Kể lại câu chuyện Cây khế bằng lời của nhân vật trong truyện (22 mẫu)

Kể chuyện cổ tích "Cây khế" bằng lời của nhân vật trong truyện được VnDoc sưu tầm, chọn lọc, tổng hợp những bài văn mẫu hay giúp các em học sinh có thêm nhiều tài liệu tham khảo, rèn luyện, củng cố vốn từ cho bài văn kể chuyện lớp 5.

1. Dàn ý Kể lại truyện cổ tích Cây khế bằng lời của nhân vật trong truyện

a) Mở bài: Giới thiệu về nhân vật mà em đóng vai kể lại câu chuyện (người anh trai, người em trai, chim thần, cây khế)

b) Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện dưới góc nhìn của nhân vật mà em chọn đóng vai. Gồm các sự kiện chính như sau:

  • Người cha qua đời, gia sản bị người anh cướp hết, chỉ chia cho em trai một cây khế già rồi đuổi em ra ngoài
  • Người em đi làm thuê vất vả vẫn chăm sóc cây khế chu đáo nên năm đó cây rất sai quả
  • Một con chim lớn đến ăn khế mỗi ngày khiến cây vơi đi rất nhiều
  • Người em than thở với chim, mong chim đừng ăn khế nữa thì được chim trả lời bằng tiếng người, dặn may túi 3 gang để đựng vàng
  • Chim thần chở người em ra đảo vàng, sau khi nhặt đầy túi thì người em cưỡi chim trở về nhà, trở nên giàu có
  • Người anh biết chuyện bèn lân la hỏi thăm bí quyết làm giàu của em
  • Người anh xin đổi nhà cửa lấy cây khế già rồi bắt chước nói chuyện với chim lớn giống em trai
  • Khi được chim thần hẹn đưa ra đảo, người anh lén mang theo túi lớn gấp ba lời dặn
  • Đến đảo, anh ta không chỉ nhét đầy vàng vào túi mà còn treo lên người, nhét đầy túi áo túi quần và trở nên nặng trịch
  • Cuối cùng, trên đường về, có bão lớn quét qua nên cả người và chim rơi xuống biển
  • Chim lớn vùng lên bay thoát khỏi biển còn người anh do quá nặng nên không thể bơi được, bị nhấn chìm nhanh chóng

c) Kết bài:

  • Đóng vai nhân vật nếu cảm xúc, suy nghĩ về kết cục của bản thân trong câu chuyện
  • Đóng vai nhân vật nói lên bài học, ý nghĩa rút ra từ câu chuyện cổ tích

2. Kể lại truyện cổ tích Cây khế bằng lời của nhân vật trong truyện Ngắn gọn

Tôi là một cây khế già sống trong ngôi làng ven biển. Tôi chính là cây khế trong câu chuyện cổ tích Cây khế nổi tiếng.

Năm đó, vẫn như thường lệ, tôi ngủ say trong một góc vườn bị bỏ trống nhiều năm. Bỗng một ngày, có đôi vợ chồng trẻ dọn vào túp lều nhỏ cạnh tôi sinh sống. Nghe họ tâm sự tôi mới biết, thì ra bố của họ vừa qua đời, họ đã bị anh trai lấy hết gia sản rồi đuổi ra chỗ này, chỉ phân cho một cây khế là tôi. Thấy họ khó khăn, lại rất cần cù chăm sóc cho tôi. Nên tôi đã cố gắng cho ra thật nhiều quả ngọt, để giúp họ có thêm thu nhập. Ngờ đâu, ngày nọ có một con chim thần từ xa bay đến, ăn rất nhiều khế chín. Người chồng sốt ruột, liền ra tâm sự với chim, mong chim đừng ăn nữa. Thế là chim thần liền dặn anh ta may túi ba gang mang đi theo nó để lấy vàng bù cho những quả khế đã ăn. Nhờ vậy, gia đình anh ta trở nên giàu có, khiến tôi mừng lắm. Ngờ đâu, chỉ hơn hai tuần sau, người anh trai tham lam của anh ta lại sang nhà, xin đổi nhà cửa lấy tôi. Chắc hẳn là hắn ta cũng muốn làm giàu như em mình. Tuy nhiên, sau khi hắn theo chim rời đi thì chẳng thấy quay lại nữa. Mãi khi chim thần lại đến ăn khế, kể cho tôi nghe thì tôi mới biết rằng hắn đã mất tích trên biển rồi. Tất cả là do hắn quá tham lam, may túi những mười hai gang, nhét đầy vàng nên nặng quá, bị bão thổi bay xuống biển.

Kết cục ấy thật xứng đáng cho kẻ tham lam và độc ác như hắn. Còn tôi thì lại được người em hiền lành quay về chăm sóc. Và mỗi mùa khế chín, sẽ có người bạn chim thần ghé qua chơi.

3. Kể lại truyện cổ tích Cây khế bằng lời của vợ của người em (11 mẫu)

Kể lại câu chuyện Cây khế bằng lời của người em trai mẫu 1

Tôi là vợ của một phú ông giàu có. Tuy nhiên, để có cơ ngơi như ngày hôm nay, vợ chồng tôi cũng đã phải trải qua những khó khăn, vất vả.

Hồi mới kết hôn, tôi và chồng sống cùng gia đình chồng. Tuy cuộc sống không quá giàu sang nhưng cũng gọi là đủ đầy. Năm nọ, bố chồng lâm bệnh nặng rồi qua đời. Anh chồng tôi nghe lời chị dâu xúi dục, cướp hết toàn bộ đất đai, gia sản, đuổi vợ chồng tôi ra sống ở túp lều nhỏ. Tất cả những gì vợ chồng tôi nhận được, chỉ là một cây khế già mà thôi.

Dù vậy, vợ chồng tôi vẫn đành cam chịu, tiếp tục làm thuê kiếm sống. Nhờ công cần cù chăm sóc, cây khế già đã cho quả rất sai. Trái nào cũng to và ngọt. Chúng tôi đinh ninh rằng sẽ bán được nhiều tiền. Ngờ đâu, từ xa có một con chim lớn bay đến, ăn rất nhiều trái. Lo lắng, chồng tôi tìm cách tâm sự với chim và được nó đáp lại. Con chim đã đưa chồng tôi ra một hòn đảo xa, và mang về rất nhiều vàng bạc châu báu. Nhờ đó, mà chúng tôi có vốn liếng làm ăn, xây dựng được cơ ngơi như ngày hôm nay. Thấy thế, người anh chồng đã đến và xin được đổi gia sản lấy cây khế già. Chồng tôi thương anh, đồng ý ngay. Ngờ đâu, hắn ta vẫn không bỏ được thói tham lam. May túi quá lớn, cố nhặt thật nhiều vàng, chim chở không nổi, lại gặp bão lớn nên bị rơi xuống biển.

Đến nay, nhiều năm đã trôi qua, gia đình tôi ngày càng trở nen giàu có. Nhưng vợ chồng tôi vẫn nhớ ơn cây khế năm xưa mà dốc lòng chăm sóc.

Kể chuyện cổ tích "Cây khế" bằng lời của nhân vật trong truyện

Kể lại câu chuyện Cây khế bằng lời của người em trai mẫu 2

Gia đình tôi có hai anh em trai, tôi là út. Bố mẹ tôi đã theo về với tổ tiên hơn mười năm nay. Tôi ở với anh được một thời gian thì anh tôi lấy vợ. không muốn cho tôi ở chung, họ bèn chia gia tài. Lợi dụng quyền thế của mình, hai vợ chồng chiếm hết tài sản quý giá, chỉ đế lại cho tôi một mảnh nhỏ và cây khế ngọt ở cuối vườn. Là phận em, tôi không đòi hỏi gì cả, và cũng chẳng phàn nàn, chỉ lo làm thuê cuốc mướn kiếm sông qua ngày.

Đến mùa khế ra qua, bỗng nhiên có một con chim lạ đến ăn hết trái này đến trái khác. Tôi xót ruột lắm bèn than thở cùng chim:

- Chim ơi! Cơ nghiệp nhà tôi chỉ có mỗi cây khế, chim ăn hết, tôi biết trông cậy vào đâu!

Chim lạ liền nói:

- Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng.

Thế rồi hôm sau chim lạ đưa tôi đi ra một hòn đảo ở tít ngoài khơi đầy vàng châu báu. Y theo lời dặn của chim, tôi chỉ lấy vừa đủ một túi ba gang rồi chim trở về nhà. Từ đó, cuộc sống của tôi trở nên khá giá, giàu có.

Biết chuyện, vợ chồng anh tôi ngày nào cũng sang nhà tôi năn nỉ xin đổi bộ gia tài để lấy cây khế. Thương anh, tôi đồng ý đổi. Đến mùa khế, vợ chồng anh tôi thay nhau chờ chực ở gốc cây chờ chim lạ đến. Rồi chim lạ cũng đến ăn. Sự việc giống như trước đây chim lạ đã nói với tôi. Chim lạ đi rồi, hai vợ chồng anh tôi hí hửng về nhà may một cái túi nhưng không phải ba gang như chim lạ bảo mà rộng đến mười hai gang.

Sáng hôm sau chim lạ đến chở anh tôi ra đảo. Vốn là người có tính tham anh tôi chất đầy vàng bạc châu báu ngọc ngà vào túi. Không những thế, anh tôi còn tìm kiếm chỗ nào trên người có thể nhét được, đều nhét vào rồi ì ạch lôi cái túi vàng khổng lồ và thân mình nặng trịch leo lên lưng chim. Nặng quá, chim phải vỗ cánh đến ba lần mới nhấc nổi mình lên được. Lúc bay qua biển, gặp một luồng gió mạnh, chim lảo đảo nghiêng cánh hất anh tôi cùng vàng rơi xuống biển sâu.

Tôi rất buồn vì cái chết của anh tôi nhưng nghĩ cho cùng đó cũng chính là học cho những kẻ tham lam, ích kỉ như lời ông cha đã dạy "tham thì thâm”.

Kể lại câu chuyện Cây khế bằng lời của người em trai mẫu 3

Tôi là người em trong câu chuyện "Cây khế". Tôi xin kể lại câu chuyện giữa tôi và người anh đã quá cố lâu rồi.

Lúc sinh thời, bố mẹ tôi có một gia sản tương đối lớn. Nhờ ăn ở phúc đức nên họ được mọi người quí mến. Khi bố mẹ tôi mất đi, anh tôi đòi chia gia tài. Chiều lòng anh và chị dâu nên tôi nhất mực nghe theo. Tôi lúc nào cũng hiếu thuận để gia đình êm ấm. Thế nhưng, anh tôi đã lấy hết tài sản và chỉ cho tôi một mảnh vườn nhỏ có trồng một cây khế. Hằng ngày, tôi ra sức chăm bón nên cây khế mau đơm hoa và kết trái. Nhìn cây khế trĩu quả, vợ chồng tôi rât đỗi vui mừng. Cây khế đã trở thành nguồn sống của gia đình tôi. Bỗng một hôm, có một chim lạ từ đâu bay đến đậu trên cây khế. Chim thật đẹp. Bộ lông của nó mịn màng như nhung, óng ánh nhiều màu sắc rực rỡ. Chim ăn khế nhà tôi rất nhiều, nó ăn hết quả này đến quả khác. Tôi thật xót lòng nhưng không nỡ xua đuổi chim. Tôi chỉ đứng dưới gốc mà than thở với chim rằng:

- Gia đình ta sống nhờ cây khế này thôi, nay chim ăn hết vậy ta sống làm sao?

Thật không ngờ chim lại kêu lên thành tiếng:

Ăn một quả khế
Trả một cục vàng
May túi ba gang
Mang đi mà đựng.

Tôi không nghĩ rằng chim sẽ giúp mình giàu sang, nhưng tôi vẫn bảo vợ làm theo lời chim dặn. Sáng hôm sau, chim đến chở tôi đi lấy vàng. Đến núi vàng, tôi hoa cả mắt nhưng chỉ lấy vừa đủ đựng vào túi ba gang rồi leo lên lưng chim để được chở về nhà. Từ đó, gia đình tôi trở nên khấm khá. Tôi đã có cơ hội giúp đỡ người nghèo khó trong làng. Anh tôi biết được việc chim lạ giúp tôi giàu có, anh nằng nặc đòi tôi đổi lấy gia sản của anh, trả lại cho anh mảnh vườn có cây khế mà ngày trước anh chia cho tôi. Vốn chiều lòng anh nên tôi chấp thuận và làm theo yêu cầu của anh. Hằng ngày anh cứ đứng ở gốc cây mà trông chờ chim lạ.

Sự trông chờ của anh cũng đã đến. Chim lạ bay tới ăn khế, anh tôi than thở, chim cũng kêu lên như lần trước. Anh tôi mừng quá liền bảo vợ may cái túi mười hai gang. Chim đến chở anh đi lấy vàng. Nhìn thấy vàng, anh không cầm được lòng tham. Anh đựng đầy vàng vào túi lớn và còn lấy thêm để giấu vào người. Lúc về, trời quá nhem tối. Chim mỏi cánh bảo anh thả bớt vàng xuống nhưng anh không chịu nghe. Gặp cơn gió mạnh, chim chao đảo. Thế là anh tôi cùng cái túi vàng nặng trịch ấy đã rơi xuống biển.

Tôi thật đau xót cho anh tôi. Giá như anh đừng tham lam thì đầu có kết cục bi thương như thế.

4. Kể lại truyện cổ tích Cây khế bằng lời của Chim Thần (5 mẫu)

Vào một ngày nắng đẹp, tôi cùng đứa con ngao du trên bầu trời. Bay một lúc lâu, chúng tôi hạ cánh xuống khu vườn nhỏ nghỉ ngơi. Chợt con tôi hỏi: “Cha ơi! Cha đã đi rất nhiều nơi, có chuyện gì mà cha nhớ nhất”. Nghe con hỏi tôi liền nhớ lại câu chuyện Cây khế rồi kể cho con nghe.

“Hồi đó, cha còn rất trẻ. Với đôi mắt xanh biếc, chiếc mỏ đỏ chót và bộ lông đẹp, nhiều màu sắc cùng thân hình cường tráng, cha bay đi khắp nơi ngắm thế gian.

Một hôm, cha đậu xuống cây khế trồng trên một mảnh vườn nhỏ bên cạnh ngôi nhà rách nát. Nhìn những trái khế chín mọng, ngon lành, lúc đầu cha định ăn một quả thôi nhưng càng ăn càng thấy ngon. Cha ăn cho đến khi chỉ còn vài quả trên cây, bỗng có tiếng người nói: “Chim ơi! Nhà ta chỉ có cây khế này thôi, chim ăn hết thì vợ chồng ta lấy gì mà sống?” Lúc này, cha mới để ý thấy một chàng thanh niên gầy gò, xanh xao, mặc bộ quần áo rách rưới đang đứng dưới gốc cây khế. Thấy anh ta có vẻ nghèo khổ, nhất là khi nhìn căn nhà tồi tàn của vợ chồng anh ta thì cha thấy ái ngại quá. Thương họ, cha liền nói: “Ăn một quả, trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng”, rồi cha bay đi.

Sáng hôm sau, cha đến đón anh ta theo lời hẹn. Trên đường, cha và anh ta nói chuyện rất vui vẻ. Cha được biết, trước đây gia đình anh ta rất giàu có. Nhưng khi cha mẹ mất đi, vợ chồng người anh đã chiếm hết gia tài, nhà cửa, ruộng vườn, chỉ để cho vợ chồng anh ta một căn nhà rách nát, một mảnh vườn nhỏ, trên mảnh vườn cằn cỗi đó chỉ có một cây khế. Hai vợ chồng anh ta phải làm lụng vất vả, cày thuê cuốc mướn để kiếm sống. Vui chuyện, cuối cùng đã đến hòn đảo có một cái hang chứa đầy vàng. Cha hạ cánh xuống hòn đảo để anh ta vào hang lấy vàng. Cha thấy anh ta chỉ lấy vàng vào cái túi ba gang mà anh ta mang theo. Đưa anh ta về tới nhà, cha thầm nghĩ: “Người thanh niên này cũng hiền lành, thật thà”.

Năm sau, đến mùa khế chín, cha lại đến ăn khế. Có một người chạy ra, nhưng không phải là anh thanh niên lần trước mà là một người đàn ông mập mạp, hồng hào, chẳng có vẻ gì là thiếu ăn, thiếu mặc cả. Nghe hắn than thở cha cung nói: “Ăn một quả, trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng”.

Sáng hôm sau, cha đưa hắn đi, nhưng hắn mang tận cái túi chừng mười hai gang. Đến hòn đảo, nhìn thấy cái hang chứa vàng đó, hắn ta hí hửng chạy vào lấy vàng. Đợi mãi vẫn chưa thấy hắn ra, nhìn biển thấy sắp có bão, cha vào hang giục hắn về nhưng hắn vẫn mê mải lấy vàng không chịu ra. Mãi lâu sau, hắn mới ì ạch kéo cái túi vàng nặng trịch ra, xung quanh người hắn cũng buộc toàn vàng, thế mà ra đến cửa hang rồi, hẳn ta vẫn còn cảm thấy tiếc rẻ. Hắn chậm chạp bước lên lưng cha, vàng nhiều, nặng quá, cha phải cố hết sức mới bay được. Đi đến giữa biển, đôi cánh của cha mỏi rã rời tường như không cắt lên được nữa, chợt giông tố nổi lên, sấm sét ầm ầm. Cha cố gắng bay, cha bảo hắn vứt bớt vàng đi nhưng hắn không chịu. Gió mạnh quá người cha nghiêng ngả, chao đảo làm hắn rơi xuống biển cùng với túi vàng cùa hắn. Thật đáng đời kẻ tham lam!

Con thấy đấy! Người em “ở hiền thì gặp lành”, còn người anh tham lam thì đã phải trả giá. Con hãy nhớ lấy bài học từ câu chuyện này nhé!

 >> Tham khảo các mẫu còn lại tại đây Kể lại truyện "Sự tích Cây khế" theo lời kể của Chim Thần

5. Kể lại truyện cổ tích Cây khế bằng lời của người anh (5 mẫu)

Cha đã mất, tôi là anh lại có gia đình nên phải sống riêng. Vợ tôi thật có lí khi bảo rằng gia tài phải là của tôi vì tôi là anh cả, lo hương hỏa cho cha.

Từ đấy, gia đình tôi sống đầy đủ và sung túc với đất đai vườn tược do cha để lại. Em tôi chỉ có khoảnh đất nhỏ và cây khế già. Có lẽ cũng sống được qua ngày, chú ấy cần cù và chăm chỉ lắm.

Một hôm tôi nghe mọi người trong vùng kháo nhau về sự giàu có của em tôi. Không tin việc ấy, tôi tìm cớ giỗ cha đến thăm nó. Sau khi nghe em kể toàn bộ câu chuyện, như một giấc mơ, tôi vội đề nghị em đổi cả gia tài để lấy cây khế của em. Theo lời dặn và làm đúng như em, tôi chăm chút cây khế đến ngày hái quả. Hôm ấy, cả đàn chim Thần đến ăn khế. Tôi ngồi dưới gốc cây mà than khóc. Quá nhiên con đầu đàn bảo tôi hãy mang túi ba gang để đựng vàng, mỗi quá khế đổi một thỏi vàng. Vợ tôi may túi cả đêm, to thật to, cỡ bảy gang. Hôm sau, ngoài hai túi mang theo nhằm lấy thật nhiều vàng, vợ tôi còn nhét thêm một túi nữa.

Đến đảo, tôi cô hốt đầy cả ba túi, càng nhiều càng tốt. Lúc này, tôi cảm thấy tiếc vì sao không mang theo mười túi. Trên đường về giữa biển, cánh chim xệch sang bên khiến tôi giật mình, vội kéo ba túi vàng nặng trịch sang cánh kia của chim. Chim Thần van nài tôi hãy bỏ bớt. Tôi cũng hơi sợ nhưng nghĩ đến số vàng mà cả đời làm lụng cùng khó có được, uổng lắm.

Không thể gượng nổi, cánh chim còn lại dần nghiêng rồi xụi hẳn xuống. Ban đầu là một túi đã rơi mất, đến túi thứ hai. Cuối cùng, túi thứ ba tôi phải ôm cả vào lòng. Thế là tôi trong trạng thái rơi tự do cùng túi vàng. Và tôi không còn biết gì nữa cả.

6. Kể lại một câu chuyện cổ tích mà em biết theo lời một nhân vật trong câu chuyện đó

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây:

---------------------------------------------------

Trên đây là các bài văn mẫu Kể chuyện cổ tích "Cây khế" bằng lời của nhân vật trong truyện , các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
974 186.984
5 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Son Anh
    Son Anh

    hay👍✍✍💏👍

    Thích Phản hồi 22:20 23/01
    • Công Lê
      Công Lê

      i

      Thích Phản hồi 17/12/21
      • Hoa Vu
        Hoa Vu

        hay

        Thích Phản hồi 10/02/22
        • Hoa Vu
          Hoa Vu

          ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

          Thích Phản hồi 10/02/22
          • Đồng Nguyễn Thành
            Đồng Nguyễn Thành

            👍hay


            Thích Phản hồi 20:39 27/03

            Kể chuyện lớp 5

            Xem thêm