Tả bác thợ xây đang làm việc lớp 5

Văn mẫu lớp 5: Tả chú công nhân đang xây nhà được VnDoc sưu tầm, chọn lọc những bài văn hay cho các em học sinh tham khảo hoàn thiện bài văn tả hoạt động của người - tả chú công nhân xây nhà, chuẩn bị tốt cho các bài viết bộ môn Tập làm văn lớp 5.

Tả bác thợ xây đang làm việc Ngắn Gọn lớp 5

Nhà hàng xóm của em đang xây lại hàng rào. Vì vậy, chiều hôm nay em đã được quan sát chi tiết quá trình làm việc của bác thợ xây.

Bác ấy không rõ bao nhiêu tuổi, nhưng trông vẻ ngoài có vẻ chững tuổi lắm. Bác ấy khá cao, chắc cũng phải 1m7, nhưng lại hơi gầy, khẳng khiu như thân tre già. Cũng như cây tre, bác ấy rất dẻo dai và khỏe mạnh. Kết hợp với nước da bánh mật, mái tóc xoăn lòa xòa cùng gương mặt góc cạnh, trông bác ấy thật nam tính. Lúc em nhìn qua, bác đang đứng giữa trời nắng để xây hàng rào. Dưới ánh nắng, mồ hôi bác chảy ra như suối, ướt đẫm cả chiếc áo công nhân màu xám. Hai ống tay áo xắn cao, để lộ bắp tay rắn rỏi, đen nhẻm vì nắng hè. Khuôn mặt bác ẩn một nửa dưới bèo mũ, lộ ra cái cằm nhỏ giọt mồ hôi. Một tay bác cầm chiếc bay xúc vữa đổ lên tường, san đều ra, tay còn lại đặt gạch lên theo sợi dây căng từ trước. Sau đó gõ gõ lên thành cho viên gạch đứng vững hơn, rồi khéo léo dùng chiếc bay trát vữa vào các khe hở, tạo thành bức tường kín mít. Rồi mới cào một đường ngang, quét rớt hết xi măng thừa xuống đất. Công việc nhàm chán đó, được bác lặp đi lặp lại liên tục như một cái máy, để tạo nên bức tường hàng rào thẳng, đẹp và chắc chắn. Dưới ánh nắng hè gay gắt, bác thợ xây cần mẫn cúi xuống rồi đứng lên, hai tay di chuyển thoăn thoắt. Cảm giác như bác không phải là một con người bình thường, mà là một chú rô bốt được lập trình sẵn, không biết mệt mỏi. Thế nhưng, sự thật đâu phải vậy. Bác ấy cũng mệt lẵm chứ. Thỉnh thoảng, bác dừng lại để uống nước, khiến em thấy rõ khuôn mặt đỏ bừng bừng, nhễ nhại mồ hôi và đôi mắt lờ mờ do mất nước của bác ấy. Nhưng vì mưu sinh, nên bác lại phải nhanh chóng tiếp tục bắt tay ngay vào công việc của mình.

Em rất kính trọng sự chăm chỉ và hết mình vì công việc của bác thợ xây. Nhờ những người lao động cần cù, chịu khó ấy mà chúng ta mới có những ngôi nhà, con đường khang trang để sinh sống.

Tả bác thợ xây đang làm việc Mẫu 1

Trên đường đi học về, em nhìn thấy bác thợ xây đang sửa lại hàng rào cho một ngôi nhà.

Bác ấy mặc bộ đồ bảo hộ màu xanh sẫm, có nhiều chỗ dính xi măng. Chân đi đôi giày thể thao đã cũ, đầu đội chiếc mũ cối. Bác làm việc chăm chú và nghiêm túc lắm. Đầu tiên, bác lấy ra những tờ giấy nhám để chà đi lớp sơn cũ trên tường rào, đồng thời làm nhẵn và bằng phẳng bề mặt. Bác khom lưng, rồi có đoạn ngồi xổm hẳn xuống để mài kĩ hết cả mặt tường. Mỗi đoạn mài xong, bác lại lấy tay xoa xoa lên để kiểm tra. Nếu ổn, bác sẽ gật gù rồi mài chỗ khác, còn nếu chưa được, bác sẽ lại mài đến khi đạt yêu cầu mới thôi.

Tiếp theo, bác đi qua thùng vôi trắng bên cạnh, lấy chiếc chổi có cán dài nhúng vào rồi quét từng đường dài trên tường. Từng đường quét lên, xuống nhịp nhàng được bác làm kĩ lưỡng từ đầu này đến đầu kia của bức tường. Sau đó, trong chờ lớp vôi mới quét khô, bác chuyển sang khui hộp sơn chủ nhà chuẩn bị sẵn. Rồi tranh thủ ra uống nước, trò chuyện vài câu với người hàng xóm đang đứng xem. Tiếp đó, bác mới lấy ra cây lăn để sơn tường. Từng vệt dài màu vàng cam được bác quét thật đều và mượt. Bác còn cẩn thận sơn hai lớp từ đầu đến cuối để màu lên đều và đẹp hơn. Ở các cạnh nhô lên của bức tường, bác dùng cây cọ nhỏ bằng bàn tay để sơn lại, giúp bức tường được đều hơn.

Chứng kiến cả quá trình làm việc của bác thợ xây, em rất khâm phục bác. Bởi bác làm việc tuy vất vả nhưng vẫn rất cẩn thận và chu đáo.

Tả bác thợ xây đang làm việc Mẫu 2

Hôm trước đến nhà bác em chơi đúng vào thời điểm bác em xây nhà, chợt em để ý đến một bác đang làm việc say sưa trên tầng 2. Chao ôi! Công việc của các bác thợ xây mới vất vả làm sao!

Giữa những tia nắng hạ gay gắt đang nhảy nhót tung tăng trên khắp mặt đất, bác ấy vẫn nhanh nhẹn xúc xi măng rồi trộn đều với nước. Mái tóc lòa xòa điểm đốm trắng nhuộm đẫm mồ hôi. Bác chừng hơn 40 tuổi, làn da đen sạm, những đôi môi luôn nở nụ cười rất tươi. Bác nhanh nhẹn trộn đều vừa rồi khéo léo trát lên những phần hở trên những viên gạch góc nhà, chốc chốc bác lại đưa người ra phía xa ngăm nghía cẩn thận, ưng ý rồi mới tiếp tục trát tiếp. Công việc cứ thế lặp đi lặp lại, đến lúc mà lưng áo đã dẫm mồ hôi ướt sũng, chú mới ngồi nghỉ một lát, thấy em chạc tuổi con bác ở nhà, bác mới kể chuyện rằng bác đi làm vất vả như này cũng chỉ mong con bác học hành cho chăm chỉ, sau này ra ngoài xã hội kiếm một công việc nhẹ nhàng hơn để mà làm, muốn không phải làm những việc vất vả thì phải học thật giỏi, bác cũng chẳng cần gì, chỉ mong nó có một tương lai tươi sáng. Bác bảo với em rằng thực ra mỗi nghề có một vất vả riêng những quan trọng là phải tìm được niềm vui và niềm đam mê, thích nghi với nó, có thế mới có thể sống tốt giữa cuộc đời đầy chông gai chắc chở này được.

Em rất kính trọng và ấn tượng với bác thợ xây, em hứa sau này sẽ học tập thật giỏi, nghe lời bố mẹ, ngoan ngoan, tìm thấy cho mình một hướng đi thích hợp, đạt được ước mơ và đam mê của mình để trở thành người có ích cho xã hội.

Tả chú công nhân đang xây nhà

Tả bác thợ xây đang làm việc Mẫu 3

Nhìn quanh ta, mọi người đều không ngừng làm việc, từ những vị quan chức cấp cao, đến những người công nhân bình thường, gian dị. Chỉ cần để ý, ta dễ dàng thấy một người công nhân đang làm việc, đang cống hiến cho đời. Hôm nay, trên đường đi học, qua ngôi nhà xây dở, hình ảnh bác thợ xây làm việc đã để lại cho em ấn tượng khó phai.

Bác thợ xây chừng hơn 40 tuổi, bộ quần áo lao động dính đầy những vôi vữa tạo thành những vệt đen trắng loang lổ. Không hiểu sao nhưng khi nhìn những vết bẩn ấy, lòng em lại thấy xúc động chứ không hề cảm thấy sợ như bình thường. Bác ngồi trên giàn giáo cao nhưng không hề tỏ ra có chút gì sợ hãi, mà ngược lại có chút tự nhiên, thoải mái. Trên người bác còn thắt một dây ăn toàn gắn liền với cột sắt rất chắc chắn ở bên trên. Bác còn đội mũ bảo hộ, đeo khẩu trang để bảo vệ tốt nhất cho cơ thể. Bên cạnh bác là một thùng vôi vữa được pha sẵn, một cái bay, một chồng gạch lớn và rất nhiều đồ lỉnh kỉnh khác.

Đầu tiên, bác lấy bay xúc một ít vữa đổ lên bức tường gạch vừa xây rồi tán sang xung quanh cho thật đều. Sau đó bác chọn lấy một viên gạch đỏ nâu đặt lên trên một cách rất ngay ngắn, thẳng hàng theo đúng thứ tự, không lệch chút nào so với khuôn. Đặt vào đúng vị trí rồi, bác quay đầu cán của chiếc bay, gõ thật mạnh vào viên gạch mấy lần để viêm gạch dính chặt vào với vữa, liền với bức tường thành một thể thống nhất. Cứ như vậy, chẳng bao lâu mà cả một bức tường được xây cao lên hẳn, cao lớn và thẳng tắp. Những viên gạch xếp so le nhau theo đúng hàng lối, thứ tự trông rất bắt mắt, như thể bức tranh của một người nghệ nhân. Bác làm việc rất nhanh, thoăn thoắt và thành thạo vô cùng. Nhìn bác làm việc, em cứ liên tưởng đến những người máy được lắp đặt sẵn để làm việc, vừa chuẩn lại vừa nhanh, không biết mệt mỏi.

Thợ xây là một nghề đáng được trân trọng. Bác thợ xây đã đổ bao nhiêu mồ hôi, nước mắt để xây lên những tòa nhà, những công trình để đời. Nhờ có họ mà biết bao những công trình to lớn kì vĩ mới được dựng lên, sánh cùng muôn vàn trăng sao. Hình ảnh người thợ xây đang việc cống hiến cho đời là tấm gương cho chúng em nỗ lực mỗi ngày đi lên không ngừng.

Tả bác thợ xây đang làm việc Mẫu 4

Anh Tạo là một công nhân xây dựng tại một công trường gần nhà. Vào một buổi sáng chủ nhật em được theo anh đến xem nơi đang làm việc.

Đây là công trường đang thi công xây dựng một ngôi nhà năm tầng. Mấy chục công nhân đang lao động khẩn trương trên một khoảng đất tương đối rộng. Góc này, mấy người đang trộn vữa, góc kia mấy người đang xếp gạch tiếp tế cho tổ xây dựng trong đó có anh Tạo. Anh Tạo có vóc người to lớn, khỏe mạnh, nước da sạm đen vì nắng. Anh đội chiếc nón nhựa màu vàng và mặc bộ quần áo “bảo hộ” màu tím than mới được phát; tay đi găng bằng vải bạt dày. Anh đứng vững trãi trên một giàn giáo, trước mặt là một bức tường dài xây dở dang, cao ngang thắt lưng. Dưới giàn bên phải anh là một xô vữa, bên trái là một đống gạch. Thoạt tiên, anh dung dao xây xúc một it vữa phủ đều lên hàng gạch trên cùng của bức tường. Sau đó, anh lấy tay trái nhặt lên một viên gạch đặt ngay ngắn lên chỗ mới trải. Rồi một tay anh giữ viên gạch, tay kia dùng dao xây gõ nhẹ vào nó. Cuối cùng, anh đưa dao gạt những chỗ vữa thừa nhô ra ở các viên gạch. Chuyển sang hàng gạch khác, anh đặt viên đầu tiên so le với viên gạch ở hàng dưới. Anh đặt viên gạch nằm ngang trên tay rồi chém nó làm hai nửa, ướm một nửa để chêm vừa khít chỗ so le đầu hàng. Đôi tay anh liên tục hoạt động một cách nhịp nhàng, khéo léo. Thỉnh thoảng, anh rút trong túi ra một chiếc dây dọi để kiểm tra độ thẳng của bức tường đang xây. Tay cầm đầu dây ngang tầm mắt, anh nheo mắt và mỉm cười. hài lòng với việc mình làm. Mặt trời càng lên cao,bức tường trước mặt anh lại càng cao thêm. Ánh nắng mỗi lúc một gay gắt, những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt chữ điền của anh đang thi nhau rơi. Những tiếng cười nói rôm rả của mấy anh công nhân làm vơi đi nỗi vất vả trong công việc.

Em ngước nhìn bức tường anh đang xây cứ cao dần thêm mãi và nhìn anh với vẻ đầy thán phục, anh đang huýt sáo bỗng dừng lại, nở nụ cười tươi nói: Chú em thấy “mê” cái nghề thợ xây của anh không?

Tả bác thợ xây đang làm việc Mẫu 5

Hằng ngày đến trường, em đi qua một công trường đang xây dựng. Em thường bắt gặp ánh mắt vui tươi quen thuộc của chú Hưng làm nghề thợ xây.

Lần đầu tiên quen chú, em có cảm tình ngay với đôi mắt ánh lên niềm tự tin của con người nhiều nghị lực. Với thân hình khá vạm vỡ, chú khoan thai bước lên giàn giáo, bắt tay vào công việc quen thuộc hằng ngày. Chú cúi xuống xúc vữa, trải một lớp lên hàng gạch đã xây. Rồi chú cẩn thận xếp từng viên gạch màu hồng tươi lên trên. Thỉnh thoảng gặp khoảng trống cuối cùng của một hàng gạch, không đặt vừa viên gạch, chú lấy lưỡi bay chặt bớt đi. Chú dùng cán bay gõ nhẹ nhiều lần để gạch được ngay và gắn chặt vào nhau. Chú cẩn thận lấy thêm vữa lấp đầy khe và làm kĩ để vữa không rơi vãi. Đôi bàn tay thô rám của chú làm việc thật dẻo dai đều đặn và chính xác. Chú chăm chỉ làm như quên hết tiếng động ầm ĩ xung quanh. Thỉnh thoảng, chú dừng xây, lấy dây dọi xem bức tường có thẳng đứng không. Khi gạch và vữa đều hết, chú ngồi nghỉ một lát rồi gọi vọng xuống:

- Gạch!

- Vữa!

Thế là gạch được liên tiếp quăng lên. Từ trên cao, chú nhanh nhẹn bắt lấy như một thủ môn lành nghề bắt bóng, vừa bắt chú vừa xếp từng viên một cách gọn gàng ngay ngắn. Một xô vữa nặng được kéo lên và chú tiếp tục làm. Mặt trời ngày một lên cao và bức tường xây cũng mỗi lúc một cao. Chú cởi trần để lộ cái lưng to bè bóng nhẫy và hai cánh tay có bắp thịt nổi lên cuồn cuộn. Chú huýt sáo một điệu nhạc vui như muốn quên đi cái nắng gay gắt.

Nhìn chú làm việc khéo léo và vất vả, em ước nếu mình là họa sĩ mình sẽ vẽ một bức tranh miêu tả sự khó nhọc và nguy hiểm của người thợ đã tạo nên những ngôi nhà chọc trời, vững chãi, thách thức gió bão và thời gian. Chính những ngôi nhà ấy đã tạo nên biết bao nhiêu tổ ấm gia đinh, hạnh phúc cho mọi người, trong đó có cả em nữa. Em thầm biết ơn người thợ ấy và mong sau này có máy móc thay sức người để những chú công nhân đỡ vất vả và đỡ nguy hiểm khi đứng ở tầm cao.

Tả bác thợ xây đang làm việc Mẫu 6

Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12, trên công trường xây đựng, mọi người nhộn nhịp trong một ngày lao động mới. Có một bác công nhân bước lên giàn giáo với một nụ cười tươi rói trên môi làm em nhớ mãi.

Bác tên là gì nhỉ? Em cũng không biết nữa. Chỉ thấy một thân hình vạm vỡ, cân đối đang bước lên giàn giáo. Lúc này, bình minh vừa hé rạng làm cho thân hình bác càng thêm nổi bật. Bác đứng đó với đôi chân vững chắc, tay cầm lấy một viên gạch đỏ hồng. Bác thành thục trong từng động tác đến tuyệt vời. Vừa dùng tay trát xi măng, bác vừa khẽ huýt sáo một điệu nhạc êm đềm, trông bác rất yêu đời.

Đôi mắc bác ánh lên niềm tin và nghị lực. Nắng vàng rực rỡ. Những làn mây trắng thong thả lượn lờ như muốn thưởng thức công trinh của bác. Mặt trời càng lên cao, thì bức tường của bác cũng cao dần.

Thời gian trôi qua, bác vẫn đứng đó, đôi chân giang ra trong tư thế vững chãi, đôi tay thoăn thoắt. Đẹp nhất là khi bác mỉm cười, nụ cười tươi rói, thật đáng yêu. Mái tóc vốn màu đen xanh, nay sương gió nắng mưa đã nhuộm thành nâu đỏ. Bộ quần áo bạc màu ướt đẫm mồ hôi.

Bỗng tiếng kẻng báo hiệu giờ nghỉ trưa vang lên. Mọi người lần lượt thu dọn dụng cụ, rửa chân tay chuẩn bị xuống nhà ăn. Bác công nhân của em vẫn miệt mài với công việc, số hồ đã trộn từ trước đưa lên chưa làm hết, nếu nghỉ bây giờ, số hồ còn lại ắt sẽ bị hỏng. Có lẽ nghĩ vậy mà bác cố ráng thêm ít phút nữa tận dụng hết số hồ còn mới thu dọn đồ đạc, bước xuống giàn giáo cùng anh em ăn mía.

Em chưa biết tên bác nhưng việc làm của bác đã để lại trong em một ấn tượng sâu sắc về sự tận tụy, hết mình vì công việc chung. Bác là tấm gương trong lao động cho tuổi nhỏ chúng em học tập.

Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 Hay Nhất

>> Học sinh tham khảo các bài mẫu hay ở đây Tả một người lao động đang làm việc lớp 5

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
409 34.396
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm