Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem

Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem lớp 5 bao gồm các bài văn mẫu hay chọn lọc và dàn bài chi tiết cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, hoàn thiện bài văn viết Tiếng Việt 5 học kì 2. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

B. Dàn ý Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem

1. Mở bài: Giới thiệu nhân vật

Mẫu: Em đã từng đọc rất nhiều những câu truyện cổ tích hấp dẫn nhưng truyện cổ tích mà em thích nhất có lẽ là truyện "Cô bé Lọ Lem". Cứ mỗi lần đọc câu truyện này, trong tâm trí em lại hiện lên hình ảnh của cô bé Lọ Lem hiền dịu và xinh đẹp vô cùng.

2. Thân bài:

a. Ngoại hình nhân vật

  • Dáng người thanh mảnh, bộ quần áo đầy những vết vá và cả những vết tro bếp cũng không làm mất đi nét đẹp của nàng
  • Khuôn mặt trái xoan cùng làn da trắng hồng mịn màng nổi bật với mái tóc óng ả được buộc gọn gàng sau lưng
  • Đôi mắt bồ câu đen láy long lanh ẩn dưới hàng mi cong dài trông rất cuốn hút
  • Sống mũi cao dọc dừa, cùng đôi môi hồng khiến cho gương mặt nàng thanh thoát vô cùng
  • Đôi lông mày lá liễu điểm thêm lên gương mặt nét sắc sảo, hài hòa
  • Những vết tro bếp vô tình dính trên gương mặt vì nàng phải làm lụng vất vả cũng không làm mất đi vẻ đẹp thanh tú của nàng

b. Hoạt động của nhân vật

  • Nàng bước đi rất nhẹ nhàng, thanh thoát, thật giống như một vị tiểu thư khuê các chứ không phải một cô hầu luôn tất bật với việc nhà
  • Nàng luôn tay, luôn chân làm việc, từ giặt giũ, lau dọn, nấu ăn đến chăm sóc cho đàn gà, đàn ngựa
  • Đôi tay nàng bận bịu với chổi, với bếp nhưng nàng luôn cất tiếng hát lạc quan
  • Tiếng hát của nàng hay và trong trẻo đến mức những chú chim cũng bay đến bên ô cửa và cất tiếng hót hòa cùng điệu nhạc
  • Làm lụng vất vả khiến gương mặt, tấm áo và cả đôi bàn tay thon dài lấm lem, vì vậy người ta mới gọi nàng là Lọ Lem
  • Lọ Lem còn rất khéo tay, không chỉ nấu những bữa ăn ngon, mà nàng còn biết khâu vá, nàng tự khâu cho mình những chiếc váy đẹp dù là từ vải đã cũ
  • Trong đêm dạ hội, nàng xinh đẹp, lộng lẫy trong chiếc váy cùng đôi giày pha lê mà bà tiên đã ban tặng cho nàng
  • Trong điệu nhảy cùng với hoàng tử, nàng khiến mọi người xung quanh phải thán phục bởi sắc đẹp và những bước nhảy thanh thoát uyển chuyển vô cùng
  • Trải qua bao bất trắc, nàng đã trở thành công chúa, thế nhưng dù đã có thể trừng phạt mụ dì ghẻ độc ác và hai người chị kế nhưng nàng lại quyết định tha thứ cho họ

3. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật

Mẫu: Nàng Lọ Lem không chỉ đẹp mà còn là một người con gái chăm chỉ, tốt bụng, xứng đáng được hưởng niềm hạnh phúc cuối cùng. Những phẩm chất của nàng chính là những điều mà bất cứ ai cũng nên có. Em rất yêu thích nhân vật Lọ Lem, em ước một ngày sẽ được gặp nàng trong cuộc sống thực.

C. Hãy tưởng tượng và tả lại nhân vật Cô bé Lọ Lem ngắn gọn

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem ngắn nhất Mẫu 1

Đọc truyện cổ tích Cô bé Lọ Lem, em rất thích thú và yêu mến nhân vật bà tiên.

Em thường vừa đọc truyện, vừa tưởng tượng ra một bà tiên thật hiền lành và phúc hậu. Bà ấy sẽ khoảng hơn 50 tuổi, có vóc dáng mũm mĩm và nước da trắng hồng. Khuôn mặt bà tròn xoe, hai má đầy đặn, phúng lhinhs trông rất phúc hậu. Trán của bà cao và rộng - biểu thị bà là người rất thông minh. Tóc của bà có màu vàng như ánh nắng. Những lọn tóc xoăn sóng tự nhiên, nhiều phần lấp lánh lên như có dính bụi tiên. Mỗi khi xuất hiện, bà tiên mặc bộ váy kín đáo màu xanh dương - màu của niềm tin và hi vọng. Tay bà cầm cây gậy thần có phép thuật. Phía sau lưng bà là đôi cánh trong suốt giúp bà bay lượn trong không trung. Xung quanh bà tiên là vầng hào quang sáng rọi, lấp lánh như một mặt trời thu nhỏ. Nơi nào bà xuất hiện, lập tức sẽ trở nên sáng ngời và ấm áp. Mỗi lần gặp Lọ Lem, bà tiên luôn nhìn cô bằng ánh mắt âu yếm, tràn đầy tình yêu thương. Bà sẽ không bay trên không trung, mà ngồi xuống cạnh cô gái nhỏ, âu yếm vuốt tóc cô như một người bà thực sự.

Những chi tiết ấy đều do em tự tưởng tượng ra. Bà tiên ấy chính là bà tiên dành riêng cho thế giới cổ tích mà em tưởng tượng ra.

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem ngắn nhất Mẫu 2

Trong thế giới cổ tích kì diệu, các nàng công chúa lúc nào cũng thật xinh đẹp và tốt bụng. Nàng công chúa mà em yêu thích nhất chính là Lọ Lem - nhân vật chính của câu chuyện Cô bé Lọ Lem.

Đọc truyện, em tưởng tượng ra một nàng thiếu nữ khoảng 18 tuổi. Cô ấy có vóc dáng mảnh mai, nước da trắng ngần và một mái tóc vàng ươm óng ả như dòng suối vàng quý giá. Cô ấy sẽ có một khuôn mặt thanh thú, nổi bật với đôi mắt xanh long lanh như hồ nước mùa thu. Cùng với đó là đôi môi đỏ chúm chím và gò má ửng hồng dịu dàng. Dù là bộ trang phục cũ kĩ có nhiều mảnh vá khi ở với bà dì ghẻ, cũng chẳng thể nào che lấp được vẻ đẹp dịu dàng và thanh nhã của Lọ Lem. Nhưng đẹp nhất, phải là Lọ Lem trong đêm dạ hội. Cô ấy sẽ búi tóc cao lên, đội một chiếc vương miện nhỏ lấp lánh. Khoác lên mình chiếc váy màu xanh dương bồng bềnh như đám mây nhỏ. Dưới chân là đôi giày thủy tinh trong suốt, lung linh dưới ánh đèn. Cô ấy từ một thiếu nữ dịu dàng hóa thân thành một cô gái kiêu sa, đài các, thu hút mọi ánh nhìn. Từng bước chân khi khiêu vũ của Lọ Lem thật uyển chuyển. Cô ấy tựa như chú thiên nga xanh đang từng bước từng bước dạo chơi trong bữa tiệc âm nhạc.

Hình ảnh nàng Lọ Lem ấy được em tưởng tượng ra từ các câu chữ trong câu chuyện mà mình đọc được. Và đó sẽ luôn là nàng công chúa đẹp nhất của riêng em mà thôi.

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem ngắn gọn Mẫu 3

Cô bé Lọ Lem là nhân vật cổ tích đầu tiên em biết đên. Lúc đọc truyện, em đã tự mình tưởng tượng ra một nàng công chúa riêng trong tâm trí mình.

Em luôn tưởng tượng Lọ Lem là một thiếu nữ mới lớn, với vóc người mảnh mai, xinh xắn. Cô ấy có nước da trắng ngần khỏe mạnh, với mái tóc vàng óng bồng bềnh như đám mây đang ngâm mình trong ánh nắng mặt trời. Khuôn mặt của Lọ Lem có hình trái xoan, nổi bật với đôi mắt xanh trong veo như hồ nước mùa thu. Cô có đôi môi đỏ chúm chím, chẳng cần thoa son vẫn đủ tươi tắn rồi. Hai gò má của cô thì lúc nào cũng phơn phớt hồng, trông thật là đáng yêu. Lúc ở nhà với dì ghẻ, Lọ Lem phải mặc những bộ trang phục cũ kĩ, bạc màu, nhưng chẳng thể nào lấn át được vẻ đẹp của cô. Đến khi đi dự tiệc, gặp hoàng tử và trở thành vợ của chàng, Lọ Lem lại càng thêm xinh đẹp. Những chiếc váy bồng bềnh màu xanh dương khiến cô ấy đẹp tựa nữ thần. Em thích nhất là tưởng tượng ra hình ảnh nàng công chúa Lọ Lem trong chiếc váy bồng bềnh uyển chuyển khiêu vũ với hoàng tử trên sân khấu lớn. Chao ôi, hình ảnh đó mới đẹp làm sao.

Nàng Lọ Lem là một cô gái vừa đẹp người, lại đẹp nết. Vì thế, em cảm thấy rất vui mừng khi cô ấy tìm được hạnh phúc cho riêng mình ở cuối câu chuyện.

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem

D. Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem

Hãy Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem mẫu 1

Những giấc mơ tuổi thơ của em gắn liền với những nàng công chúa xinh đẹp: nàng Bạch Tuyết, nàng Aurora, hay công chúa dưới thủy cung Ariel,…Nhưng trong số đố em ấn tượng nhất là nàng Cinderella-Lọ Lem.

Lọ Lem vốn không phải là một nàng công chúa có xuất thân từ hoàng gia, nàng sống với mẹ kế độc ác và luôn phải ở trong căn hầm đầy bụi bẩn. Nhưng cuộc sống vất vả suốt ngày phải làm việc nhà và bộ váy rách rưới không làm nàng bi quan, khuôn mặt Lọ Lem lúc nào cũng rạng rỡ hồng hào, dáng người thon thả uyển chuyển và đôi chân hay nhảy múa cùng những chú chim xanh. Chú là những người bạn thân thiết nhất của Lọ Lem, vào mỗi sáng thức dậy, nàng và chúng luôn cùng hát khúc ca chào ngày mới, thậm chí trên phim hoạt hình những chú chim còn giúp nàng tết tóc. Mái tóc nàng màu vàng óng ả dài qua vai một chút, đó là đặc trưng của người con gái phương tây, có lúc được nàng buộc gọn gàng với chiếc ruy băng hồng hình nơ, có lúc lại để buông lả lơi trên bờ vai mảnh mai. Sóng mũi cao kết hợp cùng đôi môi căng mọng ửng hồng mang lại cho nàng một nét đẹp cổ điển mà kiêu sa. Nổi bất nhất trên gương mặt xinh đẹp là đôi mắt xanh long lanh đượm vẻ mộng mơ tưởng chừng như chứa cả một đại dương gợn sóng bên trong, hàng lông mi dài cùng đôi lông mày thanh tú khiến nàng trông vừa hiền hòa mà vừa sắc xảo. Trong trang phục xấu xí nàng vẫn vô cùng kiều diễm, khi đã được khoác lên mình những bộ váy dạ hội lộng lẫy và lấp lánh, Lọ Lem trở thành một nàng công chúa cao quý và sang trọng. Mái tóc mượt mà không buông trên vai nữa mà được búi lên cao kĩ càng, tôn lên làn da trắng trẻo của nàng. Đôi tai nàng đeo trang sức ngọc trai quý phái rất hợp với bộ váy màu xanh da trời bồng bềnh. Nhưng có lẽ đáng nhớ và kì diệu nhất là đôi giày thủy sáng lung linh đã làm cầu nối để Lọ Lem và hoàng tử đến với nhau, đôi giày chỉ vừa với người duy nhất có đôi bàn chân nhỏ nhắn, đó chính là nàng. Và, hạnh phúc cũng chỉ đến với con người có nhan sắc và đức hạnh như nàng

Em vô cùng yêu thích nhân vật Lọ Lem, nàng đã dạy em bài học đẻ trở thành người tốt, ở hiền gặp lành. Em ước nàng có thật trong đời sống để có thể nhìn tận mắt gương mặt của nàng.

Hãy Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem mẫu 2

Em đã đọc nhiều truyện cổ tích của thế giới nhưng em vẫn ấn tượng với truyện Cô bé Lọ Lem. Nàng Lọ Lem trong truyện thật xinh đẹp, dịu hiền và rất nết na. Cô nàng đã có quãng thời gian dài khổ cực để tìm tới một hạnh phúc trọn vẹn.

Lọ Lem thật xinh đẹp! Dáng người nàng nhỏ nhắn, dong dỏng cao. Khuôn mặt trái xoan, thanh tú nổi bật, nước da trắng hồng, mịn màng. Đôi mắt đen láy, sáng long lanh ẩn dưới hàng lông mi uốn cong tự nhiên càng làm tăng vẻ quyến rũ của đôi mắt. Hàng lông mày lá liễu dài, cong càng làm tăng vẻ tự nhiên của đôi mắt quyến rũ ấy. Chiếc mũi dọc dừa cao điểm vẻ đẹp cho khuôn mặt của nàng. Đôi môi mềm, đầy đặn, bóng như vừa được bôi một lớp son mỏng. Hàm răng trắng, đều đặn cứ lấp ló giữa hai vành môi, ẩn giấu một vẻ đẹp nền nã. Mái tóc đen, óng mượt xoã ngang vai. Thường ngày Lọ Lem chỉ mặc một bộ đổ rách rưới, vá chằng vá đụp để lau dọn nhà cửa. Khuôn mặt của Lọ Lem xinh xắn vậy mà lại luôn bị lem luốc bởi cô phải quét dọn nơi xó nhà hay gác xép bẩn thiu. Chính vì bộ dạng lem luốc nên cô mới bị gọi tên là Lọ Lem. Lọ Lem rất chăm chỉ, luôn dọn dẹp luôn chân luôn tay. Cô rất hay lam hay làm. Lọ Lem có tính nết thật tốt đẹp: hiền dịu, nết na, chăm chỉ – những đức tính, phẩm chất tốt đẹp nhất của người phụ nữ.

Cuộc đời của Lọ Lem có quãng đường dài thật gian khổ mới tìm được hạnh phúc đích thực. Để dẫn tới kết quả tốt đẹp đó là cả một câu chuyện dài.

Thuở nhỏ, Lọ Lem sống rất vui vẻ cùng cha mẹ trong ngôi nhà rộng rãi, thoải mái. Bỗng nhiên, mẹ nàng lâm bệnh nặng rồi qua đời. Cha nàng lấy thêm vợ kế. Mụ mẹ kế đã có hai đứa con riêng trạc tuổi Lọ Lem. Hai đứa con của mụ đứa thì gầy, đứa thì béo. Sau đó, cha của Lọ Lem bị tai nạn nên cũng qua đời. Sau khi ông mất, mụ mẹ kế bắt cô bé phải phục vụ và phục tùng hai mẹ con mụ. Những bộ đổ lộng lẫy, những đôi giày tuyệt đẹp và căn phòng trang hoàng lộng lẫy đã quá xa vời với Lọ Lem. Mụ mẹ kế chỉ cho Lọ Lem mặc những bộ đồ bỏ đi, vá chằng vá đụp và đôi giày thô kệch. Mụ bắt cô phải làm lụng luôn chân luôn tay. Còn hai cô con riêng của mụ chỉ biết ăn chơi, lêu lổng, sống cuộc sống sung sướng mà lẽ ra Lọ Lem được hưởng. Lọ Lem xinh xắn chỉ được ở trên gác xép bụi bậm, bẩn thỉu, chứa đầy đồ cũ nát và cô có bạn là những chú chuột. Rồi một hôm, hoàng từ mở tiệc tiếp khách có mời cả mấy mẹ con mụ dì ghẻ và cả Lọ Lem nữa. Nhưng mụ chỉ sắm sửa, trang điểm cho mình và hai đứa con xấu xí. Mụ còn bắt Lọ Lem nhặt hạt đỗ tới bong cả tay mà không được đi dự tiệc. May có bà tiên giúp đỡ, cô đã có bộ đồ lộng lẫy, cổ xe tuyệt đẹp tới dự tiệc. Lọ Lem nhảy với hoàng tử tới sau mười hai giờ - giờ bà tiên dặn phải về nếu không phép màu sẽ bị biến mất. Cô vội vã đánh rơi chiếc giày làm hoàng tử đi tìm khắp nơi. Cuối cùng, hoàng tử đã tìm được chủ nhân của chiếc giày. Hoàng tử đã tìm thấy vị hôn thê của đời mình - Lọ Lem và cưới nàng về làm vợ. Cuộc sống của hai người rất hạnh phúc.

Lọ Lem là cô gái nết na, hiền dịu và rất xinh đẹp. Với tâm hồn trong sáng và phẩm chất tốt đẹp, cô đã tìm được đến với hạnh phúc đích thực. Qua câu chuyện, em hiểu rằng người chăm ngoan, hiền dịu, nết na sẽ được đền đáp xứng đáng.

Hãy Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem mẫu 3

Tuổi thơ của em cũng như bao bạn nhỏ khác luôn tràn ngập những câu truyện cổ tích li kì, hấp dẫn, trong số những truyện mà em đã đọc, em thích nhất là truyện cổ tích "Cô bé Lọ Lem", cứ mỗi lần nhắc đến truyện này em lại tưởng tượng ra dáng vẻ xinh đẹp, nhân hậu của cô bé Lọ Lem.

Nàng Lọ Lem có một ngoại hình xinh đẹp với dáng người nhỏ, cao, thanh mảnh, dù thân hình đó bị bao phủ bởi những bộ quần áo chắp vá, rách rưới và bẩn thỉu nhưng cũng không làm mất đi vẻ đẹp thanh tú của nàng. Lọ Lem có khuôn mặt trái xoan, làn da trắng mịn màng, mái tóc vàng nâu óng ả luôn buộc gọn gàng, đôi mắt bồ câu với hàng mi dài cong vút. Lọ Lem có nụ cười rất hiền hậu, dù có bị khinh rẻ, miệt thị và bắt làm việc như người ở nhưng nàng không hề than phiền, oán trách hay căm thù, chỉ quan tâm đến công việc của mình. Lọ Lem tuy nhỏ bé và mỏng manh thế nhưng lại phải làm rất nhiều việc, việc gì to nhỏ trong nhà đều đến tay cô, từ việc giặt giũ, nấu ăn, lau dọn đến chăn nuôi gà, ngựa. Dù luôn phải làm việc liên tục nhưng chân tay nàng làm còn miệng nàng vẫn lạc quan cất tiếng hát xua đi những mệt mỏi, chán nản, nàng tự biết an ủi và động viên mình, tiếng hát của nàng thánh thót ngân vang còn hay hơn những tiếng chim hót. Sở sĩ nàng tên là Lọ Lem bởi nàng làm nhiều đến nỗi mặt mũi, chân tay đều lấm lem cả, chỉ đến khi được bà tiên phù phép trong đêm dạ hội, Lọ Lem mới thoát ra được vỏ bọc xấu xí đó, trở thành một nàng công chúa vô cùng xinh đẹp, thanh thoát uyển chuyển nhảy cùng hoàng tử.

Em yêu thích nhân vật Lọ Lem không chỉ vì vẻ xinh đẹp, hiền lành mà còn vì tấm lòng nhân hậu, vị tha của nàng, dù được làm công chúa đầy quyền lực nhưng nàng cũng không nghĩ đến trừng phạt mụ dì ghẻ cùng hai chị kế của mình.

Hãy Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cô bé Lọ Lem mẫu 4

Trong buổi biểu diễn văn nghệ trung thu "Đêm hội Trăng rằm" của xóm em, có rất nhiều nàng công chúa bước ra từ những câu chuyện cổ tích như Nàng Bạch Tuyết, Công chúa Elsa, công chúa dưới thủy cung Ariel, Công chúa Lọ Lem. Em ấn tượng nhất với màn hóa thân thành công chúa Lọ Lem, khi đó em đã liên tưởng ngay đến những công việc vất vả, những lúc làm việc không ngừng của Lọ Lem.

Nàng Lọ Lem trong tâm trí của em mang vẻ đẹp thanh khiết với dáng người thanh mảnh, nhỏ nhắn, khuôn mặt nhỏ, làn da trắng, đôi mắt to tròn và luôn nở nụ cười tươi trong mọi hoàn cảnh. Bởi vì phải sống với dì ghẻ và hai người chị kế nên Lọ Lem phải chịu số phận cay đắng, làm mọi việc trong nhà, luôn bị coi thường, chà đạp, đối xử không khác gì một người ở. Một mình nàng làm mọi công việc nặng nhọc, luôn tay luôn chân từ sáng sớm đến đêm muộn, hàng ngày đều phải giặt quần áo, nấu ăn và chăn gà, chăn ngựa, không có ngày nào được nghỉ ngơi. Cả người nàng luôn lấm lem những vết bẩn nhưng nàng vẫn không ngừng ca hát để hăng say làm việc, nàng không chỉ hát hay mà còn rất giỏi may vá, tự may vá quần áo và giày đi của mình. Trong đêm dạ hội, chỉ cần cởi bỏ bộ quần áo lấm lem và mặc lên mình chiếc váy của bà tiên, Lọ Lem đã trở thành nàng công chúa xinh đẹp tuyệt trần, chẳng ai còn nhận ra nàng Lọ Lem suốt ngày ở xó bếp nữa.

Cô bé Lọ Lem không chỉ đẹp người mà còn đẹp nết, nàng chăm chỉ, tốt bụng và nhân hậu, nàng xứng đáng trở thành công chúa, sống một cuộc đời hạnh phúc bên chàng hoàng tử.

—-------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
362 88.242
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Toan Nguyen
    Toan Nguyen

    hay quá

    😍

    Thích Phản hồi 17:58 19/10
    • Nguyễn Vũ Mỹ Duyên
      Nguyễn Vũ Mỹ Duyên

      Sao toàn tả lọ lem z tui đc cô giao tả ông hoàng tử trong truyện cô bé lọ lem mà tr

      Thích Phản hồi 19:10 22/10

      Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

      Xem thêm