Tác giả Hoài Thanh

Khái quát về Tác giả Hoài Thanh

Tác giả Hoài Thanh do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 11 có thêm tài liệu về văn bản Một thời đại trong thi ca để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Tác giả Hoài Thanh bao gồm phần 1 khái quát chung về tiểu sử cuộc đời của tác giả và phần 2 đi sâu vào làm rõ Sự nghiệp văn học của ông.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 11.

1. Tiểu sử nhà phê bình Hoài Thanh

Tác giả Hoài Thanh

Hoài Thanh (1909 – 1982) có tên khai sinh là Nguyễn Đức Nguyên. Ông xuất thân trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước ở xã Nghi trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Trước Cách mạng, thời còn đi học, ông từng tham gia phong trào yêu nước và bị thực dân Pháp bắt giam. Ông viết văn từ những năm 30 của thế kỉ XX. Tháng 8 năm 1945 ông tham gia khởi nghĩa và làm Chủ tịch Hội Văn hóa cứu quốc ở Huế.

Sau Cách mạng tháng Tám, ông hoạt động chủ yếu trong ngành Văn hóa - Nghệ thuật và từng giữ nhiều chức vụ quan trọng: Tổng thư kí Hội Văn hóa cứu quốc Việt Nam, Hội Văn nghệ Việt Nam, Vụ trưởng vụ Nghệ thuật, Tổng thư kí Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Việt Nam,…

Năm 2000, Hoài Thanh đã được nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí minh về Văn học- Nghệ thuật

2. Sự nghiệp văn chương của Hoài Thanh

Hoài Thanh là nhà phê bình văn học xuất sắc nhất của văn học Việt Nam hiện đại. Ông là tác giả của nhiều công trình có giá trị như: Văn chương và hành động (1936), Thi nhân Việt Nam (1942), Có một nền văn hóa Việt Nam (1946),…

Hoài Thanh đặc biệt chú ý đến văn học trung đại. Văn phong và ngôn từ của Hoài Thanh, chủ yếu do khả năng cảm thụ tinh tế, sâu sắc của tác giả, có phần gần gũi. Hoài Thanh đã làm được điều mà nhiều nhà nghiên cứu khác không làm nổi, là làm sống lại những tác phẩm thời quá khứ.

Hoài Thanh đã quan niệm Thơ không chỉ vì Thơ mà trước hết còn vì cuộc sống, vì con người. ở đây, tình yêu thơ cũng là tình yêu con người với mọi góc cạnh lung linh của tâm hồn, là tình yêu cuộc sống với đầy đủ những vui buồn...

----------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Tác giả Hoài Thanh. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Địa lý lớp 11, Trắc nghiệm Tiếng Anh 11, Giải bài tập Toán 11, Trắc nghiệm Vật lý 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập tốt.

Đánh giá bài viết
1 116
Sắp xếp theo

    Tác giả - Tác phẩm Ngữ Văn 11

    Xem thêm