Tả một đêm trăng đẹp lớp 5 Ngắn gọn nhất (7 mẫu)

Tả một đêm trăng đẹp Ngắn gọn lớp 5 gồm các bài văn mẫu ngắn gọn, trình bày đa dạng. Mời các bạn học sinh, quý phụ huynh và các thầy cô tham khảo.

Tả một đêm trăng đẹp Ngắn gọn nhất mẫu 1

Đêm nay là đêm trăng rằm cuối cùng của năm - đêm rằm tháng Chạp. Đối với em, đây là đêm trăng đẹp nhất

Trời ngày đông, vừa đến 6 giờ chiều mà trời đã tối mịt. Ông trăng cũng theo đó mà đủng đỉnh di chuyển dần lên đỉnh trời. Hôm nay trăng tròn vành vạnh, nên đi lên có phần chậm hơn. Sợ trăng trễ giờ, mây kéo nhau tản ra nhường lối. Nhờ vậy mà ánh trăng trắng bạc lan tỏa khắp không gian, tựa như dòng thác, đổ lên mái nhà, con đường, rặng cây. Cảnh vật dưới ánh trăng trở nên lung linh, huyền ảo, biến xứ sờ này bỗng tựa như vừa nhập vào thế giới cổ tích. Gió đem vẫn rét lạnh như vậy, sương đêm cũng vẫn dùng dằng như thế. Nhưng em vẫn cảm thấy không gian quanh mình đẹp hơn, ấm cúng hơn. Có lẽ, đó là nhờ sức mạnh của ánh trăng. Trong tiếng gió xì xào, nhưng vết cắt của cành lá dưới đất cũng rung rinh theo, làm bầy chó sủa liên hồi. Mấy chú mèo thì ngẩn ngơ trước cửa sổ, chăm chú dõi theo ông trăng ở trên cao. Mọi người cũng ngồi lại cùng nhau, vừa uống trà vừa ngắm trăng. Trong những câu chuyện nhỏ, là niềm phấn khởi, hạnh phúc vì sắp đến Tết rồi.

Đêm trăng đó thật đẹp. Đẹp vì cảnh, nhưng cũng đẹp bởi lòng người đang chộn rộn niềm vui đoàn viên ở phía trước.

Tả một đêm trăng đẹp Ngắn gọn nhất mẫu 2

Hôm nay là rằm tháng 8, nghĩa là ngày trăng tròn và sáng nhất trong tháng. Cũng có thể nói rằng, đêm nay là một đêm trăng rất đẹp.

Trời ngày hè, gần bảy giờ mới tối hẳn. Trong sự ngóng chờ của bao người, mặt trăng tròn vành vạnh như cái bánh nướng mới đủng đỉnh leo lên cao. Nom chừng trăng có phần vất vả, nên lũy tre mới vươn cành ra giúp nâng trăng lên. Theo chân trăng, những luồng sáng trắng trong như sữa chảy khắp trần gian. Nhuốm lên con đường, bờ rào, vạt cỏ, mặt ao một vạt long lanh lóng lánh. Trăng sáng khiến màn đêm chẳng còn đáng sợ mà trở nên huyền bí, đẹp lạ lùng. Trăng rằm còn sáng hơn đèn đường, soi rõ các con đường trong bản. Lũ trẻ con tíu tít xách đèn lồng, đèn ông sao chạy tới chạy lui. Trên cao, mặt trăng chễm chị ngồi ở cao tít, xung quanh là hằng hà các ngôi sao nhấp nháy liên hồi như đang nhảy múa. Ở dưới, không khí mắt mẻ, gió thổi vù vù mang theo hương lúa non thơm ngòn ngọt. Mấy chú dễ thấy nay trăng đẹp, cũng nhảy ra khỏi hang, ri ri vui cùng lũ trẻ.

Mãi đến tận khuya, mọi người mới trở về nhà, trả lại sự yên tĩnh cho màn đêm. Chỉ còn mặt trăng là vẫn tròn và sáng mãi trên cao tít, cho trọn một đêm trăng tuyệt vời.

Tả một đêm trăng đẹp Ngắn gọn nhất mẫu 3

Sau khi hoàng hôn tắt hẳn, nhường chỗ cho màn đêm, thì đó cũng là lúc bắt đầu của một bữa tiệc ánh trăng.

Nay mới là 14 âm lịch, mà trăng cũng đã tròn lắm rồi. Mặt trăng to, tròn ì ạch như cái bánh nướng dẻo đầy đặn. Chắc vì trăng tròn quá, mà trời đêm nâng mãi mới đưa được lên cao. Từ mặt trăng tỏa ra ánh sáng dìu dịu trắng ngà. Cả tháng, mỗi đêm trăng cố tròn thêm một chút, chiếu sáng nhiều hơn một chút, để đêm nay được phô hết toàn bộ những gì mình có.

Khắp vườn nhà, ao hồ, đường làng đều lộ rõ dưới ánh trăng. Nhìn đâu cũng thấy một màu lung linh dát bạc, tưởng như vừa lạc chân vào xứ sở thần tiên. Gió đêm nay cũng mát hẳn, thổi đều đều khiến lá cây xào xạc mãi. Lũ dế cũng ri ri, rì rì liên tục, chắc đang ca ngợi đêm trăng nay đẹp quá. Theo bản nhạc ấy, mặt trăng lên đến đỉnh trời, ra hiệu cho vườn sao xung quanh nhấp nháy nhảy múa theo.

Đứng trong bầu không gian ấy, em cảm thấy thư giãn và thoải mái vô cùng. Phải chờ cả tháng, mới có một đêm trăng đẹp đến như thế, nên ai cũng ra sân nhà để ngắm trăng, không bỏ lỡ một khoảnh khắc nào.

Tả một đêm trăng đẹp Ngắn gọn nhất mẫu 4

Trời vừa xế bóng, trăng đã lên rồi, ánh trăng ban đầu rất yếu, tưởng chừng như không đủ sức để đánh đuổi mặt trời, nhưng chỉ một lát sau, nó dần dần lan toả khắp không trung và trở thành thứ ánh sáng chính của bầu trời.

Đêm Trung Thu năm nay, trời không có một gợn mây, chỉ thấy trăng và ngàn vạn ngôi sao nhỏ bé. Ánh trăng không như mặt trời, nó không chói chang và đầy vẻ hung hãn, mà nó rất dịu dàng và dễ chịu, nhưng vẫn đủ sức soi sáng vạn vật. Ánh trăng soi xuống dòng sông nhỏ, sông liền chộp lấy thứ quà tặng mà Hằng Nga đã ban xuống cho nhân gian, trát lên chiếc áo khoác của mình. Hình như cây cỏ, hoa lá cũng muốn thưởng thức ánh trăng, chúng xoè những bàn tay đủ kích cỡ để đón lấy thứ của quý trời cho. Ô kìa! Ai thế nhỉ! Thì ra là chú Cuội nổi tiếng nói dối đang ngồi gốc cây đa đây mà, có lẽ chú đang cười rất tươi để mừng ngày Tết Trung Thu vui vẻ này.

Ngắm bầu trời, cây cỏ một hồi, bỗng...em chợt nghĩ đến nếu không có trăng sao thì thế nào? Hẳn là khắp không trung chỉ có một màu đen tĩnh mịch, quang đãng, lạnh lẽo và tối tăm. Sẽ không còn cảnh vui chơi, rước đèn tấp nập, mà chỉ thấy sự trống trải đến lạ lùng. Càng nghĩ, em lại càng quý trăng hơn. Thứ ánh sáng tuyệt vời chỉ có một chứ không có hai.

Tả một đêm trăng đẹp Ngắn gọn nhất mẫu 5

Mỗi tháng một lần, đêm trăng đẹp như mơ lại xuất hiện. Đó là ngày rằm giữa tháng, ngày mà mặt trăng tròn nhất.

Từ chừng 13, 14 là trăng cũng gần tròn rồi, nhưng vẫn phải là ngày rằm thì trăng mới tròn đầy nhất. Trăng hôm ấy tròn cứ như cái bánh nướng dẻo nhân đậu xanh mà thằng Cò vẫn mê tít. Chừng gần nửa đêm, mặt trăng mới ì ạch leo lên trên cao tít, nhờ sự giúp đỡ của mấy cành tre. Lúc này, mây sẽ dạt hết về nơi xa, nhường chỗ cho trăng ngự trị. Mấy ngôi sao thì kéo nhau nhấp nháy liên tục, như đang thể hiện vũ điệu riêng chào mừng trăng tròn. Trăng trải từng lớp ánh sáng trắng bạc lên mặt đất, soi rõ con đường, bờ rào, mặt ao và cả những cây trái trong vườn. Nhìn đâu cũng là màu lung linh dát bạc. Những cơn gió mát rười rượi cứ thổi đều đều, khiến lá cây xôn xao. Bóng lá cắt ngang dọc rung rinh trên mặt sân làm mấy chú chó sủa theo inh ỏi, át cả tiếng ri ri của dế nhỏ sau hè.

Một đêm trăng đẹp bình yên và dễ chịu như thế đó. Mọi người ai cũng tắt hết đèn, kéo chõng ra sân nằm ngắm trăng. Thế mới bõ cho cảnh đêm trăng đẹp đến thế.

Tả một đêm trăng đẹp Ngắn gọn nhất mẫu 6

Khi màn đêm buông xuống, cũng là lúc ông trăng xuất hiện. Đối với em, vầng trăng vào ngày rằm có lẽ là đẹp nhất.

Bầu trời đêm đen thẫm lại như được khoác lên mình một tấm vải nhung. Những ngôi sao nhỏ bé, tỏa sáng lấp lánh giống như đang tô điểm cho chiếc áo khổng lồ. Ngoài đường, trong nhà đều đã sáng đèn. Chỉ một lúc sau là trăng đã lên cao. Trăng tròn như cái đĩa, đang treo lơ lửng trên bầu trời. Ánh trăng đêm rằm có màu vàng ấm áp và cũng sáng hơn. Cây cối trong làng dưới ánh trăng đang đung đưa theo làn gió mát mùa hè. Chúng như đang trò chuyện, tâm tình với nhau vậy. Trăng soi bóng mình xuống ao nước mênh mông. Dưới ánh trăng vàng, trên con đường làng, trẻ em đang nô đùa. Tiếng nói cười vang vọng khắp xóm làng. Còn em lại cùng với bà ngoại ngồi trên chiếc chõng tre nhỏ xinh ngoài sân. Bà đã kể cho em nghe rất nhiều câu chuyện hay. Chuyện về cô Tấm hiền dịu, về chàng Sọ Dừa thông minh hay tên Lý Thông độc ác… Những câu chuyện đã gắn bó với tuổi thơ của biết bao đứa trẻ.

Trời càng về khuya, trăng càng lên cao hơn, cũng sáng hơn. Đêm trăng hôm nay quả là tuyệt đẹp.

Tả một đêm trăng đẹp Ngắn gọn nhất mẫu 7

Đêm nay là ngày trăng rằm nên trăng rất sáng và tròn. Trăng đang trải những ánh vàng khắp không gian.

Ánh nắng chiều vừa tắt, mặt trăng từ từ nhô lên. Lát sau trăng lên cao dần, tròn vành vạnh và vàng óng như chiếc đĩa bạc to. Bầu trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm và cao. Hàng ngàn ngôi sao lấp lánh như những viên ngọc quý vây quanh mặt trăng. Mây trắng lững lờ trôi. Thỉnh thoảng có những dải mây mỏng vắt ngang qua mặt trăng rồi dần đứt hẳn. Càng lên cao dường như mặt trăng càng nhỏ lại, sáng vằng vặc. Đưa mắt nhìn không gian xung quanh, đâu đâu cũng một màu vàng dịu mát, êm ái. Ánh sáng phủ lên thôn xóm, làng mạc, đồng ruộng. Ngoài trời gió thổi hiu hiu. Trong vườn, mấy khóm hoa nở trắng xóa, cỏ cây lay động xào xạc. Ánh trăng len lỏi soi vào những bụi cây. Bóng cây nghiêng mình soi xuống bức tường trước hiên nhà tạo nên bức tường hoa thật đẹp. Dưới ánh trăng sáng tỏ, em cùng mấy bạn hàng xóm thi nhau ca hát. Mấy cụ già ngồi trò chuyện, uống nước trà và ngắm trăng trên vỉa hè. Càng về khuya, cảnh vật càng tĩnh mịch, chỉ có những tiếng côn trùng hòa âm. Ánh trăng sáng đẹp cùng hơi sương ru ngủ muôn loài.

Đêm trăng đã để lại cho em ấn tượng về những cảnh đẹp quê hương. Em mong rằng quê hương mình mãi mãi có những đêm trăng dịu hiền, tươi đẹp như thế.

Tả một đêm trăng đẹp lớp 5

 >> Tham khảo các bài văn mẫu hay, chi tiết tại đây: Văn mẫu lớp 5: Tả cảnh đêm trăng đẹp

---------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
61 4.632
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

Xem thêm