Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tả cảnh ao hồ, sông suối Ngắn gọn lớp 5

Tả cảnh một ao hồ, sông suối Ngắn gọn lớp 5

Đề bài: Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Tả một cảnh ao hồ, sông suối Ngắn gọn - Mẫu 1

Phía sau đình làng em có một ao nước khá lớn. Cái ao đó được tạo ra từ một quả bom của giặc Mỹ thả xuống đây.

Cái ao khá lớn, gần bằng phòng học của em ở trường. Phần đáy của ao như cái lòng chảo, càng về chính giữa sẽ càng sâu. Vị trí sâu nhất của ao cũng khoảng chừng gần 2m, còn ở gần bờ thì cũng chỉ loang quanh chừng đầu gối mà thôi. Nước trong ao có màu xanh lơ, do những rêu xanh mọc ở lòng ao và cả bóng hàng mít mọc ở ven bờ. Nhưng cũng chẳng mấy khi nhìn rõ mặt nước, bởi dưới ao có rất nhiều bèo. Bèo trong ao này là bèo cái, thường được bà con trong làng vớt về cho heo ăn. Nhưng chúng sinh sôi rất khỏe, nên dù chỉ còn lại một nhúm, thì độ hai tuần là lại có cả một mặt ao bèo xanh biếc. Hoa bèo cái rất xinh, từng đóa nho nhỏ màu tím biếc. Ngày bé, em thường mong chờ những cây bèo sát bờ có hoa để hái. Lớn chút nữa thì dùng sào khều cây bèo có hoa vào trong bờ. Trước đây, ven bờ ao đều là cỏ trâu, có nước ao đọng lại khi mọi người vớt bèo, đánh bắt cá nên trơn trượt. Do đó, trẻ con bị cấm lại gần bờ ao. Nhưng mấy năm trước, một khoảng rộng cạnh ao đã được đổ xi măng chắc chắn rồi, nên trẻ con ra chơi chờ người lớn cũng yên tâm hơn hẳn. Tuy ao không quá lớn, nhưng dưới lòng ao cũng có nhiều cá và cả trai, ốc nữa. Lúc mới có ao, loại nào người dân cũng thả một ít xuống, bẵng đi nhiều năm, chúng đã tự sinh sôi, nảy nở trong ao.

Những chiều được nghỉ học, em thường cùng các bạn ra bờ ao chơi đuổi bắt. Có hôm thì mang cần ra câu cá, có hôm lại men xuống vùng nước ven bờ ao để mò trai bắt ốc. Những kỉ niệm đó thật vui và bình yên biết bao. Chiếc ao thân yêu ấy chính là người bạn hiền lớn lên cùng tuổi thơ không chỉ chúng em mà của cả nhiều anh chị, cô chú ở trong làng.

Tả một cảnh ao hồ, sông suối Ngắn gọn - Mẫu 2

Phía sau nhà bà em có một dòng sông lớn đi ngang qua. Đó chính là con sông Thái Bình.

Con sông Thái Bình là một con sông lớn và chảy dài qua nhiều tỉnh thành. Em chỉ nghe bà kể chứ chưa được tường tận quan sát hết cả con sông đó. Em chỉ được biết về một khúc sông đi qua sau nhà bà em mà thôi. Khúc sông ấy rộng bằng bề ngang của đường mòn Hồ Chí Minh, không quá sâu. Điểm sâu nhất là lòng sông, thì cũng phải hơn 2m. Còn hai bên bờ thì khi lội cũng chỉ qua đầu gối mà thôi. Nước sông không trong mà hơi đục, bởi nước sông chứa nhiều phù sa. Nhờ có sông, mà cây cối sau vườn của các gia đình ở đây đều vô cùng tươi tốt. Vạt rau nào cũng tươi xanh vô cùng. Lòng sông có cua, trai và ốc khá nhiều. Thỉnh thoảng, bà con lại kéo nhau ra sông mò, ấy thế mà cũng có một bữa no. Cá dưới sông cũng nhiều lắm, từ to đến nhỏ. Cứ cách vài ngày ra giăng lưới, thì sẽ được cả một cái thuyền con đầy ăm ắp. Chiều chiều, nước sông sẽ dâng cao lên, cao hơn ban ngày chừng một gang tay. Nước sông về đêm lạnh hơn và tối sẫm, chảy nhanh hơn hẳn. Bởi vậy, cứ chiều tà, thì đám bèo trên mặt sông lại nô nức trôi theo dòng nước, đi khám phá những vùng đất khác.

Con sông Thái Bình có vai trò vô cùng quan trọng đối với người dân nơi đây. Em rất biết ơn mẹ thiên nhiên khi đã đem đến cho nơi đây con sông tuyệt vời này.

Tả một cảnh ao hồ, sông suối Ngắn gọn - Mẫu 3

Ở giữa công viên là một hồ nước khá lớn. Đây chính là điểm nhấn được mọi người yêu thích nhất khi đến công viên.

Hồ nước có hình tròn, xung thành hồ được ốp nhưng viên gạch hình chữ nhật màu xám. Bờ hồ thì lát gạch hoa màu nâu, tạo thành lối đi bộ. Ở quanh bờ hồ, người ta còn trồng vài cây phượng vĩ nữa. Đến mùa hè, vừa có bóng mát lại có hoa nở rộ xinh đẹp. Nước hồ trong trẻo, lúc nào cũng thấy một màu xanh xanh. Không rõ màu xanh ấy là của nước hồ, hay của mây trời in xuống nữa. Nước hồ khá cao, cách bờ hồ chừng hai gang tay mà thôi. Dưới đó người ta trồng hoa súng, tản cả nửa mặt hồ. Lá súng không to bằng lá sen, nhưng vẫn rất bắt mắt. Mỗi khi có hoa súng nở, sẽ có rất nhiều người đến xem và chụp ảnh.

Sáng và chiều, người đến công viên đều ra bờ hồ để đi bộ và ngồi nghỉ ngơi. Nhờ có hồ nước mà không khí quanh đó luôn mát mẻ và thoáng đãng. Ai cũng yêu quý và có ý thức giữ gìn hồ nước cả. Nhờ vậy, lúc nào ở đây cũng sạch sẽ và trong lành.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn Sách mới

    Xem thêm