TOP 30 Mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng Tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em lớp 5

Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kết bài kiểu mở rộng

Viết đoạn mở bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên hướng dẫn các em học sinh cách làm bài văn tả cảnh, củng cố kỹ năng làm bài văn miêu tả cảnh lớp 5 - tả cảnh đẹp địa phương em.

Đề bài: Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em lớp 5.

Gợi ý cách viết đoạn mở bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng

1. Mở bài gián tiếp bài văn tả cảnh

Mở bài không đi trực tiếp vào việc giới thiệu cảnh muốn tả mà là từ một vấn đề khác rồi mới dẫn dắt vào cảnh được tả.

  • Các em học sinh có thể nói về kỉ niệm tuổi thơ, về cảnh vật hoặc nói về cảnh đẹp của đất nước.
  • Hoặc em có thể giới thiệu cảnh thiên nhiên ở địa phương.

2. Kết bài mở rộng bài văn tả cảnh

Mở rộng vấn đề từ cảnh được tả, bộc lộ cảm xúc, tình cảm của mình vào cảnh được tả.

  • Các em học sinh cần nói lên tình cảm với cảnh hay đối tượng được tả.
  • Các em học sinh liên hệ thực tế: những việc cần làm để giữ gìn, làm sạch đẹp thêm cho cảnh thiên nhiên ở địa phương em.

1. Tả cảnh đẹp ở địa phương em

Mở bài gián tiếp Tả cảnh đẹp ở địa phương em

Gia đình em thường đi du lịch nhiều lần trong một năm. Vì vậy, em đã được đi qua nhiều nơi, chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp. Mặc dù vậy, em vẫn luôn gọi nơi mình đến là những vùng đất lạ. Bởi nơi đẹp nhất trong lòng em chính là quê hương. Quê em là một ngôi làng nhỏ ở chân núi hết sức bình thường. Nhưng phía cuối làng, sát chân ngọn núi, có một khung cảnh vô cùng xinh đẹp. Đó là một hồ sen rộng lớn, thu hút rất nhiều người đến thăm.

Kết bài mở rộng Tả cảnh đẹp ở địa phương em

Mỗi mùa trong năm, hồ sen lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Đối với em, lúc nào hồ sen cũng thật đẹp và yên bình. Hồ vừa là cảnh đẹp, vừa là nơi mọi người vui chơi, ngắm cảnh, lại còn cung cấp những củ sen, hoa sen, ốc, cá… Người dân trong làng ai cũng quý mến, gắn bó với hồ sen. Em mong rằng, thời gian có nhiều biến chuyển, cảnh vật trong làng cũng hiện đại dần lên. Nhưng hồ sen vẫn sẽ giữ mãi vẻ mộc mạc, bình dị ấy của mình.

2. Tả con suối

Mở bài gián tiếp Tả con suối

Quê ngoại em là một xóm làng nhỏ nằm ở dưới chân ngọn núi lớn. Ở đây, bà con sống hòa mình với thiên nhiên, nên nhìn đâu cũng là một màu xanh của cây cỏ. Từ làng đi lên núi, là một con đường mòn nhỏ. Con đường ấy men theo bờ suối chảy từ trên ngọn núi xuống. Suốt bao đời nay, ngọn suối ấy vừa là người dẫn đường, vừa là người bạn đồng hành với cuộc sống của bà con chòm xóm.

Kết bài mở rộng Tả con suối

Suốt bốn mùa, suối cứ róc rách mà chảy mãi. Từ mùa hạ nắng gắt đến mùa đông rét buốt. Lúc nào nước suối cũng trong trẻo, ngọt lành. Nước suối giúp bà con tưới rau, giặt giũ, gội đầu… Còn là nơi thanh niên trong làng hò hẹn, tâm tình. Em yêu lắm dòng suối quê mình. Chỉ mong sao dù bao nhiêu mùa mưa nắng nữa, thì suối vẫn mãi đong đầy như vậy.

3. Tả cảnh hồ nước

Mở bài gián tiếp Tả cảnh hồ nước 

"Chiều nay ghé Hồ Gươm
Ngắm Tháp Rùa rêu phủ
Hàng liễu xanh lá rủ
Soi bóng hồ… xôn xao"..

Câu thơ trên cứ âm vang mãi trong lòng em. Nó gợi lên niềm tự hào, yêu thương da diết một vùng đất ngàn năm văn hiến: Thăng Long - Hà Nội. Mảnh đất có bao nhiêu di tích lịch sử, cảnh đẹp làm say đắm lòng người. Nhưng gần gũi, thân thương với em nhất chính là Hồ Gươm - viên ngọc xanh long lanh giữa lòng thành phố.

Kết bài mở rộng Tả cảnh hồ nước

Có lẽ cho dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai, Hồ Gươm vẫn sẽ mãi là một địa danh nổi tiếng, ở lại trong lòng của mỗi người dân Việt Nam. Em cảm thấy quê hương đất nước mình đẹp quá. Đẹp như một bài thơ, một bản nhạc và một bức tranh chỉ có ở nơi em được sinh ra và lớn lên.

4. Tả cảnh đẹp núi rừng quê em

Mở bài gián tiếp Tả cảnh đẹp núi rừng quê em

Trên khắp đất nước nước Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp mà em đã được xem qua những bức tranh, ảnh hay truyền hình và đã được nghỉ mát ở bãi biển Nha Trang, vịnh Hạ Long. Em cũng đã được đến Đà Lạt, ra Hà Nội. Đất nước mình nơi đâu cũng có cảnh đẹp. Dù vậy em vẫn thấy cảnh đẹp gần gũi nhất với em là cảnh núi rừng quê hương em.

Kết bài mở rộng Tả cảnh đẹp núi rừng quê em

Cảnh núi rừng là nơi gắn bó tuổi thơ em và đầy ắp những kỉ niệm nơi đây. Em rất yêu cảnh núi rừng quê em. Em mơ ước sau này sẽ trở thành kĩ sư nông nghiệp để giúp bà con trồng rừng và có ý thức bảo vệ rừng để rừng ở quê em ngày càng xanh tốt, tăng thêm vẻ đẹp thiên nhiên và mang lại nhiều lợi ích cho con người.

5. Tả cảnh biển

Mở bài gián tiếp Tả cảnh đẹp núi rừng quê em

Cảnh vật xung quanh em vô cùng thân thuộc: bãi cỏ mượt trên đồi, đường làng đến trường, trạm bơm nước, rặng dừa bên dòng kênh, sân bóng với những ngày hè chơi thả diều thú vị. Mọi cảnh tưởng như chẳng có gì lạ nhưng có lúc em nhận ra bình minh trên biển quê em là đẹp nhất, hình như cảnh biển luôn luôn tươi mới.

Kết bài mở rộng Tả cảnh đẹp núi rừng quê em

Bình minh trên biển quê em mỗi ngày luôn đổi mới. Em tự hào về quê em có cảnh biển đẹp. Em mơ ước một ngày không xa trong tương lai, biển quê em trở thành cảng đánh cá của tỉnh, nơi các ngư dân trong làng ngày đêm cần mẫn làm việc để phát triển kinh tế ngành đánh bắt hải sản của quê nhà.

>> Tham khảo: Tả cảnh biển vào buổi sáng

6. Tả cảnh thiên nhiên

Mở bài gián tiếp Tả cảnh thiên nhiên

Đất nước Việt Nam có nhiều cảnh đẹp. Mỗi miền của Tổ quốc đều có những bức tranh thiên nhiên kiệt tác. Lạng Sơn với động Tam Thanh, sông Kì Cùng. Bắc Cạn có hồ Ba Bể nên thơ, hùng vĩ. Quảng Bình với động Phong Nha – đệ nhất kì quan. Còn Quảng Ngãi có núi Thiên Ấn trầm tư bên dòng sông Trà Khúc. Núi Thiên Ấn đã cùng sông Trà Khúc đã làm nên một cảnh quan tươi đẹp ở quê hương em.

Kết bài mở rộng Tả cảnh thiên nhiên

Em rất yêu quý thị xã quê hương em. Em mơ ước lớn lên sẽ theo học nghề kiến trúc, trở thành kiến trúc sư, thiết kế những ngôi nhà xinh xắn, những tòa nhà có vườn cây để thị xã của em trở nên xanh hơn, đàng hoàng, to đẹp hơn.

>> Tham khảo: Văn mẫu lớp 5: Tả cảnh hoàng hôn quê em

7. Tả cánh đồng mùa gặt

Mở bài gián tiếp Tả cánh đồng mùa gặt

Tháng mười nắng vàng hoe. Ban đêm sao lấp lánh bầu trời xanh. Trăng sáng vằng vặc. Mọi người mọi nhà trong làng em đều náo nức sửa soạn. Các mẹ các chị đi chợ về sớm hơn. Liềm hái, xe công nông được sửa sang. Lúa ngoài đồng ửng vàng lên. Sớm nay, tiếng gà gáy sáng vừa râm ran, cả làng Bàng đã tấp nập kéo ra đồng đông vui như ngày hội. Vụ gặt đã bắt đầu.

Kết bài mở rộng Tả cánh đồng mùa gặt

“Ba tháng trồng cây không bằng một ngày trông quả". Một vụ mùa bội thu. Năm năm liền được mùa. Niềm vui hiện lên từng khuôn mặt rạng rỡ. Cây rơm chất đầy, cao ngất vàng khươm. Lúa vàng óng, khô giòn phơi đầy sân, đóng bao xếp đầy nhà. Tiếng điếu cày của bố rít lên nghe giòn hơn mỗi sáng, mỗi chiều. Mẹ bán thêm lứa lợn, bàn với bố việc sửa nhà. Cánh đồng làng sau một tuần chỉ còn trơ gốc rạ. Chúng em chuẩn bị thả diều. Sau mùa gặt cả làng vui. Nồi cơm sạo trắng thơm, mẹ xới đầy, giục đàn con mỗi đứa ăn thêm bát nữa.

8. Tả con sông quê em

Mở bài gián tiếp Tả con sông quê em

Thời thơ ấu của tôi gắn liền với nhiều kỉ niệm. Con đường thơ mộng ngày hai buổi đưa tôi đến trường. Bãi cỏ ven làng, nơi tôi cùng các bạn nô đùa. Nhưng thân thiết nhất với tôi vẫn là con sông quê đã tắm mát những năm tháng tuổi thơ của tôi.

Kết bài mở rộng Tả con sông quê em

Ôi dòng sông! Dòng sông của quê hương, của đất nước. Sông làm cho phong cảnh hữu tình. Sông ôm ấp làng quê. Sông làm xanh bãi mía, nương dâu. Sông gắn bó với cả thời thơ ấu của tôi. Tôi yêu tha thiết con sông, yêu bằng tình yêu muôn thuở, tình yêu quê hương.

>> Tham khảo: Bài tập làm văn lớp 5: Tả dòng sông

9. Tả cánh đồng lúa của quê em

Mở bài gián tiếp Tả cánh đồng lúa của quê em

Em được nghe ba mẹ nói nhiều về các cảnh đẹp của đất nước như: Đà Lạt có Hồ Xuân Hương, vịnh Hạ Long kì ảo, động Phong Nha huyền bí... Nhưng em không thấy nơi đâu đẹp bằng cánh đồng rộng mênh mông ở quê hương em.

Kết bài mở rộng Tả cánh đồng lúa của quê em

Năm tháng rồi sẽ qua đi. Em ngày càng khôn lớn. Tầm hiểu biết cũng rộng hơn. Có thể vẻ đẹp của cánh đồng lúa quê em không bằng những cảnh đẹp nơi khác, nhưng ở đó đã ghi sâu những kỉ niệm thời thơ ấu của em.

>> Tham khảo: Bài tập làm văn lớp 5: Tả cánh đồng quê em

10. Tả cánh đồng lúa

Mở bài gián tiếp Tả cánh đồng lúa

Quê ngoại em ở vùng trung du, nơi có núi đồi trập trùng trải dài về phía xa vô tận. Giữa những dãy núi là cánh đồng lúa xanh tươi hai bên bờ sông Cầu uốn quanh. Một sáng sớm mùa hạ về quê, em được theo ngoại ra cánh đồng. Cảnh đẹp hiện ra khiến em vô cùng thích thú và ấn tượng.

Kết bài mở rộng Tả cánh đồng lúa

Dù chỉ được về thăm quê trong ít ngày ngắn ngủi nhưng bức họa đồng quê một buổi sớm để lại trong em rất nhiều cảm xúc, đó là sự thanh bình và yên ả, là thiên nhiên xanh tươi và cuộc sống lao động bình dị, vui tươi. Nhìn cánh đồng quê và nụ cười hiền hậu của ngoại, em mong ước một vụ mùa bội thu, một cuộc sống no ấm đủ đầy sẽ lại về với người dân quê em.

11. Tả một ngày mới trên quê hương em

Mở bài gián tiếp Tả một ngày mới trên quê hương em

Em đã từng đi nhiều nơi, ngắm nhiều cảnh vật. Đó là cảnh hừng đông trên mặt biển, cảnh bình minh nhộn nhịp nơi phố phường. Nhưng với em không nơi đâu đẹp và thanh bình bằng cảnh một ngày mới trên quê hương em

Kết bài mở rộng Tả một ngày mới trên quê hương em

Cảnh bắt đầu một ngày mới trên quê hương em là thế đó. Nó pha giữa cái thanh bình của chốn làng quê với cái nhộn nhịp, ồn ào của vòng quay cuộc sống. Nó để lại trong em một tình yêu vô bờ với quê hương.

>> Tham khảo: Văn mẫu lớp 5: Tả lại một cảnh đẹp của quê hương mà em thích nhất

12. Tả con đường làng em

Tả cảnh đẹp quê em

Mở bài gián tiếp Tả con đường làng em

Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết với em vẫn là con đường từ nhà đến trường- con đường gắn với kỉ niệm suốt những năm tháng học trò của em.

Kết bài mở rộng Tả con đường làng em

Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch đẹp.

13. Tả cảnh đêm trăng

Mở bài gián tiếp Tả cảnh đêm trăng

Mỗi chúng ta khi sinh ra ai cũng đều có quê hương. Giống như bao người khác, tôi rất yêu quê hương của mình. Tôi yêu những cánh đồng lúa chín vàng, yêu cảnh núi non hùng vĩ, yêu những dòng sống xanh mát, yêu sự chân chất, cần cù, nặng nghĩa tình của người dân quê tôi. Và tôi yêu cả cảnh đẹp đặc biệt nơi quê – những đêm trăng rằm soi sáng muôn nơi.

Kết bài mở rộng Tả cảnh đêm trăng

Cảnh trăng đêm nay thật đẹp! Tôi luôn ngỡ rằng cảnh đêm trăng thanh bình, yên ả ở quê tôi là đẹp nhất. Những đêm trăng như làm tôi yêu thiên nhiên hơn, yêu quê hương hơn.

14. Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em

Mở bài gián tiếp Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em

“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy /Ta có thêm ngày nữa để yêu thương.” Có thêm một ngày mới chính là món quà kì diệu mà cuộc sống ban tặng cho chúng ta. Được ngắm nhìn cảnh một ngày mới bắt đầu trên quê hương thì chính là một điều tuyệt vời.

Kết bài mở rộng Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em

Em thích những buổi sáng bình thường như thế, mặc dù rất giản dị nhưng lại là nguồn động lực lớn cho em học tập tốt hơn mỗi ngày. Em thầm cảm ơn quê mình đã cho em niềm tin vào ngày mai. Dù ở đâu em cũng mãi nhớ những buổi bình minh trên quê hương.

15. Tả cảnh đầm sen quê em

Mở bài gián tiếp Tả cảnh đầm sen quê em

Hình ảnh làng quê Việt Nam luôn gắn liền với những cảnh đẹp giản dị, quen thuộc như: cánh đồng làng, con đê xanh ngút tầm mắt…Còn với với em ấn tượng về đầm sen đang mùa nở hoa mãi là hình ảnh đẹp đầy thú vị trong kí ức mộng mơ của tuổi học trò.

Kết bài gián tiếp Tả cảnh đầm sen quê em

Thiên nhiên thật kì diệu sinh ra một loài hoa tuyệt đẹp như hoa sen. Vẻ đẹp dịu dàng thanh khiết của đầm sen đang mùa hoa nở luôn neo đậu trong trái tim em, dù đi đến bất cứ nơi đâu, được thấy bao nhiêu cảnh lạ thì em cũng không thể quên được vẻ đẹp của đầm sen.

-----------------------------------------------------------

Đánh giá bài viết
2.747 627.577
7 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kiều Trinh Lê Thị
    Kiều Trinh Lê Thị

    hay


    Thích Phản hồi 21:32 25/10
    • NGUYỄN QUANG HỮU
      NGUYỄN QUANG HỮU

      Merci beaucoup Ronald



      Thích Phản hồi 21:01 26/10
      • ngân thái
        ngân thái

        Tha hồ chép

        Thích Phản hồi 16:07 27/10
        • REX sg võ
          REX sg võ

          Cảm ơn

          Thích Phản hồi 11/11/21
          • Do Hai
            Do Hai

            cảm ơn


            Thích Phản hồi 14/11/21
            • Lan Anh
              Lan Anh

              hay quá. Cảm ơn nhiều.😀

              Thích Phản hồi 17/11/21
              • Nhanh Nguyễn
                Nhanh Nguyễn

                hay á😀

                Thích Phản hồi 29/11/21

                Tập làm văn lớp 5

                Xem thêm