Tả cơn mưa rào mùa hạ lớp 5 Hay + Ngắn nhất

Tả cơn mưa rào mùa hạ là tài liệu tham khảo hay, gồm các bài văn tả cơn mưa dành cho các em học sinh lớp 5 học tập, nghiên cứu, có thêm tài liệu ôn tập cũng như tham khảo cách hành văn, xây dựng bài viết cũng như ý tưởng cho các bài tập làm văn lớp 5.

1. Lập dàn ý Tả cơn mưa rào mùa hạ

1. Mở bài: Giới thiệu về cơn mưa mùa hạ mà em muốn tả.

Gợi ý: Vào mùa hè, thời tiết trở nên oi ả và nóng bức đến khó chịu. Những cơn gió chẳng đủ sức để làm dịu đi cái nóng như thiêu như đốt đang hoành hành trên đường phố. Và lúc này, người ta lại khát khao hơn bao giờ hết những cơn mưa rào mát lạnh. Như hiểu được lòng người, bầu trời vội vàng kéo mây, đem mưa đến trong sự mừng rỡ của mặt đất.

2. Thân bài

a. Miêu tả cơn mưa theo trình tự thời gian:

- Khi trời sắp mưa:

  • Mây đen giăng kín bầu trời, kéo bầu trời như về gần với mặt đất
  • Nắng tắt hẳn
  • Không khí trở nên mát mẻ, hơi nước trong không khí ngày càng dày hơn
  • Gió thổi mạnh, kéo những lá khô ven đường bay tứ tung

- Khi trời mưa:

  • Những hạt mưa dày kéo nhau lao ào ào xuống mặt đất, xối ướt hết tất cả mọi thứ
  • Tiếng mưa chiếm lĩnh cả không gian, che lấp hết những âm thanh khác, giống như chỉ có cơn mưa là đang tồn tại trên thế giới này
  • Cây cối sung sướng, thỏa thuê tắm nước mát
  • Người đi đường thì vội chạy nhanh hơn, hoặc trú mưa dưới các mái hiên
  • Nước mưa chảy đầy đường, tràn vào các ống cống kêu lên òng ọc
  • Bụi mưa trắng xóa hết cả đất trời

- Khi trời tạnh mưa:

  • Bỗng vài tiếng sấm vang lên, rồi trời tạnh hẳn, đột ngột như khi vừa bắt đầu
  • Bầu trời trong xanh trở lại, phía xa ánh nắng bắt đầu le lói
  • Cây cối rũ mình cho những giọt nước cuối còn sót lại rơi xuống đất, khoe chiếc lá tươi xanh
  • Con đường, ngôi nhà sạch bóng như vừa được rửa
  • Dòng người từ đâu lại tấp nập trên các tuyến phố

b. Lợi ích của cơn mưa:

  • Giúp cho không khí trong lành, mát mẻ
  • Hạ nhiệt độ, giảm đi sự oi bức, nóng nảy của mùa hè
  • Tưới nước mát cho cây cối, cung cấp thêm nước cho sông hồ…

3. Kết bài: Suy nghĩ, tình cảm của em dành cho cơn mưa vừa tả.

Gợi ý: Em rất yêu thích những cơn mưa rào mùa hạ. Bởi nó đem đến những cảm giác thích thú tuyệt vời. Mỗi ngày, em đều mong chờ những cơn mưa rào ấy đến, để xua đi cái oi bức của mùa hè.

2. Tả cơn mưa rào mùa hạ Ngắn gọn lớp 5

Tả cơn mưa rào Ngắn gọn Mẫu 1

Buổi chiều, khi em đang ngồi đọc sách trước sân, thì bỗng nhiên nắng tắt hẳn. Từ đằng xa, binh đoàn mây đen lũ lượt kéo về. Gió rít từng hồi, làm đung đưa hàng sấu trên vỉa hè. Ấy là một cơn mưa rào sắp đến.

Các nhà xung quanh em, ai cũng vội vàng ra sân thu áo quần để đem vào nhà. Các xe hàng dọc vỉa hè cũng di chuyển vào trong ngõ hết cả. Con đường đang nhộn nhịp bỗng vắng vẻ hơn. Đùng, một tiếng sấm lớn vang lên. Ngay sau đó, cơn mưa rào đổ ập xuống. Mưa rào rất lớn và mạnh. Giọt mưa rơi xuống như những mũi tên được thần gió tiếp thêm sức mạnh. Chúng lao nhanh xuống đất, xuống mái nhà nghe rõ lộp độp, lộp độp từng lần chạm đất. Giống như chơi trò tô màu, mặt đường, mặt sân và các ngôi nhà nhanh chóng ướt đẫm nước mưa, trở nên sẫm màu hơn. Mưa rơi trắng xóa khắp đất trời, phủ lên mặt đất một mặt nước mỏng. Những bóng nước cứ phồng lên rồi vỡ tan ngay nom thật thích mắt. Nước hai bên đường chảy như những con suối nhỏ. Lao nhanh về ống cống, khiến chúng phải ọc ọc liên hồi. Cây cối ven đường vốn đang ủ rũ vì nắng nóng, nay có mưa rào thì vui lắm. Cây nào cũng sung sướng nhảy múa, rung rinh cành lá để đón mưa về. Nhìn những chiếc lá tươi xanh mà lòng em như vui cùng. Cùng với cơn mưa, không khí trở nên mát lạnh và ngai ngái một mùi hương khó tả. Đó là mùi của nước mưa, của bùn đất và lá cỏ bị hạt mưa xới lên. Nghe thật là dễ chịu.

Sau hơn 30 phút, mưa rào yếu dần rồi tạnh hẳn. Trên nền trời xanh ngắt, ông mặt trời lại hiện lên sưởi ấm vạn vật. Mọi người lại trở về nhịp sống thường ngày với niềm vui thích khi không khí trở nên trong lành và mát mẻ vô cùng.

Tả cơn mưa rào Ngắn gọn Mẫu 2

Một trong những đặc trưng của mùa hạ chính là mưa rào.

Mưa rào luôn đến bất ngờ, nhưng thường thấy nhất vẫn là lúc chiều. Khi trời đang nắng gắt, hấp nóng khắp phố phường, và mọi người thì khát khao khẩn cầu một dòng nước mát, mưa rào sẽ đến. Sau một cái chớp mắt, nắng lặn mất tiêu, để lại từng đợt gió mát lạnh thổi vù, cuốn bay lá khô và bụi đường. Những đám mây đen thì không biết ở đâu đua nhau chạy về một chỗ, chen chúc nhau nhìn sát xuống mặt đất như một con quái thú khổng lồ, đe dọa mọi người khiến ai cũng sợ hãi. Rồi đùng một tiếng sấm, trời bắt đầu đổ mưa. Mưa rời dày và nhanh hạt, ào ào như là bão, trắng xóa hết cả đất trời. Xung quanh chỉ là màn mưa dày và tiếng mưa rào rào như thác đổ. Hầu như ai cũng đi thật nhanh hoặc đứng nép vào mái nhà để tránh mưa. Những hàng cây lớn thì nghiêng ngả như đang nhảy múa chào mưa tới.

Và rồi, chỉ sau khoảng chừng hơn nửa tiếng, mưa ngừng, đột ngột như lúc đến. Để lại con đường sạch sẽ và không khí mát mẻ trong lành. Thật yêu biết bao làn mưa rào mùa hạ.

Tả cơn mưa rào Ngắn gọn Mẫu 3

Buổi trưa hôm này thật nóng bức, mặt trời như muốn thiêu đốt mọi người. Bỗng mây đen từ đâu kéo đến ùn ùn, báo hiệu một cơn mưa sắp đến.

Mặt trời như bị những đám mây đên kia nuốt chửng. Gió thổi ào ào, cành cây nghiêng ngả cả mình. Những dây quần áo kêu kẽo kẹt, kẽo kẹt. Những chiếc lá rơi xuống như hàng nghìn cung tên nhắm thẳng vào người đi đường. Bụi bốc lên mù mịt làm che tầm mắt người đi đường. Gió lặng dần, được vài phát thì mưa bắt đầu rơi từng hạt nặng trĩu. Mưa rồi, mọi người vội vàng cầm ô lấy quần áo đang phơi dở cho vào nhà. Mấy chiến binh đánh trận giả hô hào rút lui quân về nhà. Trên đường, mấy người đi bộ trú tạm ở những chỗ nhà nghỉ nhỏ, còn những người đi xe thì có người thì dừng lại ở một gốc cây để mặc áo mưa, có người thì phóng xe thật nhanh về nhà. Mưa ào áo đổ xuống như thác đổ, lộp độp vào mái nhà, rào rạt vào hàng cây, lách tách vào bàn ghế, bếp ga cứ phập phùng mãi như muốn tắt lửa. Mưa cứ kéo dài cho đến tận sáng thì tạnh.

Mặt trời bắt đầu hé mở, những tia nắng mặt trời bắt đầu chiếu xuống trần gian. Hàng cây ven đường được uống nước mưa đã đời. Mọi thứ trở lại như bình thường.

3. Văn Tả cơn mưa rào mùa hạ lớp 5

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 1

Mỗi một mùa để lại trong ta những thương nhớ bởi những đặc trưng riêng có của nó. Ai đó đã yêu mùa xuân bởi xuân đến mang theo những cơn mưa phùn, ai đó lại thích mùa thu bởi thu về đem theo những cơn gió se se lạnh. Còn tôi, tôi yêu mùa hè vì mùa hè có những cơn mưa rào.

Dường như những cơn mưa rào chợt đến rồi chợt đi đã trở thành những nét đặc trưng riêng có của mùa hè. Chợt đến rồi lại chợt đi, cứ như một đứa trẻ con, cứ giận hờn vu vơ rồi lại có thể tươi cười ngay vậy.

Khu chuẩn bị mưa, bầu trời tối lại. Còn có cả sấm chớp nữa. Gió nổi lên khắp nơi. Rồi ngay sau đó, những bắt đầu rơi xuống. Ban đầu chỉ là vài hạt nhỏ, nhưng sau đó là những hạt mưa lớn hơn.

Mưa xối xả. Nước tràn ngập khắp mọi con đường, mọi ngõ ngách. Mùa hè thường đem theo cái nắng oi ả, nên khi mưa rơi, ai cũng thích cả. Hạt mưa rơi xuống, đường phố cũng như được tắm mát, nó bớt nóng hẳn đi. Đâu đó có mùi ngai ngái bốc lên. Mưa rơi xuống, kêu lộp bộp trên những tàu lá chuối. Mưa rơi xuống, sủi bọt trắng xóa. Vì ở thành phố, các phương tiện giao thông, các khu chung cư rất đông nên việc thoát nước diễn ra chậm. Có chỗ, đường phố ngập, gây khó khăn cho người đi lại.

Vì cơn mưa rào cứ chợt đến rồi chợt đi không báo trước nên những người đang đi đường cũng không thể biết để đề phòng. Mưa rơi xuống, khiến họ cũng bị bất ngờ. Có những bạn học sinh còn bị ướt hết. Người người lại vội tìm chỗ trú.

Mưa rào chỉ kéo dài khoảng hơn ba mươi phút rồi sau đó lại tặng hẳn. Cuộc sống sinh hoạt lại trở về như bình thường. Bầu trời lại dần xanh trở lên. Những tia nắng lại được ban phát xuống trần gian. Chỉ một cơn mưa rào như vậy thôi, nhưng cũng đủ để xoa dịu đi cái nắng nóng oi bức của mùa hè, khiến con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn bao giờ hết.

Mưa rào đã trở thành một nét đặc trưng riêng có của mùa hạ. Ai đó cũng đã từng yêu mùa hạ bởi lý do này chăng? Nhưng tôi chợt lo lắng...bởi việc biến đổi khí hậu đang diễn ra ở toàn thế giới với một mức độ ngày một nghiêm trọng. Có lẽ vì thế, dạo gần đây, tôi thấy mùa hè cũng ít đi những cơn mưa rào...

Tả cơn mưa rào

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 2

Mùa hè, mùa của những chú ve trong khóm phượng hồng, mùa của những chú bé thích chạy nhong nhong ngoài đường và cũng là mùa của những cơn mưa rào chợt đến, chợt đi.

Em đang cùng tụi bạn thong thả dạo bước trên con đường nhựa bóng loáng quê em vừa mới được tôn tạo lại. Bầu trời trong xanh lồng lộng thỉnh thoảng một vài đám mây bồng bềnh trôi giữa tầng không. Có lẽ chúng cũng đang đi dạo mát như chúng em. Hai bên đường hàng me xanh một màu xanh ngọt mắt, treo lưng lửng những chùm me non vừa kết trái. Gió vẫn rì rào thổi làm cho cái nóng của buổi chiều hè như dịu hẳn xuống một ít. Nhưng có ai ngờ chỉ một loáng sau, những đám mây trắng như bông vội vã kéo nhau chạy về hướng Tây. Trời bắt đầu nổi gió mạnh. Những đám mây đen từ đằng đông ùn ùn kéo đến. Bầu trời như sẫm lại. Mây dày đặc hơn, quánh lại với nhau và như hạ thấp xuống. Rồi đột nhiên: rào rào... Mưa đá đổ xuống. Muôn vàn những hạt mưa to, nhỏ thi nhau rớt xuống.

Những hạt mưa trong veo như thủy tinh, mát rượi. Gió thổi càng lúc càng mạnh, cây cối hai bên đường cúi xuống. Xe cộ trên đường như vắng hẳn. Tụi nhỏ trong xóm gọi nhau í ới ra tắm mưa. Mưa càng lúc càng nặng hạt hơn. Tụi nhỏ chúng tôi ngồi trong một cái quán hoang bên lề đường nhìn mưa rơi. Mưa vẫn thi nhau rơi xuống mái tôn nghe ầm ầm như những chầu trống đội rồi ào ào đổ xuống lề đường. Tôi đưa bàn tay ra hứng mưa. Mát quá, những hạt mưa mát rượi cả lòng bàn tay. Bất chợt tôi nhớ về quá khứ cách đây một năm. Tôi có nhỏ bạn tên Hưng.

Mỗi khi có mưa, chúng tôi kéo nhau ra tắm mặc cho người đang nhầy nhụa mồ hôi. Thế rồi về nhà bị cảm, bị ba mẹ la mắng. Bây giờ Hưng đã theo gia đình về thành phố, không biết mỗi năm khi nhìn trời mưa Hưng có nhớ đến tôi không? Đang miên man hồi tưởng về quá khứ thì mưa đã tạnh tự bao giờ. Bầu trời lại ráo hoảnh, trong xanh và cao lồng lộng như mấy chục phút trước đây. Mưa đã dứt rồi mà tôi vẫn còn bâng khuâng mãi.

Mưa ơi! Mưa đã làm dịu mát tâm hồn tôi, dịu mát cả vạn vật ở thế gian này và cho tôi những giây phút êm đềm sống lại với những kỉ niệm đẹp về một người bạn cùng học. Cám ơn mưa rào mùa hạ!

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 3

Hôm nay, trời oi ả rồi chuyển động. Từng mảng mây đen kéo đến che kín mặt trời. Không gian một màu xám xịt. Thế rồi, cơn mưa rào ập đến.

Một làn gió mạnh thổi qua. Cây cối ngả nghiêng, lay chuyển. Mặt đất như rùng mình bởi những cơn gió lốc, cát bụi bay mù mịt. Trời như giận dữ, sấm chớp nhóa nhòa. Sau đó là những tiếng sét dữ dội như muốn xé nát bầu trời. Một vài giọt nước lăn xuống từ những mái hiên, những cành cây, kẽ lá. Rồi một hồi, hạt mưa nặng dần ùn ùn lao xuống, xối xả trên sân nhà, mái ngói, ngọn cây... Những chiếc lá lúc đầu còn hớn hở nhưng sau đó lại run rẩy, sợ sệt. Chúng ủ rủ bàn chuyện sắp phải lìa cành, phải chênh chếch bay nghiêng. Những chú chim ngật ngưỡng bay đi tìm chỗ trú. Mặc sức, mưa vẫn ào ào trút xuống, giọt ngả, giọt bay. Nước đọng từng vùng trắng xóa rồi ào ào kéo nhau đổ vào rãnh công. Ngoài đường đã vắng người qua lại, chỉ có những mái hiên hai bên đường là đông đúc người. Kẻ ngồi, người đứng, có người thì khúm núm trong bộ quần áo ướt lỗ chỗ. Mọi người trú mưa có vẻ nôn nao, mắt đăm đăm nhìn ra đường và như thầm mong mưa ngớt hạt. Cũng có người rạp mình trên xe vun vút phóng qua, quần áo ướt sũng. Hai bên lề đường, trẻ em chạy nhảy tung tăng, chúng đá bóng, tắm mưa mới đầu mùa.

Thế rồi, màn mây xám xịt trên cao cũng phải trôi dạt về một phương, những mảng trời xanh thấp thoáng lộ ra. Mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn. Những tia nắng mừng rỡ rọi xuống vạn vật. Hoa lá lại vươn lên đón ánh mặt trời. Từ những chỗ trú mưa, mọi người lại đổ ra đường. Tiếng "leng keng" của những người đi bán hàng rong lại khua lên giòn giã.

Ôi! Cơn mưa mùa hạ đã giúp cho cảnh vật tươi mát. Hoa lá, cây cỏ như vừa được tắm gội và được ánh mặt trời sưởi ấm. Chúng tràn ngập niềm hạnh phúc sau cơn mưa đầu mùa. Mưa giúp ích cho mọi người, giúp ích cho nhà nông.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 4

Quê em là vùng đất nắng lắm mưa nhiều. Những cơn mưa đầu hè luôn mang lại sự tươi mát cho quê em. Chiều qua cũng có một cơn mưa như vậy.

Trời đang nắng to, khí trời thật ủ dột, oi bức, không có tới một cơn gió nào thổi qua cả. Cây cối đứng im lìm. Nắng như cái lò "bát quái" phả xuống mặt đất. Hàng chuối xơ xác đứng rủ lá. Chú chó nhà em nằm dài ngoài hiên, thè cái lưỡi ra thở hừng hực vì không chịu được nóng.

Bỗng nhiên trời đang nắng đó mà tối sầm ngay lại. Ông mặt trời sợ gì mà trốn đâu mất. Thấy vậy lũ gà nháo nhác chạy vào chuồng vì tưởng trời sắp tối. Từ phía xa xa, em đã nghe thấy tiếng gió rào rào chạy lại. Mây đen cũng rủ nhau ùn ùn kéo đến. Mây như mang hơi nước nặng trĩu che kín đen cả một góc trời. Gió mỗi lúc một giật mạnh, bốc từng đám cát bụi mù mịt như táp vào mặt người đi đường ran rát. Trên đường, người mỗi lúc một thưa dần. Ai cũng cố đạp thật nhanh để về nhà cho kịp khỏi ướt.

Rồi, sấm nổ đùng đoàng. Chớp như xé toạc bầu trời đen kịt. Mưa bắt đầu rơi lộp bộp trên mái tôn. Tiếng mưa loong boong trong chiếc thùng hứng nước, đồm độp trên phiến nứa, gõ chan chát vào tàu lá chuối…

Lúc đầu, ngoài trời chỉ một vài hạt lách tách, càng về sau mưa càng to. Nước như thể có bao nhiêu trên trời là đổ xuống hết cả. Cây bòng bế lũ con đầu tròn trọc lốc múa may quay cuồng trong gió. Hàng cau nghiêng ngả như người say rượu. Ngoài vườn, những con ếch nhái thi nhau đuổi theo những con mối bị vỡ tổ. Trên đường, lũ trẻ thi nhau đuổi chạy tắm mưa. Hai bên đường, loáng thoáng bóng người trú mưa. Chỉ một lúc sau, sân nhà em đã lưng nước.

Thế nhưng, chỉ một lát sau mưa đã tạnh dần. Lũ gà chạy ra kiếm mồi. Trời rạng dần. Những chú chim lại bay ra hót ríu ran. Bầu trời như cao và xanh hơn. Ông mặt trời ló ra, chói lọi trên vòm lá bưởi lấp lánh.

Mưa đã ngớt nhưng nước vẫn chảy từ mái nhà xuống ồ ồ. Những rạch nước nhỏ lênh láng trên khoảng vườn. Hết mưa rồi. Mọi người lại vội vàng đổ ra đường tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Cơn mưa chiều qua đã làm cho đất trời quê em thêm sức sống mới. Nhờ cơn mưa này, lúa thêm tươi tốt. Em thầm nghĩ chắc năm nay quê mình lúa được mùa lắm đây.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 5

Mỗi khi mùa hè đến, em lại thấy những cơn mưa rào bất chợt, dội xuống xối xả, trắng phau cả một vùng trời. Mưa rào hay còn gọi là mưa dông với diễn biến nhanh và mạnh. Nó luôn mang đến cảm giác thoải mái cho con người và thiên nhiên.

Khi bắt đầu có cơn mưa rào, bầu trời đen xám xịt, đặc quánh lại. Những đám mây đen kéo nhau ùn ùn bay đến nơi xa, che khuất đi ánh mặt trời chói chang. Nhìn bầu trời như đang giận giữ và chuẩn bị trút cơn giận xuống mắt đất cọc cằn lâu lắm không có nước tưới.

Trên những tán cây cao, cành lung lay, ngả nghiêng như sắp gãy vì cơn gió từ đâu mạnh mẽ thổi thốc về. Gió làm rơi rụng những chiếc lá ở trên cây phủ đầy gốc. Khung cảnh trước lúc trời mưa khiến con người phát sợ, chỉ có một màu xám xịt bao phủ.

Khi mây che kín bầu trời, bắt đầu có những giọt nước rơi xuống, từng hạt to và tròn lăn xuống mặt đất. Mưa, bắt đầu trời đổ cơn mưa rào. Mưa rất to, rơi lộp độp trên mái hiên, rồi đọng lại giữa sân. Mưa như xối xả. Mưa khiến cho cây cối trong vườn như được tắm táp một trận no nê và thoải mái nhất.Con đường đầy bụi bám giờ đây được cơn mưa dội xuống cũng thật sạch sẽ biết bao.

Mưa rào rơi vội vã khiến cho lũ gà con chiêm chiếp, nháo nhác tìm mẹ trong mưa. Cánh đồng ruộng cũng ngập nước trắng phau. Mưa luôn làm cho mọi thứ trở nên sạch sẽ nhất.

Mỗi lần trời mưa, mẹ em thường lậy chậu, xoong nồi để hứng nước mưa. Vì mẹ bảo nước mưa rất sạch và lúc nấu nước pha chè thì ngọt và ngon. Lũ trẻ con xóm em mỗi lần có cơn mưa rào thì thường rủ nhau đi tắm mưa, đứa nào cũng hớn hở chờ đợi khoảnh khắc đón nhận mưa rào rơi trên mái hiên nhà.

Những giậu mồng tơi ven đường được cơn mưa rào tắm tắp khiến chúng trở nên có sức sống và tràn đầy màu sắc xanh tươi hơn. Lúc trời đổ cơn mưa to, là lúc mẹ em phải hứng nước ở chuồng heo, chuồng bò, tránh nước chảy tràn vào đây khiến cho mấy con vật thấy khó chịu.

Sau cơn mưa rào, bầu trời dường như sáng hẳn lên, mọi thứ đều như được gột rửa đi bụi bặm và đất bẩn. Không gian thoáng đãng, cảnh vật cũng trở nên tươi mới và con người rất thoải mái tinh thần.

Cơn mưa rào luôn là cơn mưa mà em đợi chờ, để được thoải mái tắm mưa, thoải mái xòe tay hứng những giọt mưa tròn trĩnh.

Tả cơn mưa rào

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 6

Mùa hè - mùa của những cơn mưa chợt đến rồi lại chợt đi. Nhưng cơn mưa rào lại mang tới cho làng quê em một vẻ đẹp mới. Khung cảnh làng quê trong cơn mưa ấy luôn in đậm trong tâm trí em.

Cái nắng của ngày hè oi bức làm cho con người cảm thấy khó chịu. Vạn vật dường như khô héo, muốn núp mình dưới bóng râm mát. Cả làng quê đang mong chờ một cơn mưa sẽ tới. Như nghe thấy lời nguyện ước, khi chiều về bầu trời cũng mang theo những áng mây đen. Mặt trời vội vã chạy vào mây, làm cho cả không gian dường như tối sầm xuống. Dông gió nổi lên, cuốn bay hết bụi bặm trên đường. Không khí lúc này cũng dịu mát hơn hẳn. Ngoài đường, mọi người hối hả về nhà kẻo trời mưa. Những chú chim cũng ríu rít đi tìm nơi trú ẩn.

Chừng nửa tiếng sau, những hạt mưa đầu tiên bắt đầu rơi xuống. Mưa dần dần nặng hạt hơn. Những hạt mưa rơi tí tách trên tán lá, lộp độp ngoài hiên, ầm ầm trên mái tôn nhà ai tạo nên một bản nhạc kì lạ nhưng rất vui tai. Những cây xanh vẫy vùng trong nước, vui hớn hở hứng những giọt nước mưa để gột rửa đi lớp áo bụi bặm của mình, những chiếc rễ cắm sâu hút nước sau những ngày nắng nóng khô hạn. Những hạt mưa dường như gột rửa cả làng quê, cuốn đi hết những bụi bặm còn sót lại. Cơn mưa cuốn trôi hết khói bụi trên mặt đường chảy xuống cống, xuống sông làm nước sông đục ngầu như đang khóc.

Mưa càng lúc càng to. Những hạt mưa trắng xóa trông xa như một lớp màn nối liền cả bầu trời với mặt đất. Sau vườn nhà, những cây ăn quả lắc lư theo làn gió to. Chị bưởi cuối vườn cố hết sức níu những đứa con đầu tròn trọc lóc đang đung đưa đùa nghịch cùng chị gió. Bác chuối giơ những tán lá xanh non mơn mởn ra hứng những giọt nước mưa. Dưới bóng cây, một chú chim sẻ chưa kịp tìm nơi trú ẩn mà ướt hết cả bộ lông mềm mượt. Dường như vạn vật đều mừng rỡ đón cơn mưa này.

Mưa ào ạt hơn một tiếng, nhỏ dần rồi tạnh hẳn trả lại bầu trời trong xanh. Mặt trời từ mây chạy ra, chiếu những tia nắng vàng rực rỡ xuống nhân gian. Cơn mưa đi qua gột rửa tất cả, khoác lên cho làng quê em một tấm áo mới, sạch sẽ mát mẻ. Con đường làng dần tấp nập người qua lại. Từ nơi trú ẩn những chú chim bay ra, đậu trên cành cây, ríu rít chuyền cành, hót líu lo như gửi lời cảm ơn tới cơn mưa rào đã đem tới cho làng quê một không khí mới.

Cơn mưa đã mang tới cho làng quê một diện mạo mới, xua đi cái nóng nực của ngày hè. Em thầm cảm ơn cơn mưa đã tới với làng quê mình.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 7

Mẹ gọi với vào trong nhà: "Hương ơi, cất quần áo đi con! Sắp mưa rồi!” Em vội vàng chạy ra sân khi những đám mây đen đang xô đẩy nhau phủ kín cả nền trời. Và cơn mưa đầu hạ ập đến, bắt đầu từ những tiếng lộp bộp mỗi lúc một dày thêm trên mái hiên trước nhà. Những cơn mưa rào mùa hạ lúc nào cũng vội vàng như thế.

Nếu không có những đám mây kia, mặt trời chắc sẽ biến cả mặt đất thành giàn hỏa thiêu bởi cái nắng gay gắt, oi bức của nó. Không một cành lá nào chịu đung đưa mà chỉ nằm ủ rũ, im lìm hứng chịu cái nóng.

Mưa mỗi lúc thêm nặng hạt và gió bắt đầu thổi mạnh. Nhìn từ xa mưa như tấm màn trắng đục khổng lồ phủ kín cả đất trời. Trên đường vẫn còn lác đác vài bong người đang gồng mình lên, cố xuyên qua màn nước. Những tia chớp xé ngang bầu trời không quên kéo theo tiếng sấm ầm ầm, rền rĩ.

Rặng cây phi lao trước nhà bị vần vũ trong mưa gió. Bộ dạng ủ rũ lúc trước giờ đã biến mất, chúng như đang dang tay ra đón những tia nước mưa xiên chéo, nhờ mưa bóc đi những lớp vỏ cây đã khô cằn. Mưa vẫn xối xả trút xuống mái hiên ầm ầm như trống dội. Nhìn lũ bạn í ới gọi nhau ra tắm mưa thích thú biết mấy nhưng em còn e dè ánh mắt của mẹ. Bất giác giơ tay ra hứng những giọt nước mưa ran rát nhưng mát lạnh có cái gì tươi mới dường như cũng trỗi dậy trong em.

Nhưng chỉ vài tiếng sau, mưa bắt đầu ngớt dần rồi tạnh hẳn, nước chưa kịp thoát còn đọng lại trên sân thành một vũng lớn. Thế là những chiếc thuyền giấy trắng, đỏ lại bập bềnh trôi nổi trên cái vũng nước mà chúng em tưởng tượng nó như một cái hồ siêu nhỏ. Những tia nắng đầu tiên đã nhẹ nhàng đáp xuống mặt đất trước khi lướt qua những giọt nước còn đọng lại trên lá làm nó long lanh lên trong giây lát. Những chú chim chuyền cành khiến những giọt nước mưa còn lưu luyến đọng lại trên những mép lá vội vã rớt xuống rồi nhanh chóng thẩm thấu xuống nền đất. Vạn vật như được tái sinh sau cơn mưa đầu hạ. Những cái cây trút bỏ đi được lớp áo bụi bặm, vẫy tay đón gió. Tiếng xe cộ. Tiếng mọi người cười nói. Và cầu vồng sau mưa.

Mùa hè đến cùng với những cơn mưa mùa hạ tinh nghịch thích đến, thích đi mà không báo trước. Nhưng chắc hẳn những cơn mưa biết rằng mọi vật đều biết ơn sự hiện diện của nó. Và cầu vồng xuất hiện phía chân trời xa xa kia như lời chào tạm biệt đẹp đẽ nhất đến với thế gian mà những cơn mưa rào mùa hạ dù hay vội vã vẫn kịp để lại.

>> Xem thêm: Văn mẫu lớp 5: Viết đoạn văn ngắn tả cơn mưa

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 8

Ông mặt trời tỏa nắng chói chang, làm không khí thật oi ả. Bỗng nhiên mây đen kéo đến, trời nổi giông làm cho lá rụng lả tả, bụi bay mù mịt.

Những đám mây lớn, nặng bao phủ cả bầu trời. Cơn gió lành lạnh thổi qua mang theo vài hạt mưa. Mưa mau dần lẹt đẹt, xiên xẹo theo gió, hạt mưa rào rào bắn xuống lòng đường trắng xóa. Nước chảy lênh láng, chỉ ít phút đường bây giờ đã toàn là nước. Cành cây nghiêng ngả theo gió, cành to thì sà vào dây điện. Mọi người kéo nhau dạt vào hai bên đường người thì trú lại, người thì mặc áo mưa đi tiếp. Trên vỉa hè mỗi lúc một đông. Mọi người xúm xít vào với nhau để cho người khác trú.

Con đường vẫn có những chiếc xe máy đi qua chắc là họ có bận việc gì thế mới không kịp dừng xe để mặc áo mưa. Mưa mỗi lúc một to, những hạt mưa nhảy nhót trên mái nhà lộp độp, lộp độp. Tia chớp lóe sáng loằng ngoằng trên bầu trời xám xịt. Tiếng sấm rèn vang khiến cho những em bé nép mình vào người mẹ. Trong nhà bỗng tối sầm lại, một cái mùi xa lạ đến khó tả. Con mèo nằm co ro trên giường, thỉnh thoảng meo meo nhìn trời mưa như sợ hãi. Mưa đến đột ngột và tạnh cũng bất ngờ. Mưa đang ào ạt, thưa dần rồi tạnh hẳn.

Sau cơn mưa trời lại sáng. Mặt trời ló ra những tia nắng ấm áp, nhè nhẹ xiên xuống mặt đường. Cỏ cây được tắm gội sạch sẽ. Những chiếc lá sạch bóng, xanh mát như ai vừa chùi. Chim chóc từ đâu bay ra lại hót líu lo. Mọi người ồ ạt xuống lòng đường. Mưa đem lại nước và cái mát dịu cho cây cối, con vật và mọi người để xua đi cái nắng nóng oi ả.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 9

Một buổi chiều mùa hè, trời nóng như nung. Ngoài sân, mặt đất bốc hơi lên hầm hập. Bỗng, bầu trời xám xịt lại. Những đám mây đen, nặng trĩu từ đâu ùn ùn kéo đến vây kín cả bầu trời làm cho khoảng không gian này như bị kéo thấp xuống. Gió giật từng hồi, mát lạnh. Bụi tung mù mịt trên đường. Lá cây rụng lả tả, bay xào xạc.

Lộp bộp, lộp bộp, mưa đã bắt đầu rơi, rồi trong chớp nhoáng, mưa đổ ào ào xuống đường. Cây cối nghiêng ngả, cành cây run lẩy bẩy. Sấm chớp đùng đoàng như muốn rạch ngang cả bầu trời khiến cho mấy em bé khóc toáng lên vì sợ hãi, ôm chặt vào lòng mẹ. Con mèo kêu “meo meo”, lông xù lên, trú dưới gầm ghế. Mọi người vội vàng vào bốt điện thoại, mái hiên của khu tập thể, hàng quán... để mặc áo mưa. Có giọt mưa xối thẳng xuống đường lộp bộp, lộp bộp, có giọt rơi trên mái tôn lộp độp, lộp độp, giọt lại vô tình đập vào áo mưa người đi đường lùng bùng, lùng bùng, giọt thì lại bay xiên xẹo rồi trườn vào vỉa hè một cách thật tinh nghịch. Ô tô, xe máy vẫn lao vun vút khiến cho nước mưa bắn tung tóe lên lề đường. Nước mưa chảy thành dòng xuống thân cây nâu sẫm, ướt nhẹp. Nước mưa rơi ngập đường, đỏ ngầu, ồ ồ thi nhau chảy xuống cống. Bầu trời trắng xóa trong biển mờ.

Mưa nhỏ dần, nhỏ dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời sáng ra. Ánh nắng mặt trời vàng óng hòa cùng bảy sắc cầu vồng, trông thật lung linh, huyền ảo. Hạt mưa còn đọng lại trên cánh hoa, lá trong veo như hạt ngọc. Cây cối khoác lên mình bộ áo mới màu lá mạ đầy sức sống. Ai đó nói: “Sau cơn mưa trời lại sáng”, quả đúng như vậy. Những mầm cây non như được tiếp sức mạnh đứng hiên ngang, vươn mình trên bầu trời xanh.

Tả cơn mưa rào mùa hạ

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 10

Đó là một buổi sáng đẹp trời ở trường em. Đang là giờ học nên không khí yên tĩnh bao trùm cả ngôi trường, thậm chí có thể nghe thấy cả tiếng xe cộ chạy ngoài đường. Bỗng từ đâu, một cơn gió “không mời mà đến” bất thình lình thổi mạnh vào ngôi trường báo hiệu một cơn mưa to ập đến.

Cơn gió thổi mạnh làm cánh cửa chưa cài chốt đập mạnh vào khung cửa đánh rầm làm tất cả giật nảy mình. Thế là cả lớp xì xầm cùng một chủ đề: Chuyện gì đang xảy ra? Bão? Mưa? Hay chỉ là một cơn gió? Lớp trưởng ra hiệu cho cả lớp im lặng nhưng cả lớp cứ xôn xao. Tiếp theo đó, những đám mây đen dày đặc không biết từ đâu kéo đến bao phủ luôn cả thành phố vì em thấy nó từ rất xa. Ông mặt trời cũng không rõ “tung tích”.

Gió ngày càng mạnh hơn, Cả lớp càng nhốn nháo hơn. Bỗng ông sấm giáng xuống trần gian một nhát sấm, rồi mưa ào xuống như trút nước. Mưa xối xả như chưa từng được mưa. Đúng lúc đó tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vang lên. Tất cả học sinh ào ra ngoài hành lang. Gió thổi nước mưa làm em mát lạnh. Nước mưa rơi rào rào làm là cây rung lên xào xạc , những bông hoa lung linh, chắc chúng khoái chí lắm! Mưa rơi xuống mái tôn lộp độp, rơi xuống sân nghe lách tách, tất cả tạo thành một bản nhạc hòa âm thánh thót. Những giọt mưa tung tóe, giọt ngả, giọt nghiêng, giọt xiên qua kẽ lá, rơi xuống mặt sân đọng lại thành những vũng nước to.

Mưa tuôn xối xả đến mức sân trường như một bức màn trắng xóa. Nhìn ra cổng trường chỉ thấy mờ mờ, thỉnh thoảng vài chiếc xe lác đác chạy qua. Những chú chim bồ câu chẳng thấy đâu chắc chúng tìm một nơi kín đáo để tránh mưa. Những con chó, con mèo cũng tìm nơi ẩn nấp.

Mưa tạnh dần ,tạnh dần rồi cũng tạnh hẳn. Những đám mây đen biến mất thay vào đó là những đám mây trắng dần xuất hiện. Ông mặt trời dần xuất hiện chiếu xuống mặt đất những tia sáng ấm áp sưởi ấm muôn loài. Bảy sắc cầu vồng xuất hiện tuyệt đẹp phía xa xa. Mọi thứ trở lại như lúc đầu. Những chú chim bay đi tìm mồi, kêu ríu rít như mừng rỡ đón chào nắng ấm. Đường phố bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên, xe cộ tấp nập ngược xuôi. Sau cơn mưa bầu trời quang đãng hơn, cây cối như được tắm mát sau những ngày nóng oi bức trở nên xanh tươi hơn. Cảnh vật sau cơn mưa đẹp hơn bao giờ hết.

Một cơn mưa thật mát mẻ, thú vị. Em ước gì sẽ có thêm thật nhiều những cơn mưa nữa để có thể xua đi những cái nóng bức của mùa hè, giúp cô bác nông dân được mùa bội thu, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mọi người.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 11

Mùa hạ là mùa của ánh nắng vàng nhuộm hết cả những con đường với những cơn gió mát lành, giúp cho cái nắng gắt như được giảm xuống, là mùa của những tiếng ve kêu lẫn trong những cành hoa phượng đỏ rực cả một góc trời. Và hơn hết, em yêu nhất chính là những cơn mưa rào chợt đến chợt đi tưới mát tất cả vạn vật.

Buổi chiều hôm ấy, trời bỗng nhiên oi ả hơn mọi ngày. Ánh nắng như chói chang hơn, cả một vùng không hề có lấy một chút gió nào. Ai ai cũng cảm thấy mệt mỏi, những chiếc quạt máy như không đủ công suất để phục vụ cho tất cả mọi người nữa, chúng chỉ chạy một cách lờ đờ. Ngay cả với những hàng cây cổ thụ và những bãi cỏ dài nay cũng như không còn sức sống nữa. Chúng như héo rũ, không còn được đung đưa theo những cơn gió như thường ngày. Ai cũng mong có một cơn mưa mát lành tới để làm dịu bớt cái oi nóng của những ngày hè. Và rồi, chỉ khoảng nửa tiếng sau đó, trời đất như thay đổi. Những đám mây đen sì từ chân trời bay về.

Trời bỗng nổi lên những trận gió lớn như mang biết bao hơi lạnh từ biển vào trong đất liền. Trẻ con cùng nhau reo vui, chào đón cơn mưa đến với niềm vui hân hoan, hạnh phúc và rồi “Ầm!” một tia chớp như xé toạc cả bầu trời cùng với tiếng sầm ì ùng. Ngay lập tức, người lớn vội vàng chạy về nhà đóng cửa, cất đồ phơi ở bên ngoài, còn những lũ trẻ thì cười vui sướng, hẹn cùng nhau đá bóng dưới trời mưa. Hoạt động của con người như nhanh hơn để chạy đua với thời tiết. Những hạt mưa lớn bắt đầu rơi “lộp bộp” ở trên mái hiên, trên những con đường.

Và nhanh chóng sau đó, cơn mưa lớn bắt đầu rơi như trút, những hạt mưa mát lạnh đậu xuống như xua tan hết tất cả cái oi nóng của mùa hè, làm cho lòng người cũng cảm thấy trong lành vui sướng hơn bao giờ hết. Cơn mưa tưới mát vạn vật, mang đến cho con người và thiên nhiên một sức sống mới hơn bao giờ hết. Cây cối như được gội rửa, tẩy đi hết những bụi bẩn của những ngày qua. Cơn mưa mùa hạ tới nhanh mà đi cũng nhanh. Sau cơn mưa, tất cả mọi thứ như được khoác thêm một lớp áo mới - tươi mát và trong xanh hơn bao giờ hết. Mọi vật cùng vui sướng khi được tắm mát sau rất nhiều ngày oi bức. phía xa xa, trên bầu trời trong xanh sau trận mưa, bồng nhiên xuất hiện những tia sáng lung linh, cong cong vươn lên giữa bầu trời cầu vồng sau mưa.

Mưa mùa hạ không chỉ tưới mát sức sống cho vạn vật mà còn làm cho con người cảm thấy yêu đời hơn bởi những gì mà nó đem tới. Những cơn mưa chợt tới chợt đi đã trở thành một hình ảnh tượng trưng cho mùa hè và cùng giúp chúng ta được gần nhau hơn, để có những phút giây gần bên nhau, cùng lắng nghe những tiếng mưa rơi bên hiên nhà.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 12

“Cơn đằng Đông vừa trông vừa chạy. Cơn đằng Nam vừa làm vừa chơi.” Câu ca dao tục ngữ ấy đã giục cha con em thu dọn nông cụ, tìm chỗ trú ngoài cánh đồng vắng mà vẫn không kịp.

Bầu trời tối sầm như đèn bị tắt, gió nổi rào rào mang theo hơi lạnh, cây cối ngả nghiêng. Từng bầy chim táo tác bay đi tìm nơi trú mưa. Mấy chú chó đang thơ thẩn ngoài vườn chạy vào. Túi nước khổng lồ trên đầu đã vỡ. Mưa từng giọt rát cả mặt. Rồi nhanh chóng tuôn, tựa như trời có bao nhiêu nước đều đem đổ nơi đây. Cảnh vật nhòa đi trong màn mưa. Mưa như bức rèm chuyển động, đánh phủ lên ngọn cây bãi cỏ, khiến chúng không sao ngóc lên được.

Mưa lộp bộp trên tán lá, lốp bốp trong bọng cây, sàn sạt lướt mặt những tàu chuối. Tiếng mưa rào rào lúc đầu còn nhỏ sau rõ dần, rõ dần rồi ào ào ngay trước mặt. Mưa hòa cùng gió, tung hoành khắp nơi. Dưới mặt đất, nước tuôn thành muôn dòng có thể phát ra thứ âm thanh ồng ộc như tiếng sóng vỗ bờ. Vô số bong bóng nước trôi vùng vụt, tan vỡ nhanh chóng như bọt xà phòng. Gió đã giảm tốc, bớt đánh xé các tàu lá. Những tia chớp lần lượt rạch xẻ nền trời xám xịt, phát ra những tiếng nổ long trời lở đất. Sấm và chớp hòa nhau đốc thúc cho mưa mau hơn, dày hơn. Mảng trời phía Tây đã toạc làm hai mảnh đen trắng, hé lộ ánh sáng. Mây đen chạy xộc về một hướng. Mọi vật dần sáng tỏ. Mưa ngừng rơi. Từng tán lá, ngọn cây, cọng cỏ dần ngoi lên rũ sạch nước. Cỏ cây tươi tỉnh như con người ngày nào cũng được tắm gội một lần. Nước rút rất nhanh vào trong lòng đất đem lại cái mát cho gốc rễ. Nắng bắt đầu soi rọi những tia sáng lóng lánh, mát dịu lên vạn vật. Một sắc cầu vồng bảy màu hiện ra từ lúc nào ở phía Đông.

Trong vòm cây, chim cất tiếng hót mừng rỡ. Đàn bò vội vã tràn ra bãi tìm cỏ non và ngọt. Mọi người tiếp tục công việc còn dở dang. Không khí tươi mát tràn ngập không gian xua đi cáo nóng oi nồng..

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 13

Cái nóng oi bức của buổi trưa hè kéo dài mãi đến xế chiều. Cả thành phố như vẫn còn uể oải chìm trong không khí ngột ngạt nóng nực khó chịu từ mặt đường nhựa bỏng rát. Bỗng một luồn gió thổi mát lạnh thốc qua, từ xa từng đám mây đen ùn ùn kéo đến.

Nắng tắt hẳn, trời tối sầm lại, gió thổi từng đợt. Tiếng sấm âm vang nho nhỏ từ phía chân trời xa thẳm, chớp loang loáng, rạch những đường dọc trên nền trời. Ai cũng chắc chắn sẽ có trận mưa to. Sét nổ vang rền tiếp theo các tia chớp. Gió mỗi lúc một mạnh hơn thốc bụi tung mù mịt. Hàng cây hai bên đường ngả nghiêng châu đầu vào nhau run rẩy, từng đợt lá khô lả tả như bướm rơi xuống mặt đường, trên các lối đi. Xe cộ thi nhau chạy nhanh hơn, bấm còi chen nhau inh ỏi. Khách bộ hành vội vã hơn. Hàng quán nhốn nháo che chắn, dọn hàng. Em cố gắng chạy thật nhanh để kịp về nhà.

May quá! Vừa vào nhà thì cơn mưa ập xuống. Lúc đầu mưa còn thưa và nhẹ hạt. Độ vài phút sau, những giọt nước to và nặng xối xả ào ào xuống vạn vật. Tiếng mưa lộp độp trên mái nhà, tí tách rớt xuống đường nhựa, hơi đất phả lên cái mùi ngai ngái ẩm ướt của cơn mưa đầu mùa. Gió hắt mạnh tạt những hạt mưa đập lùng bùng trên nhửng mái che tạm của hàng quán. Cây cối hai bên đường ve vẩy tắm mưa. Mưa rất to, được một lúc thì tạnh rồi lại ào ạt một đợt tiếp to hơn. Sấm nổ đì đùng như súng, chớp chạy loằng ngoằng trên bầu trời như muốn xé toạt màn mây đen kịt. Đường phố bỗng chốc vui mắt với những chiếc áo mưa đủ màu. Người đi bộ lỡ đường đứng nép sát nhau dưới mái hiên sốt ruột ngó trời ngó đất mong cho mưa chóng tạnh. Nước xối xả lênh láng trên lề đường. Cảnh vật phố phường chìm đắm trong màn mưa trắng đục. Nước không thoát kịp xuống cống tràn ngập đường sá. Đám trẻ con trong hẻm ùa nhau ra tắm mưa. Phố sá vắng xe, chúng tranh thủ thi nhau đá bóng reo hò ầm ĩ. Thỉnh thoảng vài chiếc xe chạy qua làm bắn nước tung tóe lên người, chúng thích chí cười sảng khoái.

Khoảng hơn nửa giờ thì mưa nhẹ hạt rồi tạnh hẳn. Mảng trời xanh hiện ra. Con đường trước nhà em như được lau chùi bóng loáng. Không khí trong lành, nhẹ tênh. Ai cũng cảm thấy tươi tỉnh, dễ chịu.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 14

Những tia nắng ấm áp mang đến sự ấm áp cho vạn vật thì những giọt mưa long lanh lại đem đến cho đất trời những làn hơi mát lạnh và trong trẻo từ biển cả xa xôi hay từ bầu trời xanh thẳm. Có nhiều người không thích mưa. Còn với tôi, mỗi cơn mưa như một món quà mà bà mẹ thiên nhiên ban tặng cho muôn vạn cỏ cây và muông thú.

Qua những ngày nắng dài, một cơn mưa có thể mang lại một không khí mát lành, mang theo hơi thở của biển cả, cái trong lành của nước để làm dịu đi những vết thương phồng rộp tấy đỏ của chị nắng kéo về. Những giọt mưa tí tách rơi trên mái nhà, trên đường và trên những cành hoa nhánh cỏ như những chú thiên nga cất cánh bay lên. Từng hạt mưa long lanh, long lanh như những viên pha lê quý phải rơi xuống trần gian. Thích nhất là được đứng trước hiên nhà, ngắm nhìn những giọt mưa tươi mát cho vạn vật, nghe mùi đất ngai ngái khi được tắm mát thỏa thê sau những ngày dài khô hạn. Cơn mưa đến bất chợt như một đứa trẻ chơi trò trốn tìm. Bầu trời trước đó rất trong xanh, nắng cũng vàng rực, tôi đang ngồi làm bài bên cạnh khung cửa sổ. Vậy mà chỉ một lát sau bầu trời đã tối sầm, u ám. Cơn gió mang hơi nước lành lạnh thổi đến khiến cả căn phòng tôi mát mẻ hơn. Chú mèo mướp đang nằm cuộn tròn ngoài gốc cây nghe tiếng sấm hốt hoảng nhảy qua khung cửa sổ, sà vào lòng tôi. Những chú chim trên cành lúc nãy còn hát véo von giờ đã bay về tổ. Tôi thấy thương tổ chim sâu nhỏ dưới tán lá me, biết mẹ chúng có về kịp trời mưa không. Gió mỗi lúc một mạnh hơn và lạnh buốt mang theo những hạt mưa rào. Rồi mưa mỗi lúc nặng hạt, mưa trắng xóa khung cảnh phía trước. Ngoài đường những chiếc xe chạy thật nhanh để tìm chỗ trú. Các cô chú đi đường mặc vội áo mưa. Cơn mưa hơn nên con đường chẳng còn bóng xe nào qua lại. Chú gà trống ham chơi nên không tìm chỗ nấp, chú ướt lướt thướt kêu chim chíp tìm mẹ. Tôi cầm dù chạy ra gốc cây lấy lá che cho chú khỏi ướt. Trong tổ chim sâu, chim mẹ đã về kịp trời mưa để giữ ấm cho con. Tôi vui sướng như được chính mẹ mình ủ ấm.

Những cơn mưa cũng như đất mẹ dịu hiền, mang dòng nước ngọt ngào hiền hoà và chan chứa, mang lại cuộc sống ấm no cho những sự sống giữa trần gian.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 15

Chiều hôm nay vẫn là một buổi chiều mùa hạ nóng bức và oi ả như thường lệ. Nhưng một cơn mưa rào đã kéo qua, xua tan đi những bức bối ấy.

Khởi đầu, là những cơn gió mát rười rượi thổi mạnh và nhanh hơn. Chúng giật từng đợt, từng đợt, khiến cây cối ngả nghiêng, đu đưa theo vũ điệu kìa lạ. Những chiếc lá khô, mẩu rác, thi nhau chạy lướt qua mặt đường về một phía xa nào đó. Những lá cờ đỏ sao vàng trên nóc các tòa nhà thì vũ động phần phật. Trong một cái chớp mắt, ánh nắng biến mất nhanh đến ngỡ ngàng. Đoàn quân mây đen từ đằng xa lũ lượt kéo lại thành phố. Chúng dàn đều ra như một lớp kem sô cô la trên bầu trời. Rồi ép sát xuống mặt đất từng chút, từng chút một. Không khí cũng trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn hẳn. Chừng đó dấu hiệu, đủ để mọi người biết rằng cơn dông đang đến. Thế là, người người vội vàng di chuyển để tìm nơi trú ẩn. Mấy hàng quán vỉa hè thì rối rít thu dọn hoặc căng dù che chắn. Lác đác trên sân mấy ngôi nhà, là những bóng dáng vội vã thu đợt áo quần đang phơi khô trên dây.

Và rồi, đất trời tối sầm lại. Mới bốn giờ chiều mà tưởng như đâu đã về đêm khuya. Những tia chớp bắt đầu nhảy múa điên cuồng trên bầu trời đen kìn kịt. Chúng chợt sáng chợt tắt khiến người ta rùng mình theo. Bỗng, đoàng một cái, tiếng sấm nổ to lớn vang lên, ra hiệu cho cơn mưa bắt đầu. Một giọt, hai giọt rồi vô số giọt mưa ào ào đổ xuống. Chúng dệt thành một màn mưa dày đặc, tô màu trắng xóa cho cả đất trời. Lúc này đây, cả thế giới được ngự trị bởi cơn mưa. Những hạt mưa rơi dọc, rơi xiên, rơi chéo, chúng đáp xuống bất kì nơi nào gió muốn. Gió thổi đằng đông, chúng bay sang đằng đông, gió thổi đằng tây chúng lượn sang đằng tây, thật thú vị. Mà điều hấp dẫn nhất lúc này, chính là âm thanh. Tiếng mưa rơi xé tan không khí nghe rào rào từng đợt. Mưa rơi xuống mặt đường, mái nhà nghe lộp độp, mưa rơi xuống mặt hồ, dòng sông nghe tí tách, nước mưa chảy xuống cống nghe òng ọc… Tất cả hòa chung tiếng lá cây nhảy múa hò reo xào xạc, tạo nên một bản giao hưởng của mùa mưa. Thứ ấm nhạc ấy, kết hợp với cái se lạnh của hơi nước, đem đến cảm giác thư giãn, dễ chịu đến ngỡ ngàng, say mê.

Tuy nhiên, cảm giác ấy sẽ chẳng có lâu, bởi những cơn dông thường đến và đi nhanh như giấc mộng. Chỉ ào trong thoáng chốc, bầu trời sẽ sáng dần rồi kéo lên trên cao tít. Mưa cũng sẽ tắt hẳn. Những tia nắng sẽ lại nghịch ngợm nhảy nhót xuống lùm cây, mặt đường, soi sáng những giọt nước mưa còn sót lại lung linh như bảo thạch. Mọi người lại ùa ra đường tiếp tục công việc và tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Tuy ngắn ngủi, nhưng cơn mưa dông vẫn đem đến những trải nghiệm thật tuyệt vời.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 16

“Lộp độp... Lộp độp...”. Âm thanh ấy gợi nhớ cho em về cơn mưa rào mùa hạ. Mùa hạ thật thú vị khi thành phố được trải qua những cơn mưa rào mát rượi.

Bầu trời đang trong xanh, đột nhiên, những đám mây đen ùn ùn kéo đến. Không gian trở nên âm u và xám xịt. Những cơn gió thổi mạnh, hung dữ như đang gầm rú trong tán lá. Gió cuốn phăng những chiếc lá khỏi cành. Cây bàng trước sân bị đánh nghiêng ngả. Bụi mù mịt thỏa sức tung bay khắp phố. Mọi người vội vã tìm chỗ trú. Bầy chim non hoảng sợ, co rúm lại, nép vào cánh mẹ.

Lẹt đẹt, lẹt đẹt... Mưa rồi! Mưa mới nhẹ hạt, hắt vào những ô cửa sổ, những mái nhà. Dần dần, mưa bắt đầu nặng hạt hơn. Mưa tuôn xối xả. Thành phố như chìm trong bức màn trắng xóa. Trên đường chỉ còn lác đác vài người cố gắng tìm nơi trú ẩn. Mỗi khi mưa đến, em lại có thói quen đứng bên ô cửa sổ để ngắm mưa. Thật tuyệt!

Mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn. Trên không, những đám mây đen biến mất, trời sáng dần. Tia nắng lại bắt đầu ló ra khiến bầu trời như khoác lên mình chiếc áo mới. Cây cối được tắm mát, gột sạch bụi, trông thật khỏe khoắn và tràn đầy sức sống. Chim chóc lại hát bản nhạc vui vẻ và yêu đời. Đường phố nườm nượp, đông đúc trở lại.

Nếu mưa mùa đông rả rích đêm ngày thì mưa mùa hạ ào ào chớp nhoáng rồi trả lại cho bầu trời sự trong trẻo và tinh khôi.

>> Chi tiết: Bài văn tả cơn mưa lớp 5 ngắn

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 17

Vậy là mùa hè đã về trên thành phố đã về cùng ánh nắng chói chang như rót mật trên đường và những trận mưa rào không báo trước. Mới hôm qua, trận mưa rào đầu tiên từ đầu hè đã tới mang lại cả tươi trẻ cho thành phố.

Khi ấy, em đang ngồi học bài trước cửa sổ, ngoài phố, ánh nắng trải vàng như rót mật, thời tiết có chút oi ả, thỉnh thoảng mới có làn gió nhẹ thổi qua. Chợt, nắng như nhạt dần, rồi từ trên mái nhà đã nghe tiếng lộp bộp mỗi lúc một to rồi trở nên ào ào như trút nước. Trời thậm chí không tối lắm mà nắng vẫn còn hiện hữu trong không gian nhưng mưa đã xuống từ lúc nào. Đầu tiên là vài tiếng lộp bộp trên mái nhà rồi ngay lập tức là một màn mưa trắng xóa tầm nhìn ào ào như thác đổ. Nhà em đang phơi đồ trên sân thượng chỉ chút nữa là không kịp rút vào, quần áo có bị ướt đôi chút. Người đi đường thì trở tay không kịp, ai có sẵn áo mưa thì dừng lại bên đường mặc áo mưa để đi tiếp, nhưng những người không có thì đành táp vào hiên nhà ai đó để chờ trời tạnh. Không giống như con người, cây cối đưa mình ra hứng lấy những làn nước mưa mát lành, đung đưa trong làn gió, reo vui với vạn vật như là một lời cảm ơn cơn mưa đã cho chúng những làn nước mát. Mưa trút xuống làm dịu hẳn đi không khí oi nóng từ sáng, làm vạn vật và con người đều trở nên dễ chịu hơn. Em đưa tay ra ngoài hứng lấy làn nước mưa, mưa rơi vào lòng bàn tay mát lạnh. Nhưng cơn mưa rào ngắn ngủi đi cũng nhanh và bất ngờ như cách nó đến vậy. Mưa chợt ngớt rất nhanh, đang ào ào, trở về chỉ còn lộp độp và dứt hẳn. Mưa xong để lại trên bầu trời một vầng cầu vồng bảy sắc rất đẹp trong ánh nắng tỏa rạng nơi nơi. Mẹ bảo em lại phơi đồ ra cho khô. Người đi đường đã cất áo mưa, đường phố đông đúc trở lại, những vũng nước đọng lại bên đường cũng dần rút. Thành phố trở lại khô ráo nhanh chóng bởi ánh nắng chói chang như rót mật. Sau cơn mưa, cây cối như xanh tốt hơn nhiều, không khí chỉ còn lại mùi hơi nước mát mẻ dễ chịu, bụi bặm cả thành phố như tan biến sau mưa. Tiếng chim từ đâu bay tới chuyền cành hót ríu rít trên cây, đâu đấy còn nghe cả tiếng ếch kêu trong những cống thoát nước. Em hít một hơi thật sâu để cảm nhận không khí trong lành của thành phố mình sau cơn mưa, thật dễ chịu, thật thoải mái. Em thầm cảm ơn cơn mưa rào đã mang lại cả sự tươi trẻ cho thành phố.

Cơn mưa rào vừa tạnh, cả thành phố lại trở lại nhịp sống như ban đầu nhưng lại có một sự tươi mới, thanh mát lạ kì, nhìn khoan khoái đẹp đẽ như chùm cầu vồng lộng lẫy sau mưa được tắm nắng vậy.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 18

Sáng sớm cho đến trưa trời oi bức lạ. Bầu trời âm u không nắng, xế chiều, trời đột nhiên có vài tia chớp rồi tiếng ì ầm từ xa đưa lại.Trời rậm rịch muốn đổ cơn mưa.

Mới đầu tiếng sấm còn nghe xa xa, sau càng lúc càng gần. Chớp lóe như ánh lửa rạch ngoằn ngoèo trên bầu trời xám xịt. Không gian oi nồng bỗng nhiên thoảng hơi gió mát lạnh. Phút chốc, gió ù ù rồi mây đen ùn ùn đổ về giăng đầy trời. Trời tối sầm lại. Trên phố, các cửa tiệm hối hả quay mái hiên di động. Hàng quán giương dù che mưa. Tiếng mọi người gọi nhau í ới. Khách bộ hành nhanh chân rảo bước. Gió mỗi lúc một lạnh hơn rồi mưa rơi lộp độp. Giọt mưa to và nặng nghe rào rào, át cả mọi âm thanh quen thuộc của đường phố. Hàng cây bên lề đường ngả nghiêng vòm lá theo chiều gió. Cây vươn tay lá rửa sạch bụi bặm. Giọt mưa rơi nghiêng, đan thành một màn nước trắng xóa, rơi xuống đất, nổi bóng nước rồi vỡ tan. Mặt đường ngập nước mưa, nước chảy ồ ồ vào cống rãnh. Trên đường, xe cộ thưa thớt hơn. Mưa rơi nhẹ hạt hơn, nghe đều đều rả rích. Trời đã ngưng tiếng sấm. Hàng cây bên đường đứng ủ rũ trong mưa, thả xuống mặt đường những chiếc lá vàng úa. Những chiếc lá vàng trôi lững lờ rồi tấp vào vệ đường. Trong không khí một mùi ẩm mốc, nồng nồng, ngai ngái lẫn mùi khói xăng xe, mùi rác ẩm hơi khó chịu một lúc rồi được mưa rửa tan đi. Mưa rây hạt một lúc rồi tạnh hẳn. Bầu trời sáng lên một chút. Ánh chiều tà le lói đằng tây rồi tắt hẳn. Hoàng hôn dần xuống trên phố. Người và xe cộ qua lại như mắc cửi. Trời mát mẻ, dễ chịu, thật sảng khoái. Đèn hai bên đường bật sáng. Sinh hoạt về đêm của chốn phố phường bắt đầu.

Mưa làm dịu bớt không khí nóng bức, rửa sạch bụi bặm của phố phường, tưới mát các cây xanh của thành phố. Mưa cũng giúp mực nước sông điều hòa hơn. Có mưa, thủy điện sản xuất được nhiều điện và hạn chế được việc thành phố bị cắt điện. Mưa làm không gian dịu hẳn lại và con người dễ chịu hơn. Em rất thích những cơn mưa của thành phố quê hương em.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 19

Vào những ngày mùa hạ ở quê, em thích nhất là được cùng anh chị đi đón cơn mưa rào.

Gọi là đón mưa rào, bởi vì đó là cơn mưa mà mọi người luôn mong chờ, ngóng đợi, và nó luôn lướt đến từ đằng xa như được gọi về vậy.

Đó thường là những buổi chiều mùa hè nóng bức, với ánh nắng vàng rười rượi, không khí khô khan. Rồi bỗng thật đột ngột, nắng tắt hẳn mà không hề báo trước. Những cơn gió cũng bỗng chốc thổi nhanh hơn, mạnh hơn. Loáng cái, xua đi hết những khô nóng đang lởn vởn trong không khí. Rồi dần dần, xung quanh trở nên mát mẻ và dễ chịu hơn hẳn. Phía trên cao, bầu trời vốn trong xanh, giờ đây đã dần đen sẫm đi. Như có một bàn tay vô hình nào đó, đổ mực lên, pha vào các đám mây vậy. Lũ trẻ con chúng tôi, đang chơi đùa, ngước lên thấy vậy liền biết sắp có mưa rào. Thế là cả lũ rối rít chạy về nhà, thu áo quần, đóng cửa sổ, rồi lật đật cùng bố mẹ, ông bà thu những thóc, những rơm đang phơi trên sân, trên đường. Ai cũng dáo dác, vội vàng.

Rồi trời cũng tối sụp xuống trong sự mong chờ của mọi người. Bầu trời như một cái chăn đen nặng trịch, sà thẳng xuống mặt đất, kéo theo từng đợt gió rít quằn quại. Lũ trẻ con chúng tôi kéo nhau ra ngôi nhà ở đầu ngõ, nghển cổ chờ rước mưa về. Rồi đoàng một cái, sấm chớp giật đùng đùng trên cao, xé toạc bầu không khí yên tĩnh. Theo hiệu lệnh ấy, đoàn quân hạt mưa đổ ào ào xuống mặt đất. Chúng không đỏ xuống cả ngôi làng một lúc, mà rải dần từ phía đằng xa. Và chúng tôi, cũng chạy leo lượt mưa ấy, sung sướng chạy về nhà. Trông chẳng khác gì là chúng tôi đang rước mưa về cả. Những giọt mưa mát lạnh, ngọt lành rải đều lên khắp nơi. Bốn bề chỉ toàn là màu trắng xóa, âm thanh ào ào của mưa. Ngồi trong nhà nhìn ra, cảm giác như chỉ có mình và ngôi nhà đang tồn tại cách biệt với thế giới bên ngoài. Có lúc nhàm chán, tôi lại ngồi nhìn những giọt mưa rớt từ mái xuống, lộp độp, lộp độp.

Chỉ một lát sau, mưa yếu dần. Bầu trời cũng trắng và cao dần lên, hửng sáng. Chúng tôi sẽ vội vàng chạy ra ngoài, tắm táp dưới làn nước mát nhẹ nhàng ấy. Những cây cỏ xung quanh cũng đung đưa như nhảy nhót chung vui cùng chúng tôi. Chỉ một lát sau, mưa tạnh hẳn. Bầu trời lại cao và trong xanh vời vợi, như những điều vừa xảy ra chỉ là giấc mộng. Những đứa trẻ nghịch ngợm, thi nhau kéo những cành cây cho nước rớt xuống ào ào, nhảy ùm vào những vũng nước đọng ven đường, trên sân. Thật là thích thú. Cây cối, động vật khoan khoái vươn mình ra, sưởi ấm dưới ánh mặt trời ló dạng. Người lớn trong làng, cũng lật đật trở ra vườn, ra đồng làm tiếp công việc còn dở dang với tâm trạng vui vẻ, thích thú.

Tuy ngắn ngủi, nhưng những cơn mưa rào mùa hạ thực sự đem đến những trải nghiệm tuyệt vời và quý giá với tất cả mọi người.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 20

Cái nắng oi ả của mùa hạ bao trùm lên quê hương em. Ai cũng mệt mỏi, uể oải trong cái không khí ngột ngạt này. Những lúc ấy, một cơn mưa rào xuất hiện như mang phép lạ, làm dịu mát tâm hồn ta.

Mùa hạ khoác chiếc áo nắng chói chang như đổ lửa. Vệt nắng vàng ươm, gay gắt đẩy bầu trời lên cao vòi vọi, sức nóng hầm hập như thể chiếc chảo nóng úp chụp lên quê em. Bỗng từ đằng xa những đám mây đen ì ạch trôi về từ vùng biển, nhờ trận gió nồm nam đẩy chúng mau chóng bao phủ kín bầu trời. Tia nắng mặt trời chỉ còn le lói, nhường chỗ cho cơn giông. Khí trời dịu mát hơn, có lẽ ai cũng mong một trận mưa rào đầu mùa hạ.

Những hạt mưa đầu tiên lao xuống mặt đất, mưa mau hơn. Rồi…Rào…Rào…Rào… Mưa tuôn xối xả tạo thành một màn nước trắng xóa. Em không ngờ mưa nhanh như thế, em lặng ngắm nhìn cơn mưa ấy. Vô vàn giọt nước với vận tốc nhanh, mạnh thi nhau xô vào mái tôn, tạo nên những tiếng lộp độp. Hạt mưa hồn nhiên gieo mình trên tàu lá chuối, nghe tiếng mưa hối hả, chúng nô đùa với cây lá. Em đưa đôi bàn tay hứng những giọt nước mưa chảy vào giọt gianh, giọt nước tròn trịa, mát lạnh .Mưa làm mặt đất dậy lên hương vị nồng nồng, ngai ngái của rơm, rạ. Đó là mùi hương quen thuộc của chốn làng quê. Mưa chéo mặt sân sủi bọt. Vài tia chớp chạy loằng ngoằng như xé bầu trời làm hai mảnh. Sấm cũng tới góp vui bằng tiếng vỗ tay và giọng nói ồm ồm. Mấy chú cún giật mình cất tiếng kêu om sòm. Mưa không ngớt, hạt mưa ngày càng nặng thêm, tưởng như bọc nước khổng lồ của trời bị thủng làm tuôn hoài dòng nước xuống nhân gian. Dăm ba đứa trẻ khoái trí, đầu trần ra tắm mưa. Chúng la hét, tiếng cười giòn tan trong trẻo như giọt mưa vậy. Cây cối sau bao ngày ủ rũ nay tươi tỉnh, bóng mẩy đón nhận làn nước ngọt lành. Cơn mưa rào gột sạch bụi bặm và nó cuốn trôi từng giọt mồ hôi mặn của mẹ em vương trên lá lúa. Cánh đồng bao la, những chị lúa uốn mình như làm duyên. Người đi đường vội vã tấp vào bên đường chở mưa ngớt. Dòng nước xối xả tràn từ các nẻo đường đổ, kêu ầm ầm nơi miệng cống. Ao, đầm lênh láng nước. Từng đàn cá cứ thỏa thích tung tăng bơi lội trong làn nước mát lành.

Nửa tiếng đồng hồ trôi qua, mưa nhẹ hạt dần và ngớt hẳn. Bầu trời lại quang đãng với những ánh nắng vàng dịu, tinh khôi. Em dang rộng bàn tay để thu vào lòng mình vị tươi mát, trong sạch của đất trời khi cơn mưa rào đi qua. Mọi người trú ở các lán hiên lại tiếp tục lộ trình của mình. Trên con đường còn đọng lại những vũng nước lớn do cơn mưa để lại.

Mưa mùa hạ như vị khách không mời mà đến, tới đột ngột mà đi cũng rất mau, khiến lòng em bâng khuâng, xao xuyến mãi.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 21

Có những thứ dẫu vẫn biết chỉ là thoáng chốc, thoáng qua nhưng con người ta vẫn luôn muốn mong chờ, đón đợi. Nó khiến ta thấy thoải mái và thấy mình còn tồn tại. Có phải ý nghĩa của một cơn mưa rào vào mùa hè là như thế không nhỉ? Và phải chăng vì thế, tôi đặc biệt yêu thích những cơn mưa như thế!

Trời mùa hạ chói chang như một lò nung khổng lồ. Những người phải ra ngoài trời vào lúc này ai cũng trùm kín mít từ đầu tới chân, thật bức bối. Vạn vật đã không còn sức để kêu than giữa trưa nắng thế này. Chỉ chờ đợi một cái gì đó, một thứ gì có thể xoa dịu đi những điều này.

Đúng, cần như thế. Và đó chỉ có thể là những giọt nước, là những hạt mưa, là một cơn mưa… Ông mặt trời đang kiêu hãnh với ánh sáng chói chang bỗng bị những đám mây đen khổng lồ chiếm vị trí. Toàn bầu trời chỉ là một màu xám xịt, tối sầm lại chỉ sau một chốc. Rồi những cơn giông kéo đến, rất nhanh, thổi bay cái nóng và cái oi bức. Những luồng gió mát lạnh mang theo hơi thở, mùi của đất phả vào mặt những người đi đường. Vậy là mưa sắp đến rồi. Thật nhanh, những bà bán hàng dong trên đường nhanh chóng thu dọn hàng vào quán. Những chiếc xe phóng nhanh trên đường, còn những người đi đường thì đã tìm cho mình được những nơi trú tạm an toàn.

Rồi, hạt mưa đầu tiên rơi xuống. Hạt tiếp theo, từng hạt từng hạt thi nhau nhảy xuống, nhẹ tâng, tiếp đất như những đứa bé tinh nghịch đang chơi nhảy dù thật vui nhộn và đáng yêu quá. Những hạt mưa đầu tiên đáp xuống liền tan biến trong một tiếng "xèo" rất nhanh. Mặt đất ấy bấy lâu nay “đói khát”, cạn kiệt nuôi cây nay đã được thỏa mình trong niềm vui ngập tràn đón lấy sự sống, để cảm nhận từng bộ phận trong mình đang được hồi sinh một lần nữa. Không chỉ có đất đâu, những cành cây, lá cây không ngớt reo vui, hát ca trong gió, để những giọt mưa tinh nghịch hôn lên mình. Màu bạc của lá vì bụi giờ thay bằng màu xanh tươi trong nước. Vườn cây mang trong mình một diện mạo mới: tươi tắn và hồng hào. Ngay cả những chú gà, chú chó đang trú trong chuồng cũng kêu lên như đang reo vui. Hạt mưa đan xen, giăng mình thành một màn áo giáp bạc rất cứng rắn mà không ai dám băng mình đến để phá vây cả. Mưa cứ thế, ào ào ngoài trời, lách tách trên lá, lộp bộp trên mặt ao và ầm ầm trên mái phiên.

Lũ trẻ chúng tôi còn gì thích thú hơn khi thấy mưa nữa chứ! Tất nhiên không thể đứng yên nghe mưa đang vẫy gọi được. Những đứa sợ bị ba mẹ mắng, ngồi sát ra bậc thềm, lấy tay hứng nước mưa. Thỉnh thoảng chúng lại đưa nước vào miệng để nếm thử, xem vị nước mưa ra sao, có khác với nước thường không? Còn chúng tôi, muốn thử vị nước mưa thì cứ chạy ra thôi. Sân nhà rộng lớn, chỉ có lũ chúng tôi và mưa, chỉ có giọng chúng tôi kêu nhau và tiếng mưa. Chúng tôi té nước vào nhau, nhảy múa, và có khi chỉ đứng lặng trong mưa thôi, chẳng làm gì cả. Những người lớn đứng ở lán trú mưa, người thì la rầy, kêu vào. Có người lại chỉ đứng lặng yên đó nhìn, không nói gì cả. Họ đang nghĩ gì thế nhỉ? Thích thì mình cứ chơi thôi. Vì đâu có biết bao giờ có mưa nữa, biết có được chơi tiếp hay không?

Đúng vậy, những hạt mưa đến nhanh và đi không báo trước như cách chúng đến vậy. Như tuổi thơ của chúng tôi. Những tia nắng lại chói trang, ông mặt trời lại ưỡn mình ló sau màn mây. Cuộc sống lại tiếp diễn như nó vốn có. Chỉ có chúng tôi là cười khúc khích khi đứa nào cũng bị bố mẹ vừa lau người cho vừa rầy la, chỉ có chúng tôi mới biết những cơn mưa ấy đáng quý và như thế nào.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 22

Mùa hè, mùa của những chú ve trong khóm phượng hồng, mùa của những chú bé thích chạy nhong nhong ngoài đường và cũng là mùa của những cơn mưa rào chợt đến, chợt đi.

Em đang cùng tụi bạn thong thả dạo bước trên con đường nhựa bóng loáng quê em vừa mới được tôn tạo lại. Bầu trời trong xanh lồng lộng thỉnh thoảng một vài đám mây bồng bềnh trôi giữa tầng không. Có lẽ chúng cũng đang đi dạo mát như chúng em. Hai bên đường hàng me xanh một màu xanh ngọt mắt, treo lưng lửng những chùm me non vừa kết trái. Gió vẫn rì rào thổi làm cho cái nóng của buổi chiều hè như dịu hẳn xuống một ít. Nhưng có ai ngờ chỉ một loáng sau, những đám mây trắng như bông vội vã kéo nhau chạy về hướng Tây. Trời bắt đầu nổi gió mạnh. Những đám mây đen từ đằng đông ùn ùn kéo đến. Bầu trời như sẫm lại. Mây dày đặc hơn, quánh lại với nhau và như hạ thấp xuống. Rồi đột nhiên: Rào rào… Mưa đã đổ xuống.

Muôn vàn những hạt mưa to, nhỏ thi nhau rớt xuống. Những hạt mưa trong veo như thủy tinh, mát rượi. Gió thổi càng lúc càng mạnh, cây cối hai bên đường cúi xuống. Xe cộ trên đường như vắng hẳn. Tụi nhỏ trong xóm gọi nhau í ới ra tắm mưa. Mưa càng lúc càng nặng hạt hơn. Tụi nhỏ chúng tôi ngồi trong một cái quán hoang bên lề đường nhìn mưa rơi. Mưa vẫn thi nhau rơi xuống mái tôn nghe ầm ầm như những chầu trống đội rồi ào ào đổ xuống lề đường. Tôi đưa bàn tay ra hứng mưa. Mát quá, những hạt mưa mát rượi cả lòng bàn tay. Bất chợt tôi nhớ về quá khứ cách đây một năm. Tôi có nhỏ bạn tên Hưng. Mỗi khi có mưa, chúng tôi kéo nhau ra tắm mặc cho người đang nhầy nhụa mồ hôi. Thế rồi về nhà bị cảm, bị ba mẹ la mắng. Bây giờ Hưng đã theo gia đình về thành phố, không biết mỗi năm khi nhìn trời mưa Hưng có nhớ đến tôi không? Đang miên man hồi tưởng về quá khứ thì mưa đã tạnh tự bao giờ. Bầu trời lại ráo hoảnh, trong xanh và cao lồng lộng như mấy chục phút trước đây.

Mưa đã dứt rồi mà tôi vẫn còn bâng khuâng mãi. Mưa ơi! Mưa đã làm dịu mát tâm hồn tôi, dịu mát cả vạn vật ở thế gian này và cho tôi những giây phút êm đềm sống lại với những kỉ niệm đẹp về một người bạn cùng học. Cám ơn mưa rào mùa hạ!

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 23

Hồi này chiều nào cũng vậy, trên mảnh đất miền Đông quê em cũng ào ào xuống một cơn mưa.

Từ phía đông, lúc đầu chỉ có đôi ba mảng mây đen mọng nước xuất hiện. Rồi loáng cái, mây đen từ đâu ùn ùn dồn tới, che kín bầu trời. Cả một khối mây khổng lồ vần vụ, vần vụ lao tới như muốn úp chụp xuống mặt đất. Những tia chớp loằng ngoằng kéo theo từng tràng dài lẹt xẹt, đùng đoàng vang dội. từng bầy chim táo tác bay đi tìm nơi trú mưa. Mấy chú chó đang thơ thẩn ngoài vườn chạy vội vào nhà. Gió thổi thốc tới từng đợt, từng đợt mang theo hơi lạnh.

Từ xa mưa bắt đầu giăng hàng đổ xuống như một tấm phông khổng lồ mỏng và sẫm đục chắn ngang cả một vùng trời đất. Tiếng mưa rào rào lúc đầu còn nhỏ sau rõ dần, rõ dần rồi ào ào ngay trước mặt. Những nọc tiêu gỗ đung đưa, những cành cà phê vật vờ trong gió trong mưa. Cành lá xùm xòa của cây bơ như cái ô khổng lồ sừng sững che cho thân cây. Mưa hòa cùng gió, tung hoành khắp nơi. Những sợi dây mưa dàn dạt quất chéo. Mưa tuôn xối xả. Mưa gõ lộp độp trên tàu lá chuối. Mưa nhảy múa trên mái nhà. Mưa sủi bong bóng trên sân. Mưa ngập cả vườn. Sấm và chớp hòa nhau đốc thúc cho mưa mau hơn, dày hơn.

Mưa đến đột ngột và cũng tạnh đột ngột. Đang ào ạt đấy, mưa bỗng thưa đi. Rồi tắt luôn. Sau mưa cây cối như sáng bóng ra. Cỏ cây tươi tỉnh như con người ngày nào cũng được tắm gội một lần. Nước rút rất nhanh trong lòng đất đem lại cái mát cho gốc rễ.

Mưa đem nguồn nước và cái mát đến cho cây cối, cho muôn vật, cho mọi người để xua đi cái oi nồng.

Tả cơn mưa rào mùa hạ Mẫu 24

Suốt mấy tháng nay không có lấy một trận mưa. Tiết trời ngột ngạt, oi bức, thật là khó chịu! Nước trong ao trong đầm cạn cả. Mặt ruộng nứt nẻ, lúa ngô héo úa. Từ con trâu con bò cho đến đàn gà, đàn vịt... đều lờ đờ, uể oải vì nóng. Vườn cây của ông em trước đây xanh tươi là thế mà bây giờ cũng ủ rũ trong cái nóng như nung. Mọi người trong làng ai cũng ao ước được vài cơn mưa rào cho mặt đất tươi nhuần trở lại.

Thế rồi cơn mưa mong đợi bấy lâu cũng tới.

Giữa trưa, trời đang, nắng chang chang bất chợt tối sầm. Mây đen ùn ùn kéo tới. Tiếng sấm ì ầm nổi lên bốn phía. Chớp nhoang nhoáng như xé rách bầu trời. Gió càng lúc càng mạnh. Muôn nghìn cây mía lá như những lưỡi gươm đang múa tít. Đàn mối vỡ tổ, bay tán loạn. Mối trẻ bay cao. Mối già bay thấp. Bầy gà hoảng hốt kêu chiêm chiếp, cuống quýt chạy tìm nơi ẩn nấp. Kiến đen, kiến vàng nối đuôi nhau, hối hả tha trứng lên những nơi cao ráo. Những cơn lốc cuốn lá vàng bay ràn rạt.

Lộp bộp! Lộp bộp! Trời đã đổ mưa. Hạt mưa lớn và thưa rơi trên mặt đất. Hơi đất bốc lên nóng hổi. Chỉ vài phút sau, đất trời trắng xoá trong màn mưa dày đặc. Từ ngoài cánh đồng và trong các ao chuôm, tiếng ếch nhái kêu vang, tiếng côn trùng rả rích hòa lẫn tiếng mưa tuôn rào rào, tạo thành một âm thanh náo nức, xôn xao. Lũ trẻ thi nhau chạy ra đồng để bắt cá rô rạch từ dưới ruộng lên. Đứa xách giỏ, đứa mang thùng, mang rổ, đứa tay không... Bất chấp gió mưa, chúng hí húi kiếm tìm trên bờ, dưới lạch. Mỗi khi bắt được cá, tiếng reo hò thích thú lại vang lên.

Cơn mưa kéo dài hơn một tiếng đồng hồ mới tạnh. Đồng ruộng, ao chuôm đầy nước. Cây cối trôi hết bụi bặm, như được hồi sinh, vui mừng vẫy lá. Mấy chú chim rỉa lông rỉa cánh, lích rích kêu trong vòm nhãn. Họ hàng nhà cò đậu trắng cả lũy tre ven làng.

Sau cơn mưa, bầu trời quang đãng, không khí mát rượi, dễ chịu vô cùng! Mặt trời lại từ từ ló ra, cảnh sinh hoạt trở lại bình thường. Nhiều người vác cuốc ra thăm đồng, vẻ hồ hởi hiện rõ trên nét mặt. Ông em bảo trận mưa này quả là mưa vàng mưa bạc đối với nhà nông.

---------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
3.986 457.915
8 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Vân
    Nguyễn Vân

    Đc 10 nek tuyệt zời :)

    Thích Phản hồi 19:49 01/10
    • hân trần
      hân trần

      Được 10 điểm nè 🤩

      Thích Phản hồi 14:26 03/11
      • Nguyễn Hà My
        Nguyễn Hà My

        hay ghê🤩

        Thích Phản hồi 02/11/21
        • Nguyễn Hà My
          Nguyễn Hà My

          mê quá rùi😍

          Thích Phản hồi 02/11/21
          • BÁ CƯỜNG NGUYỄN
            BÁ CƯỜNG NGUYỄN

            dc 1 diem a


            Thích Phản hồi 13/11/21
            • Đồng Vân Hà
              Đồng Vân Hà

              Hay wwwá ^^ 🤩

              Thích Phản hồi 19/08/22
              • Đồng Vân Hà
                Đồng Vân Hà

                Được 9- nè😄

                Thích Phản hồi 19/08/22
                • Đồng Vân Hà
                  Đồng Vân Hà

                  Thanks nhìu nhoa 😍

                  Thích Phản hồi 19/08/22

                  Tập làm văn lớp 5

                  Xem thêm