Tả cảnh đường phố khi trời mưa lớp 5

Văn mẫu lớp 5: Tả cảnh đường phố khi trời mưa được chọn lọc từ những bài văn hay, đặc sắc giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả, rèn luyện khả năng diễn đạt và phát triển ý.

Đề bài: Em hãy tả cảnh đường phố (hoặc thôn quê) nơi em ở lúc trời đang kéo mây đen, và cơn mưa ập đến.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa Mẫu 1

Chừng 4h chiều, cơn mưa dông vội vàng kéo đến. Sau màn diễu võ dương oai chừng hơn 10 phút, mưa dôn ập xuống dồn dập khiến mọi người không kịp trở tay.

Cùng với tiếng thét dài của sấm chớp, cơn mưa dông ồ ạt kéo đến từ phía đông. Giống như có ai đang di chuyển một cái bình tưới nước khổng lồ vậy. Nước mưa rơi xuống dày đặc tạo thành tấm màn trắng xóa phủ lên toàn bộ con phố. Đứng bên kia đường nhìn sang phía đối diện chỉ thấy mờ mờ. Còn những ngôi nhà cao tầng kia thì lại như là bị màn mưa nuốt mất. Gió thổi vù vù, khiến màn mưa xiên hẳn sang một phía, kéo hàng cây cao lớn cũng phải quằn quại theo. Cả hai hàng sấu cao ngất, nghiêng rạp qua hẳn một bên làm em ngồi nhìn ra từ trong nhà cũng phải giật mình.

Tiếng mưa rất to, rào rào từng đợt. Hòa với cả tiếng ống cống thoát nước reo lên ọc ọc liên hồi. Khiến em chẳng thể nghe được một âm thanh nào khác. Các cửa hàng trên phố đều đã tạm đóng cửa lại hết để tránh mưa. Những xe hàng trên vỉa hè cũng đã đi đâu hết cả rồi. Con đường bỗng trở nên rộng hơn và lạnh lẽo hẳn. Chỉ có lác đác vài người mặc áo mưa cố di chuyển trong cơn dông ồ ạt. Chắc hẳn họ có chuyện quan trọng cần phải làm ngay. Còn lại mọi người hầu hết đều đang ở trong nhà hoặc trú mưa dưới mái hiên.

Con phố vốn đông đúc, nhộn nhịp, vì cơn dông mà bỗng nhiên bấm nút tạm dừng. Thời gian cơn dông không dài nhưng cũng đủ để giúp gột sạch bụi bẩn trên đường, và đem đến không khí mát mẻ, trong lành cho con phố.

Tả cảnh đường phố lúc trời đang kéo mây đen và cơn mưa ập đến Mẫu 2

Chiều hôm nay là một buổi chiều mùa hè đặc biệt, bởi đường phố nhà em được đón cơn mưa rào đầu tiên của mùa hạ.

Trước cơn mưa, trời nắng gay gắt và oi bức, khó chịu. Không hề có một cơn gió mát nào cả. Rồi bỗng nhiên, từ đâu đến từng đợt từng đợt gió mát lạnh thổi luồn qua tán lá xì xào, báo hiệu một cơn mưa sắp đến. Từ đằng xa, những toán mây đen đua nhau chạy về xếp thành từng lớp từng lớp trên bầu trời. Càng lúc mây càng nặng nề hơn, sà xuống sát mặt đất. Cả con đường mới lúc nãy còn đông nghịt, giờ đã vắng hẳn, bởi mọi người đều tìm chỗ trú mưa. Từng đợt gió thốc cuốn qua mặt đường, thổi bay lá khô, cát bụi.

Rồi một tiếng sấm lớn vang lên, chớp rạch ngang trời, phát tín hiệu bắt đầu cuộc đua của những giọt mưa. Mưa rơi ào ào xối xả dày đặc như thác nước, tạo một tấm màn trắng xóa. Nhìn đâu cũng chỉ thấy mờ mờ ảo ảo. Tiếng người tiếng xe bị nuốt chửng bởi tiếng mưa rào. Cây cối nghiêng ngả chao đảo theo gió theo mưa, như đang nhảy điệu nhảy riêng đón dòng nước mát.

Một cơn mưa rào đầu hạ tuyệt vời đã đến khu phố nhà em như thế đó!

Tả cảnh đường phố khi trời mưa Mẫu 3

Chiều hôm qua, lúc em đi học, trời đang nắng gắt chợt nổi gió, rồi mây đen phút chốc từ đâu ầm ầm kéo đến, báo hiệu cơn mưa to sắp đổ xuống.

Em ngước nhìn lên bầu trời lo ngại. Chắc cơn mưa sẽ ập đến mà đường tới trường thì còn xa, em cố rảo bước nhanh hơn, thỉnh thoảng ù chạy, mong sao tới trường trước lúc mưa. Đường phố quanh em đông người. Thoáng chốc, dòng người trên đường trở nên khẩn trương, vội vã hơn. Cũng như em, mọi người đều đoán chắc là cơn mưa sẽ đổ xuống.

Gió càng lúc càng mạnh. Hàng cây bên đường bị những cơn gió làm cho oằn xuống như muốn bứt từng cành lá ra khỏi thân cây. Mây đen chẳng biết từ đâu đến mỗi lúc một dày hơn. Bầu trời vụt tối sầm lại làm ai cũng lo âu, vội vã. Những chiếc xe đạp, xe gắn máy lao đi như cố chạy đua với cớn mưa sắp tới. Tiếng xe thắng đột ngột của những tay lái trên đường rít lên nghe rờn rợn. Rồi tiếng xin lỗi, tiếng la hét, tuôn ra… một cách hấp tấp. Những chiếc xe đạp nghe tiếng còi xe máy vội vàng tấp dần vào lề đường nhưng cũng không giảm tốc độ. Còn những người đi bộ dường như cũng vội vã không kém. Đi trên lề đường mà họ như muốn chạy đua cùng với xe cộ. Một số người, có mang áo mưa đi theo nên không lấy làm vội vã lắm. Ngoài lề đường, mấy người bán dạo gọi nhau í ới rủ nhau dọn dẹp đồ đạc. Ông bán vé số lo gấp bàn lại. Bác thợ sửa xe hối hả gom đồ nghề bỏ vào thùng sắt chất lên chiếc xe cũ kĩ. Tiếng sắt thép, đồ đạc chạm vào nhau lanh canh. Chị bán báo vội vàng lấy mấy tấm ni lông ra che chắn. Như chưa yên tâm, chị gỡ luôn mấy tờ báo, tấm lịch treo trên giá xếp vào một chỗ rồi cuộn lại bỏ vào trong…

Mưa bắt đầu rơi. Em vội chạy vào một hàng hiên để trú mưa. Ở đó đã có đông người đứng từ bao giờ. Bên ngoài nhiều người đi xe đạp xe máy cũng lật đật tấp vào. Phút chốc đường phố chẳng còn một bóng người nào nữa. Chỉ có mấy người mặc áo mưa phóng xe vội vã. Những chiếc xe hơi lạnh lùng lao qua. Mưa nặng hạt dần, rồi ào đên xối xả.

Đứng nhìn mưa rơi em sốt ruột quá. “Không biết cơn mưa kéo dài đến bao giờ?” Em nghĩ tới lớp học của mình. Giờ này chắc các bạn cũng đã đến khá đông đủ. Không biết các bạn sẽ nghĩ gì về mình: “ốm hay mắc mưa?” Đây cũng là bài học cho em, từ nay về sau cần phải chuẩn bị áo mưa trước lúc đi học.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa Mẫu 4

Chiều hôm nay, đang trên đường đi học về thì bỗng nhiên trời mưa xối xả. Cơn mưa tháng Bảy như trút cứ đổ xuống lòng đường, nhanh và dữ hội. Em và Mai Anh vào trú ở một quán nhỏ ven đường về.

Những hạt mưa lúc đầu bé tý, rồi nặng hạt thêm đổ xuống mặt đường đang nóng ran lên vì trời tháng Bảy nắng chang chang. Mưa mỗi lúc một lớn, hạt to và tròn đua nhau rơi, vỡ òa trên những tán lá trên cao, rồi theo lá trôi xuống lòng đường.

Tiếng mưa rơi trên những mái tôn ven đường nghe lộp độp, thật vui tai. Trên con đường cuối ngày, rất nhiều người chay xe thật nhanh để về nhà. Người thì không mặc áo mưa, người thì vội vàng ghé vào quán mua áo mưa, người thì trùm kín từ đầu đến chân cho khỏi ướt. Hình như ai cũng rất vội vàng để về nhà.

Con phố cứ thể đông đúc, nhộn nhịp, tấp nập người qua kẻ lại. Có nhiều em nhỏ nép sau tấm áo mưa của ba mẹ, chỉ dám ló đôi mắt ra ngoài để ngắm nhìn mưa.

Mưa rơi xối xả như gột rửa sạch những ngày oi nồng của thành phố. Con đường trở nên sạch sẽ, những tán lá cây được tắm mát trong cơn mưa mùa hạ mát lành. Những chiếc lá bỗng nhiên xanh và sạch hơn. Những lúc bình thường bụi bẩn bám rất nhiều khiến cho những chiếc lá lấm bẩn.

Càng lúc mưa càng to, tiếng sấm rền vang cả một khoảng trời. Có mấy chú chó nhà ai chạy lang thang ở ngoài đường đang nháo nhác tìm nơi trú mưa. Chốc chốc có một vài chiếc lá vàng theo làn gió thổi rơi rụng xuống đường. Những chiếc xe lao nhanh, phanh gấp khiến cho những chiếc lá ấy nằm im một chỗ, bị nước vùi dập.

Con đường khi trời mưa xuống thật tấp nập, huyên náo và không kém phần vui vẻ. Em thích nhìn ngắm cảnh vật mỗi khi trời đang mưa như thế này, trong lành, mát dịu.

>> Tham khảo: Tả cảnh đường phố vào buổi sáng, trưa, chiều

Tả cảnh đường phố khi trời mưa Mẫu 5

Trước hồi trống tan trường chừng ba, bốn phút bất chợt một cơn giông kéo đến. Không gian tối sầm lại. Học sinh các lớp nhốn nháo vì những đợt gió mạnh từ ngoài lùa vào. Các cánh cửa đánh sầm sầm. Chúng em ai nấy đều vội sắp gọn sách vở bỏ vào cặp. Vừa mới ra khỏi sân trường, mây đen ồ ạt kéo đến che kín cả bầu trời. Thỉnh thoảng những luồng gió xoáy bốc cát bụi rác rưởi dựng thành những cột bụi di chuyển trên mặt đường rồi bốc cao lên không trung. Hàng cây cho bóng mát hai bên đường rạp mình theo gió, cành cây khô rơi xuống lòng đường loạn xạ. Trên đường xe ô tô, xe máy bấm còi inh ỏi. Mấy chiếc xe đạp lao đi vun vút bất chấp các cành cây khô nằm chắn trên đường. Mấy người đi bộ vội tạt sang bên lề, vừa chạy vừa ngước mắt nhìn trời. Những hàng quán hai bên đường đã chật cứng người trú mưa. Những tiệm uốn tóc, cà phê, hủ tiếu… vội vàng căng những tấm bạt che. Gió hơi dịu lại một chút và mưa bắt đầu đổ xuống, hết đợt này đến đợt khác. Dường như có bao nhiêu nước trời đổ xuống bấy nhiêu. Hai bên lề đường, nước chảy thành dòng cuốn theo bao nhiêu là rác rưởi. Mặt đường sạch bóng, cứ tưởng như ai đó vừa mới dọn xong.

Mưa tạnh hẳn. Bầu trời trong trở lại. Không gian thật thoáng đãng. Em cảm thấy như vạn vật tươi trở lại. Cây cối rùng mình hắt những giọt mưa còn lại rơi xuống lòng đường lộp độp. Mọi người như khỏe ra, rạng rỡ, tươi vui hơn. Em thầm cám ơn cơn mưa đã đem đến cho vạn vật những khoảnh khắc tươi mát, dễ chịu.

Tả cảnh đường phố khi trời mưa Mẫu 6

Trời đang nắng đẹp, bỗng một cơn gió mạnh nổi lẽn và ngay sau đó những hạt mưa xối xả trút xuống. Em vội chạy vào trú dưới mái hiên một cửa hàng bên đường. Nhiều người đi đường cũng đổ vào đứng trú mưa. Nhũìig người đi xe đạp, xe máy cũng vội dừng xe, chạy vào trú. Có người lao cả xe iên hè phố để mong tránh được cơn mưa. Có những anh thanh niên cứ phóng xe chạy tới trên đường mặc cho mưa rơi, rạp người onên tay lái mà đầu tóc ướt sũng nước. Chỉ những chiếc xe ô tô là chẳng sợ gì, cứ ung dung chạy, làm bắn toé nước ra hai bên khi băng qua các vũng nước trên đường.

Mưa càng lúc càng to. Trời đen xám màu chì. Những hạt mưa đan thành một tấm lụa mờ che tầm nhìn của mọi người. Em đứng bên này đường mà không nhìn rõ được xe cộ chạy trên mặt đường chứ đừng nói tới nhìn sang hè phố bên kia. Nước mưa chảy ào ào hai bên rãnh, không kịp thoát xuổng công, dáng lên gần che kín mặt đường, rồi ngập cả mặt hè. Mấy đứa trẻ bằng tuổi em, từ các nhà bên phô" chạy ra đùa nghịch. Đứa nào cũng chỉ mặc chiếc quần là lỏn. Chúng chạy dọc theo rãnh nước, thích thú vung tay cho nước bắn tung lên. Có đứa còn nằm lăn mình trong nước.

Gần một giờ sau, mưa nhẹ hạt rồi dứt hẳn. Anh thanh niên trú mưa đứng cạnh em giơ tay ra hứng nước mưa, xem mưa đã thật hêt chưa. Một vài người khác cũng làm theo. Thế rồi khi thấy mưa đã dứt, mọi người sung sướng, rời chỗ trú, túa ra hè phô". Mây chị còn cẩn thận tay kéo cao ông quần, dò từng bước cẩn thận trên hè phô còn nhiều vũng nước. Mây anh thanh niên chạy ào đi. bước chân dẫm trúng vũng nước làm bắn toé cả lên những người đi trên hè. Anh thanh niên đi xê gắn máy lúc nãy chạy ào vào trú mưa, nay đã lại lên xe, nổ máy, vọt lao đi như muôn bù lại thời gian phải đứng chờ.

---------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
395 23.376
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm