Tả cánh đồng quê em lớp 5 Ngắn gọn

Tả cánh đồng quê em lớp 5 ngắn gọn được VnDoc chọn lọc từ những bài văn hay, đặc sắc giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả, rèn luyện khả năng diễn đạt và phát triển ý, chuẩn bị cho các bài viết văn lớp 5 tả cảnh đạt kết quả cao.

Dàn ý tả cánh đồng lúa Ngắn gọn lớp 5

1. Mở bài: Giới thiệu chung về khung cảnh cánh đồng lúa chín

2. Thân bài

  • Tả bao quát cánh đồng lúa chín
  • Tả chi tiết (bông lúa, lá lúa, thân lúa, mặt cánh đồng, lối đi, hoạt động của con người...)

3. Kết bài: Cảm nghĩ của em khi đứng trên cánh đồng lúa chín

>> Xem các dàn ý chi tiết tại đây: Lập dàn ý bài văn tả cảnh cánh đồng

Tả cánh đồng quê em Siêu ngắn mẫu 1

Những ngày cuối tháng 5, cánh đồng lúa quê em bắt đầu chín rộ.

Đi từ đằng xa, đã nhìn thấy cả một biển lúa vàng ruộm, như sáng lên dưới cái nắng chói chang của mùa hè. Nước vào ruộng đã được ngăn lại, để chuẩn bị cho công cuộc thu hoạch. Mùi bùn khô hòa với mùi lá lúa bị nắng hun nóng, tạo ra một mùi hương đặc trưng của đồng lúa chín. Cây lúa lúc nàng vàng óng, vàng từ gốc đến thân, đến đầu lá và cả hạt thóc. Nhưng thạt thóc ấy căng tròn mây mẩy, kết thành chùm kéo ngọn lúa cong trĩu xuống như dấu hỏi. Cánh động rộng mênh mông, tạo ra một khoảng trời bát ngát, gió thổi lồng lộng. Gió thổi lúa ngã rạp sang hết một bên, trông cứ như và có con thuyền nào rẽ sóng lướt qua biển lúa. Mỗi bận gió thổi, lúa sẽ lao xao theo như đang nhảy múa mừng mùa màng bội thu. Trên các hàng cây dọc bờ ruộng, chim chóc ríu ran, đông đúc lạ thường. Đó là chúng đang chờ đợi để mót lúa sau khi nông dân thu hoạch đó. Nhìn ra xa, các chú bù nhìn cũng đã được thu vào. Chỉ có mấy cô, mấy bác đang lội ra ruộng kiểm tra bông lúa. Vẻ mặt ai cũng phơi phới, hồng hào ánh lên niềm hạnh phúc.

Vẻ đẹp của cánh đồng lúa, không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên, mà còn là vẻ đẹp của sự ấm no hạnh phúc. Chính vì vậy, em mong rằng, mình sẽ thường xuyên được chiêm ngưỡng cảnh đẹp này trên quê hương mình.

Tả cánh đồng quê em Ngắn nhất mẫu 2

Phía cuối làng em, là cánh đồng lúa rộng lớn được trồng dọc hai bên bờ sông. Đó là nơi mà chiều nào sau khi tan học, em và chũng bạn cũng cùng nhau ra thăm và chờ bà làm đồng về.

Cánh đồng lúa quê em không quá rộng, nhưng lại rất dài. Từng thửa ruộng nối đuôi nhau chạy dọc theo bờ sông trải dài tít tắp. Nên vào mùa lúa, nhìn từ xa cứ như một tấm lụa dài trải theo con nước. Giữa các thửa ruộng là lối đi nhỏ có lớp cỏ xanh mát, hai bên trồng đầy hoa mười giờ xinh xắn.

Được bà con cần cù chăm sóc, lại được dòng sông vun đắp phù sa, cánh đồng lúc nào cũng tươi tốt. Cây lúa thân nào cũng to dài, dẻo dai, gió thổi có mạnh bao nhiêu cũng không quật ngã được. Đẹp nhất, thì phải là ngày mùa, khi lúa đã chín vàng ươm. Cả cánh đồng vàng rực lên, phát sáng dưới tia nắng. Từ thân đến lá đến hạt thóc đều chín vàng. Mùi lúa chín thơm bùi ngọt tỏa đi khắp nơi khiến ai ai cũng ngây ngất.

Em yêu lắm cánh đồng lúa quê mình!

Tả cánh đồng quê em ngắn gọn nhất mẫu 3

Buổi chiều đi học về, em thường dừng lại vài phút để ngắm nhìn cánh đồng lúa quê mình. Đó là một cách mà em thường dùng để thư giãn sau một ngày học tập căng thẳng.

Trong những khoảnh khắc mà mình bắt gặp, em thích nhất là cánh đồng lúa khi đang đương thì con gái. Lúc này, những hạt lúa mới hình thành, còn bé bỏng và vương mùi sữa ngọt bùi. Hương lúa theo gió thoảng vào bờ, khiến em thích thú, hít căng tràn lồng ngực.

Những cây lúa lúc này còn mọc thẳng, thân dẻo dai, lá lúa thon dài, xanh mướt. Những hạt ngọc cũng căng tròn, xanh mẩy, đung đưa theo cơn gió nghịch ngợm. Chúng cùng nhau hòa tấu nên bản nhạc xì xào riêng, nghe êm êm, thư giãn lạ lùng. Vừa nghe nhạc, vừa ngắm nhìn biển xanh rì rào từng cuộn sóng dập dềnh trước mắt, em cảm giác bản thân như đang được bước vào một chốn thiên đường xa lạ.

Em biết, để có được cánh đồng tươi xanh như vậy, không chỉ người nông dân vất vả cấy cày, mà những cây lúa cũng nỗ lực chăm chỉ hấp thu dưỡng chất từ đất, từ nắng mưa. Vì vậy, em càng thêm trân trọng những cánh đồng lúa của quê hương mình.

Tả cánh đồng quê em ngắn nhất mẫu 4

Cuối làng em, bên cạnh dòng sông bốn mùa đầy ắp, là cánh đồng lúa rộng mênh mông. Cánh đồng lúa ấy, gắn liền với biết bao thế hệ người nông dân của làng em.

Cánh đồng lúa ấy gồm nhiều thửa ruộng gắn liền với nhau. Chúng tạo thành từng dải dài chạy dọc theo bờ sông. Các bờ ruộng sát với đường đi sẽ uốn lượn theo con đường được trải nhựa, nên có những đường cong mềm mại chứ không phải là một đường thẳng hình chữ nhật như trong các bài toán đâu.

Giữa các thửa ruộng, là các con đường nhỏ có cỏ xanh um. Cùng với đó, là các đường mương nhỏ để dẫn nước từ sông vào ruộng. Nhờ đó, mà cây lúa lúc nào cũng tươi tốt. Mỗi giai đoạn khác nhau, cánh đồng sẽ có những vẻ đẹp khác nhau. Khi thì non xanh mơn mởn, khi thì vàng ươm rực rỡ. Và ngay cả khi lúa đã được gặt hết, cánh đồng chỉ còn trơ những gốc rạ thì vẫn thật bình yên.

Em yêu cánh đồng lúa quê em lắm. Nhờ nó mà bao người được học tập, được có cuộc sống đủ đầy. Em mong dù các nhà máy ngày càng nhiều hơn, thì những cánh đồng vẫn sẽ còn mãi với dân làng.

Tả cánh đồng quê em ngắn gọn mẫu 5

Những cánh đồng lúa ở quê em thực sự có thể gọi là một địa điểm thư giãn tuyệt vời. Bởi nó đem đến cho em những cảm xúc bình yên khó nơi nào có được.

Cánh đồng lúa nằm ở cuối làng, dọc theo hai bên bờ con sông lớn. Một năm hai vụ, người nông dân cần mẫn, chăm chỉ cấy cầy. Cả cánh đồng nhìn từ xa sẽ giống như một bãi biển xanh dạt dào. Nhưng thực ra, nó không phải là một khối liền như mọi người vẫn nghĩ. Cánh đồng đó được chia ra thành nhiều thửa ruộng nhỏ hình vuông. Mỗi gia đình sẽ sở hữu vài thửa ruộng và vun xới cho nó. Ở giữa, là những lối đi nhỏ chừng nửa mét cho mọi người tiện di chuyển. Thú vị nhất, là các lối dẫn nước từ dòng sông vào các thửa ruộng. Rõ là bé xíu mà có thể đảm bảo lượng nước cho cả vùng đồng lúa mênh mông. Đẹp nhất là cánh đồng vào những lúc lúa còn đương thì con gái, xanh mơn mởn. Những bông lúa lúc này còn non, bé xíu như giọt sương mai, bẽn lẽn nấp trong dải lá lúa. Thân lúa lúc này vẫn còn đứng thẳng và dẻo dai. Mỗi khi có gió thổi qua, chúng lại chao đảo, va vào nhau tạo nên âm thanh xì xào, hệt như một buổi họp chợ. Đặc biệt, theo làn gió, chúng ta sẽ ngửi được mùi hương thơm như mùi sữa cốm của cỏ non, một mùi hương khiến ta phải mê say. Đó chính là hương đồng gió nội mà bao người con xa quê luôn mong nhớ về.

Em rất yêu quý và tự hào về những ruộng lúa của quê hương mình. Không chỉ bởi nó mang một vẻ đẹp thanh bình. Mà còn bởi đó chính là nơi gắn bó với tuổi thơ em và cuộc sống của bao người dân trong làng.

Tả cánh đồng quê em ngắn nhất mẫu 6

Đường từ trường về nhà của em mấy hôm nay đẹp lạ lùng. Bởi cánh đồng lúa mới ngày nào còn xanh mơn mởn, bỗng hóa vàng ươm, rạo rực vô cùng.

Cánh đồng lúa rộng mênh mông chạy theo con đường làng trải nhựa. Những cây lúa mỏng manh, mọc san sát vào nhau, gom thành một biển lúa dập dờn. Lúc này, hạt lúa đã căng tròn bóng mượt như hạt ngọc. Lớp vỏ trấu bên ngoài cứng lại, vàng ruộm hơn cả xoài cát, xoài tượng. Thân lúa nhỏ bé, lại dẻo dai vô cùng, trĩu cả xuống vì gánh bao nhiêu là hạt ngọc của đất trời. Chúng như những chiếc đèn lồng xinh xắn, mà người nông dân mất bao tháng trời chăm sóc mới có được. Lúa chín, không chỉ chiêu đãi em một bữa tiệc vàng ruộm thích mắt. Mà còn đem đến một không gian ngập tràn mùi hương đặc trưng. Đó là mùi lúa chín thơm ngọt, bùi bùi, hòa lẫn với mùi cỏ xanh được hong dưới ánh nắng ấm áp. Chúng được gió tán đều khắp không gian rộng lớn, thoáng đãng của ruộng lúa. Hít căng cả lồng ngực thì chẳng còn gì thích thú bằng.

Nhưng vui nhất, vẫn là ánh mắt, nụ cười của các bà con cô bác ra thăm lúa. Nhìn họ sung sướng nâng từng nhánh lúa trên tay, dự ngày gặt hái, mà em cũng rộn ràng, phơi phới theo.

Tả cánh đồng quê em ngắn nhất mẫu 7

Mấy hôm nay, khắp đầu thôn cuối xóm rạo rực một cách kì lạ. Đó là bởi ngày mùa đã về rồi, lúa ngoài đồng đã chín ruộm. Ai ai cũng vui mừng.

Mới ngày nào, người nông dân còn cặm cụi cấy từng cây mạ non xuống ruộng bùn. Mà giờ chúng đã lớn lên, cao lớn, mọc san sát nhau, chín vàng ươm từ gốc cho đến ngọn. Cả cánh đồng là một biển vàng tươi rực rỡ, chói hết tầm mắt. Dưới ánh sáng mặt trời, chúng càng lung linh và lấp lánh hơn, ánh vào đôi mắt hạnh phúc của bao người nông dân.

Từng thân lúa đều cong xuống, bởi gánh theo biết bao hạt ngọc vàng. Những hạt ngọc ấy chất chứa bao nhiêu là tinh túy của đất trời, lớn lên tròn đầy, căng mịn. Nay chúng đong đưa theo cơn gió, va vào nhau rì rào, rì rào như đang hát bài tổng kết, báo hiệu mùa lúa này đã về. Theo bản nhạc ấy, mùi lúa chín cũng tỏa thơm ngào ngạt, gọi đàn sẻ, bầy cò đến chung vui.

Cả cánh đồng lúc này rộn ràng, phơi phới. Người thăm lúa, người chọn ngày, máy móc, xe bò được huy đồng ra xếp hàng chờ găt. Vui ơi là vui!

Tả cánh đồng quê em ngắn nhất mẫu 8

Cuối tháng 4, nắng dần vàng ruộm, kéo theo lúa ở ngoài đồng cũng giục nhau chín rục. Cả cánh đồng lúa rộng qua một đêm mà chín hết cả rồi.

Những thửa ruộng xếp dài dọc theo bờ sông nay biến thành dòng sông vàng uốn lượn quanh dòng sông xanh. Những hạt thóc ngày nào còn bé xíu, nay đã căng tròn, trắng mẩy và bụ bẫm. Chúng khiến thân lúa trĩu xuống, cong cong vì sức nặng của mình. Mỗi khi gió thổi qua, đầu bông lúa lại rung rinh, va vào nhau tạo nên âm thanh xì xào. Những cơn gió ấy, quyện theo hương láu thơm mềm, khiến bao người say mê. Lúc này, mới chỉ có bông lúa ngả vàng. Nhưng độ ngày mai, ngày kia nữa thôi, thì đến cả thân lúa và lá lúa cũng chuyển vàng theo ngay. Chúng như một cuộc rượt đuổi, xem ai chín hết nhanh hơn để được theo bác nông dân về sân nhanh hơn.

Ngắm nhìn cảnh cánh đồng lúa chín, em cảm thấy bình yên lắm. Không chỉ bởi vẻ đẹp của lúa. Mà còn bởi sự vui mừng, phấn khởi của cô chú nông dân sau hằng tháng trời vất vả, cần mẫn. Và cả sự sung sướng của bao chú chim sẻ đang chờ đợi một điều gì đó trên những tán cây.

Tả cánh đồng quê em ngắn nhất mẫu 9

Ở quê em, khung cảnh đẹp nhất, có lẽ không gì hơn được cánh đồng lúa chín vàng.

Cánh đồng lúa quê em không quá rộng lớn, đến mỏi cánh cò bay như trong sách thường hay tả. Nhưng đó cũng là rất nhiều mẫu ruộng nằm san sát nhau, trải dài tít mắt. Đó là nơi trồng ra bao nhiêu lúa gạo, nuôi sống biết bao thế hệ người dân quê em. Giữa các thửa ruộng là những lối đo trải đầy cỏ dại xanh rì, chỉ vừa đủ cho một người đi qua. Vào mùa lúa chín, bông lúa to, căng tròn mây mẩy, chuyển màu vàng ươm như vỏ nghệ. Bông lúa nặng quá làm thân lúa cong lại, oằn xuống, nom như chiếc lưỡi liềm ngoại vẫn thường dùng để cắt cỏ. Không biết theo chỉ đạo của ai, mà các cây lúa đồng loạt ngã rạp về một bên, nhìn đều như được vẽ ra vậy. Lúa chín, mùi thơm ngọt bùi thoang thoảng khắp, lan ra cả đường làng, báo cho mọi người nhanh nhanh thu hoạch.

Cảnh đồng lúa chín ấy, đẹp không chỉ vì cây lúa, mà còn đẹp bởi nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc của người nông dân. Ánh nắng từ trên cao chiếu xuống, hắt qua vạt lúa vàng, ánh lên đôi mắt sáng ngời của bà con. Đó mới chính là nét làm nên vẻ đẹp khó quên của cánh đồng lúa chín.

Tả cánh đồng quê em ngắn nhất mẫu 10

Từ nhà em đến trường có đi qua một quãng ngắn của cánh đồng làng. Đứng ở nơi đây, em được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của bàn tay người nông dân chăm chỉ.

Cánh đồng là sự tụ hội của những thửa ruộng nằm liền kề nhau dưới chân núi. Giữa những thửa ruộng là các lối đi rộng chừng nửa mét, cỏ mọc xanh um. Nhìn từ trên cao, mới có thể thấy rõ những lằn ranh này, nên cánh đồng sẽ như một tấm vải caro xanh đặc biệt. Còn nếu em đứng cạnh ruộng, phóng tầm mắt ra xa, thì sẽ chỉ thấy một biển xanh ngời choáng ngợp tầm mắt. Cánh đồng nằm dưới chân núi, nên mát mẻ và nhiều gió. Phải gọi lòa lúc nào ở đây cũng lồng lộng gió trời. Hương cây cỏ, lúa xanh, nước suối hòa vào làn gió thơm ngọt mát lạnh khiến ai cũng phải say mê. Chắc đó chính là hương đồng gió nội mà bao người con xa quê vân vương vấn.

Em thích nhất, là hình ảnh những cánh cò trắng bay là là trên mặt ruộng vào những chiều tà. Nhìn hình ảnh ấy, lòng em cảm thấy bình yên đến lạ kì. Có lẽ, một phần cũng bởi em yêu cánh đồng lúa quê em quá đỗi!

Tả cánh đồng quê em ngắn nhất mẫu 11

Quê hương em là một vùng đất mộc mạc và bình dị, nhưng vẫn có một cảnh đẹp có thể khiến bao người choáng ngợp. Đó chính là cánh đồng lúa rộng lớn vào những ngày mùa.

Đó là khi cánh đồng đã chín vàng ươm. Chín từ những bông lúa tròn mẩy như hạt ngọc, đến những chiếc lá lúa dài mảnh mai, đến cả gốc lúa dẻo dai cứng cỏi. Chúng vàng ươm một màu từ gốc đến ngọn, từ cây lúa đầu bờ đến cây lúa sát sông. Nhìn tới nhìn lui, đâu đâu cũng là một màu vàng. Sắc vàng ấy còn rực rỡ hơn cả ánh nắng mùa hạ, hơn bất cứ gam màu nào xung quanh chúng ta. Nhìn cả cánh đồng cứ như đã bị vị tiên nào biến thành một dòng sông vàng. Cứ mỗi khi có gió, mặt sông lại dập dềnh uốn lợn bởi các cây lúa chao đảo, ngả nghiêng. Cánh đồng lúa chín mang đến một bầu không khí vui tươi, rộn ràng. Không chỉ bởi gam màu vàng rực rỡ của nó. Mà còn bởi niềm hạnh phúc nó mang đến cho những người nông dân. Khi họ ra thăm lúa, ai cũng cười tươi như những đứa trẻ. Sự phấn khởi ấy, lan tỏa đến nhau, tạo nên niềm vui lớn.

Hiện nay, số người còn theo nghề trồng lúa ở làng em không còn nhiều. Nên diện tích cánh đồng cũng thu hẹp lại phần nào. Em mong rằng, cùng với sự hiện đại hóa, thì hình ảnh ruộng lúa ấy vẫn sẽ được giữ lại, để cho làng quê này vẫn mãi thanh bình như thế.

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
1.970 316.789
15 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Anh Tuấn Quách
    Anh Tuấn Quách

    👍👍👍👍👍👍👍

    Thích Phản hồi 14:37 10/09
  • Hung Hoang
    Hung Hoang

    -_-

    Thích Phản hồi 17:34 13/09
  • Hung Hoang
    Hung Hoang

    •w•

    Thích Phản hồi 17:34 13/09
  • Hung Hoang
    Hung Hoang

    Ơ w ơ

    Thích Phản hồi 17:36 13/09
  • Thanh Bình Phạm
    Thanh Bình Phạm

    Ngắn bài zữ chx

    Thích Phản hồi 19:49 21/09
  • Giáp Argue
    Giáp Argue

    viết bài đc có 10đ

    Thích Phản hồi 19:23 08/10
  • học toán đê bạn ê
    học toán đê bạn ê

    tạm dược 


    Thích Phản hồi 21:46 05/11
  • học toán đê bạn ê
    học toán đê bạn ê

    viết bài được 8đ

    😅

    Thích Phản hồi 21:47 05/11
  • Luong viet Tiep
    Luong viet Tiep

    👍👍👍


    Thích Phản hồi 21:47 11/11
  • Luong viet Tiep
    Luong viet Tiep

    :) :) -



    Thích Phản hồi 21:49 11/11

Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

Xem thêm