Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Văn tả sông Hồng lớp 5 Ngắn gọn

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Bài văn tả sông Hồng ngắn - Mẫu 1

Sông Hồng là một trong những con sông lớn nhất ở nước ta, có giá trị văn hóa và kinh tế, giao thông quan trọng. Con sông này chảy qua nhiều tình thành trên cả nước, trong đó có thành phố Lào Cai quê em.

Khúc sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai là một khúc sông rất đẹp. Lòng sông rộng đều, dòng chảy chậm rãi và bằng phẳng lắm. Nó uốn cong qua giữa thành phố như một tấm lụa mềm mại và uyển chuyển. Có lúc em lại thấy nó như một con trăn khổng lồ đang nằm ngủ say. Sông rất sâu, dưới đáy là bùn đất và những trầm tích theo dòng nước cuốn đi, nên chẳng mấy ai đủ can đảm và sông bơi như những dòng sông nhỏ ở quê. Độ dốc của lòng sông không cao, nên dòng nước chảy chậm rãi, đôi lúc tưởng như ngừng trôi. Vào những ngày nắng ấm, nước sông có màu xanh thẫm. Sau những ngày mưa, nước sông đỏ lừ chất chứa phù sa. Nhờ vậy mà hai bên bờ sông hay ở bãi bồi chính giữa con sông, cây cối luôn mọc rất tươi tốt, dày đặc dù chẳng cần ai chăm sóc. Chính những hàng cây ấy lại trở thành hàng rào giúp ngăn chặn dòng sông Hồng nổi giận vào những ngày mưa lũ, giúp thành phố ven sông được an toàn. Ngày ngày, con sông đón rất nhiều những tàu bè qua lại chở hàng hóa, khách du lịch ngắm cảnh. Nhờ vậy mà con sông thêm vui tươi và náo nhiệt, thoát khỏi vẻ trầm tư và tĩnh mịch trong những đêm khuya thanh vắng. Chính khúc sông này đã chứng kiến thành phố Lào Cai từ một làng quê nhỏ phát triển đến như ngày hôm nay. Con sông như một già làng chậm chạp mà đáng tin cậy, luôn đứng đó yên lặng dõi theo và cổ vũ cho người dân quê em.

Em rất yêu quý và tự hào về dòng sông Hồng nói chung và khúc sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai nói riêng. Mong sao dòng sông này sẽ còn tiếp tục chảy mãi, chảy mãi không ngừng, tiếp tục sóng vai với quê hương, đất nước ta.

Bài văn tả sông Hồng ngắn - Mẫu 2

Người dân Hà Nội có lẽ không ai không biết đến sông Hồng. Dòng sông ấy rất dài, đi qua nhiều vùng đất. Trong đó có một khúc sông đi qua Hà Nội, tạo nên bãi đá sông Hồng nổi tiếng nhiều người yêu thích.

Sông Hồng là một con sông lớn, chảy từ Trung Quốc về nước ta, rồi chảy ra Vịnh Bắc Bộ. Khúc sông ở gần nhà em, là phần hạ nguồn của sông Hồng, nên nước sông chảy nhẹ nhàng. Mặt nước chỉ gợn từng vùng sóng, nếu không chăm chú quan sát thì khó mà nhận ra. Khúc sông ở đoạn này không chỉ rộng, mà còn rất sâu. Bởi vậy, để di chuyển ở khúc sông này, mọi người chủ yếu sử dụng tàu thuyền. Hình ảnh những người thợ đánh cá đứng trên chiếc thuyền nhỏ vung lưới, hay chiếc tàu chở đầy hàng hóa chạy vụt qua mặt sông là hình ảnh vô cùng quen thuộc với em mỗi ngày. Ở hai bên khúc sông, là bãi đất rất rộng. Nhờ có phù sa của con sông bồi đắp, phần đất ấy rất màu mỡ. Vì vậy, người ta trồng rất nhiều loại cây, hoa ở khu vực này. Vườn đào Nhật Tân nổi tiếng của Hà Nội cũng nằm trong khu vực đó. Để đảm bảo an toàn cho vườn cây cũng như con người, địa phương đã xây dựng bờ kè bằng đá cho khúc sông này. Đó cũng là lý do mà người ta gọi tên đoạn sông ấy là bãi đá sông Hồng. Vào mùa mưa, nước sông chảy từ trên cao về dồn dập nên mực nước tăng lên rất nhanh. Tuy nhiên, đo dã gần đến cửa biển rồi, nên hai bên khúc sông rất hiếm khi bị ngập. Nhờ vậy mà rau màu, hoa cỏ được bảo đảm an toàn cho mùa Tết.

Hình ảnh dòng sông Hồng trong tâm trí em, là con sông đỏ nặng phù sa hiền hòa. Dòng sông trầm mặc cống hiến cho đôi bờ xanh tốt, cống hiến cho những người thuyền chài các bữa cơm no. Em yêu và tự hào lắm con sông của quê hương mình.

Bài văn tả sông Hồng ngắn - Mẫu 3

Sông Hồng là con sông lớn của miền Bắc. Và có lẽ, chẳng mấy ai ở nơi đây lại cảm thấy xa lạ với con sông này.

Sông Hồng rất lớn, có nhiều nhánh con chảy qua khắp các tỉnh thành phía Bắc. Cũng như tên mình, nước sông lúc nào cũng đục ngầu sắc đỏ hồng bởi chứa đầy phù sa. Con sông Hồng như người mẹ hiền từ, đưa phù sa đến từng miền đất, vun vét cho từng thửa ruộng, vườn rau. Vậy nên, lúc nào cũng có thể thấy những thảm xanh dọc theo bờ sông trải rộng khắp miền. Đó là màu xanh của ruộng lúa, của những vườn rau theo mùa, của những vườn hoa. Chắc chắn ai cũng nghe danh vườn đào Nhật tân, vườn quất bãi sông Hồng và vùng ruộng đồng bằng sông Hồng… Tất cả chính nhờ dòng sông mang đến. Trên mặt sông, cũng luôn đông vui tấp nập, bởi tàu thuyền qua lại suốt ngày. Đó là những chiếc tàu chở hàng hóa đi ngược về xuôi rối rít chẳng thấy hình. Và cũng là những chiếc thuyền đánh bắt tôm cá của những người ngư dân chăm chỉ.

Có thể nói, dòng sông Hồng là một phần của mẹ thiên nhiên, luôn nuôi dưỡng và vun đắp cho bao nhiêu mảnh đất và con người ở miền đất rộng lớn này.

Bài văn tả sông Hồng ngắn - Mẫu 4

Ai đã từng một lần tới miền đồng bằng Bắc Bộ quê em, chắc hẳn sẽ không thể quên một dòng sông với màu nước thật đặc biệt nơi đây - sông Hồng.

Khác với những con sông khác, nước sông Hồng không mang màu biếc xanh mà mang màu đỏ gạch non. Làn nước mênh mông trên mặt sông mang theo bao vị phù sa màu mỡ, đã bồi đắp cho bãi mía, bờ dâu, cho nương lúa quê hương em. Sông Hồng vừa rộng, vừa dài, khúc sông chảy qua làng em đầy duyên dáng và mềm mại như tấm lụa hồng. Dòng sông Hồng mang vẻ đẹp riêng, tâm hồn riêng tạo nên nét độc đáo mà đầy cuốn hút khiến ai cũng muốn được khám phá. Buổi sáng tinh mơ, khi sương đêm còn đọng trên cây lá, sông Hồng đã nhộn nhịp hẳn lên sau giấc ngủ đêm dài. Sóng nước vỗ nhẹ nhàng trong từng mạn thuyền của những người dân làm nghề chài lưới. Chiều về, khi còn nước xuống, em cùng mẹ với các cô trong xóm ra sông cào Hến. Hến không quá nhiều nhưng mỗi lần trở về lượng hến đều đủ để nấu một nồi canh rau ngon lành. Trên triền đê, những chú bò mẹ cùng bê con thong dong gặm cỏ.

Ôi, con sông Hồng quê hương em thật đẹp và đáng mến biết bao. Mai này, dẫu có đi xa, em vẫn sẽ không bao giờ quên dòng sông tuổi thơ này, nơi đã gắn bó và cho em bao kỉ niệm khó quên. Sông Hồng yêu quý ơi! Thương cậu thật nhiều.

Bài văn tả sông Hồng dài

>> HS tham khảo các bài văn mẫu chi tiết hơn tại đây: Tả sông Hồng

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn Sách mới

    Xem thêm