Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tả cảnh buổi sáng (trưa, chiều) trong vườn cây (trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy)

Tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy) lớp 5 bao gồm các bài văn mẫu hay chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng làm bài văn tả cảnh, chuẩn bị cho bài viết trên lớp đạt kết quả cao.

1. Lập dàn ý Tả cảnh một buổi sáng hoặc trưa, chiều lớp 5

Học sinh tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây: Lập dàn ý tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy)

2. Tả cảnh một buổi sáng hoặc trưa, chiều trong vườn cây

Tả cảnh buổi sáng trong vườn cây

Tả cảnh buổi sáng trong vườn cây

Em đang say giấc ngủ, bỗng lắng nghe tiếng chim hót véo von, trong trẻo từ khu vườn vọng lại. Đôi mắt mở to, em bật dậy và chạy nhanh ra vườn, sung sướng hít thở không khí trong lành của buổi bình minh.

Lúc này, ông mặt trời dường như cũng vừa tỉnh dậy, đang chiếu những tia nắng ấm áp đầu tiên xuống. Trên những cành cây kẽ lá vẫn lấp lánh màn sương. Trên tấm thảm xanh trải đầy màu sắc, rực rỡ nhất là một bông hồng nhung đang hé nở. Hoa hồng đỏ rực rỡ như muốn ganh đua với sắc đỏ của ánh mặt trời. Ong bay vòng quanh để lấy phấn hoa và lấy mật.

Bên cạnh khóm hồng nhung đỏ thắm là những bông cúc vàng tươi vươn mình khoe sắc. Màu vàng của cúc làm cho cái nắng mùa thu thêm ngọt ngào như rót mật. Chẳng kém phần rực rỡ, những cụm hoa cẩm chướng cũng xinh đẹp vô cùng. Những cánh hoa vàng cam, hồng tím mỏng manh như tia nắng mặt trời. Giữa vườn là bụi chuối. Mấy cây chuối mẹ, chuối con đứng quây quần ở giữa vườn. Lá chuối to, xoè ra bốn phía, lá non cuộn tròn, dựng đứng lên như cuộn giấy.

Phía bên trái và bên phải góc vườn là hai hàng cau thẳng tắp. Đó là thành quả của ông bà nội em trồng sau khi mang giống từ miền Nam trong một chuyến du lịch. Hương cau thoang thoảng thật dễ chịu. Mỗi năm, cau ra vài vụ quả, không những đủ để bà ăn trầu, mà còn trở thành món quà để bà biếu những cụ già bên hàng xóm. Hai hàng cau làm thành tổ ấm cho những loài chim về trú ngụ. Chim véo von làm cho khu vườn thêm náo nhiệt.

Phía cuối vườn là mấy chậu mười giờ. Sáng sớm nên những bông hoa vẫn còn say ngủ, chưa kịp tỉnh giấc mà khoe sắc. Thế nhưng, dáng mảnh khảnh của cây hoa dự báo thòi gian này vẫn duyên dáng và đáng yêu đến lạ. Tiếp đến là cây khế ngọt với chùm rễ sum suê, khoác lên mình chiếc áo xanh mướt. Hoa khế nhỏ li ti, tim tím đang e ấp nấp sau đám lá như e thẹn. Những chú bướm đầy màu sắc bay về quyến rũ các nàng hoa xinh đẹp, làm khu vườn tràn ngập hương sắc.

Khắp cả vườn, đâu đâu cũng thấy hương thơm, nhẹ nhàng mà dễ chịu. Chị gió đánh nhịp cho lá cây vui hát rì rào. Lòng khoan khoái, em càng thêm yêu khu vườn và tự hứa sẽ dành thòi gian chăm sóc những người bạn nhỏ này nhiều hơn nữa.

Tả cảnh buổi trưa trong vườn cây

Hôm nay, bố mẹ vắng nhà, sau buổi đi học về em phải ra vườn giúp bà nhặt rau chuẩn bị bữa trưa. Có lẽ vì thế mà em mới có dịp ngắm nghía lại khu vườn nhỏ nhà mình sau một thời gian mình ít để ý tới.

Trong vườn, mẹ em trồng rất nhiều loại cây khác nhau. Phần đất phía dưới là ngôi nhà của các loại rau như dền, mồng tơi và rau ngót. Ngoài ra còn có cả mấy luống rau bí và đậu đũa. Bốn góc vườn thì có quất, ớt và hoa hồng. Phía trên, mẹ em bắc một cái giàn để trồng bầu, trồng nó giống như bà mẹ đang giang tay che chở cho đàn con bên dưới khỏi mưa, nắng. Giàn bầu với những chiếc lá xanh to bản, những quả bầu to dài thòng xuống, treo lủng lẳng, như có ai đó dùng dây buộc vào.

Vào buổi trưa, mặt trời đã lên đến đỉnh đầu, không còn sương đọng trên lá cây nữa nên lá không còn màu xanh mướt long lanh như ban sáng. Thay vào đó là những vạt nắng vàng như mật ong mới rót làm cho những chiếc lá chuyển sang màu xanh sẫm hơn. Trên nền xanh của lá bầu có xen lẫn màu trắng của hoa bầu lấp lánh như những đốm sáng trong làn nắng. Cả giàn bầu trông giống như một mảnh vải xanh tô điểm xuyết những chấm bi màu trắng, huyền ảo dưới ánh nắng vàng mật ngọt đậm đà, đẹp lạ thường.

Buổi trưa mùa hè là khoảng thời gian ngự trị của những tia nắng. Những tia nắng vàng giòn xuyên qua những kẽ lá bầu chiếu xuống mặt đất, tung tăng nhảy múa rất vui vẻ như những đứa trẻ nhỏ. Nền đất màu nâu được nắng chiếu xuống giống hệt như một chiếc chiếu hoa. Thỉnh thoảng có chị gió nhẹ nhàng vu vơ đến dạo chơi, chị khẽ lướt qua từng vòm cây, kẽ lá. Chị chơi trốn tìm cùng những tia nắng. Nhiều lúc mải chơi quá, chị quên cả thổi làm cho bầu không khí trở nên oi ả, nhưng lại thật là sảng khoái khi chị bất chợt thổi một luồng khí mát. Phía mặt đất, màu đỏ của rau dền, của ớt lẫn màu xanh của bí, của đậu, của quất... tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc.

Cây cối trong vườn cũng tranh thủ nghỉ ngơi, rúc đầu trong lá. Bụi hoa hồng đang ra hoa, những nụ hoa chúm chím nở, e ấp dưới nắng. Đôi bông hồng trắng, hồng nhung chớm nở tỏa hương thơm ngát, hòa lẫn mùi nắng mới khiến người ta ngất ngây. Tô điểm thêm cho bức tranh ấy là một chú mèo mướp xinh đẹp đang nằm ngủ trưa ở cửa vườn. Đôi mắt chú lim dim. Hai cái tai thì vểnh lên, cái đuôi thì không ngừng phe phẩy. Mèo con giữ một nhiệm vụ quan trọng là canh giữ giấc ngủ trưa cho cây cối trong vườn.

Nắng vẫn rọi, gió vẫn thổi và những cây cối trong vườn vẫn rung rinh cùng chị gió. Thi thoảng, đâu đó một vài chú chim cùng những chú ve mùa hè tấu lên bản nhạc giao hưởng quen thuộc. Một bản nhạc không thể thiếu trong những buổi trưa hè. Tôi rất yêu quý khu vườn và vô cùng thích thú khi được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp.

Tả cảnh buổi chiều trong vườn cây

Nhân dịp nghỉ hè về thăm ngoại, em mới được chiêm ngưỡng cảnh vườn chiều thật thơ mộng và cuốn hút.

Chiều là giây phút đẹp đẽ nhất trong ngày. Ánh nắng chói chang đã tắt, sương lạnh chiều hôm buông xuống cánh đồng còn nóng hổi và đình đồi nắng xém. Chỗ mặt trời vừa lặn xuống một cách bình dị không gợn một áng mây, tỏa ra một vùng đỏ ối hùng vĩ, sáng chói màu ngọc đỏ thắm và màu lửa rực cháy, tập trung ở một điểm trên đỉnh đồi và tỏa rộng ra đến nửa vòm trời, màu sắc nhạt dần. Phương đông có một vẻ đẹp riêng của nó, nền trời xanh thẳm, nổi lên một viên ngọc bình dị, một ngôi sao cô đơn mới mọc, lát nữa, nó sẽ khoe sáng với chị Hằng Nga, song nàng còn lẩn dưới chân trời.

Không có chỗ nào kín đáo và thơ mộng hơn vườn chiều, cây cối um tùm, hoa nở khắp nơi, hương thơm bắt đầu lan tỏa. Một bên khu vườn có một tường thật cao ngăn cách với sân, còn bên kia là một con đường trồng toàn hoa mẫu đơn che khuất bãi cỏ. Giữa vườn là hàng ngọc lan đang tỏa hương thơm khắp vườn. Khu vườn ngăn cách với cánh đồng cô quạnh bên ngời bằng một con đường ngoằn nghèo, hai bên trồng toàn nguyệt quế. Ở cuối vườn là những khóm hoa nhài. Góc vườn một cây đa khổng lồ và mọt dãy ghế dài ôm vòng lấy cây. Trong cảnh tĩnh mịch ấy, sương đêm rơi nhè nhẹ, bóng chiều đổ xuống. Bất chợt, một cơn gió thoảng qua, em cảm thấy thoải mái và sảng khoái. Em lần bước theo những bồn cây đầy hoa quả, bỗng bị ánh trăng mới mọc tỏa xuống mảnh vườn thưa quyến rũ. Em dừng chân, chẳng phả nghe thấy hoặc trông thấy gì mà chính vì vó một mùi thơm lại thoảng lên...

Nếu như buổi sáng vườn long lanh, mát mẻ trong những giọt sương sớm thì cảnh vườn chiều toát lên vẻ đẹp mờ ảo, thơ mộng của những tia nắng hoàng hôn. Điều này khiến em rất thích thú ngắm vườn vào mỗi chiều.

3. Tả cảnh một buổi sáng hoặc trưa, chiều trong công viên

Tả công viên vào buổi sáng

Tả cảnh công viên

Vào một buổi sáng chủ nhật, ba cho em và em trai đi chơi công viên. Khung cảnh buổi sáng ở đây thật là đẹp.

Bầu trời cao vút, trong xanh như một chiếc màn khổng lồ bao bọc khắp thế gian, được trang trí bởi những đám mây trắng, xốp trôi bồng bềnh như một đàn cừu non đang gặm cỏ. Nắng lên, vạn vật như bừng tỉnh, những chú chim bắt đầu cất tiếng hót trong trẻo, líu lo tạo nên bản giao hưởng "Chào đón ngày mới bắt đầu".

Những luống hoa Mào Gà, hoa Cúc, hoa Thược Dược...thi nhau khoe áo mới, những chiếc áo rực rỡ sắc màu, hẵng còn đọng đầy sương làm mê hoặc lũ ong bướm dập dờn tới lui. Hai bên đường đi là những tán lá cây xanh mát đang rì rào chuyện trò với nhau trong làn gió sớm. Ông mặt trời tươi cười rạng rỡ, không còn cảm giác uể oải sau một đêm dài ngủ say, ông thả vài tia nắng non tinh nghịch chạy đuổi nhau trên trên những bãi cỏ xanh quanh chiếc hồ lớn ở giữa công viên. Những tia nắng sớm của ông chiếu xuống mặt hồ trong vắt, phản chiếu thành vô số những đốm tròn lấp lánh như những đồng tiền bạc. Trong làn gió nhè nhẹ của buổi sớm mai, mặt hồ lăn tăn những con sóng nhỏ nhìn như nước đang rung rinh làm cho bóng cây, ghế đá...in trên mặt nước cũng như rung rinh theo.

Đằng xa các bà, các cô đang cùng tập luyện bài múa quạt tập thể, những cánh quạt lên, xuống trông như những cánh bướm dập dờn bay. Còn các ông, các chú đang tập Thái cực quyền với những động tác dẻo dai, khỏe mạnh. Em và em trai cùng các bạn nhỏ khác cùng chạy quanh hồ, thi nhảy dây, rồi cùng chơi bập bênh, xích đu và chơi cầu trượt, trò mà em trai em rất thích. Khi nắng lên cao, sau những hoạt dộng thể thao, thư giãn chúng em theo chân ba cùng các bà, các ông ra về.

Đi công viên vào sáng sớm thật thích, được ngắm cảnh đẹp, được hít thở không khí trong lành và thao hồ chạy nhảy, đùa vui. Em rất thích công viên và mong vào mỗi buổi sáng ngày nghỉ sẽ được ba cho đến đây.

Tả công viên vào buổi chiều

Chiều chiều đi học về, em rủ Quân cùng ra công viên hóng mát. Công viên buổi chiều thật là nhộn nhịp.

Chiều về ánh nắng đã bớt oi ả. Vì thế ,công viên cũng sôi động hẳn lên. Làm việc chăm chỉ cả ngày, ông mặt trời thấm mệt dần lui về nghỉ ngơi, rong chơi cùng những đám mây. Mây đi đâu suốt buổi giờ về đây che bóng mát. Chị gió rong ruổi khắp nơi bây giờ cũng rẽ vào công viên như để bù đắp cho một ngày nắng gắt. Không khí dịu mát dần dần. Mấy chiếc lá trên nền gạch bay xào xạc như đùa giỡn. Những hàng cây xanh sau ngày oi ả đứng thẳng người, vươn vai kiêu hãnh. Màu xanh của lá dường như đậm đà hơn, đang vẫy vẫy đùa trong gió. Những nàng hoa thu mình vì sợ nắng cũng nở tung rực rỡ khoe sắc màu .chúng muốn mình thật đẹp trước khi trời tối. Phía xa xa, cái hồ không còn yên tĩnh như hồi sáng nữa. Xung quanh hồ, người ta ngồi trò chuyện rất đông, vừa nói chuyện vừa cười đùa rôm rả. Gió từ hồ thổi mát rượi. Nước hồ buổi chiều trong veo tưởng nhìn được đến tận đáy. Mặt nước như chiếc gương, soi bóng mọi vật. Đám mây trên cao bay ngang qua hồ bỗng dừng lại lơ lửng không muốn đi. Nàng liễu lại nghiêng mình, nhẹ nhàng chải mái tóc dài. Khung cảnh thêm vui nhộn bởi những tiếng chim. Chúng về đây tụ họp sau bữa chiều, cùng cất lên khúc nhạc rộn rã …

Công viên lúc nào cũng đông người, nhất là buổi chiều về. Khi đó, người lớn đi làm, trẻ con đi học đã về. Các cụ già cũng thảnh thơi không ngại nắng nữa. Những người ở gần lại tập thể dục, những người ở xa cũng tạt vào công viên ngồi nghỉ. Công viên lúc ầy tự dưng bé nhỏ lạ thường khi chứa đựng bao người, bao âm thanh, màu sắc…Mọi người đi lại không vội vàng, hối hả như ban sáng mà bình tĩnh, thư thả hơn. Từng bước chân đi bộ nhẹ nhàng đặt trên nền gạch như đang tập múa. Không gian tràn ngập tiếng nhạc của bài thể dục nhịp điệu. Những người phụ nữ đứng xếp hàng ngay ngắn cố gắng tập hết mình, động tác dẻo dai mềm mại. Các cụ già ngồi chơi cờ, đi bộ hay ngồi trò chuyện với nhau. Vài cặp vợ chồng với những đứa con hạnh phúc dắt tay nhau đi dạo. Trên ghế đá, các anh chị thanh niên đi học về ngồi hóng gió. Bên các bồn hoa, trên “đồi” hay những chiếc đu quay là thế giới riêng của trẻ con. Mặc dù mồ hôi nhễ nhại nhưng chúng vẫn mải mê, say sưa nô đùa. Nghe tiếng cười giòn tan ….

Kết thúc một ngày làm việc vất vả nên nhìn ai cũng thật thoải mái khi dạo mát trong công viên. Cảm ơn “bạn công viên” nhiều lắm.

4. Tả cảnh một buổi sáng hoặc trưa, chiều trên đường phố

Tả cảnh đường phố vào buổi trưa

Từ ban công phòng em, có thể nhìn xuống cả con đường lớn phía trước nhà. Con đường ấy có tên là Hồ Tùng Mậu - một trong những con đường lớn và đông đúc nhất của khu vực em ở.

Buổi trưa mùa hè, trời nóng như thiêu như đốt. Mặt đường nhựa nằm phơi mình dưới ánh nắng mặt trời bóng nhẫy, sáng rực lên như chảo gang vừa được tôi qua lửa. Chỉ có phần đường ở phía dưới cầu vượt trên cao mới có chút râm mát. Tuy nhiên, buổi trưa là giờ tan tầm, nên cả con đường kẹt cứng xe cộ. Xe máy, xe ô tô rồi xe buýt chen chúc nhau kín cả mặt đường. Để di chuyển, mọi người không thể chỉ chọn chỗ râm mát để đi được. Cảnh tắc đường dưới cái nắng oi ả, khiến con đường trở nên nặng nề, khó chịu. Tiếng còi xe, tiếng gọi nhau thúc giục vội vã, khiến bầu không khí càng thêm căng thẳng. Vỉa hè thường ngày vốn rộng rãi, giờ đây cũng chen chúc người đi bộ và một vài chiếc xe lấn lên vỉa hè. Các quán cơm ở ven đường cũng rất đông người ghé vào. Có người đi một mình, có người đi theo nhóm, ai cũng vui vẻ thưởng thức bữa trưa ngon lành. Chừng hơn 30 phút sau, cảnh tắc đường bỗng biến mất hoàn toàn, bởi mọi người đều đã về đến nhà. Mặt đường lại vắng tanh như lúc trước. Chỉ còn nghe thấy tiếng gió thổi hàng cây hai bên đường vang lên xì xào. Thỉnh thoảng có một vài chiếc xe chạy vụt qua rất nhanh, như muốn tránh khỏi cái nóng. Các ngôi nhà cao tầng hai bên đường đứng im lìm như đang ngủ say, chờ một điều gì đó nhộn nhịp hơn vào cuối buổi chiều.

Cảnh đường phố buổi trưa không nhộn nhịp hay vui vẻ bằng buổi sáng và buổi tối. Nhưng em vẫn cảm thấy vô cùng thú vị khi được ngắm nhìn cảnh tượng này.

Tả cảnh buổi sáng trên đường phố

Trời vừa rạng sáng đã nghe tiếng chân người chạy thình thịch, tiếng xe cộ đi lại ngược xuôi bấm còi inh ỏi, báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

Phố Hàng Thiếc, nơi gia đình em ở là một khu phố cũ, đường hẹp và ngắn. Ngày ở đây bắt đầu rất sớm và kết thúc thì rất muộn. Đường phố trong buổi sáng đủ các từng lớp, già, trẻ, gái, trai không thiếu một lứa tuổi nào. Các cụ già tập những đường quyền nhẹ nhàng, các anh thanh niên thì chạy bộ huỳnh huỵch như các vận động viên, các bạn nhỏ tuổi hơn thì tập bài thể dục buổi sáng. Phía đông mặt trời từ từ lên cao, những sinh hoạt thường ngày bắt đầu. Thoạt tiên là tiếng rao của các bà hàng quà: "Ai xôi đây!", nhìn "Bánh khúc đây!",..

Từ các quầy hàng bên đường, tiếng cửa sắt thu lại roàn roạt. Chỉ một loáng sau, đường phố đã đông vui nhộn nhịp. Đầu phố là các cửa hàng gò hàn tôn thiếc, trước cửa bày la liệt, nào xô nào chậu, nào mâm... Bác thợ cả đeo cặp kính cận có gọng buộc bằng dây đay, bác sửa chìa khóa, đi dọc phố tìm khách... Dưới lòng đường mỗi lúc một nhộn nhịp xe cộ đi lại: xe đạp, ba gác, xích lô, honda...

Nhiều nhất là tụi học trò chúng em lũ lượt đến trường đi thành hàng một, hàng hai trên vỉa hè. Còn các chú công nhân, các chị mậu dịch viên thì đạp xe đạp, ai cũng gò lưng đạp vội vàng cho kịp giờ làm việc. Đoạn đường giữa phố bỗng nhiên bị ngăn lại. Thì ra mọi người đang nhường đường cho các cháu mẫu giáo đang được cô giáo dắt tay qua đường để vào trường học. Nắng dần lên, chan hòa khắp phố phường. Những nóc nhà cao cáo đổ bóng trên đường phố. Gió xôn xao, hàng cây bàng đứng hai bên đường rung rinh như vẫy chào khách đi đường.

Mỗi buổi sáng như thế em càng thêm yêu cuộc sống bình dị và sôi động ở khu phố em.

Tả cảnh đường phố vào buổi chiều

Từ những đường phố cổ nhỏ hẹp quanh khu vực Văn Miếu xuôi theo đường Cát Linh, ta gặp con đường Giảng Võ rộng thênh thang. Mỗi buổi chiều được dạo bước trên con đường này thật thú vị biết bao!

Con đường này nối trung tâm cũ với cả một vùng rộng lớn đang mở mang. Đoạn từ cuối đường Cát Linh dẫn tới khu Triển lãm Giảng Võ một bên cao, một bên thấp, ở giữa là hàng cây bóng mát lâu năm cành lá sum sê, gốc cây được xây bọc cẩn thận tỏa tán lá xanh um xuống đường phố. Chiều nay, em lên thăm ông nội ở dãy nhà D của khu nhà tập thể. Buổi chiều nên phía đường thấp đông xe cộ hơn vì dòng người tan làm đang vội vã, hối hả trở về nhà. Ngày trước, nghe ông em nói đoạn đường này rất vắng vẻ, phương tiện chủ yếu là xe đạp, vậy mà giờ đây xe máy, ô tô đi lại nườm nượp. Dòng xe cộ nối đuôi nhau đi lại bon bon, vài người vội vã phóng xe thật nhanh trên đường, một số khác thư thả, thong dong đi bộ trên vỉa hè. Thấp thoáng có bóng mấy xe xích lô thấp và rộng chở hàng và chở người chạy chậm chạp. Những khuôn mặt hồng hào, rạng rỡ, những tiếng cười, tiếng nói, tiếng động cơ, tiếng còi xe hòa trộn vào nhau tạo nên một bản nhạc âm thanh đường phố thật náo nhiệt. Đang là mùa đông nên bầu trời có chút hơi xám buồn, những đám mây nặng nề lững lờ trôi, thỉnh thoảng có cơn gió lành lạnh thổi qua khiến mấy chiếc lá còn sót lại vẫy vẫy trong gió. Dọc dãy nhà cao tầng và cả phía đối diện, các cửa hàng, cửa hiệu, quán hàng rộn ràng, tấp nập người mua kẻ bán ra vào làm cho đường phố như cũng được tiếp thêm sinh khí, tràn đầy sức sống hẳn lên. Lúc này, trời cũng đã trở nên tối hơn, đèn điện từ các quán với đủ màu sắc hòa cùng đèn xe máy tạo nên dòng chảy sáng rực cả con đường. Mấy chiếc đèn cao áp với các cột đèn cao vút đứng trầm ngâm, lặng lẽ ngắm nhìn cảnh vật phía dưới.

Buổi chiều ở con đường Giảng Võ khá yên bình và tĩnh lặng. Càng dạo bước trên con đường này, em càng thêm yêu Hà Nội, yêu đất nước mình hơn. Em tự nhủ với lòng mình sẽ học tập thật tốt để mai sau xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

5. Tả cảnh một buổi sáng hoặc trưa, chiều trên cánh đồng

Tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng

Sáng sớm tinh mơ, em cùng mẹ đi thăm đồng, đường làng chưa có một dấu chân qua. Cánh đồng lúa chín như tấm thảm nhung óng ánh, chúng đã níu chân em dừng lại. Em đã nhận ra vẻ đẹp của đồng lúa đang sắp sửa vào mùa...

Cánh đồng hiện lên với tất cả nét đẹp giản dị của nó trong ánh Mặt Trời. Hàng ngàn bông lúa vàng tươi, chắc nịch, cong oằn, ngả đầu vào nhau như muốn nói một điều: Ngày mùa đến rồi đấy! Từ trong biển lá đã ngả sang màu úa ngát dậy một mùi hương ngây ngất. Mùi hương của cỏ hoa, đồng nội, mùi hương lúa mới. Trên đầu ngọn lúa, sương treo lóng lánh như kim cương. Một vài giọt sương tung tăng nhảy nhót trên kẽ lá rồi tan dần theo hơi ấm Mặt Trời. Làn gió nhẹ thoảng qua, những hoa lúa nhẹ nhàng mấp máy. Sóng lúa nhấp nhô như gợn sóng vỗ bờ.

Mặt Trời lên cao, ánh nắng óng ả lọt vào kẽ lòng đất. Từng đàn bướm là là trên ngọn lúa. Tất cả đượm một màu vàng trù phú, đầm ấm lạ lùng. Xa xa, thấp thoáng bóng người đi tháo nước, be bờ. Những dòng nước mát cháy vào những đám lúa vừa chín tới, chúng hòa vào đất, thấm vào gốc lúa,tiếp thêm sức mạnh cho cây lúa chống chọi với ánh nắng sắp sửa đổ xuống. Hơi thở của đất trời, hơi nước thơm thơm, man mác, cánh đồng lúa ửng lên một màu vàng xuộm, nắng ngả màu vàng hoe. Từng dòng người đổ ra đồng gặt hái, nón trắng nhấp nhô trên các thửa ruộng ven bờ. Tiếng nói chuyện rầm rì, tiếng gọi nhau í ới. Ai cũng rạng rỡ nụ cười trước cảnh bội mùa no ấm. Đâu đó, tiếng hót lảnh lót của con chim chiền chiện. Chúng lượn vòng trên cánh đồng rồi bay lên trên vòm trời xanh trong và cao vút.

Em yêu cánh đồng này lắm. Nơi ấy có bao bàn tay lao động của con người, họ không ngần ngại nắng mưa, vất vả. Họ luôn cấy trồng, luôn gieo hạt giống cho mùa sau.

Tả cảnh buổi chiều trên cánh đồng

Tả cảnh cánh đồng

Cánh đồng buổi sáng đã rất đẹp. Cánh đồng quê vào một buổi chiều đẹp trời cũng đẹp không kém. Mình bất ngờ trước vẻ đẹp của cánh đồng thẳng cánh cò bay. Nếu bạn được ngắm cánh đồng quê mình vào một buổi chiều thì bạn sẽ thấy tâm hồn thư thái và dễ chịu.

Khi trời chưa tắt nắng, bầu trời cao xanh, từng đàn chim đang bay liệng giữa tầng không. Ánh nắng nhạt của buổi chiều trải khắp cánh đồng, những ruộng lúa chín như vàng sậm hơn. Còn những thửa ruộng đã gặt xong khoác lên mình màu áo mới. Trên những thửa ruộng đã gặt, những chú chim đang nhặt những hạt thóc rơi vãi. Các bác nông dân đang tập trung gặt cho hết khóm lúa còn lại.

Mặt trời lặn sau dãy núi phía xa xa. Trời mát dịu hơn vì đã hết nắng. Các bác nông dân đang sửa soạn ra về. Những xe lúa đầy ắp nối đuôi nhau về làng. Tiếng cười nói vui vẻ trước một vụ mùa bội thu.

Cánh đồng quê buổi chiều thật đẹp vào mùa lúa chín. Khi trở về thành phố, mình sẽ không bao giờ quên được những cánh cò bay lả bay la trên cánh đồng trìu bông, không bao giờ quên được tiếng sáo diều vi vu, vi vút., trên bầu trời cao, xanh thẳm…

6. Tả cảnh một buổi sáng hoặc trưa, chiều trên nương rẫy

Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy

Kì nghỉ hè vừa rồi em được bố mẹ cho đi tham quan ở vùng cao Yên Sơn để thay đổi không khí. Ở đây, thiên nhiên đẹp vô cùng. Em thích nhất là ngắm nhìn nương rẫy vào buổi sáng sớm.

Đến với vùng cao nên gia đình em muốn sống hoà mình với mọi người nơi đây. Cả nhà em ở trong một ngôi nhà sàn xinh xắn, hướng quay ra những nương rẫy mênh mông. Buổi sáng, em cố gắng dậy sớm theo chân những người trong bản ra đồng.

Buổi sáng trên nương rẫy đẹp và thanh bình quá! Điều đầu tiên làm em thích thú chính là không gian rộng lớn với nương rẫy trải dài tít tắp. Không khí nơi đây lúc nào cũng trong lành, buổi sáng lại càng mát mẻ. Khắp nương rẫy dường như còn nằm im lìm trong giấc ngủ say. Mặt trời chưa lên cao đến đỉnh đồi, ánh sáng dìu dịu, nhẹ nhàng. Gió thổi mang theo hơi lành lạnh. Không gian như còn bao phủ một màn sương mỏng manh làm cảnh vật. thêm huyền ảo. Sương giăng giăng, chập chùng trên từng bậc ruộng, mềm mại như tấm lụa đào. Những tia nắng yếu ớt đầu tiên đang cố lách mình phá tan màn sương đêm, mang đến cho nương rẫy không khí ấm áp. Từ rừng cây trên đỉnh đồi vang lên tiếng chim hót, tiếng gió thổi ngàn cây hay từ đâu vọng lại tiếng ai thổi kèn môi. Đồng ruộng ở đây không giống miền xuôi, bằng phẳng và nối liền nhau chạy dài mãi. Vùng cao nên nương rẫy nằm trên những quả đồi thoai thoải mang màu xanh bất tận. Những quả đồi màu mỡ, rộng lớn nhất được người dân lựa chọn. Họ làm thành những ruộng bậc thang rất kì công và đẹp mắt. Trên cao nhìn xuống chỉ thấy những đường cong uốn lượn bám quanh lưng đồi như đường diềm trang trí. Bước lên những bậc ruộng ấy như đang leo cầu thang để tới lầu một toà nhà cao tầng. Trên từng bậc ruộng, người ta cũng trồng lúa, trồng rau... xanh tốt. Nước được dẫn từ trên cao xuống, chảy róc rách.

Trên nương rẫy lúc này đã lác đác những người đi làm sớm. Họ chăm chỉ làm việc như đua sức cùng thiên nhiên. Mọi người cặm cụi làm công việc của mình. Người làm cỏ, người tra hạt, người cuốc xới... Bàn tay nhanh thoăn thoắt, nhịp nhàng. Mặc dù đứng xa nhau nhưng thỉnh thoảng họ hát một khúc nhạc, hay lấy một chiếc lá thay kèn thổi rất hay. Trong không gian yên tĩnh, âm thanh bay đi xa...

Buổi sáng trên nương rẫy đẹp và thanh bình quá. Trở về thành phố, em sẽ không bao giờ quên.

Tả cảnh buổi chiều trên nương rẫy

Em rất thích ngắm nhìn nương rẫy khi chiều về vì lúc đó cảnh vật thật lung linh và huyền ảo.

Chiều về bao giờ cũng là thời gian bình yên nhất. Mặt trời dịu mát, gió nhè nhẹ thổi. Cây cối như tươi tỉnh hơn sau ngày nắng gắt, bây giờ đang rung rinh vui đùa cùng gió. Chim chóc lại rộn vang tiếng ca. Nương rẫy như bức tranh đa màu sắc. Có màu xanh của cây lá, màu nâu của đất đai, màu vàng của ráng chiều đổ trên từng bậc thang... Những màu sắc hoà quyện với nhau tạo nên vẻ đẹp kì diệu. Cả nương rẫy sáng hẳn lên dưới ánh mặt trời cuối ngày. Ánh sáng trải dài như đổ xuống sườn đồi thoai thoải. Những nương lúa vàng nặng trĩu bông là thành quả của bao ngày vất vả, trông mong. Bên cạnh những bậc ruộng trồng rau củ xanh tốt như đường diềm trang trí. Nhìn từ xa, nương chè, nương sắn, nương khoai như tâm áo xanh phủ trên mình đồi.

Chiều mỗi lúc muộn hơn. Mặt trời lui dần về sau đỉnh đồi. Gió mỗi lúc mát hơn. Người đi làm rẫy chuẩn bị ra về. Sau một ngày vất vả, họ thu dọn đồ, gọi nhau cùng trở về làng bản sắc màu những bộ trang phục của họ thật đẹp trong ráng chiều.

Buổi chiều trên nương rẫy đẹp như một bức tranh thêu. Bức tranh ấy là quà tặng của thiên nhiên ban tặng cho con người.

-----------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
966 185.298
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • kiều trang
    kiều trang

    tả cảnh cánh đồng

    Thích Phản hồi 10/11/22

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm