Tả mẹ làm nghề giáo viên Ngắn gọn

Tả mẹ làm nghề giáo viên được biên soạn để giúp các em HS học tập tốt môn Tập làm văn lớp 5 và đạt kết quả cao cho bài viết sắp tới, đồng thời trở thành tài liệu tham khảo cho quý thầy cô và phụ huynh.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

1. Dàn ý tả mẹ

a. Mở bài: Giới thiệu về mẹ của em

b. Thân bài

- Tả khái quát về mẹ:

  • Mẹ của em năm nay bao nhiêu tuổi? Hiện đang làm công việc gì?
  • Mẹ có chiều cao, cân nặng là bao nhiêu? (ước chừng)
  • Vóc dáng của mẹ như thế nào? (cân đối, cao gầy, đầy đặn, hơi mập…)
  • Nước da của mẹ là gì? (trắng hồng, trắng sáng, ngăm đen, da dâu, da nâu, bánh mật…)

- Tả chi tiết về mẹ:

  • Tả hình dáng khuôn mặt (trái xoan, hơi vuông, góc cạnh, tròn trịa, thon dài…)
  • Tả ngũ quan trên khuôn mặt (về màu sắc, hình dáng): đôi mắt, hàng lông mày, mũi, gò má, nụ cười…
  • Tả bàn tay của mẹ (búp măng, thô ráp, mềm mại, ấm áp…)
  • Kiểu tóc của mẹ (ngắn, dài, thẳng, xoăn nhẹ, màu nâu, màu đen…) - Có sự khác biệt như thế nào khi ở nhà và đi ra ngoài?
  • Trang phục hằng ngày khi ở nhà và khi đi chơi đi làm của mẹ là gì?

- Tả tính cách, phẩm chất của mẹ:

  • Mẹ là một người mẹ như thế nào? (tuyệt vời, yêu thương, quan tâm, săn sóc con cái; sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ…)
  • Mẹ là một người phụ nữ gia đình như thế nào? (đảm đang, tháo vát, chăm chỉ, chịu khó…)
  • Hàng xóm, đồng nghiệp, người thân có yêu quý mẹ không? (điều đó thể hiện qua những hành động gì?)

c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho mẹ

2. Tả mẹ là giáo viên Siêu ngắn

Thật tự hào khi được kể với mọi người về người mẹ yêu quý của em.

Mẹ của em là giáo viên dạy Tin học ở cấp hai. Năm nay mẹ 38 tuổi, đã có thâm niên công tác nhiều năm rồi. Mẹ khá cao, nhưng hơi gầy, nên trông có vẻ khá mỏng manh. Tuy nhiên, mẹ khỏe lắm, có thể bế bồng em nhỏ rồi làm biết bao là việc nhà. Nước da của mẹ không trắng hồng như diễn viên, mà hơi ngăm ngăm. Khuôn mặt với ngũ quan hài hòa, đẹp nhất là khi mỉm cười. Lúc ấy, mẹ có cái lúm đồng tiền nho nhỏ và đôi mắt sáng rực như vì sao trên trời vậy. Tóc của mẹ dài quá vai, thường được kẹp gọn gàng. Chỉ vào những ngày lễ quan trọng, cần mặc áo dài thì mẹ mới xõa tóc ra. Bàn tay mẹ hơi thô ráp, bởi phải chăm lo cho vườn tược, nuôi thêm đàn gà ngoài giờ dạy học.

Tuy mẹ chỉ là giáo viên dạy môn phụ, nhưng ở trường, mọi người đều yêu quý mẹ em lắm. Bởi mẹ em rất tốt bụng và nhiệt tình. Em rất yêu và tự hào về mẹ của mình.

3. Tả mẹ làm nghề giáo viên Ngắn gọn

Mẹ là người mà em luôn luôn yêu quý và kính trọng nhất.

Năm nay, mẹ của em đã gần bốn mươi tuổi. Hiện đang là giáo viên tiểu học ở ngôi trường gần nhà. Tuy không còn trẻ nhưng trông mẹ vẫn rất xinh đẹp. Với vóc dáng thon thả, nước da trắng hồng và mái tóc đen dài óng mượt, trông mẹ chẳng kém gì hoa hậu cả. Khuôn mặt mẹ hơi gầy, trên đó là đôi mắt đen và sáng lắm. Mỗi khi mẹ cười, để lộ chiếc răng khểnh thì trông thật là đáng yêu.

Mỗi ngày, mẹ đều đến trường với những bộ áo dài. Ai cũng khen mẹ là một giáo viên giỏi và tận tụy với nghề. Chẳng hiếm khi em thấy mẹ đi ngủ sớm. Hôm nào mẹ cũng thức khuya bên trang giáo án và bài vở cho học sinh. Dù vậy, mẹ vẫn quán xuyến việc nhà và chăm sóc em cùng chị hai rất tốt. Để bố công tác ở đảo xa không phải lo lắng gì. Trong mắt em, mẹ giống như một nữ thần vậy. Chẳng gì làm khó được mẹ cả.

Em yêu quý mẹ lắm. Từ hình dáng mẹ, mà em nuôi ước mơ được trở thành một cô giáo tiểu học được nhiều người yêu quý.

4. Bài văn tả mẹ là giáo viên mầm non Ngắn gọn

Người giáo viên đầu tiên của em chính là mẹ. Bởi vì mẹ của em là một cô giáo mầm non.

Mẹ của em năm nay 40 tuổi rồi, và đã gắn bó với nghề giáo viên được 17 năm, từ lúc mới ra trường cho đến nay. Với chiều cao khiêm tốn 1m53, nặng 46kg, mẹ khá nhỏ bé và mảnh mai. Thế mà mẹ khỏe lắm, có thể dễ dàng bế các bạn nhỏ lên tay, rồi cầm theo cặp sách của các bạn nữa chứ. Mái tóc của mẹ đen và dày lắm. Để tiện cho công việc, thì lúc nào mẹ cũng búi gọn lại ở sau đầu. Khuôn mặt mẹ nhỏ nhắn, có hình trái xoan, nổi bật với cái trán hơi dô. Bà ngoại bảo trán này là trán bướng. Ngày trước bà phản đối mẹ theo nghề giáo viên mầm non vì sợ mẹ vất vả, thế mà mẹ vẫn phải theo nghề cho bằng được. Còn đôi mắt mẹ thì long lanh như viên pha lê, lúc nào cũng chứa chan tình yêu thương. Khuôn miệng mẹ hơi rộng, khi cười lên trông rất tươi và duyên dáng. Bàn tay mẹ hơi khô và thô ráp, vì phải chăm bẵm, bống bế các bạn nhỏ suốt ngày. Cả lau sàn nhà, vệ sinh đồ chơi, giặt quần, thay bỉm cho các bạn nữa. Vất vả là vậy, mà chẳng lúc nào mẹ than thở hay có ý định đổi nghề. Mẹ bảo, mẹ yêu và tự hào về nghề giáo viên mầm non này. Nhiều lúc thấy mẹ vất vả từ sớm đến tối muộn mới về nhà, em thương mẹ lắm. Nhưng càng như vậy, em lại càng thêm tự hào về tình yêu nghề yêu trẻ của mẹ.

Lúc nào em cũng kính trọng và yêu quý mẹ của mình. Gặp ai, em cũng tự hào giới thiệu với họ về người mẹ là giáo viên mầm non của mình.

5. Tả mẹ là giáo viên mầm non Ngắn nhất

Em rất yêu mẹ của mình!

Mẹ của em là một giáo viên mầm non. Năm nay gần ba mươi tuổi. Mẹ hơi thấp, có vóc dáng đầy đặn cùng nước da trắng ngần. Vì vậy, ai cũng khen mẹ trẻ lâu. Để tiện công việc, lúc nào mẹ cũng để tóc ngắn và búi gọn lên cao. Mẹ có khuôn mặt tròn bầu bĩnh và đôi mắt nâu hiền dịu. Khi mẹ mỉm cười thì ai cũng thấy vui lây vì nguồn năng lượng tích cực từ mẹ. Đôi bàn tay của mẹ lắm vết chai sần, bởi mỗi ngày tất bật chăm sóc các em nhỏ ở trường. Từ bón cơm, thay quần áo, ru ngủ… đều một tay mẹ làm hết. Vì vậy, người ta vẫn nói “cô giáo như mẹ hiền”.

Tuy công việc ở trường vất vả, nhưng mẹ vẫn dành thời gian để chăm lo cho gia đình nhỏ. Lúc nào nhà cửa cũng gọn gàng, ngăn nắp. Hàng xóm láng giềng ai cũng xuýt xoa khen mẹ em đúng là người phụ nữ tuyệt vời, vừa đảm việc nước lại giỏi việc nhà.

Em luôn rất tự hào khi được làm con của mẹ!

6. Tả mẹ làm nghề giáo viên

Nếu ai hỏi về mẹ của em, thì em sẽ luôn tự hào mà giới thiệu rằng: Mẹ của em là một cô giáo dạy Văn.

Năm nay mẹ đã hơn bốn mươi tuổi rồi nhưng trông vẫn đằm thắm lắm. Với vóc dáng cao, gầy, mẹ luôn thật đẹp trong những tà áo dài thướt tha. Suốt bao năm nay, mẹ vẫn chung thủy với kiểu tóc dài, thẳng và suôn mượt chẳng kém gì các cô người mẫu quảng cáo dầu gội. Điều mà mẹ vẫn luôn không thích lắm, là nước da dâu của mẹ. Nhưng em thì thấy màu da ấy thật đẹp và khỏe khoắn. Đẹp nhất phải là đôi mắt của mẹ. Đó là đôi mắt màu nâu, long lanh và sâu thẳm như nước hồ mùa thu. Khi được mẹ nhìn chăm chú, em cảm giác như mình đang đắm mình trong bình mật ngọt vậy. Mỗi khi mẹ cười tươi, đôi mắt sẽ nheo lại, khiến vài nếp nhăn xuất hiện. Nhưng tất nhiên chúng chẳng thể làm suy chuyển được vẻ đẹp dịu dàng của mẹ trong mắt em.

Em rất thích nắm đôi bàn tay của mẹ. Nó hơi thô ráp ở những ngón tay, do phải thường xuyên cầm phấn, cũng như làm các công việc nhà. Khi được nắm đôi bàn tay ấy, em cảm thấy thật ấm áp. Và chẳng có gì sung sướng hơn, khi được vuốt ve, xoa đầu bằng đôi bàn tay ấy cả. Đó thực sự là một món quà to lớn mà em luôn mong chờ mỗi ngày.

Là một giáo viên dạy văn ở trường cấp 3, công việc của mẹ khá bận rộn. Ngoài giờ dạy, mẹ còn phụ trách lớp ôn thi lên đại học của các anh chị nữa. Tối nào, mẹ cũng thao thức bên những trang giáo án. Đặc biệt, gần đây dịch Covid hoành hành nên mọi hoạt động đều phải diễn ra online. Mẹ em lại phải học thêm rất nhiều những thao tác trên máy tính nữa. Nhìn mẹ cố gắng soạn bài, chấm bài, tạo bài chiếu trên máy tính qua đôi kính nặng, em thương lắm. Nhưng cùng với đó, là sự tự hào vô cùng của em khi được là con của người giáo viên tận tụy như mẹ.

Hơn thế nữa, mẹ của em thực sự là một người phụ nữ vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà. Công việc bận rộn là thế, mẹ vẫn có thể chăm lo chu toàn cho gia đình. Lúc nào nhà cửa cũng sạch sẽ, cơm nước cũng thật ngon lành. Ai ai cũng khen ngợi mẹ em đúng là chuẩn mực của người phụ nữ hiện đại.

Lúc nào, em cũng tự nhủ phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa. Để có thể khiến mẹ tự hào về em, như em vẫn luôn tự hào về mẹ vậy.

-----------------------------------------------------------------------------------------

Đánh giá bài viết
574 38.148
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nhien Dao
    Nhien Dao

    hay😍

    Thích Phản hồi 30/04/22
    • 🌸雷電将軍🍡
      🌸雷電将軍🍡

      hay lắm!

      Thích Phản hồi 18/12/22

      Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

      Xem thêm