TOP 94 Tả cánh đồng lúa quê em Ngắn + Hay nhất

Tả cánh đồng quê em bao gồm các mẫu bài văn tả cánh đồng là tài liệu được VnDoc sưu tầm và tổng hợp một số bài văn mẫu hay lớp 5 về tả cánh đồng lúa quê hương.

1. Dàn ý Tả cánh đồng lúa chín lớp 5

1. Mở bài:

  • Quê em là một vùng nông thôn yên bình có nhiều cảnh đẹp.
  • Em thích nhất là cánh đồng lúa chín vào buổi sáng.

2. Thân bài:

a) Trời chưa sáng hẳn:

  • Cánh đồng trải dài như tấm thảm nhung mềm mại.
  • Làn sương mờ ảo chập chờn.
  • Những con đường nhỏ uốn cong như dải lụa, cỏ non ướt đẫm sương đêm.

b) Mặt trời lên:

  • Cánh đồng hiện lên với tất cả vẻ đẹp của nó.
  • Màu vàng óng ả của lúa chín bao phủ trên các thửa ruộng.
  • Bông lúa cong oằn vì trĩu hạt.
  • Lá lúa chuyển sang màu úa.
  • Sóng lúa nhấp nhô khi làn gió thoảng qua.
  • Mùi hương lúa mới thơm ngọt.
  • Hơi nước ruộng hoà quyện cùng hơi sương sớm tạo cảm giác mát mẻ.
  • Tiếng chim chiền chiện lảnh lót trên cao.
  • Những chú cò đáp cánh xuống bờ ruộng để tìm mồi.
  • Thấp thoáng bóng người đi thăm đồng.
  • Những tốp người đang bàn chuyện ở đầu làng.
  • Ai cũng vui trước một vụ mùa bội thu, no ấm.

3. Kết bài:

  • Em rất yêu cánh đồng làng ở quê em.
  • Em thầm biết ơn bố mẹ và biết ơn những người lao động đã tạo nên một vụ mùa trù phú.

>> Tham khảo thêm những dàn ý khác tại đây: Lập dàn ý Bài văn tả cánh đồng lúa chín

2. Văn tả cánh đồng lúa lớp 5 ngắn gọn (12 mẫu)

Cuối tháng 3, gia đình em về quê ngoại để tham dự đám cưới dì Út. Đây là lần đầu em về quê vào thời điểm này. Nhờ vậy, mà em được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cánh đồng lúa chín khi vẫn đương thì con gái.

Vẫn là cánh đồng đó, vẫn là những cây lúa đó, mà khung cảnh hoàn toàn khác với những lần em về vào mùa lúa chín. Cây lúa lúc này còn xanh mướt, một sắc xanh trẻ trung và tràn ngập sức sống. Lúa lúc này vẫn còn đứng thẳng, bởi các bông lúa vừa mới nhú ra. Hạt lúa còn nhỏ xíu, ẩn sau lớp vỏ mỏng. Nó như những giọt sữa của đất trời vừa được thai nghén, đang chờ đợi để được cô đọng thành hạt ngọc quý. Bông lúa còn non có một mùi hương rất đặc biệt. Nó bùi bùi, ngai ngái như hương cỏ trộn với hương sữa tươi, vừa dễ chịu vừa đặc biệt. Đứng cạnh thảm lúa xanh rì, em hít thở căng cả lồng ngực, để cảm nhận thật kĩ hương lúa lạ lẫm này. Tiếng lúa reo lúc này cũng xôn xao hơn hẳn khi lúa đã chín. Mỗi đợt gió thổi qua, cả cánh đồng rì rào rì rào như sóng vỗ vào vờ. Đều đều, kéo dài và vang xa. Đúng là lúa đương còn trẻ có khác. Chúng sôi động và chộn rộn hơn lúa đã già rất nhiều. Trên cánh đồng, người nông dân kiểm tra từng thân lúa. Họ bắt sâu, nhổ cỏ, tỉa cây. Lúc này ruộng vẫn còn xăm xắp nước nên các loại ốc, tép, cá nhỏ cũng kha khá nhiều dọc bờ ruộng hoặc các con mương nhỏ dẫn nước vào trong ruộng. Theo các anh chị, em cũng xắn quần, lội xuống để mò ốc. Mỗi lần mò được một con ốc bươu lớn, cả đám lại ồ lên, trầm trồ khiến cả cánh đồng thêm vui nhộn.

Cảnh đồng lúa xanh ngời đem đến cho em những cảm xúc rất mới lạ. Vừa thích thú, hào hứng vừa mong chờ ngóng đợi. Mong sao lúa phát triển thật tốt, để vài tháng nữa lại đổ vàng ruộm, đem về mùa màng bội thu.

>> Tham khảo các bài văn mẫu ngắn gọn còn lại tại đây Tả cánh đồng quê em lớp 5 ngắn gọn

3. Tả cánh đồng lúa chín (29 mẫu)

Quê em là một vùng đồng bằng rộng lớn với nhiều cây trái. Mặc dù không có danh lam, thắng cảnh nổi tiếng nhưng với em bất cứ nơi nào trên quê mình đều là cảnh đẹp. Trong đó nơi làm em thích thú hơn cả là cánh đồng lúa chín.

Năm nào cũng vậy, mỗi lần sắp đến hè là quê em lại rộn ràng chuẩn bị cho một mùa thu hoạch. Đây cũng là lúc em thấy lòng mình vui tươi nhất vì được ngắm nhìn cánh đồng. Bầu trời tháng Năm trong xanh, những đám mây trắng nhè nhẹ bay theo làn gió thổi. Chị gió tinh nghịch bỗng bay qua đám ruộng làm cả cánh đồng rung chuyển như mặt nước. Nhìn từ xa, cánh đồng lúa chín chẳng khác nào một bức tranh đẹp và thơ mộng. Bức tranh được nhà họa sĩ chọn màu vàng tươi vui và xa xa có vài chú cò trắng đang tìm mồi. Em thấy thấp thoáng những chiếc nón lá của mẹ của cô đang đi thăm ruộng. Ai đã từng đứng trước cánh đồng lúa quê em sẽ cảm thấy không có vẻ đẹp thiên nhiên nào bình dị mà gần gũi như thế. Màu vàng của lúa chín như màu hoa cà, hoa cúc và tươi như màu của nắng.

Em đi theo con đê nhỏ dẫn qua ruộng lúa, con đê uốn lượn, cỏ mọc xanh xanh. Em thích nhất đi chân trần trên cỏ cảm giác mềm mại làm sao. Đến gần ruộng lúa, em thấy rõ từng bông lúa vàng đang trĩu hạt. Mỗi bông mang rất nhiều hạt thóc căng tròn. Tuy bông lúa oằn mình xuống nước nhưng lại không bao giờ ngã rạp. Lá lúa cũng vàng ươm theo, lúc này trông lá không như lưỡi gươm đâm thẳng lên trời nữa mà giống như lưỡi liềm mẹ dùng gặt lúa.

Em hít thật sâu vào hương vị của quê mình. ÔI cái mùi thơm của lúa chín dịu dàng như mùi sữa mẹ hòa vào mùi của đất của nước khiến em nhớ mãi. Nhắm mắt lại và tưởng tượng, em thấy mình như lạc vào một khu vườn cổ tích. Bên kia là thửa ruộng của chú em, chiếc máy gặt lúa đã thay người nông dân thu hoạch. Tiếng máy chạy xình xịch nghe rất vui tai. Thỉnh thoảng có vài chú cu đất giật mình bay lên trời. Mấy chú chim sẻ nhỏ cũng thi nhau nhặt những hạt lúa còn sót lại.

Em yêu thích cánh đồng lúa chín còn vì sắp được nghỉ hè. Nhìn lúa vàng bông, mẹ em cười hạnh phúc, mẹ bảo vụ này trúng mùa mẹ sẽ mua cho em nhiều áo mới.

Cánh đồng lúa quê em không chỉ đẹp mà còn mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Nhờ có lúa vàng mà em được đi học, được cơm no áo ấm. Em thầm cảm ơn cây lúa, cảm ơn người nông dân. Em luôn tự hào về cảnh đẹp này của quê mình.

>> Xem tiếp các bài văn mẫu còn lại tại đây Bài văn tả cánh đồng lúa chín Hay Chọn Lọc

4. Tả cánh đồng lúa quê em (15 mẫu)

>> Tham khảo các bài văn mẫu tả cánh đồng lúa ở quê hương em hay tại đây Tả cánh đồng lúa ở quê em lớp 5

5. Tả cánh đồng vào buổi sáng (16 mẫu)

>> Tham khảo các bài văn mẫu tả cánh đồng lúa hay tại đây Tả cánh đồng lúa vào sáng sớm lớp 5

6. Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng (8 mẫu)

>> Tham khảo các bài văn mẫu tả cánh đồng lúa hay tại đây Văn mẫu lớp 5: Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng

7. Tả cánh đồng lúa lớp 5 Hay Nhất (14 mẫu)

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 1

Quê hương em là một ngôi làng nhỏ ở ven sông Hồng. Suốt bao đời nay, người dân nơi đây vẫn nặng lòng với cây lúa nước, với ruộng đồng mà ông cha để lại. Cũng chính vì lẽ đó, mà phong cảnh đẹp nhất trong lòng những người con của mảnh đất này, chính là cánh đồng lúa ở hai bên bờ sông.

Cánh đồng quê em không phải là bé, nó cũng rất rộng và bằng phẳng. Tuy nhiên chưa đạt được đến mức “mỏi cánh cò bay”. Nghe các cụ già trong làng kể, năm xưa, chính vì nhìn thấy sự màu mỡ của vùng đất này, mà tổ tiên đã chọn ở lại đây trồng lúa lập làng. Nhờ nguồn nước đong đầy phù sa của dòng sông, mà ruộng lúa lúc nào cũng xanh tốt, mượt mà.

Vào những ngày tháng giêng rét mướt, ông bà, cô chú kéo nhau ra đồng cấy lúa. Lội dưới lớp bùn non, từng cây mạ được cấy xuống thẳng hàng, cùng với bao hi vọng, mong chờ của người nông dân vào vụ mùa sắp tới. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới ngày nào ruộng đồng còn lấm tấm mạ non, mà nay đã phủ một màu xanh rì. Nhờ ơn trời và công sức chăm bẵm của người dân, mạ non lớn nhanh như thổi. Qua mấy đợt mưa xuân lất phất, qua mấy ngày mưa rào chuyển mùa mà đã cao lớn, phủ kín cả ruộng đồng. Lúc này, đến cả lối đi giữa các thửa ruộng còn khó thấy nữa là lớp bùn đất phía dưới. Những cây lúa đương thì con gái, cao chừng đầu gối, thân lá xanh nõn nà. Những hạt gạo lúc này còn bé, còn non, thơm mùi thơm như sữa mẹ pha mùi cỏ xanh. Vừa ngọt lại vừa bùi. Nhìn từ trên cao, cả cánh đồng lúc này như tấm vải xanh biếc được căng ra giữa trời, chuẩn bị cắt may thành chiếc váy cho cô công chúa xứ sở người khổng lồ. Vào những ngày có gió mát, mặt lúa dập dềnh hệt như tấm vải lớn ấy đang tung bay trong làn gió mát, thơ mộng không sao mà tả xiết. Ngày ngày, không quản sớm hôm, người nông dân cần mẫn chăm sóc bảo vệ cánh đồng khỏi những mối nguy hại như sâu bệnh, chuột đồng. Mỗi thửa ruộng đều được dựng một người rơm để bảo vệ lúa. Có người rơm giản dị, chỉ mặc một chiếc áo với cái mũ nâu. Nhưng có người rơm thì điệu lắm, mặc thêm cả cái váy, quàng thêm cả vòng hoa trên mũ mới chịu cơ. Cứ sáng sáng, trên cánh tay, trên mũ của người rơm lại có mấy chú chim sâu nhỏ đứng chơi, thi thoảng lại líu ríu liên hồi. Vui không kể xiết.

Và rồi mưa thuận gió hòa, khi ánh nắng trở nên ấm áp và chan hòa, mùa hè tiến sâu vào từng ngõ ngách của ngôi làng, thì lúa chín. Mới hôm nào còn là từng chùm, từng mảng, lừng đốm vàng, mà chớp qua một đêm đã chín hết. Buổi sớm, người nông dân ra đồng, đã thấy cả một biển sóng vàng ươm dập dềnh trước mắt. Họ lại gần, tỉ mỉ kiểm tra từng bông lúa trĩu hạt, thơm nồng, lẩm nhẩm tính ngày để gặt về. Và thế là, chỉ dăm hôm sau, cả ngôi làng bước vào ngày hội lớn. Người thì hối hả ra đồng gặt lúa, chở lúa về. Người thì vội vàng quét dọn sân phơi, chuẩn bị phơi lúa. Cả cánh đồng rộn ràng tiếng cười, tiếng nói, tiếng máy gặt, máy xát lúa kêu xình xịch. Những người nông dân như đang bơi lội trong biển vàng. Rồi chỉ một hai ngày sau, cả cánh đồng trơ trọi, nằm im nghỉ ngơi sau một mùa gặt. Chỉ còn những đống tro tàn của gốc rạ đã được đốt khô, và mấy chú chim nhỏ chăm chỉ nhặt nhạnh những hạt thóc cuối còn sót lại. Thật yên bình làm sao.

Em yêu vô cùng cánh đồng lúa của quê hương, vào tất cả mọi khoảnh khắc. Chỉ mong sao, dòng sông luôn đầy nước, đất ruộng luôn màu mỡ, người dân luôn bền lòng, để cánh đồng luôn tươi tốt quanh năm.

Tả cánh đồng lúa

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 2

Quê hương tôi ngoài bãi đá bờ đê dòng sông bên lở bên bùi thì còn có cánh đồng lúa là thắng cảnh đẹp. Có thể nó không được thế giới cũng như nhà nước công nhận nhưng nó luôn là cảnh tượng đẹp nhất trong lòng tôi. Còn gì đẹp hơn khi nhìn thấy những cánh đồng lúa rộng thẳng cánh cò bay, một nét đẹp của cội nguồn dân tộc mà mỗi chúng ta nên tìm về để chiêm ngưỡng cũng như gìn giữ nó. Một nét đẹp giản dị mộc mạc mang màu xanh của hòa bình.

Cánh đồng lúa quê tôi mang một màu xanh hòa bình êm dịu bất cứ ai cũng yêu mến khi ngắm nhìn nó. Một hình ảnh quá đỗi quen thuộc của làng quê khiến cho những ai sinh ra ở đây thì sẽ không thể quên được nó. Cánh đồng lúa quê tôi được chia thành những ô nhỏ, những bờ ruộng vuông vắn với bờ cao được những người nông dân đắp cao để ngăn không cho nước chảy ra khỏi ruộng. Những cây lúa cứ thế không lo hết nước sinh trưởng và phát triển tốt.

Khi cây lúa mới được trồng lên ngọn của nó nhỏ nhắn thân mền trước gió, nếu gió to có thể gẫy cây bất cứ lúc nào. Những cây lúa non ấy chỉ khi qua mấy tuần nó sẽ cứng chân lên, xanh tốt và đẹp đẽ. Cái màu xanh non của lúa mới trông thật dễ mến làm sao. Cả đồng lúa mơn man một màu xanh nhẹ nhàng như thế, một màu xanh dịu dàng nhưng không kém phần tinh tế. Có những lúc cơn gió kia vội vàng thổi làm cho đồng lúa như múa reo vì những lá lúa non đua nhau phấp phới như múa như reo hay chính là nó đang vung vẫy nổi dậy để lớn lên?

Khi cây lúa lớn hơn những cây khác mọc lên thành khóm lúa, những khóm lúa có màu xanh đậm hơn, cứng cáp hơn dày dặn hơn. Thân vẫn không thiếu đi độ mềm dẻo khi có những cơn bão trở về từng khóm lúa bám chặt vào đất mặc cho sức gió lúa vẫn phát triển lớn lên. Khi cơn bão qua đi thì cánh đồng lúa không còn thẳng một màu được nữa vì cũng có những cây lúa đã đổ xuống. thế nhưng nó không chết đi mà nó vẫn gượng dậy và phát triển cho ra những hạt thóc vàng mùa bội thu. Cũng có những cây lúa nghiêng ngả đã vững vàng trước sóng gió đứng thẳng được dậy. Thời này là nơi đẹp nhất người ta gọi nó là thời con gái, những hạt thóc đang ấp ủ bên trong những thân lúa, cái món mà lũ trẻ trâu chúng tôi thường hay ăn, mùi của nó thơm thơm, vị của nó ngọt ngào, ngọt cái ngọt riêng của thóc lúa mà không có cái nào giống được. Dân làng tôi gọi nó là đòng đòng, những nhánh đòng đòng dấu mình bên trong thân lúa giống như những cô gái thẹn thùng nép nép ngượng ngùng. Không chỉ thế gọi nó là thời con gái vì lúc này lúa dẻo dai nhất đẹp nhất, nhìn cả cánh đồng với màu xanh đậm ai cũng sẽ chạnh lòng nghĩ về một thời tuổi thơ trên cánh đồng xanh mượt này.

Còn khi đồng lúa có màu vàng đòng nghĩa là lúa đã đến mùa gặt, những bông lúa nặng trĩu trên tay vàng chói như những bông vàng, hạt châu báu của dân làng tôi. Cả đồng lúa tràn ngập sắc vàng, có chỗ vàng tươi, có chỗ lại vàng sẫm, có chỗ vàng xen lẫn xanh. Khi những cơn gió ùa về như nổi nhớ cả cánh đồng rì rào uốn lượn như từng lớp sóng đẩy nhau về phía bờ. Thân lúa lúc này vững chãi, người ta không thể lấy tay nhổ được nữa mà phải lấy liềm cắt. Những bó lúa được xếp thành những lượm lúa nhỏ tuyệt đẹp. Lúa chín đều vui vẻ một mùa bội thu cho nhân dân. Nó giống như hạt ngọc của quê tôi vậy.

Tôi rất yêu cánh đồng quê hương, nó không chỉ là chỗ để nhân dân tăng gia sản xuất mà nó còn là cánh đồng lúa xanh mướt, là cánh đồng tuổi thơ, cánh đồng kỉ niệm của cá nhân tôi cũng như của những người sinh ra trên quê hương cánh đồng lúa. Càng ngày tôi càng nhận thấy vẻ đẹp của nó và tôi biết nó đã chiếm một phần nào đó trong tái tim tôi.

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 3

Quê tôi là một vùng trung du, đồi núi nối đuôi nhau chạy mãi tới tít chân trời xa...Thỉnh thoảng có một vài thung lũng nhỏ hẹp chạy dài dưới hai chân đồi, tạo thành một cánh đồng dài, hẹp. Đó là vùng Thạch Thành quê ngoại tôi.

Cánh đồng nhỏ hẹp ấy như một dải lụa xanh chạy dài từ xã Thành Minh đến tận đường Quốc lộ 1A. "Dải lụa" ấy dã nuôi sống gần như nửa cái huyện Thạch Thành vùng trung du này. Dân đông, ruộng ít, ấy vậy mà cuộc sống ở dây không đến nỗi lam lũ, nghèo đói. Dường như quanh năm vụ nối vụ, mùa nối mùa. Hết màu xanh mơn mởn của cây lúa thời con gái thì đến màu vàng óng ả của mùa gặt, hết lúa lại khoai đến ngô, sắn, rau màu,... cứ thế luôn nhuộm mới màu sắc cho dải đất này những sắc hương của cuộc sống thanh bình đang từng ngày thay da đổi thịt.

Trước mắt, giờ lúa đang che kín cả mặt ruộng. Gió xuân từ trên các đồi cao thổi về thung lũng tạo nên những đợt sống lúa đuôi nhau vội vàng, phát ra những âm thanh dịu ngọt. Đây đó, những người đi ra thăm ruộng lúc ẩn, lúc hiện làm cho những chú chim đang bắt sâu cho lúa giật mình vọt lên cao rồi sải cánh bay về một bụi cây nào đó trên đồi cao. Ở dọc chân đồi, người ta xẻ ruộng thành những bậc thang để trồng bắp cải, su hào.. Những luống bắp cải tươi tốt đã bắt đầu cuộn lại. Có những bắp mới cuốn được một nửa mà đã to bằng phần trên của chiếc mũ cối, chắc khi cuộn hết nó phải nặng đến bốn, năm kí. Xuyên qua giữa cánh đồng là tỉnh lộ nối từ Quốc lộ 1A đến thị trấn Kim Tân, trung tâm của huyện Thạch Thành. Những chiếc xe bò đang chở phân ra đồng bón cho lúa, lăn đều trên mặt đường nhựa cùng với tiếng gõ lộc cộc của những bước chân đều đặn nện xuống mặt đường tạọ ra một âm thanh vui nhộn giữa cánh đồng. Nắng đã lên cao, vậy mà tôi vẫn tần ngần ngắm mãi "dải lụa" xanh này không biết chán. Mai đây khi mùa gặt đến, cánh đồng lại rộn rã tiếng hát, cười của những người nông dân "một nắng hai sương" đi thu hoạch lúa.

Màu xanh hôm nay, màu xanh của niềm tin, của hi vọng chắc chắn sẽ báo hiệu một mùa gặt bội thu.

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 4

Buổi sáng trên cánh đồng quê em thật là đẹp.

Nhìn từ xa, cả cánh đồng vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh. Không khí trong lành mát rượi. Những giọt sương long lanh đọng trên lá lúa như những viên ngọc nhỏ bé tuyệt đẹp. Đằng đông, ông mặt trời thức dậy từ từ nhô lên sau luỹ tre làng. Vạn vật đều bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Trên ngọn cây cao gần đó, mấy chú chim hoạ mi hót líu lo, đón chào một ngày mới bắt đầu. Từ xa , men theo con đường làng, lác đác một vài bác nông dân đi thăm đồng, vừa đi vừa trò chuyện. Thỉnh thoảng, các bác lại cúi xuống xem xét có vẻ rất vui. Nhìn những bông lúa trĩu nặng, đung đưa theo gió, em nghĩ chắc là mùa này lại được bội thu. Nắng đã lên cao. Sương bắt đầu tan. Bầu trời mùa thu xanh trong và cao vút. Những đám mây trắng xoá tựa như bông, lặng lẽ trôi trên bầu trời rộng mênh mông. Toàn bộ cánh đồng được bao phủ bởi một màu vàng xuộm của lúa chín, lác đác một vài ruộng lúa cấy muộn vẫn còn màu xanh. Những bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Mỗi khi có gió, những sóng lúa lại nhấp nhô, xô đuổi nhau chạy mãi vào bờ. Một mùi hương thơm dịu dàng, thoang thoảng bay xa, hoà lẫn trong không khí làm người ta có cảm giác mát mẻ, dễ chịu lạ thường. Ông mặt trời đã lên cao. Nắng cũng đậm dần. Người trong làng bắt đầu đi chợ nhộn nhịp trên con đường xuyên qua cánh đồng. Các bà, các chị gánh ra chợ những mớ rau thơm, những bẹ cải sớm hay những bó huệ trắng muốt,... Một không khí tươi vui hoà quyện lại tạo thành một bức tranh làng quê thanh bình, yên ả, sống động và đầy màu sắc.

Ngắm nhìn tất cả cảnh vật trên cánh đồng lúa quê mình, em thấy những hình ảnh ấy thân thương làm sao. Một tình yêu quê hương tha thiết dấy lên trong lòng em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này lớn lên xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

>> Tham khảo: Văn mẫu lớp 5: Tả cảnh mùa gặt ở quê em

Tả cánh đồng lúa

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 5

Mỗi một chúng ta, ai cũng có quê hương của mình. Quê hương là chùm khế ngọt, là nơi để lại những kỉ niệm đẹp trong cuộc đời. Dẫu có phải đi xa, bao giờ người ta cũng nhớ về quê cha đất tổ. Quê hương em có biết bao nhiêu cảnh đẹp. Mỗi chiều đi học về em lại được đắm mình trong cảnh đẹp cánh đồng lúa quê em.

Em lớn lên ở vùng chiêm trũng, nơi có cánh đồng thẳng cánh cò bay. Và có lẽ cánh đồng lúa quê em luôn có sức hấp dẫn kéo những người, đi xa nghĩ về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Những buổi sáng mùa xuân ra đứng ở đầu làng mà nhìn cánh đồng thì thích thú biết bao! Gió xuân nhẹ thổi, sóng lúa nhấp nhô từng đợt, từng đợt đuổi nhau ra mãi xa. Một đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Nhất là những buổi khi bà con nông dân đi làm cỏ, cánh đồng rộn lên bao câu ca tiếng hát. Từng đàn bướm đủ màu sắc sặc sỡ như đùa giỡn với thảm lúa xanh. Vào những mùa lúa chiêm đang chín rộ, nếu ai đứng ở xa nhìn lại sẽ thấy một biển vàng mênh mông. Rải rác khắp cánh đồng là cảnh bà con nông dân đang gặt lúa, nón trắng nhấp nhô trên đồng.

Chiều đến khi gió nồm nhẹ thổi, lúa khẽ lay động rì rào như đang thì thầm tâm sự với nhau. Những buổi chiều thu, làn sương phủ trên cánh đồng, trông xa như một màn khói loãng, trắng nhờ nhờ. Sáng ra, màn sương tan đi để lại những giọt sương long lanh trên lá lúa.

Đến khi mặt trời lên sưởi ấm cánh đồng, những tia nắng rọi vào hạt sương tưởng như muôn vàn hạt ngọc li ti, ánh lên những tia sáng muôn màu, muôn vẻ trông rất đẹp.

Ở xóm em, có những anh chị đi xa, lần nào về thăm quê cũng ra thăm cánh đồng. Họ say sưa nhìn ngắm những con chim sẻ đi kiếm ăn bay là là trên thảm lúa. Thỉnh thoảng, chúng đỗ hẳn xuống rồi lại bay vút lên trời xanh ríu rít gọi nhau.

Em yêu mến cánh đồng làng em, yêu mến quê hương em. Nơi đây, em đã sinh ra và lớn lên. Giờ đây, vùng chiêm trũng này đã có những cậu “trâu sắt” băng băng chạy trên cảnh đồng. Điện cao thế bừng sáng xóm làng. Cuộc sống đang đi lên trên con đường hạnh phúc.

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 6

Ở những vùng quê nông thôn, cánh đồng lúa là cảnh vật vô cùng thân thuộc, gắn bó với đời sống cũng như nhu cầu của họ. Cánh đồng lúa quê em đang đến mùa thu hoạch, từng bông lúa ngả màu vàng. Em rất thích ngắm cánh đồng lúa chín vào buổi sáng mai.

Sáng sớm ở quê em rất thanh bình và dịu êm, khi mọi người thức dậy, tiếng gà cất tiếng gáy vang xa đến xóm bên cạnh. Bình minh thức dậy sau một giấc ngủ dài. Buổi sáng, cánh đồng lúa còn cúi xuống, nặng trĩu từng bông, lá cũng đã chuyển sang màu vàng nhạt. Khi ánh mặt trời lên cao, cả cánh đồng sẽ khoác một tấm áo màu vàng rực rỡ, trải dài đến muôn nơi.

Bình minh, những giọt sương mỏng manh còn e ấp đọng lại trên những lá lúa sắc nhọn. Lúc ánh mặt trời bắt đầu le lói thì những hại tròn bé tý ấy ánh lên màu vàng dịu nhẹ, hắt xuống mặt đường. Khoảnh khắc ấy thật tuyệt đẹp.

Từng bông lúa nặng trĩu hạt lúc bình minh hé đã bắt đầu gượng thức dậy, đung đưa khi có làn gió mát lành thổi qua. Vì sáng mai nên nắng còn nhẹ, màu vàng của lúa chưa chói chang. Cánh đồng lúa lúc ấy nhìn như một bức tranh chỉ được tô đậm bằng màu vàng, là thứ vàng hanh dịu nhẹ.

Thân lúa khi chín trở nên mềm hơn, đỡ cứng cáp hơn khi thì con gái nhưng rất dẻo dai. Vì dẻo dai nó mới có thể chứa được sức nặng của bông lúa khi trĩu xuống.

Người dân trong xóm em khi mùa lúa chín thường thức dậy rất sớm để ra đồng đi gặt. Nhiều bác nông dân dắt trâu ra đồng, buộc dây vào chiếc xe kéo và bắt đầu xuống gặt. Tiếng gặt lúa nghe sột soạt, phá tan đi sự yên lặng của sáng sớm.

Những chú trâu màu đen dường như điểm xuyết trên nền vàng của cánh đồng lúa, khiến cho bức tranh quê hương thêm sinh động hơn.

Cánh đồng lúa quê em buổi sáng mai thật đẹp, một vẻ đẹp bình dị, mộc mạc nhưng ý nghĩa. Em rất thích ngắm cánh đồng lúa chín buổi sáng mai như thế này.

Tả cánh đồng vào sáng sớm mẫu 7

Sáng sớm tinh mơ, em cùng với bố đi tập thể dục trên con đường làng chưa có một dấu chân qua. Cánh đồng lúa chín như một tấm thảm khổng lồ màu vàng óng. Chúng như muốn níu chân em lại để thưởng thức hương thơm đồng quê và vẻ đẹp của cánh đồng lúa vàng tươi còn lấp lánh sương đêm.

Bao trùm lên cánh đồng là một màu vàng óng ả. Nhìn xa trông chiếc áo nhung vàng ấy còn được đính trên mình những viên kim cương lấp lánh. Mỗi khi có làn gió nhè nhẹ thổi qua làm những bông lúa cong cong hình đuôi gà oằn vì trĩu hạt, chúng lắc lư rồi ghé đầu vào nhau thì thầm to nhỏ. Bao bọc quanh cánh đồng lúa là con đường uốn quanh như dải lụa, cỏ non xanh mướt còn đọng những hạt sương đêm lấp lánh, lung linh thật là huyền ảo.

Mặt trời đã lên cao lộ rõ ánh hào quang lấp lánh. Ánh nắng dịu nhẹ và ấm áp lọt xuống các kẽ lá, rồi ánh nắng chói chang đã xâm nhập vào tổ các chú côn trùng còn đang ngủ say sưa và đánh thức chúng dậy. Sương treo trên các đầu ngọn cỏ trông lại càng long lanh tinh khiết hơn dưới ánh nắng ban mai, chúng cũng tan dần theo hơi ấm của ông Mặt Trời. Những đợt sóng lúa nhấp nhô nối tiếp nhau như một cuộc thi chạy không bao giờ có chiến thắng.

Thỉnh thoảng có đàn bướm trắng bay là là trên chiếc áo màu vàng khổng lồ trông thật đẹp mắt. Lá lúa khẽ lay động theo làn gió một cách nhẹ nhàng uyển chuyển. Bông lúa cong mình yểu điệu ngả đầu vào nhau trông thật đáng yêu. Xa xa ẩn nấp dưới các khóm lúa vàng tươi là chú chích bông chăm chỉ cần cù đang bắt sâu cho lúa. Chích bông không những là người bạn tốt của nhà nông mà còn là người bạn đáng yêu của bọn trẻ chúng em.

Gió thổi những bông lúa hớn hở khoác tay nhau nhảy múa. Mùi hương lúa mới lan tỏa khắp cánh đồng. Thỉnh thoảng có tiếng hót lảnh lót của chú chim chiền chiện chúng liệng quanh cánh đồng ba bốn vòng rồi bay vút vào bầu trời xanh thẳm. Thấp thoáng đằng xa người dân quê em đang ra đồng tháo nước làm cỏ bờ cho sạch để chuẩn bị thu hoạch lúa. Dòng nước trong xanh bao ngày nuôi lúa lớn nay thong dong chảy về con sông, trở về với biển.

Ôi cánh đồng lúa quê em thật đẹp. Nó mãi mãi trong em bao hình ảnh thân thương, chim vẫn hót xôn xao trong vòm lá, lúa vẫn chín từng ngày để gọi bà con ra gặt hái mang về. Chắc chắn khi bưng bát cơm thơm chúng em sẽ cảm ơn nhiều lắm các bác nông dân ngày ngày làm việc vất vả để có được bát cơm trắng thơm ngon.

>> Tham khảo: Tả cánh đồng vào buổi sáng đạt điểm 10, 9

Tả cánh đồng lúa quê em

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 8

Với mỗi đứa trẻ nông thôn như em, hình ảnh cánh đồng lúa chín chắc chắn không còn xa lạ nữa. Cánh đồng lúa gắn bó với tuổi thơ em, với từng ngày em lớn lên, với những ngày tháng em tới trường.

Ngôi làng nhỏ của em có truyền thống trồng lúa. Những cánh đồng lúa mênh mông, rộng thẳng cánh cò bay một tay bà con nơi đây chăm bón. Còn gì đẹp hơn khi kỷ niệm tuổi thơ được gắn liền với ruộng lúa quê hương, với những tháng ngày cùng chúng bạn rong ruổi trên cánh đồng lúa tốt tươi. Đến mùa, cánh đồng lúa phủ một màu vàng óng mượt, thật đẹp mắt, êm dịu đến lạ thường.

Cánh đồng mẫu lớn được chia thành rất nhiều những ô vuông trông giống như một tấm thảm khổng lồ. Những cây lúa được chăm bón kỹ lưỡng cho tới ngày được thu hoạch. Bông lúa chín nặng trĩu trên tay vàng óng như những bông vàng, hạt ngọc của người dân. Cả đồng lúa chín tràn ngập sắc vàng, chỗ vàng sẫm, chỗ lại vàng tươi xen lẫn với màu xanh của lá.

Nếu có cơn gió bất chợt ghé qua hỏi thăm, những bông lúa rì rào uốn lượn như từng đợt sóng đang thi nhau tấp vào bờ. Trên ruộng, các bác nông dân cẩn thận làm những con ma nơ canh mặc áo, đội nón lá để dọa lũ chim không cho chúng xuống ăn thóc. Nhìn từ xa, chúng như những vệ sĩ to khỏe, đứng sừng sững bảo vệ đồng lúa khỏi lũ chim ham ăn vậy.

Cánh đồng lúa chín thật đẹp. Nó mang một nét đẹp bình dị, mộc mạc nhưng thật ý nghĩa. Em rất yêu cánh đồng lúa quê em. Cánh đồng không chỉ giúp người nông dân làm kinh tế mà nó còn là nơi ấp ủ những kỷ niệm tuổi thơ của em và những đứa trẻ thôn quê.

>> Xem thêm: Văn mẫu lớp 5: Tả quang cảnh trường em lúc tan học

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 9

Cánh đồng buổi sáng đã rất đẹp. Cánh đồng quê vào một buổi chiều đẹp trời cũng đẹp không kém. Mình bất ngờ trước vẻ đẹp của cánh đồng thẳng cánh cò bay. Nếu bạn được ngắm cánh đồng quê mình vào một buổi chiều thì bạn sẽ thấy tâm hồn thư thái và dễ chịu.

Khi trời chưa tắt nắng, bầu trời cao xanh, từng đàn chim đang bay liệng giữa tầng không. Ánh nắng nhạt của buổi chiều trải khắp cánh đồng, những ruộng lúa chín như vàng sậm hơn. Còn những thửa ruộng đã gặt xong khoác lên mình màu áo mới. Trên những thửa ruộng đã gặt, những chú chim đang nhặt những hạt thóc rơi vãi. Các bác nông dân đang tập trung gặt cho hết khóm lúa còn lại.

Mặt trời lặn sau dãy núi phía xa xa. Trời mát dịu hơn vì đã hết nắng. Các bác nông dân đang sửa soạn ra về. Những xe lúa đầy ắp nối đuôi nhau về làng. Tiếng cười nói vui vẻ trước một vụ mùa bội thu.

Cánh đồng quê buổi chiều thật đẹp vào mùa lúa chín. Khi trở về thành phố, mình sẽ không bao giờ quên được những cánh cò bay lả bay la trên cánh đồng trĩu bông, không bao giờ quên được tiếng sáo diều vi vu trên bầu trời cao, xanh thẳm.

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 10

Sáng nào em cũng đi trên con đường quen thuộc để đến trường. Hai bên đường có nhiều cảnh đẹp nhưng em thích nhất là được ngắm cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.

Cánh đồng quê em rộng mênh mông. Mãi tít phía xa mới nhìn thấy màu xanh rì của những lũy tre làng viền quanh cánh đồng. Sáng sớm, trên cánh đồng, không gian thật thoáng đãng, mát mẻ. Mọi cảnh vật im lìm như còn chìm trong giấc ngủ. Thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng kêu thảng thốt của một chú vạc đi ăn đêm, lạc đàn gọi bạn. Tiếng kêu như xé rách khoảng không yên tĩnh.

Một làn gió nhẹ thoảng qua, cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ. Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió. Những tia nắng đầu tiên phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng còn chìm trong màn sương bàng bạc làm cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Lác đác đã có bóng người đi thăm đồng, thỉnh thoảng họ lại cúi xuống xem xét.

Thời kì này lúa đang vào mẩy. Từng khóm lúa trĩu xuống vì bông lúa vừa dài lại vừa to. Em bước xuống bờ ruộng, nâng trong tay bông lúa nặng hạt, em thầm nghĩ: năm nay chắc mùa bội thu. Nắng đã lên cao, cánh đồng lúa bây giờ ánh lên màu xanh pha vàng tươi sáng. Xa xa, đàn cò trắng bay rập rờn càng làm tăng thêm vẻ đẹp của đồng quê.

Ngắm nhìn đồng lúa quê mình hứa hẹn một vụ mùa bội thu lòng em lâng lâng một niềm vui khó tả.

Tả cánh đồng lúa  quê em

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 11

Quê hương - hai tiếng giản dị mà nặng trĩu ân tình. Ai sinh ra chẳng có một quê hương - một bến đỗ cuộc đời. Quê hương là vòng tay yêu thương của cha mẹ, là câu chuyện bà kể hằng đêm, là cánh diều vi vu trong gió, là trò đuổi bắt tinh nghịch của lũ trẻ trong xóm,... Quê hương vốn rất đỗi bình dị, thân thương như thế. Với em, quê hương còn là hình ảnh một buổi sáng trên cánh đồng.

Bây giờ đã bắt đầu sang giữa mùa hạ. Cả thôn xóm bừng lên trong những ngày hè sôi nổi. Hôm nay, em dậy sớm hơn thường lệ, nhanh nhảu cùng mẹ ra đồng. Ngày hè vốn thế, vẫn còn sớm mà trời đã hửng sáng. Ông mặt trời vẫn còn ngái ngủ, mới chỉ kịp nhô mình khỏi rặng tre đầu làng. Nắng không gắt, không chói chang như độ giữa trưa. Những tia nắng dịu nhẹ, óng ánh như những sợi kim tuyến giăng mắc ở cành cây, kẽ lá, ẩn hiện trên mái đầu của các mẹ, các cô. Bầu trời cao, rộng với những đám mây lững thững trôi như còn chưa kịp tỉnh giấc. Cơn gió nồm nam thổi mát rượi. Gió như đanh chơi trò đuổi bắt sớm mai, lúc ẩn, lúc hiện, lúc mơn man, lúc im lặng. Một không gian trong lành với hương hoa ngọc lan thoang thoảng đâu đây. Trong những tán cây rợp bóng ven đường, chim chào mào, sáo sậu đã kịp mình thức dậy, chúng cất lên những tiếng hót trong trẻo như bài nhạc chào ngày mới. Con sông nhỏ cạnh cánh đồng, từng đợt sóng nhỏ xô nhau, cá quẫy nước thích thú.

Em lon ton theo mẹ ra cánh đồng. Chao ôi! Một không gian rộng lớn làm sao! Nhìn từ xa, cánh đồng như dải lụa mềm vàng óng vắt chẳng biết đâu là cuối cùng. Điều đầu tiên em cảm nhận được chính là hương lúa chín quyện trong gió mát lành. Một mùi thơm dễ chịu, mùi của sự trù phú, ấm no. Những cây lúa chỉ cao chừng một mét đang oằn mình đỡ những bông lúa trĩu hạt như người mẹ vĩ đại ôm ấp đứa con thơ. Nắng vàng lấp lánh qua những bông lúa nặng trĩu. Chắc hẳn mùa này sẽ bội thu - em thầm nghĩ như thế khi đứng trước cánh đồng lúa chín bao la như thế. Xa xa, cánh cò trắng nào chao liệng bay. Dưới gốc lúa, chú ếch con nhảy qua bên này bên khác. Một khung cảnh quá đỗi nên thơ và làm lòng người khó cưỡng lại.

Đứng trước cánh đồng lúa chín, em như ngây ngất trước vẻ đẹp bình yên ấy. Em dạo quanh một vòng quanh thửa ruộng nhà mình, ngắm nghía thích thú. Ô kìa! Chú châu chấu, cào cào đang ẩn mình trong lá xanh. Dường như khung cảnh này làm em quên đi sự trôi chảy của thời gian. Mãi đến khi nắng vừa lên mạnh hơn, xôn xao tiếng nói cười của các bác nông dân ra đồng, em mới biết trời đã sáng thật rồi. Những nụ cười mãn nguyện của các bác nông dân khi đứng trước cánh đồng lúa, tiếng chim hót không ngừng trong những tán cây, cá từng đàn quẫy nước tung tăng ở dòng sông cạnh đó,... khiến em càng thêm yêu và tự hào về quê hương mình.

Em yêu cái cảm giác mỗi sớm thức giấc, lang thang từng bước ra cánh đồng làng, hít thở bàu không khí trong lành, đón nhận một ngày mới bắt đầu từ hương lúa chín ngọt ngào. Chợt đó, những câu thơ của Nguyễn Đình Thi như sống dậy trong em:

"Việt Nam đất nước ta ơi

Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn?"

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 12

Trong mỗi chúng ta, chắc hẳn ai ai cũng từng lưu giữ những hình ảnh đẹp đẽ, thơ mộng gắn liền với tuổi ấu thơ. Riêng em, hình ảnh về cánh đồng lúa vào buổi sáng luôn để lại trong lòng em ấn tượng sâu đậm nhất. Còn gì đẹp hơn khi nhìn thấy những cánh đồng lúa rộng thẳng cánh cò bay, một nét đẹp giàn dị, mộc mạc của cội nguồn dân tộc mà mỗi chúng ta nên tìm về để chiêm ngưỡng cũng như giữ gìn.

Sáng sớm, ông mặt trời từ từ nhô ra khỏi màn sương sớm, khói bếp nhà ai phảng phất trong gió. Tiếng chim ríu rít, líu lo báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Đàn gà con chiếp chiếp gọi nhau, tíu tít theo chân gà mẹ ùa vào dòng người đang hối hả ra đồng. Bầu trời xanh xanh, êm đềm, trong veo, những cánh bướm đang chập chờn bay lượn tạo nên một khung cảnh thật thơ mộng. Từ xa nhìn lại, cả cánh đồng trông như một tấm thảm khổng lồ vàng rực, lác đác đâu đây vẫn còn một cây lúa non xanh mướt. Một mùi hương thơm dịu dàng, thoang thoảng của lúa chín bay xa, phảng phất trong không khí làm người ta có một cảm giác khoan khoái, dễ chịu lạ thường.

Mùa này đang là mùa lúa chín. Những bông lúa trĩu nặng, hạt đều tăm tắp ngả vào nhau như đang thì thầm trò chuyện. Một vài cô lúa non còn sót lại thì e ấp, thẹn thùng như thiếu nữ mới lớn. Thỉnh thoảng, có làn gió nhẹ lướt qua, cả biển lúa xao động như những làn sóng tinh nghịch xô đuổi nhau chạy vào bờ. Những tia nắng vàng nhảy nhót trên từng bông lúa, chiếu rọi vào cả rặng tre làng khuất phía xa. Trên bầu trời, đàn cò trắng bay rập rờn càng làm tăng thêm vẻ đẹp của đồng quê.

Mặt trời lên cao, người dân bắt đầu nhộn nhịp ra đồng. Các bà, các chị gánh ra chợ những mớ rau xanh mướt, những bó hoa sặc sỡ sắc màu còn thơm mùi sương sớm. Các bác nông dân dắt trâu ra ruộng đi cày, mặt ai trông cũng phấn khởi, có vẻ mùa này bội thu lắm. Từng tốp học sinh sánh vai nhau rảo bước đến trường, trò chuyện cười nói rôm rả. Một không khí tươi vui hòa quyện lại tạo thành một bức tranh làng quê thanh bình, yên ả nhưng cũng không kém phần sống động, tràn đầy màu sắc.

Cánh đồng lúa quê em mang một vẻ đẹp hòa bình êm dịu mà bất cứ ai cũng yêu mến khi ngắm nhìn, một hình ảnh quá đỗi quen thuộc của làng quê khiến cho những ai sinh ra và lớn lên ở đây sẽ không thể quên được. Một tình yêu quê hương tha thiết dấy lên trong lòng em. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này lớn lên xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Tả cánh đồng lúa quê em mẫu 13

Nhìn từ xa, cả cánh đồng vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh. Không khí trong lành, mát rượi. Những giọt sương long lanh đọng lại trên lá lúa như những viên ngọc nhỏ bé tuyệt đẹp. Đằng đông, ông mặt trời nhô lên sau lũy tre làng.

Vạn vật đều bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Trên ngọn cây cao gần đó, mấy chú chim họa mi hót líu lo, đón chào một ngày mới bắt đầu.

Khi cánh đồng lúa đẻ cành thì có màu xanh mượt mà, óng ả. Trên bờ ruộng, thi thoảng từng chú châu chấu, cào cào thi nhau xem ai nhảy nhanh và xa hơn. Xa xa thấp thoáng những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, chốc chốc lại ngẩng đầu lên lắng nghe tiếng sáo diều bay trên cao.

Lúc cây lúa đã bắt đầu trổ bông, từng hạt nặng kéo cong cả thân lúa. Khi lúa bắt đầu ngả màu vàng, chín đều thì trông cánh đồng lúa tựa như một bức tranh đẹp lạ kỳ.

Đến mùa thu hoạch cánh đồng có nhiều “Con Trâu Đỏ” đang hăng hái nhai những cây lúa cho ra các hạt để mọi người đóng bao chở về nhà. Khung cảnh tấp nập khi mọi người thu hoạch lúa thật vui tươi, phấn khởi, ai ai cũng hào hứng vì lúa năm nay được mùa.

Em rất yêu quý cánh đồng lúa quê em. Nó đã gắn liền kỷ niệm của em với cánh đồng lúa này. Nó đã làm cho mọi người được ăn no trong những ngày, đã làm việc vất vả ở nơi xa. Em mong rằng cánh đồng lúa có thật nhiều bội thu. Dù có đi đâu xa em cũng vẫn nhớ đến cánh đồng lúa thân yêu này.

Tả cánh đồng lúa vào sáng sớm mẫu 14

“Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát
Đứng bên tê đồng, ngó bên tê đồng, bát ngát mênh mông
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai”

Đọc câu ca dao, trong tâm trí em lại hiện lên hình ảnh cánh đồng lúa quê hương. Cánh đồng lúa trải dài bát ngát, mênh mông, thẳng cánh cò bay tít tắp tới tận chân trời. Cánh đồng lúa ấy để lại trong em nhiều kỷ niệm không bao giờ có thể quên được mỗi khi có dịp về quê thăm họ hàng, ông bà cô chú. Và em đã có cơ hội được ngắm nhìn và thưởng thức vẻ đẹp của cánh đồng lúa vào một buổi sáng sớm ở quê hương em. Khung cảnh buổi sáng trên cánh đồng mới đẹp và tinh khôi làm sao! Khoảnh khắc đó em sẽ không bao giờ có thể quên được trong tâm trí của mình.

Cảnh buổi sáng trên cánh đồng mới đẹp và thơ mộng biết bao nhiêu! Hôm đó, em thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị ra thăm đồng cùng bà ngoại và em có dịp được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của buổi sáng trên cánh đồng lúa quê hương. Mới bước ra tới cánh đồng, em đã ngay lập tức bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp tinh khôi và trong trẻo ấy. Không khí khi ấy mới thực sự và tuyệt vời biết chừng nào! Không khí trong lành và mát mẻ, em mở căng lồng ngực để hít thở bầu không khí trong trẻo hiếm hoi ấy, và không bao giờ thấy ở thành phố ngột ngạt, khó thở. Mặt trời mới nhú lên như một quả trứng hồng nơi chân trời. Vầng đông hơi ửng hồng. Những đám mây sớm nửa trắng nửa hồng, lơ lửng trôi nhẹ nhàng ở bầu trời như những chú cừu non đang thung thăng gặm cỏ trong buổi sớm tinh mơ. Gió thổi dìu dịu, mơn man qua từng kẽ lá. Không gian yên tĩnh tới nỗi em có thể nghe thấy tiếng lá tre đằng xa rì rào, xào xạc trong gió. Đẹp nhất là hình ảnh cánh đồng lúa. Trên mỗi cánh lúa còn đọng lại những giọt sương đêm được nắng chiếu vào long lanh, óng ánh như những viên ngọc, viên pha lê trông thật thích mắt. Những bông lúa còn đang chìm trong giấc ngủ sâu, thi thoảng đu đưa trong làn gió nhẹ. Một khung cảnh mới tinh khôi, thanh khiết và trong trẻo biết chừng nào!

Khung cảnh buổi sáng ở cánh đồng mới thật tuyệt vời làm sao! Một khung cảnh, một không gian, một bầu không khí mà cả đời em không bao giờ có thể quên được. Em mong sẽ có dịp được ngắm khung cảnh này nhiều hơn nữa để tạm quên đi những xô bồ, căng thẳng của cuộc sống hiện đại ở thành phố.

9. Hình ảnh đồng lúa chín

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
9.122 1.301.063
26 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoàng Kim Phượng
    Hoàng Kim Phượng

    hay đó bn , mk đc 9,25 nè


    Thích Phản hồi 16:03 17/09
    • phạm tuấn duy phạm
      phạm tuấn duy phạm

      xàm quá có 14 mẫu thôi mà nói là 58 mẫu 😑

      Thích Phản hồi 20:41 24/09
      • Toán Triệu
        Toán Triệu

        T hỏi nha

        Thích Phản hồi 18:31 22/10
        • Toán Triệu
          Toán Triệu

          Thế là ngắn gọn dữ chua

          Thích Phản hồi 18:32 22/10
          • nguyễn văn Sang
            nguyễn văn Sang

            Hay quá có bài nộp cho cô văn rồi hehe 

            Thích Phản hồi 09:52 05/11
            • Thiên Hồ
              Thiên Hồ

              Nói là có 94 mẫu mà chỉ có 14 mẫu

              Thích Phản hồi 19:13 05/11
              • văn hay cười
                văn hay cười

                hay nhưng dài

                Thích Phản hồi 21:04 05/11
                • văn hay cười
                  văn hay cười

                  cô cho tui

                  điểm:9,5

                  lời phê:em viết văn hay và tốt rồi nhưng em cần viết ngắn gọn hơn 1 chút.


                  Thích Phản hồi 21:06 05/11
                  • học toán đê bạn ê
                    học toán đê bạn ê

                    bình thường🙄😐

                    Thích Phản hồi 21:50 05/11
                    • Trần Quân
                      Trần Quân

                      sai chính tả



                      Thích Phản hồi 10:46 22/04
                      • bạn êy có link ko
                        bạn êy có link ko

                        sai thì sửa

                        Thích Phản hồi 22:22 28/09

                    Tập làm văn lớp 5

                    Xem thêm