Bài văn Tả mẹ lớp 5 Ngắn gọn (19 mẫu)

Bài văn tả mẹ lớp 5 ngắn gọn hay nhất được VnDoc chọn lọc từ những bài văn hay, đặc sắc giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả, rèn luyện khả năng diễn đạt và phát triển ý, chuẩn bị cho các bài viết văn lớp 5 tả người đạt kết quả cao.

Dàn ý Tả mẹ của em 

1. Mở bài: Giới thiệu về người mẹ của mình.

Mẫu: Ai trong chúng ta cũng có một người mẹ luôn chăm lo ân cần và dạy những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Mẹ là người che chở yêu thương chúng ta mỗi ngày.

2. Thân bài

a. Tả hình dáng chung của mẹ

  • Mẹ em hơn 40 tuổi, bề ngoài trẻ hơn so với tuổi.
  • Dáng người nhìn cân đối, hơi tròn.
  • Khuôn mặt hình trái xoan, miệng lúc nào cũng cười tươi để lộ hàm răng trắng.
  • Tóc mẹ đen và dài.
  • Đôi mắt tròn và sáng, chiếc mũi cao dọc dừa.

b. Tả hoạt động của mẹ

  • Mẹ em ở nhà phụ giúp nội trợ và làm những việc lặt vặt trong gia đình.
  • Mẹ còn có sở thích đọc báo và đọc sách. May vá quần áo của gia đình mỗi khi có thời gian rảnh rỗi.
  • Trong gia đình mẹ rất ân cần chu đáo và quan tâm thành viên gia đình.
  • Thường xuyên giúp đỡ mọi người xung quanh.

c. Tả tính cách mẹ em

  • Mẹ rất hiền lành, nhưng khi em mắc lỗi mẹ lại nghiêm khắc giúp em nhận ra lỗi lầm và tự sửa chữa.
  • Thương yêu chồng con, chăm sóc chu đáo cho gia đình.
  • Mẹ luôn khiêm tốn và thường xuyên giúp đỡ người khác.
  • Ân cần hướng dẫn em trong giải bài tập về nhà. Kiên nhẫn khi em không hiểu bài.

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về người mẹ của em.

  • Mẹ nuôi dưỡng và dạy dỗ giúp em học được nhiều điều hay lẽ phải trong cuộc sống.
  • Mẹ là tấm gương sáng về tính cách nhân phẩm cho em học hỏi.
  • Con yêu mẹ và sẽ cố gắng học thật tốt để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục.

>> Tham khảo thêm các dàn ý khác tại: Lập dàn ý bài văn tả người mẹ của em lớp 5

Văn tả mẹ lớp 5 Siêu ngắn Mẫu 1

Mẹ là cô giáo đầu tiên và cũng là cô giáo mà em biết ơn, kính trọng nhất.

Năm nay mẹ của em gần 40 tuổi rồi và hiện là một người làm nội trợ ở nhà. Gọi là nội trợ, nhưng thật ra tất cả mọi việc lớn nhỏ ở nhà đều do một tay mẹ sắp xếp. Mẹ tất bật từ sớm đến khuya để chăm lo cho bố con em, cho ngôi nhà và vườn rau, chẳng có ngày nghỉ. Mặc dù vậy, mẹ vẫn luôn đối xử với em bằng sự dịu dàng, lắng nghe và quan tâm. Vì thường ở nhà và làm việc nhà nên trang phục của mẹ là những bộ pijama tối màu, có mặc thêm chiếc tạp dề ở trước. Dù vậy cũng chẳng thể che lấp được vẻ đẹp của mẹ. Mẹ có dáng người mảnh mai, thon thả và nước da trắng hồng. Khuôn mặt của mẹ tròn đầy, phúc hậu. Nổi bật nhất có lẽ là đôi mắt tròn sâu thẳm như hồ nước mùa thu, cùng nụ cười tươi rạng rỡ. Khi nói chuyện, mẹ luôn nhìn thẳng vào mắt người khác, giúp người đó thêm tự tin và có cảm giác được quan tâm, chú ý. Ngày ngày, mẹ giúp ngôi nhà được sạch sẽ, gọn gàng, giúp bố con em có những bữa cơm thật ngon và bổ dưỡng. Ngoài ra, mẹ còn là một cô giáo giỏi, dạy cho em rất nhiều kiến thức bổ ích. Mẹ dạy em nấu ăn, dạy em trồng cây và chăm sóc khu vườn, dạy em những điều hay lẽ phải để là một công dân gương mẫu.

Đối với em, mẹ tựa như một mặt trời nhỏ của gia đình, lúc nào cũng dịu dàng và ấm áp. Nhờ có mẹ mà ngôi nhà mới thực sự trở thành tổ ấm cho bố con em mong muốn trở về sau một ngày dài.

Văn tả mẹ lớp 5 Siêu ngắn Mẫu 2

Khi đọc đề văn Tả người mà em yêu quý nhất, em liền lập tức nghĩ về mẹ của mình.

Mẹ của em năm nay 28 tuổi, vẫn còn khá trẻ so với mẹ của các bạn trong lớp. Công việc của mẹ là nhân viên văn phòng, nên mỗi khi đi làm mẹ đều mặc rất nghiêm túc, chững chạc. Như là áo sơ mi, quần tây hay chân váy bút chì. Với vóc dáng cao gầy và nước da trắng, mẹ mặc như vậy trông đẹp lắm. Tuy nhiên, khi ở nhà mẹ lại khác hẳn. Ở nhà, mẹ thường búi gọn mái tóc nâu của mình lên, khoe cả gương mặt hơi tròn bầu của mình. Mẹ có đôi lông mày khá ngắn và nhạt, nên sáng nào cũng phải kẻ mày mất cả 10 phút. Đôi mắt của mẹ bị cận nặng, nên lúc nào cũng phải đeo kính cận. Môi mẹ thì lúc nào cũng ửng hồng lên, vì mẹ thích đánh son sưỡng lắm. Ở nhà, mẹ hay mặc những bộ đồ dễ thương lắm. Mẹ rất thích mua đồ đôi để mặc chung với em nữa. Đối với em, mẹ vừa là mẹ vừa là người bạn thân. Mẹ học bài cùng em, xem phim cùng em, rồi đi chơi, ăn vặt cùng em nữa. Khi em làm sai, mẹ sẽ nghiêm túc giải thích, chứ không quát mắng hay đánh chửi bao giờ. Nhờ có mẹ ở bên, mà em luôn cảm thấy tự tin và thoải mái. Dù nhí nhảnh là vậy, nhưng mẹ cũng là một người mẹ tuyệt vời. Bà ngoại bảo, từ khi có em, mẹ đã học nấu thật nhiều món ngon chỉ để nấu cho em ăn thôi. Chứ trước đó, mẹ chỉ biết nấu vài món cơ bản thôi. Chính sự xuất hiện của em đã khiến mẹ trưởng thành lên đấy.

Những mẩu chuyện nhỏ nhặt đó, làm em càng thêm yêu mẹ của mình. Mỗi sớm thức dậy hay trước khi đi ngủ, em đều thấy lòng nhẹ nhàng, bình yên. Vì em biết bên cạnh mình luôn có mẹ kề bên

Văn tả mẹ lớp 5 Siêu ngắn Mẫu 3

“Mẹ” là tiếng đầu tiên mà em nói được khi đến với thế giới này. Và chính mẹ cũng là người luôn ở vị trí đầu tiên trong trái tim của em.

Mẹ của em năm nay 35 tuổi rồi. Công việc của mẹ là bán thịt ở chợ trung tâm thành phố. Công việc của mẹ rất vất vả, không có thời gian chăm sóc bản thân nên trông mẹ có phần già hơn tuổi thật. Mẹ không quá cao, chỉ khoảng 1m56, hơi mập mạp. Khuôn mặt của mẹ tròn đầy, nổi bật với cái mũi nhỏ, hàng lông mày rậm và đôi mắt to. Miệng của mẹ em duyên lắm - cô chú nào gặp rồi cũng nhân xét vậy. Thật thế đấy, cả chợ nhiều người bán thịt lắm, mà ai cũng thích mua ở chỗ của mẹ em. Chẳng phải chỉ vì mẹ nói chuyện có duyên đâu, mà còn vì mẹ rất thật thà và tốt bụng. Người ốm hay cụ già, bàu bầu đi chợ, mẹ đều cho thêm thịt mà chẳng tính tiền. Tóc mẹ có màu đen, khá dày. Mẹ có đi làm xoăn, nhưng vì công việc lúc nào cũng phải búi tóc nên nhiều lúc em quên mất là mẹ có làm tóc. Đặc thù công việc khiến áo quần đi làm của mẹ lúc nào cũng có mùi thịt lợn. Cái tạp dề lớn của mẹ thì lấm tấm vết mốc. Nhưng mẹ vẫn kệ. Mẹ bảo giặt sạch sẽ là được, vẻ ngoài quan trọng gì. Thế nhưng đối với em và bố thì mẹ quan trọng vẻ ngoài lắm. Mẹ luôn mua áo quần đẹp cho hai bố con, rồi dặn ra đường phải chú ý vẻ bề ngoài. Sự hi sinh của mẹ khiến em yêu mẹ lắm. Tiếng mẹ nói chuyện rất to, hay cười lớn, đi lại cũng mạnh mẽ, nhưng em vẫn thấy mẹ thật là tuyệt vời. Mỗi khi mẹ vừa ở chợ về, em liền chạy lại ôm chặt lấy mẹ. Dù bị mẹ mắng là người mẹ đang bẩn, nhanh nhanh tránh ra, nhưng em vẫn mặc kệ. Vì mẹ là mẹ của em mà.

Đối với em, mẹ chính là cây trụ chống lên toàn bộ thế giới tinh thần. Những hôm mẹ đi xa vài ngày, em thấy ngôi nhà bỗng lạnh lẽo, vắng lặng lắm. Em chỉ mong lúc nào cũng được quanh quẩn bên mẹ yêu của mình mà thôi.

Văn tả mẹ lớp 5 Siêu ngắn Mẫu 4

Mẹ của em - người phụ nữ không hoàn hảo với mọi người nhưng luôn hoàn mĩ tuyệt đối trong mắt em.

Mẹ là từ đầu tiên mà em biết nói và cũng là từ mà em nói nhiều nhất. Từ ngữ ấy gọi tên một người phụ nữ mà em yêu thương, kính trọng, tin tưởng vô cùng. Mẹ của em là một công nhân của nhà máy may, năm nay đã 37 tuổi. Vóc dáng của mẹ khá thấp bé, hơi mũm mĩm, nổi bật với nước da trắng ngần và mái tóc đen bóng chưa một lần uốn nhuộm. Khuôn mặt mẹ tròn trĩnh, phúc hậu lắm. Mỗi khi cười, đôi mắt tròn của mẹ híp lại, hai cái má phình lên rất đáng yêu. Tuy hơi mập mạp, nhưng mẹ rất nhanh nhẹn, linh hoạt. Ngoài làm việc ở xưởng, mẹ còn chăm sóc thêm một đàn gà và vườn rau ở nhà. Dù bận rộn là thế, mẹ vẫn dành thời gian để dạy em học bài vào buổi tối và chỉ em cách nấu các món ăn ngon. Em thích nhất là được ngắm mẹ đang nấu cơm. Lúc này, nhìn mẹ dịu dàng và xinh đẹp đến lạ.

Ngoài việc học, em dành thời gian giúp mẹ các công việc nhà để mẹ đỡ vất vả. Em luôn cố gắng trở thành một người con ngoan để mẹ được tự hào khi kể về em với mọi người.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn gọn Mẫu 5

Bởi vì thượng đế không thể có mặt ở mọi nơi, nên người đã tạo ra “mẹ”. Câu nói ấy luôn hiện diện trong tâm trí em, cùng hình ảnh người mẹ tần tảo, dịu dàng.

Mẹ em là một người phụ nữ nông thôn bình thường, năm nay đã gần bốn mươi tuổi. Vóc người của mẹ hơi mập mạp, cao khoảng 1m50. Nước da của mẹ hơi ngăm, vì thường phải làm việc dưới ánh nắng mặt trời. Mẹ có một khuôn mặt tròn, rất phúc hậu. Đôi mắt to tròn, đen láy luôn nhìn em với sự yêu thương và bao bao dung. Em có một chiếc mũi nhỏ và hai cái má tròn phúng phính cũng là được di truyền từ mẹ. Em tự hào về đặc điểm này lắm. Điều nổi bật nhất ở mẹ, có lẽ chính là nụ cười. Mẹ rất hay cười. Đã cười là đôi mắt híp lại, khóe miệng giãn ra và cười thật giòn giã. Dù làm việc vất vả, mệt nhọc, mẹ vẫn tươi cười với mọi người xung quanh. Sự vui tươi và lạc quan ấy, khiến ai cũng thích trò chuyện cùng mẹ. Mẹ của em là người giản dị và mộc mạc. Điều đó thể hiện từ mái tóc đen nhánh chưa một lần tạo kiểu và những bộ trang phục đơn giản. Đến lời ăn, tiếng nói. Bà con chòm xóm, ai cũng khen mẹ em vừa chăm chỉ, chịu khó lại thật thà, tốt bụng. Mỗi lần ai khen ngợi mẹ, em đều cảm thấy hạnh phúc và tự hào như chính bản thân mình được khen vậy.

Hằng ngày, ngoài việc đồng áng, mẹ còn làm rất nhiều công việc không tên khác để vun vén cho gia đình. Em cũng cố gắng học tập chăm chỉ và phụ giúp mẹ nhiều việc nhà, để mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi. Lúc nào, em cũng mong mẹ luôn mạnh khỏe và hạnh phúc. Thế là em cũng vui lây rồi.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn gọn Mẫu 6

Mẹ là người mà em yêu quý, kính trọng và ngưỡng mộ nhất trên đời này.

Mẹ của em tên là Thúy Hiền, năm nay hơn ba mươi tuổi, hiện là y tá của bệnh viện huyện. Mẹ có vẻ ngoài rất xinh đẹp và dịu dàng. Ai gặp rồi cũng khen mẹ có vẻ đẹp mộc mạc và thùy mị. Mái tóc của mẹ đen dài đến ngang lưng, lúc nào cũng được búi gọn. Khuôn mặt của mẹ có dáng tròn, với đôi mắt hạnh, chiếc mũi nhỏ và đôi môi chím chím. Đẹp như là cô Thúy Vân mà Nguyễn Du đã tả. Trang phục của mẹ khi ở bệnh viện là những bộ áo quần trắng sạch sẽ. Ở nhà hay khi đi chơi, thì mẹ cũng chỉ mặc những bộ trang phục đơn giản, ít họa tiết. Từ lúc em còn nhỏ, bố đã nhận nhiệm vụ công tác ở đảo xa, nên một mình mẹ quán xuyến hết công việc nhà. Mẹ vừa đi làm, vừa chăm sóc cho em, rồi còn trồng thêm một vườn rau nữa. Lúc nào mẹ cũng thoăn thoắt, bận rộn nhưng không bao giờ than thở.

Em yêu mẹ lắm. Lúc nào cũng muốn được quấn quýt bên chân mẹ, được mẹ xoa đầu rồi ôm vào lòng. Em ước rằng mẹ sẽ mãi khỏe mạnh và sống hạnh phúc cùng với em.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn gọn Mẫu 7

Mẹ của em là người mẹ tuyệt vời nhất trên thế gian này.

Năm nay, mẹ đã hơn bốn mươi tuổi, nhưng sao trông mẹ vẫn còn trẻ và đẹp lắm. Nhờ thân hình nhỏ nhắn, mảnh mai, cùng nước da trắng sáng, mẹ thường được mọi người khen là trẻ lâu. Khuôn mặt mẹ hơi bầu bĩnh, có đôi mắt to tròn, hàng lông mày sắc nét. Tất cả kết hợp với lúm đồng tiền nhỏ xinh bên má phải, khiến mẹ lúc cười đặc biệt đáng yêu. Là một nhân viên ở văn phòng, hằng ngày, trang phục của mẹ luôn là những chiếc áo sơ mi cùng chân váy. Tuy giản dị nhưng vẫn rất đẹp. Ngoài giờ làm, mẹ dành thời gian để chăm sóc gia đình. Dọn dẹp, cơm nước, chăm sóc ông bà, một tay mẹ lo hết, mà chẳng bao giờ than phiền. Hàng xóm láng giềng ai cũng xuýt xoa rằng mẹ của em thật là giỏi giang, chịu khó.

Em luôn tự hào khi được là đứa con yêu quý của mẹ.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn gọn nhất Mẫu 8

Mỗi ngày em luôn thành kính yêu thương và biết ơn mẹ của mình. Bởi mẹ em là người phụ nữ tuyệt vời nhất trên thế giới này.

Năm nay mẹ em khoảng 40 tuổi, hiện đang là một nhân viên của nhà máy chế biến lương thực thực phẩm. Mẹ có vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng rất khỏe mạnh. Một mình mẹ có thể làm được mọi việc, từ nấu cơm, dọn dẹp, chăm sóc con cái, chẳng kém gì các siêu anh hùng cả. Vì làm việc trong nhà thời gian dài, mẹ có nước da trắng sáng. Mái tóc mẹ dài đến giữa lưng, hơi xơ một chút ở phần đuôi. Bình thường, mẽ sẽ búi gọn tóc lên bằng một chiếc dây nhỏ. Khuôn mặt mẹ là khuôn mặt tròn đầy đặn, phúc hậu. Với đôi mắt hạnh đen láy và hàng lông mày lá liễu. Điều khiến em thích nhất, chính là nụ cười tươi tỏa nắng của mẹ. Nó như là một mặt trời thu nhỏ vậy. Thường ngày, mẹ luôn ăn mặc giản dị giống như tính cách của mẹ vậy. Tuy mộc mạc, nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp đằm thắm, ngọt ngào. Là một người phụ nữ nông thôn Việt Nam điển hình. Mẹ vừa đảm việc nước, lại đảm việc nhà. Em luôn cảm nhận được tình yêu thương nồng nàn của mẹ qua mọi thứ. Từ những chiếc áo được giặt sạch, gấp gọn trong tủ. Từ những bữa cơm ngon lành. Từ những món quà nhỏ vào các dịp đặc biệt. Từ những cái ôm dịu dàng, những đêm thức trắng chăm sóc khi em ốm. Tất cả thật giản dị mà quý giá biết bao nhiêu.

Em luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi được là con của mẹ. Em sẽ cố gắng hơn nữa, để có thể trở thành niềm tự hào nhỏ của mẹ.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn gọn nhất Mẫu 9

Trong gia đình em, người mà em yêu quý và kính trọng nhất là mẹ.

Năm nay, mẹ ba sáu tuổi. Dáng người thon thả. Mái tóc dài mượt mà và óng ả. Khuôn mặt trái xoan. Đôi mắt mẹ sáng long lanh như ngọn đuốc dõi theo từng bước đi của em. Môi mẹ đỏ tươi, luôn in lại những nụ cười rạng rỡ. Làn da của mẹ trắng mịn như được thoa một lớp phấn. Mẹ ăn mặc rất giản dị nhưng lại toát lên vẻ sang trọng. Hằng ngày, ngoài những công việc giảng dạy ở trường và tham gia các công tác đoàn thể mẹ còn phải lo chăm sóc chu đáo cho gia đình. Tối đến, dù bận soạn bài nhưng mẹ vẫn dành thời gian giảng bài cho em. Những hôm em ốm, nhờ có bàn tay mẹ chăm sóc mà em đã nhanh khỏi để đến trường. Hằng ngày, mẹ phải dậy sớm để lo bữa sáng cho gia đình. Công việc bận rộn như vậy nhưng lúc nào mẹ cũng rất vui. Mẹ không những là người mẹ dịu dàng, đảm đang mà mẹ vừa là người chị, người bạn của em những lúc vui buồn. Có mẹ, em thấy ấm lòng. Em rất kính trọng mẹ em, mẹ xứng đáng là người "Giỏi việc trường, đảm việc nhà" mà nhà trường đã trao tặng danh hiệu cho mẹ trong công tác.

Em rất yêu quý mẹ em. Em sẽ cố gắng học giỏi để xứng đáng với công sinh thành và nuôi dưỡng của mẹ.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn gọn nhất Mẫu 10

Mẹ là người mà em yêu quý và kính trọng nhất.

Năm nay mẹ của em 36 tuổi, làm nghề lao công. Công việc của mẹ rất vất vả, nên trông mẹ có vẻ đứng tuổi hơn tuổi thật. Mẹ cao 1m57, hơi gầy, với nước da ngăm sạm đi vì nắng và gió. Mái tóc của mẹ dài ngang vai, đen bóng và hơi khô xơ, lúc nào cũng buộc gọn lại. Đôi bàn tay của mẹ chai sạn, nhưng ấm áp vô cùng. Mỗi khi được mẹ xoa đầu, nắm tay, em cảm giác như mình đang được nắm lấy thứ quý giá nhất trên đời này.Đẹp nhất ở mẹ là đôi mắt. Đôi mắt mẹ đen láy, chứa chan niềm yêu thương. Chỉ cần nhìn sâu vào đôi mắt ấy, là em cảm nhận được tình cảm mà mẹ luôn dành cho mình. Mẹ thường đi làm về rất muộn, với dáng vẻ mệt mỏi. Nhưng mẹ vẫn luôn mỉm cười dịu dàng và chăm sóc chu đáo cho em. Mẹ dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ, nấu cơm cho em ăn. Giờ đây, em đã lớn hơn, đã có thể giúp mẹ nhiều việc nhà rồi, nhưng em vẫn chưa thấy đủ. Em chỉ mong mình lớn nhanh hơn nữa, giúp cho mẹ nhiều hơn nữa để mẹ bớt vất vả hơn.

Thật hạnh phúc biết bao, khi mỗi ngày được nói chuyện cùng mẹ, được mẹ xoa đầu và ôm vào lòng. Những khoảnh khắc ấy thật tuyệt vời, tựa như đang được tắm mình dưới ánh nắng mặt trời vậy.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn nhất Mẫu 11

Nếu ai hỏi em về một thiên thần có thực, thì em sẽ nghĩ ngay đến mẹ của mình.

Mẹ của em là một người phụ nữ vừa đẹp người vừa đẹp nết. Vẻ đẹp của mẹ vừa dịu dàng, lại mộc mạc và thuần khiết. Năm nay mẹ đã ngoài ba mươi rồi, mà trong mắt em mẹ trông vẫn xinh như là đôi mươi vậy. Mẹ có mái tóc đen nhánh, dài đến quá lưng lúc nào cũng mềm mượt, thơm mùi bưởi và bồ kết. Khuôn mặt mẹ tròn như trăng rằm, có đôi mắt nâu lúc nào cũng nhìn em âu yếm. Đôi môi mẹ chúm chím, khi cười thì có lúm đồng tiền bên trái. Mẹ có dáng người mảnh mai, đi lại nhẹ nhàng. Cách ăn mặc của mẹ cũng vô cùng giản dị, toàn là những bộ bà ba mà thôi. Chỉ có những dịp quan trọng mẹ mới điểm trang, rồi mặc áo dài hay đầm tiệc. Công việc của mẹ là nội trợ, đây là một công việc rất vất vả, lại chẳng có ngày nghỉ hay lương thưởng như bố. Để chăm sóc gia đình, mẹ quần quật với trăm nghìn công việc không tên từ sáng đến tối muộn. Mẹ còn nuôi thêm đàn gà, trồng thêm vạt rau, nuôi cá nữa chứ. Thế mà chẳng lúc nào mẹ than mệt hay vất vả cả.

Em yêu thương và tự hào về mẹ của mình lắm. Lúc nào, em cũng lấy mẹ làm động lực, làm thần tượng để cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn nhất Mẫu 12

Có lẽ hình ảnh đáng nhớ nhất trong cuộc đời của em chính là hình ảnh của mẹ, mọi đặc điểm trên khuôn mặt hay con người mẹ, mọi khoảnh khắc ở bên cạnh mẹ em đều muốn ghi nhớ.

Mẹ em là một nhân viên văn phòng với tên gọi nghề nghiệp là kế toán, năm nay mẹ đã 37 tuổi rồi, thời gian không chỉ làm thay đổi mọi thứ mà sự thay đổi đáng sợ nhất đó chính là sự già đi của con người. Em còn nhớ khi em còn nhỏ mẹ mới ngoài 30 tuổi một chút, vẫn trẻ trung, xì tin và vui tươi lắm, thế nhưng cho đến bây giờ em chẳng còn thấy mẹ mặc váy nữa, mẹ mặc quần âu áo sơ mi và sơ vin đúng chất công sở. Mẹ cũng chẳng còn thường xuyên trang điểm khi đi ra ngoài nữa, mẹ chỉ chải tóc qua loa rồi đi làm. Và hơn thế đó là mẹ chẳng dành thời gian cho sự nghỉ ngơi của mình nữa, càng ngày em càng thấy mẹ tất bật và vất vả hơn, đôi mắt thâm quầng đen sạm, khuôn mặt phờ phạc sau một đêm thức làm việc. Rồi có những lúc mẹ kêu đau mỏi chân tay, đau mỏi lưng và hay bị ốm, thật giống với những người "có tuổi". Thế nhưng sau tất cả, sau những vất vả, mệt mỏi và căng thẳng mẹ vẫn luôn chu toàn mọi việc trong gia đình, luôn nở nụ cười tươi nhất dành cho bố con em.

Rồi theo thời gian mẹ của em cũng sẽ già đi, sẽ thay đổi rất nhiều, em sẽ cố gắng mang lại thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho mẹ, là niềm tự hào của mẹ để mỗi khoảnh khắc bên mẹ đều là hạnh phúc.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn nhất Mẫu 13

Mẹ là người mà em yêu quý và kính trọng nhất trên cuộc đời này.

Năm nay mẹ em đã hơn bốn mươi tuổi rồi nhưng vẫn còn đẹp lắm. Khuôn mặt mẹ tròn trịa, kết hợp với mái tóc nâu xoăn nhẹ trông thật là đáng yêu. Đôi mắt mẹ bị cận nên lúc nào cũng mang theo một chiếc kính cận màu trắng. Khi mẹ cười, sẽ xuất hiện một chiếc răng khểnh rất đáng yêu. Vóc dáng của mẹ khá cân đối, nên mặc gì cũng xinh. Khi đi làm, mẹ sẽ mặc đồng phục, ở nhà mẹ lại thích những bộ đồ bộ thoải mái. Là một nhân viên ngân hàng, công việc của mẹ rất bận rộn và vất vả. Có những hôm phải rất khuya mới được về. Tuy nhiên, mẹ vẫn dành thời gian để chăm sóc cho gia đình. Lúc nào nhà cửa cũng gọn gàng, đồ ăn cũng thơm ngon. Các cô các bác ai cũng khen mẹ em vừa giỏi việc nước lại đảm việc nhà.

Em rất yêu quý và tự hào về mẹ. Em sẽ cố gắng học tập thật chăm chỉ để có thể đem đến những niềm vui nhỏ cho mẹ yêu.

Văn tả mẹ lớp 5 Ngắn gọn Mẫu 14

Mẹ của em là một cô giáo mầm non. Lúc nào em cũng rất tự hào khi được là con của mẹ.

Năm nay mẹ em 32 tuổi. Mẹ cao 1m55, dáng người đầy đặn với nước da trắng hồng. Khuôn mặt mẹ tròn đầy, phúc hậu, với đôi mắt đen láy. Lúc nào, mẹ cũng mỉm cười dịu dàng, đem đến nguồn năng lượng tích cực cho những người xung quanh.

Mẹ của em rất giản dị, thường chỉ mặc áo quần bình thường, rất ít váy vóc, giày cao gót và hầu như không trang điểm. Công việc của mẹ ở trường mầm non rất vất vả. Hằng ngày mẹ phải đến từ sớm để đón các bạn nhỏ, rồi chơi với các bạn, cho các bạn ăn cơm, dỗ các bạn ngủ. Rồi còn dạy các bạn học hát, học múa, học viết và học những điều hay lẽ phải. Thường mẹ sẽ trở về nhà khi trời đã tối, rồi lại tất tả chuẩn bị cơm nước cho cả nhà.

Thương mẹ, em luôn cố gắng học tập chăm chỉ để mẹ không phải phiền lòng. Em cũng dành thời gian để phụ giúp mẹ các công việc nhà, để mẹ có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Văn tả mẹ lớp 5 Siêu ngắn Mẫu 15

Nhà là nơi để chúng ta trở về, là nơi chở che chúng ta khởi mọi giông bão. Đối với em, nhà không phải là một vị trí cụ thể, mà chính là nơi có mẹ của em. Ở đâu có mẹ, ở đó là nhà.

Mẹ của em là một người phụ nữ nông thôn chính hiệu. Quanh năm, mẹ làm việc vất vả, bán lưng cho trời bán mặt cho đất. Vì vậy, da mẹ sạm đen, bàn tay bàn chân thô ráp, sần sùi. Mái tóc đen dày hơi khô, luôn được búi gọn sau đầu. Dáng người mẹ hơi thấp, có chút mập mạp, nhưng rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Khuôn mặt của mẹ tròn đầy, đôi mắt sáng và dịu dàng. Điệu cười, giọng nói của mẹ hào sảng, lan truyền cho người đối diện sự tươi vui, hạnh phúc. Mẹ không phải là kiểu người khéo léo, tỉ mỉ, đôi lúc nói chuyện hơi thẳng thắn quá, không biết nịnh bợ gì cả. Nhưng chính vì thế, mà làng xóm ai cũng quý mẹ. Ai cần, là mẹ giúp liền, chẳng cần nhận lại điều gì. Suốt năm, mẹ cặm cụi với đồng áng và mảnh vườn, nên thường mặc đồ lao động. Nhưng lúc mẹ đi cỗ, mặc áo váy vào, nhìn cũng đẹp lắm đó. Mẹ thường bảo, mẹ vất vả nhiều cũng chẳng sao, chỉ mong em và chị Hai ăn học nên người.

Sự hi sinh và tình yêu của mẹ đã cho em một mái ấm hạnh phúc và bình yên. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, lớn thật nhanh để có thể giúp mẹ nhiều việc hơn.

Bài văn Tả mẹ ngắn mẫu 16

Nếu ai hỏi em về sự tồn tại của một thiên thần trên thế gian này. Thì em sẽ trả lời về mẹ của em - một thiên thần có thực.

Mẹ của em năm nay 32 tuổi, hiện là một người làm vườn. Công việc của mẹ em khá vất vả, phải thường xuyên làm việc giữa thời tiết gay gắt, nên ít nhiều ảnh hưởng đến vẻ ngoài. Nước da của mẹ hơi sạm, mái tóc hơi cháy nắng và khô xơ ở đuôi tóc. Đôi bàn tay của mẹ thì chai sạn chứ không hề mềm mại. Dù vậy, trong trái tim em, mẹ vẫn là người đẹp nhất. Mẹ có vóc người hơi đậm, đó là vẻ đẹp của những người đã làm mẹ. Khuôn mặt của mẹ tròn và phúc hậu, với nụ cười tươi lúc nào cũng hiện trên môi. Đẹp nhất là đôi mắt nâu tròn, luôn nhìn em bằng sự trìu mến và yêu thương. Mẹ em có cách ăn mặc và hành xử rất mộc mạc, giản dị. Khi đi làm, mẹ mặc đồ bảo hộ theo chủ vườn hoa yêu cầu. Ở nhà, mẹ mặc những bộ đồ bộ màu sắc tươi sáng, xinh xắn. Ngoài công việc ở vườn, về nhà mẹ dành thời gian để chăm sóc cho gia đình vô cùng tươm tất. Dù vất vả, bận bịu cả ngày nhưng chẳng bao giờ mẹ buồn lòng hay than trách.

Ở mẹ, em cảm nhận được cả một trời yêu thương và hi sinh. Lúc nào mẹ cũng nghĩ cho chồng, cho con cả. Em yêu mẹ lắm, và luôn mong mình lớn thật nhanh để có thể đỡ đần cho mẹ.

Bài văn Tả mẹ ngắn mẫu 17

Ai trong chúng ta cũng có một người mẹ luôn chăm lo ân cần và dạy những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Mẹ là người che chở yêu thương chúng ta mỗi ngày. Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong trái tim em mà không ai có thể thay thế được.

Mẹ của em chỉ là một người nông dân nhưng đối với em mẹ là một người phi thường. Mẹ em năm nay 35 tuổi, vì công việc đồng áng vất vả thường xuyên phải thức khuya dậy sớm nên trông mẹ em có nét đứng tuổi hơn. Đặc biệt là làn da rám sạm đi vì nắng, mặc dù khi đi làm mẹ trang bị nón mũ khăn che rất cẩn thận nhưng vẫn không ngăn được cái nắng cái gió. Em thương mẹ rất nhiều, gương mặt mẹ đã bắt đầu xuất hiện những nếp nhăn, em chỉ muốn xoá mờ đi những nếp nhăn đó, không muốn chúng càng ngày càng hằn rõ trên khuôn mặt mẹ. Đôi bàn tay mẹ luôn vỗ về an ủi, yêu thương và chăm lo cho em từ những điều nhỏ nhất như chải đầu, buộc tóc. Đối với em chẳng có gì mềm mại và dễ chịu hơn khi được nằm trong vòng tay của mẹ. Có đôi lúc em chỉ muốn mẹ được nghỉ ngơi, chỉ muốn mẹ hãy dừng làm việc và dành thời gian thư giãn, đi chơi, nhưng thật khó khăn. Mỗi khi có thời gian rảnh em thường phụ giúp mẹ, những lúc ấy mẹ thường xoa đầu em rồi khen "Con gái của mẹ thật tuyệt vời".

Cuộc đời này em có mẹ là điều tuyệt vời nhất, mẹ là tất cả đối với em, nếu có thể em sẽ hàng ngày nói với mẹ "Mẹ ơi! Con yêu mẹ nhiều lắm!"

Bài văn Tả mẹ ngắn mẫu 18

Tả mẹ của em

Có lẽ hình ảnh đáng nhớ nhất trong cuộc đời của em chính là hình ảnh của mẹ, mọi đặc điểm trên khuôn mặt hay con người mẹ, mọi khoảnh khắc ở bên cạnh mẹ em đều muốn ghi nhớ.

Mẹ em là một nhân viên văn phòng với tên gọi nghề nghiệp là kế toán, năm nay mẹ đã 37 tuổi rồi, thời gian không chỉ làm thay đổi mọi thứ mà sự thay đổi đáng sợ nhất đó chính là sự già đi của con người. Em còn nhớ khi em còn nhỏ mẹ mới ngoài 30 tuổi một chút, vẫn trẻ trung, xì tin và vui tươi lắm, thế nhưng cho đến bây giờ em chẳng còn thấy mẹ mặc váy nữa, mẹ mặc quần âu áo sơ mi và sơ vin đúng chất công sở. Mẹ cũng chẳng còn thường xuyên trang điểm khi đi ra ngoài nữa, mẹ chỉ chải tóc qua loa rồi đi làm. Và hơn thế đó là mẹ chẳng dành thời gian cho sự nghỉ ngơi của mình nữa, càng ngày em càng thấy mẹ tất bật và vất vả hơn, đôi mắt thâm quầng đen sạm, khuôn mặt phờ phạc sau một đêm thức làm việc. Rồi có những lúc mẹ kêu đau mỏi chân tay, đau mỏi lưng và hay bị ốm, thật giống với những người "có tuổi". Thế nhưng sau tất cả, sau những vất vả, mệt mỏi và căng thẳng mẹ vẫn luôn chu toàn mọi việc trong gia đình, luôn nở nụ cười tươi nhất dành cho bố con em.

Rồi theo thời gian mẹ của em cũng sẽ già đi, sẽ thay đổi rất nhiều, em sẽ cố gắng mang lại thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho mẹ, là niềm tự hào của mẹ để mỗi khoảnh khắc bên mẹ đều là hạnh phúc.

Bài văn Tả mẹ ngắn mẫu 19

Năm nay, mẹ ba sáu tuổi. Dáng người thon thả. Mái tóc dài mượt mà và óng ả. Khuôn mặt trái xoan. Đôi mắt mẹ sáng long lanh như ngọn đuốc dõi theo từng bước đi của em. Môi mẹ đỏ tươi, luôn in lại những nụ cười rạng rỡ. Làn da của mẹ trắng mịn như được thoa một lớp phấn. Mẹ ăn mặc rất giản dị nhưng lại toát lên vẻ sang trọng. Hằng ngày, ngoài những công việc giảng dạy ở trường và tham gia các công tác đoàn thể mẹ còn phải lo chăm sóc chu đáo cho gia đình. Tối đến, dù bận soạn bài nhưng mẹ vẫn dành thời gian giảng bài cho em. Những hôm em ốm, nhờ có bàn tay mẹ chăm sóc mà em đã nhanh khỏi để đến trường. Hằng ngày, mẹ phải dậy sớm để lo bữa sáng cho gia đình. Công việc bận rộn như vậy nhưng lúc nào mẹ cũng rất vui. Mẹ không những là người mẹ dịu dàng, đảm đang mà mẹ vừa là người chị, người bạn của em những lúc vui buồn. Có mẹ, em thấy ấm lòng. Em rất kính trọng mẹ em, mẹ xứng đáng là người "Giỏi việc trường, đảm việc nhà" mà nhà trường đã trao tặng danh hiệu cho mẹ trong công tác.

Em rất yêu quý mẹ em. Em sẽ cố gắng học giỏi để xứng đáng với công sinh thành và nuôi dưỡng của mẹ.

----------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
4.187 773.037
78 Bình luận
Sắp xếp theo
  • son thuy
    son thuy

    Hay nhất là mẫu 1

    Thích Phản hồi 16:39 29/11
    • son thuy
      son thuy

      Và mẫu 14

      Thích Phản hồi 16:40 29/11
      • Phong Trần
        Phong Trần

        5/10 điểm ko có nhưng 

        Thích Phản hồi 19:39 29/11
        • ắc quỷ Khang
          ắc quỷ Khang

          9,5 thôi 

          Thích Phản hồi 18:46 10/12
          • ᏇᎯᎶ丶๓เкย
            ᏇᎯᎶ丶๓เкย

            bn làm bài văn mẫu số mấy?

            Thích Phản hồi 10:33 22/03
        • Âu Nguyên Văn
          Âu Nguyên Văn

          Bài dể bị phát hiện ra quá mik bị phát hiện r mik bị đuổi học


          Thích Phản hồi 21:14 21/12
          • Âu Nguyên Văn
            Âu Nguyên Văn

            Mik học trường tiểu học trường ea khăl nè


            Thích Phản hồi 21:16 21/12
            • Tuong Thanh
              Tuong Thanh

              hay nhất là mẫu 10

              Thích Phản hồi 11:35 04/01
              • ᏇᎯᎶ丶๓เкย
                ᏇᎯᎶ丶๓เкย

                bài 4 và 3 tạm hay

                Thích Phản hồi 10:34 22/03
                • ᏇᎯᎶ丶๓เкย
                  ᏇᎯᎶ丶๓เкย

                  nhầm phải là bài 5 và 3 tạm hay

                  Thích Phản hồi 10:35 22/03
                  • lâm đinh
                    lâm đinh

                    ko khác j tui tự viết :))))


                    Thích Phản hồi 20:10 11/04

                    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

                    Xem thêm