Kể chuyện cổ tích Thạch Sanh bằng lời của nhân vật trong truyện

Văn mẫu lớp 5 : Kể chuyện cổ tích "Thạch Sanh" bằng lời của nhân vật trong truyện được VnDoc sưu tầm, chọn lọc, tổng hợp những bài văn mẫu hay giúp các em học sinh có thêm nhiều tài liệu tham khảo, rèn luyện, củng cố vốn từ cho bài văn kể chuyện lớp 5.

A. Kể chuyện cổ tích Thạch Sanh bằng lời của nhân vật trong truyện Ngắn gọn

Kể chuyện cổ tích Thạch Sanh bằng lời của Lý Thông Ngắn gọn

Ta là một con bọ hung xấu xí, ngày ngày phải làm việc ở nơi bẩn thỉu. Trước đây, khi còn là con người, ta đã làm nhiều điều gian ác, nên bây giờ mới phải gánh chịu hậu quả như vậy.

Trước đây, rất lâu rồi, ta có tên là Lý Thông, làm nghề bán rượu. Một ngày nọ, ta phát hiện ra một chàng trai trẻ mồ côi tên là Thạch Sanh. Biết anh ta thiếu thốn tình thân, nên ta đã lừa kết nghĩa huynh đệ, để tiện lợi dụng anh ta. Từ ngày có Thạch Sanh, các công việc nặng nhọc trong quán đều do anh ta làm, đã vậy ta lại chẳng cần tốn một đồng nào để trả công nọ. Ít lâu sau đó, ta lại lừa Thạch Sanh thay mình đi nộp mạng cho Trăn Tinh trong miếu thờ. Ngờ đâu, anh ta không chỉ toàn mạng trở về, mà còn thành công tiêu diệt con quái thú. Thế là, ta lại lừa anh ta rằng đó là con vật mà vua nuôi, rồi bảo anh ta bỏ trốn. Còn ta thì xách theo đầu Trăn Tinh vào cung để lãnh thưởng. Với số tiền đó, cuộc sống của ta và mẹ trở nên sung sướng vô cùng. Một ngày nọ, công chúa bị đại bàng tinh bắt đi mất. Nhà vua ra chiếu chỉ thông báo nếu ai giải cứu được công chúa thì sẽ được phong làm phò mã. Đứng trước giải thưởng đó, ta thèm khát vô cùng, bèn bỏ tiền thuê người và dẫn binh lính lên núi tìm công chúa. Ngờ đâu, trên đường đi ta lại gặp Thạch Sanh. Anh ta biết rõ công chúa hiện đang ở đâu và đồng ý dẫn ta theo. Đến nơi, ta để Thạch Sanh nhảy xuống hang giết chết đại bàng tinh trước, rồi thả dây xuống kéo công chúa lên. Sau đó, ta lập tức sai người thả đá lấp miệng hang để giết anh ta. Nhờ vậy, ta đã cướp được công trạng giải cứu công chúa và được phong làm phò mã. Nhưng điều đáng buồn, là công chúa từ khi được giải cứu lại trở nên u uất, không thể nói chuyện. Một ngày nọ, một tiếng đàn kì diệu vang lên từ ngục tối đã khiến công chúa khỏi bệnh một cách thần kì. Khi nhà vua triệu tập người đánh đàn ấy đến, thì lại chính là Thạch Sanh. Khi anh ta kể lại mọi chuyện cho nhà vua, ta đứng sững như trời trồng, nghĩ rằng số kiếp của mình sẽ kết thúc ở đây. Nhưng không ngờ là Thạch Sanh lại tha chết và để ta trở về quê nhà. Tưởng là mọi chuyện đã xong xuôi, nhưng trên đường về, ta lại bị sét đánh chết, biến thành con bọ hung.

Đây lá sự trừng phạt mà ông trời dành cho kẻ thủ ác như ta. Mọi người nhớ đừng ai đi vào vết xe đổ này như ta nhé.

Kể chuyện cổ tích Thạch Sanh bằng lời của Thạch Sanh Ngắn gọn

Tôi là Thạch Sanh - nhân vật chính trong câu chuyện cổ tích được nhiều người yêu quý. Cuộc đời của tôi đã trải qua nhiều biến cố nhưng cuối cùng vẫn được hưởng hạnh phúc.

Tôi mồ côi cha mẹ từ sớm, một mình sống trong túp lều tranh và lên núi đốn củi kiếm sống qua ngày. Tôi bị một tên bán rượu xấu xa là Lý Thông lừa kết nghĩa huynh đệ để giúp hắn làm việc tại quán rượu. Sau đó, hắn còn lừa tôi thay mình đi nộp mạng cho Trăn Tinh. Khi tôi liều chết diệt con quái thú, thì hắn lại lừa tôi bỏ trốn để cướp công. Sau này, khi tôi giết được Đại Bàng Tinh để cứu công chúa dưới hang sâu, thì Lý Thông lại sai lính lấp miệng hang hòng giết tôi và cướp công lần nữa. Tuy nhiên, tôi vẫn thoát được khỏi hang và cứu được con trai Vua Thủy Tề đang mắc kẹt nữa. Sau lần đó, tôi được tặng một cây đàn thần kì. Nhờ cây đàn ấy, khi bị nhốt trong ngục đầy oan ức, tôi đã được nhà vua triệu kiến. Vì tiếng đàn thần đã chữa khỏi bệnh cho công chúa. Thế là tôi đã được giãi bày hết mọi chuyện với nhà vua, khiến mẹ con Lý Thông bị trừng phạt thích đáng. Sau đó, tôi trở thành phò mã và giúp vua cai quản triều chính. Tôi còn một mình đẩy lùi đại quân của mười tám nước chư hầu mà chẳng cần hi sinh một binh lính nào. Điều đó làm cho quần thần nể phục tôi lắm.

Sau này, khi vua cha qua đời, tôi được nối ngôi ông và trở thành một vị minh quân. Những thăng trầm trước đây đã trở thành quá khứ, giờ đây tôi đã được hưởng cuộc sống hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình rồi.

Kể chuyện cổ tích "Thạch Sanh" bằng lời của nhân vật trong truyện

B. Kể chuyện cổ tích Thạch Sanh bằng lời của nhân vật trong truyện Ngắn gọn

Kể chuyện cổ tích Thạch Sanh bằng lời của Lý Thông

Tôi là Lý Thông, một người chuyên bán rượu. Trong một lần đi bán rượu ở xã Cao Bình, ngồi nghỉ chân tại một quán nước gần gốc đa, tôi thấy một người vác về một đống củi to, tôi nghĩ bụng đây chắc chắc là một người có sức khỏe phi thường, liền lấn lá làm quen. Anh ta tên là Thạch Sanh, từ nhỏ đã mồ côi cha mẹ, của cải chẳng có gi ngoài chiếc búa cha để lại. Tôi biết tên này thật thà, dễ lợi dụng nên đã quyết định kết nghĩa anh em với nó và cho nó về nhà tôi ở.

Thật đúng là gặp phải của hớ, từ ngày có nó mẹ con tôi đỡ vất vả đi nhiều. Bấy giờ, trong vùng có một con chằn tinh rất hung ác, phép thuật vô song, thường xuyên bắt người ăn thịt. Để yên ổn, dân làng tình nguyện nộp người cho nó để nó ăn thịt, không quấy phá dân làng nữa. Lần đó, đến lượt tôi, tôi bèn nghĩ ra cách là nhờ Thạch Sanh đi thay mình. Tối đó, tôi mời Thạch Sanh ăn uống no say, rồi cất lời nhờ cậy đi trông miếu thay mình vì mình còn phải cất mẻ rượu mới. Thạch Sanh không nghĩ ngợi nhiều liền nhận lời ngay. Tôi và mẹ vui mừng lắm.

Đêm hôm đó, tôi đang ngủ say thì bỗng có tiếng gọi của Thạch Sanh, mẹ con tôi nghĩ Thạch Sanh về đòi mạng, ,mẹ con tôi van xin khẩn thiết. Thạch Sanh mới kể lại chuyện giết chằn tinh, bây giờ mẹ con tôi mới an tâm. Tôi còn nghĩ ra một kế lừa Thạch Sanh rằng đó là con vật Vua nuôi, không giết được và bảo thạch Sanh về lại gốc đa cũ đi, không sẽ bị trách tôi. Việc ở đây cứ để anh xử lý cho. Lừa được Thạch Sanh, tôi liền mang đầu chằn tinh lên quan lĩnh thưởng. Tôi được vua khen ngợi và phong làm đô đốc.

Năm đó, Vua có một người con gái đến tuổi lấy chồng nhưng chưa chọn được ai thích hợp, vua cha bèn nghĩ ra cách ném cầu kén rể, ai bắt được cầu sẽ được làm phò mã.Nhưng khi công chúa vừa lên lầu chuẩn bị ném cầu thì bị một con đại bàng cắp đi mất. Thạch Sanh đang ngồi gốc đa, thấy đại bàng cắp người đi qua, chàng bèn lấy tên bắn trúng nó 1 phát, nhưng do đại bàng quá khỏe mạnh, nên nó vẫn bay được về hang. Chàng lần theo vết máu tìm được hang của Đại bàng.

Tôi được vua cha giao cho nhiệm vụ đi tìm công chúa và hứa sẽ gả con gái, truyền ngôi cho tôi nữa. Nhưng tôi chỉ vừa mừng vừa lo, không biết tìm công chưa kiểu gi cả. Tôi liền nghĩ đến Thạch Sanh, tôi về lại gốc đa năm xưa tìm nó. Thật vui mừng khi nó chính là người bắn trúng con đại bàng. Thạch Sanh còn tình nguyện xuống hang sâu để tìm công chúa. Tôi buộc dây vào thắt lưng hắn, dặn rằng khi vào cứu được công chúa thì hãy lay dây để kéo công chua lên, sua đó sẽ thả dây xuống để cứu em. Khi hắn cứu được công chúa, tôi đã không thả dây xuống cứu hắn nữa mà vít luôn của hang lại.

Từ lúc công chúa về cung không nói không rằng, vua cha rất lo lắng. Tôi đã mời rất nhiều nhà sư, đạo gia về để lễ tế nhưng không có tác dụng. Một hôm, trong từ trong tù phát ra một tiếng đàn của ai đó. Bỗng công chúa cất tiếng nói và muốn gặp người đánh đàn. Vua liền truyền người đánh đàn vào cung. Trước mặt mọi người tôi đã bị Thạch Sanh vạch mặt, Thạch Sanh vẫn thương tình tôi nên tha cho mẹ con tôi về quê làm ăn. Nhưng giữa đường do giữ lời thề năm xưa lúc kết nghĩa anh em. Tôi đã bị sét đánh chết.

Kể chuyện cổ tích Thạch Sanh bằng lời của Thạch Sanh

Tôi vốn là một hoàng tử con nhà trời, nhưng vua cha muốn tôi có những trải nghiệm cuộc sống thực tế dưới trần gian để trưởng thành hơn, cũng là để khảo nghiêm cuộc sống của người dân nơi hạ giới nên đã cho tôi đầu thai vào kiếp người. Nhưng cuộc sống dưới trần thế này không phải cuộc sống nhung lụa, hòa quang như khi còn trên thiên đình mà tôi trở thành một con người hoàn toàn khác với cuộc sống khác, đó là cuộc sống nghèo khó, thiếu thốn tình thương phải tự mình mưu sinh. Hơn thế nữa, lần đầu tôi được tiếp xúc với những con người, tốt có, xấu có và phải vượt qua được hết những thử thách vua cha đặt ra tôi mới đạt được hạnh phúc thực sự.

Tên dưới trần thế của tôi là Thạch Sanh, tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ làm nghề tiều phu, tuy nghèo nhưng bố mẹ luôn giành cho tôi những tình cảm thương yêu, quan tâm nhất. Nhưng bất hạnh thay, khi tôi vừa mới lên mười thì bố mẹ đều ra đi, tôi trở thành một đứa trẻ mồ côi sống cô đơn ở một vùng núi đá hẻo lánh. Gia tài bố mẹ để lại cho tôi chỉ là một căn lều lụp xụp, rách nát vốn chẳng thể che chắn hết những trận mưa, và một chiếc rìu để tôi có thể kiếm sống. Cuộc sống khó khăn, bất hạnh là vậy nhưng tôi không hề chán nản buông xuôi, ngược lại tôi luôn nỗ lực, phấn đấu lớn lên, trở thành một chàng trai khỏe mạnh, cao lớn.

Cuộc sống của tôi có lẽ cứ như vậy trôi qua nếu như không có cuộc gặp gỡ với Lí Thông, một tay buôn rượu. Khi gặp tôi thấy khỏe mạnh hắn ta đã tính toán để mang tôi về làm giàu cho mẹ con hắn, còn chủ động kết nghĩa huynh đệ với tôi. Lúc ấy tôi không hề biết được âm mưu thực dụng của hắn ta mà vô cùng cảm động vì từ nhỏ tôi đã sống quá cô đơn, ngoài bố mẹ thì hắn ta là người đầu tiên quan tâm đến tôi. Vậy là không hề suy tính mà đi theo hắn về nhà, với sức khỏe của tôi công việc làm ăn của Lí Thông ngày càng phát đạt, hắn ta lúc nào cũng ăn nói ngọt ngào làm tôi lầm tưởng hắn ta thực sự coi tôi là anh em.

Năm ấy, trong làng có một con xà tinh tác oai tác quái, đến kì hạn ba tháng người dân lại phải mang đến trước miếu của nó một thanh niên khỏe mạnh để cho nó tu luyện. Và lần này đến lượt Lí Thông, thế là mẹ con hắn đã toan tính mang tôi rat hay thế cho hắn, nói với tôi là trông trước miếu giúp hắn một đêm. Lúc ấy trong cảm nhận của tôi hắn là một người anh em tốt nên việc nhờ vả này đâu có ích gì. Đến tối tôi mang rìu ra canh trước cửa miếu, khi tôi đang thiu thiu ngủ thì bỗng hiện lên một con xà tinh khổng lồ, nó quấn lấy tôi và xiết chặt. Không hề nao núng, tôi vung rìu lên chiến đấu với nó, cuối cùng chặt đầu nó và mang về nhà. Khi thấy tôi về nhà mẹ con Lí Thông đã ngạc nhiên lắm vì chắc mẩm tôi đã nằm trong bụng xà tinh. Khi biết sự tình, mẹ con Lí Thông đã nói đó là vật nuôi của nhà vua, nay tôi chém Xà tinh thì thoát không khỏi tội chết, và nói tôi hãy trốn đi. Và nghiễm nghiên Lí Thông mang đầu xà tinh đi nhận thưởng.

Tôi vẫn không hề hay biết mà trở về típ lều nhỏ trước đây mình sinh sống. Vào buổi sáng nhiều ngày sau đó, khi đang chẻ củi thì tôi nghe thấy tiếng kêu cứu của một cô gái, ngẩng đầu lên nhìn thì ra cô gái bị đại bàng tinh quắp mang đi. Tôi đã lần theo đường bay của đại bàng đến một hang núi, đến trước cửa động đang định xông vào cứu người thì bị địa bàng tấn công, như lần trước tôi cũng giết được đại bàng, khi định xuống cứu thì Lí Thông cũng vừa đến nơi, nghe nói người bị bắt là công chúa và ai cứu công chúa sẽ được nhà vua trọng thưởng. Một lần nữa Lí Thông lừa tôi xuống hang đại bàng cứu công chúa, tôi ngay lập tức đồng ý. Khi công chúa lên đến nơi thì hắn ta lấy đá lấp cửa hang, để tôi không thể lên. Lúc bấy giờ tôi mới biết lòng dạ thâm độc của Lí Thông.

Tôi đã đi xung quanh hang động để tìm cửa ra thì vô tình cứu được con trai của vua thủy tề, sau đó được vị vua này ban cho cây đàn thần. Tôi mang theo đàn thần trở về túp lều của mình, nửa đêm hôm đó oan hồn của xà tinh và đại bàng đã đã lấy trộm bảo vật trong cung cấm, vu oan cho tôi, tôi bị giam vào trong ngục, buồn chán tôi mang cây đàn ra đánh thì có người mang tôi đến diện kiến nhà vua. Lúc này công chúa nhìn tôi và nói với vua cha rằng chính tôi đã cứu nàng. Nhà vua đã chọn tôi làm phò mã còn mẹ con Lí Thông thì bị trừng phạt thích đáng.

Không lâu sau đó, mười tám nước chư hầu đã kéo quân xâm lược, nhà vua đã giao cho tôi trọng trách cầm quân đánh giặc. Khi ra trận tôi dùng cây đàn thần vua thủy tề cho để làm tê liệt ý chí chiến đấu của quân giặc. Khi đã giành đc thắng lợi tôi còn mang liêu cơm thần ra để thiết đãi quân chư hầu, ban đầu chúng tỏ vẻ coi thường lắm vì liêu cơm rất nhỏ mà quân sĩ đến vài chục vạn người. Nhưng liêu cơm ăn bao nhiêu cũng không hết, quân chư hầu bấy giờ mới tâm phục khẩu khục và không dám sang xâm phạm nữa. Cũng từ đó tôi và công chúa Quỳnh Nga sống hạnh phúc mãi mãi.

----------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
200 22.007
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • ღNgọc Hânღ
    ღNgọc Hânღ

    😃bth

    Thích Phản hồi 21:14 22/01
    • Phạm Anh Thuw Thuw
      Phạm Anh Thuw Thuw

      hi


      Thích Phản hồi 16/02/23
      • Phạm Anh Thuw Thuw
        Phạm Anh Thuw Thuw

        cho tui hỏi cái


        Thích Phản hồi 16/02/23
        • Phạm Anh Thuw Thuw
          Phạm Anh Thuw Thuw

          😛


          Thích Phản hồi 16/02/23

          Tập làm văn lớp 5

          Xem thêm