Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Ngắn gọn lớp 5

Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Ngắn gọn lớp 5 được biên soạn để giúp các em HS học tập tốt môn Tiếng Việt lớp 5 và đạt kết quả cao cho bài viết sắp tới, đồng thời trở thành tài liệu tham khảo cho quý thầy cô và phụ huynh.

Văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Ngắn gọn mẫu 1

Năm nay, gia đình em về ăn Tết ở quê ngoại. Ngày đầu tiên của kì nghỉ, em đã thức dậy thật sớm để có thể ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của ngày mới trên quê mình.

Vì là mùa đông, nên tuy đã 6 giờ sáng, trời vẫn chưa sáng hẳn. Mặt trăng đã về nhà mà ông mặt trời vẫn chưa đến kịp. Những tia sáng yếu ớt le lói xuyên qua tầng mây chiếu xuống mặt đất. Nhưng cũng chưa tỏ hơn ánh đèn đường vàng cam ấm áp là bao. Những rặng mây phía chân trời đã được nung lên đỏ rực, hứa hẹn hôm nay sẽ là một ngày đẹp trời để mọi người dọn dẹp nhà cửa đón Tết. Không khí khá lạnh và khô, nhưng rất trong lành. Phả trong làn gió ấy, là mùi hương ngọt ngào của vạt cỏ, của luống rau, của nhưng đóa đào, đóa cúc chớm nở. Đó là điều mà ở thành phố chẳng thể nào có được. Vẳng trong không gian, là tiếng những tán lá xì xào chuyện trò với gió sớm. Chúng cổ vũ nhiệt tình cho bài ca chiêm chiếp của bầy chim non. Chú gà trống sau nhà cũng đã khởi động xong xuôi, nhảy tót lên ụ rơm mà gáy vang ò ó o gọi cả xóm cùng thức dậy. Lúc này, vẳng từ xa có tiếng mấy chú chó sủa dồn. Chắc là những người đi thể dục sớm đã về rồi. Mọi người trong nhà em lúc này cũng đã đều thức dậy. Sau khi xuýt xoa vì trời rét, thì liền mặc áo ấm vào rồi bật đèn lên và bắt đầu những hoạt động của ngày mới. Nào là quét nhà quét sân, tưới rau, chuẩn bị bữa sáng… Vừa làm, mọi người vừa bàn nhau những việc cần làm để kịp đón Tết. Rôm rả vô cùng.

Ngoài sân, trời đang dần sáng rõ. Vậy là một ngày mới hạnh phúc đã bắt đầu.

Văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Ngắn gọn mẫu 2

Yêu quê hương, chúng ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương từ những điều đơn sơ nhất. Em yêu quê em từ những buổi sáng ngắm bình minh từ trên đồi cao.

Nhìn từ trên cao, làng quê trong sương sớm mới đẹp làm sao! Trời vẫn chưa sáng hẳn, sương sớm bao trùm cả bầu trời, phủ kín lên các mái nhà và cả ngọn đồi nơi làng em sinh sống. Những chú gà trống gáy những tiếng cuối cùng, vang vọng cả xóm làng, đánh thức ai còn chưa tỉnh giấc. Từ phía đông, Ông Mặt trời đã thức giấc, mang theo ánh nắng sắc nhọn xuyên thủng những màn sương, ban phát hơi ấm xuống trần gian. Màn sương mờ dần, để lại những hạt sương đọng trên lá. Dưới ánh, chúng long lanh như những viên ngọc quý. Cây cối ngủ say sau đêm dài, giờ vui mừng vươn cành, xòe lá đón ánh nắng ấm áp của ông Mặt trời. Từ các ngả đường, người dân dắt bò, dắt dê, địu gùi lên núi. Vừa đi, họ vừa nói cười vui vẻ, rôm rả cả xóm làng. Đám trẻ con đi chân đất, chạy lon ton theo người lớn lên rừng như những chiến binh nhỏ tuổi vậy. Ngắm xóm làng trong ánh bình minh, em thấy được vẻ đẹp yên bình của quê hương mình và thấy yêu quê hương biết mấy.

Mặt trời lên cao dần, xóa mất dấu vết của mình minh. Em lại mong chờ đến ngày mai để được đắm mình trong màu sương sớm, ngắm cảnh vật bừng tỉnh khi ánh Mặt trời lên.

Văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Ngắn gọn mẫu 3

Khi tiếng gà trống rạo rực gáy những lượt cuối cùng là khi ngày mới trên làng quê em bắt đầu. Lúc ấy, cả xóm làng như một bức tranh biết chuyển động.

Bức tranh làng quê đang dần chuyển động! Tiếng gà gáy vừa dứt, cả xóm làng bắt đầu lên đèn, thổi cơm. Trong sương sớm, khói nghi ngút bay lên như khung cảnh ở cõi thần tiên vậy. Rồi ông Mặt trời tỉnh giấc, gối đầu trên lũy tre đầu làng. Ông bắt đầu xua đuổi màn sương đêm và đánh thức vạn vật. Dưới ánh Mặt trời, những mái ngói bắt đầu lộ rõ màu đỏ tươi. Trong vườn, cây cuối bắt đầu vươn cành, xòe lá tắm nắng. Những hạt sương long lanh trên lá, trong phút chốc đã biến mất dưới ánh Mặt trời. Ánh nắng xuyên qua tán cây, trượt dài trên sân nhà em. Mẹ và chị vội xúc lúa đổ ra sân phơi. Mùi lúa chín thơm phức tỏa ra. Ngoài cánh đồng, lúa đã được gặt hết. Đám trẻ rủ nhau dắt trâu ra đồng thả rồi chúm nhau lại chơi say sưa đủ trò. Chúng mặc cho đàn trâu băng từ cánh đồng này qua cánh đồng khác. Đường làng bắt đầu tấp nập xe cộ. Xe chở lúa về làng, xe chở hàng hóa về xuôi, xe chở các bạn nhỏ đi chợ phiên… Dưới ánh nắng ban mai, bóng họ trải dài trên ruộng và liên tục di chuyển, trông thật vui mắt. Bức tranh quê hương buổi sớm thật yên ả, thanh bình.

Em yêu quê hương và yêu những buổi sớm ngắm bình minh. Mong sao vẻ đẹp ấy cứ còn mãi ở những làng quê trên đất nước Việt Nam mình.

Văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Ngắn gọn mẫu 4

Sáng nay em thức dậy từ sớm, nên đã được chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp lúc bình minh trên quê hương xứ sở của mình.

Từ khung cửa sổ tầng hai phóng mắt ra xa, em nhìn thấy một mặt trời đỏ chót từ từ nhô lên cao. Mặt trời tỏa ra những tia sáng đỏ cam, nhuốm đẫm cả bầu trời. Sắc đỏ cam ấy, xua tan đi màn đêm đen đang ngự trị trên bầu trời và mặt đất. Khiến những ngôi nhà, hàng cây dần dần thức tỉnh. Lúc này, em có thể nhìn thấy rõ màn sương mù dăng mắc khắp nơi. Chúng khiến cảnh vật tờ mờ và ẩm ướt. Những con gió thổi nhẹ qua, theo hơi sương mang đến cái se lạnh mà ngọt lành của buổi sớm. Chúng thổi qua hàng cây, bụi cỏ, tạo nên âm thanh xào xạc, đánh thức vạn vật. Dần dần, những tia đỏ cam chuyển dần sang trắng, trời sáng thật. Bầu trời cao và trong xanh đến lạ. Cây cối, cỏ hoa tươi tốt, thi nhau nở đón ngày mới. Đàn ong lũ bướm chăm chỉ dậy sớm đã ra vườn hoa hút mật. Những ánh nắng ấm áp đầu ngày chiếu xuống thật tuyệt làm sao.

Những bóng đèn đường được tắt dần. Các cánh cổng cũng được mở ra. Từ các ngôi nhà nhỏ ấm áp dần vang lên âm thanh của cuộc sống sinh hoạt đời thường. Thế là một ngày mới đã bắt đầu trên quê hương em như thế đó.

Văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Ngắn gọn mẫu 5

Một ngày mới ở quê em bắt đầu từ khi rất sớm. Đó là khi con gà trống bắt đầu cất tiếng gáy dài và dõng dạc trên ụ rơm. Và ông mặt trời đủng đỉnh nhô lên từ sau triền núi.

Theo tín hiệu ngày mới bắt đầu, tấm màn bóng tối bắt đầu thu dần rồi mất hẳn. Cây cối, ruộng vườn dần hiện ra dưới ánh sáng ban mai lấp lánh. Nhìn đâu cũng là một màu đỏ rực tươi mới của ánh bình mình. Cả bầu trời chân mây đến cánh đồng, dòng sông đều nhuốm màu sắc ấy. Nhưng cũng chỉ là trong chốc lát mà thôi. Vì chỉ một thoáng sau, trời đất sẽ sáng rõ, không còn chút nào mờ ảo nữa. Những tia nắng đầu ngày sẽ kéo nhau lũ lượt chạy xuống trần gian dạo chơi. Chúng chạy xuyên qua màn sương đang dùng dằng đầu ngõ, khiến cho đường đi thông thoáng hơn. Chúng xuyên qua những giọt sương còn đọng lại tren tán lá, bờ tường, tạo nên những giọt long lanh. Lúc này, không khí thoáng đãng và trong lành, còn có chút se lạnh nữa. Lác đá trên đường, có thể gặp những người chăm chỉ dậy sớm để đi bộ hay tập thể dục. Loang quanh là những tiếng sàn sạt quen thuộc của các bà các mẹ đang quét sân. Cùng với đó là tiếng nồi niêu soong chảo lách cách ở sau bếp của những nhà đang chuẩn bị bữa sáng. Tất cả tạo nên bầu không khí nhộn nhịp của một buổi sáng trên quê hương em.

Những buổi sáng ấy bình dị mà thân thương đến lạ lùng. Khiến em nếu đi đâu xa thì nhớ mong xiết bao nhiêu.

Văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Ngắn gọn mẫu 6

Hè qua, thu tới mang theo tiết trời mát mẻ êm dịu. Khi tia nắng đầu tiên của mặt trời hé sáng ở đằng đông xua tan đi bóng đêm tĩnh lặng, ấy là lúc ngôi làng em bắt đầu một ngày mới tất nập, nhộn nhịp.

Khi vạn vật còn đang chìm trong giấc ngủ, cả ngôi làng khoác trên mình tấm áo mỏng của làn sương sớm mai thì anh gà trông oai phong, ưỡn ngực hướng về phía đằng đông cất cao tiếng gáy:” ò ó o…o” gọi mặt trời thức giấc. Các ngôi nhà đã lên đèn, ánh điện sáng tỏ ngoài sân. Làn khói tràn từ bếp nhà ai lan ra bầu trời. Bình minh hửng đỏ cả một khoảng trời, xoa tan đi cái se lạnh của trời thu. Thoang thoảng trong làn sương sớm hương ổi chín hòa cùng hương thơm dìu nhẹ của từng khóm cúc vàng, lan tỏa khắp không gian. Ngoài đồng, những bông lúa vàng óng đang ngã dần vào nhau như thì thầm trò chuyện. Khi mặt trời lên cao, cả làng em nhộn nhịp hẳn lên. Tiếng chim hót líu lo trong vòm lá, tiếng leng keng của những chiếc thuyền chài chuẩn bị đánh cá, tiếng mời chào trả giá từ khu chợ, tiếng còi xe, tiếng gọi nhau í ới, cười đùa của những cô cậu học trò vai đeo khăn quàng đỏ tung tăng đến trường,.…Mỗi người một việc, ai cũng khẩn trương nhưng không kém phần hào hứng vui vẻ

Buổi sáng trên quê em cảnh vật thật tấp nập, rộn ràng. Một ngày mới trên quê em là như thế đó, dào dạt sức sống và tràn đầy hi vọng. Em yêu quê hương em lắm. Nơi ấy đối với em chứa chất rất nhiều kỉ niệm. Em rất tự hào về quê hương mình.

Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Hay nhất

Tham khảo các bài văn hay tại đây Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em lớp 5

---------------------------------------------------------------------------

Ngoài Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em Ngắn gọn lớp 5 ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
211 23.205
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoàng
    Hoàng

    B


    Thích Phản hồi 8 giờ trước

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm