gia đình em giúp các em học sinh nắm được cách làm mở bài cho bài văn tả người, chuẩn bị cho các bài viết trên lớp đạt kết quả cao.

Mở bài tả người thân Mẫu 1

Mở bài trực tiếp tả người thân

Cái Cúc là em gái út của em. Cô bé ấy luôn đem đến cho em những niềm vui nhỏ mỗi ngày.

Mở bài gián tiếp tả người thân

Thời gian vừa rồi, gia đình em lúc nào cũng rộn rã tiếng cười ấm áp vào mỗi tối. Thay vì xem tivi, lướt điện thoại, mọi người dành thời gian tập trung lại ở phòng khách rất ấm cúng. Đó chính là nhờ cái Cúc - em gái của em đó. Mấy hôm nay bé vừa bắt đầu tập nói, nên hễ ăn cơm xong là cả nhà lại tập trung cùng trò chuyện với bé.

Mở bài tả người thân Mẫu 2

Mở bài trực tiếp tả người thân

Cô giáo đầu tiên của em, cũng chính là bà nội của em. Bà là một giáo viên Tiểu học, hiện nay đã nghỉ hưu rồi.

Mở bài gián tiếp tả người thân

Trong truyện cổ tích, người ta thường kể về những bà tiên có vẻ ngoài phúc hậu, hiền từ và thông thái. Khi đọc, em thường chẳng tốn thời gian để tưởng tượng ra ngoại hình của các nhân vật đó, vì em đã có một hình mẫu cho bà tiên rồi. Đó là một bà cụ phúc hậu, đầy đặn, có mái tóc bạc phơ và nụ cười dịu dàng, như bà nội của em.

Mở bài tả người thân Mẫu 3

Mở bài trực tiếp tả người thân

Chiều chiều sau khi tan học, em sẽ chạy một mạch ra cổng không chút chần chừ. Bởi ở đó có bà ngoại thân yêu đang chờ đợi để đón em về nhà.

Mở bài gián tiếp tả người thân

Bố mẹ em làm công nhân tại khu công nghiệp, nên chỉ về thăm nhà vào cuối tuần. Vì vậy mà từ nhỏ đến lớn, người chăm sóc, dạy dỗ em khôn lớn chính là bà ngoại. Bà yêu thương, quan tâm, chăm sóc em hết lòng, lúc nào cũng nâng niu gọi em là “cục vàng của ngoại”. Có lẽ chính bởi vì vậy, mà trong gia đình, bà ngoại là người mà em yêu thương và gần gũi nhất.

Mở bài tả người thân Mẫu 4

Mở bài trực tiếp tả người thân

Mỗi bạn nhỏ đều có một thần tượng, một anh hùng của riêng mình. Bản thân em cũng vậy, và người đó không ai khác chính là bố của em.

Mở bài gián tiếp tả người thân

Hôm nay là thứ bảy cuối tuần, nhưng thay vì đi chơi với các bạn, em lại ở nhà để dọn dẹp nhà cửa cùng mẹ. Từ quét sân, phơi chăn ga, tưới rau, việc nào em cũng làm với sự vui vẻ và phấn chấn. Bởi vì em đang dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để đón thần tượng lớn nhất của mình. Đó chính là bố của em - một người lính biển đảo sắp về thăm nhà sau chuyến đi làm nhiệm vụ kéo dài suốt hai năm.

Mở bài tả người thân mẫu 5

Mở bài trực tiếp tả người thân

Dì Hoa là em gái của mẹ em. Từ nhỏ, dì vẫn luôn yêu thương và chăm sóc em ân cần, như một người mẹ thứ hai vậy.

Mở bài gián tiếp tả người thân

Trong ca dao tục ngữ, tình mẹ thường được ví với dòng nước mát lành từ trong nguồn chảy ra. Dòng nước ấy luôn đầy ăm ắp, không bao giờ vơi đi, nuôi lớn bao sinh mệnh hai bên bờ. Mẹ cũng vậy. Mẹ đưa em đến với thế giới này. Yêu thương em, nuôi dạy em, bao dung và chở che em vô điều kiện. Mẹ của em tuyệt vời như thế đó!

Mở bài tả người thân

Mở bài tả người thân mẫu 6

Mở bài trực tiếp tả người thân

Bà ngoại là người mà em luôn vô cùng yêu quý và kính trọng. Lúc nào, em cũng vui sướng và tự hào khi được là cháu của bà.

Mở bài gián tiếp tả người thân

Cả năm, lúc nào em cũng rất mong ngóng các kì nghỉ lễ. Không phải vì em ham chơi, thích được nghỉ học. Mà bởi vì, cứ đến các kì nghỉ lễ, thì em sẽ được về thăm bà ngoại - người mà em luôn kính trọng và yêu thương nhất.

Mở bài tả người thân mẫu 7

Mở bài trực tiếp tả người thân

Chú của em là lính hải quân, vừa thông minh lại mạnh mẽ. Lúc nào em cũng xem chú là hình mẫu lý tưởng để noi theo.

Mở bài gián tiếp tả người thân

Hôm trước, chú của em được nghỉ phép nên trở về nhà sau hai năm công tác ở đảo xa. Bây giờ, trông chú khác xưa nhiều lắm, trưởng thành hơn rất nhiều. Nhưng sự vui tính và ánh mắt chan hòa tình yêu thương của chú thì vẫn thế. Vẫn là người chú dấu yêu của em.

Mở bài tả người thân mẫu 8

Mở bài trực tiếp về mẹ

Trong gia đình, vì em là con út nên ai cũng thương yêu em hết mực, nhưng mẹ là người gần gũi, chăm sóc em nhiều nhất.

Mở bài gián tiếp tả mẹ

Ngày còn nhỏ, tôi luôn ước mẹ mình là một cô giáo. Tôi muốn một lần được trải cảm giác có mẹ là giáo viên, được hãnh diện với các bạn trong lớp. Nhưng càng lớn, tôi càng yêu mẹ hơn, dù mẹ chỉ là một nông dân bình thường.

Mở bài tả người thân mẫu 9

Mở bài trực tiếp tả người thân

Ở nhà, bố là người mà em yêu quý và thân thiết nhất.

Mở bài gián tiếp tả người thân

Nếu ai hỏi em về ngọn núi lớn lao và vĩ đại nhất, em sẽ không ngần ngại mà trả lời ngay rằng, đó là bố của em. Tuy không phải là một vĩ nhân hay siêu anh hùng của thế giới, mà chỉ là một người công nhân bình thường. Nhưng đối với em, bố chính là người vĩ đại nhất, bởi bố luôn yêu thương em hết lòng và sẵn sàng hi sinh tất cả vì em.

Mở bài tả người thân mẫu 10

Mở bài trực tiếp tả ông

Ông nội của em là người ông tuyệt vời nhất trên thế giới này.

Mở bài gián tiếp tả ông

Quê hương là nơi mà dù ai đi xa cũng nhớ về da diết. Em cũng thế, lúc nào em cũng mong ngóng đến kì nghỉ dài để lại được về quê. Lý do khiến em háo hức đến như thế, chính bởi vì ở đó có ông nội mà em yêu quý đang chờ đón em trở về.

Mở bài tả người thân mẫu 11

Mở bài trực tiếp tả em bé

Bé Na là em gái út của em. Đối với em, không có ai đáng yêu và ngoan ngoãn được như bé Na cả.

Mở bài gián tiếp tả em bé

Năm nay, em cảm thấy mình lớn lên hẳn. Không chỉ bởi em đã là học sinh lớ 5, hay vì em có thể giúp mẹ nhiều việc nhà. Mà bởi vì em đã trở thành một người anh trai. Từ nay, em đã có một cô em gái nhỏ hết sức đáng yêu và ngoan ngoãn. Đó chính là bé Na.

Mở bài tả người thân mẫu 12

Mở bài trực tiếp tả chị

Em có một người chị gái rất xinh đẹp và giỏi giang. Tên của chị ấy là Thu Hà.

Mở bài gián tiếp tả chị

Ở nhà, em được gọi là Út vì là con gái nhỏ nhất trong nhà. Từ bé tới lớn, lúc nào em cũng được bố mẹ yêu thương, chiều chuộng. Nhưng chị gái mới là người hiểu em nhất và luôn cùng em chia sẻ mọi bí mật. Chị ấy thực sự là một người chị gái tuyệt vời.

Mở bài tả người thân mẫu 13

Mở bài trực tiếp tả mẹ

Người mà em yêu thương và kính trọng nhất, chính là mẹ của em.

Mở bài gián tiếp tả mẹ

Khi được hỏi về người phụ nữ đẹp nhất, người ta thường nghĩ ngay đến hoa hậu. Hoặc là các nữ diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng. Nhưng riêng với em, dù thế nào thì người phụ nữ đẹp nhất, hoàn mĩ nhất vẫn mãi luôn là mẹ của em.

Mở bài Tả người thân trong gia đình em

Mở bài tả người thân mẫu 14

Mở bài trực tiếp tả bố

Bố em là người bố tuyệt vời nhất trên thế giới này.

Mở bài gián tiếp tả bố

Em luôn cảm thấy mình là một người may mắn. Bởi vì em được sinh ra và lớn lên trong tình yêu thương của người thân, của ông bà, cha mẹ. Được đến trường, học tập cùng thầy cô, bạn bè. Và chính bởi vì em được là con của một người cha vĩ đại.

Mở bài tả người thân mẫu 15

Mở bài trực tiếp tả bố

Gia đình em là một gia đình nhỏ, gồm có bốn thành viên. Trong đó, người mà em yêu quý và kính trọng nhất chính là bố.

Mở bài gián tiếp tả bố

Ông bà ta có câu “Công cha như núi Thái Sơn…” - một câu nói đã phần nào gợi lên được công lao trời bể của người bố. Người đàn ông luôn hi sinh thầm lặng, hết mình vì hạnh phúc của mái ấm gia đình. Thế nên, thật dễ hiểu khi bố chính là người mà em luôn yêu mến và kính trọng.

Mở bài tả người thân mẫu 16

Mở bài trực tiếp tả bà

Quê ngoại là nơi mà em yêu quý và luôn muốn đến nhất vào mỗi dịp nghỉ hè. Bởi ở đó có người bà mà em luôn yêu quý vô cùng.

Mở bài gián tiếp tả bà

Trên bàn học của em, là một chú lật đật cũ kĩ, đã bị tróc sơn. Tuy nó không thật xinh đẹp, nhưng mỗi ngày em luôn dành nhiều thời gian cho nó. Bởi đó là món quà đầu tiên bà ngoại tặng em khi em vừa tròn một tuổi. Mỗi khi nhìn nó, em lại được nhớ về bà - một người phụ nữ tuyệt vời, cả đời hi sinh cho con cháu. Chính bà là người mà em yêu quý nhất trên đời này.

Mở bài tả người thân mẫu 17

Mở bài trực tiếp tả ông

Tối hôm nay, nằm mãi em vẫn không ngủ được do quá vui sướng. Vì sáng ngày mai, em sẽ được về quê thăm ông ngoại yêu dấu của mình.

Mở bài gián tiếp tả ông

Mỗi người đều có trong mình những hình mẫu lý tưởng để noi theo. Đó có thể là những doanh nhân thành đạt, những siêu anh hùng, những diễn viên nổi tiếng… Nhưng riêng em thì không như thế. Đối với em, người đàn ông tuyệt vời nhất mà em luôn kính trọng chính là ông ngoại. Từ bé, ông đã luôn là người mà em yêu thương, ngưỡng mộ nhất.

Mở bài tả người thân mẫu 18

Mở bài trực tiếp tả em gái

Tháng trước, gia đình em vừa đón thêm một thành viên mới vô cùng đáng yêu, đó chính là bé Mi - em gái của em.

Mở bài gián tiếp tả em gái

Suốt một tháng nay, em luôn trong cảm xúc vui sướng và hạnh phúc ngập tràn. Vì từ nay, em đã trở thành một người anh trai rồi. Em trở nên chăm chỉ hơn, cố gắng hơn, vì muốn là một tấm gương tốt. Những thay đổi tuyệt vời ấy, chính bởi vì em rất yêu quý em gái nhỏ của mình - bé Mi.

Mở bài tả người thân mẫu 19

Mở bài tả mẹ gián tiếp

Nếu được hỏi ai là người em yêu quý nhất, thì đó chính là người mẹ của em. Mẹ cho em cuộc sống quý giá, nuôi nấng em từng thuở lọt lòng. Mẹ như vầng trăng đêm khuya, ru em vào những giấc ngủ bình yên. Với em, hình ảnh của mẹ luôn khắc sâu trong tâm trí và trái tim của mình.

Mở bài gián tiếp tả mẹ

Những đêm đông lạnh giá đang về với miền Bắc, từng cơn gió thấm lạnh da thịt khiến ai đi đường cũng nhanh chóng để trở về căn nhà ấm áp của mình. Thế nhưng…. người đường phố tiếng rao bán ngô nướng vẫn ngân vang khắp con phố dài, để mong kiếm thêm chút tiền cho em ngày mai kịp đóng học. Đó chính là mẹ của em, người đã không quản ngại bao vất vả, gian khó để nuôi nấng em từ thuở lọt lòng.

Mở bài Tả người thân trong gia đình em

Mở bài tả người thân mẫu 20

Mở bài trực tiếp tả mẹ

Mẹ là người thân gần gũi nhất của em. Mẹ lúc nào cũng yêu em và chăm sóc em chu đáo, đầy yêu thương.

Mở bài gián tiếp tả mẹ

Cùng với nhà trường, gia đình là nơi giáo dục em tất cả phép tắc cư xử, dạy dỗ em nên người. Thấm nhuần lễ nghĩa của gia đình bảo ban, em trở thành người con có nền nếp tốt. Chịu ảnh hưởng từ những lời dạy bảo, nhắc nhở của mẹ, em yêu mẹ nhất, người luôn luôn gần gũi với em.

Mở bài tả người thân mẫu 21

Mở bài trực tiếp tả chị

Trong nhà em yêu nhất là chị Hai

Mở bài gián tiếp tả chị

Tan học, vừa xếp hàng xong em liền chạy ngay ra cổng. Ngày nào cũng vậy, em biết chị Hai đang đứng chờ em ngoài đó. Lần nào ra đến nơi em cũng đã thấy chị, với nụ cười hiền từ chị hỏi han tình hình học tập trong ngày của em rồi chị hai ra về.

Mở bài tả người thân mẫu 22

Mở bài trực tiếp tả bà

Gia đình em gồm ông, bà, cha, me và hai chị em em. Nhưng người em yêu nhất chính là bà ngoại em.

Mở bài gián tiếp tả bà

Hè năm vừa qua, em được ba mẹ cho về quê thăm ông, bà. Nơi đây có cánh đồng lúa rộng mênh mông bát ngát, thẳng cánh cò bay. Vừa nào cũng rộng trái cây xum xuê. Ngoại dẫn em đi chơi nhiều nơi và dành cho em nhiều loại trái cây ngon có trong vườn. Dù có bao nhiêu năm trôi qua, ngoại vẫn yêu thương và ân cần chăm sóc em như thế. Ngoại là người mà em vô cùng yêu quý.

Mở bài tả người thân mẫu 23

Mở bài trực tiếp tả mẹ

Mỗi khi đi đâu xa, người mà em nhớ nhất vẫn là mẹ em. Mẹ là người đã chăm lo cho em từng bữa ăn, giấc ngủ và luôn là người nâng đỡ, động viên em mỗi khi em gặp khó khăn.

Mở bài gián tiếp tả mẹ

Hôm nay em tỉnh dậy rất sớm. Khoan khoái thực hiện những động tác thể dục quen thuộc, em tin chắc rằng mọi người trong nhà vẫn đang say sưa trong giấc ngủ. Bỗng em thấy có tiếng người nhắc em đi rửa mặt rồi ra ăn sáng, hóa ra mẹ em đã dậy từ lúc nào để chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà.

Cách viết mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp

Mở bài trực tiếp

  • Mở bài trực tiếp thường được nhiều học sinh sử dụng bởi nó khá dễ và đảm bảo không bị lạc đề. Kiểu mở bài này phù hợp với tất cả các học lực của các học sinh.
  • Để viết mở bài trực tiếp thì chính là các em đi ngay vào đề tài của đề văn. Ví dụ đề bài “Tả một loài hoa mà em yêu thích”, thì khi viết mở bài trực tiếp: “Loài hoa em yêu thích nhất là hoa .......”.
  • Mở bài trực tiếp có ưu điểm ngắn gọn, dễ tiếp nhận và đạt được điểm tối đa trong các kì thi nhưng nó không tạo được điểm nhấn và cho người đọc hứng thú tới nội dung tiếp theo.

Mở bài gián tiếp

  • Mở bài gián tiếp cách mở bài này thường được thầy cô yêu thích bởi nó yêu cầu sự khéo léo, khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt để dẫn dắt vào đề tài của bài văn.
  • Ví dụ với đề bài “Tả một loài hoa mà em yêu thích” thì các em có thể làm như sau: Chưa có mùa xuân nào vườn hoa nhà em lại nở nhiều bông như năm nay. Chúng như đang đua nhau khoe sắc, tỏa hương trong vườn. Nào hồng, nào huệ, nào cúc, rồi lay ơn, thược được… cây hoa nào cũng đẹp cũng thơm. Nhưng em thích nhất vẫn là cây hoa hồng do chính tay ông nội trồng cách nay mười năm, nó cũng gắn liền với tuổi thơ em vây.
  • Mặc dù cách mở bài gián tiếp được đánh giá cao cũng như thu hút người đọc vào nội dung của bài nhưng nếu các em không chú ý, kiểm tra lại sẽ dễ dẫn tới lan man, lạc đề.

Bài văn Tả người thân lớp 5

>> Các em học sinh có thể tham khảo nhiều ý tưởng để xây dựng mở bài cho bài văn tả người thân sau đây:

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
1.461 358.677
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm