Tả một người thợ mộc đang làm việc lớp 5 Hay Nhất

Văn mẫu lớp 5: Tả một người thợ mộc đang làm việc được VnDoc sưu tầm, biên soạn bao gồm những bài văn hay, chọn lọc giúp các em học sinh hoàn thiện cách làm bài văn miêu tả nói chung và văn tả hoạt động của người nói riêng.

Dàn ý Tả một người thợ mộc đang làm việc

a) Mở bài: Giới thiệu người lao động mà em muốn miêu tả: Tả một người thợ mộc đang làm việc

b) Thân bài:

- Tả ngoại hình người thợ mộc (tả khái quát):

  • Người thợ mộc có dáng người thấp bé, khoảng chừng 1m55
  • Cơ thể vạm vỡ, rắn rỏi, săn chắc, nước da rám nắng
  • Mái tóc cắt húi cua, khuôn mặt góc cạnh, toát lên vẻ nam tính
  • Mặc bộ đồ công nhân màu xám cũ, bạc màu, nhiều chỗ dính sơn

- Tả hoạt động người thợ mộc (tả chi tiết):

  • Cầm ngắm nghía khúc gỗ, rồi vuốt ve nó để kiểm tra bề mặt, chất lượng gỗ
  • Cầm khúc gỗ to đi vào bàn cưa nhẹ như cầm một túi bánh
  • Cầm thước, bút đánh dấu, đo đạc rất nhanh và cẩn thận, như một người nghệ sĩ
  • Bật máy cưa lên, đưa khúc gỗ vào và cắt, đôi tay di chuyển nhanh, linh hoạt, khiến lưỡi cưa cắt chuẩn xác vào khúc gỗ
  • Dùng giấy mài nhẵn bề mặt cá khúc gỗ vừa cắt xong, tay di chuyển nhanh, đều như cái máy
  • Đôi mắt nhìn chăm chú vào khúc gỗ, đôi môi mím chặt, mồ hôi bắt đầu chảy xuống hai bên thái dương
  • Thỉnh thoảng dừng lại, thổi bụi trên bề mặt tấm gỗ, rồi đưa lên xem xét, nếu đã đạt tiêu chuẩn thì gật gù vui vẻ cất qua một bên, còn chưa được thì khẽ lắc đầu, mày nhíu lại, để xuống tiếp tục mài
  • Xung quanh bụi mùn cưa bay mù mịt khắp nơi, dính vào cả làn da ướt đẫm mồ hôi của người thợ mộc, nhưng chẳng ảnh hưởng đến anh chút nào
  • Xong xuôi, thợ mộc ráp các khúc gỗ vào với nhau và cố định bằng keo dính trước
  • Sau khi keo khô mới tạo các lỗ lõm trên bề mặt, rồi đóng đinh, giúp đầu đinh không nhô ra trên bề mặt sản phẩm
  • Đôi tay thô kệch tỉ mỉ đóng từng chiếc đinh nhỏ xíu, mài nhẵn từng góc một của chiếc tủ trang điểm nhỏ
  • Anh thợ mộc nâng niu sản phẩm của mình trên tay như đang cầm nắm thứ mình yêu thích nhất

c) Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho anh thợ mộc và quá trình làm việc của anh ấy

Tả một người thợ mộc đang làm việc - Mẫu 1

Tả thợ mộc đang làm việc

Cạnh nhà em có nhà bác Phúc, bác ấy là một thợ mộc lâu năm, rất nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao.

Năm nay, bác Phúc đã ngoài năm mươi, tóc bạc khá nhiều. Là dân lao động từ nhỏ nên bác có thân hình vạm vỡ, chiếc ngực lực lưỡng, bắp tay săn chắc. Suốt ngày chăm chú vào công việc, bác ít tiếp xúc với mọi người. Dù vậy, tính tình bác rất cởi mở, em có dịp được trò chuyện và nhìn ngắm bác làm việc.

Bác có tinh thần làm việc rất cao. Bác thường bảo: "Làm nghề gì cũng phải có cái tâm và lòng yêu nghề." Để hoàn thành một sản phẩm như tủ, bàn ghế v.v…, phải qua nhiều công đoạn. Công việc đầu tiên là chọn gỗ tốt rồi mang đi phơi cho chín. Khi làm việc, cạnh bên bác có đủ thứ đồ nghề: cưa, bào, đục, búa, kềm, đinh vít v.v…

Một thanh gỗ sần sùi, lam nham được bác đặt lên một băng ghế dài gọi là con ngựa. Một chân buông thõng xuống đất, chân kia gác lên ghế, bác cúi rạp người xuống như phi ngựa để bào. Các dăm bào cuồn cuộn tuôn ra như từng lọn tốc xoăn tít thơm nồng mùi gỗ. Bác dừng lại, lấy chiếc bút chì trên vành tai xuống để kẻ rồi đo lại cho chính xác, bác tiếp tục bào, đánh giấy nhám, từng vân gỗ hiện lên rất đẹp mắt. Tỉ mỉ và khéo léo nhất là lúc bác đục các mộng để ráp khung. Rất chính xác và tài tình. Công việc cứ thế tiếp diễn đến khi hoàn thành sản phẩm. Chiếc tủ được khoác cái áo nâu bóng bằng lớp véc-ni được bác đánh rất đều tay. Có nhìn tận mắt mới thấy hết cái tài của người thợ mộc.

Nghề nào cũng quý, cũng mang lợi ích đến cho mọi người, em luôn quý trọng những người lao động chân chính, người luôn vươn lên bằng nghị lực của chính bản thân mình.

Tả một người thợ mộc đang làm việc - Mẫu 2

Cậu Tám của em là một thợ mộc giỏi, lành nghề. Em đã có lần được xem cậu bào chuốt gỗ và đóng tủ.

Cậu Tám vừa đúng bốn mươi tuổi, cậu đã có hơn mười lăm năm làm nghề mộc. Cậu em người dong dỏng cao, nước da ngăm ngăm rám nắng. Mới bốn mươi tuổi nhưng tóc cậu đã có sợi bạc. Khuôn mặt cậu đầy đặn phúc hậu. Dưới đôi lông mày to bản như con tằm nằm, đôi mắt cậu to, lông mi dài và cong. Sống mũi cậu cao, hơi bè bè,đường nhân trung rộng làm khuôn mặt cậu có nét hiền lành, dễ mến. Bàn tay cậu Tám to, ngón tay thon dài, lúc nào cũng cắt ngắn sạch sẽ. Cậu có dáng đi hơi khập khiễng, kết quả của một lần bị ngã nặng. Cái lần ngã đó làm sức khoẻ cậu giảm sút. Dù vậy, tay nghề của cậu ngày một nâng cao.

Dưới bàn tay cậu Tám, tủ, bàn, ghế các kiểu ra đời mời gọi khách hàng. Bao giờ cũng vậy, để đóng một cái tủ, cậu đo rất cẩn thận và bắt đầu cắt gỗ. Các thanh gỗ mộc được bào chuốt láng mướt và được đục mộng ghép rất sắc sảo. Cậu Tám bào gỗ bằng hai cách: bào thô bằng máy bào và bào tinh bằng bào tay, dụng cụ bào cổ điển của thợ mộc. Trên ghế dài có nẹp chân, cậu Tám bào đi bào lại thanh gỗ. Cậu ngắm nghía, ướm thử. Mắt cậu nheo lại, tay nâng cao thanh gỗ ngang tầm mắt rồi lắp thử một cách nhẹ nhàng. Thanh gỗ nào cần bào lại, cậu đặt lên ghế dài, rồi khom người đẩy cái bào đi tới. Từng phôi gỗ đùn lên sau cái bào, thanh gỗ láng mặt, phổ vân gỗ màu hồng tuyệt đẹp. Xem cậu lắp tủ mới thật thích. Các thanh gỗ của sườn tủ được lắp xong, cậu đóng ván mặt hậu, ván ngăn đâu vào đấy là cậu bắt tay bào chỉ viền của tủ. Nẹp chỉ viền thanh mảnh rất khó bào được cậu chuốt kĩ lưỡng, chính xác từng ly một. Trong một ngày cái tủ được lắp xong. Cái tủ duyên dáng đứng chờ thợ đánh véc-ni. Chú thợ phụ việc pha véc-ni rồi bắt đầu giai đoạn đánh bóng. Để đóng một cái tủ như thế, cậu Tám phải mất năm, bảy ngày mới làm xong. Sản phẩm của cậu làm theo đơn đặt hàng nên xuất xưởng là đến tay ngay khách hàng. Tủ của cậu làm vừa xinh, vừa chắc bền, không chỉ làm vui lòng khách mà còn đem lại uy tín cho xưởng mộc của cậu.

Em rất thích xem cậu Tám làm việc. Ngoài sự khéo léo của người thợ, cậu Tám còn đặt vào sản phẩm mộc sự say mê nghề nghiệp và kĩ thuật tinh xảo của mình. Nghề mộc không chỉ đòi hỏi tài hoa của người thợ mà còn bắt buộc người thợ phải có tính chịu khó, nhẫn nại mới có thể thành công. Cậu Tám của em là một người như thế.

Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 Hay Nhất

>> HS tham khảo các bài văn mẫu hay, đa dạng tại đây Văn mẫu lớp 5 : Tả người lao động đang làm việc

---------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
26 3.880
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm