Top 38 bài văn Tả mẹ đang làm việc Hay Chọn Lọc

Tả mẹ em đang làm việc lớp 5 bao gồm những bài văn hay, chọn lọc giúp các em học sinh hoàn thiện cách làm bài văn miêu tả nói chung và văn tả hoạt động của người nói riêng, hoàn thành tốt các bài tập làm văn Tiếng Việt lớp 5. Sau đây mời các em cùng tham khảo chi tiết.

1. Dàn ý Bài văn tả mẹ đang làm việc lớp 5

1. Mở bài: Giới thiệu mẹ đang nấu cơm

Ví dụ: Ở nhà em, mẹ em là người phụ nữ đảm đang. Mẹ làm mọi công việc nhà từ lớn đến nhỏ: mẹ quét nhà lau nhà, mẹ giặt quần áo, mẹ rửa chén,… một công việc nữa là mẹ em nấu ăn. Mẹ em nấu ăn rất ngon.

2. Thân bài: Tả mẹ đang nấu cơm

a. Tả mẹ trước khi nấu cơm

  • Mẹ đi chợ về, mẹ đưa quà cho em
  • Mẹ xách giỏ vào nhà
  • Mẹ vào thay đồ và xuống bếp chuẩn bị nấu ăn

b. Tả mẹ đang nấu cơm

- Tả hành động của mẹ khi nấu cơm

  • Mẹ xuống bếp lấy dao, kéo và những dụng cụ cần thiết
  • Mẹ bắt đầu rửa nồi, nấu cơm
  • Mẹ làm rau và rửa rau
  • Mẹ cắt thịt và ướp
  • Mẹ làm sạch cá
  • Rồi mẹ bắt đầu nấu cơm

- Tả cảm xúc của mẹ khi nấu cơm

  • Mẹ nấu cơm trong niềm say mẹ
  • Có khi mẹ vừa nấu cơm vừa hát
  • Mẹ nhịp chân theo từng lời hát
  • Mẹ rất thích nấu ăn

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em khi mẹ đang nấu cơm

2. Bài văn Tả mẹ đang làm việc Ngắn gọn nhất (5 mẫu)

Tả mẹ đang nấu ăn Ngắn nhất

Chiều nay, mẹ của em được nghỉ nên đã ra vườn, trảy lá cho cây mai, để chuẩn bị cho Tết sắp đến.

Để chuẩn bị cho công việc này, mẹ đã búi tóc gọn gàng, mang theo một chiếc ghế gỗ nhỏ để có thể với lên cành cao nhất của cây. Sau đó, bảo em mang theo một chiếc túi lớn đựng lá, rồi hai mẹ con cùng ra vườn. Ở vườn, có ba cây mai tứ quý, cao chừng bằng mẹ thôi, đang ra rất nhiều chồi mới. Việc của hai mẹ con em, là tỉa hết những chiếc lá già, lá cũ đi. Mẹ ngồi xuống ở cành thấp nhất, vạch chiếc lá ra, chỉ em xem những chồi non bé tẹo ở góc mỗi cuống, cành. Rồi tỉ mẩn dạy em làm sao để có thể bẻ chiếc lá già ra mà không làm ảnh hưởng chồi. Mẹ làm nhẹ lắm, khéo léo dùng ngón tay cái, tách một chút là rơi ra cả nắm lá già, mà chồi nụ thì còn nguyên. Cứ thế, mẹ thoăn thoắt tỉa sạch lá của cây mai, còn em thì chỉ dám ngắt các lá ở dưới gốc, nơi ít chồi nhất. Và giơ túi lên, hứng lá mẹ thả xuống. Suốt cả buổi chiều, mẹ chăm chú tỉa lá, vừa tỉa, vừa kể cho em nghe chuyện ngày bé mẹ đón Tết như thế nào. Câu chuyện rộm rả cùng tiếng lá mai xào xạc, vui hết biết.

Cuối buổi, các cây mai chỉ còn lại những chồi mới mà thôi. Đó là công sức của mẹ em đấy. Tuy nhức tay và vai lắm, nhưng mẹ vẫn rất vui và nở nụ cười tươi rạng rỡ.

Tả mẹ đang nấu ăn Siêu ngắn

Buổi chiều khi sau đi làm về, mẹ em nhanh chóng thay chiếc váy màu hồng trẻ trung và mặc bộ quần áo ở nhà để thuận tiện chế biến thức ăn cho bữa tối.

Vừa xuống dưới bếp, tôi đã thấy hình bóng thấp thoáng của mẹ. Dáng mẹ thoăn thoắt, đôi bàn tay mẹ nhanh chóng chuẩn bị những nguyên liệu để nấu ăn. Em chú ý cách mẹ chế biến từng món ăn để học hỏi. Đầu tiên, mẹ vo gạo thật sạch và cho nước nấu cơm. Tiếp đó mẹ tiến hành mổ cá, những chú cá tươi rói, khỏe mạnh đã nhanh chóng được mẹ sơ chế và ướp. Em vừa hộ mẹ nhặt rau vừa quan sát mẹ bắt đầu rán cá. Mẹ khéo léo lật cá mặt này đến mặt khác để cá chín đều. Những con cá vàng ươm, thơm phức được đặt lên chiếc đĩa sứ dài xinh xắn. Tiếp đến mẹ bóc tỏi và cầm lấy rổ rau em vừa rửa sạch để xào. Từng cọng rau muống mẹ em xào vẫn giữ được màu xanh tươi và hương thơm đậm đà. Tất cả những món ăn đã được mẹ chế biến trong vòng một tiếng đồng hồ. Bố em về đến nhà, em hộ mẹ dọn đồ ăn ra mâm và cả nhà cùng thưởng thức những món ăn mẹ nấu.

Với em, những món ăn mẹ nấu là những món ăn tuyệt vời nhất, bởi trong đó còn chứa đựng cả tình thương và hạnh phúc gia đình.

3. Tả mẹ đang làm vườn

Mẹ của em là một người nông dân chăm chỉ. Em thích nhất là được nhìn mẹ chăm sóc vườn rau của nhà mình.

Thường trước khi làm việc, mẹ sẽ phải thay một bộ trang phục phù hợp. Đầu tiên là thay áo quần dài tay có vải cứng, rồi đeo khẩu trang, găng tay, cuối cùng là đi ủng và đội nón. Sau đó, mẹ sẽ bắt đầu kiểm tra lại các dụng cụ của mình. Một chiếc cuốc nhỏ, một cái cào con con và một chai nước mát. Tất cả sẽ được cho vào cái giỏ con con mẹ mang sau lưng. Thế là đủ.

Ra đến vườn, mẹ sẽ đi thẳng vào góc vườn và bắt đầu nhổ cỏ. Mẹ ngồi hẳn xuống để dễ thao tác hơn. Bàn tay của mẹ nhanh thoăn thoắt. Nhìn đống cỏ cạnh chỗ mẹ ngồi cứ cao dần lên mà em hoa hết cả mắt. Nếu gặp những bụi cỏ to và cứng đầu, mẹ sẽ dùng đến cây cuốc nhỏ. Còn lại, mẹ chủ yếu dùng tay thôi. Làm xong luống rau nào, mẹ sẽ gom cỏ lại một ụ bằng chiếc cào, để chờ cỏ khô sẽ đem đi đốt. Cứ như thế, mẹ lần lượt dọn cỏ của từng vạt rau xanh đến sạch hết thì mới thôi.

Sau một hồi cần mẫn làm việc, lưng áo mẹ ướt đẫm mồ hôi, khuôn mặt đỏ bừng vì mệt. Nhưng trông mẹ em vẫn đẹp lắm. Đó chính là nét đẹp lao động mà mọi người vẫn luôn ca ngợi. Em tự hào về mẹ lắm!

4. Tả mẹ đang nấu cơm (14 mẫu)

Tả mẹ đang làm việc siêu hay

Mỗi ngày khi đi học về, việc em thích nhất là quấn quýt bên mẹ, để xem mẹ nấu cơm. Những nguyên liệu dưới đôi bàn tay mẹ trở thành món ăn thật thơm ngon. Hôm nay, em trở về vừa kịp lúc mẹ chuẩn bị vào bếp.

Tối nay, mẹ quyết định nấu một nồi lẩu cho cả nhà. Đầu tiên, mẹ rửa sạch xương, cho vào nồi lớn, luộc sơ qua. Nước vừa sôi, là mẹ lấy nồi xuống ngay, đổ phần nước đó đi, rửa sạch xương rồi mới cho vào nồi hầm tiếp. Mẹ bảo, lần nước thứ nhất mình không nên dùng, vì nó không tốt cho sức khỏe. Trong lúc hầm xương, mẹ bắt tay vào chế biến các nguyên liệu để nhúng lẩu. Đầu tiên là các loại rau. Mẹ cẩn thận bóc tách từng lớp lá, cắt thành đoạn vừa ăn rồi mới rửa sạch với nước muối. Mẹ kiên nhẫn rửa từng loại từng loại một, để chúng không trộn lẫn vào với nhau. Vì có những loại rau em không thích, có loại rau bố không thích. Hành động đó của mẹ khiến em cảm nhận được một tình yêu bao la vô cùng. Xong xuôi, mẹ xếp các rổ rau ra một góc riêng cho ráo nước. Rồi bắt đầu sơ chế các loại thịt cá. Đầu tiên là thịt bò và thịt lợn. Một tảng thịt lớn, được mẹ khéo léo cắt thành từng lát mỏng, lát nào lát nấy đều tăm tắp. Thật là siêu, em nhìn mà cứ sợ mẹ bị đứt tay. Nghe em nói, mẹ cười lên, rồi nói:

- Con cứ khéo lo, nấu ăn là sở trường của mẹ đấy nhé! Con cứ tập trung quan sát là được.

Nói rồi, mẹ tiếp tục cẩn thận thái lát, chỉ một chốc sau, hai đĩa thịt lớn được xếp từng lớp một như chiếc bánh ngàn lớp màu đỏ được xuất xưởng. Tiếp đó, mẹ làm sạch tôm, mực, và ngao. Con nào cũng tươi rói, do mẹ cẩn thận chọn lựa ở chợ. Cả một rổ thật nhiều chú tôm, mực… Nhìn thôi đã thấy nhiều, nhưng mẹ vẫn tỉ mỉ làm sạch từng con một. Trên trán mẹ, những giọt mồ hôi nhỏ đã rịn ra không biết tự lúc nào. Thấy vậy, em liền chạy vội vào nhà, lấy khăn lau mồ hôi cho mẹ. Mẹ con em nhìn nhau, cười khì. Cuối cùng khi đã xong xuôi, mẹ bắt đầu làm nước lẩu. Dùng nước hầm xương lúc nãy, mẹ thêm vào thật nhiều thứ gia vị, tạo nên màu nước thật đẹp. Một lát sau nước sôi, mẹ mở nắp nồi ra. Một mùi hương vô cùng quyến rũ bốc lên, làm em đói bụng vô cùng. Thế là chuẩn bị đã xong. Bếp từ bố đã bày sẵn ở trên bàn rồi, cả nhà cùng nhau chuyển đồ ăn xếp cạnh bếp. Nhìn vô cùng đẹp và ngon lành, không khác gì những bữa lẩu ở nhà hàng cả.

Mỗi khi nấu ăn, mẹ em luôn vô cùng chăm chú và tâm huyết. Em cảm nhận được tình yêu nấu ăn ở mẹ. Mỗi bữa cơm nhà luôn là thời khắc cả nhà mong chờ nhất sau một ngày học tập và làm việc mệt nhọc. Em mong rằng, mẹ luôn thật mạnh khỏe để cả nhà em mãi được hạnh phúc bên mâm cơm mẹ nấu như thế này.

>> Xem các mẫu còn lại tại Bài văn mẫu tả mẹ em đang nấu cơm

5. Tả mẹ đang cấy lúa

Mấy hôm nay, là vụ cấy của làng em. Các bà, các cô, các mẹ, các chị nô nức kéo nhau ra đồng cấy lúa. Và mẹ em cũng là một trong số đó. Hôm nay, là ngày chủ nhật, không phải đến trường, nên em đã xin đi theo mẹ để được quan sát cảnh mẹ cấy lúa.

Đến nơi, trước mặt em là cả một cánh đồng rộng lớn trơ trọi. Các thửa ruộng chỉ là nước bùn xâm xấp ngang bắp chân. Vô cùng trống trải. Nghĩ đến việc mẹ sẽ cùng mọi người cấy lúa lên hết cả cánh đồng này, em thấy khâm phục vô cùng. Trong lúc em đang ngắm cảnh, xe công nông chở các bó mạ đã đến, mọi người vội vã chuyển mạ xuống ruộng. Mẹ em cầm từng bó mạ rồi quăng lên không trung cho rớt xuống từng vị trí khác nhau của thửa ruộng. Nước bùn bắn lên tung tóe. Nhìn từng đợt, từng đợt mạ bay lên cao rồi rớt xuống, trông cứ như là đang xem phim, thích mắt vô cùng. Sau khi phân phát xong các bó mạ, mẹ em bắt đầu xuống ruộng cấy lúa.

Mở bó mạ ra, bên trong là những cây mạ non xanh mơn mởn. Mỗi lần, mẹ cầm vài ba cây rồi cắm thẳng xuống ruộng. Trông thì đơn giản và nhẹ nhàng, tưởng như qua loa thế thôi. Nhưng đó là cả một kĩ thuật được truyền bao đời nay của những người nông dân cả đấy. Trong khi cắm xuống, các ngón tay sẽ tạo ra một cái hố, sao cho gốc mạ cắm chắc xuống bùn. Động tác phải vừa nhanh, vừa dứt khoát để hố không quá to, làm cho cây nghiêng ngả. Cứ như thế lặp lại suốt từng hàng, từng thửa ruộng. Nước bùn bám lên cả bắp chân, bắp tay, văng lên cả khuôn mặt mẹ. Nhưng mẹ chẳng hề đoái hoài gì cả. Vẫn chăm chú làm công việc của mình. Đôi tay mẹ thoăn thoắt, nhanh và đều giống như một cái máy được lập trình sẵn. Cái lưng cứ cúi mãi như thế, chỉ có đôi chân và đôi tay là di chuyển thôi. Mỗi lần đứng thẳng dậy để lấy một bó mạ khác, em lại nghe thấy tiếng mẹ thở mạnh, xoa xoa cái lưng rồi mới tiếp tục. Em biết là mẹ đau lưng và mệt lắm, nhưng vẫn phải tiếp tục thực hiện công việc. Dù vậy, mẹ không hề bỏ bê công việc hay làm một cách qua loa. Mà vẫn kiên trì, tỉ mỉ lặp đi lặp lại những hành động nhàm chán một cách nghiêm túc. Khiến em vô cùng khâm phục mẹ. Đến chập tối, mẹ đã cấy xong các thửa ruộng của nhà em. Ngồi nghỉ trên bờ, mẹ nhìn chúng với một ánh mắt tự hào, vui sướng. Trên đường về nhà, mẹ kể cho em về lần đầu tiên đi cấy lúa cùng bà ngoại. Dấy lên trong em những mong muốn được cùng mẹ cấy lúa. Chắc chắn, vào vụ tới, em sẽ xuống ruộng cấy lúa với mẹ.

Đối với em, mẹ luôn là người đẹp nhất, ngay cả khi lao động vất vả. Đó là vẻ đẹp mạnh khỏe, chân chất của người phụ nữ thôn quê. Làm việc vất vả để cho con cái có một cuộc sống ấm no.

6. Bài văn tả mẹ đang làm việc

Nếu hỏi rằng em yêu ai nhất thì em sẽ trả lời là “mẹ”. Mẹ là người nuôi nấng em đến bây giờ, mẹ dạy cho em cách ăn, cách mặc, cách chào hỏi lễ phép. Hôm nay là ngày chủ nhật, gia đình em lại được thưởng thức tài nấu bếp của mẹ. Một bữa ăn thật ngon sắp bắt đầu đây. Để chuẩn bị bữa tối nhanh hơn, em cũng giúp mẹ vài việc lặt vặt.

Mẹ em năm nay đã bốn mươi tuổi, nhưng trông mẹ còn trẻ lắm. Mẹ có chiều cao khiêm tốn nhưng hợp với dáng người cân đối của mẹ. Mẹ thường mặc những bộ quần áo hợp thời trang và lịch sự khi đi làm. Ở nhà, mẹ mặc những bộ đồ thun thoải mái để dễ làm việc nhà. Tuy vậy, khi đi làm và ở nhà mẹ đều chọn những chiếc áo màu nóng tôn lên làn da trắng hồng, nõn nà. Hôm nay, sau khi đi chợ về. Khuôn mặt trái xoan của mẹ lấm tấm những giọt mồ hôi trông thật đẹp. Nó càng rực rỡ hơn nhờ đôi mắt đen hai mí chớp chớp của mẹ. Đôi mắt ấy không còn đẹp như trước nữa, nó đã xuất hiện những vết chân chim và vết quầng thâm đen. Nhưng đôi mắt ấy vẫn biết khóc, biết cười, biết yêu thương và dạy bảo con cái, đôi mắt ấy vẫn toát lên nghị lực, mạnh mẽ vì chồng vì con, vì gia đình của mẹ. Tuy khá mệt nhưng mẹ vẫn tươi cười với chúng em bằng đôi môi đỏ hồng ấm áp. Đôi môi ấy dạy em cái tốt, cái xấu, đôi môi ấy đã đưa em vào giấc ngủ bằng những câu chuyện cổ tích thần kỳ hay những bài hát ru ấm áp, hiền dịu. Mẹ xách giỏ vào nhà, chia thức ăn vào từng rổ rồi rửa sạch sẽ. Mẹ nhờ em vo gạo thật kỹ rồi đặt vào nồi cắm điện. Trong khi đó, mẹ cẩn thận cắt từng lát thịt. Rồi mẹ rửa rau, em phụ mẹ nhặt rau, nhặt lá úa, cọng sâu. Từng cọng sâu được bàn tay gầy gầy, xương xương của mẹ nhặt một cách nhanh, khéo. Bàn tay ấy đã làm biết bao công việc khó khăn cực nhọc. Bây giờ, cơm cũng đã chín, mẹ dùng đũa khuấy lên cho tơi, dễ ăn. Khuôn mặt của mẹ lúc này đỏ bừng vì nóng. Tuy vậy, nó vẫn xuất hiện nụ cười thật tươi. Mẹ bắc bếp lên chiên thịt, xào rau, nấu canh. Mẹ nấu thế nào mà mùi thơm lan khắp mọi nơi. Bữa tối cũng đã xong. Em phụ mẹ lấy bát, đũa ra bàn. Một bữa ăn tối ngon miệng bắt đầu. Cả nhà quây quần bên nhau thật ấm cúng. Ai cũng khen thức ăn ngon không chê vào đâu được. Lúc này, em chợt nhìn thấy một nụ cười hạnh phúc trên khuôn mặt lấm tấm mồ hôi của mẹ, một nụ cười mới đẹp làm sao.

Tấm lòng yêu thương chồng con của mẹ thật bao la, bây giờ em mới hiểu phần nào tấm lòng bao la ấy. Em sẽ cố gắng học giỏi, vâng lời thầy cô, ba mẹ để đền đáp công ơn nuôi dưỡng của mẹ. Ôi! Người mẹ hiền yêu dấu của em.

7. Tả mẹ em đang nấu cơm

Chủ nhật hàng tuần, mẹ thường nấu một món ngon cho cả nhà thưởng thức. Phụ mẹ làm bếp, em được ngắm mẹ lúc mẹ nấu ăn.

Mẹ em còn trẻ, chỉ mới ba mươi lăm tuổi. Hôm nay, mẹ mặc bộ đồ ngắn màu hồng nhạt rất xinh. Tóc mẹ vấn cao, búi gọn trong cái kẹp lưới có gắn nơ màu đen. Một lọn tóc mai gợn sóng loăn xoăn bên mái tóc mẹ làm mẹ thêm duyên dáng. Mẹ rửa sạch tay rồi bắt đầu nấu ăn.

Trước tiên, mẹ thái thịt ra từng mẩu nhỏ bằng con cờ rồi ướp gia vị cho thấm. Bàn tay thon dài của mẹ gọt, cắt, tỉa rau củ thành hình hoa, hình bướm. Mẹ hầm thịt trước rồi làm sốt cà chua. Gò má mẹ hồng lên vì hơi nóng của bếp. Mắt mẹ sáng long lanh, vui vẻ. Mẹ mỉm cười, tươi như hoa bảo em: “Trưa nay, mình ăn bánh mì ra-gu, một món ăn Tây đã Việt hoá.”. Mẹ vừa làm vừa giảng giải cho em cách ướp thịt. Trong lúc chờ thịt hầm mềm, em phụ mẹ nhặt rau sống. Từng lá nhỏ sau khi được ngâm trong nước rửa rau quả. Rửa rau lại bằng nước sạch kĩ lưỡng, mẹ quay rau cho khô nước rồi bảo em bày bàn ăn. Thịt trên bếp đã mềm, mùi thơm bốc lên thật hấp dẫn. Mẹ nêm nếm rồi gật gù: “Hầm với rau củ là vừa ăn.”. Tay mẹ trút chảo sốt cà chua vào thịt, mắt theo dõi váng cà chua nổi lên mặt nước hầm. Nồi thịt sôi vài dạo, mẹ bỏ rau củ vào tiếp và bảo em: “Con bày tô chén và bánh mì là vừa lúc đó.”. Mẹ vặn nhỏ lửa cho ra-gu sôi nhẹ và bày rau sống ra đĩa. Đĩa rau mẹ bày đẹp như đoá hoa xanh biếc có nhụy là màu trắng hơi xanh của dưa leo. Mẹ thăm chừng nồi ra-gu, mẹ xắn một mẩu khoai tây rồi tắt bếp. Món ăn mẹ nấu được múc ra tô chờ cả nhà. Em đi lên nhà mời ông và bố ăn trưa. Ra-gu mẹ nấu ngon thật. Mẹ làm bếp khéo ghê.

Bữa ăn gia đình đầm ấm, vui tươi là hạnh phúc của cả nhà. Mẹ em nấu ăn ngon nên cả nhà em thích ăn thức ăn do mẹ nấu hơn ăn ở nhà hàng. Thỉnh thoảng, để mẹ có thời gian dạo phố, nghỉ ngơi, bố đề nghị cả nhà ăn cơm tiệm một hôm. Mẹ vui vẻ đồng ý và thường chọn món ăn lạ để học cách nấu. Mẹ em rất thích nấu ăn. Em rất tự hào về tài nấu ăn của mẹ. Hằng ngày, nghe lời mẹ chỉ bảo, lớn lên em sẽ cố gắng nấu ăn ngon như mẹ.

Tả hình ảnh mẹ em đang làm việc

8. Tả mẹ em đang cấy lúa

“Hôm nay trời nắng như nung
Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày
Ước gì em hóa thành mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm”

Nghe cô giáo đọc những vần thơ này, lòng em rưng rưng nhớ đến người mẹ thân yêu của em cũng có những trưa tháng sáu cấy lúa trên đồng.

Đó là một buổi trưa hè, trên cánh đồng Chùa. Mẹ em vẫn cặm cụi thoăn thoát ra mạ để cấy hết thửa ruộng cho kịp vào vụ. Chao ôi, Cái nắng oi ả của những trưa tháng sáu thật kinh khủng. Mọi vật dường như cháy dần dưới ánh nắng mặt trời chói chang. Mặt ruộng nóng hổi như đang nằm trong một cái nồi đun khổng lồ. Thỉnh thoảng có vài con cá cờ nổi lên mặt nước như không thể chịu nổi cái nóng khủng khiếp. Những chú cua đồng tuy có bộ áo giáp bao bọc xung quanh nhưng cũng đành bó tay, phải trồi lên bờ tìm nơi mát mẻ nghỉ ngơi.

Ấy vậy mà mẹ phải vơ lấy cái nón cũ, đội lên đầu, bước ra đồng trong nắng gay gắt để cấy nốt thửa ruộng này. Bóng mẹ in tròn trên thửa ruộng. Nó có lúc vỡ vụn ra, rồi thu lại, di chuyển từ đầu bờ này đến đầu bờ kia. Mẹ một tay cầm nắm mạ, tay kia thao thóa đưa những rảnh mạ cắm xuống bùn thoăn thoắt. Dáng mẹ gầy gầy xương xương nhưng có gì đó rất rắn chắc và khắc khổ. Thương mẹ biết bao nhiêu, mẹ ơi! Em thấy, trên đồng không mông quạnh, không có một bóng cây, bóng dâm nào cả. Chỉ có bùn đất bám vào đôi chân mẹ và mạ non xanh mơn mởn như đang cháy xém đi vì nắng. Mẹ vẫn cần cù , miệt mài để cấy những hàng mạ thẳng đều và trong mẹ mơ ước một mùa vàng bội thu, hạt gạo thơm ngon. Qua rặng tre dài, bóng mẹ chập chờn, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, những giọt mồ hôi lăn xuống đôi má nóng hổi của mẹ ngày càng nhiều. Đôi mắt tinh nhanh của mẹ không hề bỏ sát bất kì một chỗ dày, chỗ mỏng nào. Tất cả những cây lúa tương lai đều thẳng tắp, trông thật đẹp. Một lát sau, như chừng đã làm xong công việc. Mẹ về nhà với một vẻ mệt mỏi nhưng tràn đầy hạnh phúc.

Em rót bát nước chè xanh cho mẹ. Em lấy khăn cho mẹ lau mồ hôi. Khuôn mặt mẹ rạng ngời có vẻ như cháy xạm vì nắng. Mẹ vẫn nở nụ cười mãn nguyện. Nụ cười của mẹ xua đi hết cái mệt mỏi của cái nắng hè.

Mẹ em là vậy. Em biết mai này có được hạt gạo trong ngần thì trong đó có vị mặn chát của mồ hôi mẹ những trưa tháng sáu trên đồng làng. Ôi! Mẹ mới vất vả làm sao! Em thương mẹ nhất trần đời.

9. Tả mẹ đang may áo

Mẹ em thường tự mình cắt may quần áo cho cả nhà. Đầu năm học, mẹ may cho em chiếc áo sơ mi mới. Hôm mẹ may áo cho em, em quấn quýt bên mẹ xem mẹ ráp áo.

Mẹ em còn trẻ, năm nay chỉ mới ba mươi lăm tuổi. Mẹ có làn da trắng mịn, mắt to, sống mũi thẳng. Dáng mẹ ngồi ở bàn máy may rất chuyên nghiệp vì tuy không phải là thợ may nhưng mẹ em may đồ rất đẹp. Làm việc ở nhà nên mẹ em hay mặc đồ ngắn, áo sát nách và tóc vấn cao cho mát.

Từ những hôm trước, mẹ đã cắt áo rồi đem đi vắt xổ. Những mảnh vải của thân áo được vuốt phẳng, em chờ đợi mẹ ráp thành áo. Mẹ đeo kính vào rồi mở thùng máy may, mẹ xỏ chỉ vào kim, lắp chỉ ổ thuyền xong mẹ may thử một đường trên mảnh vải vụn. Xong đâu đấy mẹ lấy thân áo ra, giữ thẳng, xem kĩ mặt trái, mặt phải của vải rồi xếp hai thân áo chồng khít lên nhau. Đưa mảnh vải vào chân vịt máy may, mẹ điều chỉnh cần lại mối rồi đạp nhè nhẹ bàn đạp, tay giữ mảnh vải, mắt mẹ theo dõi thân áo đang chạy qua chạy lại dưới chấn vịt máy may. Một tay mẹ giữ mảnh vải, một tay mẹ giữ cần lại mối chỉ của máy may. Cặp kính mẹ đeo trễ xuống sống mũi. Mẹ may ba mảnh của thân áo lại ở chỗ đường ráp vai áo. Cúi nhìn đường chỉ thẳng tắp đều đều, mẹ gật gù: “Cái máy may này may đường chỉ sắc sảo, đẹp thật đó con.” Tiếp theo, mẹ ráp hai tay áo vào thân áo. Lộn chiếc áo ra mặt phải, mẹ cho máy chạy chỉ chần tay áo và sườn áo. Mẹ đo độ rộng của áo rồi cắt lá cổ. Mẹ ủi cổ áo dính vào keo lót rồi ráp cố áo. Mẹ khéo léo nối ráp cổ áo, lộn phải một cách thành thạo rồi là phẳng cổ áo một lần nữa. Bàn tay thon dài của mẹ vuốt sát mép vải, mắt mẹ nheo nheo sau làn kính trắng. Mẹ cười thích thú, gò má mẹ hồng lên, mắt mẹ sáng long lanh: “Ngày mốt là con mặc áo mới thôi vì mẹ còn đơm khuy và giặt sạch áo.” Nói đoạn, mẹ đưa áo vào chân vịt, may túi áo, lai áo. Thế là chiếc áo đã hoàn tất.

Dù thời gian eo hẹp, mẹ vẫn thu xếp để may áo cho em. Nhìn mẹ vui sướng khi ráp xong áo, mẹ đẹp lên vì nét rạng rỡ làm sáng bừng khuôn mặt, em thấy thật vui. Em ngắm nhìn chiếc áo, lòng đầy tự hào vì mẹ em rất giỏi, làm gì cũng đẹp và gọn gàng.

Em rất thích xem mẹ làm việc. Không chỉ thích xem mẹ may áo, em còn thích giúp mẹ làm những việc vặt trong nhà. Niềm vui của mẹ khi may áo cho em lắng đọng trong tim em tình yêu dạt dào của mẹ. Đó là máu thịt nuôi em khôn lớn, là hành trang cho em bước vào đời một cách vững chắc, tự tin.

10. Tả mẹ em đang dọn dẹp nhà cửa

Trong gia đình em mẹ là người quán xuyến tất cả mọi việc. Từ nấu cơm đến dọn dẹp nhà cửa. Nhờ có mẹ mà nhà em lúc nào cũng gọn gàng sạch sẽ.

Mẹ em năm nay đã gần 40 tuổi. Mẹ không cao, dáng người hơi đậm nhưng di chuyển rất nhanh và hoạt bát. Đôi tay mẹ hơi thô ráp nó không còn mềm mại như thời còn con gái do mẹ phải chăm lo cho gia đình nhiều. Mẹ là mẫu người phụ nữ chăm chỉ. Nhà chỉ cần hơi bụi, hơi bẩn một chút thôi là mẹ sẽ lấy rẻ lau nhà ra lau chùi. Mỗi lần mẹ lau dọn nhà cửa, mẹ lại búi gọn mái tóc xoăn dài của mình ra sau gáy để lộ khuôn mặt tròn trịa. Đôi mắt mẹ đen láy và rất tinh anh.Chỉ nhìn lướt qua mẹ đã thấy chỗ nào bẩn, chỗ nào bụi để lau chùi. Khi mẹ em dọn nhà mẹ rất cẩn thận và tỉ mỉ. Mẹ dùng rẻ lau từ đầu nhà tới cuối nhà. Không bỏ sót một chỗ. Mỗi khi mẹ lau xong nhà em trông như mới hẳn lại còn ngào ngạt hương thơm của nước lau nhà. Rồi mẹ giặt rẻ đi lau bàn ghế. Mẹ lật từng miếng đệm lót ghế lên, lau cẩn thận bên dưới ghế, không để lại một hạt bụi nào.

Những công việc nhà mẹ làm đều là những công việc không tên, dù chẳng ai công nhận hay tuyên dương mẹ. Nhưng em biết đó là những công việc khiến mẹ rất tốn công tốn sức. Em lại càng thương mẹ hơn. Ngày nào mẹ cũng làm những công việc này mà chẳng bao giờ mẹ kêu than gì cả. Có những hôm, mẹ đi làm cả ngày về, sau khi vao bếp nấu bữa tối, mẹ lại đi dọn dẹp nhà cửa. Mẹ cứ luôn chân luôn tay như vậy cho tới khi tối muộn mẹ mới đi nghỉ. Khi dọn xong em còn thấy được sự mãn nguyện, vui vẻ của mẹ khi mà ngôi nhà đã trở nên sạch sẽ và gọn gàng. Mẹ em thường bảo: “Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon cơm”. Nên phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để cho nhà cửa luôn sạch đẹp. Người khác vào chơi cũng sẽ không cười nhà mình.

Em rất thương mẹ. Em tự hứa sẽ giúp mẹ nhiều hơn trong việc nhà. Còn nhỏ thì làm việc nhỏ, khi lớn sẽ làm việc lớn. Nhất định em sẽ giúp đỡ mẹ nhiều hơn để cho mẹ đỡ vất vả và có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn.

11. Tả mẹ chăm sóc em khi bị ốm (12 mẫu)

>> Tham khảo các bài văn hay tại đây Tả mẹ chăm sóc em khi bị ốm lớp 5 Hay Nhất

12. Bài văn tả mẹ đang làm việc lớp 5

>> Tham khảo các bài văn mẫu hay, đa dạng tại đây Tả mẹ em đang làm việc lớp 5

13. Bài văn tả một người thân đang làm việc lớp 5

>> Tham khảo các bài văn mẫu hay, đa dạng tại đây Tả một người thân đang làm việc

--------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5

Đánh giá bài viết
997 178.912
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Son Anh
    Son Anh

    à

    Thích Phản hồi 23:56 23/01
    • Minhai297 Le
      Minhai297 Le

      rất hay nha mọi người

      Thích Phản hồi 22/12/22
      • PHÁT ĐÀO TẤN
        PHÁT ĐÀO TẤN

        pro ghê luôn

        Thích Phản hồi 05/02/23

        Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

        Xem thêm