Tả cảnh buổi chiều trong vườn cây lớp 5 Hay, Ngắn gọn

Tả cảnh buổi chiều trong vườn cây được biên soạn để giúp các em HS học tập tốt môn Tập làm văn lớp 5 và đạt kết quả cao cho bài viết sắp tới, đồng thời trở thành tài liệu tham khảo cho quý thầy cô và phụ huynh.

Dàn ý tả cảnh buổi chiều trong vườn cây lớp 5

1. Mở bài: Giới thiệu thời gian, hoàn cảnh, địa điểm mà em được ngắm nhìn vườn cây.

2. Thân bài

- Giới thiệu khái quát về vườn cây:

  • Khu vườn nằm ở đâu, của ai?
  • Khu vườn có hình gì, lớn hay nhỏ, diện tích khoảng bao nhiêu?
  • Khu vườn có nét gì đặc sắc, khác biệt so với những khu vườn khác không? Hãy kể ra.

- Miêu tả cảnh vườn cây:

  • Vườn cây trồng những loại cây nào? Vị trí của các cây đấy được phân bố như thế nào?
  • Miêu tả một vài loài cây em ấn tượng nhất trong vườn.
  • Khi bước vào vườn cây, em có cảm giác gì kahcs biệt so với bên ngoài.
  • Vào buổi chiều, ánh nắng, âm thanh và những loài vật trong vườn cây có đặc điểm như thế nào? Nó có gì khác so với vườn cây lúc buổi sáng và buổi trưa hoặc buổi tối.
  • Vào buổi chiều, em đến ngắm khu vườn thì có những cảm nhận, suy nghĩ gì?
  • Khi ngắm khu vườn em thường có những hoạt động gì? (tưới cây, nhổ cỏ, ngồi nghỉ ngơi uống nước…)

3. Kết bài

  • Nêu ý nghĩa, giá trị của khu vườn đối với em.
  • Em có cảm giác, suy nghĩ gì sau khi ngắm cảnh khu vườn buổi chiều.

Tả cảnh buổi chiều trong vườn cây Ngắn gọn

Buổi chiều, sau khi đi học về, em liền chạy ra sau nhà để tưới nước cho vườn cây của nhà mình.

Vừa kéo chiếc vòi bơm nước, em vừa mở cánh cửa dẫn ra vườn, chính thức bước vào một vùng đất xanh tốt. Khu vườn của nhà em không có các loại cây ăn trái cao lớn như nhà bà, mà chủ yếu là các luống rau sạch và vườn hoa bố mẹ trồng. Chúng chia khu vườn thành hai nửa, một bên là các loại rau tươi ngon như rau cải, rau dền đỏ, rau ngót, cà tím… Một bên là các luống hoa như đồng tiền, hồng nhung, cát cánh, nhài… Chính giữa, bố em lát gạch nung đỏ, xếp một bộ bàn ghế nhỏ để cả nhà nghỉ ngơi, ngắm nghía cả khu vườn. Lúc này, sau một ngày nắng nóng, cả khu vườn như ỉu xìu đi. Tuy nắng đã tắt cả rồi, mà hoa cỏ vẫn cúi đầu ủ rũ. Khi em tưới từng dòng nước mát, từng chiếc lá rung rinh nghiêng ngả như nhảy múa. Mặt đất tham lam hút sạch từng dòng nước mát. Cảm giác như màu xanh của lá, màu đỏ, màu vàng của hoa cũng tươi tắn hẳn lên. Nền đất vốn khô nóng, được gặp nước mát liền bốc lên một mùi hương ngai ngái, ấm nóng rất dễ chịu. Những cơn gió thổi qua mát rượi, khiến em càng thêm thư thái. Tưới nước xong, em ngồi ngắm nghía mảnh vườn nhỏ của nhà mình dưới ánh hoàng hôn. Ánh đèn điện vàng cam hòa với sắc đỏ ối khi mặt trời lặn, khiến khu vườn trở nên càng thêm ấm áp. Không khí lúc này đã trở nên mát mẻ hơn hẳn, gió cũng thổi nhiều hơn. Những cành hoa, cành lá sung sướng khiêu vũ, chào đón mặt trăng đang dần nhô lên cao từ đằng xa. Thế là một ngày ở khu vườn đã kết thúc rồi.

Em rất yêu quý khu vườn của nhà mình. Mỗi chiều khi đi học về, em luôn háo hức để được thăm nom, tưới nước và ngắm nhìn khu vườn yêu dấu ấy.

Tả cảnh buổi chiều trong vườn cây lớp 5

Tả cảnh buổi chiều trong vườn cây

Tả buổi chiều trong vườn cây Mẫu 1

Mỗi buổi chiều cuối tuần, em đều dành thời gian để đến thăm vườn cây của mình.

Vườn cây của gia đình em nằm ở phía sau nhà. Đó là một mảnh đất hình chữ nhật, có diện tích khoảng 50m2. Và khá bằng phẳng. Khu vườn được chia làm hai phần. Một bên để trồng các loại cây ăn quả, một bên để trồng các loài hoa. Ở giữa hai phần, dưới bóng mát của cây ăn quả, bố em đặt một bộ bàn ghế gỗ nhỏ, để cả nhà cùng nhau ngồi nghỉ ngơi, ngắm cả khu vườn. Những cây ăn quả trong vườn đều rất cao lớn, vì được bố em trồng từ hồi mẹ còn chưa sinh em cơ. Trong đó, em thích nhất là cây bưởi. Vì quả bưởi ăn rất ngon và vỏ còn có thể làm tinh dầu thơm nữa.

Vào buổi chiều, ánh nắng đã yếu dần đi, không mạnh mẽ như buổi trưa nữa. Nhờ có bóng mát của hàng cây ăn quả, mà gần như cả khu vườn ở trong bóng mát. Riêng phía vườn hoa, thì vẫn đang tắm mình trong ánh nắng cuối ngày. Những cánh hoa dưới ánh nắng chiều tà như dát lên mình một lớp màu nước đo đỏ, vô cùng xinh đẹp. Những chú ong vàng cũng trở lại hút mật sau một thời gian đi tránh nắng buổi trưa. Trên các vòm lá, những chú chim khẽ lích rích, lích rích hát lên bản nhạc không lời, nghe rất vui tai. Chúng nhảy nhót từ cành này sang cành khác như để tạm biệt một ngày sắp trôi đi.

Thỉnh thoảng, một cơn gió mát thổi qua, xua dần đi những oi nồng của cái nắng ban trưa còn sót lại. Khiến không khí càng thêm mát mẻ, nhẹ nhàng. Tiếng lá rung xào xạc hòa tiếng chim kêu tạo nên bản giao hưởng dành tặng riêng cho vị khách của vườn cây. Những luống hoa dập dềnh theo gió thổi, như những vũ công đang uyển chuyển múa theo điệu nhạc thiên nhiên ấy. Nhìn ngắm khu vườn tuyệt vời lúc buổi chiều như vậy, khiến em cảm thấy thoải mái và thư giãn vô cùng. Một lát sau, khi ánh nắng yếu dần, em tưới nước cho khu vườn. Những chiếc lá thỏa thuê tắm mát, khẽ vẫy vẫy như đang cảm ơn em.

Trời tối hẳn, em chào tạm biệt vườn cây mà lòng còn nhiều nuối tiếc. Vườn cây là nơi để em thư giãn, nghỉ ngơi sau những ngày học tập mệt nhọc. Em sẽ cố gắng chăm sóc cẩn thận, để vườn cây luôn xanh tươi như vậy.

Tả buổi chiều trong vườn cây Mẫu 2

Mỗi lần về quê, điều em thích nhất là được ngắm nhìn vườn cây của ông em. Đặc biệt là vào buổi chiều, bởi lúc ấy, khu vườn đem lại cho em rất nhiều cảm giác đặc biệt.

Vườn cây của ông em không quá rộng, chỉ khoảng 40m2. Ở đó, ông trồng rất nhiều loại cây. Có các loại cây ăn quả, như cây đào, cây ổi, cây táo, cây mít… Có các loại rau như rau mồng tơi, rau ngót, tía tô, húng chó, diếp cá… Đặc biệt, ông còn trồng cả chè xanh nữa.

Ở ngay giữa khu vườn, ông đặt một cái chóng tre. Trên đó là một bộ ấm chén, lúc nào cũng thơm mùi lá chè tươi. Ngồi trên chõng, em nhìn ngắm được cả khu vườn. Buổi chiều, cái nắng nhẹ hơn, không còn gay gắt như buổi trưa. Cũng không mang theo cái se lạnh của buổi sáng. Vườn cây buổi chiều, không khí vừa mát mẻ, lại vừa có chút ấm áp của ánh nắng. tạo nên cảm giác rất dễ chịu. Dưới mặt đất, là lớp lá khô rụng xuống. Tạo nên mùi hương rất đặc trưng của vườn cây. Trên những tán lá, ánh nắng khẽ xuyên qua, tạo nên các vệt sáng loang lổ trên mặt đất. Không đủ để cảm thấy nóng, mà chỉ cảm thấy ấm áp thôi.

Trên các cành cây, những chú chim ríu rít chuyền cành. Những âm thanh có vẻ sôi động hơn, rộn ràng hơn lúc sáng sớm. Chúng là những nghệ sĩ chăm chỉ của khu vườn, luôn nhiệt tình góp nên những bản nhạc du dương, hấp dẫn cho vườn cây. Thỉnh thoảng, có vài chú bướm lạc vào khu vườn, ngơ ngác bay trên những cành lá, tìm kiếm một đóa hoa rồi lại bay đi. Những chiếc lá, nhành cây dường như trở nên cứng cỏi và trưởng thành hơn một chút. Có lẽ vì chúng đã kiên trì vươn mình lên dưới ánh nắng sau một ngày dài. Và ông em, như một cách khen thưởng, đã tưới lên vườn cây những giọt nước mát lành.

Ngồi giữa vườn cây, em nhắm mắt lại, lắng nghe những xao động của tự nhiên, hít thở thứ mùi hương của đất trời đang lắng đọng. Mà cảm thấy được thư giãn, thoải mái lạ lùng. Vườn cây này chính là địa điểm mà em thích nhất ở quê.

Tả buổi chiều trong vườn cây Mẫu 3

Chiều nào, sau khi đi học về, em cũng dành thời gian để ghé thăm khu vườn nhỏ của nhà mình.

Đó là một mảnh vườn nhỏ, nằm trước sân nhà em. Ở đó, mẹ em trồng rất nhiều các loại hoa như hoa hồng, hoa loa kèn, hoa cát cánh… Một bên bố em trồng những sung cảnh nhỏ được uốn theo nhiều thế kì lạ khác nhau. Và ở góc trong cùng là hai cây ổi to lớn, xum xuê. Tuy chỉ vậy thôi, nhưng vườn cây ấy là cả một thế giới tuyệt vời của em.

Cứ buổi chiều, khi về nhà, em lại tưới nước cho vườn cây. Đầu tiên em sẽ tưới nước cho hai cây ổi ở trong góc vườn. Đứng gần cây, em nhìn thấy rõ những chú chim nhỏ xinh đang nhảy nhót trên cành cây. Mỗi khi có dòng nước tưới lên, chúng lại nhảy sang một nhánh cây khác. Lúc ấy, những chiếc lá ổi khẽ rung rinh như cảm ơn dòng nước mát của em. Sau đó, em tưới nước cho những cây sung. Mỗi cây chỉ cần một chút nước là đủ. Rồi lại đến các cây hoa. Ở đây em tưới rất nhẹ nhàng, từng chút một kẻo làm gãy cánh hoa. Sau khi tưới xong, nhìn lại cả vườn cây em cảm thấy vô cùng vui vẻ. Lúc này đây, cả khu vườn tươi mát, thỏa thuê sau khi uống đủ những dòng nước mát. Khẽ vươn vai, rung mình, tận hưởng những ánh nắng cuối cùng trong ngày. Từng cơn gió thổi qua, mang theo hơi ấm của ánh nắng, hòa vào hơi mát của dòng nước, tạo nên bầu không khí rất dễ chịu. Những cành hoa, chiếc lá khẽ rung rinh theo gió, múa một bài chào tạm biệt ngày dài. Thỉnh thoảng, những chú ong, nàng bướm chăm chỉ, còn tranh thủ chút thời gian còn lại để hút mật tìm hoa.

Khung cảnh buổi chiều trong vườn cây vô cùng bình yên và tĩnh lặng. Giống như là một thế giới khác biệt. Với không khí trong lành, dịu mát, cùng những âm thanh ríu rít của tự nhiên. Giúp em xua tan hết những mệt nhọc sau một ngày dài học tập.

Tả buổi chiều trong vườn cây Mẫu 4

Làng quê hiện lên trong tôi bao giờ cũng gắn với nếp nhà mái ngói, với mảnh vườn bé xinh... Mỗi khi về quê, tôi thích nhất là ra vườn và khi xa quê, hình ảnh khu vườn lại theo tôi về thành phố.

Buổi sáng, tôi thường theo bà vào vườn hái rau, cắt hoa. Tôi thấy dễ chịu bởi không khí trong lành và đầy tiếng chim. Buổi chiều, tôi lại theo chân ông vào vườn tỉa lá, bắt sâu hay nhổ cỏ. Lúc ấy với tôi, khu vườn bỗng trở nên vô cùng mới lạ...

Chiều. Đó là khoảng thời gian mọi hoạt động diễn ra sôi nổi, náo nhiệt nhất. Sau một ngày làm việc vất vả, ông mặt trời lui dần về nghỉ ngơi chứ không chói chang như ban ngày nữa. Ông thu về những tia nắng màu vàng làm cho không khí dịu mát hơn. Khắp mặt đất, cỏ cây ngập tràn ráng đỏ như dải lụa nhà ai vừa nhuộm phẩm màu rất đẹp. Chị gió đi đâu chơi cả chiều giờ mới về làm mát.

Khu vườn buổi chiều sôi động hẳn lên. Nó trở thành khu vui chơi của muôn loài. Ở đây hội tụ biết bao điều thú vị.

Người khách quen thuộc của khu vườn là cô ca sĩ họa mi lại cất vang tiếng hát. Không chỉ có hoạ mi mà còn nhiều loài chim khác khi kết thúc một ngày kiếm ăn lại quay về đây. Chúng đang chuẩn bị bữa tiệc âm nhạc với nhiều giọng ca mềm mại và trong trẻo... Những chàng giun đất sợ nắng, giờ mới chui ra nghe ngóng. Dưới đám cỏ, các anh kiến thợ vẫn hăng hái làm việc. Những nàng ong, nàng bướm bay về nhiều hơn, rập rờn trên những cánh hoa như muốn cùng khoe sắc. Mẹ con chị gà lại ra vườn tìm mồi. Mỗi khi kiếm được thức ăn, đàn gà con tranh nhau chí choé. Mấy chú chó, chú mèo được vào vườn chơi nên rất ngoan. Một chú mèo mướp rượt theo một nàng bướm suýt chạy vào luống rau của bà, vội dừng chân quay lại...

Chiều chiều, ông tôi thường hay bắt sâu, tỉa lá cho cây. Ông, cặm cụi, tỉ mỉ làm từng cây, từng cây một. Những con sâu thấy vậy vội vàng lủi vào trong. Cây cối được ông chăm sóc thích thú và biết ơn lắm. Chúng nghiêng mình vui đùa với nhau, với trời, với mây và với gió... Những bác cây ăn quả vui nhộn hẳn lên, nô đùa cùng lũ con, những cánh tay sải dài, vươn ra xa. Anh tía tô, chị kinh giới, cậu lá lốt... nói chuyện gì cười rôm rả. Cô mướp ở trên giàn cũng nghiêng mình xuống góp vui. Thỉnh thoảng bị trêu đùa, cô xấu hổ che mặt sau những chiếc lá xanh. Những bé hành lá mới trồng mải mê tập thể dục. Đi về phía bên kia vườn, chị em nhà hoa đang đua nhau khoe dáng. Những cánh hoa nở tung, rực rỡ. Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly... mỗi loài một màu sắc, một hương vị, một vẻ đẹp. Dường như sau một ngày nắng, được nạp thêm năng lượng, chúng khoẻ mạnh hơn nhưng vẫn mềm mại và yêu kiều...

Cả khu vườn ngập tràn màu sắc, âm thanh và hương vị. Khu vườn trở thành sân khấu của buổi hòa nhạc, có người biểu diễn, có người thưởng thức mà ông và tôi là những người thưởng thức say mê nhất, thưởng thức mọi vẻ đẹp của khu vườn. Ông vừa tỉa lá vừa đọc thơ cổ. Tôi đứng bên mà thấy lòng hạnh phúc ngập tràn khi được sống trong một không gian thiên nhiên tươi mới như vậy...

Khu vườn là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ của tôi. Nó mát dịu, ngọt ngào như dòng sữa mẹ. Ở nơi đó lưu giữ bao kỉ niệm êm đềm của tuổi thơ tôi.

-----------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, chúng tôi còn sưu tầm và chọn lọc nhiều đề thi KSCL đầu năm lớp 5 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, đề thi giữa kì 1 lớp 5đề thi học kì 1 lớp 5. Mời quý thầy cô, phụ huynh và các em học sinh tham khảo.

Tài liệu tham khảo:

Đánh giá bài viết
181 18.240
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phạm Thanh Loan
    Phạm Thanh Loan

    sao ngắn vậy 😩 hình như có mỗi 5 hay 6 bài ấy !

    Thích Phản hồi 12:16 04/03
    • Phạm Thanh Loan
      Phạm Thanh Loan

      sorry vì đã bình luận ko đúng vè VNDOC nha nhưng bài số 4 hay lắm luôn á!

      Thích Phản hồi 12:53 04/03
      • Minh Huyền
        Minh Huyền ủa sao coa 1 bài văn ko vậy
        Thích Phản hồi 15/09/20

        Tập làm văn lớp 5

        Xem thêm