96 bài văn Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 Hay Chọn Lọc

Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 đầy đủ các chủ đề được VnDoc sưu tầm, tổng hợp. Dưới đây là dàn ý, cách tìm ý cho các bạn cùng tham khảo, lên ý tưởng, chuẩn bị cho bài viết văn Tập làm văn lớp 5: Bài kiểm tra viết - Tả người.

Đề bài: Tả một người lao động (công nhân, nông dân, thợ thủ công, bác sĩ, y tá, cô giáo, thầy giáo,…) đang làm việc.

1. Dàn ý Tả một người lao động đang làm việc lớp 5

Lập dàn ý Tả một người lao động đang làm việc Mẫu 1

a) Mở bài: Giới thiệu một người lao động đang làm việc mà em muốn miêu tả: người thợ xây đang xây hàng rào

b) Thân bài:

- Tả ngoại hình người thợ xây (tả khái quát):

  • Khoảng 35 tuổi, vẻ ngoài khắc khổ
  • Hơi thấp bé, dáng người rắn rỏi, săn chắc, nước da rám nắng
  • Mái tóc cắt ngắn, khuôn mặt góc cạnh, đôi mắt sáng ngời
  • Mặc bộ quần áo lao động màu xám sờn cũ, nhiều chỗ dính vết xi măng

- Tả hoạt động của người thợ xây (tả chi tiết):

  • Bác thợ xây dùng chiếc bay trộn qua xô vữa, rồi xúc một ít cho lên mặt hàng rào đang xây dở
  • Dùng xẻng san đều xi măng ra, xếp gạch lên đều tăm tắp
  • Xúc tiếp một mẻ xi măng cho lên bề mặt gạch, san đều cho xi măng rớt vào từng kẽ hở để tạo ra một bức tường kín đặc
  • Tay bác hoạt động liên tục, cúi xuống rồi đứng lên nhanh chóng để có thể xây xong bờ rào sớm nhất có thể
  • Lưng áo bác và gò má ướt đẫm mồ hôi, đôi mắt sáng ngời niềm đam mê với công việc
  • Thỉnh thoảng bác dừng lại để uống nước, hai mắt vẫn nhìn chăm chú vào bức tường cần xây

c) Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho bác thợ xây và công việc của bác

Lập dàn ý Tả một người lao động đang làm việc Mẫu 2

a. Mở bài: Hôm nay là tiết học tập đọc, cô giáo em là người giảng bài rất say sưa.

b. Thân bài

  • Cô đang giảng bài tập đọc: Hạt gạo làng ta.
  • Tả ngoại hình cô giáo: cô mặc chiếc áo dài trắng, mái tóc dài, đôi mắt to, thân hình tròn.
  • Giọng cô ấm áp khi đọc bài thơ, khi cô đọc bài cả lớp im lặng lắng nghe.
  • Cô cẩn thận giảng cho chúng em từng li từng tí những điều chưa hiểu.
  • Lời cô giảng bài truyền cảm, dễ hiểu đã nói lên nội dung bài thơ: hình ảnh của làng quê Việt Nam, những người nông dân lao động chăm chỉ.
  • Cô giúp chúng em hiểu được giá trị khi làm ra hạt gạo, công sức của người nông dân khi tạo ra hạt gạo.
  • Cô giúp các em học sinh hiểu bài nhờ cách dạy hay, truyền cảm.

c. Kết bài

  • Mỗi bài giảng của cô đều được chúng em tiếp thu.
  • Cô luôn được chúng em yêu quý.

2. Tả một người lao động đang làm việc Ngắn gọn

Căn nhà nhỏ bé của ông tôi lúc nào cũng thơm mùi gỗ. Không gì thú vị bằng được ngồi xem ông làm việc.

Mỗi khi có dịp về quê chơi, tôi lại đến bên cạnh xem ông làm việc. Tôi chăm chú ngắm nhìn từng động tác của ông. Hai tay ông cầm cái bào. Đám vỏ bào mùn lên cứ y như những sợi bánh đa cua. Những sợi bánh đa cua lúc thì cong vồng, lúc thì xoăn xoăn, đợt thì màu trắng, đợt thì màu nâu rồi thì màu hồng ùn lên phía trước và nhẹ rơi xuống đất. Khi ông cưa, cái cưa ngoan ngoãn khoe sự điều khiển của ông. Tiếng lưỡi cưa kêu xoèn xoẹt nghe thật vui tai. Mùn cưa rắc nhẹ từng đống xôm xốp tựa như hoa sữa mùa thu rụng xuống sân trường. Bàn tay ông thật tài tình. Mảnh gỗ xù xì đã biến thành thanh gỗ vuông vắn, nhẵn bóng. Ông nheo mắt lại, đưa thanh gỗ lên sát mắt, ngắm nghía rồi lại đẽo, gọt. Ông còn sửa bàn, ghế, chuồng gà, chuồng lợn, cánh cửa hỏng cho bà con trong xóm. Lúc rảnh rỗi ông dạy tôi sửa chữa bàn ghế hỏng. Tôi đã biết dùng miếng gỗ mỏng để chêm lại cái ghế bị lỏng chân ở lớp.

Bây giờ ở quê tôi còn rất ít người làm thợ mộc. Riêng ông tôi vẫn hàng ngày đẽo, gọt, sửa chữa đồ dùng cho mọi nhà. Tôi thấy vui và tự hào khi nghe mọi người trong xóm gọi ông một cách thân thương là “ông phó mộc”.

3. Tả một người lao động đang làm việc lớp 5

Tả một người lao động đang làm việc Mẫu 1

Chiều nay, mẹ dẫn em ra nhà bác Hoa để sửa lại chiếc lưng quần mới mua bị rộng. Nhờ vậy, em đã được quan sát cả quá trình bà Hoa làm việc.

Khi nghe mẹ em nói muốn sửa lưng quần, bác Hoa liền mở tủ, lấy ra một sợi dây đo và đeo kính mắt vào. Sau khi đo đạc cẩn thận, bác bảo em mặc thử quần lên để kiểm tra. Tay bác cầm vào lưng quần, lùi dần vào trong, vừa lùi bác vừa hỏi em như thế này đã được chưa cháu, cháu có thấy thoải mái không? Rồi bác còn dặn em rằng, phải tính đến lúc ăn no nữa, nếu không thì sẽ khó chịu. Xong xuôi, bác Hoa mới bắt đầu ngồi vào bàn để sửa. Bác dùng chiếc kéo nhỏ, cắt các sợi chỉ ở phần lưng quần, để tháo sợi dây chun ở bên trong ra. Rồi ướm thước đo vào, tính đủ độ dài cần thiết để lấy kéo cắt phần dư đi. Tiếp đó, bác may sợi dây lại thành vòng tròn như cũ và lồng vào lưng quần. Vì sợi dây chun đã ngắn hơn, nên bác Hoa cẩn thận cắt đi hai góc vải ở hai bên để hạn chế phần vải co vào quá nhiều gây khó chịu khi mặc. Cuối cùng, bác đưa lưng quần vào máy để may lại. Tay bác di chuyển nhanh thoăn thoắt, chân đạp liên tục, hai mắt thì chăm chú nhìn vào vết kim. Thoắt cái, bác đã may xong và đưa quần cho em mặc thử. Khi thấy em rất ưng ý, thì bác mới nở nụ cười và cởi kính ra cất đi.

Em thích xem bác Hoa làm việc lắm. Vì bác vừa làm nhanh, lại gọn gàng, trông thích vô cùng.

Tả một người lao động đang làm việc Mẫu 2

Trong cuộc sống, em đã có rất nhiều cơ hội được bắt gặp khoảnh khắc những người công nhân đang làm việc như: bác thợ hàn, cô công nhân bảo vệ môi trường trên đường phố, bác thợ dệt thợ may làm việc trong nhà máy, xí nghiệp ... nhưng trong đó là em ấn tượng nhất với người thợ xây đang làm việc. Và rất may, một lần hàng xóm nhà em xây nhà và em đã có cơ hội được ngắm nhìn cảnh một người thợ xây đang làm việc. Hình ảnh người thợ xây đang làm việc quả thực rất đẹp và để lại cho em nhiều ấn tượng khó phai mờ.

Dịp ấy, hàng xóm nhà em đang cho thi công xây nhà thì đúng vào buổi sáng được nghỉ học, em đã có cơ hội được chiêm ngưỡng và ngắm nhìn hình ảnh một chú thợ xây đang làm công việc của mình, đó là thi công, xây và hoàn thiện một ngôi nhà cao tầng. Chú thợ xây ấy trông chừng bằng tuổi bố em, hơn ba mươi tuổi. Thân hình chú to cao, vạm vỡ. Những cánh tay của chú thợ xây to và trông vô cùng rắn chắc. Chân chú thợ xây cũng dài và trông lực rất khỏe. Với vóc dáng như vậy nên chú thợ xây làm việc rất nhanh và vô cùng chăm chỉ.

Đối với em, hình ảnh chú thợ xây hiện ra đẹp nhất là khi đang xây nhà từ những viên gạch đầu tiên. Chú mặc đồ bảo hộ vô cùng chu đáo và kỹ lưỡng. Chú đội mũ, đeo khẩu trang che kín mặt nên em không thể thấy rõ mặt chú. Chú còn đeo găng tay, chân đi giày vô cùng kín đáo để tránh mọi trường hợp bất trắc có thể xảy ra khi đang trong quá trình thi công. Dưới đôi bàn tay khéo léo của chú, từng viên gạch một được xếp lại ngay ngắn cùng nhau tạo một khối tường vững chắc. Đôi bàn tay của chú làm nhanh thoăn thoắt. Chẳng mấy chốc, một bức tường cao được tạo bởi gạch đã được chú xây xong. Tuy là rất nhanh nhưng trông hàng gạch vô cùng chắc chắn, đều và đẹp đẽ. Những hàng gạch nối đuôi nhau, chồng lên nhau thẳng tắp như được dùng bút chì và thước kẻ vẽ lên vậy. Nhìn chú thợ xây không khác gì một người nghệ sĩ tài hoa đang xây lên một tòa lâu đài nghệ thuật, là tác phẩm nghệ thuật của riêng bản thân mình.

Hình ảnh chú thợ xây đang làm việc mới thật đẹp và bình dị biết bao. Ngoài kia còn biết bao nhiêu người công nhân chăm chỉ như vậy. Tuy họ làm những công việc khác nhau nhưng tất cả đều vì một mục đích góp phần tô điểm làm đẹp cho đời và góp một phần giúp xã hội, đất nước ngày một phát triển. Em rất quý chú thợ xây cũng như những người lao động nói chung. Lao động là vinh quang!

4. Tả một bác sĩ hoặc y tá đang chăm sóc bệnh nhân (11 mẫu)

Tả cô y tá đang chăm sóc bệnh nhân mẫu 1

Một hôm, em bị sốt, em được mẹ đưa vào bệnh viện để khám bệnh, em có dịp biết cô Nga, một bác sĩ giỏi của bệnh viện thành phố.

Cô mặc chiếc áo bờ lu màu trắng, quần trắng, mũ trắng... Trước ngực, cô đeo hàng tên màu xanh đậm, ghi dòng chữ Bác sĩ Nguyễn Phương Nga. Ở cô toát lên vẻ đẹp giản dị, như nhành hoa trắng thanh cao. Người cô mảnh mai, dáng đi nhanh nhẹn, khuôn mặt hình trái xoan trông thật hiền hoà. Đặc biệt là đôi mắt của cô đen láy, trông rất đẹp, nhìn kỹ giống đôi mắt cô giáo em. Em mải mê nhìn cô. Cô nhẹ nhàng đến bên từng bệnh nhân, hỏi thăm việc ăn, ngủ. Cô sờ tay lên trán người bệnh. Đôi bàn tay nhỏ nhắn ấy làm việc nhanh thoăn thoắt. Cô lấy dụng cụ khám bệnh đo tim mạch, do huyết áp cho bệnh nhân. Bàn tay cô nhẹ nhàng xắn tay áo bệnh nhân lên và đặt ống nghe rồi quấn cuộn vải dày vào tay họ. Hai ngón tay bóp đều vào ống cao su, kim đồng hồ nhích dần, nhích dần. Cô ghi kết quả vào số khám bệnh. Sau đó, cô lấy ống nghe đeo trên cố ra đề kiểm tra tim, mạch của từng người. Sau khi khám bệnh xong, cô phát thuốc và tiêm cho người bệnh. Vừa tiêm thuốc, cô vừa động viên người bệnh để họ có thể vơi đi những đau đớn do bệnh tật gây nên. Cô Nga đúng là một “Lương y như từ mẫu”.

Em nhớ mãi hình ảnh cô Nga. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt đế sau này sẽ trở thành bác sĩ như cô.

Tả bác sĩ đang khám bệnh mẫu 2

Tuần trước em bị sốt cao nên bố mẹ phải đưa đến trạm xá truyền nước. Tại đây em được cô Hạnh - một y tá của trạm chăm sóc.

Cô Hạnh có dáng người dong dỏng cao. Khuôn mặt hình trái xoan, mái tóc đen dài ngang lưng được buộc gọn gàng. Cô có đôi mắt rất sáng, tỏa ra ánh nhìn rất trìu mến. Vẻ mặt của cô luôn tươi tỉnh khiến cho ai nấy cũng phần nào lo lắng khi đến trạm. Cũng như các bác sĩ và y tác khác, cô Hạnh mặc một chiếc áo blue trắng dài đến đầu gối, trên đậu đội chiếc mũ trắng dành cho nhân viên y tế. Cô làm gì cũng nhanh nhẹn và hoạt bát, không để bênh nhân phải chờ lâu.

Khi bố mẹ đưa em đến trạm xá, em đã rất lo lắng và run sợ. Thế nhưng khi được cô Hạnh hỏi thăm em đã cảm thấy thoải mái hơn. Cô nhẹ sờ trán của em và bảo mẹ: “Cháu sốt cao đấy. Chị cho cháu nằm xuống giường đây để em cặp nhiệt kế cho cháu. Mười lăm phút sau em sẽ qua xem cháu sốt thế nào rồi xem xét tình hình để truyền cho cháu nhanh khỏi”. Sau khi dặn mẹ em xong, cô Hạnh liền sang giường bên cạnh thăm khám cho một bà cụ khác. Cô còn ngồi xuống giường xoa bóp tay chân cho cụ vì cụ nằm lâu thấy mỏi người. Nhìn cô Hạnh ân cần chăm sóc bà cụ, em cảm thấy thật quý mến cô.

Đến khi cô trở lại giường của em, cô xem nhiệt kế rồi chuẩn bị dụng cụ truyền cho em. Lúc đó em đã rất lo sợ. Cô liền bảo em quay người lại, rồi hỏi thăm việc học hành của em. Được biết em chuẩn bị thi học sinh giỏi cấp huyện cô liền nhờ em cuối tuần sang dạy Toán cho em Hưng - con trai cô chuẩn bị vào lớp Một. Vì mải nói chuyện mà em quên cả đau. Hôm ấy ra về, em thấy trong người đã khỏe hơn. Và hôm sau em đã có thể đến trường đi học bình thường.

Bây giờ nhớ lại sự ân cần của cô Hạnh, em lại càng cảm phục và yêu quý cô hơn. Nhất định Chủ nhật tuần này em sẽ sang nhà cô giúp em Hưng học Toán như đã hứa.

5. Tả bác nông dân đang làm việc (7 mẫu)

Tả bác nông dân đang làm việc mẫu 1

Bác Hải là một nông dân cần cù, chất phác. Bác là người họ hàng của gia đình em. Em được biết đến bác là nhờ một lần về thăm quê ngoại. Gặp bác khi bác đang cày ruộng.

Hôm ấy, trên đường về quê em phải qua một cánh đồng rộng. Xa xa là dãy núi tím ngắt. Con mương nhỏ dẫn nước chạy men theo con đường trải đá răm. Đang vui vẻ nói chuyện cùng bố. Bố em dừng lại chào to: “Chào bác Hải, trưa rồi mà vẫn không nghỉ tay à?”

Bác Hải đang cày ruộng. Bác ngừng trâu. Dừng lại, nở nụ cười thật tươi chào lại bố con em. Năm nay bác chừng ngoài bốn mươi tuổi rồi. Dáng người bác cao lớn, vạm vỡ. Trên khuôn mặt chữ điền là đôi mắt to và sáng. Da bác rám nắng, tay chân chắc nịch. Bác say sưa cày ruộng trong chiếc áo đen đã bạc màu, ướt đẫm mồ hôi. Chiếc quần vải màu xanh dày dặn được xắn cao để lộ màu da chân đỏ au, vồng lên những bắp thịt cuồn cuộn, rắn chắc. Đôi tay cứng cáp điều khiển cái cày khéo léo. Một tay bác cầm chuôi cày, còn tay kia thì cầm cái roi dài để phết vào mông trâu khi nào trâu lười biếng. Theo lưỡi cày, đất được lật lên ngọt xớt, phơi mình trên thửa ruộng chạy dài, thẳng tắp. Thỉnh thoảng bác lại quất nhẹ vào lưng trâu, miệng quát to: "Ngọ! Ngọ!". Hai con trâu đi chậm rãi dần vì phải kéo cả lưỡi cày, lật bao nhiêu lớp bùn đất. Trong ruộng có nước, khi lưỡi cày đi qua, nó để lại trong nước những hình xoắn tròn to, rồi nhỏ dần nhỏ dần. Khi cày đã thấm mệt, bác dừng lại nghỉ ngơi. Bác ngồi dưới một gốc cây to rồi lấy trong túi ra một gói thuốc rê đã được vê thành từng điếu rồi châm lửa hút. Lúc này, các động tác của bác chậm rãi. Hai con trâu khoan thai, vẫy đuôi găm cỏ. Mặt trời giờ đã lên cao, ánh nắng rải chan hoà khắp thửa ruộng. Mặt bác nhễ nhãi mồ hôi, nhưng bác vẫn cùng con trâu tiếp tục cày xong thửa ruộng. Trâu sau một lát nghỉ ngơi, lại ngoan ngoãn bì bõm kéo cày theo sự điều khiển của bác. Em thấy quý và cảm phục bác làm sao. Nhìn những hàng đất cày thành luống trông rất đẹp dưới nắng trưa, em lại nhớ đến câu tục ngữ: "Ăn một bát cơm, nhớ người cày ruộng".

Em và bố tiếp tục lên xe vào nhà nội, mỗi lúc một xa, bóng bác Hải khuất dần. Để làm ra hạt gạo, người nông dân phải đổ biết bao mồ hôi, công sức. Em thầm cảm ơn các bác nông dân, những người đã cho ta bát cơm trắng, dẻo thơm trong sự nhọc nhằn vất vả của mình.

Tả bác nông dân đang làm việc mẫu 2

Cánh đồng lúa quê em đã vào mùa thu hoạch các bác nông dân ngày ngày ra đồng gặt lúa, mang về những hạt thóc vàng ươm sau những ngày tháng vất vả.

Từ sáng tinh mơ, các bác nông dân đã ra đồng. Ra đồng các bác rẽ theo các hướng khác nhau, ai về thửa ruộng nhà nấy. Nhìn xa xa, ai cũng giống nhau. Vì mùa này trời rất nắng nên các bác mặc áo dày, đội nón trắng, khuôn mặt trùm kín bằng một chiếc khăn chỉ để lộ đôi mắt. Dụng cụ đã chuẩn bị xong, các bác bắt đầu công việc gặt lúa. Đàn bà lom khom cắt lúa còn đàn ông thì tuốt lúa. Tay trái các bác nâng từng bông lúa, tay phải cầm liềm cắt lúa xoèn xoẹt, đôi bàn tay mềm mại, thoăn thoắt tưởng như các bác đang múa. Từng bước chân nhịp nhàng di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Lúa cắt xong được các bác xếp ngay ngắn thành từng đống rất gọn gàng. Lúa được cắt mỗi lúc một nhiều. Tiếng tuốt lúa vang lên rộn ràng cùng nhịp thở của các bác. Các bác đứng dậy vươn vai, quay lại nhìn thành quả lao động của mình. Nét mặt ai cũng vui. Mặt trời lên cao dần. Khi đã thấm mệt, các bác đứng lên nghỉ giải lao, ngồi uống nước đá, ăn vội cái bánh mì mà người nhà mới mang đến. Đâu đó vang lên những lời hát ngọt ngào của các cô gái làm xua đi những mệt nhọc. Sau ít phút giải lao, mọi người lại bắt tay vào việc. Càng về trưa nắng càng gay gắt mọi người ai cũng thấm mệt nhưng tranh thủ làm cho xong công việc. Mồ hôi rơi xuống nghe thánh thót, lưng áo ướt đẫm. Thỉnh thoảng, các bác lấy nón quạt phành phạch xua tan đi cái nắng nóng cứ vô tình chiếu xuống cánh đồng trống trải. Lúa trên ruộng cũng được gặt xong.

Vào mùa gặt, ai cũng bận rộn. Những hạt lúa chắc nịch, vàng ươm đã được đưa về nhà. Các bác nông dân phấn khởi vì vụ mùa bội thu.

6. Tả cô giáo đang giảng bài (44 mẫu)

Đồng hồ đã điểm 12 giờ, cái lạnh đêm nay như cắt da, cắt thịt vậy mà mẹ tôi vẫn ngồi đếm nhẩm từng con số, kiểm tra tài liệu. Cái dáng của mẹ tôi đang ngồi làm việc khiến tôi nhớ đến hình ảnh của cô giáo mình đang ngồi chấm bài cho chúng tôi.

Cả một ngày đứng trên bục giảng bài cho chúng tôi, chắc cô cũng mệt lắm rồi. Gió ngoài trời cứ rít lên từng hồi. Dù có nhắm mắt lại, tôi vẫn có thể tưởng tượng ra mái tóc xoăn, đen nhánh của cô. Đôi mắt cô chắc đang chăm chú đọc từng dòng, từng chữ, từng câu thật kĩ để chỉnh sửa bài cho chúng tôi. Chồng vở trên bàn cô chắc là chưa vơi được một nửa. Bên cạnh việc giảng dạy, cô còn dành số thời gian còn lại ít ỏi của mình cho gia đình. Chẳng thế mà cô rất đảm đang.

Những lúc trả bài cho học sinh, ánh mắt cô vừa buồn lại vừa vui. Buồn khi cô gặp những bài làm yếu, ý văn vụng về, lủng củng. Vui vì cô thấy một số bạn có tiến bộ, những hình ảnh ngộ nghĩnh khiến cô bật cười.

Nhiều hôm, cô đọc những chi tiết ấy lên, khiến chúng tôi cũng phải bật cười. Trong đêm lạnh, cô vẫn ngồi chấm bài. Cô đọc từng trang, đọc từng dòng, từng chữ. Chắc cô đang đăm chiêu suy nghĩ, có câu cô phải cân nhắc mãi nên thế nào cho đúng hay sai, điểm cao hay điểm thấp.

Đọc từng dòng phê của cô, tôi hiểu đó là biết bao quan tâm, chăm chút, yêu thương của cô dành cho chúng tôi. Nằm trong chăn, tôi cảm nhận được cái lạnh đang hoành hành như thế nào. Chắc hẳn cô đang xoa bàn tay cho ấm hơn. Chồng vở trên bàn cô chắc đã vơi được một nửa.

Nghĩ đến đó, tôi lại càng thương cô nhiều hơn. Cuốn vở của chúng tôi mà nhiều lời phê bình, điểm thấp thì chắc hẳn, cô sẽ buồn và lo lắng lắm. Dù bài làm của chúng tôi có được hay không nhưng tôi tin chắc rằng cô sẽ tìm thấy được niềm vui trong mỗi bài làm của chúng tôi. Bởi cô yêu nghề, yêu tất cả chúng tôi.

Chúng tôi yêu thương cô, yêu những miệt mài từng đêm làm việc, yêu cái nét chữ đầu tiên cô dạy chúng tôi. Mong rằng, các bạn và tôi sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng cô đã tin tưởng.

7. Tả thầy giáo đang giảng bài (4 mẫu)

"Khi thầy viết bảng bụi phấn rơi rơi. Có hạt bụi nào vương trên tóc thầy". Mỗi lần lời bài hát "Bụi phấn" vang lên, trong tâm trí tôi lại hiện về hình ảnh của thầy giáo Nam- thầy giáo chủ nhiệm tôi năm lớp Năm. Thầy là một người mà tôi vô cùng biết ơn và kính trọng.

Thầy Nam năm nay đã hơn năm mươi tuổi rồi. Dáng người thầy cao và có phần hơi mập. Mái tóc thầy đã có những sợi điểm bạc - bạc vì ở tuổi ấy, có mái tóc ai còn xanh đâu, bạc vì bụi phấn, bạc vì những lo toan thường nhật và vì lũ học trò tinh nghịch chúng tôi nữa. Gương mặt thầy vuông chữ điền, toát lên sự cương nghị. Đôi mắt thầy ánh lên sự cương trực với cái nhìn đầy xa xăm nhưng ánh mắt thầy dành cho học trò chúng tôi thì thật ấm áp biết bao. Sống mũi thầy rộng và vầng trán lại thật cao. Mỗi khi thầy cười, những nếp nhăn nơi khóe mắt, khóe miệng lại hằn sâu hơn, phản chiếu những lo toan và vất vả trong cuộc đời. Thầy ăn vận giản dị lắm nhưng lại vô cùng lịch lãm.

Thầy hiền và tốt với chúng tôi lắm. Có những lần học sinh bị ốm, thầy đều hỏi han tận tình, giảng lại bài cho chúng tôi. Trong lớp, nếu có ai học kém hoặc có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, thầy đều cố gắng giúp đỡ như động viên các bạn cố gắng học tập, giúp đỡ các bạn cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi nhớ, trong lớp tôi có cái Lan, nhà nó khó khăn lắm, bố mất sớm, gánh nặng gia đình dồn cả vào đôi vai của người mẹ nhưng mẹ Lan lại hay đau ốm, có lần vì không đủ tiền nộp học, mẹ Lan định cho Lan nghỉ học nhưng thầy đã khuyên mẹ bạn ấy và sẵn lòng giúp đỡ khoản tiền học phí ấy. Thầy như người cha thứ hai luôn ân cần bảo ban, chăm sóc chúng tôi, nhắc chúng tôi mỗi khi trời lạnh phải mặc áo ấm hay buổi sáng đến trường thì không bao giờ được bỏ bữa. Nhưng cũng có lúc, thầy rất nghiêm khắc, đó là những khi chúng tôi không vâng lời thầy, về nhà có khi còn không chịu làm bài, hay có những lần mắc khuyết điểm, những lúc ấy thầy đều nhắc nhở. Vậy là thầy không chỉ dạy chúng tôi tri thức mà còn dạy chúng tôi cách sống, cách làm người. Thầy luôn được các bậc phụ huynh, đồng nghiệp và mọi người yêu mến, đó là bởi thầy không chỉ tốt bụng, nhiệt huyết mà còn hăng hái tham gia vào mọi hoạt động của trường.

Dù thời gian có trôi đi, dù sau này có không được gặp thầy thì trong trái tim tôi mãi hiện về hình ảnh của thầy. Làm sao tôi có thể quên được sự ân cần chỉ bảo cùng những bài học định hướng một nhân cách cao đẹp của thầy dành cho chúng tôi?

8. Tả bác thợ xây đang làm việc (8 mẫu)

Tả chú công nhân xây nhà

Hằng ngày đến trường, em đi qua một công trường đang xây dựng. Em thường bắt gặp ánh mắt vui tươi quen thuộc của chú Hưng làm nghề thợ xây.

Lần đầu tiên quen chú, em có cảm tình ngay với đôi mắt ánh lên niềm tự tin của con người nhiều nghị lực. Với thân hình khá vạm vỡ, chú khoan thai bước lên giàn giáo, bắt tay vào công việc quen thuộc hằng ngày. Chú cúi xuống xúc vữa, trải một lớp lên hàng gạch đã xây. Rồi chú cẩn thận xếp từng viên gạch màu hồng tươi lên trên. Thỉnh thoảng gặp khoảng trống cuối cùng của một hàng gạch, không đặt vừa viên gạch, chú lấy lưỡi bay chặt bớt đi. Chú dùng cán bay gõ nhẹ nhiều lần để gạch được ngay và gắn chặt vào nhau. Chú cẩn thận lấy thêm vữa lấp đầy khe và làm kĩ để vữa không rơi vãi. Đôi bàn tay thô rám của chú làm việc thật dẻo dai đều đặn và chính xác. Chú chăm chỉ làm như quên hết tiếng động ầm ĩ xung quanh. Thỉnh thoảng, chú dừng xây, lấy dây dọi xem bức tường có thẳng đứng không. Khi gạch và vữa đều hết, chú ngồi nghỉ một lát rồi gọi vọng xuống:

- Gạch!

- Vữa!

Thế là gạch được liên tiếp quăng lên. Từ trên cao, chú nhanh nhẹn bắt lấy như một thủ môn lành nghề bắt bóng, vừa bắt chú vừa xếp từng viên một cách gọn gàng ngay ngắn. Một xô vữa nặng được kéo lên và chú tiếp tục làm. Mặt trời ngày một lên cao và bức tường xây cũng mỗi lúc một cao. Chú cởi trần để lộ cái lưng to bè bóng nhẫy và hai cánh tay có bắp thịt nổi lên cuồn cuộn. Chú huýt sáo một điệu nhạc vui như muốn quên đi cái nắng gay gắt.

Nhìn chú làm việc khéo léo và vất vả, em ước nếu mình là họa sĩ mình sẽ vẽ một bức tranh miêu tả sự khó nhọc và nguy hiểm của người thợ đã tạo nên những ngôi nhà chọc trời, vững chãi, thách thức gió bão và thời gian. Chính những ngôi nhà ấy đã tạo nên biết bao nhiêu tổ ấm gia đinh, hạnh phúc cho mọi người, trong đó có cả em nữa. Em thầm biết ơn người thợ ấy và mong sau này có máy móc thay sức người để những chú công nhân đỡ vất vả và đỡ nguy hiểm khi đứng ở tầm cao.

9. Tả người thợ cày đang làm việc

Chú Tòng bố bạn Tùng là thợ cày. Tùng người đen, rất khoẻ, đá bóng, đá cầu đều giỏi nên bọn con gái lớp em vẫn gọi Tùng là “quý tử của Võ Tòng đả hổ”.

Thời chống Mĩ, chú Tòng đi thanh niên xung phong. Cuối năm 1975, chú trở về quê, lấy vợ, làm ruộng, vui thú điền viên. Cô chú có ba người con đều học giỏi: anh Chiến học lớp 10, chị Huệ học lớp 6 và cu Tùng học lớp 2B cùng em.

Chú Tòng 45 tuổi, rất khoẻ. Chú cao to như một lực sĩ, nặng trên 60 kg. Trán chú dô, mắt sâu, tóc rễ tre. Tiếng nói ồm ồm như lệnh vỡ. Lúc chú cởi trần, ngực căng ra như một vành cung, lưng đen nhẵn bóng.

Chú vui tính và lao động khoẻ. Hầu như suốt mùa vụ, cùng với con trâu đực, chú cày bừa 6 sào ruộng nhà, rồi đổi công hoặc làm thuê. Ai cần là chú giúp. Ai thuê là chú làm. Có hôm chú vừa cười vừa nói với bố mẹ em: “Hễ đặt lưng xuống giường là tôi đánh một một giấc đến gà gáy sáng. Còn ăn thì nổi bảy quăng ra, nồi ba quăng vào...”. Chú sống mộc mạc, thích uống nước chè vối, thích hút thuốc lào. Hít một hơi dài rồi chú lim dim mắt, cho khói bay ra từ lỗ mũi, từ lỗ tai, trông thật lạ.

Chú làm hai con diều giấy, một con chú cho em, một con chú cho Tùng. Chú bảo cột diều vào cọc rào ở góc sân cho diều bay mà chơi cho vui.

Bố mẹ em quý chú lắm. Em cũng yêu quý chú như yêu mến thằng Tùng.

10. Tả người thợ mộc đang làm việc (3 mẫu)

Cậu Tám của em là một thợ mộc giỏi, lành nghề. Em đã có lần được xem cậu bào chuốt gỗ và đóng tủ.

Cậu Tám vừa đúng bốn mươi tuổi, cậu đã có hơn mười lăm năm làm nghề mộc. Cậu em người dong dỏng cao, nước da ngăm ngăm rám nắng. Mới bốn mươi tuổi nhưng tóc cậu đã có sợi bạc. Khuôn mặt cậu đầy đặn phúc hậu. Dưới đôi lông mày to bản như con tằm nằm, đôi mắt cậu to, lông mi dài và cong. Sống mũi cậu cao, hơi bè bè,đường nhân trung rộng làm khuôn mặt cậu có nét hiền lành, dễ mến. Bàn tay cậu Tám to, ngón tay thon dài, lúc nào cũng cắt ngắn sạch sẽ. Cậu có dáng đi hơi khập khiễng, kết quả của một lần bị ngã nặng. Cái lần ngã đó làm sức khoẻ cậu giảm sút. Dù vậy, tay nghề của cậu ngày một nâng cao.

Dưới bàn tay cậu Tám, tủ, bàn, ghế các kiểu ra đời mời gọi khách hàng. Bao giờ cũng vậy, để đóng một cái tủ, cậu đo rất cẩn thận và bắt đầu cắt gỗ. Các thanh gỗ mộc được bào chuốt láng mướt và được đục mộng ghép rất sắc sảo. Cậu Tám bào gỗ bằng hai cách: bào thô bằng máy bào và bào tinh bằng bào tay, dụng cụ bào cổ điển của thợ mộc. Trên ghế dài có nẹp chân, cậu Tám bào đi bào lại thanh gỗ. Cậu ngắm nghía, ướm thử. Mắt cậu nheo lại, tay nâng cao thanh gỗ ngang tầm mắt rồi lắp thử một cách nhẹ nhàng. Thanh gỗ nào cần bào lại, cậu đặt lên ghế dài, rồi khom người đẩy cái bào đi tới. Từng phôi gỗ đùn lên sau cái bào, thanh gỗ láng mặt, phổ vân gỗ màu hồng tuyệt đẹp. Xem cậu lắp tủ mới thật thích. Các thanh gỗ của sườn tủ được lắp xong, cậu đóng ván mặt hậu, ván ngăn đâu vào đấy là cậu bắt tay bào chỉ viền của tủ. Nẹp chỉ viền thanh mảnh rất khó bào được cậu chuốt kĩ lưỡng, chính xác từng ly một. Trong một ngày cái tủ được lắp xong. Cái tủ duyên dáng đứng chờ thợ đánh véc-ni. Chú thợ phụ việc pha véc-ni rồi bắt đầu giai đoạn đánh bóng. Để đóng một cái tủ như thế, cậu Tám phải mất năm, bảy ngày mới làm xong. Sản phẩm của cậu làm theo đơn đặt hàng nên xuất xưởng là đến tay ngay khách hàng. Tủ của cậu làm vừa xinh, vừa chắc bền, không chỉ làm vui lòng khách mà còn đem lại uy tín cho xưởng mộc của cậu.

Em rất thích xem cậu Tám làm việc. Ngoài sự khéo léo của người thợ, cậu Tám còn đặt vào sản phẩm mộc sự say mê nghề nghiệp và kĩ thuật tinh xảo của mình. Nghề mộc không chỉ đòi hỏi tài hoa của người thợ mà còn bắt buộc người thợ phải có tính chịu khó, nhẫn nại mới có thể thành công. Cậu Tám của em là một người như thế.

11. Tả cô lao công quét rác ngoài đường phố (5 mẫu)

Trong xã hội có rất nhiều nghề nghiệp khác nhau, mỗi công việc lại đóng góp một phần cho sự phát triển của đất nước.Có một công việc tuy âm thầm và lặng lẽ nhưng hàng ngày đang giúp cho môi trường được xanh – sạch – đẹp hơn, đó là các cô lao công dọn dẹp đường phố.

Cô mặc một bộ quần áo màu xanh tím, đi đôi giày thấp, cô búi tóc cao, đội một chiếc mũ bảo hộ và chiếc khẩu trang chống bụi. Trang phục của cô gọn gàng, phù hợp với công việc lao động vất vả. Nghề của cô không được mặc những bộ quần áo đẹp đẽ, sang trọng nhưng công việc cô đang làm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần làm sạch đẹp thành phố của chúng ta.

Hàng ngày, công việc của cô bắt đầu lúc khoảng 4 giờ chiều, cô lao công đẩy chiếc xe rác tới từng ngõ phố. Tiếng chuông reo của cô nhắc nhở mọi gia đình đem rác thải ra xe thu gom. Mọi người nhanh chóng thu gọn rác sạch sẽ và đổ rác đúng giờ quy định. Những giọt mồ hôi trên khuôn mặt cô hay ướt đẫm lưng áo trong nắng chiều oi ả, khiến em cảm thấy thương cô nhiều cô. Mỗi chiều ra đổ rác, em đều lễ phép chào cô và cô khẽ gật đầu, đôi mắt cô như ánh lên niềm vui với công việc của mình.

Khi đêm đã khuya và màn sương dần che phủ khắp các nẻo đường, mọi người chuẩn bị chìm vào trong giấc ngủ sau một ngày lao dộng và học tập mệt mỏi, công việc của cô lao công lại tiếp tục. Cô dùng một chiếc chổi dài để quét được nhanh hơn, chiếc chổi tre xào xạc vang lên dù đêm đông giá lạnh hay đêm hè oi bức. Những chiếc lá khô rơi rụng, chiếc vỏ bánh ai vô tâm vứt lại trên đường nhanh chóng được cô thu gom và dùng hót rác bỏ vào thùng. Quét đến đâu, cô đẩy chiếc xe rác tới đó. Khi chiếc xe rác đã đầy, cô sẽ đẩy đến nơi tập kết rác để chiếc xe môi trường chở rác về bãi thải của thành phố. Công việc của cô kết thúc cũng là khi ông mặt trời thức giấc, thả những tia nắng nhỏ xinh xuống con phố sạch sẽ tinh tươm.

Những ngày lễ tết, mọi người đều háo hức với những chuyến đi chơi xa hay bên gia đình sum vầy vui vẻ, em vẫn thấy cô lao công lặng lẽ với công việc quét rác và thu gom rác của mình. Bởi vắng cô một ngày, những con đường ngõ phố sẽ tràn ngập rác thải, bầu không khí sẽ không còn trong lành và sạch sẽ. Vì vậy, em mong mỗi người sẽ cùng có ý thức vứt rác đúng nơi quy định để các cô lao công bớt vất vả và mệt nhọc hơn.

Mỗi ngày trôi qua, các cô lao công vẫn miệt mài làm công việc của mình trên từng con phố. Em luôn thầm cảm ơn các cô đã không quản ngại vất vả gian khó để mang đến cho mọi người môi trường sống sạch đẹp và trong lành hơn.

12. Tả chú cảnh sát đang làm việc (7 mẫu)

Mỗi nghề trong cuộc sống này đều là mỗi nghề cao quý, cống hiến cho đời những hương thơm trái ngọt. Trong số các nghề, em yêu nhất là nghề cảnh sát. Mỗi khi nhìn những chú cảnh sát đang làm việc, em lại cảm thấy lòng mình lâng lâng niềm vui.

Cảnh sát là nghề cao quý nhất trong tất cả mọi nghề, có nhiệm vụ chấp hành và thực thi luật pháp đến tất cả mọi người, giữ gìn trật tự một cuộc sống yên bình cho xã hội, cho nhân dân. Mỗi ngày các chú đi làm từ sáng sớm đến tận tối khuya khi mọi người đã về nhà, đang đi chơi thoải mái sau những ngày làm việc mệt mỏi, dù nắng hay mưa, kể cả những ngày nghỉ hay lễ tết cũng đều phải đi làm đều đặn.

Chú cảnh sát có bộ quân phục màu vàng rất đẹp, áo sơ mi được sơ vin gọn gàng trong quần, đeo thắt lưng rất nghiêm trang. Bên hông chú đeo bộ đàm, dùi cui và một số quân trang cần thiết khác. Trên đầu đội chiếc mũ đặc trưng, ở giữa có hình ngôi sao năm cánh in nổi đỏ chói. Hàng ngày các chú đều đứng trực ở các khu vực gần các ngã tư để điều khiển giao thông không để giao thông bị tắc nghẽn, vừa để xử lí các hành vi vi phạm. Khi có một chiếc xe chạy quá tốc độ, hay người sử dụng xe đạp điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm, các chú cảnh sát sẽ thực hiện hiệu lệnh, yêu cầu người điều khiển lái xe tấp vào lề đường. Đầu tiên, các chú đứng nghiêm trang, đưa tay chào đối phương một cách rất nghiêm túc. Sau đó, các chú yêu cầu chủ xe xuất trình giấy tờ, các thông tin cần thiết. Các chú sẽ nói nguyên nhân vi phạm của chủ xe, giải thích rõ lí do và yêu cầu đưa xe về khu vực làm việc chính của thành phố. Mọi hành động đều rất đúng mực, lời nói cũng thể hiện rõ sự tôn trọng đối với mọi người. Các chú làm việc rất nghiêm túc, công tư phân minh, xét xử theo đúng luật đã được đề ra.

Em rất yêu nghề cảnh sát, một nghề cao quý và đáng được trân trọng vô cùng. Các chú cảnh sát đã hy sinh rất nhiều để cuộc sống chúng em hôm nay được yên bình, được tốt đẹp đi lên. Nhìn các chú ngày đêm cống hiến vì Tổ Quốc chính là tấm gương cho em noi theo, là lí tưởng cho em tiến về phía trước.

13. Tả bà đang kể chuyện (3 mẫu)

>> Xem các bài mẫu hay nhất tại đây Tả hình dáng thân thương của bà khi đang kể chuyện cho em nghe

-------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
2.318 238.847
16 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuấn Vũ
    Tuấn Vũ

    10đ nha dù sai chính tả nhưng mình vẫn tự viết đc nên cho 10đ cảm ơn vndoc.com

    Thích Phản hồi 22:12 20/12
    • Tuấn Vũ
      Tuấn Vũ

      💯đ nha

      Thích Phản hồi 22:13 20/12
      • Tuấn Vũ
        Tuấn Vũ

        :)))

        Thích Phản hồi 22:16 20/12
    • Tuấn Vũ
      Tuấn Vũ

      🥶🥶😱😱😱🥶 tôi đã lên cao thủ lq

      Thích Phản hồi 22:22 20/12
      • Tuấn Vũ
        Tuấn Vũ

        Fifa

        Thích Phản hồi 23:42 20/12
        • Tuấn Vũ
          Tuấn Vũ

          Cảm ơn vndoc.com

          Thích Phản hồi 23:43 20/12
          • Tuấn Vũ
            Tuấn Vũ

            Ghét cái hình 😡🤬

            Thích Phản hồi 23:44 20/12
            • lâm lê
              lâm lê

              (1+99) : 10 điểm


              Thích Phản hồi 20:56 25/12
              • Đỗ Đình Hoàng Lâm
                Đỗ Đình Hoàng Lâm

                đmmmm

                phê ít thôi


                Thích Phản hồi 04/12/22
                • Chi Nguyen
                  Chi Nguyen

                  dm


                  Thích Phản hồi 20/12/22
                  • Sunヽnee
                    Sunヽnee

                    😒Quảng cáo hoài v😏

                    Thích Phản hồi 11:21 26/03
                    • Tuấn Vũ
                      Tuấn Vũ

                      Có QC đâu bạn 

                      Thích Phản hồi 22:10 20/12

                  Tập làm văn lớp 5

                  Xem thêm